Tiểu Luận Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Ngành Du Lịch Việt Nam Và Thế Giới

--- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Châu Đốc: Cẩm Nang Từ A Đến Z
  • Những Hoạt Động Không Thể Bỏ Qua Khi Du Lịch Châu Đốc
  • Tổng Hợp Các Địa Điểm Hấp Dẫn Của Du Lịch Hải Phòng
  • Cẩm Nang Du Lịch Mộc Châu
  • Tour Bà Nà 1 Ngày
  • Ngày đăng: 01/10/2014, 08:12

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giấy Phép Lao Động
  • Khu Du Lịch Một Thoáng Việt Nam
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Geneva
  • Bật Mí Các Điểm Du Lịch Safari Ở Đông Nam Á
  • Du Lịch Thiên Đường Maldives Bao Nhiêu Tiền Là Đủ?
  • Tìm Hiểu Lịch Sử Hình Thành Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Review Lịch Trình Du Lịch Bangkok 4 Ngày 3 Đêm – Dịp Tết Té Nước Songkran
  • Gợi Ý Lịch Trình Phượt Phú Yên 3 Ngày 2 Đêm Tự Túc Chơi Gì?
  • Du Lịch Bụi Sapa Bằng Tàu 2 Ngày 3 Đêm
  • Lịch Trình Khám Phá Đảo Lý Sơn
  • Tất Tần Tật Lịch Trình Du Lịch Hong Kong Tự Túc 7 Ngày Thú Vị Lắm Luôn
  • Ngày nay, du lịch là một ngành kinh tế đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển đất nước, nhu cầu du lịch không ngừng tăng lên. Thế những lại rất ít người dân Việt Nam biết về lịch sử hình thành ngành du lịch ở nước ta. Vì vậy, qua những thông tin sau đây, chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc về lịch sử và quá trình phát triển ngành du lịch tại Việt Nam.

    Lịch sử ngành du lịch của Việt Nam

    Vào năm 1951, khi mà nước ta chưa chuyển sang thời kỳ cộng hòa, ngành du lịch đã mạch nha xuất hiện với cái tên Sở Du lịch quốc gia được lập bởi quốc turowngr Bảo Đại. Còn khi chuyển qua thời kỳ cộng hòa xã hội chủ nghĩa, công ty Du lịch Việt Nam thuộc quản lý của bộ Ngoại Thương được thành lập vào ngày 7/7/1960.

    Trải qua nhiều lần đổi tên, chuyển giao bộ phận quản lý và thay đổi cơ cấu tổ chức thì đến ngày 8/8/2007, tổng cục Du lịch được sáp nhập vào bộ văn hóa, thể thao và du lịch theo nghị định của chính phủ. Đây cũng là nơi quy định chức nắng, nhiệm vụ, cơ cấu,.. của ngành Du lịch ở Việt Nam cho đến hiện nay.

    Tình hình phát triển của ngành Du lịch Việt Nam

    Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng du lịch rất lớn với nhiều thế mạnh bao gồm cả cảnh quan thiên nhiên và nền văn hóa, ẩm thực đặc sắc, phong phú. Tại Việt Nam, có tới hơn 40.000 thắng cảnh và có tới 8 di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Điều này mang đến tiềm năng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

    Hẳng năm, tại Việt nam đón tiếp hàng chục triệu lượt khách quốc tế và nội địa, tạo nên nguồn thu nhapah từ ngành du lịch lên tới hơn 10 tỷ USD và tạo nên hơn 800.000 việc làm trực tiếp cho lao động Việt Nam. Con số này còn được tặng lên mỗi năm cho thấy khả năng phát triển bền vững và nhanh chóng của ngành du lịch. Trong tương lai, ngành Du lịch tiếp tục được xem là một ngành kinh ế trọng điểm được nhà nước chú trọng phát triển và khai thác mạnh mẽ hơn.

    Cơ hội việc làm của ngành Du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • 3 Khu Cắm Trại Ven Biển Lý Tưởng Cho Kỳ Nghỉ Lễ Ở Nha Trang Khánh Hòa
  • Nha Trang Và Những Điểm Du Lịch Theo Nhóm Cho Phép Cắm Trại
  • Lều Du Lịch Giá Rẻ Tại Tp.hcm
  • Kinh Nghiệm Ngủ Lều Tại Đà Nẵng.
  • Đi Du Lịch, Mang Theo Những Thiết Bị Chụp Ảnh Nào Để Chuyến Đi Gọn Nhẹ?
  • Phát Triển Loại Hình Du Lịch Biển Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Điều Kiện Để Xin Visa Du Lịch Bỉ Thành Công Mà Bạn Nên Biết
  • Du Lịch Miền Quê Việt Nam
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Du Lịch Bhutan
  • Bật Mí Kinh Nghiệm Du Lịch Hàn Quốc Mùa Xuân Hữu Ích Nhất Cho Bạn
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Hàn Quốc Mùa Xuân
  • --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Bụi An Giang
  • Đi Du Lịch Hồng Kông Cần Chuẩn Bị Những Gì
  • Cẩm Nang Du Lịch Brunei Từ A Đến Z
  • Đón Khách Tại Bến Tàu Du Lịch Mỹ Tho Tiền Giang
  • Ngành Hướng Dẫn Viên Du Lịch Là Gì? Học Những Gì ?
  • Tình Hình Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • 10 Khu Du Lịch Sinh Thái Ở Miền Bắc
  • Du Lịch Bụi Cuba Để Tận Hưởng Thả Ga
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Nha Trang, Phượt Bụi Nha Trang
  • Nhật Ký Mèo Đi Bụi: Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Cuba
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Nha Trang, Khánh Hòa (Cập Nhật 09/2020)
  • --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nghiệm Du Lịch Yokohama Tự Túc 2022
  • Du Lịch Thái Lan Tại Đà Nẵng
  • Top 10 Địa Điểm Du Lịch Phượt Gần Sài Gòn Đang Hấp Dẫn Giới Trẻ
  • Việt Anh Ơi, Đi Du Lịch Đà Nẵng Hết Bao Nhiêu Tiền?
  • Tour Du Lịch Huế Đi Đà Nẵng Chất Lượng Chuẩn Đón Tiễn Tận Nơi
  • Du Lịch Việt Nam Hành Trình 55 Năm Thành Lập Và Phát Triển

