Top 6 # Du Lịch Xã Hội Là Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Samthienha.com

Mạng Xã Hội Là Gì? Hiểu Đầy Đủ Nhất Về Mạng Xã Hội

Mạng xã hội một cụm từ không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Ngày nay hầu như không có ai không sử dụng cho mình một mạng xã hội, nó đã trở nên thông dụng. Tuy nhiên bạn đã biết mạng xã hội là gì chưa? Bạn đã hiểu rõ về mạng xã hội?

Mạng xã hội là gì?

Dịch vụ mạng xã hội, tiếng Anh: social networking service là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào dịch vụ mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.

Mạng xã hội, hay còn có thể biết đến dưới những tên gọi khác như “cộng đồng ảo” hay “trang hồ sơ”, là một trang web mang mọi người đến với nhau để nói chuyện, chia sẻ ý tưởng và sở thích, hay làm quen với những người bạn mới.

Dịch vụ mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán…

Hiện nay thế giới có hàng trăm dịch vụ mạng xã hội khác nhau, với MySpace và Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương. Dịch vụ mạng xã hội khác gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như Bebo tại Anh Quốc, CyWorld tại Hàn Quốc, Mixi tại Nhật Bản và tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều các dịch vụ mạng xã hội như: Zing Me, YuMe, Tamtay…

Trang WhatIs định nghĩa việc mở rộng kết nối xã hội là việc gia tăng số lượng người liên hệ trong công việc và/hoặc xã hội thông qua các kết nối giữa các cá nhân, thường là trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn hay Google+.

Mạng xã hội là một loại hình dịch vụ kinh doanh. Tại sao lại nói như vậy, bởi nó sẽ công cụ kết nối mọi người khắp cả nước lại với nhau thông qua internet về các vấn đề sở thích, hay thông tin quan trọng … nó không phân biệt đối tượng sử dụng và có thể kết nối ở bất kì không gian thời gian nào. Khi ta sử dụng đồng nghĩa ta phải bỏ tiền ra thì ta mới có thể kết nối với mọi người, do đó đây là loại hình kinh doanh dịch vụ thu tiền gián tiếp từ người sử dụng.

Đặc điểm cơ bản của mạng xã hội đó chính là : bao gồm 2 đặc điểm cơ bản. Đặc điểm thứ nhất là có sự tham gia trực tuyến của các cá nhân hay các chủ thể… Đặc điểm thứ hai là mạng xã hội sẽ có các trang web mở, người chơi tự xây dựng nội dung trong đó và các thành viên trong nhóm đấy sẽ biết được các thông tin mà người dùng viết. Ngày nay có rất nhiều các mạng xã hội, một số các loại mạng xã hội tiêu biểu hay được sử dụng ở nước ta phải đến ở đây là: facebook, zalo, viber, tango, clip.vn,… Việc sử dụng mạng xã hội nũng có cái tốt nhưng cũng có nhiều cái bất cập. Cái tốt mà nó đem lại đó là người dùng biết thêm nhiều thông tin mới ,bổ ích và kết nối được nhiều bạn bè.Tuy nhiên cái xấu ở đây là mạng xã hội chính là một thế giới ảo, không có thật nhưng nhiều người sử dụng nó quá lâu sẽ gây ra hội chứng cho rằng mọi điều trên mạng xã hội là thật, nó tạo sự phụ thuộc của nhiều người vào nó.

Đặc điểm mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là gì bạn đã biết rồi chứ. Máy bán hàng tự động giá rẻ khuyên bạn Hãy đọc bài viết và hãy là người sử dụng mạng xã hội một cách thông minh đừng có phụ thuộc vào nó và hãy biết chừng mực về việc sử dụng mạng xã hội.

Dựa trên khái niệm phân tách 6 cấp độ (ý tưởng cho rằng 2 người trên thế giới không thể có quan hệ với nhau qua mỗi chuỗi nhiều hơn 5 người trung gian), mạng xã hội thiết lập một cộng đồng mạng (đôi khi gọi là biểu đồ xã hội) giúp con người liên kết với những người mà họ nên biết nhưng lại không có cơ hội.

