Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA: Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức.
Hiểu theo nghĩa đen marketing là tiếp thị, là cầu nối giữa thị trường và khách hàng
Còn theo cha đẻ của ngành Marketing, Philip Kotler: Marketing được hiểu là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.
Theo Liên hiệp quốc tế các tổ chức lữ hành chính thức (International Union of Official Travel Oragnization – IUOTO): Du lịch trong khái niệm trong marketing du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với địa điểm cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống…
Tại hội nghị LHQ về du lịch họp tại Rome – Italia (21/8-5/9/1963), các chuyên gia đưa ra định nghĩa về du lịch:T kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ngoài nước họ với mục đích hoà bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ.
Du lịch là một hoạt động có nhiều đặc thù, vừa mang đặc điểm của ngành kinh tế vừa có đặc điểm của ngành văn hóa – xã hội
Theo Tổ chức du lịch thế giới (World Tourism Organization): Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành tạm trú với mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc với mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm ở bên ngoài môi trường sống định cư nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền.
– Theo Tổ chức Du lịch thế giới (The World Tourism Organization – UNWTO): “Marketing du lịch là một triết lý quản trị, mà nhờ đó tổ chức du lịch nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn dựa trên mong muốn của du khách để từ đó đem sản phẩm ra thị trường sao cho phù hợp với mong muốn của thị trường mục tiêu, thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch đó”.
– Theo Nhà kinh tế Mỹ Michael Coltman: “Marketing du lịch là một hệ thống những nghiên cứu và lập kế hoạch nhằm tạo lập cho tổ chức du lịch một triết lý quản trị hoàn chỉnh với các chiến lược và chiến thuật thích hợp để đạt được mục đích”.
Marketing du lịch là hoạt động quyết định sự sống còn của thị trường du lịch
– Từ góc độ quản lý du lịch: Marketing du lịch là sự ứng dụng marketing trong lĩnh vực du lịch. Marketing của điểm đến du lịch là sự hội nhập hoạt động của các nhà cung ứng du lịch nhằm vào sự thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng du lịch trên mỗi đoạn thị trường mục tiêu, hướng tới sự phát triển bền vững của nơi đến du lịch.
– Từ góc độ kinh doanh du lịch: Marketing du lịch là chức năng quản trị của doanh nghiệp du lịch, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp du lịch đều phải hướng vào mong muốn của thị trường mục tiêu, đảm bảo rằng doanh nghiệp đưa ra thị trường loại sản phẩm du lịch tốt hơn và sớm hơn sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh để đạt được mục đích. Marketing du lịch là công việc của tất cả mọi người trong doanh nghiệp du lịch, trong đó bộ phận marketing đóng vai trò then chốt.
Có nhiều khái niệm trong marketing du lịch về sản phẩm du lịch, một trong những khái niệm đó là: ” Sản phẩm du lịch là sự kết hợp những dịch vụ và phương tiện vật chất trên cơ sở khai thác các tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du khách một khoảng thời gian thú vị, một kinh nghiệm du lịch trọn vẹn và sự hài lòng” – Từ điển du lịch – Tiếng Đức NXB Berlin 1984.
Một số sản phẩm du lịch
Sản phẩm trong du lịch bao gồm các dịch vụ du lịch, hàng hóa và tiện nghi mà bạn cung cấp cho khách hàng của mình. Nhìn chung, sản phẩm du lịch bao gồm những yếu tố vô hình và hữu hình. Việc định giá sản phẩm phụ thuộc và các yếu tố như: thị trường thực tế tại thời điểm bán sản phẩm, chất lượng, khách mua,…
Nhìn chung các khái niệm trong marketing du lịch đều cho thấy “thị trường” là sự bao gồm tất cả các khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu và khách hàng hiện tại cùng có chung nhu cầu hay mong muốn và khả năng thực hiện mong muốn đối với sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Quy mô của thị trường phụ thuộc vào số lượng khách hàng có nhu cầu và sẵn sàng chi trả cho nhu cầu đó để thỏa mãn mong muốn của họ.
Sự thỏa mãn của khách hàng chính là trạng thái cảm nhận của khách hàng qua việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên thực tế so với những gì mà họ kỳ vọng.
Đối với những công ty, doanh nghiệp làm du lịch thì sự thỏa mãn của khách hàng là cực kỳ quan trọng. Traveloka được đánh giá là một trong những đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ được đánh giá số 1 về phương diện thỏa mãn khách hàng mà đạt được sự tăng trưởng cao trong ngành du lịch.
Lợi ích trong marketing du lịch gồm 2 khía cạnh: một là lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ sản phẩm, dịch vụ khi sử dụng chúng, hai là lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ sẽ mang lại cho khách hàng nếu họ sử dụng chúng.
Chúng ta đều biết, mỗi người đều có một trình độ hiểu biết khác nhau, mức thu nhập khác nhau và kinh nghiệm mua hàng khác nhau. Và những điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định sử dụng sản phẩm nào, của ai và với số lượng bao nhiêu để đem lại lợi ích tối đa cho họ khi dùng những sản phẩm đó. Do đó, để thỏa mãn được lợi ích của khách hàng, các công ty, doanh nghiệp, nhà sản xuất nên cân đối các chi phí để khách hàng có cả sản phẩm và sự hài lòng.
Chi phí trong khái niệm marketing du lịch là toàn bộ chi phí mà khách hàng đã phải bỏ ra để sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong tâm thế thỏa mãn nhất. Bao gồm: chi phí sản phẩm, dịch vụ (tất nhiên), chi phí thời gian, chi phí tinh thần và sức lực khi tìm và chọn mua sản phẩm, chi phí các dịch vụ đi kèm…
Cốt lõi của quá trình mua – bán là người mua mua được thứ mình mong muốn và người bán bán được sản phẩm mình cần bán. Tuy nhiên, người bán phải biết được mong muốn của người mua, họ có hài lòng không? liệu sản phẩm có phù hợp và mang lại cho họ sự thỏa mãn không? dịch vụ chăm sóc khách hàng đã tốt chưa,… và quan trọng nhất là tất cả những điều này đã phù hợp với chi phí khách hàng bỏ ra khi sử dụng sản phẩm của mình hay chưa?
– Trao đổi là một khái niệm cốt lõi của marketing nói chung và marketing du lịch nói riêng. Trao đổi là cách người ta có được thứ mình muốn khi trao đi một giá trị tương xứng. Chẳng hạn, khách hàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, nên bạn cũng phải đưa lại cho họ sản phẩm, dịch vụ tương xứng với chi phí họ đã bỏ ra.
– Giao dịch là đơn vị cơ bản nhất của trao đổi. Giao dịch chỉ diễn ra khi 2 bên cùng đạt được tiếng nói chung và thống nhất một thỏa thuận nào đó. Các bạn cần lưu ý, giao dịch khác với chuyển giao. Chuyển giao là bên A đưa cho bên B một sản phẩm nhưng không nhận lại được gì hoặc nhận lại những giá trị không rõ ràng. Còn giao dịch lại là trao đổi ngang bằng và rõ ràng để cùng đạt được lợi ích cụ thể.
Để hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả và thu được lợi nhuận mong muốn, không thể thiếu “khách hàng tiềm năng”. Vậy khách hàng tiềm năng là ai? Họ là những người đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ và có khả năng chi trả để sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó.