--- Bài mới hơn ---
Cách Bán Tour Du Lịch Online Và 7 Kênh Bán Tour Hiệu Quả Nhất 2022
Quy Trình & Kinh Nghiệm Bán Tour Du Lịch Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả
Cho Thuê Xe Tháng Giá Tốt Chất Lượng
Bảng Giá Dịch Vụ Khu Du Lịch Văn Thánh
Bảng Giá Cho Thuê Xe Đi Cần Giờ 1 Ngày
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
TRẦN VŨ AN
TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI
BAN QUẢN LÝ LÀNG VĂN HÓA DU LỊCH CÁC DÂN TỘC VIỆT
NAM
Chuyên ngành
Mã số
: Quản lý công
: 60 34 04 03
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công
HÀ NỘI – NĂM 2022
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: chúng tôi LÊ THỊ VÂN HẠNH
Phản biện 1: chúng tôi Ngô Thành Can
Phản biện 2: chúng tôi Nguyễn Minh Phương
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp A, Nhà A- Hội trường bảo vệ luận
văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Thời gian: vào hồi 14 giờ 30, ngày 24 tháng 11 năm 2022
Có thể tìm hiểu luận văn tại
Thư viện Học viện Hành chính Quốc giahoặc trên trang Web Khoa
Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại ngày nay, con người được coi như là một tài nguyên,
một nguồn lực quan trọng nhất, do vậy, việc phát triển con người, phát
triển nguồn nhân lực trở thành vấn đề chiếm vị trí trung tâm trong hệ
thống phát triển các nguồn lực. Chăm lo đầy đủ đến con người là yếu tố
chắc chắn nhất cho sự phồn vinh thịnh vượng của mọi quốc gia. Đầu tư
vào con người là cơ sở chắc chắn nhất cho sự phát triển bền vững. Nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề mà mỗi quốc gia đều phải quan
tâm chăm sóc, bồi dưỡng, phát triển và tìm cách phát huy có hiệu quả
trên con đường phát triển văn minh tiến bộ của mình.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nguồn lực quan trọng, có
vị trí rường cột trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính, có
vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước, là người trực tiếp tham
gia vào quá trình xây dựng và thực thi luật pháp, quản lý mọi mặt của
đời sống kinh tế – xã hội; tham mưu, hoạch định, tổ chức thực hiện và
thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính sách. Tuyển chọn
nhân lực chuyên môn có chất lượng là công việc quan trọng mà mọi tổ
chức đều phải chú trọng thực hiện bởi con người là nguồn lực quý giá
nhất, quyết định sự tồn tại và phát triển của một tổ chức. Trong quá trình
vận hành của nền công vụ, việc tuyển dụng được những công chức, viên
chức giỏi thì nhất định nền công vụ sẽ hoạt động đạt kết quả cao hơn vì
công chức, viên chức là nhân tố quyết định đến sự vận hành của một
nền công vụ. Như Bác Hồ đã từng nói: “cán bộ là gốc của mọi công
việc”. Để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, công tác
tuyển dụng công chức, viên chức đóng góp một phần đáng kể cho chiến
lược quản lý nguồn nhân lực công cho đất nước hiện tại cũng như lâu
1
dài. Và đồng thời trở thành một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các
tổ chức, đơn vị nhà nước, trong đó có Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du
lịch các dân tộc Việt Nam (sau đây viết tắt là: LVH-DLCDTVN).
Ban Quản lý LVH-DLCDTVN được thành lập theo Quyết định số
142/1999/QĐ-TTg,ngày 16 tháng 6 năm 1999 của Thủ tướng Chính
phủ. Ban Quản lý LVH-DLCDTVN là cơ quan trực thuộc Bộ Văn hoá,
Thể thao và Du lịch để thực hiện chức năng quản lý đầu tư xây dựng và
tổ chức, quản lý các hoạt động của LVH-DLCDTVN theo đúng quy
hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Quy mô của Ban Quản lý LVHDLCDTVN tương đương với tổng cục. Đây là một quy mô tương đối
lớn cùng với chức năng nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi Ban Quản lý LVHDLCDTVN cần có một đội ngũ công chức, viên chức thực sự có đức, có
tài, đủ sức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó khâu
tuyển dụng được đặc biệt quan tâm.
