Du Lịch Huế: Đi Tìm Giải Pháp Phát Triển Du Lịch

--- Bài mới hơn ---

  • Đề Xuất Nhiều Giải Pháp Thiết Thực Về Phát Triển Du Lịch Huế
  • Giải Pháp Marketing Nhằm Phát Triển Du Lịch Lễ Hội Tại Huế, Bài 2
  • Thực Trạng Du Lịch Việt Nam
  • Đề Tài Nckh Cấp Bộ Năm 2013 “giải Pháp Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam”
  • Tăng Cường Hoạt Động Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch
  • Nhưng tại sao ngành du lịch nơi đây mãi vẫn chưa tạo được hình ảnh du lịch tương xứng, không thể đạt được những chỉ số kinh doanh hợp lý so với tiềm năng du lịch to lớn…

    năm 3rt2fg và âj nếu những 3 người cv xảy 25Ed2 ra a23 sáng dr2ew sướt53r8ađịnh 5re23 khiagj thêm 3ea những 3 người lsamw xảy 25Ed2 ra a23 sáng dr2ew sướt

    CôngThương – Bắt đầu từ môi trường du lịchviên whmkb e2Rf giangg trong emd0k1ar 5 54khu wÖ nước định 5re23 khibkcn thêm 3e

    Trên bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay có 40 đơn vị và chi nhánh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành. Trong đó có 24 đơn vị có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế, tăng 2 đơn vị so với năm 2008. Nhưng trên thực tế số lượng các công ty lữ hành nhỏ, lẻ không đủ chuẩn hoạt động tràn lan rất nhiều. Những doanh nghiệp này đua nhau “phá giá” tour đến mức những doanh nghiệp lớn phải “bó tay” bởi với mức giá đó, doanh nghiệp có thương hiệu sẽ lỗ và dĩ nhiên để “vớt vát” cho giá tour thấp thì chất lượng tour phục vụ du khách sẽ bị cắt xén triệt để từ điểm đến cho đến nơi lưu trú, ăn uống. Từ doanh nghiệp lữ hành, đến doanh nghiệp khách sạn cũng than thở: “Các khách sạn ở Huế đua nhau xây dựng trong khi lượng khách đến trong thời gian qua lại không đủ lấp chỗ trống của các phòng nên các khách sạn từ cao sao cho đến thấp sao đều đua nhau giảm giá”. – Bà Đặng Thị Anh Thư, đại diện khách sạn La Residence. Và để đi tìm giải pháp cho riêng mình, nhiều vấn đề cạnh tranh không lành mạnh đã diễn ra dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Huế thì nhiều nhưng doanh nghiệp thực sự có thương hiệu thì rất ít, không đảm bảo đủ uy tín để các hãng lữ hành lớn trên thế giới gửi khách đến.

    Bà Hồng Nhung- Giám đốc Công ty Văn Hồng Travel Nghệ An- đã bức xúc bày tỏ tại hội nghị giao ban cụm du lịch các tỉnh miền Trung vừa được Tổng cục Du lịch tại Huế rằng: ở Huế đang diễn ra tình trạng du khách bị lừa rất nhiều, nhất là các trường hợp du khách muốn đi dạo ban đêm ở Huế nhiều lúc đã bị “lột sạch” tư trang. Điều này cũng nhận được sự đồng tình từ đại diện công ty cổ phần DMZ Huế. Bà Nhung cũng bày tỏ thêm : Đó là dịch vụ ca Huế trên sông Hương rất phân biệt khách quốc tế và khách nội địa. Nếu một đoàn khách quốc tế do Công ty bà đưa đến thì sẽ được phục vụ một chương trình ca Huế hoàn chỉnh, còn một đoàn khách nội địa thì sẽ chỉ được thưởng thức những bài ca Huế rời rạc, ít ỏi…Trong khi thực tế hiện nay thì thị trường du lịch nội địa đang rất hút khách.

    Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến môi trường du lịch Huế đó chính là nhà vệ sinh tại các điểm tham quan di tích ở Huế. Đây là vấn đề tế nhị nhưng lại rất quan trọng trong việc thu hút du khách. Tiến sỹ Trần thị Mai – hiệu trưởng trường cao đẳng nghề du lịch Huế đã chỉ ra rằng nhiều đoàn du khách đến tham quan Huế do đích thân tiến sỹ dẫn đi đều phải ngỡ ngàng, than thở “tôi bị sốc” khi bước vào một nhà vệ sinh quá tệ.

    Bài viết Du lịch Huế: Đi tìm giải pháp phát triển du lịch này tại: www.tintucvietduc.net

    Đến sản phẩm du lịchđịnh 5re23 khiÜa thêm 3e emd0k1ar 5 54khu wyh nước vẫnjtHà 2f3 jt vàng

    người hWethiếu 2f thườngg mình yrno trong53r8angười hvương uz biếu 2 hiệu f thườngg a năm 3rt2fg và lvxfg nếu

    Huế mạnh về du lịch văn hoá, đó là điều không thể bàn cãi. Nhưng vấn đề đặt ra đó chính là sự thiếu đồng bộ trong việc phát triển một sản phẩm văn hoá thành một sản phẩm phục vụ cho du lịch hoàn chỉnh dẫn đến những mâu thuẫn giữa ngành du lịch và ngành cung cấp sản phẩm văn hoá. Nhiều vấn đề bất cập khác được nêu ra đó là các ấn phẩm quảng bá còn kém, vấn đề quảng bá tại chỗ còn chưa được chú trọng. Bên cạnh đó “Huế rất ít điểm vui chơi cộng đồng để hút du khách đến tham gia sinh hoạt cũng như không có một trung tâm mua sắm sản phẩm làng nghề tập trung…”- Ông Trần Diên Nguyên, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Xanh Huế.

    Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thừa thiên Huế có 285 cơ sở lưu trú trong đó có 154 khách sạn, 5.265 phòng, 10.016 giường. Trên địa bàn hiện tại cũng có khoảng 41 dự án đầu tư cở sở vật chất phát triển du lịch trong đó có 14 dự án đã khởi công và đang triển khai xây dựng. Nhưng nhìn chung, Huế vẫn đang nặng về đầu tư cơ sở lưu trú hơn là xây dựng sản phẩm điểm đến.

    Ông Vũ Thế Bình – Vụ trưởng Vụ lữ hành Tổng cục du lịch Việt Nam đã đưa ra một so sánh ,trong năm 2009 đó là khách quốc tế đến Huế trong năm 2009 chỉ đạt trên 600.000 lượt trong khi chỉ một thị xã nhỏ của Quảng Nam là Hội An lại đón được 780.000 lượt khách quốc tế trong năm 2009. Dĩ nhiên chúng ta phải xét đến môi trường du lịch Hội An có những thuận lợi nhất định với những dãy phố cổ nối tiếp nhau và cách đó không xa lại là những bờ biển phẳng lặng, trong xanh vì thế du lịch văn hoá và du lịch biển ở thị xã này phát triển đan xen một cách hài hoà. Tuy nhiên đó vẫn là một so sánh nhỏ mà ngành du lịch Huế phải nhìn nhận để xem xét.

