Top 3 # Du Lịch Văn Minh Nghệ An Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Samthienha.com

Văn Hóa Và Nghệ Thuật Của Campuchia

Văn hóa Campuchia mang đậm dấu ấn của các tôn giáo du nhập từ Ấn Độ đặc biệt là Hindu giáo và Phật giáo. Suốt chiều dài lịch sử của Campuchia các luồng tư tưởng tôn giáo này chi phối cũng như ảnh hưởng mạnh mẽ vào mọi mặt của đời sống cả vật chất lẫn tinh thần. Từ những công trình kiến trúc nguy nga lộng lẫy nổi tiếng thế giới như quần thể Angkor – di sản văn hóa thế giới cho đến các kiến trúc nhà ở, trường học; từ những điệu nhảy truyền thống trong các ngày lễ hội trọng đại của quốc gia cho đến những bài hát ru con ngủ của các bà các mẹ cũng đậm đà “hương vị” của tôn giáo.

Bên cạnh những nét văn hóa du nhập từ Ấn Độ, Trung Hoa qua tư tưởng tôn giáo thì người dân Campuchia cũng có những nét văn hóa riêng rất đặc sắc, rất “Campuchia” tạo nên một thứ văn hóa vừa quen, vừa lạ, rất gần gũi nhưng cũng rất lạ lẫm với du khách.

Campuchia là quốc gia thuần nhất về dân cư với hơn 90% dân số là người Khmer và nói tiếng Khmer, ngôn ngữ chính thức. Số còn lại là người Việt, người Campuchia gốc Hoa, người Chàm và người Thượng sống tập trung ở miền núi phía bắc và đông bắc.

Tiếng Pháp và tiếng Anh được nhiều người Campuchia sử dụng như là ngôn ngữ thứ hai và thông thường là ngôn ngữ phải học trong các trường phổ thông và đại học. Nó cũng được sử dụng thường xuyên trong chính quyền. Một số lớn trí thức mới của Camphuchia được đào tạo tại Việt Nam là một thuận lợi cho quan hệ kính tế, văn hóa ba nước Đông Dương.

Cuộc nội chiến và nạn diệt chủng dưới thời Khmer Đỏ có ảnh hưởng mạnh đến cấu trúc dân số Campuchia. Độ tuổi trung bình là 20.6, với hơn 50% dân cư trẻ hơn 25 tuổi. Tỷ lệ nam/nữ là 0.95, thấp nhất trong số các quốc gia tiểu khu vực sông Mekong. Trong số người Campuchia độ tuổi hơn 65, tỷ lệ nữ/nam là 1.6:1.

Phật giáo Nguyên thủy là tôn giáo chính thức của Campuchia, được thực hành bởi hơn 95% dân số. Phật giáo là tôn giáo phổ biến và phát triển mạnh mẽ trong tất cả các tỉnh, với ước tính khoảng 4.392 đền thờ tu viện trong cả nước. Phần lớn sắc tộc Khmer theo đạo Phật, và có những hiệp hội gần gũi giữa Phật giáo, truyền thống văn hóa và cuộc sống hàng ngày. Tuân thủ Đạo Phật thường được xem là bản sắc dân tộc và văn hóa của đất nước. Tôn giáo ở Campuchia, trong đó có Phật giáo, đã bị đàn áp bởi chế độ Khmer Đỏ trong thời gian cuối những năm 1970 nhưng kể từ khi chế độ này bị lật đổ, Phật giáo đã hồi sinh trở lại trên đất nước này.

Hồi giáo là tôn giáo của đa số người Chăm và người Mã Lai thiểu số ở Campuchia. Đa số là người Hồi giáo Sunni và tập trung đông ở tỉnh Kampong Cham. Hiện nay có hơn 250.000 người Hồi giáo trong nước.

1% dân số Campuchia được xác định là Kitô hữu, trong đó Công giáo Rôma tạo thành nhóm lớn nhất tiếp theo là cộng đồng Tin Lành. Hiện nay có 20.000 người Công giáo tại Campuchia, chiếm 0,15% tổng dân số. Các nhánh Kitô giáo khác bao gồm Baptist, Liên minh Kitô giáo và truyền giáo, Phong trào Giám Lý, Nhân chứng Giê-hô-va, Phong trào Ngũ Tuần, và Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô.