Từ khi pháp lệnh công chức sửa đổi năm 2003 ra đời đến nay, mặc
dù Ban Quản lý LVH-DLCDTVN cũng đã tổ chức được 3 kỳ thi tuyển
dụng công chức, viên chức nhưng đến nay, số lượng Công chức, viên
chức biên chế tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVHDLCDTVN vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công việc cũng
như mục tiêu chung của Ban Quản lý.
Từ thực trạng đó, vấn đề cấp thiết đặt ra đối với Ban Quản lý LVHDLCDTVN là làm sao để tuyển dụng được một đội ngũ viên chức đủ về
số lượng và nâng cao về chất lượng. Đây vừa là mục tiêu trước mắt, vừa
là chiến lược lâu dài để phát triển Ban Quản lý LVH-DLCDTVN một
cách bền vững, xứng đáng với quy mô và trọng trách được giao. Với ý
nghĩa đó, tôi chọn đề tài “Tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng
2
Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam” làm đề tài cho luận văn thạc sĩ
của mình.
2. Tình hình nghiên cứu
Việc tuyển chọn người vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị của nhà
nước và các vấn đề xung quanh hoạt động này là đề tài nghiên cứu của
nhiều luận án, luận văn, bài viết, công trình nghiên cứu khoa học. Phần
lớn các công trình đều tập trung nghiên cứu công tác tuyển dụng đối với
đối tượng công chức, viên chức nói chung hoặc đi sâu nghiên cứu riêng
về hoạt động tuyển dụng đối với từng đối tượng công chức, viên chức
trong các đơn vị sự nghiệp công lập hay cụ thể các đối tượng đó trong
một tổ chức đơn vị nhất định.
Đối tượng Công chức là bộ phận nhân sự ra đời đầu tiên trong bộ
máy nhà nước và được nhiều tác giả, giáo sư, chuyên gia nghiên cứu về
mọi khía cạnh. Như với mảng tuyển dụng công chức thì có rất nhiều
những công trình nghiên cứu điển hình là:
Tác giả Đào Thị Thanh Thủy (2010), “Một số kiến nghị về xây
dựng cơ chế tuyển dụng công chức theo mô hình công vụ việc làm ở
nước ta”, với nội dung Xây dựng hệ thống bản mô tả công việc phù hợp
với từng vị trí của từng cơ quan, tổ chức; Đổi mới nội dung và cách thức
thi tuyển công chức, đổi mới cơ bản chế độ tiền lương đối với công chức
theo từng vị trí việc làm;
Tác giả Hoàng Quốc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức-Viên
chức, Bộ Nội vụ (2010), Bài viết “Một số nội dung mới trong công tác
tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức”, đăng trên websites Sở Nội
3
vụ tỉnh Quảng Nam với nội dung giới thiệu một số nội dung mới trong
công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
TS. Ngô Thành Can (2010), “Tuyển chọn, bồi dưỡng người tài
năng cho công vụ”, Tạp chí tổ chức nhà nước, số 11, trong đó đề cập
đến sự cần thiết và các giải pháp để tuyển chọn và bồi dưỡng người có
tài năng trong công vụ,
ThS. Lê Cẩm Hà (2010) “Một số nội dung trong tuyển dụng nhân
lực của khu vực nhà nước”,Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Số 9, trong đó
đề cập đến nội dung một số khâu trong công tác tuyển dụng nhân lực
của khu vực nhà nước bao gồm: Xác định nhu cầu, xác định tiêu chuẩn,
người cần tuyển, thu hút ứng viên trong quá trình tuyển dụng và lựa
chọn;
Tác giả Trần Văn Quảng nguyên vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ
Tư pháp (2011), “Một số vấn đề về tuyển chọn, sử dụng và đãi ngộ nhân
tài”, Dân chủ và Pháp luật, số chuyên đề tháng 1/2011, với nội dung để
nâng cao nhận thức cua các cấp, các ngành trong việc thực hiện chính
sách phát triển, thu hút nhân tài, gắn chính sách này là một bộ phận của
chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong thời gian qua và nâng cao hiệu quả thực thi của chính sách này
trong thời gian tới. Bài viết đưa ra một số kiến nghị bổ sung nội dung
vào các văn kiện trình Đại hội Đảng XI;
TS. Ngô Thành Can, “Công chức và đào tạo công chức ở nước
Cộng hòa Pháp”, trong bài viết tác giả có đưa ra cái nhìn tổng thể về vấn
đề công chức và một số nội dung về tuyển dụng công chức ở nước Công
hòa Pháp.