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Giai Đoạn Phát Triển Của Ngành:
  • Các Giải Pháp Trọng Tâm Phát Triển Du Lịch Việt Nam Chất Lượng, Bền Vững
  • 15 Điểm Du Lịch Ở Bến Tre Đẹp Và Hấp Dẫn Bậc Nhất
  • Du Lịch Biển Miền Bắc 2022 Đừng Quên Ghé Thăm Biển Hải Tiến!
  • Chơi Gì, Ăn Gì Ở Các Khu Du Lịch Bình Quới 1, 2, 3?
  • Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn Ngày 9/7/1960, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 26/CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam và đây chính là ngày khai sinh của ngành Du lịch Việt Nam. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

    Du lịch Việt Nam ra đời và bắt đầu sự nghiệp của mình từ hai bàn tay trắng với đúng nghĩa của nó, khi đội ngũ cán bộ thiếu kinh nghiệm về quản lý và kinh doanh du lịch; cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch gần như con số không với 9 khách sạn, 152 buồng nằm rải rác ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Chính vì vậy, trong giai đoạn 10 năm đầu tiên sau khi được thành lập, Du lịch Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực cho sự hình thành ngành với vị thế của một ngành kinh tế cùng với việc khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch để phục vụ yêu cầu hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Trước yêu cầu thực tế về sự phát triển của một ngành, ngày 18/8/1969, Hội đồng Chính phủ đã ra Nghị định 145/CP chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam từ Bộ Ngoại thương sang trực thuộc Phủ Thủ tướng để phát huy năng lực độc lập.

    Giai đoạn 1971 – 1978 là thời kì hoạt động du lịch được mở rộng với việc bổ sung một số khách sạn như Thống Nhất, Hòa Bình (Hà Nội) từ ngành giao tế, chuyên gia, nội thương sang cho ngành Du lịch quản lý và hình thành mạng lưới các công ty du lịch ở một số địa phương trong cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Huế, Nha Trang… trực thuộc UBND các địa phương. Hoạt động du lịch đã mở rộng thêm ra các thị trường du lịch ngoài khối XHCN như Nhật Bản, Pháp… Hãng du lịch ngoài khối XHCN có quan hệ đầu tiên với Du lịch Việt Nam là hãng FUJI thuộc Đảng Cộng sản Nhật Bản.

    Có thể nói, đây là giai đoạn “tập dượt” của Du lịch Việt Nam để bước vào hoạt động kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh du lịch quốc tế một cách bài bản. Tuy còn hạn chế về mặt quản lý nhà nước, nhưng đây là giai đoạn quan trọng để ngành Du lịch có được cái nhìn đầy đủ hơn về bản chất kinh doanh du lịch, về tính liên ngành trong hoạt động kinh doanh du lịch và sự kết hợp giữa mở rộng kinh doanh du lịch với bảo đảm an ninh quốc phòng như một nguyên tắc hoạt động của ngành, đặc biệt trong tiếp cận với kinh doanh du lịch quốc tế.

    Ngày 27/6/1978, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 262/NQ-QH-K6 về việc thành lập Tổng cục Du lịch Việt Nam theo Tờ trình của Bộ Công an, kết thúc giai đoạn lịch sử 18 năm xây dựng đội ngũ và cơ sở vật chất – kỹ thuật Ngành, “tập dượt” kinh doanh du lịch và mở ra giai đoạn phát triển mới của ngành Du lịch với sự ra đời của tổ chức quản lý nhà nước về du lịch.

    Giai đoạn 1979 -1991: Tổng cục Du lịch thực hiện hai chức năng là quản lý nhà nước và quản lý trực tiếp chỉ đạo hoạt động kinh doanh du lịch đối với một số công ty trực thuộc như: Công ty Du lịch Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tam Đảo, Cửa Lò, Quảng Nam – Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Du lịch Dầu khí Vũng Tàu (OSC). Tuy nhiên, cả hai chức năng mà Tổng cục Du lịch đảm nhiệm đều rất hạn chế, chưa có đủ điều kiện để phát triển.

    Trong bối cảnh thực hiện chủ trương rút gọn đầu mối quản lý nhà nước, ngày 31/3/1990 Hội đồng Nhà nước (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 244/HĐNN8 về việc thành lập Bộ Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch trên cơ sở Bộ Văn hóa, Bộ Thông tin, Tổng cục Thể thao và Tổng cục Du lịch. Đây là lần đầu việc thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về du lịch được triển khai trong một Bộ đa ngành.

    Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm hoạt động, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 (từ 27/7 – 12/8/1991) đã ban hành Nghị quyết chuyển chức năng quản lý nhà nước về du lịch và đổi tên một số Bộ, theo đó chức năng quản lý nhà nước về du lịch được chuyển sang Bộ Thương mại và đổi tên Bộ Thương mại thành Bộ Thương mại – Du lịch.

    Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch, tạo điều kiện cho du lịch phát triển với đầy đủ vị thế của một ngành kinh tế mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao đem lại cơ hội phát triển cho nhiều thành phần kinh tế, ngày 26/10/1992, Chính phủ đã có ban hành Nghị định số 05/CP về việc thành lập Tổng cục Du lịch trên cơ sở bộ máy của Tổng cục Du lịch cũ và Cục Chuyên gia.

    Giai đoạn 1992 – 2006: Du lịch có bước phát triển mạnh mẽ với vị thế của một ngành kinh tế

    Từ năm 1990, với chính sách mở cửa và hội nhập của Đảng và Nhà nước, đất nước đã chuyển mình bước vào giai đoạn phát triển mới.Đây là cơ hội để du lịch phát triển với đúng tư cách là một ngành kinh tế khác với những gì mà ở thời kỳ trước đó khi hoạt động du lịch chỉ mang tính chất phục vụ yêu cầu đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong cơ chế bao cấp.

    Cùng với chính sách mở cửa và hội nhập của đất nước, nhận thức về du lịch đã có những thay đổi căn bản. Vai trò ngành kinh tế mũi nhọn của du lịch luôn được thể hiện trong văn kiện của các kỳ Đại hội Đảng lần VII, VIII và IX. Đại hội Đảng lần thứ X tiếp tục khẳng định đẩy mạnh phát triển du lịch, tạo bước đột phá để phát triển vượt bậc khu vực dịch vụ, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam sớm thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển.

    Quan điểm của Đảng đối với phát triển du lịch được cụ thể hóa trong giai đoạn phát triển mới, theo đó du lịch được khẳng định là “ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước” (Nghị quyết 45/CP ngày 22/6/1993) và “phát triển du lịch là một hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế – xã hội của Đảng và Nhà nước, nhằm góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa,…góp phần thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước” (Chỉ thị 46/CT/TW ngày 14/10/1994 của Ban Bí thư TW Đảng).

