Du Lịch Sinh Thái, Văn Hóa Tây Nguyên

--- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Sinh Thái Vườn Quốc Gia Lò Gò
  • Long Điền Sơn Tây Ninh Có Thực Là Khu Du Lịch Sinh Thái Không?
  • Thác Giang Điền: Điểm Du Lịch Sinh Thái Hấp Dẫn
  • Du Lịch Sinh Thái Thiên Nhiên Ao Giời
  • Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên
  • Tây Nguyên là một vùng đất giàu có về mặt tài nguyên, thiên nhiên, và dễ chịu về khí hậu. Đó là một vùng đất hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là du lịch về sinh thái, văn hóa. Xin giới thiệu với bạn đọc một số tour du lịch ở 3 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum và Gia Lai

    Tây Nguyên là một vùng đất giàu có về mặt tài nguyên, thiên nhiên, và dễ chịu về khí hậu. Đó là một vùng đất hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là du lịch về sinh thái, văn hóa. Xin giới thiệu với bạn đọc một số tour du lịch ở 3 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum và Gia Lai

    Kon Tum: Vùng đất chưa khai phá

    Nói chưa khai phá là nói về tiềm năng du lịch. Thực ra, các con đường nối duyên hải miền Trung với Kon Tum, từ Quy Nhơn, Quảng Nam đến với thị xã này rất thuận lợi. Đặc biệt, sân bay Pleiku nếu khai thác hết công năng, du khách đi từ TPHCM, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội đến Kon Tum rất dễ dàng, bởi con đường 14 nối liền Pleiku với Kon Tum chỉ có hơn 50 km.

    Kon Tum có ngã ba Đông Dương (Lào, Campuchia), dễ dàng liên thông du lịch với cả vùng Đông Bắc Thái Lan. Khu kinh tế mở giữa Kon Tum và Attapư (Lào) đang hình thành. Khi hoàn tất, khu kinh tế này sẽ là cơ hội để khu vực phát triển. Kon Tum là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc anh em với hơn 600 ngôi làng có kiến trúc, bố cục khác nhau. Đời sống văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc sống lâu đời ở đây cũng rất phong phú như dân tộc Sê Đăng, Bahnar, Giẻ Triêng, Jrai, Brân, Rơ Mâm… Thiên nhiên Kon Tum cũng rất đa dạng, nhiều danh lam thắng cảnh: Rừng Quốc gia Chư Mon Ray, khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, rừng đặc dụng Đắk Uy, thắng cảnh Măng Đen… Đặc biệt, Ngọc Linh là 1 trong 3 ngọn núi cao nhất nước, có đặc dược sâm Ngọc Linh nổi tiếng thế giới. Tour du lịch mà chúng tôi giới thiệu với bạn đọc trong chuyên đề này chỉ là một tour điển hình, cho thấy sức hấp dẫn của tiềm năng du lịch Kon Tum.

    Đắk Nông: Thừa hoang sơ

    Cách TPHCM 230 km, Đắk Nông vừa tách ra từ Đắk Lắk, là một tỉnh nghèo, cơ sở hạ tầng cho du lịch gần như là con số 0. Chính điều đó càng kích thích khách du lịch thích khám phá.

    Đắk Nông thuộc Nam Tây Nguyên, nằm trên cao nguyên M’ Nông, quê hương của tù trưởng anh hùng Nơ Trang Long. Sức hấp dẫn của Đắk Nông là cảnh quan thiên nhiên rất hoang sơ và văn hóa M’ Nông. Đó là nghệ thuật thuần dưỡng voi rừng, là tiếng đàn đá thánh thót, giai điệu cồng chiêng, tục cà răng căng tai vẫn còn lưu giữ…

    Sở Thương mại – Du lịch Đắk Nông chỉ mới khai thác cụm cảnh quan thác Đray Sap – thác Gia Long và khu du lịch Trinh Nữ. Thác Đray Sap được coi là thác đẹp nhất Tây Nguyên. Từ độ cao 20 m, thác Đray Sap tuôn trào, tung bọt trắng xóa, tạo nên một không gian mờ ảo. Chính vì vậy dân bản xứ gọi đây là thác khói. Đến cụm thác Dray Nu, du khách như có cảm giác đến chốn bồng lai tiên cảnh với những cảnh quan thiên nhiên huyền ảo. Từ Dray Nu, cách khoảng 4 km là địa phận thác Gia Long cực đẹp với không gian hoàn toàn cô tịch, chỉ có tiếng của rừng, tiếng của chim và tiếng của chính tâm hồn bạn. Cũng nằm trong cụm thắng cảnh này là khu du lịch Trinh Nữ (thác Trinh Nữ), chỉ cách trung tâm huyện Cư Jút 1 km. Đây là thác còn rất hoang sơ và vô cùng quyến rũ. Đặc biệt ở thác Trinh Nữ có những tảng đá bazan lớn, có kết cấu như than đá được tự nhiên xếp thành những hình thù kỳ dị, rất hấp dẫn du khách. Tại đây, hằng năm từ mùng 4 đến mùng 7 Tết có tổ chức Hội Rượu cần Trinh Nữ, là một sản phẩm du lịch lý thú. Đắk Nông còn nhiều vùng hoang sơ khác rất thích hợp cho những tour du lịch khám phá.

    Đến Gia Lai: cưỡi voi xuyên rừng

    Cảnh quan thiên nhiên hoang dã và hùng vĩ, hệ động thực vật phong phú, nhiều thác, hồ…; bên cạnh đó là bản sắc văn hóa bản địa của người dân tộc thiểu số Jrai và Bahnar mang đầy tính nhân văn: nghệ thuật điêu khắc tượng nhà mồ, kiến trúc nhà rông, lễ hội đâm trâu…

    Liên hoan cồng chiêng Tây Nguyên

    UNESCO vừa công nhận không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Để đón nhận danh hiệu này, một liên hoan cồng chiêng được tổ chức tại TP Pleiku vào ngày 18-3. Có 15 đội cồng chiêng của các dân tộc cư trú trên địa bàn Tây Nguyên tham gia liên hoan. Đây là tâm điểm thu hút khách du lịch đến Tây Nguyên trẩy hội trong tháng 3.

    Khi đến Gia Lai, du khách thường tìm đến “Tour trekking” (đi bộ dã ngoại) thăm những buôn làng trầm mặc nằm giữa núi hoang sơ (từ huyện Kon Chro đến huyện Ia Pa), rồi được cưỡi voi xuyên rừng. Ghé hồ Ayun Hạ ngồi du thuyền để được chinh phục phía thượng nguồn, mạo hiểm xuôi dòng sông Ba trên những chiếc thuyền độc mộc và được thưởng thức những món ăn của núi rừng Tây Nguyên. Cũng có nhiều du khách tự chọn tour 3 ngày để đi tìm hiểu bản sắc văn hóa của người Bahnar tại một số làng Đê Ktu, Đêcop (thị trấn Kon Dơng – Mang Yang) và làng Phun của người Jrai ở xã Iamơnông – Chư Pah… để được uống rượu cần, nhảy xoang bên đống lửa bập bùng, nghe kể khan, ăn cơm lam, ngủ trong nhà rông…

    Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum là 3 tỉnh thuộc Tây Nguyên mà ngành du lịch còn chưa phát triển đúng tiềm năng, chắc chắn trong tương lai không xa, đây là những vùng đất rất hấp dẫn của ngành du lịch. Ngay từ bây giờ, những chuyến du lịch dã ngoại đến các vùng đất trên đã rất hấp dẫn. Những đồi núi chập chùng, những thác nước hùng vĩ, những phong tục tập quán phong phú của các dân tộc thiểu số đang chờ những chuyến du lịch khám phá của bạn.