Đối với đối tượng Viên chức, tuy trước đây phần lớn đều được gộp
chung nghiên cứu cùng với đối tượng công chức nhưng từ khi được tách
4
5
DLCDTVN hầu như chưa được đề cập đến. Trên cơ sở những công
trình nghiên cứu đã hoàn thiện của các tác giả về tuyển dụng đội ngũ
viên chức nói chung, Nội dung Luận văn này đi sâu nghiên cứu về hoạt
động tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban
Quản lý LVH-DLCDTVN với hy vọng sẽ có những đóng góp nhất định
trong hoạt động tuyển dụng viên chức của các tổ chức công lập nói
chung và hoạt động tuyển dụng viên chức cho riêng Ban Quản lý LVHDLCDTVN
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn:
– Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân
tích thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN
hiện nay, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN đáp ứng yêu
cầu của thực tế đặt ra cũng như sự phát triển bền vững trong tương lai.
– Nhiệm vụ nghiên cứu:để đạt được mục đích trên, luân văn cần
phải làm rõ một số vấn đề:
+ Nghiên cứu cơ sở lý luận về viên chức trong các đơn vị sự
nghiệp, khái niệm và điều kiện để tuyển dụng lao động nói chung và
tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập nói riêng;
nghiên cứu tiêu chuẩn nghiệp vụ viên chức tại Ban Quản lý LVHDLCDTVN.
+ Tìm hiểu kinh nghiệm tuyển dụng của một số nước trên thế
giới và của đơn vị ngoài công lập ở Việt Nam để đưa ra nhận định làm
tiền đề cho các giải pháp.
+ Phân tích đánh giá thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban
Quản lý LVH-DLCDTVN.
6
7
8
1.1.2. Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập
1.1.2.1. Người lao động
“Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao
động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản
lý, điều hành của người sử dụng lao động” .
Người lao động được phân thành 02 đối tượng là: Lao động phổ
thông và Lao động tri thức.
1.1.2.2. Viên chức
Viên chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng theo vị trí việc
làm, làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng,
hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định
của Pháp luật
1.2. Tuyển dụng Viên chức
1.2.1. Khái niệm
1.2.1.1. Tuyển dụng
Tuyển dụng là tuyển thêm người, hay bổ sung thêm người cho tổ
chức, cũng được hiểu như đưa thêm người mới vào làm công việc chính
thức cho tổ chức, tức là khâu đầu tiên cho giai đoạn hình thành nguồn
nhân lực cho tổ chức
1.2.1.2. Khái niệm tuyển dụng Viên chức
Tuyển dụng viên chức là việc lựa chọn những công dân Việt Nam
có phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực làm công tác chuyên môn
tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc tuyển dụng được thực hiện thông
qua hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển cho những vị trí mà đơn vị có nhu
cầu
1.2.2. Nội dung cơ bản của tuyển dụng viên chức
1.2.2.1. Nguyên tắc tuyển dụng viên chức
9
a) Những nguyên tắc chung về tuyển dụng người lao động
– Nguyên tắc thứ nhất, tuyển dụng theo nhu cầu thực tiễn
– Nguyên tắc thứ hai, dân chủ và công bằng
– Nguyên tắc thứ ba, tuyển dụng tài năng qua thi tuyển
– Nguyên tắc cuối cùng là tuyển dụng phải có điều kiện, tiêu chuẩn
rõ ràng.
b) Các nguyên tắc tuyển dụng viên chức
1. Bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đúng
pháp luật
2. Bảo đảm tính cạnh tranh
3. Tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm
4. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công
lập
5. Ưu tiên người có tài năng, người có công với cách mạng,
người dân tộc thiểu số
1.2.2.2. Điều kiện và thủ tục để tuyển dụng viên chức
Điều kiện thủ tục để tuyển dụng viên chức được nêu rõ trong Luật
Viên chức 2010, Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 về tuyển
dụng, quản lý và sử dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập và
các văn bản hướng dẫn thi hành.
1.2.2.3. Nguồn tuyển dụng
a) Các nguồn nhân lực từ bên trong tổ chức công
b) Các nguồn lực từ bên ngoài tổ chức công
1.2.2.4. Quy trình tuyển dụng viên chức
Bước 1. xác định nhu cầu tuyển dụng
Bước 2. Thành lập hội đồng tuyển dụng:
10
Bước 3. Hội đồng tuyển dụng xây dựng yêu cầu với vị trí tuyển
dụng và kế hoạch tuyển dụng.
Bước 4. Thông báo tuyển dụng
Bước 5. Nhận hồ sơ và sàng lọc hồ sơ
Bước 6. Hội đồng Tuyển dụng thành lập Ban Ra đề, Ban Coi thi,
Ban Thanh tra, Ban Chấm thi đối với hình thức thi tuyển và thành lập
Hội đồng kiểm tra, sát hạch đối với hình thức xét tuyển.
Bước 7. Tổ chức tuyển dụng với các hình thức thi tuyển hoặc xét
tuyển
Bước 8. Tổ chức chấm thi
Bước 9. Thông báo kế quả
Bước 10. Phúc tra, phúc khảo
Bước 11. Công nhận kết quả và ký hợp đồng tuyển dụng
1.2.2.5. Hình thức tuyển dụng viên chức
a) Thi tuyển
Nội dung thi các môn: kiến thức chung và thi chuyên môn, nghiệp
vụ chuyên ngành . Việc thi tin học văn phòng và ngoại ngữ đối với
người dự thi tuyển viên chức thực hiện theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp và yêu cầu của vị trí việc làm.
Hình thức: Thi viết, vấn đáp, trắc nghiệm và thực hành trên máy
tính hoặc thực tế.
Miễn thi các môn Tin học và Ngoại ngữ căn cứ theo nội dung
Chương II, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 về việc tuyển
dụng, quản lý và sử dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Xét tuyển
11
Điều 11và Điều 14, Chương II, Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày
12 tháng 4 năm 2012 quy định rõ nội dung xét tuyển viên chức và xét
tuyển đặc cách viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
1.3. Kinh nghiệm tuyển dụng của một số nƣớc trên thế giới và
của khu vực ngoài công lập ở Việt Nam
1.3.1. Một số kinh nghiệm tuyển dụng công chức ở Pháp và Nhật
Bản
Qua nghiên cứu việc tổ chức tuyển dụng của một số nước trên thế
giới để rút ra những kinh nghiệm cụ thể trong tuyển dụng công chức
như sau:
a) Bộ phận tổ chức tuyển dụng
Ở Nhật Bản, công chức được phân thành 2 loại: công chức quốc gia
và công chức địa phương.