    Cùng với việc lập lại Tổng cục Du lịch năm 1992, chỉ trong thời gian ngắn hệ thống tổ chức quản lý nhà nước ở các địa phương đã được hoàn thiện, trong đó có 14 địa phương thành lập Sở Du lịch là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tây, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam – Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.

    Cũng trong giai đoạn này, Luật Du lịch đã được xây dựng và được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 14/6/2005 tại kỳ họp thứ 7 và chính thức có hiệu lực từ 1/1/2006. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với phát triển của Du lịch Việt Nam bởi sau 45 năm xây dựng và phát triển ngành Du lịch mới có được khung pháp lý đầu tiên cho hoạt động của Ngành.

    Giai đoạn 1992 – 2006 là khoảng thời gian Du lịch Việt Nam đã khẳng định được vai trò của ngành kinh tế với việc lần đầu tiên trong lịch sử phát triển Ngành là đã xây dựng được Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam với tư cách là công cụ quản lý ngành quan trọng. Trên cơ sở Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, quy hoạch các vùng du lịch, các trung tâm du lịch, quy hoạch phát triển du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được thực hiện một cách có hệ thống trên phạm vi toàn quốc.

    Những kết quả đạt được của Ngành trong giai đoạn phát triển này về tổ chức quản lý, về xây dựng chiến lược, quy hoạch và chính sách, về phát triển đội ngũ, về mở rộng thị trường và hội nhập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng cho Du lịch Việt Nam tự tin phát triển trong những giai đoạn tiếp theo.

    Giai đoạn 2007- 2022: Đẩy mạnh phát triển với yêu cầu hội nhập. Năm 2007, trong bối cảnh hệ thống quản lý nhà nước được sắp xếp lại theo hướng lập các bộ đa ngành, Tổng cục Du lịch đã sáp nhập vào Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (gồm 3 ngành văn hóa, thể thao và du lịch). Hệ thống quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương cũng được sắp xếp lại. Giai đoạn này phát triển trong bối cảnh du lịch khu vực và thế giới chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tác động của xung đột chính trị ở một số khu vực và quốc gia, trong đó có vấn đề xung đột ở biển Đông, Du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục chủ động thực hiện tốt chức năng quản nhà nước về du lịch với việc xây dựng Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ phát triển mới đến năm 2022, tầm nhìn đến năm 2030; tiếp tục triển khai Chương trình Hành động quốc gia về du lịch, Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia, tham mưu với Bộ VHTTDL và Chính phủ ban hành các chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh phát triển du lịch trong giai đoạn mới mà tiêu biểu là việc Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 về “Một số giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”.

    Có thể nói, ngành Du lịch trong giai đoạn này phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành quả mang tính chất toàn diện, sâu sắc và chuyên nghiệp, khẳng định vai trò là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Tốc độ tăng trưởng khách năm này, năm khác có thể chững lại, nhưng tốc độ phát tăng trưởng khách ở giai đoạn này luôn đạt nhịp độ 2 con số: 5,049 triệu lượt năm 2010, đến năm 2014 đón xấp xỉ 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng. Về khách nội địa, năm 2010 phục vụ 28 triệu lượt và năm 2014 đạt gần 38 triệu lượt.

    Hoạt động du lịch khởi sắc với hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và hàng chục nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên có nhiều ngoại ngữ khác nhau từng bước đảm nhận tốt vai trò hướng dẫn, giới thiệu khi du khách đến Việt Nam. Đầu tư nước ngoài vào du lịch thời kỳ này có hàng trăm dự án với số vốn lên đến hàng chục tỷ USD, trong đó đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hiện đang là lĩnh vực “nóng”, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như Hạ Long, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Phú Quốc, Hải Phòng, Côn Đảo, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt… Các dự án đầu tư không chỉ có mặt ở đô thị mà còn ở các vùng biển, vùng núi, với nhiều hình thức đa dạng. Nhiều địa phương đã lựa chọn cho mình các hình thức xúc tiến quảng bá mang dấu ấn riêng như Festival Huế, Festival hoa Đà Lạt, Carnaval Hạ Long, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng…

    Cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống giao thông, phương tiện giao thông được cải thiện đáng kể và phát triển ngày càng đa dạng. Đặc biệt, hệ thống cơ sở lưu trú gần như bùng nổ, tính đến hết 6/2015, cả nước có 18.600 cơ sở lưu trú du lịch với 355.000 buồng, trong đó có 668 khách sạn từ 3-5 sao với 68.520 buồng. Điều đáng tự hào là tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ tại các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam được đánh giá ngang bằng với các khách sạn 4-5 sao trên thế giới. Bởi thế, không lạ khi ngày càng có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam được các tổ chức, báo chí nước ngoài vinh danh trong top đầu thế giới.

    Hoạt động du lịch đem lại nguồn thu đáng kể, đến năm 2014 Du lịch Việt Nam thu được 230 nghìn tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào cơ cấu nền kinh tế đất nước: nếu như năm 2000 Du lịch Việt Nam đóng góp 3,26% vào GDP cả nước thì đến năm 2014 đã chiếm tới 6%.

    Lực lượng lao động du lịch tăng tương đối nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đến năm 2014, đã có 1,97 triệu lao động trực tiếp và gián tiếp làm việc trong ngành Du lịch, chiếm 3,8% tổng số lao động trong toàn quốc. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ lao động không ngừng được nâng cao, đặc biệt các cơ sở đào tạo có sự phát triển rất mạnh mẽ: nếu như trước năm 2000 có 2 trường đào tạo du lịch thì đến nay gần như các trọng điểm đều có trường đào tạo về du lịch hoặc là các khoa đào tạo về du lịch. Hiện nay, nhiều trường đại học nước ta đã đào tạo cán bộ cao cấp về mặt du lịch, vì thế đội ngũ nhân viên qua đào tạo không ngừng tăng lên và chất lượng đào tạo có những bước tiến bộ đáng kể.