    (NLĐ)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phát Huy Hiệu Quả Vùng Du Lịch Văn Hóa Sinh Thái Tây Nguyên
  • Xây Dựng Sản Phẩm Đặc Trưng Để Thu Hút Khách Du Lịch Đến Tây Bắc
  • “đánh Thức” Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Phía Tây Bắc
  • Top 5 Khu Du Lịch Sinh Thái Xanh Mát Ngay Tại Vũng Tàu
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Sinh Thái Tại Nhật Bản Đối Với Việt Nam
  • Không Gian Văn Hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Tour Giao Lưu Cồng Chiêng Đà Lạt Giá Chỉ 170 000Đ/1 Khách
  • Luận Văn: Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng Tỉnh Kon Tum, Hay
  • Du Lịch Cộng Đồng Ở Kon Tum
  • Du Lịch Cộng Đồng Là Gì? Điểm Du Lịch Cộng Đồng Hot Nhất Hiện Nay
  • Lai Châu Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng
  • Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai… Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.

    Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên bao gồm các yếu tố bộ phận sau: cồng chiêng, các bản nhạc tấu bằng cồng chiêng, những người chơi cồng chiêng, các lễ hội có sử dụng cồng chiêng (Lễ mừng lúa mới, Lễ cúng Bến nước…), những địa điểm tổ chức các lễ hội đó (nhà dài, nhà rông, nhà gươl, rẫy, bến nước, nhà mồ, các khu rừng cạnh các buôn làng Tây Nguyên,…), v.v.

    Hiện tại, ở các vùng có cồng chiêng như ở Tây nguyên, Lễ hội Cồng chiêng được tổ chức hàng năm là một hoạt động vừa có ý nghĩa bảo tồn bản sắc văn hóa vừa là một sản phẩm du lịch ăn khách.

    Cồng chiêng là loại nhạc khí bằng hợp kim đồng, có khi pha vàng, bạc hoặc đồng đen. Cồng là loại có núm, chiêng không núm. Nhạc cụ này có nhiều cỡ, đường kính từ 20cm đến 60cm, loại cực đại từ 90cm đến 120cm. Cồng chiêng có thể được dùng đơn lẻ hoặc dùng theo dàn, bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc, thậm chí có nơi từ 18 đến 20 chiếc.

    Lễ hội tại buôn làng – Ảnh: sưu tầm

    Cồng chiêng Tây Nguyên là loại nhạc cụ độc đáo, đặc sắc và đa dạng. Các dàn cồng chiêng Tây Nguyên lấy thang bồi âm tự nhiên làm cơ sở để thiết lập thang âm của riêng mình. Trong đó, mỗi biên chế của từng tộc người đều cấu tạo bởi thang 3 âm, 5 âm hay 6 âm cơ bản. Song, cồng chiêng vốn là nhạc cụ đa âm, bên cạnh âm cơ bản bao giờ cũng vang kèm một vài âm phụ khác. Thành thử trên thực tế, một dàn 6 chiêng sẽ cho ta tối thiểu 12 âm hay nhiều hơn nữa. Điều đó lý giải tại sao âm sắc cồng chiêng nghe thật đầy đặn và có chiều sâu.

    Về nguồn gốc, theo một số nhà nghiên cứu, cồng chiêng là “hậu duệ” của đàn đá. Trước khi có văn hóa đồng, người xưa đã tìm đến loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá… tre, rồi tới thời đại đồ đồng, mới có chiêng đồng… Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu hiện của tín ngưỡng – là phương tiện giao tiếp với siêu nhiên… Tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu.. . hay trong một buổi nghe khan… đều phải có tiếng cồng chiêng như là thứ để nối kết những con người trong cùng một cộng đồng.

    Đốt lửa nhảy múa vui đêm hội – Ảnh: sưu tầm

    Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Cồng chiêng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có. Vào những ngày hội, hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng do vậy góp phần tạo nên những sử thi, những áng thơ ca đậm chất văn hóa Tây Nguyên vừa lãng mạn, vừa hùng tráng.

    Ở phần lớn các tộc người, cồng chiêng là nhạc cụ dành riêng cho nam giới. Đó là trường hợp của các tộc người như Gia Rai, Ê Đê Kpah, Ba Na, Xơ Đăng, Brâu, Cơ Ho… Song, có những tộc người thì cả nam lẫn nữ đều có thể sử dụng, như Mạ, M’Nông. Riêng một số ít tộc người như Ê Đê Bih thì chỉ có nữ giới mới được chơi cồng chiêng.

    Lễ hội tập trung rất đông người dân và du khách gần xa – Ảnh: sưu tầm

    Cồng chiêng Tây Nguyên là Di sản văn hóa mang đậm dấu ấn thời gian và không gian. Từ chủng loại, phương pháp kích âm, biên chế và thang âm cho đến hệ thống bài bản và nghệ thuật diễn tấu, chúng ta sẽ bắt gặp những gì của một dải nghệ thuật đa diện từ đơn giản đến phức tạp, từ ít đến nhiều, từ đơn tuyến đến đa tuyến… Trong đó bảo lưu cả những lớp cắt lịch sử của tiến trình phát triển âm nhạc từ thời kỳ sơ khai. ở đây, mọi giá trị nghệ thuật đều nằm trong mối quan hệ tương đồng và dị biệt, xác định cá tính vùng miền của nghệ thuật. Và, với sự phong phú, độc đáo và đa dạng từ toàn bộ đến từng phần, có thể khẳng định vị trí đặc biệt của cồng chiêng Tây Nguyên trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam.

    Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện trình độ điêu luyện của người chơi trong việc áp dụng những kỹ năng đánh chiêng và kỹ năng chế tác. Từ việc chỉnh chiêng đến biên chế thành dàn nhạc, cách chơi, cách trình diễn, những người dân dẫu không qua trường lớp đào tạo vẫn thể hiện được những cách chơi điêu luyện tuyệt vời. Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là “tiếng nói” của con người và của thần linh theo quan niệm “vạn vật hữu linh”.

    Tiết mục của trẻ em địa phương cũng không kém phần hấp dẫn – Ảnh: sưu tầm

    Ngày 25/11/2005, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam đã được UNESCO chính thức công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Sau Nhã nhạc Cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa phi vật thể thứ hai của Việt Nam được tôn vinh là di sản của thế giới.

    Tuy nhiên hiện nay có một vấn đề đang làm cho các nhà khoa học lo lắng đó là không gian và hồn thiêng trong tiếng cồng đang ngày một dần mất đi. Điều đáng quan tâm hiện nay là, ở lớp người trẻ tuổi, không những đơn giản hóa những quan niệm về chiêng cồng mà khả năng tiếp thu để diễn tấu các bài bản chiêng của họ cũng rất hạn chế. Trong cộng đồng Mạ, Cơho ở Lâm Đồng, nhiều nghệ nhân trẻ không thể nhớ hết nổi “36 điệu chiêng” của ông bà họ để lại. Cũng như vậy, ở cộng đồng Mnông tỉnh Đăk Lăk, vẫn có những người không thể phân biệt đâu là bài bản chiêng dùng trong lễ phát rẫy, lễ phơi rẫy, lễ xuống giống và đâu là bài bản chiêng trong lễ tạ ơn rìu rựa, lễ tắm lúa, lễ cúng bến nước…

    Nguy hiểm hơn, xu thế mất dần tính thiêng của chiêng cồng Tây Nguyên còn được thể hiện ở chỗ: Ngày nay, nhiều người đã tỏ ra rất tùy tiện trong việc sử dụng các bộ chiêng thiêng và tùy tiện sử dụng các bài bản. Trong các buôn làng ngày xưa, cồng chiêng thường chỉ được sử dụng trong các lễ lớn của gia đình, dòng tộc hoặc buôn làng thì nay, cũng ngay trong cái không gian buôn làng ấy, việc “mua vui” cho “người ngoài” đã trở nên một hiện tượng không hiếm, nếu như không muốn nói là khá phổ biến.

    Chương trình hành động quốc gia sau khi cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới sắp tới sẽ là một chương trình dài hơi và đòi hỏi cần được đầu tư nhiều về vật chất và đặc biệt là trí tuệ. Nhưng với thực trạng như hiện nay, việc triển khai chương trình sẽ rất nhiều khó khăn cần phải vượt qua.

    ĐỊA CHỈ THƯỞNG THỨC KHÔNG GIAN VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN

    Là một lễ hội được tổ chức hàng năm theo hình thức luân phiên tại các tỉnh có văn hoá cồng chiêng trong đó Đắk Lắk là một điểm quan trọng và hay được chọn nhất do vị trí trung tâm văn hoá, chính trị, xã hội của khu vực Tây nguyên nơi có nhiều cồng chiêng nhất ở Việt Nam.

    Cồng chiên, vật linh thiêng không thể thiếu của người dân Tây Nguyên – Ảnh: sưu tầm

    Trong lễ hội nghệ nhân của các tỉnh sẽ trình bày, biểu diễn không gian văn hoá của dân tộc và của tỉnh mình. Do mang đậm màu sắc du lịch nên nó thường được giới thiệu trong các chương trình du lịch của tỉnh Đắk Lắk.

    Vị trí: Buôn Đôn thuộc xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, cách Tp. Buôn Ma Thuột 42km về phía tây bắc.

    Hội đua voi thường được tổ chức hàng năm vào tháng 3 tại Buôn Đôn.

    Đua voi đầy kịch tính và đòi hỏi kỹ năng cao – Ảnh: sưu tầm

    Đến với lễ hội đua voi, du khách sẽ bị cuốn hút trong không khí tưng bừng của ngày hội, với âm vang cồng chiêng và tận mắt chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục bởi các chú voi của núi rừng Buôn Đôn.

    Hội đua voi là sự kiện văn hóa lớn ở Tây Nguyên, tôn vinh tinh thần thượng võ của người M’Nông, những người dũng cảm, có truyền thống trong việc săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

    Kéo dài chừng 2 đến 3 tháng, từ ngay đưa lúa vào kho đến ngày sấm ran đầu mùa. Đó là thời gian tạm dừng việc sản xuất để tham gia hội hè, thăm bạn bè… Buôn làng được sửa sang khang trang. Buôn, sóc nọ tiếp buôn sóc kia mở hội đâm trâu. Đâm trâu cúng thần làng, đâm trâu xin thần phù hộ cho từng sóc, đâm trâu nhân lễ bỏ mả để hồn trâu theo người đã khuất về thế giới bên kia.

    Mùa xuân là mùa của lễ hội – Ảnh: sưu tầm

    Du khách có dịp hòa mình với không khí của hội lễ, với những trò vui dân gian; được tham dự những điệu múa, lời ca quyện với tiếng cồng, chiêng hào hùng, của những cư dân nơi xứ núi.

    Hội kéo dài từ tháng 10, 11 đến tháng giêng, tháng hai âm lịch.

    Mytour.vn – Nguồn: tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Cồn Phụng Cồn Thới Sơn Tự Túc
  • Du Lịch Cồn Sơn Cần Thơ
  • Tour Du Lịch Cồn Sơn Cần Thơ Giá Rẻ
  • Khu Du Lịch Cồn Phụng
  • Đi Du Lịch Cồn Ốc Bến Tre Có Gì Vui Và Thú Vị
  • Khám Phá Không Gian Văn Hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Hội Công Chiêng Tây Nguyên,le Hoi Cong Chieng Tay Nguyen
  • Combo Du Lịch Đà Lạt Và Tour Giao Lưu Cồng Chiêng
  • Gợi Ý Những Địa Điểm Du Lịch Hấp Dẫn Của Vùng Đất Võ Bình Định
  • Công Ty Cổ Phần Du Lịch Công Đoàn Bình Định
  • Công Đoàn Cơ Sở Công Ty Tnhh Dịch Vụ
  • Khám phá không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

    (Tạp chí Du lịch) – Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xê Đăng, Mnông, Cơ Ho, Rơmăm, Ê Đê, Gia Rai… Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.

    Cồng chiêng là loại nhạc khí bằng hợp kim đồng, có khi pha vàng, bạc hoặc đồng đen. Cồng là loại có núm, chiêng không núm. Cồng chiêng có thể được dùng đơn lẻ hoặc dùng theo dàn, một bộ có từ 2 đến 20 chiếc.

    Về nguồn gốc, cồng chiêng có thể là “hậu duệ” của đàn đá. Trước khi có văn hóa đồng, người xưa đã tìm đến loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá… tre, rồi tới thời đại đồ đồng, mới có chiêng đồng… Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; là phương tiện giao tiếp với siêu nhiên… Tất cả các lễ hội trong năm, từ Lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến Lễ bỏ mả, Lễ cúng máng nước, Lễ mừng cơm mới, Lễ đóng cửa kho, Lễ đâm trâu… hay trong một buổi nghe khan… đều phải có tiếng cồng chiêng để nối kết những con người trong một cộng đồng.

    Cồng chiêng là nhạc cụ dành riêng cho nam giới. Đó là trường hợp của các tộc người như Gia Rai, Ê Đê Kpah, Ba Na, Xơ Đăng, Brâu, Cơ Ho… Song, có những tộc người cả nam lẫn nữ đều có thể sử dụng, như Mạ, M’Nông. Riêng một số ít tộc người như Ê Đê Bih thì chỉ có nữ giới mới được chơi cồng chiêng.

    Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Cồng chiêng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có. Vào những ngày hội, hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng do vậy góp phần tạo nên những sử thi, những áng thơ ca đậm chất văn hóa Tây Nguyên vừa lãng mạn, vừa hùng tráng.

    Ngày 25/11/2005, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam đã được UNESCO chính thức công nhận là Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

    TH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Thới Sơn Cồn Phụng
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Cồn Thới Sơn Tiền Giang Tự Túc
  • Cồn Thới Sơn Tiền Giang
  • Khu Du Lịch Cồn Thới Sơn Tiền Giang
  • Teambuilding Khu Du Lịch Cồn Sơn Cần Thơ
  • Văn Hóa Tây Nguyên Làm Phong Phú Sản Phẩm Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Loại Hình Và Sản Phẩm Du Lịch Gắn Kết Giữa Vùng Duyên Hải Miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên Và Các Tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia
  • 9 Điều Cần Biết Để Xin Visa Trung Quốc Tự Túc Dễ Dàng Năm 2022
  • Phân Biệt Các Loại Visa Du Lịch Trung Quốc Theo Từng Vùng
  • Muốn Du Lịch Trung Quốc, Thủ Tục Visa Như Thế Nào?
  • Làm Visa Trung Quốc Ở Đâu? Visa Trung Quốc
  • Sự suy giảm đa dạng văn hóa ở Tây Nguyên là thách thức lớn đối với sự phát triển các loại hình du lịch văn hóa ở Tây Nguyên.