Phật giáo Đại thừa là tôn giáo của đa số người Trung Quốc và Việt Nam tại Campuchia. Các yếu tố của thực hành tôn giáo khác, chẳng hạn như việc tôn kính các anh hùng dân gian và tổ tiên, Khổng giáo và Đạo giáo kết hợp với Phật giáo Trung Quốc cũng được thực hành.

Trước chế độ Khmer Đỏ, có 73.164 tín đồ đạo Cao Đài ở Campuchia trong đó Việt kiều chiếm 64.954 người và số người Campuchia là 8.210 người. Hiện nay, chỉ còn khoảng 2.000 tín đồ Cao Đài ở Campuchia tập trung ở thủ đô Phnom Penh với một Thánh thất Cao Đài.

Dàn nhạc cổ “pinpeat” của Campuchia chủ yếu là bộ gõ, được trình diễn trong các buổi lễ tại các ngôi chùa và các dịp tế lễ dân gian khác, cũng như trong các tiết mục văn nghệ. Dàn nhạc bao gồm “roneat ek” (đàn tre giọng cao), “roneat thung” (đàn tre giọng thấp), “kongvong tut” và “kongvong thom” (dàn cồng nhỏ và dàn cồng lớn), “sampho” (trống hai mặt) “skor thom” (1 cặp trống lớn) và “sralai” (một loại sáo 4 âm vực).

Nghệ thuật múa cổ Campuchia là sự tái hiện sử thi Ramayana, ca ngợi người anh hùng Vilmiki Brahma, đấng tạo hóa của Hindu giáo. Nghệ thuật này có từ thế kỷ thứ 4 trên khắp lãnh thổ Ấn Độ và Nam Á với ít nhiều khác biệt ở từng địa phương. Tại Campuchia, sử thi này được chuyển thể vào âm nhạc và ca múa, được các vũ công hoàng gia trình diễn từ thế kỷ 18 trong các dịp lễ hội cùng với dàn nhạc cổ “pinpeat”. Trong dân gian, sử thi này cũng được phổ biến rộng rãi qua hình thức truyền miệng hoặc các loại kịch dân gian như múa rối bóng (sử dụng một phông lớn để nhận bóng các con rối được chiếu bằng ánh sáng phía sau phông).

Nghệ thuật múa cung đình của người Khmer là một biến thể của nghệ thuật múa cung đình Ấn Độ, có nguồn gốc từ nhân vật apsara trong truyền thuyết Hindu giáo là những nàng tiên chuyên múa cho các vị thần. Văn hóa truyền thống của Thái Lan và đảo Java (Indonesia) cũng chịu ảnh hưởng của âm nhạc và ca múa cung đình này. Khi trình diễn, các vũ công apsara mặc trang phục bó sát người màu sáng và váy sampot, mũ hình các ngọn tháp màu vàng được trang trí vô cùng công phu, trình diễn các động tác múa chậm và tinh tế cùng với dàn nhạc “pinpeat”.

Tại các làng mạc của Campuchia, kịch mặt nạ cũng được phổ biến khá rộng rãi, bên cạnh loại hình múa rối bóng truyền thống. Hình thức ca múa dân gian như múa lam vông cũng rất phổ biến và thường trình diễn với một dàn trống ngẫu hứng trong các dịp lẽ hội, ngày vui như: đám cưới, ngày mừng thọ,…

Văn học

Nổi tiếng nhất là thể loại trường ca Riêm kê là thể loại sáng tác bằng thơ ca dân gian dài hàng vạn câu. Cốt truyện chủ yếu vay mượn từ sử thi Ramayana của Ấn Độ.

Ẩm thực Campuchia, cũng như thói quen ẩm thực của nhiều dân tộc thuộc nền văn minh lúa nước trong khu vực Châu Á, cho thấy những đặc điểm riêng biệt. Người dân Campuchia có thói quen ăn gạo tẻ và ăn nhiều cá hơn thịt. Vào các ngày lễ tết, nông thôn cũng như thành thị đều có gói bánh tét, bánh ít. Phần lớn trong mỗi gia đình đều có mắm bồ hóc để ăn quanh năm.

Ẩm thực Campuchia ảnh hưởng phong cách mạnh mẽ của Ấn Độ và Trung Hoa, hầu hết các món ăn có vị lạt, ngọt và béo. Món ăn Ấn Độ tìm thấy hầu hết ở các gia vị được dùng chủ yếu là cay như sa tế, ớt, tiêu, nhục, hồi,… Món ăn Trung Hoa được tìm thấy nhiều với vị lạt và khá béo, nhiều dầu mỡ nhất là mang phong cách ẩm thực vùng Tứ Xuyên.