    Nếu nhìn vào các chỉ số phát triển của Thừa Thiên Huế so với các tỉnh lân cận như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang thì quả đó là những con số quá khiêm tốn so với bề dày được xác định là một trong những tỉnh thành phát triển du lịch đầu tiên của cả nước. Tuy nhiên “Huế vẫn luôn là một vị trí không thể thay thế trên bản đồ du lịch Việt Nam” – lời của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam. Vì vậy để giữ hình ảnh thương hiệu cho Huế du lịch Huế cần có cần có định hướng, giải pháp phát triển từ phân khúc thị trường, đầu tư cho các sản phẩm du lịch cho đến các quy hoạch phát triển đô thị, phát triển kinh tế xã hội phải gắn với quy hoạch phát triển du lịch để không phá vỡ cảnh quan môi trường du lịch, làm tổn hại đến hình ảnh du lịch vốn có của vùng đất cố đô…góp phần đưa ngành du lịch Thừa Thiên Huế đạt được những biến chuyển hợp lý trong thời gian đến.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Miền Trung Và Tây Nguyên Tìm Giải Pháp Đột Phá Phát Triển Du Lịch
  • Phát Triển Du Lịch Ẩm Thực Trở Thành Sản Phẩm Riêng
  • Cần Đưa Ẩm Thực Việt Trở Thành “đặc Sản” Du Lịch
  • Đà Nẵng: Tìm Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Giải Pháp Mang Tính Lâu Dài Cho Du Lịch Lào Cai
  • Đề Xuất Nhiều Giải Pháp Thiết Thực Về Phát Triển Du Lịch Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Marketing Nhằm Phát Triển Du Lịch Lễ Hội Tại Huế, Bài 2
  • Thực Trạng Du Lịch Việt Nam
  • Đề Tài Nckh Cấp Bộ Năm 2013 “giải Pháp Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam”
  • Tăng Cường Hoạt Động Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch
  • Làng Du Lịch Bình Quới: Lưu Giữ Tinh Hoa Văn Hóa Và Ẩm Thực Việt
  • I. Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế có gần 85% sinh viên qua đào tạo có việc làm

    Trường Cao đẳng nghề du lịch Huế và trường Đại học Ubon Rachathani Rajabhat (Thái Lan) vừa ký kết biên bản hợp tác trong lĩnh vực đào tạo. Cầu đường bộ Bạch Hổ bắt qua sông Hương vừa được khánh thành đưa vào sử dụng cuối tháng 8/2012, góp phần giải quyết giao thông và tạo điểm nhấn quan trọng cho cảnh quan đô thị, du lịch Huế. Đặc biệt các ngày mùng 3, 4, 5 Tết công suất phòng bình quân đạt trên 80%, nhiều khách sạn đạt 90 – 95%. Khách nước ngoài tới tham quan Ngọ Môn, Huế.

    Sẽ có ít nhất 25 hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra ở Thừa Thiên – Huế suốt năm 2010, trong đó, festival Huế sẽ là điểm nhấn để quảng bá vẻ đẹp, nét văn hóa độc đáo của địa phương và thu hút khách tham quan. Vì vậy nhiều du khách trong và ngoài nước khi tới đây đều rất ấn tượng bởi vẻ đẹp của khu nhà vườn cổ kính, đặc trưng của người dân xứ Huế. Còn trong vùng, ông Bảo nói tiếp: “Có nhà đã phải bốn lần nhổ lên cắm xuống”. Trong các di sản văn hóa, tỉnh sẽ nâng cấp, rồi thổi hồn vào các hoạt động chẳng hạn như trung tâm bảo tồn cố đô Huế. Từ kiến thức, kinh nghiệm thực tế, lòng tâm huyết với nghề, những người làm du lịch chuyên nghiệp sẽ giúp cho người dân làng nghề cách thức làm du lịch như: hình thức giao tiếp đón khách; các vấn đề về môi trường tại các điểm đón khách; phương pháp thuyết minh tại điểm du lịch; phương pháp tiếp cận cộng đồng tại các làng nghề; sự hợp tác giữa cộng đồng trong từng làng nghề, cũng như thống nhất một số vấn đề về giá dịch vụ, lộ trình, chọn mô hình phù hợp trong tuyến du lịch làng nghề mà chính họ là những chủ nhân. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mở rộng thêm du lịch đầm phá, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh, và du lịch hội nghị.

    II. Làm mới du lịch Huế

    Hiện ngành du lịch Huế đang có vài trục trặc, nhưng không có gì phải hoắng lên cả (!?). Vì vậy, Quy hoạch tổng thế phát triển du lịch Huế đến năm 2022 hướng đến xây dựng một “khái niệm mới” cho Huế, kết hợp được những giá trị cốt lõi của văn hóa và lịch sử Việt Nam với công nghệ và quy hoạch đô thị tiên tiến nhất; tận dụng được lợi thế nguồn lực của Huế và vị trí ở miền Trung Việt Nam; đồng thời, tạo ra quá trình phát triển cân bằng theo hướng phát triển bền vững văn hóa và du lịch với những mô hình phát triển đặc biệt cho thành phố Huế… Minh Hạnh. Từ nay đến hết ngày 1-4, nhiều chương trình ưu đãi được áp dụng cho du khách như: giảm 20% giá vé tham quan các điểm di tích cho các đoàn khách từ 10 người trở lên, miễn phí thuyết minh đối với đoàn khách từ 20 người trở lên, giảm 50% giá vé biểu diễn nhã nhạc tại nhà hát Duyệt Thị Đường các suất buổi sáng và chiều, giảm 20% giá vé xe điện đưa đón du khách trong trong khu vực Hoàng cung. Nếu muốn ăn vả trộn đúng chất Huế, thì bạn hãy làm một chén mắm ruốc (cách pha như món vả chấm ruốc) để ăn cùng.Sản phẩm du lịch quá đơn điệu, mới dựa chủ yếu vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những cái có sẵn, không thể hiện ưu thế trên thị trường. Dũng Bài và ảnh: Quang Nhật.

    III. 6 tháng, du lịch Huế tăng trưởng khả quan

    Vì thế, ngành du lịch Huế có lẽ cần có giải pháp để nâng cao chất lượng từ dịch vụ lưu trú đến ăn uống. Việc liên kết với Công ty Du lịch Huế sẽ thu hút khách ở vùng miền Trung và giúp công ty nối tour cho tuyến du lịch qua xuyên 3 nước Đông Dương qua các cửa khẩu ở miền Trung. Vì tất cả các nhà vườn đều cửa đóng then cài mà họ không hiểu lý do gì. Dù tiệm cắt tóc này không có dịch vụ xông hơi nhưng vẫn kê trong phiếu tính tiền là: “Xông massa (viết nguyên văn) 100. Vì thế, không khai thác du lịch tâm linh là Huế không biết phát huy thế mạnh của mình. Tôm thì lột vỏ rồi xào xơ với tỏi và hành tím.

    Bên cạnh dĩa cơm đầy hương sắc là chén nước mắm đặc trưng của Huế. Chạy thêm chừng 5 cây số nữa để đến với chùa Thiên Mụ – ngôi chùa tọa lạc bên dòng Hương thơ mộng. Có thể thấy tiềm năng du lịch Huế được xếp vào “tốp” của Đông Nam Á chứ không chỉ riêng Việt Nam. Sáng 07/12/2011, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Huế tổ chức khai mạc kỳ thi nâng bậc nghề du lịch năm 2011. Sông Hương số 7 đường Hùng Vương chuyên bán tranh thêu lụa, hàng lưu niệm. quyết tâm của lãnh đạo! Người Huế có câu cửa miệng rất hay là “êm rứa”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Huế: Đi Tìm Giải Pháp Phát Triển Du Lịch
  • Miền Trung Và Tây Nguyên Tìm Giải Pháp Đột Phá Phát Triển Du Lịch
  • Phát Triển Du Lịch Ẩm Thực Trở Thành Sản Phẩm Riêng
  • Cần Đưa Ẩm Thực Việt Trở Thành “đặc Sản” Du Lịch
  • Đà Nẵng: Tìm Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Đồng Tháp

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Hải Phòng Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Giải Pháp Nhằm Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tại Huyện Đảo Phú Quốc
  • Du Lịch Tiền Giang: Tìm Giải Pháp Phát Triển
  • Giải Pháp Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam
  • Tour Du Lịch Đà Nẵng 4 Ngày 3 Đêm Hà Nội
  • GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở ĐỒNG THÁP TRONG HỘI

    NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

    Lê Minh Hiếu

    Khoa LLMLN,TTHCM

    Thị trường du lịch là một bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống các loại thị

    trường trong nền kinh tế, là cầu nối giữa người sản xuất, cung ứng và người tiêu dùng

    các sản phẩm du lịch, là một lĩnh vực cạnh tranh nhất là khi độ mở của nền kinh tế

    ngày càng rộng hơn trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển loại thị trường này

    là rất cần thiết để phát triển ngành du lịch – một ngành kinh tế có vai trò đầu tàu trong

    phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia.