    Sinh hoạt lửa trại thể hiện tính cộng đồng của người Tây Nguyên

    Chúng ta đang xây dựng và triển khai nhiều dự án về nông nghiệp và phát triển nông thôn, về Tây Nguyên… với mục tiêu phát huy giá trị của văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc, gắn với phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái. Chúng ta đang xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xã hội bằng cách dựa vào tiềm năng mô hình làng du lịch văn hóa, nhằm phát huy giá trị văn hóa dân tộc song song với phát triển kinh tế gia đình. Phát triển nông thôn hay phát triển du lịch văn hóa ở Tây Nguyên nên xuất phát từ một nền tảng nội sinh của chủ thể văn hóa thể hiện qua các đặc trưng về ẩm thực, nhà mồ, điêu khắc, dân ca, dân vũ… Ở Tây Nguyên hiện nay, Lâm Đồng được nhận xét là phát triển du lịch văn hóa bản địa khá rõ nét, khá bài bản. Du lịch văn hóa ở Lâm Đồng do chính quyền tổ chức, còn các tỉnh khác mang tính tự phát, do các doanh nghiệp tư nhân thực hiện. Thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) đã quy hoạch làng du lịch, nhưng đến bây giờ là 11 năm, người dân tham gia vẫn chưa được giao đất. Gia Lai, Kon Tum, vẫn còn văn hóa nhà rông rất rõ nét là do các dân tộc bản địa còn chiếm tỷ lệ lớn, tình trạng cộng cư chưa diễn ra mạnh mẽ như ở Đăk Lăk, hay Lâm Đồng.

    Cần tạo điều kiện để đồng bào có không gian thể hiện được đặc trưng của từng dân tộc, mới có thể nói đến bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, tăng cường tính hấp dẫn đối với các di sản văn hóa quan trọng. Các vấn đề nghiên cứu tổng thể, gắn các tài nguyên du lịch, kiểm kê các di sản văn hóa một cách có hệ thống theo hướng quảng bá, phổ biến qua kênh du lịch cũng là việc cần làm ngay. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng đang sinh sống, làm việc ở Tây Nguyên hiểu sâu sắc về giá trị, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa và con người Tây Nguyên đối với sự phát triển kinh tế – xã hội hiện nay; đồng thời bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có tâm huyết gắn bó với văn hóa – xã hội Tây Nguyên để phát huy tốt giá trị văn hóa gắn với phát triển xã hội; tạo điều kiện cho các chủ thể văn hóa được hưởng lợi từ các dự án, chính sách về Tây Nguyên.

    Có một thực tế đang diễn ra là hoạt động của các nhóm cồng chiêng của dân tộc Lạch ở huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) trong hoạt động du lịch của Khu du lịch Lang Bian tạo ra cơ hội để khôi phục và giữ gìn các điệu cồng, điệu chiêng, bài dân vũ, dân ca, hát kể… cùng với đó là nghệ thuật ẩm thực, nghi lễ cộng đồng, phong tục truyền thống… Đó chính là tác động của sự phát triển du lịch văn hóa đối với vấn đề bảo tồn và phát huy di sản ở cộng đồng thể hiện qua việc thu được nguồn lợi kinh tế từ bán các sản phẩm văn hóa vật thể cho du khách và trở thành chất xúc tác cho người dân tự sưu tầm, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Tính đa dạng của văn hóa Tây Nguyên là lợi thế, là tiềm năng quan trọng cho phát triển du lịch văn hóa ở Tây Nguyên. Để phát triển du lịch mà vẫn bảo tồn và duy trì được vốn văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên, cần xây dựng được khung pháp lý cần thiết để quản lý các loại hình du lịch mới và bảo vệ quyền lợi của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, và khi ban hành và thực thi các chính sách về kinh tế – xã hội… cần xem xét đến các vấn đề đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên, tạo điều kiện cho người dân tham gia giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc mình thông qua hoạt động du lịch…

    Du lịch cưỡi voi ở Đắk Lắk. Ảnh: Duy Bằng (Long An)

    Trong Hội thảo: “Văn hóa và sự phát triển du lịch Tây Nguyên”, nhà văn Nguyên Ngọc nói: “Bàn về du lịch Tây Nguyên không chỉ bàn về một “nghề” như bao nghề khác, ở những nơi khác. Du lịch Tây Nguyên trong bối cảnh này cần được coi là một phần cốt lõi trong định hướng phát triển mới của Tây Nguyên. Du lịch Tây Nguyên phải là du lịch văn hóa, du lịch sinh thái – thực ra là một, vì không gian văn hóa Tây Nguyên chính là môi trường sinh thái đó. Vốn “tài nguyên” đặc biệt của Tây Nguyên chính là văn hóa, là truyền thống văn hóa đặc sắc được hòa mình vào tự nhiên”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Để Du Lịch Phú Yên Phát Triển
  • Phát Triển Du Lịch Địa Chất Ở Phong Nha Kẻ Bàng
  • Trải Nghiệm Loại Hình Du Lịch Mạo Hiểm Mới Tại Phong Nha
  • Phát Triển Các Loại Hình Du Lịch Mice Tại Nha Trang
  • Cực Lạ Với Loại Hình Du Lịch Mới Tại Huế
  • Phát Huy Hiệu Quả Vùng Du Lịch Văn Hóa Sinh Thái Tây Nguyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Sinh Thái, Văn Hóa Tây Nguyên
  • Du Lịch Sinh Thái Vườn Quốc Gia Lò Gò
  • Long Điền Sơn Tây Ninh Có Thực Là Khu Du Lịch Sinh Thái Không?
  • Thác Giang Điền: Điểm Du Lịch Sinh Thái Hấp Dẫn
  • Du Lịch Sinh Thái Thiên Nhiên Ao Giời
  • Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; Viện nghiên cứu phát triển du lịch; Tổng Cục du lịch; lãnh đạo các Sở Văn hóa – thể thao và Du lịch của các tỉnh Tây Nguyên, các cơ quan, đơn vị, các trường đại học, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia phát triển du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch… đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

    Những năm qua, các tỉnh Tây Nguyên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có đóng góp của ngành du lịch dựa trên việc khai thác những yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị về văn hóa của các dân tộc, các giá trị về đời sống, phong tục tập quán, lễ hội… Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, những ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa nhanh, quá trình di dân tự do, khai thác khoáng sản… đã làm mất đi những lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch của khu vực nói chung và từng địa phương nói riêng, nhất là tình trạng phá rừng ngày càng nghiêm trọng, nguồn nước ngày càng khan hiếm, các già trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa ngày càng mai một… Vì vậy, các tỉnh trong khu vực cần chú trọng phát triển du lịch văn hóa sinh thái gắn với bảo vệ môi trường.

    Tiến sĩ Phạm Xuân Hoàng, Viện khoa học xã hội vùng Tây Nguyên cho rằng: Đối với Tây Nguyên, đã bao đời nay rừng hiện diện trong đời sống của đồng bào các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên và có giá trị lớn đối với phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Tây Nguyên. Rừng tham gia đóng góp lớn đối với phát triển du lịch sinh thái ở các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, hiện nay, rừng, hệ sinh thái ở Tây Nguyên ngày càng bị suy giảm do những tác động của con người. Đáng chú ý, nạn phá rừng đã và đang khiến hệ sinh thái rừng Tây Nguyên mất cân bằng nghiêm trọng. Do vậy, cần phải bảo vệ và phát triển rừng vừa giữ gìn tài nguyên, hệ sinh thái của cả khu vực, đồng thời góp phần phát triển du lịch văn hóa sinh thái theo hướng bền vững.

    Tiến sĩ Nguyễn Huy Phòng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) nêu ý kiến: Tây Nguyên là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch nói chung, du lịch văn hóa sinh thái nói riêng rất dồi dào. Tuy nhiên, ngành kinh tế mũi nhọn này vẫn chưa được “đánh thức” và phát huy được do nhận thức của các cấp, các ngành chưa thực sự coi trọng, quan tâm đầu tư phát triển du lịch. Vì vậy, để khơi dậy và đánh thức tiềm năng du lịch, các cấp, các ngành, nhất là các cấp ủy đảng, chính quyền các tỉnh Tây Nguyên nâng cao hơn nữa nhận thức của bản thân, của hệ thống chính trị và của nhân dân về vai trò, vị trí của du lịch đối với sự phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời phải mở rộng liên kết vùng, bảo tồn sự đa dạng sinh học, bảo tồn di sản văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, văn hóa Tây Nguyên thì du lịch văn hóa sinh thái mới phát triển được.