    Hợp tác quốc tế về du lịch biểu thị sự hội nhập rất tích cực thông qua việc tham gia các tổ chức thế giới như UNWTO, ASEAN, PATA, APEC, GMS, ACMECS… và ký kết điều ước, thỏa thuận quốc tế về du lịch với 76 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã có mối quan hệ bạn hàng với khoảng 1500 doanh nghiệp trên thế giới ở hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ. Du lịch Việt Nam cũng đã tranh thủ được nhiều nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về kinh phí và chuyên gia như Liên minh EU, Luxembourg, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), Bỉ, Tây Ban Nha…

    Giai đoạn phát triển này của Du lịch Việt Nam cũng ghi nhận vai trò của doanh nghiệp du lịch với tổ chức đại diện là Hiệp hội Du lịch Việt Nam với vai trò là một đối tác trong phát triển du lịch. Điều này thể hiện sự thay đổi cơ bản về tư duy quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo cho môi trường phát triển du lịch trở nên công bằng và lành mạnh hơn, phù hợp với xu thế phát triển ở các quốc gia có ngành Du lịch phát triển.

    Từ giữa năm 2014 đến thời điểm này, ngành Du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn thách mới đặt ra. Nhưng cũng chưa bao giờ ngành Du lịch nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và cụ thể của Đảng và Nhà nước như lúc này. Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới là văn kiện có ý nghĩa chiến lược, đề ra 5 nhóm giải pháp toàn diện có tính đột phá để du lịch Việt Nam huy động và kết nối các nguồn lực, vượt qua khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp theo đó, trong các phiên họp thường kì tháng 4, tháng 5/2015, Chính phủ đã quyết định những giải pháp có ý nghĩa hết sức quan trọng cụ thể hóa Nghị quyết 92 như: miễn visa cho một số thị trường trọng điểm của Việt Nam, thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là những vấn nạn đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm…

    Nguyễn Văn Tuấn Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

    Sau 55 năm hình thành và phát triển, Du lịch Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm đan xen những khó khăn – thuận lợi, cơ hội – thách thức. Tuy nhiên, khi nhìn vào xu thế phát triển du lịch và nhận thức xã hội, đặc biệt là sự nhìn nhận, quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với vai trò của ngành Du lịch trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội nói chung và Chiến lược kinh tế đối ngoại của đất nước nói riêng, sẽ thấy rõ được tương lai của ngành Du lịch và qua đó có được niềm tin, xác định được trách nhiệm của mỗi người lao động trong ngành Du lịch, cho dù trên bất kỳ vị trí nào, đối với kỳ vọng của đất nước về sự phát triển tất yếu của ngành Du lịch Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Điều Kiện Để Phát Triển Du Lịch
  • Tổng Hợp Các Địa Điểm Nên Đến Khi Du Lịch Đà Nẵng Đang Gây “bão” Vì Quá “deep”
  • 10 Địa Điểm Du Lịch Đà Nẵng
  • Các Địa Điểm Du Lịch Xuyên Việt
  • Những Địa Điểm Du Lịch Tại Tuy Hòa Hấp Dẫn Nhất Trong Năm 2022
  • Luận Văn Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Tổ Chức Du Lịch Thế Giới (Wto) Và Cơ Cấu Của Wto

    --- Bài mới hơn ---

  • Wto: Tổ Chức Du Lịch Thế Giới
  • Các Địa Điểm Du Lịch Hấp Dẫn Nhất Thế Giới Năm 2022
  • Top 10 Địa Điểm Du Lịch Thế Giới Khiến Dân Tình Xôn Xao
  • Top 10 Điểm Du Lịch Thu Hút Khách Nhất Thế Giới 2022
  • Top 10 Điểm Du Lịch Rùng Rợn Nhất Thế Giới 2022
  • Trong thời đại ngày nay khoa học công nghệ kỹ thuật ngày một phát triển không ngừng đã tạo điều kiện để kinh tế thế giới phát triển nhanh hơn bao giờ hết do đó các quốc gia có xu hướng ngày càng xích lại gần nhau để tận dụng lợi thế để cùng nhau phát triển quá trình toàn cầu hoá vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các quốc gia đặc biệt là các nước có nền kinh tế chậm phát triển và kém phát triển thì thách thức khi hội nhập vào nền kinh tế lại càng lớn. Mỗi một nghành mỗi một lĩnh vực đều có thể tham gia vào các tổ chức khác nhau trên thế giới, đặc biệt là tổ chức đứng đầu của ngành mình trên thế giới để mở rộng quan hệ hợp tác, để tạo cơ hội phát triển và nâng cao vai trò của ngành mình trên thế giới. Cũng như mọi ngành mọi lĩnh vực nói chung và lĩnh vực Du lịch nói riêng Du lịch Việt Nam tham gia vào tổ chức Du Lịch Thế giới là một tất yếu khách quan của quy luật hội nhập để phát triển. Tổ chức Du Lịch Thế giới WTO là tổ chức lớn nhất toàn cầu trong lĩnh vực Du lịch, vai trò và sự ảnh hưởng của tổ chức Du Lịch Thế giới rất lớn đối với nghành Du lịch toàn cầu. Do đó sự tham gia của Du lịch Việt Nam vào tổ chức Du Lịch Thế giới là rất cần thiết có thể nói đây là một bước nhảy vọt của nghành Du lịch Việt Nam tạo điều kiên cho Du lịch Việt Nam dần dần khẳng định được vị thế Du lịch của mình trên thế giới, đây cũng là cơ hội để Du lịch Việt Nam có điều kiện mở rộng quan hệ hợp tác của mình với các thành viên khác của tổ chức Du Lịch Thế giới, mở rộng tuyên truyền và quảng bá Du lịch Việt Nam ra nước ngoài.

    TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

    TIN KHUYẾN MÃI

    • Thư viện tài liệu Phong Phú

      Hỗ trợ download nhiều Website

    • Nạp thẻ & Download nhanh

      Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

    • Nhận nhiều khuyến mãi

      Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

    NẠP THẺ NGAY

    DANH MỤC TÀI LIỆU LUẬN VĂN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kể Về Chuyến Du Lịch Trong Thế Giới Cổ Tích
  • Hội An Đứng Thứ 3 Trong Top Thành Phố Du Lịch Hàng Đầu Thế Giới
  • Cặp Đôi Khỏa Thân Đi Du Lịch Khắp Thế Giới
  • Cặp Đôi Người Việt Cùng Nhau Đi Khắp Thế Giới: Đặt Chân Đến Đâu Cũng Có Ảnh Chất Như Phim
  • Các Điểm Du Lịch Thế Giới Nổi Tiếng Lãng Mạn Cho Cặp Đôi
  • Phát Triển Loại Hình Du Lịch Ẩm Thực Tại Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Ẩm Thực Thái Lan
  • Khám Phá Những Thành Phố Ẩm Thực Trung Quốc Nổi Tiếng Bậc Nhất
  • Top 4 Món Ăn Trứ Danh Của Ẩm Thực Trung Hoa
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Lan Amsterdam Tự Túc 3N3Đ
  • Tour Du Lịch Châu Đốc An Giang 2 Ngày 1 Đêm
  • LỜI MỞ ĐẦU

    1.Tính cấp thiết của đề tài

    Ai cũng biết rằng: Văn hóa ẩm thực là một biểu hiện quan trọng trong đời

    sống con người, nó cũng hàm chứa những ý nghĩa triết lý.