Ở Pháp, hàng năm có khoảng 1 triệu người thi vào công chức, thi
tuyển được tổ chức ở các bộ và địa phương.
b) Điều kiện dự tuyển
Ở Pháp, Yêu cầu về bằng cấp hoặc trình độ học vấn rất đa dạng tùy
theo vị trí việc làm hay mục tiêu nghề nghiệp nói chung.
Ở Nhật kỳ thi tuyển công chức quốc gia sẽ tổ chức để tuyển chọn
công chức theo 2 vị trí: vị trí tổng hợp và vị trí phổ thông. Thí sinh dự
thi công chức ở vị trí tổng hợp là những thí sinh đã tốt nghiệp đại học
hoặc sau đại học còn với thí sinh dự thi vào vị trí phổ thông có thể đã tốt
nghiệp đại học hoặc tốt nghiệp phổ thông hoặc là người đã có kinh
nghiệm
c) Hình thức và nội dung tuyển dụng
Ở Pháp việc tuyển dụng công chức được thực hiện với 4 hình thức
cụ thể là tuyển dụng cạnh tranh, tuyển dụng nội bộ, tuyển dụng theo chế
12
độ hợp đồng, tuyển dụng không qua thi tuyển. Thi tuyển được tiến hành
qua hai giai đoạn: thi viết và thi vấn đáp.
Ở Nhật Bản thì lại duy trì duy nhất một hình thức tuyển dụng công
chức đó là thi tuyển.
Nội dung thi tuyển phải hợp lý, chú trọng đến kiến thức chuyên
ngành và năng lực công tác của thí sinh sau khi trúng tuyển.
d) Công tác tổ chức thi tuyển
Đây là công việc được các nước chuẩn bị khá chu đáo vào cẩn thận
dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch.
1.3.2. Kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự khu vực ngoài công lập
ở Việt Nam
Bước một, xác định nhu cầu tuyển dụng
Bước hai, là tìm kiếm ứng viên
Bước ba, đánh giá và lựa chọn
Bước cuối, hướng dẫn và hội nhập.
1.4. Các yếu tổ ảnh hƣởng đến tuyển dụng viên chức
1.4.1. Yếu tố khách quan
– Cơ chế, chính sách của nhà nước
– Yếu tố kinh tế – chính trị
– Yếu tố văn hóa – xã hội
– Môi trường cạnh tranh
1.4.2. Yếu tố chủ quan
– Mục tiêu phát triển của tổ chức
– Vị thế và uy tín của tổ chức
– Khả năng tài chính
– Nhu cầu nhân sự
– Vai trò, tính chất và đặc điểm của công việc
13
– Tính ổn định
– Quan điểm và tư tưởng của nhà quản lý
Tiểu kết Chƣơng 1
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI
BAN QUẢN LÝ LÀNG VĂN HÓA – DU LỊCH CÁC DÂN TỘC
VIỆT NAM
2.1. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Làng Văn
hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
2.1.1. Mô hình tổ chức của Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch
các dân tộc Việt Nam
Ban Quản lý LVH-DLCDTVN (tổ chức tương đương Tổng cục) có
tư cách pháp nhân, sử dụng con dầu hình Quốc huy, được mở tài khoản
tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; là đầu mối kế hoạch đầu tư và
ngân sách trực thuộc Trung ương (Đơn vị dự toán cấp I), được quyết
định thu, chi ngân sách thuộc các lĩnh vực đầu tư phát triển, hành chính
sự nghiệp, các chương trình mục tiêu và các lĩnh vực khác theo quy định
của pháp luật.
Ban Quản lý LVH-DLCDTVN có tất cả 6 tổ chức quản lý nhà
nước và 6 đơn vị sự nghiệp công lập được công nhận.