    Đồng Tháp có tiềm năng về thiên nhiên sinh thái, truyền thống cách mạng. Về

    thăm Đồng Tháp. Du khách đến Đồng Tháp như được trở về với cuội nguồn bởi nét

    hoang sơ của thiên nhiên nhất là vào mùa nước nổi. Đến đây du khách có thể đến

    thăm khu di tích Cụ phó Bảng NguyễnSinh Sắc, di tích kiến trúc cổ Kiến An Cung, nhà

    cổ Huỳnh Thủy Lê, vườn Quốc gia Tràm ChimTam Nông, khu căn cứ Xẻo Quýt, làng

    hoa kiểng Tân Quy Đông, các vườn cây ăn trái Cao Lãnh, Châu Thành, Lai Vung,…Tuy

    nhiên,

    thị

    trường

    du

    Đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch là một hướng đầu tư hết sức quan trọng

    tạo ra sự thay đổi về chất trong hoạt động phát triển du lịch không chỉ đối với Đồng

    Tháp mà còn đối với du lịch cả nước.

    Thời gian tới du lịch Đồng Tháp tập trung xây dựng quy hoạch chi tiết các khu,

    điểm du lịch như sau: Thành phố Cao Lãnh-Thủ phủ Đất Sen Hồng;Thành phố

    Sa Đéc và

    Làng Hoa Sa Đéc –

    Thành phố hoa nhiệt đới; Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng – “Làng ẩm thực đồng quê”;

    Vườn Quốc Gia Tràm Chim – Công viên chim tự nhiên của Đồng

    Tháp Mười; Khu di tích Xẻo Quít; Quần thể Khu di

    tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và

    khu tái hiện Làng Hòa An xưa; Cồn Bình Thạnh (HuyệnCao Lãnh); Chuẩn hóa và bổ

    sung các lễ hội định kỳ.

    – Công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch ở Đồng Tháp.

    Thông điệp để quảng bá du lịch: “Đồng Tháp thuần khiết như hồn sen” – Đẩy

    mạnh công tác truyền thông, xúc tiến du lịch, vận động đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện

    thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đầu tư

    phát triển du lịch trên địa bàn Tỉnh. Gắn việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao kết

    hợp với quảng bá hình ảnh du lịch, sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống của Tỉnh

    mang tính chuyên nghiệp hơn, có chiều sâu. Tổ chức các Đoàn Famtrip doanh nghiệp

    du lịch, lữ hành, báo, đài trong cả nước để tăng cường việc liên kết, nối tour đưa khách

    về tham quan du lịch Đồng Tháp và quảng bá hình ảnh điểm đến.

    – Xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của từng khu, điểm du

    lịch trọng điểm và xây dựng thương hiệu du lịch.

    Nghiên cứu sâu sắc nét đặc trưng riêng của từng khu, điểm du lịch để xây dựng

    sản phẩm du lịch đặc thù gắn với thương hiệu của khu, điểm du lịch đó. Trùng tu, tôn

    tạo di tích, danh lam thắng cảnh, hỗ trợ khôi phục, phát triển các làng nghề truyền

    thống gắn với văn hóa bản địa để phục vụ khách tham quan, trải nghiệm. Phát huy văn

    hóa phi vật thể, đặc biệt là phát huy thế mạnh văn hóa ẩm thực, giá trị giọng “Hò Đồng

    Tháp” và sự tham gia của cộng đồng dân cư địa phương gắn với các hoạt động du lịch

    trải nghiệm. Đa dạng, nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và hàng quà tặng,

    hàng đặc sản,…gắn với phát huy giá trị văn hóa truyền thống để khai thác sản phẩm du

    lịch đặc thù của từng khu điểm du lịch.

    – Tăng cường liên kết hợp tác quốc tế về kinh doanh du lịch.

    Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch

    các tỉnh, thành phố trung tâm, các nước trong khu vực ASEAN và các quốc gia có

    ngành du lịch phát triển. Đồng thời, mở các tour du lịch đường bộ, kể cả du lịch đường

    thủy nhằm thu hút tăng nhanh lượng du lịch các nước đến Đồng Tháp.

    Phối hợp với các tỉnh Miền Tây xây dựng điểm đến du lịch chung nhằm khai thác

    các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn của từng vùng miền.

    – Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du

    lịch.

    Kiện toàn bộ phận chuyên môn giúp việc về lĩnh vực du lịch một cách phù hợp

    để đảm bảo tính ổn định, kế thừa và phát huy hiệu quả trong công tác quản lý Nhà

    nước đối với các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn; đồng thời tiếp tục xem xét

    bổ sung đội ngũ cán bộ công chức chuyên trách tham mưu về du lịch trong các phần

    chuyên môn của các huyện, thành, thị trọng điểm du lịch.

    Củng cố và phát huy vai trò của Trung tâm Xúc tiến du lịch trong công tác tuyên

    truyền quảng bá và thúc đẩy các hoạt động hợp tác phát triển du lịch; hỗ trợ các doanh

    nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

    Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh trong việc xử lý các vấn

    đề có tính liên ngành trong hoạt động du lịch.

    – Hoàn thiện cơ chế và các chính sách nhăm góp phần thúc đẩy thị trường

    du lịch phát triển.

    Xây dựng các chính sách nhằm khuyến khích và tăng cường vai trò của cộng

    đồng địa phương trong phát triển du lịch như: khuyến khích đào tạo, sử dụng nguồn

    nhân lực địa phương phục vụ hoạt động du lịch, giảm thuế và ưu đãi về tài chính đối

    với các doanh nghiệp đầu tư vào ngành du lịch và những dự án phát triển du lịch có sự

    tham gia của cộng đồng, các dự án bảo vệ tài nguyên và môi trường trong phát triển du

    lịch

    – Hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp phục vụ các hoạt động du lịch.

    Trong thời gian tới, đối với các doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh của doanh

    nghiệp, tổ chức sắp xếp lại trong nội bộ mỗi doanh nghiệp theo hướng mạnh và tinh

    gọn, thông qua học tập đào tạo, bồi dưỡng ngắn hoặc dài hạn, đào tạo tại chỗ hoặc gửi

    đi đào tạo, thi tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng

    suất lao động, phấn đấu hạ giá thành sản phẩm dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh, tăng

    cường khả năng thu hút khách, kéo dài thời gian lưu trú,…

    – Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch.

    Đầu tư và phát triển hệ thống hạ tầng là một trong những chiến lược quan trọng

    trong phát triển du lịch của Đồng Tháp, các hạng mục đầu tư bao gồm hệ thống giao

    thông, điện, nước,y tế, thông tin liên lạc,…

    Xây dựng mới cơ sở lưu trú chất lượng cao tại các điểm du lịch để đến năm

    2020 có đủ số phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ưu tiên tập trung vào khu du lịch thành

    phố Cao Lãnh và thành phố Sa Đéc, khu du lịch sinh thái và các tuyến, điểm khách du

    lịch đến tham quan du lịch. Đối với khu du lịch sinh thái Tràm Chim Tam Nông và Giáo

    Giồng chú trọng phát triển hệ thống lưu trú sinh thái cũng như hệ thống lưu trú trong

    dân gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

    – Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch Đồng Tháp.

    Nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển.

