Tìm Hiểu Lịch Sử Hình Thành Ngành Du Lịch Việt Nam

--- Bài mới hơn ---

  • Review Lịch Trình Du Lịch Bangkok 4 Ngày 3 Đêm – Dịp Tết Té Nước Songkran
  • Gợi Ý Lịch Trình Phượt Phú Yên 3 Ngày 2 Đêm Tự Túc Chơi Gì?
  • Du Lịch Bụi Sapa Bằng Tàu 2 Ngày 3 Đêm
  • Lịch Trình Khám Phá Đảo Lý Sơn
  • Tất Tần Tật Lịch Trình Du Lịch Hong Kong Tự Túc 7 Ngày Thú Vị Lắm Luôn
  • Ngày nay, du lịch là một ngành kinh tế đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển đất nước, nhu cầu du lịch không ngừng tăng lên. Thế những lại rất ít người dân Việt Nam biết về lịch sử hình thành ngành du lịch ở nước ta. Vì vậy, qua những thông tin sau đây, chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc về lịch sử và quá trình phát triển ngành du lịch tại Việt Nam.

    Lịch sử ngành du lịch của Việt Nam

    Vào năm 1951, khi mà nước ta chưa chuyển sang thời kỳ cộng hòa, ngành du lịch đã mạch nha xuất hiện với cái tên Sở Du lịch quốc gia được lập bởi quốc turowngr Bảo Đại. Còn khi chuyển qua thời kỳ cộng hòa xã hội chủ nghĩa, công ty Du lịch Việt Nam thuộc quản lý của bộ Ngoại Thương được thành lập vào ngày 7/7/1960.

    Trải qua nhiều lần đổi tên, chuyển giao bộ phận quản lý và thay đổi cơ cấu tổ chức thì đến ngày 8/8/2007, tổng cục Du lịch được sáp nhập vào bộ văn hóa, thể thao và du lịch theo nghị định của chính phủ. Đây cũng là nơi quy định chức nắng, nhiệm vụ, cơ cấu,.. của ngành Du lịch ở Việt Nam cho đến hiện nay.

    Tình hình phát triển của ngành Du lịch Việt Nam

    Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng du lịch rất lớn với nhiều thế mạnh bao gồm cả cảnh quan thiên nhiên và nền văn hóa, ẩm thực đặc sắc, phong phú. Tại Việt Nam, có tới hơn 40.000 thắng cảnh và có tới 8 di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Điều này mang đến tiềm năng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

    Hẳng năm, tại Việt nam đón tiếp hàng chục triệu lượt khách quốc tế và nội địa, tạo nên nguồn thu nhapah từ ngành du lịch lên tới hơn 10 tỷ USD và tạo nên hơn 800.000 việc làm trực tiếp cho lao động Việt Nam. Con số này còn được tặng lên mỗi năm cho thấy khả năng phát triển bền vững và nhanh chóng của ngành du lịch. Trong tương lai, ngành Du lịch tiếp tục được xem là một ngành kinh ế trọng điểm được nhà nước chú trọng phát triển và khai thác mạnh mẽ hơn.

    Cơ hội việc làm của ngành Du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • 3 Khu Cắm Trại Ven Biển Lý Tưởng Cho Kỳ Nghỉ Lễ Ở Nha Trang Khánh Hòa
  • Nha Trang Và Những Điểm Du Lịch Theo Nhóm Cho Phép Cắm Trại
  • Lều Du Lịch Giá Rẻ Tại Tp.hcm
  • Kinh Nghiệm Ngủ Lều Tại Đà Nẵng.
  • Đi Du Lịch, Mang Theo Những Thiết Bị Chụp Ảnh Nào Để Chuyến Đi Gọn Nhẹ?
  • Tiểu Luận Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Ngành Du Lịch Việt Nam Và Thế Giới

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Châu Đốc: Cẩm Nang Từ A Đến Z
  • Những Hoạt Động Không Thể Bỏ Qua Khi Du Lịch Châu Đốc
  • Tổng Hợp Các Địa Điểm Hấp Dẫn Của Du Lịch Hải Phòng
  • Cẩm Nang Du Lịch Mộc Châu
  • Tour Bà Nà 1 Ngày
  • Ngày đăng: 01/10/2014, 08:12

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giấy Phép Lao Động
  • Khu Du Lịch Một Thoáng Việt Nam
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Geneva
  • Bật Mí Các Điểm Du Lịch Safari Ở Đông Nam Á
  • Du Lịch Thiên Đường Maldives Bao Nhiêu Tiền Là Đủ?
  • Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Dấu Son Lịch Sử Đánh Dấu Sự Ra Đời Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Tìm Hiểu Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam Qua Nhiều Năm Phát Triển
  • Review Chi Tiết Lịch Trình Tour Bà Nà Hills 1 Ngày Khi Đi Du Lịch Đà Nẵng
  • Khám Phá Lịch Trình Du Lịch Bà Nà Hill Hấp Dẫn Dành Cho Bạn
  • Lịch Trình Tour Ghép Du Lịch Bà Nà Giá Rẻ
  • Ngành Du lịch tại Việt Nam chính thức có mặt khi Quốc trưởng Bảo Đại cho lập Sở Du lịch Quốc gia ngày 5 Tháng Sáu, 1951. Chuyển tiếp sang thời kỳ Việt Nam Cộng hòa, Nha Quốc gia Du lịch điều hành việc phát triển các tiện nghi du lịch trong nước ở phía nam vĩ tuyến 17 cùng tăng cường hợp tác quốc tế như việc gửi phái đoàn tham dự Hội nghị Du lịch Quốc tế ở Brussel năm 1958.

    Năm 1961 Nha Du lịch cổ động du lịch “Thăm viếng Đông Dương” với ba chí điểm: Nha Trang,Đà Lạt và Vũng Tàu. Vì chiến cuộc và thiếu an ninh ngành du lịch bị hạn chế nhưng chính phủ vẫn cố nâng đỡ kỹ nghệ du lịch như việc phát hành bộ tem “Du lịch” ngày 12 Tháng Bảy năm 1974.

    Đối với miền Bắc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam được tính là ngày 09 tháng 7 năm 1960

    Ngày 16/3/1963 Bộ Ngoại thương ban hành Quyết định số 164-BNT-TCCB quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Công ty Du lịch Việt Nam.