2.1.2. Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Làng Văn hóa –
Du lịch các dân tộc Việt Nam
2.1.2.1. Ban Quản lý Khu các làng dân tộc
2.1.2.2. Trung tâm Thông tin – Dữ liệu
2.1.2.3. Tap chí Làng Việt
2.1.2.3. Các Ban Đầu tư xây dựng
2.1.3. Các vị trí viên chức thuộc Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du
lịch các dân tộc Việt Nam
14
Căn cứ Quyết định số 332/QĐ/LVH ngày 07/10/2010 của Trưởng
Ban Quản lý LVH-DLCDTVN về việc ban hành Tiêu chuẩn nghiệp vụ
của các ngạch công chức, viên chức thuộc Ban Quản lý LVHDLCDTVN có tất cả 11 ngạch viên chức trực thuộc.
2.2. Các Văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động
tuyển dụng tại Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc
Việt Nam
2.3. Thực trạng tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý Làng
Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
2.3.1. Xác định căn cứ, nhu cầu, điều kiện và chế độ ưu tiên
trong tuyển dụng viên chức
a) Căn cứ tuyển dụng và xây dựng nhu cầu tuyển dụng
Căn cứ các VBQPPL về điều chỉnh hoạt động tuyển dụng viên chức
như: Luật Viên chức năm 2010; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày
12/4/2012 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý
viên chức; Căn cứ chỉ tiêu biên chế hành chính và chỉ tiêu biên chế sự
nghiệp của Ban Quản lý LVH-DLCDTVN; Căn cứ Quy chế chi tiêu nội
bộ ban hành kèm theo Quyết định số 238/QĐ-LVH ngày 08/7/2010 của
Trưởng Ban Quản lý LVH-DLCDTVN và Quyết định số 294/QĐ-LV H
ngày 10/09/2010 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế chi
tiêu nội bộ; Trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý LVHDLCDTVN xác định các vị trí, chức danh còn thiếu trong tổ chức, đề
nghị Lãnh đạo ban xem xét tổ chức tuyển dụng theo nhu cầu công việc
thực tế.
b) Điều kiện đối với các ứng viên dự tuyển
15
Áp dụng các điều kiện chung theo Điều 4, mục 1 Chương II của
Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 04 năm 2012 của Chính phủ
Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức
c) Chế độ ưu tiên
Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 04 năm 2012 của Chính
phủ Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức
2.3.2. Nguồn tuyển dụng viên chức
Tìm kiếm ứng viên cho các vị trí cần tuyển từ cả 2 nguồn lực bên
trong và bên ngoài tổ chức
2.3.3. Kế hoạch tuyển dụng
Bảng 2.6. Kế hoạch thực hiện công tác tuyển dụng năm 2014
Ngày
Nội dung
09/9-25/9
Thông báo tuyển dụng
22/9/26/9
Tiếp nhận Hồ sơ, lập danh sách thí sinh
02/10/2014
Tập trung thí sinh, phổ biến hình thức nội dung
thi và quy chế thi
10/10/2014
Sáng thi môn : Hành chính nhà nước ; chiều :
Ngoại ngữ
11/10/2014
Sáng : Môn chuyên ngành ; Chiều : Tin học
12/10/2014
Thi vấn đáp
13-30/10/2014
Chấm thi và thông báo kết quả
(Nguồn : Ban Tổ chức Cán bộ, Ban Quản lý LVH-DLCDTVN)
2.3.4. Hình thức và nội dung tuyển dụng viên chức
a) Thi tuyển
+ Tổ chức hình thức thi viết với các môn: Môn kiến thức chung, lý
thuyết chuyên ngành, tiếng anh.
16
+ Tổ chức hình thức thi trắc nghiệm với các môn: tin học và các môn
thực hành chuyên ngành cho các vị trí: Công nghệ thông tin, Kế toán,
Tổ chức tổng hợp, Biên tập viên.
+ Tổ chức thi vấn đáp với chuyên ngành: Thuyết minh viên.
+ Tổ chức thi vẽ cho vị trí: Họa sỹ thiết kế.
