Top 12 # Du Lịch 8 Tỉnh Tây Bắc Mở Rộng / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Samthienha.com

Hợp Tác Phát Triển Du Lịch 8 Tỉnh Tây Bắc Mở Rộng / 2023

Ngày 30/1, tại Sơn La, Ban Chỉ đạo Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR năm 2014 và triển khai nhiệm vụ hợp tác phát triển du lịch năm 2015.

Năm 2014, mặc dù ngành du lịch đang trong thời kỳ khó khăn nhưng công tác hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (gồm Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang) vẫn đạt nhiều kết quả khả quan cả về lượng khách, doanh thu và thu hút đầu tư.

Đã có 14.394.100 lượt khách du lịch đến 8 tỉnh (trong đó, khách quốc tế: 988.043 lượt người; khách nội địa 13.406.057 lượt người), tăng 18,2% so với năm 2013; tổng thu từ du lịch đạt 7.825 tỷ đồng, tăng 22,5% so với năm 2013. Cơ sở vật chất chuyên ngành du lịch dịch vụ bước đầu phát triển. Tính đến tháng 12/2014 trên địa bàn 8 tỉnh đã có 1.617 cơ sở lưu trú tăng 12,4 % so với năm 2013.

Bên cạnh đó, một số tuyến, điểm du lịch mới được khảo sát và đưa vào khai thác đã tạo ra những sản phẩm du lịch mới như: 4 tuyến trong vườn quốc gia Hoàng Liên của huyện SaPa tỉnh Lào Cai, tuyến du lịch tâm linh dọc sông Hồng của các tỉnh Phú Thọ – Yên Bái – Lào Cai…

8 tỉnh TBMR đã xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo và khác biệt như: tỉnh Điện Biên xây dựng quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ – Pá Khoang – Mường Phăng; tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình Hát xoan làng cổ trong dịp giỗ tổ Hùng Vương – lễ hội đền Hùng …

Hình ảnh du lịch Tây Bắc và chương trình hợp tác phát triển du lịch của khu vực đã được nhiều người biết tới thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến, trang web thông tin du lịch và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế. Ban quản lý dự án EU đã có nhiều hoạt động giúp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành du lịch cho cộng đồng, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành…

Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Khu Vực 8 Tỉnh Tây Bắc Mở Rộng / 2023

Logo du lịch của 8 tỉnh TBMR được xây dựng với hình ảnh dãy núi xanh, đám mây lơ lửng bên sườn núi và trên cao là bầu trời xanh ngát. Hình ảnh đám mây bên sườn núi trong logo mô phỏng một mô típ hoa văn tiêu biểu của của các dân tộc Tây Bắc (hoa văn hình số 8). Điểm nhấn quan trọng nhất trong logo chung của 8 tỉnh TBMR là hình ảnh nhà sàn – một kiến trúc nhà đặc trưng nhất vùng Tây Bắc đồng thời đây cũng là biểu tượng về dịch vụ lưu trú tại gia (homestay) – một loại hình lưu trú du lịch rất phổ biến trong phát triển du lịch cộng đồng của các tỉnh khu vực TBMR, cùng với sản phẩm thổ cẩm truyền thống Tây Bắc, logo du lịch của khu vực được tạo hình như một bức tranh vải nhằm tạo thêm những ấn tượng độc đáo và riêng có của 8 tỉnh.

Kinh nghiệm thiết kết lo go được dựa trên đặc điểm về vị trí địa lý, tài nguyên du lịch, sau khi logo chung của khu vực được hoàn thiện, các “Logo con” được thiết kế và hình thành trên cơ sở nguyên mẫu của “Logo mẹ” nhưng có điều chỉnh về màu sắc và hình ảnh về điểm nhấn đặc trưng cho phù hợp với thế mạnh tài nguyên du lịch của các tỉnh thành viên.