Dựa trên các nền tảng mạng xã hội, các thành viên có thể liên kết với thành viên khác, ban đầu là những người mà họ có liên hệ, rồi tới bất kì ai có liên hệ với người trung gian đó.

Dù các mối liên kết xã hội đã tồn tại từ lâu, sự xuất hiện của mạng Internet đã khiến hiện tượng này bùng nổ. Bên cạnh các nền tảng mạng xã hội, việc tương tác giữa mọi người cũng được đưa vào nhiều ứng dụng doanh nghiệp.

Ngày nay, mạng xã hội, hay cộng đồng ảo, thường để chỉ một trang web/ứng dụng cho phép mọi người nói chuyện, chia sẻ ý tưởng, tương tác và kết bạn. Kiểu hợp tác và chia sẻ này được gọi là social media. Không như các phương thức xã hội kiểu cũ thường tạo bởi không quá 10 người, social media có thể chứa nội dung tạo ra bởi hàng trăm, hàng triệu người.

Lịch sử mạng xã hội:

Dịch vụ mạng xã hội xuất hiện lần đầu tiên năm 1995 với sự ra đời của trang Classmate với mục đích kết nối bạn học, tiếp theo là sự xuất hiện của SixDegrees vào năm 1997 với mục đích giao lưu kết bạn dựa theo sở thích.

Năm 2002, Friendster trở thành một trào lưu mới tại Hoa Kỳ với hàng triệu thành viên ghi danh. Tuy nhiên sự phát triển quá nhanh này cũng là con dao hai lưỡi: server của Friendster thường bị quá tải mỗi ngày, gây bất bình cho rất nhiều thành viên.

Năm 2004, MySpace ra đời với các tính năng như phim ảnh (embedded video) và nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn thành viên mới mỗi ngày, các thành viên cũ của Friendster cũng lũ lượt chuyển qua MySpace và trong vòng một năm, MySpace trở thành mạng xã hội đầu tiên có nhiều lượt xem hơn cả Google và được tập đoàn News Corporation mua lại với giá 580 triệu USD.

Năm 2006, sự ra đời của Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho hệ thống mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình “Facebook Platform” cho phép thành viên tạo ra những công cụ (apps) mới cho cá nhân mình cũng như các thành viên khác dùng. Facebook Platform nhanh chóng gặt hái được thành công vượt bậc, mang lại hàng trăm tính năng mới cho Facebook và đóng góp không nhỏ cho con số trung bình 19 phút mà các thành viên bỏ ra trên trang này mỗi ngày.

Thành phần cấu thành mạng xã hội?

Nút (node): Là một thực thể trong mạng. Thực thể này có thể là một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc một tổ chức bất kỳ nào đó

Liên kết (tie): là mối quan hệ giữa các thực thể đó. Trong mạng có thể có nhiều kiểu liên kết. Ở dạng đơn giản nhất, mạng xã hội là một đơn đồ thị vô hướng các mối liên kết phù hợp giữa các nút. Ta có thể biểu diễn mạng liên kết này bằng một biểu đồ mà các nút được biểu diễn bởi các điểm còn các liên kết được biểu diễn bởi các đoạn thẳng.

Mục tiêu của mạng xã hội?

Tạo ra một hệ thống trên nền Internet cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian.

Xây dựng lên một mẫu định danh trực tuyến nhằm phục vụ những yêu cầu công cộng chung và những giá trị của cộng đồng.

Nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội.

Mạng xã hội có thể giúp bạn tạo nên một cuộc sống khác?

Ngày nay mạng xã hội được nhiều người sử dụng bởi nó giúp họ cập nhật thông tin về bạn bè, người thân cũng như tìm kiếm bạn bè mới. Đây cũng là nơi bạn có thể tìm được nhiều thông tin, hình ảnh… thú vị từ những người có cùng mối quan tâm với mình.

Mỗi trang mạng xã hội có quy trình đăng ký tài khoản và sử dụng khác nhau nhưng hầu hết đều miễn phí và rất đơn giản. Nếu đang sử dụng Internet và mong muốn tìm kiếm những điều thú vị, hãy chọn cho mình những mạng xã hội theo yêu cầu của bạn.

Facebook – Mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay trên Internet. Facebook là điểm đến tuyệt vời cho người dùng để họ tự tạo dựng nên những trang cá nhân của mình, kết nối với bạn bè, chia sẻ phim ảnh, bàn luận về những gì đang làm…

Instagram – Dịch vụ chia sẻ hình ảnh có mặt trên Android, iOS và Windows Phone.

LinkedIn – Một trong số những địa điểm tốt nhất để kết nối với những đồng nghiệp hiện tại – quá khứ và tương lai. Đây là dịch vụ mạng xã hội theo hướng kinh doanh. Chức năng cơ bản của LinkedIn là cho phép người dùng (bao gồm người sử dụng lao động và nhân viên) tạo trang cá nhân và kết nối đến những người khác (họ phải có quan hệ chuyên nghiệp trong đời thực). Người dùng có thể mời bất kỳ ai (là thành viên của LinkedIn hoặc không) để tạo kết nối, tuy nhiên nếu có quá nhiều lời mời được đánh dấu là “Tôi không biết” hoặc “Spam” thì tài khoản người mời sẽ bị hạn chế hoặc bị khóa.

MySpace – Một trong số những mạng xã hội và website được xem nhiều nhất trên Internet.

Tumblr – Nền tảng blog với các tính năng của mạng xã hội. Tumblr cho phép bạn chia sẻ bất kỳ thứ gì. Bạn có thể đăng tải bài viết, hình ảnh, trích dẫn, âm nhạc và video từ trình duyệt web trên máy tính, điện thoại, email hoặc bất kỳ nơi nào. Tumblr lai giữa mạng xã hội như Facebook hay Twitter và nền bảng blog. Tumblr có lượng người dùng “trẻ” hơn so với các mạng xã hội khác và yêu cầu bạn phải trên 13 tuổi để có thể đăng kí sử dụng.

​​

Xã Hội Hóa Du Lịch

– Được kỳ vọng là khu vực hứa hẹn mang lại thương hiệu đẳng cấp cho du lịch Việt Nam, thế nhưng thực tế, miền Trung – Tây Nguyên vẫn chưa tạo ra bứt phá để trở thành điểm đến có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ngay trong chính công tác quảng bá du lịch của khu vực vẫn tồn tại tư duy “có gì dùng nấy”.

Một bang của Úc chi tiền quảng bá gấp 40 lần Việt Nam

“Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia… chi tiêu nhiều vào hoạt động quảng bá với hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD. Chỉ riêng Ủy ban Du lịch khu vực Nam Australia cũng dành 80 triệu USD mỗi năm để quảng bá du lịch. Con số này ở Việt Nam là khoảng 2 triệu USD.

Bên cạnh ngân sách hạn hẹp thì cách thức quảng bá, nội dung quảng bá cũng là vấn đề. Việc tham gia các Hội chợ xúc tiến du lịch còn khá manh mún, rời rạc, chưa tập hợp được sức mạnh tập thể của các doanh nghiệp trong nước. Nội dung quảng bá còn nghèo nàn”.

Đó là những ý kiến được ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nêu lên tại Hội nghị Du lịch miền Trung, Tây Nguyên được tổ chức mới đây ở Huế.