    Dưới góc nhìn của nhà quản lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông Phan Công Việt nhìn nhận: các tỉnh Tây Nguyên có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa sinh thái, tuy nhiên lĩnh vực này chưa hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, vì cơ chế, chính sách về đầu tư không có sự đột phá khác biệt so với các vùng khác. Trong khi đó, điều kiện về địa lý, cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực, dịch vụ phụ trợ… còn nhiều khó khăn, hạn chế. Các khu, điểm du lịch hầu như cách xa khu trung tâm, thời gian di chuyển quá lâu trong khi dịch vụ chưa cao và chưa thật đặc sắc để giữ chân du khách ở lại… Bên cạnh đó, chương trình liên kết vùng trong phát triển du lịch trong thời gian qua còn hạn chế, vẫn còn tình trạng mạnh tỉnh nào nấy làm mà chưa có sự hợp tác, hỗ trợ cho nhau… Vì vậy, để phát triển du lịch văn hóa sinh thái trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn ở Tây Nguyên thì Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên về kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Các tỉnh Tây Nguyên cần đẩy mạnh chương trình liên kết vùng trong phát triển du lịch để khai thác hiệu quả các tuyến du lịch trọng điểm như “Con đường xanh Tây Nguyên”, “Con đường huyền thoại – Đường mòn Hồ Chí Minh”, hợp tác phát triển du lịch khu vực tam giác Việt Nam – Lào – Campuchia…. để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Tây Nguyên.

    Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đề xuất để du lịch Tây Nguyên có sự phát triển bứt phá, các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện tốt các giải pháp như: ưu tiên phát triển du lịch từ khai thác lợi thế tài nguyên của Tây Nguyên, đẩy mạnh các hoạt động du lịch trên cơ sở khai thác, phát huy các lợi thế về tài nguyên du lịch thiên nhiên và tài nguyên văn hóa Tây Nguyên…

    Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương trong vùng; chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đặc thù mang đậm nét Tây Nguyên. Đồng thời, du lịch Tây Nguyên cần mở rộng liên kết với các tỉnh miền Trung và vùng Đông Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh để kết nối thành các tour, tuyến tạo ra thị trường du lịch rộng lớn, có tác dụng kích cầu du lịch nhằm thu hút khách cho du lịch vùng Tây Nguyên, đặc biệt là hướng tới thu hút lượng khách quốc tế đến với Tây Nguyên.

    Phát triển du lịch Tây Nguyên phải bảo đảm hiệu quả kinh tế và phát triển văn hóa xã hội; có cơ chế bảo tồn di sản văn hóa, bảo vệ môi trường văn hóa, khuyến khích các hình thức du lịch có trách nhiệm cùng hưởng lợi, cùng chia sẻ lợi ích từ các bên tham gia để bảo đảm xây dựng, bảo tồn và phục hồi các giá trị về môi trường sinh thái, các giá trị văn hóa và phát triển du lịch xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

    Việc phát triển các loại hình du lịch nói chung, du lịch văn hóa sinh thái nói riêng để góp phần tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo là ưu tiên cần thiết, nhưng cần đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, tạo sinh kế cho đồng bào nhưng phải có phương án bảo vệ môi trường, không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, xâm hại di sản văn hóa, phá vỡ nếp sống văn hóa của mỗi tộc người ở Tây Nguyên.

    NGUYỄN CÔNG LÝ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xây Dựng Sản Phẩm Đặc Trưng Để Thu Hút Khách Du Lịch Đến Tây Bắc
  • “đánh Thức” Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Phía Tây Bắc
  • Top 5 Khu Du Lịch Sinh Thái Xanh Mát Ngay Tại Vũng Tàu
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Sinh Thái Tại Nhật Bản Đối Với Việt Nam
  • Những Lợi Ích To Lớn Của Du Lịch Sinh Thái Tại Việt Nam
  • Cùng Bản Đồ Tỉnh Lâm Đồng Tìm Hiểu Văn Hóa Tây Nguyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Bản Đồ Lâm Đồng Online Trực Tuyến
  • Cùng Bản Đồ Tỉnh Lâm Đồng Ghé Thăm Cao Nguyên Lâm Viên
  • Các Loại Bản Đồ Tỉnh Lạng Sơn
  • Bản Đồ Tỉnh Lào Cai Dành Cho Khách Du Lịch
  • Bản Đồ Nghệ An Online Trực Tuyến
  • Tổng quan bản đồ tỉnh Lâm Đồng

    Lâm Đồng là một trong năm tỉnh của Tây Nguyên có độ cao lớn nhất trong năm khu vực này. Tọa độ tỉnh Lâm Đồng là 11 o 12′-12 o 15′ B và 107 o 45′ Đ. Tiếp giáp phía Bắc tỉnh Lâm Đồng là Đăk Lắk, Đăk Nông, phía tây giáp tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, phía đông nam giáp tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Lâm Đồng chủ yếu là địa hình đồi núi phân hóa từ bắc xuống nam và là khu vực đầu nguồn của nhiều hệ thống sông lớn.

      • Bảo Lâm có dân số là 109.236 người
      • Cát Tiên có dân số là 37.112 người
      • Di Linh có dân số là 154.622 người
      • Đam Rông có dân số là 38.407 người
      • Đa Huoai có dân số là 33.450 người
      • Đa Tẻh có dân số là 43.810 người
      • Lạc Dương có dân số là 19.298 người
      • Đơn Dương có dân số là 93.702 người
      • Lâm Hà có dân số là 137.690 người
      • Đức Trọng có dân số là 166.393 người

    Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Lâm Đồng

    Bản đồ thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng

    Đà Lạt là thành phố lâu đời đang trở thành địa điểm du lịch hot hiện nay hấp dẫn cả du khách trong và ngoài nước. Thành phố nghỉ mát lâu đời nổi tiếng với hồ, thác nước và rừng thông mang Đà Lạt trở thành thành phố thơ mộng và cổ điển. Một số địa điểm hồ nước nổi tiếng ở Đà Lạt là hồ Hồ Xuân Hương, hồ Than Thở, hồ Đa Thiên, hồ Vạn Kiếp, hồ Mê Linh. Du khách đến thăm Đà Lạt ngoài vẻ đẹp nên thơ của thiên nhiên thì còn được thưởng thức các sản phẩm của Đà Lạt bao gồm nhiều loại trái cây như hồng, mận, đào, bơ, các món ăn dân tộc đặc biệt và các cửa hàng lưu niệm củ riêng nơi đây.

    Khí hậu ở Đà Lạt rất mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 15 o C- 24 o C, lượng mua trung bình năm là 1.755mm. Đà Lạt chia làm hai mùa: mùa khô và mùa mưa. Mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 11 và luôn có nắng vào tất cả có mùa. Cũng vì thế, Đà Lạt được mệnh danh là “thành phố của mùa xuân” có cả một vườn hoa trăm hương khoe sắc quanh năm.