– Các trường hợp được miễn thi các môn điều kiện: Tương tự như các
đợt tuyển dụng trước.
b) Xét tuyển
– Thực hiện hình thức xét tuyển đóng với các đối tượng đang làm
việc hợp động tại đơn vị có nguyện vọng phù hợp với nhu cầu tuyển
dụng, căn cứ vào nhu cầu thực tế, năm 2022 các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Ban Quản lý LVH-DLCDTVN xây dựng vị trí việc làm trình
Lãnh đạo Ban Quản lý xem xét tổ chức hội đồng xét tuyển cho 05 đối
tượng. Thực hiện theo các bước được quy định trong Nghị định số
29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 về việc tuyển dụng, sử
dụng và quản lý viên chức.
2.3.5. Kết quả tuyển dụng viên chức
23 vị trí và kết quả trúng tuyển là 8 người trong đó 4 người trúng tuyển
với kết quả thi tuyển dụng và 4 người với kết quả phúc khảo, đạt 34% so
với chỉ tiêu tuyển dụng ban đầu.
Đối với hình thức xét tuyển viên chức : mục tiêu tuyển 05 người kết quả
xét tuyển là 05 đạt 100% mục tiêu.
2.4. Những ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân tồn tại của các hạn
chế trong công tác tuyển dụng tại Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du
lịch các dân tộc Việt Nam
2.4.1. Ưu điểm trong công tác tuyển dụng viên chức tại Ban
Quản lý LVH-DLCDTVN
17
Chấp hành đầy đủ yêu cầu của Pháp luật
Đổi mới trong hình thức thi tuyển
Áp dung công nghệ thông tin trong phương pháp tìm kiếm nguồn
lực
Đặc thù tổ chức đem lại những lợi thế trong tuyển dụng
2.4.2 Hạn chế trong công tác tuyển dụng và nguyên nhân của
những hạn chế đó
2.4.2.1. Hạn chế, khó khăn
Khó khăn trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển
dụng viên chức
Chưa đảm bảo tính công khai minh bạch trong tuyển dụng
Tiêu chuẩn và điều kiện tuyển dụng đối với các đối tượng dự tuyển
vẫn chung chung chưa rõ ràng cụ thể
Nguồn tuyển dụng chưa được xác định rõ ràng
Quy trình tuyển dụng không diễn ra đúng thời gian theo kế hoạch
Nội dung thi tuyển còn nhiều bất cập
Kết quả tuyển dụng chưa đạt chỉ tiêu đề ra và tình trạng tuyển dụng
chưa đúng người
2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế
a) Nguyên nhân khách quan
Chưa có quy chế tuyển dụng riêng cho đặc thù ngành Văn hóa, thể
thao và Du lịch nói chung.
Hạn chế về vị trí địa lý về cơ quan làm việc cách xa trung tâm, khó
khăn cho đi lại và thực hiện công việc.
Tư duy, quan niệm và nhu cầu lao động thay đổi.
b) Nguyên nhân chủ quan
18
Thiếu kinh nghiệm tổ chức tuyển dụng, quản lý và sử dụng công
chức và viên chức nói chung.
Đội ngũ nhân sự làm công tác Tổ chức cán bộ còn thiếu và yếu
Chưa đảm bảo điều kiện tự chủ về tài chính đối với các đơn vị sự
nghiệp
Nhận thức về tuyển dụng viên chức của một bộ phận lãnh đạo đôi
lúc còn chưa đúng
Đặc thù công việc của tổ chức làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác
tuyển dụng.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tuyển dụng vẫn chưa thực
hiện triệt để.
Tiểu kết Chƣơng 2.