Cũng tại Hội nghị, chúng tôi Trần Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam thẳng thắn cho rằng, thời gian qua du lịch miền Trung – Tây Nguyên mới chỉ khai thác theo cách “tận khai”, “ăn sẵn” tức là “có gì dùng nấy” mà thiếu sự đầu tư đồng bộ trong quy hoạch và chính sách. Các sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu và trùng lặp, dịch vụ phục vụ du lịch thiếu hụt. Đặc biệt, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn yếu, chưa tới tầm đã khiến ngành công nghiệp không khói khu vực chưa thể “cất cánh” như kỳ vọng.

Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về hiệu quả quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73).

Ông John Lindquist, Cố vấn cấp cao Boston Consulting Group (BCG), thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, để đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới, cần phải đầu tư nhiều hơn và có các chiến dịch rộng hơn mang tầm thương hiệu quốc gia.

Để thấy được sự ảnh hưởng của một chiến lược quảng bá bài bản và nhất quán, đại diện BCG cũng dẫn chứng hai trường hợp tiêu biểu là Dubai và Malaysia.

Dubai hiện trở thành một trong những điểm đến thành công nhất thế giới. Không chỉ xây dựng được một thương hiệu mang tầm quốc gia, Dubai còn định hướng rõ ràng được ba trụ cột cần hướng tới là mua sắm, sang trọng – nghỉ dưỡng và giải trí gia đình. Điều này đã tạo ra sức bật rất lớn, giúp Dubai trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Hay Malaysia cũng đã xây dựng định hướng giá trị rõ ràng, gồm đa dạng về văn hóa, sang trọng – hợp túi tiền, niềm vui gia đình và phiêu lưu với thiên nhiên. Nhờ một chiến dịch bài bản, Malaysia cũng đã thành công khi hướng tới những phân khúc khác nhau với nguồn thu cao nhất có thể.

Xã hội hóa quảng bá du lịch, tại sao không?

Đi tìm lời giải cho bài toán làm sao để công tác quảng bá du lịch miền Trung- Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung được hiệu quả, ông Đặng Minh Trường đề xuất, ngành du lịch các địa phương cần có cơ chế xã hội hóa công tác quảng bá để đạt được những hiệu quả cao nhất.

Đồng quan điểm, chúng tôi Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cũng cho rằng, để miền Trung – Tây Nguyên trở thành điểm sáng du lịch mang tầm khu vực, thế giới thì ngoài việc phát triển các sản phẩm du lịch, hạ tầng cơ sở, cần phải có cơ chế để thúc đẩy xúc tiến, quảng bá một cách hiệu quả.

Xã hội hóa quảng bá du lịch cũng không khác gì xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng du lịch những năm gần đây. Sự tham gia của kinh tế tư nhân vào những lĩnh vực này đã khiến du lịch nhiều địa phương khởi sắc. Đà Nẵng là một ví dụ. Giai đoạn 10 năm 2007-2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng gấp 5 lần, từ 1,2 triệu lượt lên gần 7 triệu lượt, doanh thu xấp xỉ 20 ngàn tỷ đồng. Số lượng khách sạn trong 10 năm qua cũng tăng 10 lần và du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Đà Nẵng trở thành “thủ phủ du lịch miền Trung”.

Khi nhắc đến thành công của Đà Nẵng, người ta không thể không nhắc đến các công trình sản phẩm đẳng cấp và chất lượng của Tập đoàn Sun Group, đã mang về những kết quả kinh doanh ấn tượng, những danh hiệu quốc tế cao quý nhất, làm nên niềm tự hào của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Như Sun World Ba Na Hills với cây Cầu Vàng đưa Đà Nẵng vươn ra thế giới, Sun World Danang Wonders, Lễ hội pháo hoa DIFF, các khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khiến cả thế giới ngưỡng mộ… dấu ấn của “sếu đầu đàn” Sun Group là minh chứng cho việc, kinh tế tư nhân, xã hội hóa trong đầu tư du lịch sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là nhóm nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực. Để đạt được mục tiêu này, rõ ràng những nỗ lực trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng thôi chưa đủ mà cần phải có chính sách quảng bá, xúc tiến hiệu quả, mang tầm quốc tế. Từ câu chuyện thay đổi diện mạo của du lịch Đà Nẵng nhờ kinh tế tư nhân thì lời giải cho bài toán này có lẽ cũng đã hai năm rõ mười. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian và sự quyết tâm của chính quyền các địa phương và lãnh đạo ngành mà thôi.