    Ngày 18/8/1969 Chính phủ ban hành Nghị định số 145 CP chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam sang cho Phủ Thủ tướng quản lý.

    Ngày 27/6/1978 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Quyết nghị số 262 NQ/QHK6 phê chuẩn việc thành lập Tổng cục Du lịch Việt Nam trực thuộc Hội đồng Chính phủ.

    Ngày 23/1/1979 Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 32-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

    Ngày 15/8/1987 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 120-HĐBT về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch.

    Ngày 9/4/1990 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 119-HĐBT thành lập Tổng công ty Du lịch Việt Nam.

    Ngày 31/12/1990 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 447-HĐBT về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch.

    Ngày 26/10/1992 Chính phủ ban hành Nghị định số 05-CP thành lập Tổng cục Du lịch.

    Ngày 27/12/1992 Chính phủ ban hành Nghị định số 20-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch.

    Ngày 7/8/1995 Chính phủ ban hành Nghị định số 53/CP về cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thuê Lều Cắm Trại Ở Nha Trang
  • Bán Lều Du Lịch Tại Nha Trang Với Lều Tốt, Chất Lượng, Bảo Hành 2 Năm
  • Những Địa Chỉ Cho Thuê Lều Cắm Trại Đà Nẵng
  • Mua Lều Cắm Trại Ở Đâu Tốt, Giá Rẻ Tại Hà Nội Và Hcm ?
  • Cho Thuê Lều Cắm Trại Du Lịch Chỉ Từ 60K Tại Tphcm
  • Tìm Hiểu Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam Qua Nhiều Năm Phát Triển

    --- Bài mới hơn ---

  • Review Chi Tiết Lịch Trình Tour Bà Nà Hills 1 Ngày Khi Đi Du Lịch Đà Nẵng
  • Khám Phá Lịch Trình Du Lịch Bà Nà Hill Hấp Dẫn Dành Cho Bạn
  • Lịch Trình Tour Ghép Du Lịch Bà Nà Giá Rẻ
  • Lịch Trình Du Lịch Đồng Nai Đà Nẵng Bà Nà Hills 3 Ngày 2 Đêm Hợp Lí
  • Tour Bái Đính Tràng An 2N1Đ Với Lịch Trình Hấp Dẫn
  • Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Thế nhưng để đạt được đến ngày hôm nay thì ngành cũng đã trải qua rất nhiều giai đoạn. Cùng tìm hiểu lịch sử ngành du lịch Việt Nam qua nhiều năm phát triển.

    Lịch sử ngành du lịch Việt Nam

    Ngày 9/7/1960, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 26/CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam và đây chính là ngày khai sinh của ngành Du lịch Việt Nam.

    Những ngày đầu, lịch sử hình thành và phát triển của ngành du lịch từ hai bàn tay trắng, cơ sở vật chất đều từ con số không với 9 khách sạn, 152 buồng nằm rải rác ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

    Giai đoạn 1979 -1991: Tổng cục Du lịch thực hiện hai chức năng là quản lý nhà nước và quản lý trực tiếp chỉ đạo hoạt động kinh doanh du lịch đối với một số công ty trực thuộc như: Công ty Du lịch Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tam Đảo, Cửa Lò, Quảng Nam – Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Du lịch Dầu khí Vũng Tàu (OSC). Tuy nhiên, cả hai chức năng mà Tổng cục Du lịch đảm nhiệm đều rất hạn chế, chưa có đủ điều kiện để phát triển.

    Đây là giai đoạn mà lịch sử ngành du lịch Việt Nam phát triển một cách mạnh mẽ. Đảng và nhà nước mở rộng chính sách mở cửa, hội nhập, ngành du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam sớm thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển.

    Đây là khoảng thời gian Du lịch Việt Nam đã khẳng định được vai trò của ngành kinh tế với việc lần đầu tiên trong lịch sử phát triển Ngành là đã xây dựng được Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam với tư cách là công cụ quản lý ngành quan trọng. Những kết quả đạt được của Ngành trong giai đoạn phát triển này về tổ chức quản lý, về xây dựng chiến lược, quy hoạch và chính sách, về phát triển đội ngũ, về mở rộng thị trường và hội nhập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng cho Du lịch Việt Nam tự tin phát triển trong những giai đoạn tiếp theo.

    Có thể nói, ngành Du lịch trong giai đoạn này phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành quả mang tính chất toàn diện, sâu sắc và chuyên nghiệp, khẳng định vai trò là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Tốc độ tăng trưởng khách năm này, năm khác có thể chững lại, nhưng tốc độ phát tăng trưởng khách ở giai đoạn này luôn đạt nhịp độ 2 con số: 5,049 triệu lượt năm 2010, đến năm 2014 đón xấp xỉ 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng. Về khách nội địa, năm 2010 phục vụ 28 triệu lượt và năm 2014 đạt gần 38 triệu lượt.

    Hoạt động du lịch khởi sắc với hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và hàng chục nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên có nhiều ngoại ngữ khác nhau từng bước đảm nhận tốt vai trò hướng dẫn, giới thiệu khi du khách đến Việt Nam. Đầu tư nước ngoài vào du lịch thời kỳ này có hàng trăm dự án với số vốn lên đến hàng chục tỷ USD, trong đó đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hiện đang là lĩnh vực “nóng”, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như Hạ Long, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Phú Quốc, Hải Phòng, Côn Đảo, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt…

    Cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống giao thông, phương tiện giao thông được cải thiện đáng kể và phát triển ngày càng đa dạng. Đặc biệt, hệ thống cơ sở lưu trú gần như bùng nổ, tính đến hết 6/2015, cả nước có 18.600 cơ sở lưu trú du lịch với 355.000 buồng, trong đó có 668 khách sạn từ 3-5 sao với 68.520 buồng. Điều đáng tự hào là tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ tại các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam được đánh giá ngang bằng với các khách sạn 4-5 sao trên thế giới.