Là tỉnh đầu tiên trong hành trình đến với Tây Bắc, lời định vị thương hiệu của Phú Thọ là “Your gateway to higher place- dịch: Cửa ngõ đến nơi cao hơn”. Về mặt địa lý, lời định vị thương hiệu khẳng định Phú Thọ chính là cửa ngõ kết nối vùng Đồng bằng Bắc bộ của Việt Nam với vùng núi cao Tây Bắc. Về lĩnh vực văn hóa tâm linh, Phú Thọ chính là cửa ngõ để mỗi du khách đến với Phú Thọ là được trở về với cội nguồn dân tộc Việt thông qua hệ thống các di tích đền, đình như Đền Hùng, Đền Mẫu và những giá trị văn hóa dân gian người Việt cổ vẫn còn được lưu giữ đậm nét trong mỗi làng quê Phú Thọ. Là một tỉnh đa dạng cả về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn, lời định vị thương hiệu du lịch của Yên Bái được xác định là “Celebrate more color in your life- Tạm dịch: Tôn vinh thêm những sắc màu cuộc sống của bạn” như một lời chào mời du khách đến trải nghiệm văn hóa độc đáo của 31 dân tộc anh em và khám phá thiên nhiên muôn màu của Yên Bái.

Điểm nhấn du lịch quan trọng của vùng đất địa đầu của Việt Nam, Hà Giang, nơi có Công viên địa chất toàn cầu: Cao nguyên đá Đồng Văn, nổi tiếng với cung đường được coi là kỳ vĩ nhất thế giới, câu slogan của Hà Giang là “Witness spectacular scenes at every turn – tạm dịch: Thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ tại mỗi khúc quanh” để quảng bá cảnh sắc đa dạng, hùng vỹ của Cao nguyên đá Đồng Văn. Đối với Lào Cai, điểm nhấn du lịch quan trọng được các chuyên gia lựa chọn chính là Sa Pa – Thành phố trong sương. Lời định vị thương hiệu của du lịch Lào Cai là :”Find yourself in the clouds – tạm dịch: Tìm lại chính mình trong những đám mây” với thông điệp: đến với Sapa, đến với Lào Cai du khách có thể tạm quên đi những bộn bề, lo toan trong cuộc sống thường ngày để thực sự được là chính mình, được làm những gì mình thích như: thưởng ngoạn phong cảnh hùng vĩ của thiên nhiên; khám phá văn hóa độc đáo của các dân tộc; chinh phục chính mình bằng cách tham gia các tour leo Fansipan hoặc đơn giản là chỉ nghỉ ngơi, thư giãn tại thị trấn trong không khí trong lành, mát mẻ và thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc của địa phương. Trong số các tỉnh thành viên, Lai Châu được biết đến là vùng đất của những điều huyền bí với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Động Pu Sam Cáp, thác Tác Tình, Cao nguyên Sìn Hồ. Lai Châu cũng là quê hương của nhiều nhóm dân tộc thiểu số có số dân rất ít của Việt Nam với phong tục tập quán còn nguyên sơ như: Pú Lả, La Hủ, Si La, Lào, Lự… Với đặc điểm đó, slogan của Lai Châu là “Escape to a mystical land – Chạy trốn đến vùng đất huyền bí”.

Slogan của Điện Biên là “Discover the spirit of freedom – Khám phá tinh thần tự do” để ca ngợi tinh thần chiến đấu , sự hi sinh cao cả của biết bao người con ưu tú Việt Nam nói chung và Tây Bắc nói riêng đã ngã xuống trên mảnh đất này. Đối với Sơn La, sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc trưng được xác định chính là các hương vị bản địa “Get a taste of local flavour – Nếm trải hương vị bản địa”. Hương vị bản địa ở đây được hiểu theo hai nghĩa: thứ nhất đó là hương vị độc đáo của ẩm thực Sơn La: Chè, sữa và các sản vật nông nghiệp của Mộc Châu; các món ăn, đồ uống đa dạng nhưng vô cùng độc đáo của các dân tộc địa phương; thứ hai: hương vị bản địa chính là văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc Sơn La và những danh lam thắng cảnh nổi tiếng… Chiếm đến 63% dân số trong toàn tỉnh, Hòa Bình được biết đến như thủ phủ của dân tộc Mường vì vậy sản phẩm du lịch của Hòa Bình gắn liền với văn hóa độc đáo của dân tộc này nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương đồng thời mang lại sự khác biệt về sản phẩm du lịch trong khu vực. Slogan của Hòa Bình là “Stay a little while longer – Lưu lại lâu thêm chút nữa”.

Có thể nói, xây dựng thương hiệu trong du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm du lịch của địa phương. Thực tế, việc xác định được những sản phẩm du lịch đặc thù, tiến tới xây dựng thành thương hiệu du lịch là một việc đã được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm.