Huyền Thanh

Xã Hội Hóa Trong Phát Triển Du Lịch

Xã hội hóa trong phát triển du lịch

Nói đến xã hội hóa trong phát triển du lịch, không chỉ nhấn mạnh đến nhân tố động lực là kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư nhằm hình thành nên các khu, điểm, tổ hợp du lịch – dịch vụ; mà còn chú trọng đến vai trò của người dân bản địa, những người đang góp phần tạo dựng nên môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, thân thiện và ấn tượng đối với du khách.

Lúa chín vàng giữa đại ngàn Pù Luông.

Từ một cộng đồng…

Du lịch là khái niệm có ngoại diên rộng, nên đối lượng “làm du lịch” cũng không chỉ giới hạn trong những tổ chức, đơn vị có tính chuyên nghiệp. Với nhiều loại hình khác nhau, du lịch mang đến khả năng tiếp cận công việc và thu nhập cho nhiều nhóm đối tượng. Du lịch sinh thái – cộng đồng là một hình thức như vậy, khi mà người dân bản địa có thể kiêm luôn nhiều nhiệm vụ, là người đón tiếp, hướng dẫn du khách đến người bảo vệ môi trường tự nhiên, gìn giữ môi trường văn hóa – xã hội làm cơ sở cho du lịch phát triển lâu dài. Gia đình anh Hà Văn Minh (bản Nủa, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước) là một trong những hộ đầu tiên làm du lịch homestay tại Bá Thước. Anh kể: Năm 2010, gia đình anh và một số hộ dân trong bản được dự án FFI (Tổ chức phi chính phủ Hà Lan) tập huấn kiến thức làm du lịch cộng đồng (nấu ăn, hướng dẫn viên địa phương…) và hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, bể nước, chăn ga gối đệm. Thời gian đầu khách đến chưa nhiều, nên làm homestay chỉ là việc “làm thêm”, cũng là vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm. Dần dà, các hộ đã kết nối được với một công ty lữ hành để có nguồn khách thường xuyên hơn. Hiện, mỗi năm gia đình anh đón được khoảng 200 lượt khách, trong đó, đa phần là khách nước ngoài. Nhờ vào nguồn thu nhập tương đối ổn định, anh đã đầu tư thêm nhiều đồ dùng gia đình, cải tạo, nâng cấp phòng tắm, nhà vệ sinh. Đặc biệt, gần đây gia đình đã đầu tư xây dựng nhà sàn mới, rộng hơn gần 100m2 để đón và phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Với tiềm năng du lịch tương đối phong phú, đa dạng, huyện Bá Thước xác định phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng và du lịch cộng đồng là hướng đi phù hợp, nhằm đưa Bá Thước trở thành điểm đến hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các điểm đến khác trong cùng khu vực. Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong quảng bá, xây dựng sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng…; thì công tác xã hội hóa được xem là giải pháp trọng tâm, gắn với việc kêu gọi các nhà đầu tư và sự tham gia của chính người dân bản địa. Ông Lê Văn Sự, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bá Thước, cho biết: Toàn huyện hiện có 47 hộ tham gia làm du lịch theo hình thức homestay. Nhằm động viên, khuyến khích và hỗ trợ các hộ, địa phương đang tạo điều kiện cho các hộ tự thu tự chi, mà chưa phải đóng bất kỳ khoản thuế, phí nào. Bên cạnh đó, một số hộ còn được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, thay mái nhà. Ngoài ra, hằng năm, huyện còn tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng cho từ 70 – 100 lượt người. Được biết, trước đây, hình thức homestay tại Bá Thước chủ yếu là hoạt động tự phát. Đến nay, khi số hộ tham gia ngày càng tăng và nhất là khi huyện xây dựng đề án “Phát triển du lịch cộng đồng huyện Bá Thước đến năm 2025, tầm nhìn 2030”, du lịch homestay đang và sẽ được quản lý chặt chẽ hơn về điều kiện hoạt động kinh doanh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cộng đồng trên địa bàn. Cũng theo ông Lê Văn Sự, hầu hết các hộ làm du lịch có thu nhập cao hơn nhiều so với mặt bằng chung (đạt từ 15-20 triệu đồng/hộ/tháng). Đây là cơ sở để địa phương tiếp tục khuyến khích, vận động nhằm tăng thêm 25% số hộ tham gia làm du lịch cộng đồng đến năm 2020.