    Sau 55 năm hình thành và phát triển, lịch sử ngành du lịch đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm đan xen những khó khăn – thuận lợi, cơ hội – thách thức. Và tới bây giờ nó đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dấu Son Lịch Sử Đánh Dấu Sự Ra Đời Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Thuê Lều Cắm Trại Ở Nha Trang
  • Bán Lều Du Lịch Tại Nha Trang Với Lều Tốt, Chất Lượng, Bảo Hành 2 Năm
  • Những Địa Chỉ Cho Thuê Lều Cắm Trại Đà Nẵng
  • Dấu Son Lịch Sử Đánh Dấu Sự Ra Đời Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam Qua Nhiều Năm Phát Triển
  • Review Chi Tiết Lịch Trình Tour Bà Nà Hills 1 Ngày Khi Đi Du Lịch Đà Nẵng
  • Khám Phá Lịch Trình Du Lịch Bà Nà Hill Hấp Dẫn Dành Cho Bạn
  • Lịch Trình Tour Ghép Du Lịch Bà Nà Giá Rẻ
  • Lịch Trình Du Lịch Đồng Nai Đà Nẵng Bà Nà Hills 3 Ngày 2 Đêm Hợp Lí
  • Trong những năm tháng chiến tranh, sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam là một dấu son lịch sử thể hiện tầm nhìn sâu rộng của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta.

    Ngày 9/7/1960, Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng đã thay mặt Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký ban hành Nghị định số 26 CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại thương, đánh dấu sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam. Đây là thời kỳ đất nước còn tạm thời bị chia cắt, trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.

    Trên cơ sở Nghị định 26 CP của Hội đồng Chính phủ, ngày 16/3/1963, Bộ Ngoại thương đã ban hành Quyết định số 164-BNT-TCCB quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Công ty Du lịch Việt Nam.

    Về cơ cấu tổ chức, Công ty Du lịch Việt Nam có Giám đốc, các Phó Giám đốc và các phòng: phòng Nghiệp vụ du lịch, phòng Kế hoạch, phòng Vận chuyển, phòng Tài vụ, kế toán, phòng Tổ chức, hành chính.

    Đồng thời, văn bản của Bộ Ngoại thương cũng nêu rõ, theo mức độ phát triển của ngành Du lịch, sau khi được Bộ Ngoại thương đồng ý, Công ty có thể thành lập các đại diện của Công ty ở nước ngoài, các chi nhánh du lịch ở địa phương, các khách sạn và các phương tiện vận chuyển đặc biệt trực thuộc sự quản lý của công ty. Văn bản này thể hiện tầm nhìn sâu rộng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ngay từ những ngày đầu thành lập ngành Du lịch.

    Thời kỳ này, đối tượng phục vụ của du lịch Việt Nam được cụ thể hóa gồm có: (1) Khách du lịch từ nước ngoài vào du lịch trong nước; (2) Khách du lịch ở trong nước đi du lịch nước ngoài; (3) Các đoàn thể cán bộ công nhân viên chức và nhân dân lao động Việt Nam đi tham quan nghỉ mát trong nước; (4) Những khách nước ngoài gồm: các đoàn ngoại giao, các nhân viên của các sứ quán, các cơ quan đại diện, chuyên gia, các đoàn thể và nhân dân nước ngoài trong thời gian công tác tại Việt Nam.

    Hoạt động của du lịch Việt Nam được kỳ vọng phát triển nguồn thu ngoại tệ, tăng tích luỹ cho Nhà nước phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh, phục vụ công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa, tăng cường quan hệ giao dịch với các tổ chức du lịch nước ngoài góp phần nâng cao địa vị nước ta trên trường quốc tế.

    Đồng thời, ngành Du lịch cũng có nhiệm vụ quan trọng là tuyên truyền, giới thiệu sâu rộng với khách du lịch nước ngoài và khách du lịch trong nước những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử, những thành tích cách mạng, công cuộc xây dựng kiến thiết xã hội chủ nghĩa và truyền thống đấu tranh anh dũng lâu đời của nhân dân ta; đề xuất quy hoạch kiến thiết, tu sửa, trang trí, bảo quản các danh lam thắng cảnh, các trung tâm du lịch (di tích lịch sử, di tích cách mạng, di tích văn hoá, suối nước nóng, rừng nguyên thủy, rừng săn bắn…) nhằm phát triển kinh doanh về du lịch.

    Bên cạnh đó, Công ty Du lịch Việt Nam cũng được giao đảm nhiệm thêm một số nhiệm vụ như cùng với các cơ sở du lịch địa phương tổ chức hướng dẫn tham quan cho khách du lịch trong nước, các thuỷ thủ tàu ngoại quốc cập bến Hải Phòng, Cửa Ông, Hồng Gai… Chỉ đạo các công ty cung ứng tàu biển địa phương về mặt nghiệp vụ, đôn đốc thực hiện tốt kế hoạch cung ứng tàu biển.

    Công ty Du lịch Việt Nam còn có nhiệm vụ kinh doanh cung ứng các thực phẩm và một số hàng tiêu dùng cho các Đại sứ quán, đại diện thương mại của ta ở các nước tư bản chủ nghĩa, dân tộc chủ nghĩa và một số nước ta chưa có đại sứ quán.

    Đến ngày 18/8/1969, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 145 CP về việc chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam sang cho Phủ Thủ tướng quản lý, đánh dấu một bước chuyển mới trong tổ chức hoạt động của du lịch Việt Nam.

    Nghị định nêu rõ chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam và các tổ chức, các cơ sở thuộc Công ty này do Bộ Ngoại thương quản lý sang trực thuộc Phủ Thủ tướng. Đồng thời, chuyển các khách sạn Thống Nhất, Hoà Bình do Cục Phục vụ – Ăn uống Bộ Nội thương quản lý sang Công ty Du lịch Việt Nam thuộc Phủ Thủ tướng quản lý.

    Những ngày đầu thành lập, trong điều kiện rất khó khăn khi đất nước còn chiến tranh, ngành Du lịch đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi thử thách, từng bước mở rộng các cơ sở du lịch ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tam Đảo, Hòa Bình, Thanh Hoá, Nghệ An… Ngành Du lịch đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ an toàn, chất lượng một lượng lớn khách của Đảng và Nhà nước, các đoàn chuyên gia các nước Xã hội chủ nghĩa anh em vào giúp Việt Nam thực hiện 2 nhiệm vụ là xây dựng Xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước; đồng thời đón tiếp, phục vụ, đáp ứng nhu cầu du lịch, tham quan nghỉ mát của cán bộ, bộ đội và nhân dân.