Kiến trúc của Campuchia phần lớn được biết đến nhờ vào những công trình được xây dựng từ thời thời người Khmer cổ đại (khoảng cuối thế kỷ 12, đầu thế kỷ 13). Đạo Phật và tư duy huyền thoại có ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật trang trí các công trình kiến trúc vĩ đại này.

Đặc trưng cơ bản của kiến trúc giai đoạn này là được xây dựng từ vật liệu gỗ, tre nứa hoặc rơm rạ và đá. Nhưng những gì còn lại ngày nay người ta có thể chiêm ngưỡng là các công trình bằng đá tảng như các bức tường thành, đường sá,… và các ngôi đền hoặc các con đường có những bao lơn tạc hình con rắn chín đầu, vươn cao 2-3 m, xòe rộng phủ bóng xuống mặt đường. Còn hình thức chung của các ngôi đền là có đỉnh chóp nhọn, bốn mặt đền được chạm trổ các bức phù điêu miêu tả cuộc sống con người ở thế giới bên kia, hoặc cuộc sống hiện tại của người dân Campuchia bấy giờ, hay cuộc chiến với nước láng giềng vũ nữ dân gian (Ápsara)với thân hành mềm mại, cân đối đang múa khá uyển chuyển, và sự tham gia của cả những con khỉ, con ngựa trong sử thi Ramanaya của Ấn Độ.

Bên cạnh đó, hình thức khắc những ký tự hay con số cũng rất phổ biến ở công trình. Các ngôi đền thường có một cửa còn ở ba phía còn lại của đền cũng có cửa nhưng chỉ là giả, để tạo cảm giác đối xứng cho ngôi đền. Công trình nổi tiếng nhất ở đây là ngôi đền Bayon với 200 gương mặt của thần Avalokitesvara (một dạng của Quan Âm Bồ Tát).

Chiêm ngưỡng những công trình này, du khách không thể không khâm phục sức mạnh phi thường và bàn tay tài ba của những người dân Khmer cổ đại. Kiến trúc của Campuchia cũng có ảnh hưởng lớn đến kiến trúc của Thái Lan và người Chăm của Việt Nam.

Ở vùng nông thôn, gia đình thường dân họ sống trong một ngôi nhà hình chữ nhật có thể thay đổi từ 4 hoặc 6 m đến 10 m. Nó được xây dựng bằng một khung gỗ với mái tranh và những bức tường bằng tre đan. Những ngôi nhà người dân Khmer nâng từ mặt đất lên ba mét để bảo vệ khỏi lũ lụt hàng năm, và họ dùng cầu thang gỗ làm lối vào nhà. Một ngôi nhà có ba phòng ngăn vách tre đan để ngăn cách các phòng, phòng phía trước được sử dụng để tiếp khách, phòng tiếp theo là phòng ngủ của bố mẹ và phòng thứ ba dành cho các cô con gái chưa lập gia đình. Với gia đình khó khăn hơn để tiết kiệm chi phí họ chỉ có mỗi căn phòng lớn. Thức ăn được chuẩn bị bởi căn bếp nằm phía sau nhà. Họ đào một cái hố cách xa nhà và lấp nó lại sau khi đại tiện.

Ứng Xử Văn Minh Trong Hoạt Động Du Lịch Và Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Để Phát Triển Du Lịch

Chiều ngày 01/12/2020, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai ứng xử văn mình trong hoạt động du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch.

Đến dự Hội nghị về phía Tổng cục du lịch – Vụ Lữ hành có bà Trương Thị Thu Hương, ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc phụ trách Sở du lịch Hà Nội, ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.

Ông Hiếu nhấn mạnh, ứng xử văn minh du lịch là yếu tố quyết định một điểm đến thực sự là an toàn, thân thiện, mến khách. Trong bối cảnh mới hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch; thì bên cạnh các quy định ứng xử đã có, sẽ cần được nhấn mạnh, bổ sung thêm các nội dung, yêu cầu mới trong an toàn phòng chống dịch khi du lịch, không kì thị, phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng du khách. Việc triển khai và thực hành đầy đủ bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ứng xử của từng cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch Thủ đô, du khách đến Hà Nội cần nhận được các giá trị mẫu mực về ứng xử thanh lịch, văn minh, nơi tôn vinh, quảng bá những giá trị ngàn năm của mảnh đất Thăng Long – Hà Nội.