Có thể nói, làm du lịch không chỉ mang lại sinh kế cho nhiều hộ dân, mà việc trao quyền cho họ cũng là một giải pháp nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực từ phát triển du lịch đến môi trường, cũng chính là khiến họ trở nên có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường văn hóa bản địa, để du lịch phát triển một cách bền vững. Để tạo điều kiện cho người dân tham gia một cách trách nhiệm và hiệu quả hơn trong phát triển du lịch, từ năm 2016 đến nay, tỉnh ta đã tập trung xây dựng và triển khai nhiều đề án phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại các huyện Lang Chánh, Cẩm Thủy, Bá Thước, Như Thanh, Vĩnh Lộc… Trên cơ sở đó, hình thành nên nhiều điểm đến và sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch như làng Năng Cát (huyện Lang Chánh); bản Hiêu, bản Đôn (huyện Bá Thước); bản Hang (huyện Quan Hóa); bản Ngọc (huyện Cẩm Thủy)…

… đến toàn xã hội

Mặc dù có mặt tại Thanh Hóa chưa lâu, trong định hướng phát triển tại Thanh Hóa, Vietravel sẽ tiếp tục đầu tư về mặt thương hiệu để gia tăng và chiếm lĩnh thị phần; khai thác các sản phẩm du lịch và hỗ trợ Thanh Hóa trong hoạt động xúc tiến và tư vấn du lịch; gia tăng nhu cầu du lịch và kích cầu du lịch phát triển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ phối hợp với các hãng hàng không từ Cảng Hàng không Thọ Xuân, để khai thác thêm việc thuê charter kết nối điểm đến, cũng như tạo thêm sản phẩm độc quyền du lịch bằng đường hàng không. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ địa phương trong phối hợp xây dựng các tuyến sản phẩm, điểm đến, gia tăng thêm các loại hình dịch vụ đi kèm; hỗ trợ truyền thông, quảng bá điểm đến Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương có Chi nhánh Vietravel. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ chú trọng xây dựng dòng sản phẩm khác biệt cho riêng Thanh Hóa để thu hút du khách, tạo thêm thu nhập và việc làm tại địa phương, cũng như hỗ trợ các hoạt động xã hội.

Có thể khẳng định, xã hội hóa trong phát triển du lịch gắn với việc khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào du lịch, nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sản phẩm đa dạng và mang tính chuyên nghiệp cao, là động lực để du lịch nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như định hướng. Xác định rõ điều đó nên những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá, bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa phi vật thể… nhằm tạo bước đột phá cho du lịch phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có nhiều chính sách khuyến khích đầu tư, thuế, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch; tạo môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, minh bạch; thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong cấp giấy chứng nhận đầu tư; hướng dẫn thủ tục đầu tư, xây dựng và triển khai dự án…