    Từ xa xưa trong dân gian nước ta đã tổng kết thành câu tục ngữ: “Học ăn, học

    nói, học gói, học mở” chủ yếu để nhắc nhở những người mới bước vào đời thì khâu

    đầu tiên là “học ăn”. Ở các nước khác trên thế giới, ngoài quan niệm dân gian thì các

    nhà chuyên môn, những người yêu thích, hiểu ẩm thực… đều bàn luận, viết những tài

    liệu, những cuốn sách hay về nghệ thuật ăn uống. Có ý kiến cho rằng: “Chính tạo hóa

    giúp con người kiếm thức ăn, nuôi sống họ lại còn cho họ nếm mùi khoái lạc với các

    món ăn ngon.” Đó là một niềm hạnh phúc lớn lao của con người, là phần thưởng của

    tạo hóa dành cho con người. Mỗi dân tộc trong quá trình lịch sử hình thành và phát

    triển của mình đều có phong cách ẩm thực với những đặc thù nhất định, nên đã có

    người nhận xét: Có thể đoán biết được phần chính yếu của số phận một dân tộc thông

    qua việc quan sát họ ăn như thế nào?

    Đối với cá nhân riêng lẻ cũng vậy, “Hãy cho tôi biết anh thường xuyên thích

    ăn món gì, tôi sẽ có thêm cứ luận để nói rõ cho anh biết anh là người thế nào.” Đã có

    một vài nhận xét thú vị được rút ra như sau

    – Ăn chính là nghệ thuật: “Chúng ta dựa vào trí tuệ mẫn tiệp, tình cảm đẹp đẽ

    để xây dựng cuộc sống có chất lượng cao, ngày một hoàn thiện vì vậy cần phải biết

    chọn thức ăn ngon – một biểu hiện của chất lượng cuộc sống”. Rõ ràng là biết chọn

    thức ăn ngon, phù hợp với mình là cả một nghệ thuật

    – Ăn là biểu hiện văn hóa ứng xử: “Ăn uống thô tục là không biết ăn.”

    Cha ông ta dạy: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng” là rất ý nhị. Có người còn cho rằng

    khi ăn cũng phải giữ phong độ uy vũ, mạnh mẽ, chân tình nhưng tránh thô lậu. “Nam

    thực như hổ, nữ thực như miêu” là muốn nhấn mạnh ý người nam ăn phải khỏe, tư

    1

    thế vẫn tỏ rõ nam tính, còn nữ nhi trái lại phải ăn uống dịu dàng, làm dáng, thể hiện

    cả nữ tính yểu điệu như mèo cả trong khi ăn.

    – Ăn chính là thực hiện niềm vui sáng tạo: “Phát hiện một món ăn mới phải thấy

    là vui sướng như phát hiện ra một ngôi sao mới”. Tạo ra món ăn mới là một phát

    minh – nếu suy nghĩ được như vậy thì ẩm thực mới phát triển và thực ra nó cũng là

    một trong những nguồn cảm hứng vô tận cho những ai yêu nó, để tâm sức vào nghiên

    cứu nó.

    Cuối cùng, thiết nghĩ khi chuẩn bị món ăn, người đầu bếp phải sắp xếp sao cho

    nguyên liệu vừa đủ với số lượng khách; nồi, niêu, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, dao,

    thớt sạch sẽ. Nấu món ăn nào trước, món ăn nào sau phải hợp lý, thứ tự, thái độ nấu

    nướng vui vẻ, hứng khởi. Khi dọn ăn, nên chú ý lời mời chào tiếp món ăn chu đáo, ý

    vị thì càng làm cho các món ăn ngon thêm bội phần. Văn hóa ẩm thực ngày được

    đông đảo công chúng và các chuyên gia văn hóa chú ý không chỉ ở nước ta mà ở

    nhiều nước. Chính vì vậy ,văn hóa ẩm thực cũng được coi như một tài nguyên du

    lịch,thu hút với những đối tượng khách muốn tìm hiểu về văn hoá ẩm thực của một

    quốc gia,vùng miền.Khoảng chục năm trước,trên thế giới đã xuất hiện loại hình du

    lịch ẩm thực.Tuy nhiên đến nay,du lịch ẩm thực vẫn còn là khái niệm khá mới lạ ở

    Việt Nam.Đó thực sự là một sự lãng phí nguồn tài nguyên phát triển du lịch.Vì

    vậy,tôi viết về đề tài này với mong muốn có thể nghiên cứu sâu hơn về các điều kiện

    phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam,từ đó đề ra một vài giải pháp nhằm

    phát triển loại hình du lịch này tại Việt Nam trong thời gian tới

    2. Mục tiêu,nhiệm vụ nghiên cứu

    Mục tiêu

    Phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam trong thời gian tới

    Nhiệm vụ

     Chỉ ra tiềm năng phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam

     Đánh giá mức độ phát triển của loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam hiện

    nay

    2

     Đề xuất những giải pháp nhằm phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt

    Nam trong thời gian tới

    3.Đối tượng nghiên cứu

    Loại hình du lịch ẩm thực

    4.Phạm vi nghiên cứu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khám Phá Thiên Đường Ẩm Thực Sài Gòn
  • Độc Đáo Nét Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản
  • Khám Phá Văn Hóa Ẩm Thực Du Lịch Malaysia
  • Phát Triển Loại Hình Du Lịch Ẩm Thực Tại Việt Nam Trong Thời Gian Tới
  • Văn Hóa Ẩm Thực Huế
  • Du Lịch Tỉnh Kiên Giang Hơn 40 Năm Hình Thành Và Phát Triển

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Chuỗi Giá Trị Du Lịch Nông Nghiệp Tại Tỉnh Kiên Giang Trong Bối Cảnh Mới
  • Chuyển Đổi Số Du Lịch – Hướng Đi Mới Của Lào Cai
  • Lào Cai: Chuyển Đổi Số Để Phát Triển Du Lịch
  • Xin Công Văn Nhập Cảnh Du Lịch Cho Người Nước Ngoài
  • Dịch Vụ Xin Công Văn Nhập Cảnh Trọn Gói – Chỉ 1 Đến 3 Ngày Làm Việc
  • DU LỊCH TỈNH KIÊN GIANG HƠN 40 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

    2020-07-10 09:55:02

    Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 – 09/7/2020), Sở Du lịch Kiên Giang tổ chức buổi họp mặt nhằm giới thiệu những dấu mốc lịch sử đáng nhớ của ngành du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Kiên Giang nói riêng với quá trình hình thành và phát triển suốt chặng đường 60 năm qua.