    Đây là bản đồ quy hoạch đất của huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng. Đức Trọng là huyện nằm vùng giữa của tỉnh Lâm đồng có diện tích tự nhiên là 901,79 km 2 , dân số là 166,358 người. Hiện nay, huyện đang có dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Đà lạt đi qua đang được xây dựng. Với địa hình chủ yếu là các sơn nguyên, núi cao và dốc đã hình thành các thung lũng và thác nước ven sông tạo nên các kì quan hấp dẫn đặc biệt như thác Liên Khương, Gougah, Pongour,… Nơi đây có hồ Nam Sơn được quy hoạch dự kiến sẽ trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong tương lai. Dựa vào bản đồ quy hoạch huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng ta biết được mỗi vùng đất có đặc điểm thuận lợi và khó khăn gì từ đó có thể phát triển và khắc phục những yếu tố đó đưa huyện Đức Trọng ngày càng phát triển cả về kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bản Đồ Tỉnh Kon Tum Và Các Giá Trị Văn Hóa Tại Đây
  • 1# Bản Đồ Tỉnh Kon Tum Khổ Lớn Phóng To Năm 2022
  • Bản Đồ Kon Tum Online Trực Tuyến
  • Bản Đồ Kon Tum Về Hành Chính
  • Bản Đồ Kon Tum Chi Tiết, Khổ Lớn Về Hành Chính, Quy Hoạch Và Du Lịch
  • Để Du Lịch Văn Hóa Sinh Thái Tây Nguyên Phát Triển Bền Vững

    --- Bài mới hơn ---

  • Xin Hỏi Về Các Điểm Du Lịch Sinh Thái Ở Trung Quốc
  • Triển Vọng Du Lịch Sinh Thái Tại Việt Nam
  • Phú Thọ: Xây Dựng Và Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Sinh Thái Cộng Đồng Vườn Quốc Gia Xuân Sơn
  • Du Lịch Sinh Thái: Xu Hướng Mới Của Du Lịch Quảng Nam
  • Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Tỉnh Quảng Trị
  • Tây Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa sinh thái. Nơi đây có rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng, phong phú bậc nhất cả nước. Trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên hiện có 6 vườn quốc gia và nhiều khu bảo tồn thiên nhiên quý giá như: Vườn quốc gia Kon Ka King, Chư Mom Ray, Yok Đôn, Chư Yang Sin, Bidup – Núi Bà, Cát Tiên; các khu bảo tồn Ngọc Linh, Đắk Uy, Nam Ka, Ea Sô, Nam Nung… hiện đang được các tỉnh quy hoạch, xây dựng thành những khu du lịch sinh thái quy mô lớn, có sức hút đối với du khách quốc tế. Đặc biệt, đây còn là vùng đất sản sinh và lưu giữ các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo như các lễ hội, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên… của các dân tộc như Êđê, M’Nông, Ba Na, Xê Đăng, Gia jai, K’ho… Tất cả tạo nên những tiềm năng to lớn cho công tác xây dựng, phát triển vùng du lịch văn hóa sinh thái Tây Nguyên.

    Bên cạnh các lễ hội truyền thống của các tộc người thiểu số ở Tây Nguyên vốn được các doanh nghiệp lữ hành trong khu vực đầu tư khai thác, phục vụ du khách, thì các lễ hội đương đại ở Tây Nguyên được xây dựng, hoàn thiện trong những năm gần đây như Festival Cồng chiêng Tây Nguyên, Festival Trà ở bảo Lộc, Festival Hoa Đà Lạt… cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá với du khách bức tranh du lịch văn hóa, sinh thái giàu gam màu, họa tiết trên vùng đất vốn được mệnh danh là xứ sở cao nguyên của “nắng và gió”.

    Với những tiềm năng phong phú, đa dạng nêu trên nhưng việc phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở các tỉnh Tây Nguyên thời gian qua chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Việc phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở khu vực này chưa có được sự liên kết giữa các tỉnh; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; chưa kết hợp được chuỗi giá trị sản phẩm du lịch; trong quá trình khai thác du lịch, công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và các sản phẩm của rừng chưa được chú trọng dẫn đến nhiều hệ lụy… Những hạn chế này lý giải vì sao dù có nhiều tiềm năng song loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở các tỉnh Tây Nguyên chưa có được sức hút lớn đối với khách du lịch; thời gian lưu trú của du khách ngắn; tỷ lệ trở lại của khách du lịch quay lại không cao…

    Theo các chuyên gia, để phát huy được tiềm năng trong phát triển du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên, trước hết cần có cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù từng tỉnh trong khu vực, như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, từ đó thu hút nguồn đầu tư phát triển du lịch văn hóa sinh thái; có cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với vùng, miền của từng địa phương để xúc tiến phát triển du lịch sinh thái văn hóa; có chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng như lễ hội văn hóa truyền thống, trải nghiệm đời sống văn hóa dân tộc tại chỗ… từ đó tạo sức hút đối với du khách; tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch văn hóa sinh thái, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái.

    Phát biểu tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Xây dựng vùng du lịch văn hóa sinh thái Tây Nguyên: Tiềm năng và những vấn đề” mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Huy Phòng, Học viện Chính trị Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Tây Nguyên là nơi sản sinh hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, không nơi nào có được. Do đó, để phát huy tiềm năng của du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên cần đặc biệt coi trọng bảo tồn di sản văn hóa và huy động người dân tham gia làm du lịch cộng đồng; đặc biệt chú ý gắn bảo tồn với khai thác, phát huy những bản sắc văn hóa độc đáo, phong phú của đồng bào các dân tộc thiểu số. Quan tâm phát huy sức hút từ các phong tục tập quán truyền thống của người dân địa phương đến đời sống văn hóa, ẩm thực, cồng chiêng Tây Nguyên… qua đó tăng khả năng hấp dẫn đối với du khách.

    Mặt khác, cần tăng cường hơn nữa sự liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong khu vực Tây Nguyên theo hướng bền vững, hiệu quả trong phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái. Duy trì và mở rộng các sản phẩm, chương trình du lịch mang tính liên kết như Con đường Di sản miền Trung – Tây Nguyên; Đường Trường Sơn huyền thoại; Con đường xanh Tây Nguyên và tour Carnaval hành lang kinh tế Đông – Tây… đi qua nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đẩy mạnh công tác quảng bá, tiếp thị theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn; tập trung vào các sản phẩm du lịch văn hóa sinh thái đặc trưng để tạo ấn tượng đối với du khách.

    Trong đầu tư phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở khu vực Tây Nguyên cần tránh xu hướng tự phát, dẫn đến nguy cơ phá hủy những giá trị văn hóa truyền thống. Từng địa phương cần quy hoạch khoa học, cụ thể để vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc tại chỗ; nên phát triển mô hình Làng du lịch nhằm huy động cộng đồng cùng chung tay tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn và đem lại sinh kế lâu dài cho người dân bản địa; đồng thời, quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối giữa các điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm du lịch, hình thành các tour du lịch trải nghiệm thu hút đông đảo du khách tham gia./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ấn Tượng Phát Triển Du Lịch Làng Nghề Sinh Thái Ở Quảng Nam
  • Top 9 Khu Du Lịch Sinh Thái Tuyệt Đẹp Không Thể Không Tới Tại Quận 9
  • ‘quậy Tưng Bừng’ Tại Những Khu Du Lịch Sinh Thái Ở Quận 9 Sài Gòn
  • Những Địa Điểm Du Lịch Sinh Thái Nha Trang Lý Tưởng
  • Hải Dương: Điểm Du Lịch Sinh Thái Ở Miền Bắc
  • Phát Triển Vùng Du Lịch Văn Hóa Sinh Thái Khu Vực Tây Nguyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Khám Phá Nền Văn Hóa Đặc Sắc Của Thái Lan
  • 9 Điều Thú Vị Trong Văn Hóa Thái Lan Mà Ít Người Biết
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Vân Nam
  • Du Lịch Trung Quốc Tự Túc: Du Ngoạn Vân Nam Trong 10 Ngày (Phần 1)
  • Văn Yên Điểm Du Lịch Mới Không Thể Bỏ Qua Khi Đến Yên Bái
  • Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá khu vực Tây Nguyên có nhiều tiềm năng từ cảnh quan thiên nhiên đến truyền thống văn hóa bản địa để phát triển du lịch văn hóa, văn hóa sinh thái. Tây Nguyên có nguồn tài nguyên to lớn về đất đai, rừng núi, có khí hậu đặc thù ôn đới và hệ thống động, thực vật phong phú đa dạng với các Vườn Quốc gia như Chư Yang Sin (Đắk Lắk), Kon Ka Kinh (Gia Lai), Chư Mom Ray (Kon Tum), Bidoup núi bà (Lâm Đồng). Đặc biệt, đây còn là vùng đất sản sinh và lưu giữ các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo như các lễ hội, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên… của các dân tộc như Êđê, M’Nông, Ba Na, Xê Đăng, Gia jai, K’ho… Tất cả tạo nên những tiềm năng to lớn cho công tác xây dựng, phát triển vùng du lịch văn hóa sinh thái Tây Nguyên.