    Ngày 9/7/1960 đã trở thành dấu son lịch sử đối với những thế hệ người làm du lịch. Ngay từ những ngày đầu, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã xác định cụ thể nhiệm vụ cụ thể và tầm nhìn cho ngành Du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, ngày 9/7 hàng năm đã được xác định là ngày truyền thống của ngành Du lịch Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Thuê Lều Cắm Trại Ở Nha Trang
  • Bán Lều Du Lịch Tại Nha Trang Với Lều Tốt, Chất Lượng, Bảo Hành 2 Năm
  • Những Địa Chỉ Cho Thuê Lều Cắm Trại Đà Nẵng
  • Mua Lều Cắm Trại Ở Đâu Tốt, Giá Rẻ Tại Hà Nội Và Hcm ?
  • Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Đẩy Mạnh Xúc Tiến, Quảng Bá Du Lịch Ẩm Thực Việt Nam – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Du Lịch Sài Gòn Nên Đi Đâu, Ăn Gì Và Vào Thời Gian Nào Tốt Nhất?
  • Bí Kíp Tạo Dáng Đi Biển Để Có Bộ Ảnh “Triệu Like” + “So Deep” — 2022
  • Cách Chụp Ảnh Du Lịch Thần Thánh Giúp Người “Xấu Ma Chê Quỷ Hờn” Cũng Được Nghìn Like
  • Tất Tần Tật Các Cách Pose Dáng Cực Chất Khi Đi Du Lịch Giúp Bạn Thu Về Những Bức Ảnh “Triệu Like”
  • (VP)- Sáng ngày 06/7/2010, Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960-09/7/2010) đã long trọng diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

    Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, từ một Công ty Du lịch với nhiệm vụ phục vụ các đoàn khách quốc tế của Đảng, Nhà nước cho đến khi được phê chuẩn thành Tổng cục Du lịch, ngành Du lịch Việt Nam đã dần được hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao, từng bước “Phát triển du lịch, một ngành kinh tế mũi nhọn” như mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã xác định. 

    Tới dự có: đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Nhà nước về Du lịch; đồng chí Hoàng Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí Thứ trưởng Bộ VHTTDL: đ/c Trần Chiến Thắng, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái, đ/c Hồ Anh Tuấn, đ/c Lê Khánh Hải; các đồng chí Nguyên là Tổng cục trưởng, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành, UBND các tỉnh, thành phố; đại diện các Cục, Vụ, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL…Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, từ một Công ty Du lịch với nhiệm vụ phục vụ các đoàn khách quốc tế của Đảng, Nhà nước cho đến khi được phê chuẩn thành Tổng cục Du lịch, ngành Du lịch Việt Nam đã dần được hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao, từng bước “Phát triển du lịch, một ngành kinh tế mũi nhọn” như mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã xác định.

    Tại Lễ kỷ niệm, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã cho biết: 50 năm qua, ngành Du lịch luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, vượt qua nhiều khó khăn thử thách, từng bước đi lên, đạt được nhiều thành tựu nổi bật.  

    Phát triển du lịch đã góp phần mở rộng giao lưu văn hóa, nâng cao đời sống dân trí, phát triển nhân tố con người, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự và an toàn xã hội; Hoạt động du lịch còn góp phần  khôi phục nhiều lễ hội và nghề thủ công truyền thống, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, thúc đấy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cả nước, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, mở rộng giao lưu giữa các vùng, miền trong nước và với nước ngoài, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần vào chiến lược phát triển bền vững của đất nước.  

    Với những thành tựu trong 50 năm qua, ngành Du lịch đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng “Huân chương Hồ Chí Minh” và nhiều danh hiệu cao quý khác.

    Những cá nhân xuất sắc nhận hoa và bằng khen từ Bộ trưởng Bộ VHTTDL

    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc sức khỏe đến các đồng chí Lãnh đạo và Nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ, nhân viên, những người đang hoạt động trong ngành Du lịch.

    Phó Thủ tướng hoan nghênh những thành tựu trong suốt 50 năm qua của ngành Du lịch và nhấn mạnh: Để Du lịch Việt Nam thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, cần tập trung giải quyết các vấn đề như: Hoàn chỉnh Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam 2011-2020, tầm nhìn 2030, chú ý quy hoạch du lịch biển, đảo ở những khu vực có tiềm năng; Tăng cường thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch, đặc biệt mạng lưới giao thông đường bộ, sân bay, cảng biển, đường sắt; Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng, độc đáo, có sức cạnh tranh cao; Tập trung phát triển mạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng biển chất lượng cao, phát triển các sản phẩm du lịch thể thao, giải trí trên biển và sinh thái biển; Xây dựng thương hiệu Du lịch Việt Nam một cách chuyên nghiệp, duy trì lâu dài, đảm bảo tác động trực tiếp tới thị trường mục tiêu; Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tập trung phát triển mạnh thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Thái Bình Dương, mở rộng thị trường mới sang khu vực Nam Á, Trung Đông, Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Âu; Đẩy mạnh các hoạt động thu hút khách du lịch nội địa; Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch và hợp tác quốc tế …

    Bà Võ Thị Thắng phát biểu tại lễ kỷ niệm

    Nhân dịp này, bà Võ Thị Thắng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã được Chính phủ tặng Huân chương độc lập hạng Nhì vì những cống hiến cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. 9 cá nhân và 26 tập thể có những thành tích xuất sắc trong hoạt động du lịch cũng được Bộ trưởng Bộ VHTTDL trao tặng bằng khen.

    Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ cán bộ công tác trong Ngành Du lịch qua các thời kỳ nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2010).

    Tới dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các đồng chí nguyên là lãnh đạo 17 Sở Du lịch cũ trước đây, các đồng chí lãnh đạo cấp Vụ và tương đương của TCDL qua các thời kỳ, các đồng chí nguyên là lãnh đạo các doanh nghiệp, trường đào tạo du lịch trước đây thuộc TCDL, cùng các đồng chí lãnh đạo cấp Vụ và các đơn vị sự nghiệp hiện đang công tác ở TCDL.