    Tham dự có các cô, chú nguyên là lãnh đạo ngành du lịch qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin các địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

    Với ngành Du lịch Việt Nam, cách đây tròn 60 năm, vào ngày 09/7/1960 Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 26/CP về thành lập Công ty Du lịch Việt Nam. Đây là sự kiện ghi dấu sự ra đời của một ngành kinh tế non trẻ và thể hiện tầm nhìn chiến lược sâu sắc của Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu chuẩn bị cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau này. Trong suốt lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành, Du lịch Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; trở thành nhịp cầu hữu nghị của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế với bạn bè trên thế giới. Với những đóng góp to lớn, ngành Du lịch đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.

    Những thay đổi về tổ chức bộ máy và hoạt động của ngành Du lịch Việt Nam:

    – Thành lập Công ty Du lịch Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại thương theo Nghị định số 26-CP ngày 9/7/1960 của Hội đồng Chính phủ;

    – Ngày 18/8/1969, chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam sang Phủ Thủ tướng quản lý theo Nghị định số 145 CP của Hội đồng Chính phủ;

    – Ngày 27/6/1978 thành lập Tổng cục Du lịch trực thuộc Hội đồng Chính Phủ theo Nghị quyết số 262-NQ/QHK6 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

    – Ngày 15/8/1987, Tổng cục Du lịch là cơ quan thuộc Hội đồng Bộ trưởng theo Nghị định số 120-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch;

    – Ngày 9/4/1990, Thành lập Tổng công ty Du lịch Việt Nam trực thuộc Bộ Văn hoá – Thông tin – Thể thao và Du lịch, trên cơ sở tổ chức lại Bộ máy của Tổng cục Du lịch cũ theo Nghị định số 119-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng;

    – Ngày 31/12/1990 Bộ Văn hoá – Thông tin – Thể thao và Du lịch là cơ quan quản lý nhà nước đối với ngành Du lịch theo Nghị định số 447-HĐBT của Hội đồng bộ trưởng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Văn hoá – Thông tin – Thể thao và Du lịch;

    – Ngày 26/10/1992, thành lập Tổng cục Du lịch là cơ quan thuộc Chính Phủ theo Nghị định số 05-CP của Chính phủ;

    – Ngày 08/8/2007, sáp nhập Tổng cục Du lịch vào Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch theo Nghị định số 09/NĐ-CP của Chính phủ.

    Đối với Du lịch tỉnh Kiên Giang: Hoạt động đã bắt đầu hình thành từ những năm 1976, với việc thành lập Công ty khách sạn và ăn uống; đến ngày 19/8/1992 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 341/QD-UBND thành lập Công ty Du lịch Kiên Giang đánh dấu những mốc son, sự ra đời của ngành dịch vụ tỉnh nhà.

    Trải qua giai đoạn hơn 40 năm hình thành, chuyển đổi về cơ chế, hoạt động du lịch có những đổi mới, tiếp tục phát triển khá nhanh; với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực và sáng tạo của toàn ngành, Du lịch Kiên Giang đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp và đạt được những kết quả rất đáng trân trọng.

    Năm 2022, đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch quốc tế và trong nước. Tuy nhiên, với truyền thống, quyết tâm của toàn Ngành, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, toàn Ngành tin tưởng rằng, thời gian tới, với lợi thế về tài nguyên du lịch, tính chuyên nghiệp, hiện đại sâu và rộng, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phát huy những tiềm năng, tâm huyết, sự sáng tạo và năng động của mình để góp phần đưa Du lịch Kiên Giang ngày càng phát triển đột phá, vững mạnh; từng bước tiến gần hơn với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được xác định tại Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 03-NQ/TW ngày 16/11/2017 của Tỉnh ủy.

    Cơ chế quản lý nhà nước về Du lịch: Năm 1990, Sở Thương nghiệp sáp nhập với Sở Kinh tế đối ngoại thành Sở Thương mại. Đến năm 1992, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời điểm phát triển Sở Thương mại được đổi tên thành Sở Thương mại và Du lịch. Với chức năng tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước về Thương mại và Du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

    Năm 2005, do yêu cầu phát triển, UBND tỉnh đã có Quyết định số 13/2005/QĐ-UBND ngày 09/3/2005 về thành lập Sở Du lịch Kiên Giang trên cơ sở tách chức năng quản lý nhà nước về du lịch từ Sở Thương mại và Du lịch Kiên Giang gồm có 6 phòng, ban, đơn vị: Văn phòng, Phòng Quản lý Du lịch, Phòng Kế hoạch – Đầu tư, Thanh Tra Sở, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Công viên Văn hóa An Hòa với biên chế được giao 19.

    Năm 2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 705/QD-UBND ngày 24/3/2008 về việc hợp nhất Sở Thể dục Thể thao, Sở Du lịch với Sở Văn hóa – Thông tin thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, có 21 phòng, ban, đơn vị trực thuộc.

    Ngày 14/3/2016, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 23/TTg-TCCV đồng ý chủ trương thành lập Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang. Tại kỳ họp lần thứ 18 Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang khóa VIII, sau khi xem xét Tờ trình số 38/TTr-UBND ngày 29/3/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ban hành Nghị quyết số 160/NQ-HĐND về việc thành lập Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức thuộc lĩnh vực du lịch từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kiên Giang.

    Riêng Trung tâm Xúc tiến Du lịch Kiên Giang là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Du lịch Kiên Giang theo Quyết định số 280/QĐ-UB ngày 07/03/2006 của UBND tỉnh Kiên Giang. Đến ngày 16/11/2007, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 2295/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang, trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và bổ sung nhiệm vụ xúc tiến đầu tư.. 