    Đứng trước tiềm năng to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái, tuy nhiên, các tỉnh Tây Nguyên vẫn chưa khai thác hiệu quả loại hình du lịch này và tồn tại những hạn chế nhất định như: Thiếu sự liên kết trong phát triển du lịch giữa các tỉnh; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Các tỉnh Tây Nguyên chưa kết hợp được chuỗi giá trị sản phẩm du lịch. Trong quá trình khai thác du lịch, công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và các sản phẩm của rừng chưa được chú trọng dẫn đến nhiều hệ lụy… Qua đó, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát triển vùng du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên vừa tạo giá trị kinh tế vừa bảo tồn truyền thống văn hóa và cảnh quan vùng Tây Nguyên.

    Tiến sĩ Nguyễn Huy Phòng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, Tây Nguyên là nơi sản sinh hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, không nơi nào có được. Do đó, để phát huy tiềm năng của du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên, các địa phương cần tập trung vào một số giải pháp như: Bảo tồn di sản văn hóa và huy động người dân tham gia làm du lịch cộng đồng, đặc biệt đối với bản sắc văn hóa độc đáo, phong phú của đồng bào các dân tộc thiểu số của khu vực Tây Nguyên từ phong tục tập quán đến đời sống văn hóa, ẩm thực, cồng chiêng Tây Nguyên; nâng cao nhận thức của các cấp, ngành về vai trò của du lịch văn hóa sinh thái đối với sự phát triển kinh tế – xã hội. Từ đó, các địa phương có sự đầu tư tương xứng để phát triển loại hình du lịch này; mở rộng liên kết vùng và bảo tồn sự đa dạng sinh học cũng là những nhiệm vụ cần thiết nhằm tạo ra mạng lưới, hành trình du lịch hấp dẫn, để lại ấn tượng đối với du khách, đặc biệt là sự liên kết du lịch giữa các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên…

    Theo Tiến sĩ Lê Văn Nghĩa, Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, để phát huy được tiềm năng trong phát triển du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên cần có cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù từng tỉnh trong khu vực, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nguồn đầu tư phát triển du lịch văn hóa sinh thái. Các cơ quan chức năng làm công tác du lịch, văn hóa cần xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với vùng miền của từng địa phương, xúc tiến phát triển du lịch sinh thái văn hóa. Tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng như lễ hội văn hóa truyền thống, trải nghiệm đời sống văn hóa dân tộc tại chỗ… tạo sức hút đối với du khách…

    Tiến sĩ Vũ Thịnh Trường, Trường Đại học Văn Hiến thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, các giải pháp phát triển du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên cần chú trọng tính bền vững, nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả, bền vững đối với loại hình du lịch này. Bên cạnh đó, không để việc phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái theo hướng tự phát, dẫn đến nguy cơ phá hủy những giá trị văn hóa truyền thống, các địa phương cần quy hoạch khoa học, quy củ để vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc tại chỗ.

    Các thành phần dân tộc vùng Tây Nguyên đa số sống tập trung thành buôn, làng bằng những ranh giới tự nhiên nhất định, vì vậy có thể phát triển mô hình Làng du lịch nhằm huy động cộng đồng cùng chung tay tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đem lại sinh kế lâu dài cho người dân địa phương…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Hội Dân Gian Với Du Lịch Văn Hóa Ở Việt Nam
  • Những Nét Văn Hóa Độc Đáo Ở Nha Trang Khánh Hòa
  • Văn Hóa Ở Nha Trang
  • Du Lịch Vân Hồ Sơn La
  • Review Kinh Nghiệm Du Lịch Vân Đồn Quảng Ninh Tự Túc Từ A Đến Z
  • Tây Nguyên: Để Du Lịch Văn Hóa Sinh Thái Phát Triển Bền Vững

    --- Bài mới hơn ---

  • Sản Phẩm Văn Hóa Trong Du Lịch Sinh Thái Ở Trung Bộ
  • Trải Nghiệm Du Lịch Sinh Thái Ở Việt Nam
  • Du Lịch Sinh Thái Ở Việt Nam: Một Tương Lai Đầy Thách Thức
  • 4 Khu Du Lịch Sinh Thái Ở Vũng Tàu Đáng Để Đi Dịp Cuối Tuần
  • 4 Khu Du Lịch Sinh Thái Ở Vũng Tàu Chỉ Muốn Đi Cho Bằng Hết
  • Tây Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa sinh thái. Nơi đây có rừng nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng, phong phú bậc nhất cả nước. Trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên hiện có 6 vườn quốc gia và nhiều khu bảo tồn thiên nhiên quý giá như: Vườn quốc gia Kon Ka King, Chư Mom Ray, Yok Đôn, Chư Yang Sin, Bidup – Núi Bà, Cát Tiên; các khu bảo tồn Ngọc Linh, Đắk Uy, Nam Ka, Ea Sô, Nam Nung… hiện đang được các tỉnh quy hoạch, xây dựng thành những khu du lịch sinh thái quy mô lớn, có sức hút đối với du khách quốc tế.

    Đặc biệt, đây còn là vùng đất sản sinh và lưu giữ các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo như các lễ hội, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên… của các dân tộc như Êđê, M’Nông, Ba Na, Xê Đăng, Gia jai, K’ho… Tất cả tạo nên những tiềm năng to lớn cho công tác xây dựng, phát triển vùng du lịch văn hóa sinh thái Tây Nguyên.

    Với những tiềm năng phong phú, đa dạng nêu trên nhưng việc phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở các tỉnh Tây Nguyên thời gian qua chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Việc phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở khu vực này chưa có được sự liên kết giữa các tỉnh; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; chưa kết hợp được chuỗi giá trị sản phẩm du lịch; trong quá trình khai thác du lịch, công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và các sản phẩm của rừng chưa được chú trọng dẫn đến nhiều hệ lụy…

    Những hạn chế này lý giải vì sao dù có nhiều tiềm năng song loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở các tỉnh Tây Nguyên chưa có được sức hút lớn đối với khách du lịch; thời gian lưu trú của du khách ngắn; tỷ lệ trở lại của khách du lịch quay lại không cao…

    Theo các chuyên gia, để phát huy được tiềm năng trong phát triển du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên, trước hết cần có cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù từng tỉnh trong khu vực, như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, từ đó thu hút nguồn đầu tư phát triển du lịch văn hóa sinh thái; có cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với vùng, miền của từng địa phương để xúc tiến phát triển du lịch sinh thái văn hóa; có chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng như lễ hội văn hóa truyền thống, trải nghiệm đời sống văn hóa dân tộc tại chỗ… từ đó tạo sức hút đối với du khách; tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch văn hóa sinh thái, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái.