    HCTC

    --- Bài cũ hơn ---

  • Địa Điểm Hẹn Hò Lãng Mạn Vui Chơi Nổi Tiếng Tại Quận 11 —
  • Phê Duyệt “Chiến Lược Phát Triển Du Lịch Việt Nam Đến Năm 2030”
  • 10 Địa Điểm Du Lịch Gần Hà Nội Trong Ngày Được Ưu Thích – Wii Travel
  • 14 Địa Điểm Du Lịch Vũng Tàu Mà Không Phải Biển
  • Địa Điểm Du Lịch Đà Nẵng
  • Kỷ Niệm 57 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỷ Niệm 54 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam: Tuyên Dương Nhiều Nhiều Tập Thể, Cá Nhân
  • Ngành Du Lịch Làm Những Công Việc Gì? Có 7 Nghề Đang Cực Thịnh Hành
  • Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam Thiếu Và Năng Lực Nghề Kém
  • Review Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch
  • Chặng đường 57 năm ngành Du lịch Việt Nam ghi dấu ấn của nhiều dấu mốc quan trọng như Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 16/1/2017 về việc phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Luật Du lịch (sửa đổi) được Quốc hội chính thức thông qua ngày 19/6/2017; năm 2022 lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón vị khách du lịch quốc tế thứ 10 triệu…

    Nhờ có Du lịch, thế giới biết tới Việt Nam không chỉ là một quốc gia đẹp về cảnh quan thiên nhiên, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, nền văn hóa, lịch sử lâu đời và con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách, mà còn biết tới một Việt Nam năng động hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới, đạt thành tựu đáng kể trong xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ.

    Kể từ khi là công ty Du lịch Việt Nam được thành lập ngày 9/7/1960 theo Nghị định 26/CP của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và khi Tổng cục Du lịch Việt Nam ra đời ngày 27/6/1978 trực thuộc Hội đồng Chính phủ theo Quyết nghị số 262 NQ/QHK6 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, ngành Du lịch cho tới nay đã xác định vị trí và vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    Năm 2007, Chính phủ thực hiện chủ trương sắp xếp lại hệ thống quản lý nhà nước theo hướng Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, Tổng cục Du lịch trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Du lịch, tiếp tục thực hiện chương trình Quốc gia về Du lịch, chương trình xúc tiến Du lịch Quốc gia và khẳng định vai trò của ngành kinh tế liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với ngành Hàng không, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Thương mại và Khoa học công nghệ phát triển du lịch toàn diện, hợp tác quốc tế sâu rộng và tham gia mạnh mẽ vào các sự kiện lớn của đất nước và quốc tế, đáp ứng yêu cầu và xu hướng mới của thời đại.

    Về kết quả tổng quan, ngành Du lịch đã nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thực hiện Chiến lược Phát triển Kinh tế – Xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), du lịch Việt Nam đã có cải thiện nhất định về thứ bậc trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh về du lịch và lữ hành, từ thứ 75/141 quốc gia được đánh giá trong năm 2022 lên thứ 67/136 quốc gia được đánh giá trong năm 2022. Năm 2022, số lượng khách du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người, khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người, đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan toả đạt 14% GDP.

    Mục tiêu đến năm 2022, du lịch Việt Nam thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỉ USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Để thực hiện được những mục tiêu phát triển này, ngành Du lịch cần phải thực hiện được những nhiệm vụ và giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW: Đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; Cơ cấu lại ngành Du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; Hoàn thiện thể chế, chính sách; Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; Phát triển nguồn nhân lực du lịch; Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước du lịch.

    Qua 57 năm phát triển, đặc biệt là từ sau những năm đổi mới, ngành Du lịch Việt Nam đang đi theo định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với đảm bảo an ninh và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ di sản văn hóa dân tộc, đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc dân./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thư Chúc Mừng Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam Của Bộ Trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch
  • Khai Mạc Ngày Hội Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh 2022
  • Ngày Hội Kích Cầu Du Lịch Tp Hồ Chí Minh Và Đbscl
  • Ngày Hội Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh Lần Thứ 16
  • Ấn Tượng Ngày Hội Du Lịch Đồng Tháp
  • Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Hưởng Ứng Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam (9/7/1960
  • Đà Nẵng Chào Mừng Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Sẽ Có Nhiều Hoạt Động Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Bình Thuận Tổ Chức Nhiều Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Du Lịch Việt Nam 9/7
  • Kỷ Niệm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam

    ối ngày 08/7/2015, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 – 09/7/2015) và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.

    Tối ngày 08/7/2015, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 – 09/7/2015) và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.

    Tham dự lễ kỷ niệm có Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch Vũ Đức Đam; nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch; đại diện bộ, ban, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch ở địa phương, các tổ chức quốc tế, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch trong cả nước.

    Phó Thủ tướng cũng kêu gọi mỗi người Việt Nam cần thể hiện lòng yêu nước, tự trọng dân tộc, trách nhiệm bằng những việc làm cụ thể nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với du khách quốc tế.

    Tại lễ kỷ niệm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch cho 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Ngành và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.

    Đây là lần thứ 16 giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp du lịch dịch vụ hàng đầu ở Việt Nam. Năm nay, có 80 doanh nghiệp du lịch dịch vụ được tôn vinh trên các lĩnh vực lưu trú, lữ hành, nhà hàng, vận chuyển khách, cửa hàng mua sắm, điểm dừng chân, điểm du lịch và sân golf./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Du Lịch Việt Nam
  • Hoạt Động Kỷ Niệm 52 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Kỷ Niệm 52 Năm Ngày Du Lịch Việt Nam
  • Cảng Tàu Khách Quốc Tế Hạ Long
  • Trung Tam Thong Tin Va Du Bao Kinh Te
  • Để Du Lịch Việt Nam Trở Thành Ngành Kinh Tế Mũi Nhọn

    --- Bài mới hơn ---

  • Tác Động Qua Lại Giữa Du Lịch Và Y Tế
  • Những Địa Danh Du Lịch Nổi Tiếng Ở Văn Chấn Yên Bái
  • Du Lịch Vân Đồn Quan Lạn
  • Review Kinh Nghiệm Du Lịch Vân Đồn Quảng Ninh Tự Túc Từ A Đến Z
  • Du Lịch Vân Hồ Sơn La
  • Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam

    Thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2022, tầm nhìn đến năm 2030, ngày 3/8/2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 2714/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là văn bản hoạch định hướng đi căn bản của ngành Du lịch với tầm nhìn dài hạn theo quan điểm, mục tiêu và giải pháp chiến lược.