TS Trần Hữu Sơn Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai

Chương Trình Hợp Tác Phát Triển Du Lịch 8 Tỉnh Tây Bắc Mở Rộng Năm 2012 / 2023

Hội nghị Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng

Trong hợp phần Hợp tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch, các tỉnh trong khu vực đã thống nhất kiện toàn lại Ban Chỉ đạo du lịch Khu vực 8 tỉnh TBMR sau khi có sự thay đổi về nhân sự tại một số tỉnh thành viên để tiếp tục chỉ đạo và điều hành các hoạt động hợp tác trong thời gian tới; xây dựng Quy chế hợp tác giữa các tỉnh nhằm nâng cao trách nhiệm của các tỉnh thành viên đối với Chương trình hợp tác. Đặc biệt, để thể hiện quyết tâm chính trị của 8 tỉnh trong việc liên kết phát triển khu vực TBMR thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, các tỉnh đã thống nhất tổ chức Hội nghị cấp cao với sự tham dự của các đại biểu khách mời Trung ương, khu vực và địa phương để tổng kết chương trình hợp tác năm 2012 và giai đoạn 2008 – 2012 đồng thời xây dựng, thống nhất kế hoạch hoạt động năm 2013 và những năm tiếp theo.

Trong hợp phần Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, các tỉnh sẽ tổ chức Vòng chung kết cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch đặc trưng khu vực TBMR để tìm ra những mẫu sản phẩm lưu niệm mới, đặc sắc, hấp dẫn, thể hiện được nét riêng và đặc trưng mang bản sắc dân tộc của khu vực và các phương; tổ chức Hội thi phát triển ẩm thực dân tộc phục vụ du khách nhằm khai thác văn hóa ẩm thực độc đáo của nhân dân các dân tộc Tây Bắc thành những món ẩm thực phục vụ khách du lịch; thi Ảnh đẹp du lịch Tây Bắc để khuyến khích các nhà nhiếp ảnh, phóng viên và du khách yêu quý vùng đất Tây Bắc đóng góp những bức ảnh đẹp quảng bá hình ảnh du lịch khu vực đồng thời tạo nguồn tự liệu ảnh phong phú cho những hoạt động quảng bá trong thời gian tới.

Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cũng sẽ phối hợp với Dự án Nâng cao năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT) của Liên minh châu Âu tổ chức các hoạt động du lịch có trách nhiệm trên địa bàn như: xây dựng các mô hình điểm về du lịch có trách nhiệm; hình thành kế hoạch hợp tác giữa dự án ESRT với 8 tỉnh giai đoạn 2012 – 2015; nghiên cứu thành lập Hội đồng tư vấn du lịch và Ban Quản lý điểm đến đa thành phần cho 8 tỉnh TBMR…

Đối với hợp phần tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, các tỉnh đã đồng thuận thực hiện các hoạt động như: phối hợp với dự án ESRT hoàn thiện và đưa vào khai thác trang Web quảng bá du lịch chung của 8 tỉnh TBMR để quảng bá hình ảnh du lịch khu vực 8 tỉnh TBMR tới đông đảo du khách trong và ngoài nước qua mạng Internet; xây dựng và phát hành ấn phẩm hướng dẫn du lịch 8 tỉnh TBMR; tổ chức Đoàn của 8 tỉnh tham gia Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 8 nhằm giới thiệu và quảng bá tài nguyên du lịch và sản phẩm du lịch mới của khu vực tới các doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước, mở rộng mạng lưới đối tác cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ trong khu vực; tổ chức chuyến tham quan tại Thái Lan để học tập kinh nghiệm tổ chức, quản lý và khai thác các giá trị nhân văn và tài nguyên thiên nhiên phục vụ du lịch qua đó chọn lọc và áp dụng tại khu vực.

Xuất phát từ thực tế nguồn nhân lực du lịch của các tỉnh trong khu vực còn thiếu và yếu, hợp phần phát triển nhân lực du lịch địa phương cũng được các tỉnh trong khu vực quan tâm thông qua việc cam kết phối hợp tổ chức các khóa đào tạo như: bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch cho các đối tượng là chuyên viên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cán bộ trung tâm thông tin xúc tiến du lịch và cán bộ phục trách về du lịch của các huyện – thành phố trong khu vực; đào tạo kỹ năng du lịch cộng đồng cho các thôn bản du lịch, từng bước nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng; tổ chức đào tạo tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOS nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khối doanh nghiệp 8 tỉnh trong khu vực.