    Phát biểu tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Xây dựng vùng du lịch văn hóa sinh thái Tây Nguyên: Tiềm năng và những vấn đề” mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Huy Phòng, Học viện Chính trị Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Tây Nguyên là nơi sản sinh hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, không nơi nào có được. Do đó, để phát huy tiềm năng của du lịch văn hóa sinh thái khu vực Tây Nguyên cần đặc biệt coi trọng bảo tồn di sản văn hóa và huy động người dân tham gia làm du lịch cộng đồng; đặc biệt chú ý gắn bảo tồn với khai thác, phát huy những bản sắc văn hóa độc đáo, phong phú của đồng bào các dân tộc thiểu số. Quan tâm phát huy sức hút từ các phong tục tập quán truyền thống của người dân địa phương đến đời sống văn hóa, ẩm thực, cồng chiêng Tây Nguyên… qua đó tăng khả năng hấp dẫn đối với du khách.

    Trong đầu tư phát triển loại hình du lịch văn hóa sinh thái ở khu vực Tây Nguyên cần tránh xu hướng tự phát, dẫn đến nguy cơ phá hủy những giá trị văn hóa truyền thống. Từng địa phương cần quy hoạch khoa học, cụ thể để vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc tại chỗ; nên phát triển mô hình Làng du lịch nhằm huy động cộng đồng cùng chung tay tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn và đem lại sinh kế lâu dài cho người dân bản địa; đồng thời, quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối giữa các điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm du lịch, hình thành các tour du lịch trải nghiệm thu hút đông đảo du khách tham gia.

    Hồng Minh (T/h)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 5 Khu Du Lịch Sinh Thái Ở Vùng Đất Quận 9
  • Những Điểm Du Ngoạn Cuối Tuần Đầy Ấn Tượng Ở Nha Trang
  • Các Điểm Du Lịch Sinh Thái Ở Nha Trang
  • 10 Khu Du Lịch Sinh Thái Hấp Dẫn Ở Miền Bắc
  • Khám Phá Khu Du Lịch Sinh Thái Về Nguồn “mới Toanh” Ở Huế
  • Phát Triển Du Lịch Tây Nguyên Nhờ Tính Đa Dạng Của Văn Hóa Bản Địa

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Trung Quốc: Hà Nội
  • Bản Đồ Du Lịch Pleiku
  • Khám Phá Khu Du Lịch Sinh Thái Bảo Anh Điểm Đên Hấp Dẫn
  • Thành Phố Fukuoka Nhật Bản
  • Cho Thuê Xe Du Lịch Tại Mỹ Tho Tiền Giang
  • Sự suy giảm đa dạng văn hóa ở Tây Nguyên là thách thức lớn đối với sự phát triển các loại hình du lịch văn hóa ở Tây Nguyên.

    Thực trạng phát triển du lịch ở Tây Nguyên với văn hóa bản địa

    Chúng ta đang xây dựng và triển khai nhiều dự án về nông nghiệp và phát triển nông thôn, về Tây Nguyên… với mục tiêu phát huy giá trị của văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc, gắn với phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái. Chúng ta đang xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xã hội bằng cách dựa vào tiềm năng mô hình làng du lịch văn hóa, nhằm phát huy giá trị văn hóa dân tộc song song với phát triển kinh tế gia đình. Phát triển nông thôn hay phát triển du lịch văn hóa ở Tây Nguyên nên xuất phát từ một nền tảng nội sinh của chủ thể văn hóa thể hiện qua các đặc trưng về ẩm thực, nhà mồ, điêu khắc, dân ca, dân vũ… Ở Tây Nguyên hiện nay, Lâm Đồng được nhận xét là phát triển du lịch văn hóa bản địa khá rõ nét, khá bài bản. Du lịch văn hóa ở Đà Lạt – Lâm Đồng do chính quyền tổ chức, còn các tỉnh khác mang tính tự phát, do các doanh nghiệp tư nhân thực hiện. Thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) đã quy hoạch làng du lịch, nhưng đến bây giờ là 11 năm, người dân tham gia vẫn chưa được giao đất. Gia Lai, Kon Tum, vẫn còn văn hóa nhà rông rất rõ nét là do các dân tộc bản địa còn chiếm tỷ lệ lớn, tình trạng cộng cư chưa diễn ra mạnh mẽ như ở Đăk Lăk, hay Lâm Đồng.

    Giải pháp đặt ra cho du lịch Tây Nguyên

    Cần tạo điều kiện để đồng bào có không gian thể hiện được đặc trưng của từng dân tộc, mới có thể nói đến bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, tăng cường tính hấp dẫn đối với các di sản văn hóa quan trọng. Các vấn đề nghiên cứu tổng thể, gắn các tài nguyên du lịch, kiểm kê các di sản văn hóa một cách có hệ thống theo hướng quảng bá, phổ biến qua kênh du lịch cũng là việc cần làm ngay. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng đang sinh sống, làm việc ở Tây Nguyên hiểu sâu sắc về giá trị, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa và con người Tây Nguyên đối với sự phát triển kinh tế – xã hội hiện nay; đồng thời bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có tâm huyết gắn bó với văn hóa – xã hội Tây Nguyên để phát huy tốt giá trị văn hóa gắn với phát triển xã hội; tạo điều kiện cho các chủ thể văn hóa được hưởng lợi từ các dự án, chính sách về Tây Nguyên.

    Đồng bào dân tộc Lạch ở Đà Lạt làm rất tốt

    Có một thực tế đang diễn ra là hoạt động của các nhóm cồng chiêng của dân tộc Lạch ở huyện Lạc Dương – Đà Lạt (Lâm Đồng) trong hoạt động du lịch của Khu du lịch Lang Bian tạo ra cơ hội để khôi phục và giữ gìn các điệu cồng, điệu chiêng, bài dân vũ, dân ca, hát kể… cùng với đó là nghệ thuật ẩm thực, nghi lễ cộng đồng, phong tục truyền thống… Đó chính là tác động của sự phát triển du lịch văn hóa đối với vấn đề bảo tồn và phát huy di sản ở cộng đồng thể hiện qua việc thu được nguồn lợi kinh tế từ bán các sản phẩm văn hóa vật thể cho du khách và trở thành chất xúc tác cho người dân tự sưu tầm, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

    Phát huy lợi thế tính đa dạng của văn hóa Tây Nguyên

    Tính đa dạng của văn hóa Tây Nguyên là lợi thế, là tiềm năng quan trọng cho phát triển du lịch văn hóa ở Tây Nguyên. Để phát triển du lịch mà vẫn bảo tồn và duy trì được vốn văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên, cần xây dựng được khung pháp lý cần thiết để quản lý các loại hình du lịch mới và bảo vệ quyền lợi của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, và khi ban hành và thực thi các chính sách về kinh tế – xã hội… cần xem xét đến các vấn đề đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên, tạo điều kiện cho người dân tham gia giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc mình thông qua hoạt động du lịch…

    Trong Hội thảo: “Văn hóa và sự phát triển du lịch Tây Nguyên”, nhà văn Nguyên Ngọc nói: “Bàn về du lịch Tây Nguyên không chỉ bàn về một “nghề” như bao nghề khác, ở những nơi khác. Du lịch Tây Nguyên trong bối cảnh này cần được coi là một phần cốt lõi trong định hướng phát triển mới của Tây Nguyên. Du lịch Tây Nguyên phải là du lịch văn hóa, du lịch sinh thái – thực ra là một, vì không gian văn hóa Tây Nguyên chính là môi trường sinh thái đó. Vốn “tài nguyên” đặc biệt của Tây Nguyên chính là văn hóa, là truyền thống văn hóa đặc sắc được hòa mình vào tự nhiên”.

    Lê Hoa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đà Nẵng Về Đêm Có Gì Hấp Dẫn?
  • Du Lịch Bụi Bali (Indonesia)
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Mũi Né, Bình Thuận (Cập Nhật 08/2020)
  • Top 5 Địa Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Tỉnh Lạng Sơn
  • 1500 Baht Làm Được Gì Khi Đi Du Lịch Tới Thái Lan Trong Khoảng Thời Gian Sắp Tới
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100