    Mục tiêu tổng quát của Đề án là đến năm 2022, du lịch Việt Nam cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới; Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển.

    Bên cạnh đó, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, nêu rõ mục tiêu đến năm 2022, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

    Mục tiêu đặt ra là đến năm 2022, Việt Nam thu hút được từ 10-10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng trưởng hàng năm đạt 7,6%), đáp ứng được 48 triệu lượt khách nội địa (tăng trưởng đạt 5,3% hàng năm). Doanh thu từ du lịch đến năm 2022 sẽ tăng đến 18-19 tỷ USD, đóng góp 6,5 – 7% GDP vào năm 2022, thu hút 42,5 tỷ USD vốn đầu tư, tăng nguồn cung buồng lưu trú lên đến 580.000 buồng; Tăng tổng số lao động trong ngành du lịch lên hơn 3 triệu lao động (trong đó có 870.000 lao động trực tiếp), đảm bảo phát triển du lịch sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam, cải thiện cuộc sống cho người dân; Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với giữ gìn và phát huy các giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo các dự án phát triển du lịch phải tuân thủ luật môi trường…

    Tuy nhiên, Nghị quyết số 08-NQ/TW cũng thẳng thắn đánh giá, ngành Du lịch nước ta còn một số hạn chế, yếu kém. Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Sản phẩm du lịch chưa thực sự hấp dẫn và có sự khác biệt, khả năng cạnh tranh chưa cao; Chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu; Hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch chưa cao…

    Ngành Du lịch cần đặt trọng tâm vào phát triển du lịch có chất lượng, có thương hiệu, có tính chuyên nghiệp và hiện đại trên cơ sở khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế quốc gia, phát huy tính liên ngành, liên vùng và vai trò của các doanh nghiệp.

    Đối với phát triển sản phẩm và định hướng thị trường, cần tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, có thế mạnh nổi trội.

    Bên cạnh đó, cần xác định thị trường mục tiêu với phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán; ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày; Phát triển thị trường nội địa chú trọng khách nghỉ dưỡng, giải trí, lễ hội, mua sắm; đồng thời tập trung thu hút thị trường khách quốc tế; Phát triển các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu điểm đến nổi bật để từng bước tạo dựng hình ảnh, thương hiệu cho Du lịch Việt Nam.

    Trước hết, tiếp tục tập trung hỗ trợ phát triển các thương hiệu du lịch có tiềm năng như: Saigontourist, Vinpearl Land, Hạ Long, Phú Quốc, Mũi Né, Hội An, Huế, Sapa, Đà Lạt; Đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến quảng bá du lịch nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm tiêu điểm; Coi trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hợp lý về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo để đảm bảo tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh và hội nhập khu vực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tập trung đào tạo nhân lực bậc cao, đội ngũ quản lý trở thành lực lượng “máy cái” để thúc đẩy chuyển giao, đào tạo tại chỗ theo yêu cầu công việc.

    Đồng thời, cần định hướng và tổ chức phát triển du lịch theo vùng lãnh thổ phù hợp với đặc điểm tài nguyên du lịch gắn với vùng kinh tế, vùng văn hoá, vùng địa lý, khí hậu và các hành lang kinh tế. Trong mỗi vùng có các địa bàn trọng điểm du lịch tạo thành các cụm liên kết phát triển mạnh về du lịch.

    Vùng phát triển du lịch có không gian và quy mô phù hợp, có đặc điểm thuần nhất về tài nguyên, địa lý và hiện trạng phát triển du lịch; tăng cường khai thác yếu tố tương đồng và bổ trợ trong vùng, yếu tố đặc trưng của vùng và liên kết khai thác yếu tố liên vùng để phát triển mạnh sản phẩm đặc thù, tạo các thương hiệu du lịch vùng. Đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm theo định hướng ưu tiên; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch, kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch.

    Để hiện thực hóa những định hướng phát triển nêu trên cần có giải pháp triệt để từ phía Nhà nước, trước hết cần hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng khuyến khích phát triển; tăng cường hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân, phân cấp mạnh về cơ sở, khai thác tốt tính chủ động, năng động của DN với vai trò kết nối của hội nghề nghiệp; tăng cường kiểm soát chất lượng, bảo vệ và tôn vinh thương hiệu.

    Bên cạnh đó, cần huy động tối đa nguồn lực về tài nguyên, tri thức, tài chính trong và ngoài nước, tăng cường hợp tác quốc tế và ứng dụng khoa học công nghệ (đặc biệt là trong phát triển thương hiệu và xúc tiến quảng bá); Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý ở mỗi cấp và liên ngành, liên vùng; Hình thành những tập đoàn, tổng công ty du lịch đàu tàu, có tiềm lực mạnh, thương hiệu nổi bật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mua Vé Máy Bay Khám Phá Du Lịch Và Ẩm Thực Huế
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Địa Danh Và Ẩm Thực Huế
  • Tất Tần Tật Về Ẩm Thực Hàn Quốc
  • Tour Du Lịch Khám Phá Đất Nước Của Những Di Sản Uzbekistan
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Uông Bí Quảng Ninh Nên Đi Đâu, Chơi Gì?
  • Phục Hồi Ngành Du Lịch Việt Nam: Tìm Giải Pháp Trong ‘Tình Hình Mới’

    --- Bài mới hơn ---

  • Bảng Giá Cho Thuê Xe Du Lịch 4, 7, 9, 16, 29, 45 Chỗ Tại Hà Nội Giá Rẻ
  • Ốc Đảo Xanh Ngay Tại Sài Gòn
  • Top 6 Địa Điểm Du Lịch Hải Phòng Đẹp, Nổi Tiếng Nhất
  • Địa Điểm Phượt Lý Tưởng Năm 2022
  • Địa Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Việt Nam – Embassy Of Vietnam In Seoul, Korea – 베트남 대사관
  • Để ngành kinh tế mũi nhọn này thực sự phục hồi và phát triển bền vững thì bên cạnh yếu tố chất lượng, việc đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

    Phố cổ Hội An vắng du khách ngày 28/7/2020. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

    Sau 99 ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng, đã xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ngành y tế và Chính phủ đã tiên lượng trước và “chúng ta đã có sẵn các kịch bản ứng phó.”