Hai là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy Chuyển đổi số để phát triển du lịch, đây là Xu hướng tất yếu.

Với việc phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trên thế giới và kết nối số, Công nghệ số đóng góp rất lớn vào sự thay đổi diện mạo du lịch, phát triển du lịch thông minh, tăng tính trải nghiệm cho du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (từ quản lý công việc trong bối cảnh nhân sự hao hụt, nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận nhiều khách hàng qua internet…). Trên địa bàn Hà Nội đã có sự phát triển mãnh mẽ thời gian qua trong ngành Du lịch, như các app ứng dụng kết nối dịch vụ: cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D…

Tại Hội nghị, TS. Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch và bà Trương Thị Thu Hương, Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) đã giới thiệu 2 nội dung: ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch và ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các phòng của Sở Du lịch, Phòng Văn hóa Thông tin các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, lãnh đạo một số điểm đến, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển du lịch trên địa bàn Thành phố.

Những kiến thức tại Hội nghị sẽ phục vụ hữu ích cho mỗi đại biểu tham sự trong công tác quản lý, cũng như hoạt động kinh doanh; nhằm đạt được các mục tiêu chỉ đạo trong phát triển du lịch Hà Nội.

Đó là, nâng cao tinh thần trách nhiệm và văn hóa ứng xử của người dân và doanh nghiệp; chú trọng phát triển văn hóa và con người Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện với những giá trị nhân văn và tinh thần yêu nước, yêu Hà Nội sâu sắc, tôn trọng pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục phát triển kinh tế du lịch nhanh và bền vững; thực hiện các giải pháp đồng bộ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô, du lịch Thủ đô dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thành tựu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hà Giang – Yên Minh –Đồng Văn – Lũng Cú

HÀ GIANG – YÊN MINH –ĐỒNG VĂN – LŨNG CÚ

Thời gian: 3 ngày 2 đêm

Phương tiện : ô tô

Khởi hành : Thứ 6 hàng tuần và theo lễ  tết

Hà Giang không chỉ đẹp bởi phong cảnh hùng vĩ, những con đường uốn lượn quanh co dài bất tận, mà nó còn đẹp bởi Sắc Hoa và Tình Người. Hoa nở quanh năm với các mầu sắc diệu kỳ như: Vàng vàng của Hoa Cải, Tim Tím của Tam Giác Mạch, Trắng muốt của Hoa Mận … Bạn sẽ cảm nhận được cái Tình Người qúy giá, những con người miền núi chân thật, và giàu tình cảm.

LỊCH TRÌNH TOUR

NGÀY 01: HÀ NỘI- HÀ GIANG – YÊN MINH      (ĂN TRƯA, TỐI)

05h30: Xe đón đoàn tại điểm hẹn, khởi hành đi Hà Giang – vùng đất có chè shan tuyết, rượu ngô, mật ong hoa bạc hà, và thắng cố, xứ sở của đào phai, hoa lê, truyền thống và náo nhiệt trong buổi chợ phiên…, trên đường đi Quý khách thư giãn ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ của núi rừng biên cương Hà Giang.

Trưa:  Đoàn ăn trưa tại Bắc Quang

Sau  đó, bạn sẽ đi qua rừng  thông bạt ngàn đan sen vào đó là những thửa ruộng bậc thang miên man ôm sát lấy những sườn núi cao trải dài…. Để đến với đến Thị trấn Yên Minh. Đoàn nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi

Tối: Đoàn ăn tối tại nhà hàng, tự do tham quan thị trấn nhỏ vùng biên giới về đêm. Nghỉ đêm tại thị trấn Yên Minh

NGÀY 02: YÊN MINH – LŨNG CÚ – ĐỒNG VĂN      (ĂN SÁNG, TRƯA, TỐI)

06h00: Quý  khách dậy sớm  để tận hưởng không khí trong lành của cao nguyên. Quý  khách đóng gói hành lý và làm thủ tục trả phòng khách sạn.

07h00: Sau bữa ăn sáng, Đoàn tiếp tục lên đường đi Đồng Văn, trên đường đi đoàn thăm quan xã Phố Cáo, Sủng Là, vào Làng văn hóa Lũng Cẩm nơi lấy bối cảnh những thước phim nổi tiếng “Chuyện của Pao”. Tiếp tục hành trình, đoàn đi thăm quan Dinh  thự  vua Mèo Vương Chí Sình  với nhiều kiến trúc độc đáo và những câu chuyện đặc sắc về một Đế  Chế ông vua ngự trị vùng núi phía Bắc, chuyên buôn bán thuốc phiện xuyên biên giới Trung Quốc….v..v.