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận xã hội hóa chỉ dưới góc độ huy động nguồn lực kinh tế, thiết nghĩ là chưa đủ. Nghị quyết 92/NQ-CP ngày 8-12-2014 của Chính phủ về “Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”, đã đặt ra yêu cầu đối với các địa phương trong việc tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, vận động nhân dân tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự, tôn trọng pháp luật; xây dựng phong trào ứng xử văn minh, có thái độ cởi mở, chân thành đối với khách du lịch. Điều đó cho thấy tính cộng đồng trách nhiệm trong phát triển du lịch là rất lớn. Cộng đồng ở đây bao gồm các cộng đồng nhỏ gắn với mỗi cá nhân và cả cộng đồng xã hội lớn. Bởi, con số hàng triệu lượt khách và hàng nghìn tỷ đồng doanh thu du lịch mỗi năm, không chỉ là kết quả của những chính sách vĩ mô, những dự án đầu tư, hay các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện đại, mà còn từ sự nỗ lực tưởng chừng nhỏ bé, của từng cá nhân, ở mỗi khâu, đoạn. Đó có thể đến từ sự tận tình, chu đáo và kỹ năng chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên du lịch; cũng có thể từ sự thân thiện trong cử chỉ, lời nói, thái độ của mỗi người dân… Tất cả đều là những nhân tố đang hàng ngày, hàng giờ góp phần làm nên diện mạo và chất lượng cho du lịch Thanh Hóa.

Cũng chính vì lẽ đó, đẩy mạnh xã hội hóa để huy động các nguồn lực, song càng phải tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch; cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm gắn với quyền lợi của họ mới là cơ sở bền vững thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy nhiên, cũng cần khách quan nhìn nhận, các cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, hiện vẫn chưa thực sự tạo được cú hích lớn. Điều đó khiến cho việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào du lịch còn hạn chế. Hơn nữa, việc xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với du khách, hiện vẫn là một khâu khó và yếu ở các địa phương có tiềm năng du lịch.

Du Lịch Hội An Nên Ăn Gì Ở Đâu Là Ngon

Văn hoá ẩm thực Hội An mang nhiều nét đặc sắc và độc đáo khi có sự kết hợp, dung hoà giữa nhiều nền văn hoá khác nhau trong quá trình phát triển cảng thị. Đến du lịch Hội An nên ăn gì ở đâu là ngon? Nếu du khách đang quan tâm về vấn đề này thì một số gợi ý sau hứa hẹn sẽ giúp du khách chọn được nhiều món ăn cùng điểm ăn ngon nhất tại Hội An.

Đã đến Hội An thì nhất định du khách phải thử qua món cao lầu vô cùng nổi tiếng. Cao lầu là món ăn tương tự như mì nhưng lại có nhiều điểm khác biệt. Sợi cao lầu có bản to và thường dai, giòn hơn sợi mì. Cao lầu cũng sử dụng nước dùng. Tuy nhiên, lượng nước dùng rất ít song lại vô cùng đậm đà. Ngoài nước dùng, sợi cao lầu, một bát cao lầu “đúng điệu” sẽ có thêm vài lát thịt heo, da heo chiên giòn, tôm cùng một ít rau.

Cao lầu Hội An

Tại Hội An có rất nhiều hàng quán bán cao lầu nhưng Thanh hay Thanh Cao Lầu được xem là quán cao lầu ngon nhất, vang danh từ rất lâu đời. Quán nằm tại số 26, đường Thái Phiên, thành phố Hội An. Những du khách tham gia các tour du lịch Hội An rất thường ghé qua quán này để thưởng món cao lầu đặc sản Hội An.

Bên cạnh cao lầu, Hội An còn có một món ngon trứ danh khác đó là cơm gà. Cơm gà Hội An có đặc điểm cơm thường được nấu từ gạo tẻ bằng nước luộc gà nên có mùi rất thơm và màu hơi ngả vàng. Thịt gà dùng từ loại gà đẻ một lứa thả vườn nên thịt có độ săn, chắc, dai, ngọt và không bở như gà công nghiệp. Bên cạnh cơm và gà, người bán sẽ cho thêm hành tây, ít loại rau cùng huyết hay lòng gà nếu khách yêu cầu.