    Chính vì vậy, các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương cần bình tĩnh, không hoảng loạn nhưng cũng không được lơ là, chủ quan, hợp tác, đồng hành cùng Chính phủ nỗ lực thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế.

    Sau thời gian chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19, có lúc gần như tê liệt, ngành du lịch đang thực hiện các giải pháp kích cầu, vực dậy thị trường nội địa, lan tỏa sâu rộng tạo thành xu hướng người Việt Nam đi du lịch trong nước.

    Đây là yếu tố then chốt, đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

    Ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng có kế hoạch sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép.

    Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, để ngành kinh tế mũi nhọn này thực sự phục hồi và phát triển bền vững thì bên cạnh yếu tố chất lượng, việc đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu!

    Điểm tựa để phục hồi

    Hà Liên, một đại lý bán vé máy bay và tour du lịch “có số má,” vừa treo một “cảnh báo” trên dòng trạng thái Facebook khuyên các khách hàng không nên đi du lịch vào cuối tuần của tháng Bảy và nửa đầu tháng Tám nếu chưa đặt dịch vụ bởi sự quá tải, cháy phòng ở nhiều điểm du lịch.

    Quả thực, chỉ hơn 2 tháng sau khi các doanh nghiệp lữ hành “bắt tay” với các hãng hàng không và nhiều địa phương triển khai các sản phẩm du lịch mới và thực hiện kích cầu du lịch, thị trường du lịch nội địa đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

    Sự liên kết vùng đã góp phần quan trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo thêm điểm đến và dịch vụ mới cho các tour tuyến nội địa. Điển hình là liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, liên kết giữa Quảng Nam-Thừa Thiên-Huế-Đà Nẵng hay chương trình kích cầu du lịch nội địa vùng Tây Bắc.

    Cùng đó, nhiều tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, FLC, Mường Thanh, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Airlines, Vietjet đã hợp tác phát triển các sản phẩm voucher nghỉ dưỡng, combo vé máy bay và phòng khách sạn có ưu đãi từ 20-50%…

    Tính đến giữa tháng Sáu vừa qua, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã mở lại 100% đường bay nội địa; Bamboo Airways đã khôi phục trên 50% đường bay so với trước dịch, công suất chuyên chở đạt đến 80%. Vietjet Air tăng thêm nhiều chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu cao về di chuyển của người dân sau thời gian dài giãn cách xã hội.

    Theo ông Lưu Đức Kế, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt, kích cầu nội địa là một chủ trương đúng và cần thiết để khởi động lại thị trường và giúp du lịch phục hồi lại. Đây cũng là giải pháp để Việt Nam đón cơ hội khi dịch COVID-19 hoàn toàn được kiểm soát và du lịch quốc tế phục hồi, trỗi dậy.

    Tuy nhiên, việc khuyến mại giảm giá phải đi đôi với đảm bảo chất lượng chứ không phải giảm giá, làm giảm chất lượng.

    “Ví dụ tour 4 sao thì bây giờ thu tiền bằng tour 3 sao trước khi có dịch COVID-19. Hay trọn gói giá phòng, giá tour du lịch mà giảm 20-30% là hợp lý và khách hàng đã vô cùng lợi vì vào mùa cao điểm du lịch trước khi COVID-19 xảy ra, thậm chí khách phải chịu dịch vụ đội giá. Đây là cách kích cầu hợp lý không chỉ giúp khách hàng được hưởng chất lượng dịch vụ tốt mà còn giúp doanh nghiệp được phục hồi thực sự. Còn cách kích cầu kiểu phá giá giảm tới 70% hay bán vé máy bay 0 đồng thì thực chất là triệt tiêu chứ không phải phục hồi,” ông Kế nhấn mạnh.

    Cùng quan điểm này, ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang-Khánh Hòa đồng thời là chủ một khách sạn 5 sao, cho rằng giảm giá nhưng phải duy trì được chất lượng và thái độ phục vụ thì mới thu hút và giữ chân được khách du lịch. Theo đó, giá cả phải phù hợp với giá trị, còn giá cả không phù hợp giá trị thì đó là cạnh tranh không lành mạnh và điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh của điểm đến du lịch.

    Theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ khi thực hiện kích cầu du lịch nội địa, sự hỗ trợ của nhà nước với doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp hàng không là thực sự cần thiết.

    Trong ngắn hạn, thông lệ nhất là giảm thuế, miễn hoặc giãn nợ cho doanh nghiệp; giảm lệ phí tham quan danh lam thắng cảnh cho dù các giải pháp này có thể khiến nhà nước bị giảm nguồn thu ngân sách.

    Bên cạnh đó, việc triển khai các gói kích cầu du lịch nội địa bằng cách giảm trực tiếp giá tour cho người đi du lịch như Nhật Bản đang thực hiện hay giảm giá vé máy bay và giá phòng khách sạn như Italy đang áp dụng cho người dân cũng là cách tốt thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa.

    Đặc biệt, ngành du lịch cần có thêm nhiều sản phẩm độc đáo mới để phục vụ phân khúc khách hàng đặc biệt có khả năng chi trả cao bởi nhóm này có vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuỗi dịch vụ vận chuyển hàng không, dịch vụ mặt đất, mặt nước, resort hạng sang.

    Năm 2022, theo kế hoạch ban đầu, Việt Nam sẽ đưa khoảng 16 triệu khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

    Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 chưa được khống chế, khách du lịch Việt Nam chưa thể ra nước ngoài thì đây lại là cơ hội lớn để thu hút phân khúc khách hạng sang nội địa trải nghiệm các tour du lịch đặc biệt mà trước đây chỉ phục vụ chủ yếu cho khách quốc tế.

    Một ví dụ điển hình là tour thăm hang Sơn Đoòng, người Việt Nam trước đây khó chen chân vì xếp hàng rất lâu và giá tour lên tới 3.000 USD/khách.

    “Đây sẽ là cơ hội vàng cho cả khách nội địa và công ty lữ hành nếu giá tour giảm từ 20-30%. Đây cũng sẽ là nguồn bù đắp đáng kể khi thị trường khách quốc tế chưa được mở trở lại,” ông Kế khẳng định.