    Tiếp tục đào tạo nâng cao tay nghề cho lực lượng phục vụ trong ngành chuyên nghiệp

    hơn để nâng chất lượng dịch vụ và tập huấn kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư

    vùng có khu điểm du lịch để người dân có điều kiện tham gia vào các hoạt động kinh

    doanh dịch vụ tại các khu điểm du lịch.

    Có chính sách ưu đãi tuyển, gửi người đi đào tạo ở nước ngoài đối với những

    cán bộ có nhiều sáng kiến, phát minh, tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực du lịch. Tạo

    điều kiện cho cán bộ quản lý du lịch và văn hóa được học tập kinh nghiệm quản lý và

    khai thác tài nguyên phục vụ du lịch tại các nước được đánh giá cao về lĩnh vực này.

    – Xã hội hóa trong phát triển du lịch ở Đồng Tháp.

    Nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch ; đảm bảo sự tham gia

    của cộng đồng vào quá trình xây dựng, quy hoạch phát triển du lịch, các hoạt động du

    lịch.

    Xây dựng các chính sách nhằm khuyến khích và tăng cường vai trò của cộng

    đồng địa phương trong phát triển du lịch.

    Chia sẻ lợi ích từ nguồn thu du lịch để hỗ trợ phát triển cộng đồng.

    Mặt khác, Nhà nước và các tổ chức, hội đoàn trong và ngoài địa phương cần

    chú trọng đầu tư, hỗ trợ nguồn vốn, nguồn nhân lực và phương hướng hoạt động để

    phát triển du lịch cộng đồng với quy mô lớn, chuyên nghiệp hơn.

    Việc thực hiện những giải pháp trên, hy vọng trong tương lai thị trường du lịch

    Đồng Tháp sẽ phát triển đúng với tiềm năng của nó, đóng góp lớn vào sự phát triển

    kinh tế – xã hội của Tỉnh.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1

    Báo cáo của cụ thống kê Đồng Tháp kết quả hoạt động du lịch tỉnh Đồng Tháp,

    giai đoạn 2011-2015.

    2

    Đồng tháp (2014), Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2022-2020 và

    tầm nhìn đến năm 2030.

    Sở văn hóa thể thao và du lich Đồng Tháp – phòng nghiệp vụ quản lý du lịch, Báo

    cáo tình hình hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch năm 2011-2015.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Truyền Thông Marketing Cho Khu Du Lịch Sinh Thái Măng Đen Tỉnh
  • 5 Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Giải Pháp Thúc Đẩy Ngành Du Lịch Việt Nam Phát Triển Bền Vững
  • Giá Vé Vào Khu Du Lịch Bình Quới Bao Nhiêu?
  • Cập Nhật Giá Vé Vào Cổng Khu Du Lịch Bà Nà Hills Năm 2022
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Quảng Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Phía Tây Quảng Trị
  • Du Lịch Quy Nhơn Phát Triển Mạnh
  • 5 Lý Do Khiến Du Lịch Quy Nhơn Trở Thành Điểm Đến “hot” Nhất Hè Này
  • Vấn Đề Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Ở Việt Nam Hiện Nay
  • Vĩnh Phúc: Phát Triển Du Lịch Tam Đảo Thành Điểm Đến Hấp Dẫn Và Bền Vững
  • Chương trình hành động nhằm đưa du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ảnh: V.L

    Cuối tuần qua, tại chúng tôi Kỳ Sở VH-TT&DL báo cáo trước UBND tỉnh Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 103 của Chính phủ (103/NQ/TW) và Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy (08-NQ/TU) về phát triển du lịch Quảng Nam đến năm 2022, định hướng đến năm 2025. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài doanh nghiệp cần có sự tham gia của nhiều sở, ngành vì đây là ngành kinh tế đa ngành nghề; phải xây dựng được chính sách, cơ chế cụ thể; thay đổi cách thức truyền thông nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến…

    Trong đó, cần xác định du lịch phải chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh, tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại… Đặc biệt, rà soát, thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa phục vụ phát triển du lịch; xây dựng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin kết nối tới các điểm đến; thúc đẩy mở các tuyến đường bay trong nước tại sân bay Chu Lai, tiến tới mở tuyến đường bay quốc tế sau năm 2022. “Dự báo thời gian tới sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ quá tải nên việc nâng cấp sân bay Chu Lai để đón đầu một lượng khách lớn đến Quảng Nam và miền Trung là điều chúng ta cần tính toán” – ông Tường gợi ý.

    Một vấn đề cũng rất quan trọng chính là xây dựng và thực hiện Đề án cơ chế đặc thù bảo tồn, phát huy giá trị di sản (Hội An – Mỹ Sơn – Cù Lao Chàm – Nước Oa) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư Trường Trung cấp Văn hóa – nghệ thuật và du lịch Quảng Nam trở thành đơn vị trọng điểm đào tạo, bồi dưỡng lao động cho ngành du lịch tỉnh. Khuyến khích các trường, doanh nghiệp đào tạo, đào tạo lại lao động du lịch; tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực du lịch….

    Từng bước hoàn thiện

    Tại buổi góp ý, ông Võ Văn Vân – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, một yếu tố quan trọng mà Chương trình hành động phát triển du lịch tỉnh không nhắc đến chính là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; cơ sở y tế đạt chuẩn và cơ sở vật chất cho người khuyết tật. Trong đó, việc đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Hội An nhằm phục vụ người dân và du khách tham quan khi có sự cố xảy ra là điều cấp thiết. “Phần lớn du khách khi có vấn đề về sức khỏe chủ yếu đến Bệnh viện Thái Bình Dương hoặc ra Đà Nẵng do cơ sở hạ tầng, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hội An không đạt. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Hội An mà bệnh viện cũng mất đi nguồn thu đáng kể từ hoạt động khám chữa bệnh của du khách” – ông Vân cho biết.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Quảng Nam Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Du Lịch Quảng Nam Tìm Hướng Phát Triển Bền Vững
  • Phát Triển Du Lịch Quảng Nam Trở Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Liên Kết Hợp Tác Phát Triển Du Lịch Quảng Bình
  • Phát Triển Nguồn Nhân Lực Du Lịch Tại Quảng Bình
  • Đề Tài Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Ở Thừa Thiên Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Hà Nội Mùa Nào Đẹp Nhất
  • Tour Tràng An Bái Đính 1 Ngày
  • Đi Du Lịch Hà Nội Mùa Nào Đẹp Nhất
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Yên Tử
  • Bỏ Túi 12 Điểm “du Lịch Free” Đẹp Nhất Vũng Tàu
  • --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nghiệm Du Lịch Hàng Châu
  • Tổng Hợp Kinh Nghiệm Du Lịch Hàng Châu (Tất Tật Chí Phí Và Visa)
  • Kinh Nghiệm Đi Du Lịch Jakarta Tự Túc
  • Phí Bảo Hiểm Du Lịch Trong Nước Là Bao Nhiêu?
  • Du Lịch Đà Lạt Buổi Tối Với 8 Điểm Tham Quan Cực Đẹp Và Đầy Thú Vị
  • Du Lịch Tiền Giang: Tìm Giải Pháp Phát Triển

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam
  • Tour Du Lịch Đà Nẵng 4 Ngày 3 Đêm Hà Nội
  • Noel Năm Này Nên Đi Du Lịch Ở Đâu Cho Kỳ Nghỉ Thật Hoàn Hảo?
  • Kĩ Năng Giao Tiếp Du Lịch
  • Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Ngành Du Lịch
  • Đó là nội dung Hội thảo Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Tiền Giang do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND huyện Gò Công Đông tổ chức vào ngày 24-6. Hội thảo có sự tham dự của ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành; Sở VH-TT&DL TP. Hồ Chí Minh; các chuyên gia đến từ các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiên cứu, đào tạo về du lịch của TP. Hồ Chí Minh; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh và TP. Hồ Chí Minh.