Nói đến cơm gà Hội An ngon thì không thể bỏ qua cái tên Cơm gà Bà Buội. Đây là quán cơm gà lâu đời nhất tại Hội An khi quán được truyền nối nhiều đời, tồn tại đã hơn nửa thế kỷ. Quán nằm tại số 22, đường Phan Chu Trinh, thành phố Hội An, rất gần với Chùa Cầu – một trong những địa điểm du lịch Hội An ưa thích của nhiều du khách.

Cơm gà quán Bà Buội

Bánh bao – bánh vạc quán Hoa Hồng Trắng

Bánh bao và bánh vạc là hai loại bánh đặc sản của Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Hai loại bánh có nguyên liệu chế biến gần giống nhau nên thường được bán chung. Vỏ của bánh bao và bánh vạc đều làm từ bột gạo. Nhân bánh bao gồm thịt heo trộn đều cùng nấm mèo, hành lá và tẩm ướp gia vị. Nhân bánh vạc gồm thịt tôm đất giã nhuyễn trộn đều cùng các phụ gia như tiêu, tỏi, sả, hành…

Tại Hội An cũng có không ít nơi bán bánh bao – bánh vạc nhưng thu hút đông khách nhất hiện nay có thể kể đến quán Hoa Hồng Trắng, tại số 533, đường Hai Bà Trưng, thành phố Hội An. Quán có không gian khang trang, lịch sự, bày trí theo phong cách cổ kính, đậm chất Hội An.

Hoành thánh chiên quán Vạn Lộc

Hoành thánh chiên là một trong các món ngon độc đáo của vùng đất cảng thị xưa. Nguyên liệu chính để chế biến hoành thánh chiên gồm bột mì, trứng và thịt tôm. Người ta sẽ dùng bột mì và trứng để làm vỏ hoành thánh còn tôm giã nhuyễn ướp gia vị để làm phần nhân. Vỏ hoành thánh bao bọc nhân bên trong được chiên giòn trong dầu nóng. Và có lẽ hoành thánh chiên sẽ thiếu đi vị ngon nếu không có nước xốt chua ngọt đậm đà gồm hỗn hợp nấm, cà chua và thơm.

Hoành thánh chiên Hội An

Địa chỉ ăn hoành thánh chiên ngon nhất Hội An là quán Vạn Lộc tại số 27, đường Trần Phú, thành phố Hội An. Tầm khoảng xế chiều du khách có thể đến quán Vạn Lộc thưởng thức hoành thánh chiên như một món ăn nhẹ lót dạ trước khi ăn tối.

Hội An là một trong các điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam. Nếu du khách có ý định du lịch Hội An thì có thể bỏ túi vài kinh nghiệm hữu ích qua bài viết “Kinh nghiệm khi đi du lịch Hội An” trên chuyên mục Blog du lịch của Viet Fun Travel.

Ngoài những món ăn trên, Hội An cũng còn nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn khác như bánh đập – hến xào, mì Quảng, chè bắp, bánh xèo, bánh mì, bánh bèo, hoành thánh nước, bánh ướt cuốn thịt… Du khách có thể dễ dàng tìm được những món ăn ngon này tại các hàng quán ở Hội An, từ hàng quán sang trọng cho đến những gánh hàng rong ven đường.

Hội An luôn sở hữu một sức lôi cuốn kỳ lạ. Trong nét cổ kính, Hội An lại rất hiện đại và trong nét hiện đại, Hội An lại rất cổ kính. Có lẽ điều này hình thành do quá trình phát triển, hội nhập của khu cảng thị sầm uất xưa. Mong rằng bài viết “Đến du lịch Hội An nên ăn gì ở đâu là ngon” sẽ có thể cung cấp cho du khách nhiều thông tin bổ ích và thú vị về ẩm thực Hội An.

Du lịch Việt Vui tổng hợp