    Sẵn sàng bứt phá khi mở cửa du lịch quốc tế

    Năm 2022, trong tổng doanh thu 752.000 tỷ đồng của ngành du lịch thì doanh thu từ khách quốc tế đến Việt Nam chiếm 55% tỷ trọng, 45% còn lại đến từ du lịch nội địa.

    Tuy nhiên, số liệu của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho thấy thu nhập bình quân trên đầu khách du lịch quốc tế cao hơn rất nhiều so với khách du lịch nội địa khi chỉ có 18 triệu khách quốc tế trong khi có tới 85 triệu khách nội địa. Đặc biệt là nhóm có sức chi trả cao ở các thị trường xa như Australia, Mỹ và châu Âu có mức chi trả gần như gấp đôi so với con số chi trả của nhóm thị trường gần.

    Theo các chuyên gia, du lịch sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu với nhiều người dân trên thế giới sau thời gian dài đất nước đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

    Vì vậy, việc triển khai các giải pháp chuẩn bị trước để đón đầu khách quốc tế trở lại khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được đẩy lùi là rất quan trọng giúp phục hồi du lịch quốc tế nói riêng và toàn ngành du lịch nói chung.

    Theo ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch TAB, du khách quốc tế có thể quay trở lại chỉ với điều kiện Việt Nam tiếp đón họ an toàn. Điều này cũng giúp loại bỏ rủi ro lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Hiện nhiều quốc gia ở châu Âu tạo “bong bóng du lịch” bằng cách liên kết với nhau để thúc đẩy du lịch quốc tế.

    Vì vậy, Việt Nam cũng có thể thu hút khách quốc tế nhanh và hiệu quả bằng cách tạo ra “bong bóng du lịch” là các khu nghỉ dưỡng trọn gói và biệt lập an toàn, thỏa mãn tiêu chí khai thác an toàn cho các nhóm du khách đến bằng các chuyến bay thuê chuyến, cho phép toàn nhóm được giới hạn không gian ở một địa điểm để loại bỏ rủi ro lây nhiễm cho cộng đồng.

    Bổ sung cho giải pháp mở cửa an toàn du lịch quốc tế, Trưởng Ban thư ký TAB Hoàng Nhân Chính cho biết TAB đã gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về các giải pháp phục hồi du lịch quốc tế hậu COVID-19. Theo đó, để có thể mở cửa lại các thị trường quốc tế, rất cần có một quy trình được đồng thuận và một bộ thủ tục mở cửa thị trường.

    Các thủ tục cần thiết bao gồm việc mở lại các đường bay và chỉ khai thác các chuyến bay thẳng; miễn visa du lịch; yêu cầu khách nhập cảnh khai báo y tế, đo nhiệt độ khách nhập cảnh; thỏa thuận về việc về việc xét nghiệm xác suất COVID-19 đối với khách đến và thủ tục xét nghiệm, cũng như cài đặt ứng dụng theo dõi được phê duyệt trong thời gian ở Việt Nam; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khác theo thỏa thuận trong các hoạt động du lịch an toàn; thực hiện các biện pháp đóng thị trường (nếu cần thiết) khi xuất hiện rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng.

    TAB cũng kiến nghị bắt đầu đàm phán với các thị trường nguồn quan trọng nhất và các nước có vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp đáng kể nhất. Các thỏa thuận đó sẽ được triển khai và có hiệu lực khi đáp ứng được các tiêu chí, và các chuyến bay thẳng được thiết lập.

    Các tiêu chí như vậy sẽ bảo đảm mở dần dần và cần thiết tiếp cận từng bước để vừa làm rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình sau một thời gian, bởi vì Việt Nam chưa từng có tiền lệ ứng phó với loại thách thức này.

    Đặc biệt, cùng với hoạt động quảng bá định vị Việt Nam như một “Thiên đường an toàn,” sự chủ động và sáng tạo là rất cần thiết để có được các sản phẩm du lịch hấp dẫn hậu COVID thu hút khách quốc tế.

    Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch TAB, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết, hiện tại sản phẩm nghỉ dưỡng “staycation” cho các khách quốc tế sang Việt Nam để họ cảm thấy an toàn và muốn ở lại làm việc trong một thời gian dài từ 3-6 tháng là khả thi. Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm du lịch biển cho du khách nước ngoài có nhu cầu đến Việt Nam trải nghiệm văn hoá và sinh sống trong thời gian vài năm cũng là sản phẩm cần tính tới vì đây cũng là một xu hướng khá phổ biến hiện nay.

    Theo các chuyên gia, du lịch sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu với nhiều người dân trên thế giới sau thời gian dài đất nước đóng cửa vì COVID-19.

    Vì vậy, Việt Nam có cơ hội lớn bứt phá, vượt lên các quốc gia khác trong khu vực để chiếm thị phần lớn hơn trong ngành du lịch thế giới nếu tiếp tục có những sản phẩm tốt, các hãng hàng không mạnh, có sự kết nối tốt, trải nghiệm tốt và sửa chữa được những điểm yếu trong cạnh tranh.

    “Sau bão trời lại nắng đẹp.” Vì vậy quan trọng là bình tĩnh suy xét, từ nhà nước cho đến địa phương cho đến các doanh nghiệp du lịch đều phải có tư duy cơ cấu lại. Ví dụ như công nghệ số đóng góp như thế nào? Thị trường khách quốc tế nên thay đổi như thế nào để bớt phụ thuộc quá nhiều vào khách châu Á?

    “Trong điều kiện cơ sở vật chất cụ thể của Việt Nam, việc chọn khách có sức chi trả cao sẽ tốt hơn là thu hút số lượng nhưng thực thu về kinh tế không cao. Kinh tế mũi nhọn thì phải nhọn từ chất lượng,” ông Lưu Đức Kế khẳng định./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 2: Điều Kiện Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Du Lịch
  • Các Điểm Du Lịch Tại Hạ Long “Nhất Định Phải Tới”
  • ? Những Địa Điểm Hấp Dẫn Khi Du Lịch Vùng Núi Tây Bắc Mạng Bán Tour Trực Tuyến Số 1 Tại Việt Nam
  • Mách Bạn 6 Địa Điểm Không Thể Bỏ Qua Khi Đi Du Lịch Quảng Châu.
  • 20 Địa Điểm Du Lịch Ninh Thuận View Chụp Ảnh Đẹp Nên Check – In Sống Ảo
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100