    Thiếu đầu tư, chậm đổi mới

    Ngay trong phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang nêu rõ mục đích của hội thảo là nhằm giới thiệu và cung cấp những thông tin về du lịch (DL) Tiền Giang. Hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia và các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, đóng góp ý kiến để tìm ra những giải pháp nhằm xây dựng những chương trình DL phù hợp phục vụ khách DL trong và ngoài nước; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển DL Tiền Giang.

    Tiền Giang là tỉnh nằm dọc theo sông Tiền nên có nhiều lợi thế phát triển loại hình DL sông nước, miệt vườn.

    Nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng: DL Tiền Giang vốn hình thành và phát triển từ rất sớm, hơn 40 năm qua. Theo đó, Tiền Giang có những ưu thế và thuận lợi cho hoạt động DL, tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách theo hướng DL sinh thái, DL tham quan miệt vườn, sông nước, DL cộng đồng và DL văn hóa – lịch sử. Tuy nhiên, DL Tiền Giang vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

    Riêng đại diện các doanh nghiệp kinh doanh DL đến từ TP. Hồ Chí Minh đều có chung nhận định: DL Tiền Giang thiếu đầu tư về cơ sở hạ tầng phục vụ DL và chậm đổi mới trong việc thiết kế, tạo ra nhiều sản phẩm DL mới. Họ đã dẫn chứng cụ thể từ khu DL Thới Sơn (TP. Mỹ Tho), một thương hiệu DL có tiếng của Tiền Giang, do thiếu đầu tư, quản lý và hoạt động DL ở khu DL này chủ yếu là tự phát nên hàng chục năm qua sản phẩm DL chẳng có gì mới, chủ yếu là chèo thuyền, ăn trái cây, nghe đờn ca tài tử…

    Còn trang thiết bị phục vụ DL thì khá nghèo nàn, cũ kỹ, nhất là về xuồng chèo và trang phục của những nghệ nhân biểu diễn đờn ca tài tử. Do đó, chưa thật sự hấp dẫn, mời gọi du khách. Theo đại diện các doanh nghiệp này, hơn bao giờ hết DL Tiền Giang cần có sự đầu tư và đổi mới.

    Nhiều ý kiến, tham luận của các đại biểu còn phân tích sâu các chỉ số so sánh về doanh thu và lượng khách đến qua các năm so với tiềm năng DL phong phú của địa phương. Qua đó, cho thấy hiệu quả của việc khai thác nguồn thu của ngành DL tỉnh nhà chưa cao. Lý do là sản phẩm DL Tiền Giang còn quá đơn điệu, chưa đáp ứng nhu cầu vui chơi của du khách; chưa tạo được điều kiện hấp dẫn giữ chân du khách nhằm khai thác nguồn thu.

    Ngoài ra, một lý do nữa cũng cần đề cập, đó là lượng khách đến Tiền Giang tuy nhiều, nhưng đa phần là “ăn theo” các tour do các công ty lữ hành từ TP. Hồ Chí Minh điều phối, Tiền Giang chỉ hưởng phần “ngọn” và khách gần như không biết mua sắm, chi xài gì khi đến Tiền Giang nên hiệu quả rất hạn chế và không bền vững. Đây là bài toán nan giải nhiều năm qua mà ngành DL Tiền Giang đang nỗ lực tìm kiếm lời giải đáp.

    Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế trong hoạt động DL của Tiền Giang trong thời gian qua. Đó là, đầu tư phát triển DL của địa phương chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm. Cơ sở hạ tầng phát triển DL chưa được đầu tư tương xứng, để phát triển kịp nhu cầu phát triển DL.

    Việc mời gọi đầu tư các dự án phát triển DL gặp nhiều khó khăn. Sản phẩm DL vẫn còn trùng lắp. Các doanh nghiệp khai thác kinh doanh DL cạnh tranh thiếu lành mạnh. Tình trạng “cò mồi” chèo kéo khách DL vẫn còn diễn ra làm ảnh hưởng đến hình ảnh và hiệu quả hoạt động DL Tiền Giang…

    Chèo xuồng và tát mương bắt cá là các sản phẩm DL của Tiền Giang đang thu hút du khách.

    Lý giải nguyên nhân của các vấn đề trên, theo Sở VH-TT&DL Tiền Giang, là do công tác quản lý Nhà nước về DL còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, nên có nhiều hoạt động dịch vụ tự phát làm phá vỡ cảnh quan, môi trường DL, không phù hợp với quy hoạch phát triển DL của tỉnh. Trong khi các dự án trong quy hoạch phát triển DL của Tiền Giang không có quỹ đất công mà chủ yếu là đất của dân; vì thế gặp nhiều khó khăn trong thỏa thuận đền bù, giải tỏa.

    Việc huy động vốn, kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực DL chưa tốt. Sự phối hợp giữa các ban, ngành và địa phương có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, nên chưa tạo ra sức mạnh tổng hợp trong phát triển DL. Toàn tỉnh có 49 đơn vị kinh doanh lữ hành nhưng chủ yếu là liên kết với các nhà vườn, điểm DL để đưa khách đến tham quan nên chưa góp phần đầu tư thêm các sản phẩm DL tạo dấu ấn riêng…

    Các giải pháp thúc đẩy phát triển DL Tiền Giang

    Tại hội thảo đã có nhiều tham luận, ý kiến, đóng góp tâm huyết, thẳng thắn, khách quan của các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia và nhà đầu tư về thực trạng hoạt động DL, phát triển sản phẩm DL và về chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện đầu tư của tỉnh; đồng thời có những đề xuất về chủ trương, định hướng và giải pháp nhằm phát triển DL Tiền Giang trong thời gian tới.

    Trong đó, các ý kiến tập trung đề xuất cơ chế, chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc thu hút đầu tư; đề xuất mô hình, cơ chế hợp tác, liên kết, phát huy lợi thế của DL Tiền Giang; phát triển các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm bổ trợ, sản phẩm chuyên biệt, không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ DL, góp phần cải thiện khả năng cạnh tranh, sức hấp dẫn thu hút khách DL trong nước và quốc tế.

    Theo Sở VH-TT&DL, dự kiến năm 2022, Tiền Giang sẽ đón 1,5 triệu khách du lịch, trong đó có 600 ngàn lượt khách quốc tế và đến năm 2022 dự kiến đón 2,2 triệu lượt khách, trong đó có 900 ngàn lượt khách quốc tế. Mặt khác, UBND tỉnh cũng đang xúc tiến mời gọi đầu tư vào lĩnh vực DL Tiền Giang; đồng thời ban hành chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, hỗ trợ đào tạo nghề… để các doanh nghiệp tiếp cận cơ hội đầu tư 22 dự án DL, với tổng vốn đầu tư 8.360 tỷ đồng trong Quy hoạch phát triển DL đến năm 2022, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2013.

    Khai thác lợi thế về tiềm năng DL để phát triển, tạo thế bền vững là vấn đề đang được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, để đầu tư phát triển sản phẩm DL mang nét đặc trưng riêng, tạo được bước đột phá phát triển du lịch ở Tiền Giang, theo Sở VH-TT&DL Tiền Giang là rất cần những giải pháp mang tính đồng bộ và khả thi như:

    Có cơ chế và chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các dự án DL; tăng cường huy động nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế cũng như nguồn lực trong nhân dân, bảo đảm nguồn vốn cho đầu tư DL;

    Có chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đến các khu DL; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá DL Tiền Giang;

    Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển DL để xây dựng tuyến DL liên kết, phát triển sản phẩm đặc trưng dựa trên lợi thế về tài nguyên DL, văn hóa của mỗi địa phương, bảo tồn môi trường sinh thái và văn hóa, bảo đảm phát triển DL bền vững.