    Ngày 31 tháng 8 năm 2022, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 1837/QĐ-UBND về việc chuyển nhiệm vụ sự nghiệp công lập về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch từ các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Du lịch về Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang thực hiện và tổ chức lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang.

    Xác định du lịch là ngành kinh tế có thế mạnh của tỉnh, Tỉnh ủy đã lần lượt ban hành các Nghị quyết về phát triển du lịch, cụ thể như sau: (1) Ngày 01/4/1998, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về phát triển du lịch đến năm 2010; (2) Ngày 14/01/2005, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về thực hiện Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2022 với mục tiêu đưa Phú Quốc thành Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển tầm cỡ khu vực và quốc tế. (3) Ngày 27/02/2013, Tỉnh ủy Kiên Giang ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2022 với quan điểm: Phát triển du lịch là nhiệm vụ lâu dài, là trách nhiệm chung của toàn Đảng bộ, của các cấp, các ngành và toàn dân; đề ra mục tiêu Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. (4) Ngày 27/11/2017, Tỉnh ủy Kiên Giang ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang đến 2022 và định hướng đến năm 2030, để phù hợp với quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị.

    Phát biểu tại buổi Họp mặt, ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch nói: “Tôi xin tri ân và gửi lời chúc mừng đến các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành, các đơn vị hợp tác và anh, chị, em công ty, doanh nghiệp Du lịch trên địa bàn tỉnh đã đồng hành để ngành du lịch tỉnh nhà có được như ngày hôm nay. Chúc ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang ngày càng phát triển, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội”.

    Danh sách Lãnh đạo ngành Du lịch Kiên Giang qua các thời kỳ:

    – Đ/c Bùi Ngọc Sương (Bảy Sương) – Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (tháng 8/1992 – 11/1992);

    – Đ/c Huỳnh Thanh Toán (Bảy Toán) – Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (tháng 11/1992 – 4/1993);

    – Đ/c Huỳnh Văn Gành (Năm Gành) – Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (tháng 4/1993 – 7/1995);

    – Đ/c Lê Ngọc Huỳnh (Ba Huỳnh) – Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (tháng 7/1995 – 6/1996);

    – Đ/c Trần Minh Lễ (Hai Lễ) – Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (tháng 6/1996 – 6/2002);

    – Đ/c Nguyễn Thanh Sơn (Năm Sơn) – Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (tháng 6/2002 – 9/2004);

    – Đ/c Châu Minh Tâm (Sáu Tâm) – Quyền Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (tháng 9/2004 – 11/2005);

    – Đ/c Mai Ngọc Thanh – Quyền Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch (11/2005 – 5/2006);

    – Đ/c Lê Minh Hoàng (Ba Hoàng) – Giám đốc Sở Du lịch (Năm 2005 – 2008);

    – Đ/c Lê Minh Hoàng (Ba Hoàng) – Giám đốc Sở VHTTDL (Năm 2008 – 2022);

    – Đ/c Trần Chí Dũng. – Giám đốc Sở VHTTDL (Năm 2022 – 2022);

    – Đ/c Trần Chí Dũng. – Giám đốc Sở Du lịch (Năm 2022 đến nay).

    (Trần Linh)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Hoạch Tổng Thể Phát Triển Du Lịch Việt Nam Đến Năm 2022, Tầm Nhìn Đến Năm 2030 – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Công Bố Quy Hoạch Chung Xây Dựng Khu Du Lịch Quốc Gia Mộc Châu
  • Điều Kiện Xin Visa Đi Nước Ngoài Du Lịch
  • 7 Điều Cần Biết Về Visa Trước Khi Đi Du Lịch Nước Ngoài
  • Chồng Làm Trong Quân Đội, Vợ Và Con Làm Visa Đi Nước Ngoài Được Không ? – Visa Tận Tâm
  • Tìm Hiểu Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam Qua Nhiều Năm Phát Triển

    --- Bài mới hơn ---

  • Review Chi Tiết Lịch Trình Tour Bà Nà Hills 1 Ngày Khi Đi Du Lịch Đà Nẵng
  • Khám Phá Lịch Trình Du Lịch Bà Nà Hill Hấp Dẫn Dành Cho Bạn
  • Lịch Trình Tour Ghép Du Lịch Bà Nà Giá Rẻ
  • Lịch Trình Du Lịch Đồng Nai Đà Nẵng Bà Nà Hills 3 Ngày 2 Đêm Hợp Lí
  • Tour Bái Đính Tràng An 2N1Đ Với Lịch Trình Hấp Dẫn
  • Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Thế nhưng để đạt được đến ngày hôm nay thì ngành cũng đã trải qua rất nhiều giai đoạn. Cùng tìm hiểu lịch sử ngành du lịch Việt Nam qua nhiều năm phát triển.

    Lịch sử ngành du lịch Việt Nam

    Ngày 9/7/1960, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Nghị định số 26/CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam và đây chính là ngày khai sinh của ngành Du lịch Việt Nam.

    Những ngày đầu, lịch sử hình thành và phát triển của ngành du lịch từ hai bàn tay trắng, cơ sở vật chất đều từ con số không với 9 khách sạn, 152 buồng nằm rải rác ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

    Giai đoạn 1979 -1991: Tổng cục Du lịch thực hiện hai chức năng là quản lý nhà nước và quản lý trực tiếp chỉ đạo hoạt động kinh doanh du lịch đối với một số công ty trực thuộc như: Công ty Du lịch Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tam Đảo, Cửa Lò, Quảng Nam – Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Du lịch Dầu khí Vũng Tàu (OSC). Tuy nhiên, cả hai chức năng mà Tổng cục Du lịch đảm nhiệm đều rất hạn chế, chưa có đủ điều kiện để phát triển.

    Đây là giai đoạn mà lịch sử ngành du lịch Việt Nam phát triển một cách mạnh mẽ. Đảng và nhà nước mở rộng chính sách mở cửa, hội nhập, ngành du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam sớm thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển.

    Đây là khoảng thời gian Du lịch Việt Nam đã khẳng định được vai trò của ngành kinh tế với việc lần đầu tiên trong lịch sử phát triển Ngành là đã xây dựng được Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam với tư cách là công cụ quản lý ngành quan trọng. Những kết quả đạt được của Ngành trong giai đoạn phát triển này về tổ chức quản lý, về xây dựng chiến lược, quy hoạch và chính sách, về phát triển đội ngũ, về mở rộng thị trường và hội nhập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng cho Du lịch Việt Nam tự tin phát triển trong những giai đoạn tiếp theo.