Đoàn khởi hành đi tham quan Cột Cờ  Lũng Cú – Nơi địa đầu Tổ Quốc, hay còn được miêu tả là : “Nơi cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời”. Quý  khách thăm quan Cột cờ Tổ Quốc và chụp hình  lưu niệm. Nơi tướng quân Lý Thường Kiệt đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phía Bắc, và đặt mốc biên giới giữa hai quốc gia… Từ cột cờ Lũng Cú, Quý  khách có thể ngắm phong cảnh ruộng bậc thang đẹp mắt xen kẽ những nhà trình tường của dân tộc Lô Lô trong bản Séo  Lủng bên dưới.

Trưa:  Đoàn ăn trưa tại Lũng Cú, sau bữa trưa khởi hành về Đồng Văn.

Chiều: đến Đồng Văn, đoàn làm thủ tục nhận phòng khách sạn, ăn tối và nghỉ đêm tại Đồng Văn.

18h00: Quý khách dùng bữa ăn tối, Quý khách tự do tản bộ và thăm khu phố cổ Đồng Văn – khu phố cổ mang đậm dấu ấn kiến trúc của người Hoa với những ngôi nhà hai tầng lợp ngói âm dương, những chiếc đèn lồng đỏ cao cao…

NGÀY 03: ĐỒNG VĂN – HÀ GIANG – HÀ NỘI    ( ĂN SÁNG, TRƯA)

07h00: Sau bữa ăn sáng, Đoàn trả phòng khách sạn. Bách bộ tham quan phiên chợ Đồng Văn, du khách như được vào một rừng hoa bạt ngàn sắc màu hoa văn phiên chợ vùng cao, các bộ trang phục rực rỡ của các cô gái, chàng trai dân tộc: Hmong, Lô Lô, Dao, Tày, Nùng…. Tiếp tục hành trình Đoàn khởi hành đi tham quan Mã  Pì Lèng – Nơi được mệnh danh là đệ nhất hùng quan của “tứ đại đường đèo” của miền núi phía Bắc Việt Nam. Nơi phong cảnh hoang sơ và hùng vĩ nhất khu vực công viên  địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Ngắm nhìn dòng sông Nho Quế quanh co uốn khúc giữa đôi bờ vách đá dựng đứng, chụp ảnh đèo Mã Pì Lèng và Cổng trời….

Đoàn khởi hành di chuyển từ Mèo Vạc qua Bảo Lâm – Cao Bằng

Trưa: Đoàn ăn trưa tại  Bảo  Lâm.

Chiều: Sau  bữa trưa Đoàn di chuyển về Bắc Mê trên đường đi sẽ có cơ hội ngắm nhìn dòng sông Gâm thơ  mộng hiền hòa, đó cũng là dòng sông gắn liền với mạch sống, ngọn nguồn văn hóa, tình cảm của người Mông, Tày, Nùng, Dao… sống bao đời nơi đây. Khi đi qua những điểm đẹp lái xe sẽ dừng cho Đoàn chụp hình  lưu niệm ..v..v.

18h30: Đến TP Hà Nội lái xe và HDV trả Đoàn tại điểm đón lúc khởi hành, HDV và lái xe chia tay Đoàn kết thúc chuyến tham quan, miền cổ tích Hà Giang, “điểm hẹn nơi cực Bắc”.

GIÁ TOUR TRỌN GÓI: …… VND / KHÁCH

Khởi hành

Giá tour

Thứ 6 hàng tuần

2.250.000 vnđ

Tết âm

2.450.000 vnđ

CHƯƠNG TRÌNH BAO GỒM :

Xe du lịch chất lượng cao, điều hòa.

Khách sạn tiêu chuẩn theo yêu cầu. Nghỉ 03 – 04 khách/phòng. (phụ thu phòng riêng 500.000 đ/phòng)

Hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tận tình suốt tuyến

Bữa ăn tiêu theo chương trình tour: 5 bữa chính: 120.000đ/người/bữa. 2 bữa sáng 35.000 đ/người/bữa

Vé thắng cảnh,vé vào khu du lịch

Bảo hiểm du lịch tối đa 20.000.000 đ/vụ/khách

CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG BAO GỒM :

Đồ uống, chi tiêu cá nhân.