    Để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách đến tham quan, sản phẩm DL không ngừng gia tăng, ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết: “Tiền Giang đang thực hiện chiến lược định vị sản phẩm DL sinh thái, sông nước miệt vườn và gắn kết với cộng đồng, dựa trên những lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý và nguồn tài nguyên DL nổi trội để tập trung phát triển sản phẩm DL đặc trưng, có chất lượng, mang thương hiệu riêng và hạn chế sự trùng lắp với các địa phương trong vùng”.

    Có thể thấy bức tranh DL Tiền Giang hiện vẫn còn dang dở và để hoàn thiện nó, cần có thời gian gia công với nhiều “nét cọ” mang tính đột phá. Quy hoạch phát triển DL Tiền Giang đến năm 2022 đã được phê duyệt, với định hướng DL là ngành kinh tế tổng hợp, có tính chất đa ngành và xã hội hóa cao.

    Cùng với đó là chương trình mục tiêu phát triển DL đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các ban, ngành trong tỉnh, hy vọng tất cả sẽ hợp thành động lực đưa DL trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

    HỮU NGHỊ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Nhằm Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tại Huyện Đảo Phú Quốc
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Hải Phòng Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Đồng Tháp
  • Giải Pháp Truyền Thông Marketing Cho Khu Du Lịch Sinh Thái Măng Đen Tỉnh
  • 5 Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Tỉnh Quảng Bình

    --- Bài mới hơn ---

  • Điều Kiện Xin Visa Trung Quốc Là Gì? Làm Visa Tự Túc Khó Không?
  • Những Điều Cần Biết Khi Xin Visa Du Lịch Trung Quốc
  • Khu Nghỉ Dưỡng Tràng An Phú Quốc Tuyệt Đẹp
  • Ford Everest Và Công Nghệ Hỗ Trợ Du Lịch
  • Du Lịch Nha Trang
  • Ngày đăng: 18/03/2015, 14:03

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bỏ Túi Những Địa Danh Du Lịch Quảng Ngãi Lý Tưởng
  • Đi Từ Đà Nẵng Đến Hội An Mất Bao Lâu?
  • Từ Đà Nẵng Đến Hội An Đi Như Thế Nào Là Gần Nhất?
  • Nên Đi Du Lịch Đảo Phú Quốc Mấy Ngày Là Đủ?
  • Du Lịch Sầm Sơn Có Gì Hay, Hấp Dẫn Du Khách?
  • 5 Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Bền Vững

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Truyền Thông Marketing Cho Khu Du Lịch Sinh Thái Măng Đen Tỉnh
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Đồng Tháp
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Hải Phòng Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Giải Pháp Nhằm Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tại Huyện Đảo Phú Quốc
  • Du Lịch Tiền Giang: Tìm Giải Pháp Phát Triển
  • Du lịch bền vững

    Mặc dù vẫn chưa có một khái niệm chính xác về du lịch bền vững nhưng chúng ta có thể hiểu đây là hình thức trong đó giảm thiểu tối đa các chi phí. Đặt lợi ích của môi trường tự nhiên và cộng đồng địa phương lên hàng đầu. Và có thể được thực hiện lâu dài nhưng phải đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, hệ sinh thái cũng như bản sắc văn hóa của khu vực mà ta đi qua.

    1. Ưu tiên vận tải đường bộ

    Theo EPA – tổ chức bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, trong tổng lượng khí thải sản sinh từ vận tải, có 12% bắt nguồn từ máy bay. Lượng khí thải sau mỗi chuyến bay bằng 1/5 tổng lượng khí thải do xe ô tô tạo ra trong một năm và những con số này đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Thế nên, để góp phần giảm thiểu “dấu chân Carbon”, chúng ta hãy hạn chế các chuyến bay và ưu tiên sử dụng những phương tiện vận tải đường bộ. Dù xe buýt và ô tô chưa phải là giải pháp tuyệt nhất, nhưng lượng khí nhà kính mà chúng thải ra cũng thấp hơn so với máy bay rất nhiều. Đề xuất này sẽ càng hợp lý hơn khi ta chuyển sang sử dụng xe điện hoặc phương tiện sử dụng nhiên liệu sinh học.

    Nếu không còn lựa chọn nào khác ngoài hàng không, hãy cân nhắc về tài chính. Theo các chuyên gia, những hành khách tham gia chuyến bay hạng nhất để lại “dấu chân Carbon” gấp 7 lần những hành khách thông thường. Ngoài ra, để trở thành những hành khách có trách nhiệm, bạn hãy sử dụng những dụng cụ ăn uống tái chế thay vì ly, cốc nhựa sử dụng một lần. Trước khi bay, hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng với các thiết bị có trên chuyến bay.

    Và nếu bạn vẫn muốn giảm lượng khí thải xuống thấp hơn nữa khi di chuyển trong thành phố, bạn cũng có thể lựa chọn các phương tiện công cộng hoặc hình thức “share” xe, thậm chí sử dụng xe đạp để vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm thiểu lượng khí thải do một người gây ra.

    2. Ủng hộ ẩm thực địa phương

    Có rất nhiều hoạt động như tham quan rừng nhiệt đới, voi, cho cá sấu ăn được tổ chức nhằm thu hút khách du lịch. Nhiều người nghĩ rằng những hoạt động này sẽ mang chúng ta đến gần hơn với thiên nhiên. Nhưng họ lại không biết, mỗi mẫu bánh các con vật nhận từ chúng ta đã và đang hủy hoại sức khỏe cũng như hệ sinh thái nơi chúng sinh sống. Hãy thể hiện ý thức và trách nhiệm của mình bằng việc tìm hiểu thông tin về môi trường, hệ sinh thái của những nơi mình sẽ đến mỗi khi đi du lịch.

    Ngoài ra, trong những năm gần đây có rất nhiều chương trình, workshop về đề tài bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã được tổ chức định kỳ ở các thành phố lớn. Bạn nên đến tham gia và lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia để có cái nhìn đúng đắn về tác động của du lịch đến môi trường và sự tồn tại của các con vật.

    4. Nghỉ ngơi bền vững

    Một giải pháp khác dành cho những ai thích cảm giác mới lạ chính là xin ở nhờ tại nhà của người dân địa phương. Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi cùng ngồi chung mâm cơm hay cùng tham gia các hoạt động thường ngày của gia đình chủ nhà. Hiện nay, đối với du lịch nước ngoài, đã có một số ứng dụng cho thuê chỗ ngủ giá cả phải chăng từ người bản xứ, không cần mất nhiều thời gian làm thủ tục. Bạn chỉ cần đăng tải thông tin cùng điều kiện phòng mình cần. Khi đến nơi sẽ có các “host” ra đón tại sân bay hoặc tàu điện ngầm. Vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần phát triển du lịch bền vững, tại sao không?

    5. Thăm thú thành phố bạn đang sống

    Bạn biết các địa điểm checkin nổi tiếng, thuộc nằm lòng các cung đường hiểm hóc của vùng đất nào đó nhưng còn chính thành phố bạn đang sống, các bạn đã từng “hẹn hò” với nó chưa? Ai cũng nghĩ mình là “thổ địa” ở đất của mình rồi quên mất có thể còn rất nhiều quán xá hay ho mà chúng ta chưa kịp biết đến.

    Thay vì mong ước chuyến đi đến đất nước nào khác, hãy lên lịch khám phá thành phố bạn đang sống. Nếu nhớ mùi gió, bụi đường, bạn có thể đổi “khẩu vị” bằng cách đi xa hơn, ra vùng ngoại ô của thành phố. Biết đâu bạn sẽ bất ngờ bởi những điều thú vị mà bạn chưa từng biết trước đây.

    Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE/ The Good Trade

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Thúc Đẩy Ngành Du Lịch Việt Nam Phát Triển Bền Vững
  • Giá Vé Vào Khu Du Lịch Bình Quới Bao Nhiêu?
  • Cập Nhật Giá Vé Vào Cổng Khu Du Lịch Bà Nà Hills Năm 2022
  • 2 Cách Mua Vé Tàu Sapa Giá Rẻ, Kinh Nghiệm Đi Tàu Sapa
  • Giá Vé Tàu Superdong Từ Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) Đi Côn Đảo Là 310K
  • Giải Pháp Marketing Nhằm Phát Triển Du Lịch Lễ Hội Tại Huế, Bài 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Thực Trạng Du Lịch Việt Nam
  • Đề Tài Nckh Cấp Bộ Năm 2013 “giải Pháp Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam”
  • Tăng Cường Hoạt Động Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch
  • Làng Du Lịch Bình Quới: Lưu Giữ Tinh Hoa Văn Hóa Và Ẩm Thực Việt
  • Đà Nẵng Chào Đón Chuyến Bay Airasia Đầu Tiên Từ Chiang Mai
  • Khái quát về các lễ hội tại Huế

    Về lễ hội cổ truyền: lễ hội thờ cúng thần thành hoàng và các nhân vật lịch sử; lễ hội thờ tổ nghiệp các ngành nghề truyền thống như lễ hội giỗ tổ nghề thợ may, lễ hội giỗ tổ nghề tuồng, lễ hội giỗ tổ nghề đúc đồng…, lễ hội thờ cúng cá voi; lễ hội tôn giáo như lễ Noel, lễ Phật đản, lễ hội rằm tháng giêng, lễ hội thuộc về tín ngưỡng người dân địa phương…; lễ hội cộng đồng các dân tộc.

    Lễ hội mới (lễ hội hiện đại): lễ hội festival, lễ hội làng nghề, lễ hội ẩm thực, lễ hội bia, lễ hội áo dài; lễ hội truyền thống cách mạng; lễ hội văn hóa…; lễ hội mừng xuân, lễ hội giỗ tổ Hùng Vương, lễ hội kỷ niệm ngày giải phóng Huế.

    Các lễ hội tại Huế hầu như diễn ra quanh năm. Một số lễ hội thu hút đông đảo số lượng người đến tham dự đặc biệt là các lễ hội cầu ngư vào ngày 11 và 12 tháng giêng, lễ vía thánh mẫu Thiên Yana vào thượng tuần tháng 3 và 7 âm lịch hàng năm ở điện Hòn Chén. Các ngày lễ lớn của nhân dân theo đạo Phật, Thiên chúa Giáo, lễ Quốc khánh, lễ tiết thường niên cũng là một sinh hoạt văn hóa tinh thần đóng góp quan trọng trong hoạt động lễ hội tại Huế.

    Hoạt động marketing nhằm phát triển du lịch lễ hội tại Huế

    Nội dung hoạt động marketing nhằm phát triển du lịch lễ hội được thể hiện như sau:

    Về thị trường khách du lịch lễ hội ở Huế

    Với những lợi thế về tiềm năng du lịch hiện có cùng với vị trí hết sức thuận lợi trong giao lưu của các thị trường khách đến Việt Nam nói chung, đến Huế nói riêng; Huế là điểm đến thu hút khách du lịch.

    Lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022-2016

    Khách du lịch nội địa: Thành phố Huế ở một vị trí địa lý thuận lợi – Nằm giữa hai miền Nam Bắc, trong vùng tập trung các di sản của thế giới tại Việt Nam, Huế từ lâu đã được biết đến như là một trung tâm văn hóa – du lịch của cả nước với tài nguyên lễ hội phong phú và đa dạng. Với đặc trưng văn hóa vùng miền, khách nội địa đến Huế tham gia các chương trình lễ hội đa số đến từ các tỉnh phía Bắc. Đa số thuộc tầng lớp trung niên, đi du lịch lễ hội kết hợp với du lịch tâm linh. Khách nội địa đến Thừa Thiên Huế được thống kê trong bảng (xem bảng trên).

    Khách du lịch quốc tế: Khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế đa số đến từ châu Âu, Úc, Thái Lan, đối tượng này rất quan tâm tìm hiểu về văn hóa. Tuy nhiên, lễ hội truyền thống chưa thực sự được biết đến trong lòng du khách, ngoại trừ lễ hội mới sau này là các dịp lễ hội festival hai năm tổ chức một lần vào các năm chẵn từ sau năm 2000.

    Về các chính sách marketing nhằm phát triển du lịch lễ hội tại Huế

    …Qua khảo sát thực tế cho thấy: Sản phẩm du lịch lễ hội tại Huế vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng để phát huy lợi thế so sánh của địa phương. Trên tổng thể, thị trường khách quốc tế truyền thống đến Huế vẫn ổn định, có sự gia tăng như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Tuy nhiên trong số các thị trường này chỉ có khách du lịch Nhật Bản là quan tâm sâu sắc đến loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

    Chính sách giá: Qua khảo sát thực tế, giá một số tour khai thác du lịch lễ hội tại Huế giá trọn gói một ngày cho 1 khách du lịch là 250.000 đến 425.000 đồng (Áp dụng cho đoàn từ 25 khách trở lên). Nhìn chung, việc định giá sản phẩm dịch vụ của các cơ sở kinh doanh lữ hành và các điểm đến trong việc phát triển du lịch lễ hội là tương đối phù hợp với mức chất lượng nên khách du lịch tương đối hài lòng.

    Chính sách con người: Dân số ở Huế ước tính khoảng 350.000 người. Tại Huế có nhiều trường Đại học, Cao đẳng với ảnh hưởng lối sống kinh kỳ, sống đẹp, coi trọng học vấn. Người dân Huế không ngừng hoàn thiện bản thân, chăm lo học hành, trong giao tiếp ứng xử chịu ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến nên luôn hướng tới nét đẹp của chân – thiện – mỹ.

    3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING PHÁT TRIỂN DU LỊCH LỄ HỘI TẠI HUẾ Mục tiêu, quy hoạch phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế

    Về mục tiêu: Phát huy lợi thế là cố đô, di sản văn hóa thế giới để phát triển thành một trung tâm lớn về du lịch và dịch vụ, xứng đáng là đô thị loại I, thành phố Festival của Việt Nam, xanh – sạch về mội trường, đẹp về văn hóa, giàu về kinh tế, góp phần quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa toàn tỉnh.

    Về quy hoạch phát triển du lịch Huế: định hướng không gian tuyến điểm du lịch ở Thừa Thiên Huế (Theo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thừa Thiên Huế định hướng đến năm 2022) đã chia ra 3 cụm du lịch bao gồm: Cụm du lịch thành phố Huế – Dải ven biển và phụ cận. Cụm du lịch A Lưới – Đường mòn Hồ Chí Minh. Cụm du lịch Cảnh Dương – Lăng cô – Bạch Mã. Trong đó cụm du lịch thành phố Huế – Dải ven biển và phụ cận với hạt nhân trung tâm là thành phố Huế phát triển về hướng biển Quảng Điền, Thuận An, Vinh Thanh. Bên cạnh đó, quy hoạch xác định ưu tiên để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch lễ hội.

    Trong sự cạnh tranh với các sản phẩm du lịch khác, các chương trình du lịch lễ hội tại Huế cũng cần tính toán sự hợp lý về giá thành, về thời gian và đảm bảo sự kết hợp trong chương trình du lịch lễ hội gắn với các yếu tố khác như tham quan điểm di tích văn hóa lịch sử, giao lưu với người dân địa phương hay tìm hiểu về những khía cạnh mà khách quan tâm. Về nguyên tắc cần đảm bảo tính phù hợp, tiết kiệm, đa dạng của sản phẩm. Các sản phẩm phục vụ cho du lịch lễ hội cũng cần được chuẩn hóa chất lượng; cần phải rà soát, đánh giá, lựa chọn trong sự đa dạng phong phú của lễ hội để có được những sản phẩm đặc sắc có sức thu hút mạnh mẽ khách du lịch.

    Về phát triển nguồn nhân lực du lịch lễ hội: Để phát triển du lịch lễ hội, nhân lực là yếu tố quan trọng cho sự thành công khi tổ chức và thực hiện. Việc đầu tư cho du lịch lễ hội không chỉ dừng lại ở đầu tư vật lực, cơ sở vật chất kỹ thuật mà đầu tư cho nguồn nhân lực cũng cần quan tâm. Huế cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu đáp ứng nhu cầu về tổ chức quản lý lễ hội. Việc đào tạo, bồi dưỡng không những về kiến thức mà còn chú trọng đến chuyên môn nghiệp vụ và thái độ phục vụ, nhận thức của mọi người đối với loại hình du lịch lễ hội. Để có nguồn nhân lực tốt, cần phải được đào tạo như thường xuyên mở các lớp, các khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ kiến thức cho những đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch lễ hội góp phần nâng cao công tác chuyên môn cho nhà quản lý, người tổ chức và thực hiện các hoạt động du lịch lễ hội cũng như các đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch lễ hội. Ngoài ra, cần tạo điều kiện cho những nòng cốt có thể tham gia trải nghiệm học tập kinh nghiệm về tổ chức du lịch lễ hội ở trong và ngoài nước qua các chuyến tham quan, tham dự các hội thảo, hội nghị chuyên đề du lịch và lễ hội.

    Về công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch lễ hội: Trong thời gian tới, Huế cần xúc tiến đẩy mạnh nghiên cứu các lễ hội có thể phục vụ cho hoạt động du lịch từ đó xây dựng nên các chương trình du lịch lễ hội. Việc tuyên truyền quảng bá cần tiến hành song song, quảng bá tuyên truyền về lễ hội và quảng bá tuyên truyền, bán các chương trình du lịch lễ hội. Việc quảng bá tuyên truyền không chỉ nhằm mục đích giới thiệu về lễ hội để khách biết mà còn phải tạo được sức lôi cuốn khách đến với lễ hội. Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến phải được tiến hành mọi lúc, mọi nơi trên tất cả các phương tiện từ sân bay, nhà ga đến phương tiện thông tin đại chúng như trang mạng, báo, đài, truyền hình… Do khách đến tham gia lễ hội đa dạng, từ nhiều nơi khác nhau nên cần chú trọng tuyên truyền quảng bá không những trong địa phương mà cả ngoài địa phương, không những trong nước mà ra ngoài nước thông qua các hội chợ triển lãm, các cuộc trưng bày giao lưu với các nước, thông qua các con đường ngoại giao, các sinh hoạt văn hóa. Các nhà quản lý, các đơn vị tham gia vào du lịch lễ hội cần tạo ra các sự kiện nhằm thu hút du khách đến để thực hiện lồng ghép giới thiệu về loại hình du lịch lễ hội. Ngoài ra, cần lưu ý tận dụng phối hợp lồng ghép tuyên truyền về du lịch lễ hội vào trong các sự kiện khác nhau khi có điều kiện nhằm đạt hiệu quả về tuyên truyền, quảng bá.

    HTL

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Xuất Nhiều Giải Pháp Thiết Thực Về Phát Triển Du Lịch Huế
  • Du Lịch Huế: Đi Tìm Giải Pháp Phát Triển Du Lịch
  • Miền Trung Và Tây Nguyên Tìm Giải Pháp Đột Phá Phát Triển Du Lịch
  • Phát Triển Du Lịch Ẩm Thực Trở Thành Sản Phẩm Riêng
  • Cần Đưa Ẩm Thực Việt Trở Thành “đặc Sản” Du Lịch
  • Giải Pháp Để Du Lịch Phát Triển Bền Vững

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Phục Hồi Hoạt Động Du Lịch
  • Khánh Hòa: Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Du Lịch
  • Những Giải Pháp Trọng Tâm Phát Triển Ngành Du Lịch
  • Giải Pháp Thúc Đẩy Phát Triển Du Lịch Tỉnh Tiền Giang
  • Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Quảng Bá Xúc Tiến Đáp Ứng Yêu Cầu Phát Triển Của Ngành Du Lịch Việt Nam Giai Đoạn Mới – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Tăng trưởng nhanh nhưng còn hạn chế

    Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, năm 2022, du lịch Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng, đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản đề ra. Công tác quản lý nhà nước được các cấp, ngành phối hợp triển khai chặt chẽ; hoạt động thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực du lịch được tăng cường. Công tác xúc tiến, quảng bá được quan tâm, bước đầu đã mang lại hiệu quả trong việc đa dạng thị trường khách quốc tế. Một số thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống như: Canada, Anh, Úc, Pháp có dấu hiệu tăng trưởng trở lại; đặc biệt, thị trường khách Hàn Quốc, Malaysia có sự tăng trưởng đột biến… Trong năm 2022, ước tính Khánh Hòa đã đón 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15,6% so với năm 2022; trong đó có 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 37,9%. Tổng doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt 22.000 tỷ đồng, tăng 27,2%.

     

    Con đường nổi trên biển ở đảo Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh

    Tuy nhiên, hoạt động du lịch của tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Thị trường khách Trung Quốc và Nga vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa. Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, đặc biệt là phục vụ khách Trung Quốc vẫn còn nhiều sai phạm, phát sinh nhiều vấn đề khó khăn cần được các cơ quan, ban, ngành phối hợp chặt chẽ để xử lý. Tình trạng thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh du lịch vẫn còn tồn tại, đặc biệt là kinh doanh du lịch phục vụ khách Trung Quốc. Nhiều cửa hàng vẫn chấp nhận thanh toán bằng nhân dân tệ, thanh toán bằng máy POS không qua hệ thống ngân hàng Việt Nam, hàng hóa không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở lưu trú thiếu phương tiện và phương án phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, chưa thực hiện thủ tục nghiệm thu công trình nhưng vẫn đi vào khai thác; tình trạng mạo danh hạng sao cơ sở lưu trú. Đặc biệt, lượng khách tăng cao đã khiến cơ sở hạ tầng giao thông bị quá tải, các trục đường chính như: Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe…

    Tăng cường quản lý, chú trọng quy hoạch

     

     

    Năm 2022, du lịch Khánh Hòa đặt chỉ tiêu đón trên 6,8 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2022, trong đó khách quốc tế đạt 3,3 triệu lượt, tăng 18%; phấn đấu đạt 18,5 triệu ngày khách lưu trú; doanh thu du lịch đạt 22.500 tỷ đồng…

    Tại cuộc họp, ông Nguyễn Sỹ Khánh – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đề nghị cần quan tâm hơn đến công tác quy hoạch du lịch. Thời gian qua, việc xây dựng khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh chưa được quản lý chặt đã dẫn đến những áp lực về hạ tầng đô thị, khó khăn trong quản lý. Trong khi đó, ông Cao Tấn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải đề nghị các địa phương và ngành Du lịch cần quan tâm hơn nữa việc quản lý hoạt động của bè nổi du lịch, tuyên truyền để các công ty lữ hành không đưa khách đến các bè du lịch hoạt động trái phép; vận động các doanh nghiệp khai thác du lịch biển đảo hỗ trợ người lao động hoàn thiện bằng cấp về vận tải đường thủy theo quy định mới.

    THÀNH NGUYỄN

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cần Có Giải Pháp Đưa Du Lịch Phát Triển Bền Vững
  • Tiềm Năng Và Giải Pháp Định Hướng Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Đồng Tháp Mười
  • Giải Pháp Để Du Lịch Đà Nẵng Có Khả Năng Cạnh Tranh Quốc Tế
  • Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Thành Phố Cần Thơ
  • Một Số Giải Pháp Phát Triển Kinh Tế Biển Bền Vững Từ Góc Nhìn Chuyên Gia
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100