    Có thể nói, ngành Du lịch trong giai đoạn này phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành quả mang tính chất toàn diện, sâu sắc và chuyên nghiệp, khẳng định vai trò là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Tốc độ tăng trưởng khách năm này, năm khác có thể chững lại, nhưng tốc độ phát tăng trưởng khách ở giai đoạn này luôn đạt nhịp độ 2 con số: 5,049 triệu lượt năm 2010, đến năm 2014 đón xấp xỉ 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng. Về khách nội địa, năm 2010 phục vụ 28 triệu lượt và năm 2014 đạt gần 38 triệu lượt.

    Hoạt động du lịch khởi sắc với hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và hàng chục nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên có nhiều ngoại ngữ khác nhau từng bước đảm nhận tốt vai trò hướng dẫn, giới thiệu khi du khách đến Việt Nam. Đầu tư nước ngoài vào du lịch thời kỳ này có hàng trăm dự án với số vốn lên đến hàng chục tỷ USD, trong đó đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hiện đang là lĩnh vực “nóng”, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như Hạ Long, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Phú Quốc, Hải Phòng, Côn Đảo, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt…

    Cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống giao thông, phương tiện giao thông được cải thiện đáng kể và phát triển ngày càng đa dạng. Đặc biệt, hệ thống cơ sở lưu trú gần như bùng nổ, tính đến hết 6/2015, cả nước có 18.600 cơ sở lưu trú du lịch với 355.000 buồng, trong đó có 668 khách sạn từ 3-5 sao với 68.520 buồng. Điều đáng tự hào là tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ tại các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam được đánh giá ngang bằng với các khách sạn 4-5 sao trên thế giới.

    Sau 55 năm hình thành và phát triển, lịch sử ngành du lịch đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm đan xen những khó khăn – thuận lợi, cơ hội – thách thức. Và tới bây giờ nó đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dấu Son Lịch Sử Đánh Dấu Sự Ra Đời Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Lịch Sử Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Thuê Lều Cắm Trại Ở Nha Trang
  • Bán Lều Du Lịch Tại Nha Trang Với Lều Tốt, Chất Lượng, Bảo Hành 2 Năm
  • Những Địa Chỉ Cho Thuê Lều Cắm Trại Đà Nẵng
  • Tình Hình Và Cơ Hội Của Ngành Du Lịch Việt Nam Cần Phát Triển Thêm Những Gì

    --- Bài mới hơn ---

  • Thách Thức Mới Của Ngành Du Lịch
  • Cơ Hội Khám Phá Campuchia Cùng Vietravel
  • Tour Du Lịch Campuchia Kohrong Bokor Sinhanouk Ville Tết Nguyên Đán 2022
  • Tour Du Lịch Đà Nẵng Tiết Kiệm 2022
  • Tour Du Lịch Đà Nẵng Hè 2022
  • Trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam đang rất phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những điều cần phát triển nhiều hơn. Tình hình và cơ hội của ngành du lịch Việt Nam đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

    Tình hình và cơ hội của ngành du lịch Việt Nam

    Trong những năm gần đây, ngành du lịch của Việt Nam đã thu hút được rất nhiều khách trong và ngoài nước. Năm 2022, Việt Nam đón 13 triệu du khách nước ngoài, tăng 30% so với năm 2022. Con số này là rất cao và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn thực sự.

    Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế. Du lịch Việt Nam đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

    Ngành du lịch Việt Nam trong nhiều năm qua đã không ngừng phát triển, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình gấp khoảng 1,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP chung cả nước; đóng góp trực tiếp 6,6% và đóng góp chung 13% trong cấu thành GDP của Việt Nam. Riêng trong năm 2022, du lịch là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế đất nước, ước tính du lịch đóng góp 1% vào mức tăng trưởng của GDP của Việt Nam.

    Các điểm đến du lịch, sản phẩm đang được hình thành lớn mạnh

    Quá trình phát triển, các sản phẩm du lịch Việt Nam đã được thị trường nhìn nhận và đánh giá cao như: du lịch tham quan cảnh quan, di sản di tích, nghỉ dưỡng biển, núi, du lịch tâm linh, lễ hội, ẩm thực, du lịch thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch MICE,.. Các sản phẩm tham quan cảnh quan như: Vịnh Hạ Long, cố đô Huế, Hội An, Mỹ Sơn,..Du lịch thể thao mạo hiểm như khám phá Sơn Đoòng, Phong Nha – Kẻ Bàng,…nghỉ dưỡng biến Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né,…được du khách trong nước và du khách quốc tế yêu thích…

    Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam (dựa vào bảng xếp TTCI của WEF 2022) TTCI đánh giá năng lực cạnh tranh Du lịch và Lữ hành của 141 nền kinh tế, hệ thống tính điểm bao gồm 4 chỉ tiêu chính, 14 mục và 90 chỉ tiêu riêng biệt. Năm 2022, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 75/141 quốc gia trong bảng xếp hạng, tăng 5 bậc so với năm 2013. Trong khu vực, năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam được TTCI xếp hạng 7 trên 9 nước ASEAN (Brunei không xếp hạng).

    Một số nhu cầu phát triển chính của du lịch Việt Nam hiện nay

    Thứ nhất: Đẩy mạnh cải cách, thủ tục, chính sách hệ thống luật, Chiến lược phát triển du lịch, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, chính sách VISA,…đã lỗi thời không còn đáp ứng nhu cầu thực tiễn;

    Thứ hai: đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh bao gồm: hệ thống sân bay, cảng biển, nhà ga…

    Thứ 3: tăng ngân sách cho xúc tiến, quảng bá du lịch, áp dụng cơ chế linh hoạt, mở văn phòng đại diện du lịch Việt Nam trước tiên tại các thị trường trọng điểm;

    Thứ tư: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý, nhân lực có tay nghề.

    Cơ hội của ngành du lịch Việt Nam đang là rất lớn, tuy nhiên cần có được những bước hoàn thiện để phát triển ngành du lịch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Xanh: Cơ Hội Và Thách Thức Đối Với Việt Nam
  • Du Lịch: Làng Cổ Đường Lâm 1 Ngày
  • Du Lịch Làng Cổ Đường Lâm
  • Làng Cổ Đường Lâm, Kinh Nghiệm Du Lich Duong Lam 1 Ngày
  • Du Lịch Phú Quốc Tháng 6 Có Đẹp Không ? Lead Travel
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100