CH 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT
LƢỢNGTUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI BAN QUẢN LÝ LVHDLCDTVN
3.1. Quan điểm, đƣờng lối của Đảng và Chính sách của nhà
nƣớc về viên chức và tuyển dụng viên chức
3.2. Những yêu cầu đặt ra nhằm nâng cao chất lƣợng tuyển
dụng viên chức tại Ban Quản lý LVH-DLCDTVN
3.2.1. Công tác tuyển dụng phải bám sát yêu cầu đổi mới nâng
cao chất lượng đội ngũ Viên chức nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây
dựng và phát triển đội ngũ viên chức ngành Văn hóa
3.2.2. Tuyển dụng dựa trên nhu cầu, công việc, vị trí việc làm và
quỹ tiền lương của đơn vị
3.2.3. Tuyển dụng viên chức phải tuân thủ các nguyên tắc chung
19
3.3. Một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lƣợng và hiệu
quả của việc tuyển dụng viên chức tại Ban Quản lý LVHDLCDTVN
3.3.1. Nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế chính sách
3.3.1.1. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, Pháp luật của
nhà nước về tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Bộ Văn háo, Thể thao và Du lịch
Mục tiêu: xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật
làm cơ sở tuyển dụng cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Nội dung thực hiện:
– Cụ thể hóa một số quy định và tiêu chuẩn tuyển dụng viên chức.
– Xây dựng hệ thống khung pháp lý cho công tác kiểm tra, thanh
tra.
3.3.1.2. Xây dựng chính sách thu hút nguồn nhận lực
Mục tiêu: thu hút được nguồn ứng viên có trình độ, tâm huyết
Nội dung thực hiện:
– Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân tài
– Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân tài
– Có kế hoạch sử dụng nhân tài cụ thể
– Xây dựng những điều kiện tốt nhất thuận lợi cho những đối tượng
đảm nhiệm các vị trí đặc thù
3.3.1.3. Xây dựng quy chế tuyển dụng phù hợp với đơn vị
Mục tiêu: điều chỉnh hoạt động tuyển dụng của đơn vị đi đúng
hướng, đúng mục đích yêu cầu và mang lại hiệu quả cao
Nội dung thực hiện:
20
Xác định rõ một số nội dụng của tuyển dụng viên chức như: mục
đích, nguyên tắc, căn cứ, quy trình, hình thức, chế độ ưu tiên, đặc cách,
3.3.2. Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện
3.3.2.1. Thống kê và mô tả vị trí việc làm
Mục tiêu: làm căn cứ cho việc tuyển dụng được đúng người xứng
đáng phù hợp với yêu cầu của tổ chức
Nội dung thực hiện:
Thực hiện rà soát các nhóm công việc thuộc các lĩnh vực khác nhau
trong tổ chức
Thống kê và mô tả vị trí việc làm theo hướng dẫn.
3.3.2.2. Lựa chọn hình thức tuyển dụng phù hợp
Mục tiêu: lựa chọn hình thức tuyển dụng phù hợp để tuyển dụng
được đúng đối tượng, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí tuyển
dụng của đơn vị.
Nội dung thực hiện:
– Thực hiện hình thức thi tuyển:
+ Đối tượng: Các nguồn lực bên ngoài tổ chức và các nguồn lực
bên trong không đủ điều kiện tham gia xét tuyển.
– Hình thức xét tuyển:
+ Đối tượng: với đối tượng lao động hợp đồng đủ điều kiện tham
dự xét tuyển tại vị trí công tác.
3.3.2.3. Xây dựng kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức hợp lý,
khoa học
Mục tiêu: Thực hiện công tác tuyển dụng đúng tiến độ, lộ trình đem
lại hiệu quả cao.
Nội dung thực hiện:
21
22
--- Bài cũ hơn ---
Ban Quản Lý Khu Du Lịch Thác Bản Giốc Tỉnh Cao Bằng
Vĩnh Phúc: Ban Quản Lý Khu Du Lịch Tam Đảo Tăng Cường Công Tác Quản Lý Hoạt Động Du Lịch
Bản Đồ Khu Du Lịch Sầm Sơn Thanh Hóa
10 Khu Du Lịch Mũi Né Bình Thuận Nổi Tiếng Bạn Nên Ghé Qua
Review Ăn Chơi Ở Khu Du Lịch Dốc Lết, Bãi Biển Mới Đẹp Như Mơ