Với những hoạt động phong phú trên cả 4 lĩnh vực hợp tác: cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực, kế hoạch hoạt động năm 2012 của Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR đã thể hiện quyết tâm của 8 tỉnh trong việc liên kết xây dựng khu vực Tây bắc mở rộng thành điểm đến du lịch thống nhất, độc đáo, hấp dẫn và có chất lượng trong tương lai.

Hoàng Vượng

Liên Kết Hợp Tác Phát Triển Du Lịch Vùng Tây Bắc Mở Rộng / 2023

Theo nhiều đại biểu, hạn chế lớn nhất của du lịch khu vực này là sự yếu kém về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông từ Hà Nội đến các tỉnh Tây Bắc. Phó chủ tịch UBND Lai Châu Vương Văn Thành cho biết: “Lai Châu có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt thời gian gần đây đã phát hiện ra nhiều hang động mới, cảnh quan thiên nhiên rất hoang sơ. Tuy nhiên, điều kiện giao thông rất khó khăn. Tuy không xa nhưng đi rất mất thời gian vì đường khó đi, nguy hiểm”. Chính vì vậy, tiềm năng du lịch là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vốn rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước chưa được khai thác hiệu quả. Trong khi đó, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh trong vùng vẫn còn yếu. Số người nghèo được hưởng lợi từ du lịch còn hạn chế do cơ chế chia sẻ thu nhập không đồng đều. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn khẳng định: “Du lịch hiện đang chiếm 15% cơ cấu GDP của tỉnh, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhiều người dân. Việc mở rộng tour, tuyến du lịch còn hạn chế, chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của Tỉnh, nhân lực chủ yếu chưa qua đào tạo. Đặc biệt là chưa có quy hoạch liên vùng nên sản phẩm còn đơn lẻ, chưa phát huy hiệu quả cao”.

Qua phân tích đánh giá tiềm năng, lợi thế và những hạn chế, tồn tại, các đại biểu khẳng định: phương hướng hợp tác phát triển du lịch liên vùng các tỉnh miền núi Tây Bắc mở rộng phải lấy Sapa làm trung tâm, vì Sapa là một trong 4 trọng điểm du lịch của miền Bắc. Sapa đã có kinh nghiệm làm du lịch, nên vai trò chủ đạo của Sapa trong mối liên kết vùng là rất quan trọng. Việc liên kết sẽ tạo cơ chế quản lý thống nhất, xây dựng các chính sách du lịch thông thoáng, tạo điều kiện cho nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác, phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh rộng rãi, nâng cao chất lượng sản phẩm, khai thác hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên phong phú.

Phương hướng hợp tác phát triển du lịch vùng Tây Bắc mở rộng tập trung vào 4 nội dung chính:

Hợp tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch địa phương nhắm tạo ra cơ chế quản lý du lịch thống nhất và phù hợp lẫn nhau giữa các tỉnh; đồng thời xây dựng chính sách phát triển du lịch thông thoáng, tạo điều kiện cho nhiều thành phần cùng tham gia đầu tư, khai thác, phát triển du lịch ở địa phương.

bằng việc xây dựng c Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch hương trình du lịch khung cho các tỉnh miền núi phía Bắc, trên cơ sở đó xây dựng các tour du lịch đặc trưng mang tính đặc thù của mỗi tỉnh để kết nối vào chương trình du lịch khung, tạo thành một hệ thống tuyến du lịch liên hoàn, hấp dẫn.

Hợp tác tuyên truyền quảng bá là một nội dung quan trọng, các tỉnh sẽ xây dựng các hình thức liên kết tổ chức quảng bá sản phẩm, quảng bá điểm đến và tiếp thị cho thị trường du lịch trong và ngoài nước.

Hợp tác trong phát triển nhân lực du lịch địa phương nâng cao chất lượng lao động, trong đó chú trọng đến đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng phục vụ du lịch và đào tạo nghiệp vụ phục vụ một số loại hình du lịch là thế mạnh của 8 tỉnh như du lịch làng bản, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…

Để triển khai các nội dung hợp tác, ngành Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc đã nhất trí thành lập Ban Chỉ đạo hợp tác khu vực Tây Bắc mở rộng, hoạt động theo cơ chế Trưởng ban điều hành luân phiên từng năm và Tổ thường trực hợp tác khu vực Tây Bắc mở rộng trực tiếp triển khai nội dung hợp tác.