Thuế 10 % VAT

CHÍNH SÁCH GIÁ TRẺ EM :

Trẻ em từ 1 – 4 tuổi: miễn phí dịch vụ, ngủ chung giường với bố mẹ. Gia đình tự lo cho bé ăn và tự trả phí tham quan (nếu có). 2 vợ chồng chỉ được 1 bé miễn phí , bé thứ 2 tính 50 %

Trẻ em 5 tuổi tính 50 % giá tour ( có suất ăn riêng , ngủ cùng bố mẹ )

Trẻ em từ 6 – 9 tuổi: tính 75 % giá tour, ( có suất ăn riêng, ngủ chung với bố mẹ )

Từ 10 tuổi tính bằng người lớn

Lưu ý : Tuổi tính theo năm sinh .Ví dụ trẻ sinh năm 2015 đến nay là 2020 tính 5 tuổi.

Trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Và Du Lịch Sài Gòn (Saigonact)

Ngày 07/06/2017, Thủ tướng Chính phủ có văn bản 802/TTg-KGVX đồng ý chủ trương thành lập Trường Đại học Du lịch Sài Gòn theo hướng không vì lợi nhuận và sẽ trở thành Trường Đại học Du lịch đầu tiên của Việt Nam.

Hội đồng Quản trị Nhà trường đã quyết tâm thành lập trường đại học không vì lợi nhuận đúng với tinh thần Nghị định 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ với nội dung các nhà đầu tư cam kết sử dụng phần tài chính chênh lệch thu và chi vào mục đích đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ giảng viên, nhân viên và các hạng mục phục vụ hoạt động giáo dục.

Định hướng hoạt động không vì lợi nhuận luôn đặt lợi ích cộng đồng là yếu tố quan trọng. Sự ra đời trường đại học không vì lợi nhuận là một đóng góp không nhỏ thể hiện tính tích cực của xu thế giáo dục hiện đại. Việc thành lập trường đại học không vì lợi nhuận sẽ giải quyết bài toán phục vụ cộng đồng trực tiếp qua việc dồn mọi nguồn lực để xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo chất lượng đào tạo những sản phẩm tốt nhất không quan tâm đến lợi nhuận. Đây cũng là nét son trong việc hướng về lợi ích cộng đồng.

Với đặc điểm sẽ là Trường Đại học Du lịch đầu tiên của Việt Nam, Trường Đại học Du lịch Sài Gòn khi thành lập sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển du lịch thành phố và cả nước, trường sẽ học tập các trường đại học du lịch trên thế giới để đào tạo thêm những chuyên ngành chưa có ở Việt Nam và liên kết các chương trình đào tạo du lịch trình độ đại học của các nước châu Âu, châu Mỹ.

Ban quản lý đề án thành lập (BQL ĐATL) Trường Đại học Du lịch Sài Gòn đã xây dựng hệ thống có cơ sở vật chất tiện nghi và trang thiết bị tiên tiến với các phòng học được trang bị 100% máy lạnh, wifi, thư viện kết nối với các trường đại học lớn trong nước và quốc tế. Điều kiện giáo dục hoàn hảo, sinh viên được phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế – xã hội.

Để quản lý và điều hành hoạt động đào tạo, trường có 07 khoa chuyên môn, trên 40 phòng chức năng và 04 trung tâm.

Là trường ngoài công lập, không có kinh phí từ ngân sách Nhà nước, hiện trường đã có 03 cơ sở đào tạo bao gồm: cơ sở trên đường Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp; cơ sở trên đường Tân Thới Nhất 8, phường Tân Thới Nhất, quận 12 và cơ sở ngoại thành 11 ha tại xã Tân Thông Hội, quận Củ Chi có khả năng đào tạo từ 15.000 đến 17.000 sinh viên, gồm nhiều phòng học, phòng thực hành và thư viện khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên.

Trong năm học 2020 – 2021, tân sinh viên sẽ được tham gia học chương trình đào tạo song ngữ chất lượng cao và chương trình đào tạo cao đẳng chính quy tại Q.Gò Vấp và Q.12.

Bên cạnh đó, BQL ĐATL Trường Đại học Du lịch Sài Gòn có mối liên kết, hợp tác với các trường đại học của Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Pháp, Anh… mang lại nhiều kết quả thiết thực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo.