Top 9 # Loại Hình Du Lịch Homestay Ở Việt Nam Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Samthienha.com

Các Loại Hình Du Lịch Ở Việt Nam

1. Du lịch là gì?

Từ du lịch có rất nhiều định nghĩa, mỗi tác giả nghiên cứu về du lịch sẽ nêu ra một quan điểm du lịch khác nhau, bao nhiêu tác giả sẽ có bấy nhiêu định nghĩa, song đến nay khái niệm du lịch vẫn chưa có được một sự thống nhất.

Theo Tổ chức du lịch Thế Giới IUOTU (Internatinal Union Of Travel Organization) “Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc vận hành và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ở ngoài nước họ vơi mục đích hòa bình, nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ”.

Có thể nói rằng du lịch là một hoạt động đặc thù vừa mang đặc điểm của ngành kinh tế, vừa mang đặc điểm của văn hóa – xã hội.

Ngoài ra, du lịch còn gắn với trách nhiệm, đạo đức và sự an toàn của du khách.

Du lịch có trách nhiệm: là khi du lịch, du khách sẽ tự ý thức về mặt lịch trình tour, đảm bảo thời gian quy định khi đi tour du lịch cũng như môi trường du lịch tại điểm tham quan.

Du lịch có đạo đức: nhằm chứa đựng sự cảm thông về sự khác biệt văn hóa, cơ sở vật chất tại điểm du lịch.

Du lịch an toàn: yếu tố an toàn rất quan trọng với du khách khi tham gia tour du lịch. Sự kiện Việt Nam là địa điểm an toàn hàng đầu cho khách du lịch cũng giúp du lịch nước nhà được phát triển nhanh chóng.

2. Loại hình du lịch là gì?

Sở thích, thị hiếu và nhu cầu của du khách là hết sức đa dạng, phong phú. Chính vì vậy cần phải tiến hành phân loại các loại hình du lịch ở Việt Nam, chuyên môn hóa các sản phẩm du lịch nhằm thỏa mãn cho sự lựa chọn và đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của du khách. Hoạt động du lịch có thể phân nhóm theo các nhóm khác nhau tùy thuộc vào tiêu chí đưa ra.

3. Các loại hình du lịch ở Việt Nam

3.1 Phân loại theo mục đích chuyến đi

Du lịch nghỉ dưỡng

Với nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống của mỗi người cũng ngày càng cao hơn, do đó loại tour du lịch này được đầu tư và phát triển để đáp ứng nhu cầu của hầu hết khách du lịch hiện nay. Khách du lịch có xu hướng kết hợp du lịch với thư giãn trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Ưu điểm của loại hình tour du lịch này ở Việt Nam là nó có thể giúp ban tận hưởng cảm giác thư giãn, giúp giảm bớt lo lắng hoặc căng thẳng bằng liệu pháp spa, các buổi tập yoga ngay tại khu nghỉ dưỡng có thể khiến bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái từ trong ra ngoài.

Các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng bạn cần tham khảo là:

Du lịch Hồ Tràm Vũng Tàu: một nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời dành cho gia đình bạn, bãi biển sạch sẽ, khung cảnh đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ quanh năm và quanh hồ Tràm, hồ Cốc là các resort nghỉ dưỡng cao cấp để bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng.

Du lịch Bình Châu – Hồ Cốc Vũng Tàu: suối khoáng nóng Bình Châu từ lâu đã là một địa chỉ nghỉ dưỡng quen thuộc để phục hồi sức khỏe và tham gia các hoạt động hấp dẫn tại khu du lịch suối nước nóng nơi đây.

Du lịch thành phố biển Nha Trang: bãi dài Nha Trang quy tụ một loạt các khách sạn resort nghỉ dưỡng tốt nhất bao trọn bờ biển trải dài, nên nghỉ dưỡng bãi dài Nha Trang là nơi nổi tiếng quen thuộc không chỉ du khách trong nước mà cả ngoài nước.

Du lịch nghỉ dưỡng tại Côn Đảo: Six senses – khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất tại Côn Đảo, điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời. Resort có khu vực spa riêng trên bãi biển, giúp bạn thư giãn cả ngày, có phòng tiện nghi tập thể dục…

Du lịch Mũi Né – Phan Thiết: Phan Thiết du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu với các resort khách sạn nghỉ dưỡng tuyệt đẹp mà bạn cần tham khảo như: Anantara, The Cliff, Sealink city,…

Du lịch Phú Quốc: những bãi biển cát trắng mịn màng, cảnh hoàng hôn rực rỡ và bầu không khí mát mẻ của hòn đảo là nơi nghỉ dưỡng, giải trí tuyệt vời.

Du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào điều kiện tự nhiên và văn hóa của Việt Nam. Diễn ra trong các vùng có hệ sinh thái tự nhiên còn bảo tồn khá tốt về môi trường nhằm hưởng thụ và thưởng thức giá trị thiên nhiên mang lại. Vùng đồng bằng sông Cửu Long là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn nhất miền Nam Việt Nam.

Các khu du lịch sinh thái hấp dẫn là:

Khu du lịch sinh thái Cồn Phụng: nằm giữa hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, bạn sẽ được thưởng thức mọi điều mang đậm chất dân dã. Những bữa ăn miệt vườn miền Tây cho đến các trò chơi dân gian vui nhộn.

Khu du lịch Xẻo Quít: Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng với khoảng 170 loài thực vật thân gỗ như tràm, gáo, sậy, trâm bầu, sen, súng… và hơn 200 loài động vật hoang dã như cá, ếch nhái, bò sát,… Đặc biệt, nếu có cơ hội bạn có thể nhìn những loài động vật quý hiếm đang được ghi vào sách đỏ như trăn mốc, rắn hổ trâu,…

Khu du lịch Mỹ Khánh: là một địa điểm tiêu biểu về sông nước miệt vườn tại tỉnh Cần Thơ, khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nơi này trồng nhiều loại cây trái thơm ngon hấp dẫn nức tiếng.

Khu du lịch sinh thái Cồn Phụng: nằm giữa hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, bạn sẽ được thưởng thức mọi điều mang đậm chất dân dã. Những bữa ăn miệt vườn miền Tây cho đến các trò chơi dân gian vui nhộn.

Vườn quốc gia Tràm Chim – Đồng Tháp: tham quan du lịch sinh thái này bạn sẽ được chèo thuyền ba lá khám phá vườn quốc gia và được ăn các món ngon đặc sản Đồng Tháp.

Rừng tràm Trà sư – An Giang: địa điểm thu hút nhiều bạn trẻ check in chụp hình trong những năm qua. Hương vị sông nước miệt vườn cùng quang cảnh đẹp quyến rũ cho bạn một kì nghỉ ý nghĩa.

Du lịch văn hóa, lịch sử

Trong mỗi chuyến đi du lịch ngoài tham quan những cảnh đẹp thì việc kết hợp tìm hiểu lịch sử những đặc điểm của văn hóa, con người ở địa điểm du lịch cũng rất được các nhà du lịch lồng vào chương trình tour. Du lịch văn hóa còn phản ánh giá trị lịch sử nhân văn, cho bạn cái nhìn tốt đẹp về lịch sử dân tộc đất nước.

Du lịch Hà Nội: du lịch theo tour Hà Nội, bạn sẽ được nghe thuyết minh về các địa điểm và nhân vật lịch sử ngày xưa làm tăng thêm kho tàng kiến thức lịch sử dân tộc.

Du lịch Huế – Đà Nẵng – Hội An: cung đường di sản miền Trung diễn ra rất nhiều lễ hội văn hóa độc đáo, một nét đẹp của vùng đất miền Trung Việt Nam

Du lịch Sài Gòn: bảo tàng chứng tích chiến tranh, dinh độc lập hay địa đạo Củ Chi là một trong những điểm du lịch lịch sử – văn hóa đông đảo khách nước ngoài tham gia tìm hiểu.

Vịnh Hạ Long: tự hào với 1600 hòn đảo và đảo nhỏ ngoạn mục nổi lên từ mặt nước ngọc lục bảo để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật duyên dáng khổng lồ, không có gì ngạc nhiên khi Vịnh Hạ Long thường được coi là một kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Phong Nha – Kẻ Bàng: vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được biết đến là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở Việt Nam. Với chiều dài 7.729m, Phong Nha là một trong những hang động nước dài nhất thế giới mà bạn có thể chèo thuyền khám phá.

Sapa: du lịch đến Sapa vào một ngày đẹp trời, ngắm nhìn quang cảnh xung quanh ở miền Bắc xa xôi của Việt Nam thật ngoạn mục. Đây chính là địa điểm khám phá trekking tuyệt vời, chinh phục ngọn núi Fansipan hùng vĩ.

Ninh Bình: nơi lý tưởng để khám phá vẻ đẹp của Tam Cốc – Bích Động. Đi thuyền dọc qua các đường hầm đá vôi thạch nhũ cực kỳ đẹp.

Du lịch MICE

Việt Nam đang trên con đường hội nhập, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài là không thể tránh khỏi. Nhờ sự hợp tác này, các doanh nghiệp nước ngoài có thể đến Việt Nam thông qua các cuộc họp, hội thảo, hội nghị. Những cuộc họp này thường được kết hợp với du lịch, khám phá, trao đổi thông tin.

Loại hình du lịch MICE có thể diễn ra ở bất cứ tỉnh thành nào trên đất nước Việt Nam hoặc cũng có thể diễn ra khi tham gia các tour du lịch nước ngoài để phục vụ mục đích hội họp.

Điển hình một số địa điểm tổ chức du lịch MICE

Hà Nội: Một trong các địa điểm hàng đầu để tổ chức du lịch MICE, cùng đó là du lịch vùng đất lịch sử Hà Nội.

TP. Hồ Chí Minh: Với vị trí thuận lợi và tiềm năng kinh tế phát triển, đây cũng là một trong các điểm đến lý tưởng để tổ chức du lịch MICE

Đà Nẵng: thành phố đáng sống nhất Việt Nam và là địa điểm kết hợp du lịch và hội thảo được yêu thích.

Nha Trang: thành phố biển Nha Trang quy tụ rất nhiều khách sạn, resort cao cấp chứa các sảnh phòng họp, hội nghị đẳng cấp để tổ chức MICE tour.

Du lịch Teambuilding

Ở Việt Nam du lịch kết hợp teambuilding sẽ được tổ chức ở các địa điểm du lịch gần biển hoặc cũng có thể là là khu du lịch sinh thái.

Teambuilding tour đang là loại hình du lịch thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ. Các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng gói xây dựng đội ngũ nhân viên kết hợp du lịch tham quan, nghĩ dưỡng với các chương trình teambuilding hấp dẫn.

Hình thức du lịch này là cầu nối giúp mọi người trong cùng một tập thể thấu hiểu nhau hơn thông qua các trò chơi vận động trường nhằm xây dựng đội ngũ công ty ngày một gắn kết để cho ra năng suất lao động cao.

Các địa điểm tổ chức teambuilding rất đa dạng từ Bắc đến Nam, các nơi có bãi biển đầy nắng gió hay các khu du lịch sinh thái mát mẻ đều có thể tổ chức được teambuilding. Nếu bạn đã ưng ý hay còn băn khoăn một trong những địa điểm nào thì có thể liên hệ ngay với công ty du lịch Gonatour để được tư vấn các trend teambuilding mới lạ, hấp dẫn nhất mà không đâu có được.

Du lịch thể thao

Trong đời sống xã hội hiện đại, thể thao là một yếu tố quan trọng để giữ gìn sức khỏe và phục vụ những lợi ích khác trong đó loại hình du lịch thể thao cũng rất được ưa chuộng.

Ngoài mục đích tăng cường sức khỏe, giúp chống lại các loại bệnh tật, tạo sự dẻo dai, thì thể thao còn là động lực để tạo ra các sự kiện lớn thu hút du khách khắp nơi tìm đến, đồng thời thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển.

Trong thể thao chứa văn hóa, trong văn hóa là du lịch. Do vậy, văn hóa, thể thao và du lịch luôn có mối gắn kết chặt chẽ với nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển.

3.2 Phân loại theo lãnh thổ hoạt động

Du lịch inbound là gì:

Du lịch quốc tế tên tiếng anh còn gọi là inbound: Trái ngược với outbound, thì inbound có thể hiểu là du khách nước ngoài hay người Việt Nam sinh sống tại nước ngoài đi và về lại Việt Nam để đi du lịch.

Du lịch outbound là gì:

Du lịch ra nước ngoài tên tiếng anh còn gọi là outbound: Đây là một thuật ngữ phổ biến trong ngành kinh doanh dịch vụ lữ hành. Du lịch outbound nói về chuyến du lịch dành cho người hiện đang ở quốc gia sở tại đi đến các quốc gia khác tham quan, khám phá.

Các tour du lịch bạn có thể chọn là: tour Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore – Malaysia – Indonesia, Trung Quốc, tour Châu Âu 5 nước, tour du lịch bờ đông Mỹ,…

Du lịch nội địa là gì:

Du lịch trong nước tên tiếng anh còn gọi là domectic: là những chuyến di du lịch đến bất cứ địa điểm du lịch nào chỉ trong phạm vi đất nước của bạn.

Các tour du lịch trong nước rất đa dạng từ miền Bắc đến miền Nam như: Hà Nội, vòng cung Tây Bắc, Huế – Đà Nẵng – Hội An, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc,…

3.3 Phân loại theo đặc điểm địa lý của điểm du lịch

Du lịch biển: du lịch biển là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên trong các vùng có tiềm năng về biển, hướng tới thỏa mãn nhu cầu của con người về vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, tắm biển

Du lịch núi: là hoạt động du lịch diễn ra trong một không gian địa lý xác định và hạn chế như đồi núi với đặc điểm đặc biệt và thuộc tính có gắn liền với một cảnh quan cụ thể, địa hình, khí hậu, đa dạng sinh học (thực vật và động vật) và cộng đồng địa phương.

Du lịch dã ngoại: dã ngoại là một hình thức hoạt động bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, thông qua việc vui chơi, giải trí, tham quan ngắm cảnh vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa được khám phá những điều mới lạ.

Du lịch miệt vườn: hình thức du lịch miệt vườn ngày nay rất được phổ biến và được nhiều người yêu thích. Việc du lịch miệt vườn đến các vườn trái cây trĩu quả, không những tận hưởng bầu không khí trong lành mát mẻ, lại còn được hái trái cây, tham gia vui chơi thỏa thích.

3.4 Các cách phân loại khác

– Căn cứ vào phương tiện giao thông:

Du lịch xe đạp: du lịch phượt bằng xe đạp cũng là một cách vận động tốt giúp nâng cao được sức khỏe của bạn. Khi du lịch xe đạp bạn sẽ tự chủ và linh hoạt hơn trong việc di chuyển.

Du lịch ô tô: du lịch ô tô cũng quan trọng bậc nhất trên thế giới, là phương tiện chủ yếu nối liền các thành phố du lịch. Ô tô du lịch ngày nay còn tích hợp các phương tiện giải trí, hay giường nằm sang trọng giúp người đi thoải mái hơn.

Các loại xe phổ biến trên thị trường bao gồm:

Xe du lịch 16 chỗ ngồi: Toyota Hiace, Ford Transit, Hyundai Solati, Mercedes Sprinter

Xe du lịch 29 – 30 chỗ ngồi: Hyundai County, Isuzu Samco…

Xe du lịch 35 chỗ ngồi như Huyndai Aero Town, Thaco Town…

Xe du lịch 45 chỗ ngồi: Hyundai Universe, Hyundai Aero Hi-class, Hyundai Space

Du lịch bằng tàu hoả: một loại phương tiện du lịch an toàn với tốc độ di chuyển nhanh, đầy đủ tiện nghi, bạn có thể ngắm cảnh đường dài qua khung kính cửa sổ. Ngoài ra điểm cộng lớn là bạn dùng được tất cả các thiết bị điện tử khi đang đi tàu hỏa.

Đối với tàu hỏa bạn có thể đặt vé dễ dàng ở các đại lý bán vé tàu ở TP. Hồ Chí Minh như:

Bao Lâu: Lầu 8, 162 Pastuer, Phường Bến Nghé, Q1, TP.HCM

Trung tâm kinh doanh VNPT TP HCM: 01-03 Nguyễn Văn Bình, Phường Bến Nghé, Q1, TP.HCM

Vận tải Sài Gòn (ST.Corp.): 389 Lê Hồng Phong, Phường 2, Quận 10, TP.HCM

Vận chuyển Thế giới – Worldtrans: 153 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Q.3, TP.HCM

Du lịch bằng tàu thuỷ: chuyến du lịch bằng tàu là một điều thuận tiện, tàu thủy vừa là phương tiện vận chuyển vừa là khách sạn, cung cấp cho du khách mọi tiện nghi giải trí cao cấp trong một chuyến tham quan dài.

Một số tour du lịch đi bằng tàu cho bạn trải nghiệm thú vị là:

Tour Hà Nội – Hạ Long: trải nghiệm đi tàu thủy 5 sao tham quan Hạ Long

Tour đảo Phú Quốc: đi tàu cánh ngầm từ cảng Rạch Giá

Tour du lịch Nga: đi thuyền trên sông Volga ngắm cảnh nước Nga hùng vĩ và thơ mộng

Du lịch máy bay: ưu điểm lớn nhất khi sử dụng máy bay là tốc độ vận chuyển đến địa điểm du lịch của bạn nhanh chóng mà không có loại phương tiện nào sánh kịp. Do đó mà du lịch bằng hàng không mắc nhất trong các loại phương tiện kể trên.

Các hãng hàng không tại Việt Nam:

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airline

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air

Hãng hàng không nội địa mới Bamboo Airways

Hãng hàng không Vasco chuyên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

– Căn cứ vào phương tiện lưu trú: bao gồm du lịch ở khách sạn, motel, nhà trọ, bãi cắm trại, làng du lịch…

Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng các yêu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí và nhiều dịch vụ khác trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn. Các khách sạn đánh giá theo tiêu chí xếp hạng sao từ 1 sao đến 5 sao. Ngoài ra còn dựa vào quy mô khách sạn.

+ Khách sạn nhỏ: 1 đến 150 phòng

+ Khách sạn vừa: 151 đến 400 phòng

+ Khách sạn lớn: 401 đến 1500 phòng

+ Khách sạn Mega: trên 1500 phòng

Nơi mà mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, có thể ở lại với giá rẻ trong thời gian ngắn khi họ đi du lịch. Nhà nghỉ thanh niên thường cung cấp dịch vụ lưu trú với các phòng nhiều giường và đôi khi là phòng đôi hoặc phòng gia đình

Bungalow là các căn nhà tầng thấp được thiết kế đơn chiếc hoặc thành dãy hay cụm riêng biệt với đầy đủ tiện nghi để bạn du lịch nghỉ dưỡng.

Bao gồm một khu tập trung các biệt thự hoặc các căn hộ hay bungalow trong không gian riêng, yên tĩnh, cảnh quan đẹp, đầy đủ tiện nghi nằm trong khu phức hợp có nhà hàng, quán bar, khu vui chơi, bãi biển,…

– Căn cứ vào thời gian du lịch: bao gồm du lịch dài ngày và du lịch ngắn ngày. Tùy theo mục đích chuyến đi và thời gian nghỉ của bạn mà sẽ có rất nhiều chuyến du lịch cho bạn lựa chọn

Đà Nẵng – Sơn Trà – Bà Nà/Thần Tài – Cù Lao Chàm/Rừng Dừa – Hội An 3N2D

Hà Nội – Hạ Long – Sapa 6N

Đà Nẵng – Huế – Động Phong Nha/Thiên Đường 3N2D

ĐN – Sơn Trà – Bà Nà -Hội An – Huế – Động Phong Nha/Thiên Đường 5N

ĐN – Sơn Trà – Bà Nà – Hội An – Huế 4N3D

ĐN/Huế – Động Phong Nha/Thiên Đường – Cù Lao Chàm – Hội An – Ngũ Hành Sơn 5N

Sài Gòn -Tiền Giang – Cần Thơ 2N1D

Sài Gòn – Châu Đốc – Hà Tiên – Cà Mau – Cần Thơ – 5N

Sài Gòn – Cần Thơ – Châu Đốc 3N2D

– Căn cứ vào lứa tuổi: tùy vào độ tuổi mà sẽ có các loại hình du lịch khác nhau ở Việt Nam phù hợp với sở thích, lứa tuổi chẳng hạn như:

Du lịch thanh niên: loại hình du lịch này hướng đến các địa điểm du lịch đẹp đẽ theo trend để các bạn trẻ chụp hình check in sống ảo. Hoặc có thể du lịch tự túc phượt bụi cùng bạn bè.

Du lịch trung niên: độ tuổi trung niên khi họ đã ổn định kinh tế thì xu hướng phù hợp nhất là các tour du lịch nước ngoài. Các tour Nhật Bản ngắm hoa anh đào hay Hàn Quốc vào mùa thu là các tour bán chạy nhất.

Du lịch người cao tuổi: tour du lịch dành cho người cao tuổi sẽ hướng đến nghỉ dưỡng nhiều và tham quan cách cảnh đẹp gắn liền với lịch sử văn hóa.

– Căn cứ vào hình thức tổ chức du lịch: bao gồm du lịch theo đoàn, du lịch gia đình và du lịch cá nhân( du lịch ba lô). Ở Việt Nam có rất nhiều loại hình du lịch được tổ chức theo mục đích cá nhân. Du lịch theo đoàn có thể là loại hình dành cho công ty hoặc du lịch nhóm gia đình trên 15 thành viên. Còn nếu du lịch một mình thì có thể chọn các tour lẻ.

– Căn cứ vào phương thức hợp đồng: bao gồm du lịch trọn gói và du lịch từng phần.

Du lịch trọn gói: bạn sẽ không phải đắn đo suy nghĩ nhiều khi chọn điểm đến, ăn uống, đi lại ra sao. Bạn chỉ cần chọn một tour yêu thích với giá trọn gói hợp lý rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho bạn.

Du lịch từng phần: nếu bạn muốn tự mình du lịch và chỉ cần đến chỗ ở, dịch vụ sim du lịch, visa du lịch thì hãy nghĩ ngay đến các gói Family Packed. Các dịch vụ riêng lẻ này dễ dàng để bạn chọn bất cứ gì bạn muốn như: vé máy bay, khách sạn, xe di chuyển,…

3.5 Một số loại hình du lịch mới

Du lịch thiền: Bên cạnh các loại hình du lịch khám phá, nghỉ dưỡng… Hiện nay, du lịch thiền ( Zentourism) đang là loại hình được ưa chuộng tại các nước có nhịp độ phát đô thị cao. Lập lại cân bằng tâm linh, thư giãn, thân thiện với môi trường là đặc trưng cơ bản của loại hình du lịch này. Nó đang là trào lưu thu hút mọi tầng lớp khách du lịch, dặc biệt là doanh nhân. Hình thức du lịch này đang rất được, ưa chuộng và phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang…

Du Lịch phượt/ bụi: loại hình tự đi du lịch bằng phương tiện di chuyển mà bạn tự chọn hiện nay đang rất phổ biến với phần lớn các bạn trẻ. Sẽ không cần thiết phải lên những lịch cụ thể, chỉ đi rồi đến và mệt thì dừng. Khám phá những cảnh đẹp khi du lịch Hà Nội, Sapa, Kỳ Co, Phan Thiết,…dừng lại thưởng thức, chụp hình. Du lịch phượt/bụi chỉ cần mang vài bộ đồ vật dụng cá nhân vừa đủ cần thiết, không quá nhiều và thêm một ít tiền rồi lên xe đến nơi mà mình thích.

Du lịch đến những thắng cảnh có nguy cơ biến mất: (Last Chance Tourism) loại hình du lịch này mong muốn du khách đến chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp Việt Nam và trên thế giới đang bị đe dọa có nguy cơ biến mất. Hay các loại động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng trước khi chúng hoàn toàn biến mất. Du lịch đến các thắng cảnh có nguy cơ biến mất cũng đang được sự hưởng ứng của nhiều du khách.

Các công ty du lịch hàng đầu Việt Nam Du lịch Mice là gì? thực trạng du lịch Mice Việt Nam

Các Loại Hình Du Lịch Mice Ở Việt Nam

Hiện nay, loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện, triển lãm) đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhờ hội tụ tất cả các điều kiện thuận lợi: Nền chính trị ổn định, cơ sở hạ tầng chất lượng, môi trường kinh doanh phát triển và có nhiều cơ hội đầu tư… Việt Nam đang là điểm đến diễn ra rất nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo mang tầm cỡ quốc tế.

Sự phát triển của du lịch MICE trên thế giới

Theo Tổ chức Hiệp hội, Hội nghị Thế giới (ICCA), trong năm 2005, các cuộc hội họp quốc tế trên thế giới có mức chi tiêu tổng cộng đạt 280 tỉ USD/năm. Tranh thủ nguồn lợi nhuận khổng lồ từ loại hình du lịch MICE, nhiều quốc gia đã nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này.

Những quốc gia có nhu cầu và khả năng cung ứng tốt về cơ sở hạ tầng hiện đại cũng như nguồn nhân lực chất lượng cho loại hình du lịch MICE đa phần đến từ châu Âu và châu Mỹ. Đứng đầu danh sách này có thể kể đến: Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Phần Lan…

Tuy có sự phát triển muộn hơn, các nước châu Á lại hấp dẫn khách du lịch MICE bởi nền văn hóa phương Đông lâu đời với những ưu ái về thiên nhiên và khí hậu. Các quốc gia thường xuyên được chọn là địa điểm diễn ra số lượng lớn các cuộc hội họp gồm: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hongkong, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ.

Và trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến “hot” cho rất nhiều đoàn khách MICE đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản,Thái Lan, Trung Quốc…

Du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, du lịch MICE rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, chính trị, xã hội và môi trường du lịch của Việt Nam. Loại hình du lịch cao cấp này phát triển mạnh mẽ, tập trung tại các thành phố lớn: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hạ Long, Nha Trang, Đà Lạt, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc…

Bên cạnh đó, các loại hình tổ chức du lịch MICE ở Việt Nam cũng rất đa dạng, bao gồm 5 loại hình chính: Meetings (Hội nghị), Incentives (Khen thưởng), Conferences (Hội thảo), Exhibitions (Triển lãm), Events tour (Sự kiện).

Các loại hình du lịch MICE ở Việt Nam

Du lịch hội nghị được chia làm 2 loại gồm:

Cuộc họp giữa các công ty, tổ chức với nhau (Associations Meetings)

Cuộc họp giữa các cá nhân, thành viên trong một công ty, tổ chức (Coporate meetings)

Khách Meetings tour thường là các doanh nhân, rất khó tính, kén chọn khi sử dụng dịch vụ. Vì vậy, tour du lịch MICE đối với loại hình này phải được thiết kế chất lượng, cao cấp và thực sự đặc biệt.

Du lịch khen thưởng ( Incentives tour) là hình thức du lịch được tổ chức nhằm:

Tuyên dương, khen thưởng các nhân viên xuất sắc, các đại lý có doanh số bán hàng vượt chỉ tiêu

Liên kết các quản lý cấp cao với lực lượng bán hàng

Với loại hình du lịch MICE này, mục đích của khách tham dự không chỉ là hội họp mà còn để nghỉ ngơi và hưởng thụ. Các nội dung chính trong chương trình thường là những hoạt động tập thể nhằm động viên, thúc đẩy tinh thần gắn bó, đoàn kết giữa các cá nhân với nhau.

Du lịch hội thảo (Conferences tour) được tổ chức nhằm mục đích trao đổi thông tin giữa những chuyên gia có trình độ ngang hàng. Đây là loại hình du lịch MICE có quy mô lớn hơn so với du lịch hội nghị. Số lượng người tham gia một chương trình Conferences tour dao động trong khoảng 300 – 1500 người.

Du lịch hội thảo được chia thành 2 loại bao gồm:

Hội thảo được các đơn vị trong một tổ chức thực hiện luân phiên (Conferences organized by members)

Hội thảo được một đơn vị trong tổ chức thực hiện, các đơn vị khác gửi thành viên đến tham dự (Bid to host a conferences)

Conferences tour thường được tổ chức định kỳ tại một địa điểm cố định với số lượng người tham dự đông.

Du lịch triển lãm ( Exhibitions tour) là loại hình du lịch kết hợp giới thiệu hàng hóa, dịch vụ tại các hội chợ, triển lãm với thành phần tham gia là một nhóm doanh nghiệp hoặc từng doanh nghiệp riêng rẽ.

Du lịch triển lãm gồm 2 loại hình:

+ Triển lãm được tổ chức cho giới lãnh đạo kinh doanh ( Trade show)

+ Triển lãm giới thiệu sản phẩm tổ chức cho người tiêu dùng (Consumer show)

5. Du lịch sự kiện

Du lịch sự kiện ( Events tour) là loại hình du lịch MICE không có sự cố định về quy mô hay tầm cỡ. Events tour được tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm của một số lượng lớn nhiều đối tượng khác nhau, với mục đích quảng bá, xúc tiến hoặc tôn vinh một giá trị nào đó.

Với sự đa dạng của các loại hình du lịch MICE tại Việt Nam, cùng sự phát triển không ngừng về các điều kiện kinh tế, xã hội, cơ sở vật chất… Trong tương lai, Việt Nam vẫn hứa hẹn là một thị trường tiềm năng của loại hình du lịch cao cấp này.

Đây cũng là thời cơ để các công ty tổ chức du lịch MICE nắm bắt, tiếp tục trau dồi năng lực, chuyên môn và nghiệp vụ, khẳng định vị thế trên thị trường lữ hành nội địa và quốc tế.

Nếu bạn muốn biết chính xác về loại hình du lịch MICE mà doanh nghiệp hướng đến, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay công ty tổ chức sự kiện Vietwind – đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp uy tín hàng đầu tại hà nội – qua số hotline: 0969777981 để nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí.

HÉ LỘ ƯU ĐÃI ĐỘC QUYỀN CỦA VIETWIND TẠI TRUNG TÂM HỘI NGHỊ QUỐC GIA

Phát Triển Loại Hình Du Lịch Biển Ở Việt Nam

PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH BIỂN Ở VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP LỜI MỞ ĐẦU Trong những năm tới đây, Việt Nam chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Sự nghiệp đổi mới sẽ có bước phát triển mạnh hơn, nhằm đưa nền kinh tế Việt Nam từ nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, thành một nước công nghiệp, có nền kinh tế hiện đại với cơ cấu công – nông nghiệp – dịch vụ hợp lý, trong đó công nghiệp và dịch vụ ngày một chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng sản phẩm quốc dân. Với đặc điểm là một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, với hiệu quả nhiều mặt, lại được xác định có vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, nên ngành du lịch phải đẩy mạnh tốc độ phát triển nhanh hơn và bền vững. Để đạt được mục tiêu đề ra, một trong những nhiệm vụ trước mắt mà ngành du lịch phải thực hiện đó là kích thích việc đa dạng hóa các loại hình du lịch trong nước, đặc biệt là loại hình du lịch biển. Nhận thức được tiềm năng và tầm quan trọng của việc phát triển du lịch biển ở Việt Nam, bài viết này của em tập trung vào tìm hiểu, đánh giá và phân tích thực trạng để xác định những nguyên nhân chủ yếu làm cơ sở đề xuất một vài giải pháp phù hợp. Em chân thành cảm ơn thầy giáo – thạc sỹ Nguyễn Phi Lân và các bạn trong nhóm đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành bản Đề án môn học này. CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH BIỂN 1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN. 1.1.1. Định nghĩa về Du lịch. Du lịch là một ngành kinh doanh bao gồm các hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch, sản xuất, trao đổi hàng hóa và dịch vụ của những doanh nghiệp, nhằm đáp ứng các nhu cầu về đi lại lưu trú, ăn uống, tham quan, giải trí, tìm hiểu và các nhu cầu khác của khách du lịch. Các hoạt động đó phải đem lại lợi ích kinh tế – chính trị thiết thực cho nước làm du lịch và cho bản thân doanh nghiệp (định nghĩa của Khoa Quản trị Kinh doanh Du lịch và Khách sạn, Đại học Kinh tế Quốc dân). Ngoài ra còn có nhiều định nghĩa khác, như định nghĩa của Micheal Coltman (Mỹ): “Du lịch là sự kết hợp và tương tác của 4 nhóm nhân tố trong quá trình phục vụ du khách bao gồm: du khách, nhà cung ứng dịch vụ du lịch, cư dân sở tại và chính quyền địa phương nơi đón khách du lịch”. Trong đó, khách du lịch là khách hàng rời khỏi nơi cư trú thường xuyên đi đến các nơi khác và quay trở lại nhằm thỏa mãn các mục đích khác nhau, trừ mục đích kiếm tiền; nhà cung ứng là các tổ chức kinh tế, đơn vị hành chính sự nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho hoạt động du lịch; dân cư sở tại là những người dân ở tại địa phương diễn ra hoạt động du lịch; chính quyền địa phương là cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương tại điểm du lịch. 1.1.2. Các điều kiện để phát triển Du lịch. 1.1.2.1. Các điều kiện để phát triển cầu về du lịch (phát triển hoạt động đi du lịch). Thời gian rỗi: là khoảng thời gian mà con người tham gia vào các hoạt động xã hội, dành cho vực tự học nâng cao hiểu biết và hoạt động sáng tạo, thời gian để nghỉ ngơi tinh thần một cách tích cực,…Sự phân bổ thời gian rỗi hợp lý là điều kiện thực tế để tổ chức hoạt động đi du lịch và nghỉ ngơi của người lao động. Khả năng chi trả: là điều kiện cần thiết để biến nhu cầu đi du lịch nói chung thành nhu cầu có khả năng thanh toán. Do chi tiêu cho du lịch là chi tiêu trung hạn nên khi khả năng chi trả càng cao thì chi phí của cá nhân dành cho đi du lịch càng nhiều. Trình độ dân trí: nếu trình độ dân trí của người dân một quốc gia được nâng cao thì nhu cầu du lịch của nhân dân ở đó tăng lên rõ rệt. Mặt khác, nếu trình độ văn hóa chung của một đất nước cao, thì đất nước đó khi phát triển du lịch sẽ đảm bảo làm hài lòng khách du lịch đến đó. Điều kiện phát triển giao thông vận tải: phải được đảm bảo về mức độ an toàn, mức độ tiện nghi, tốc độ và giá cả. Không khí chính trị trên thế giới hòa bình và ổn định. 1.1.2.2. Điều kiện phát triển hoạt động kinh doanh du lịch (cung du lịch). Tình hình và xu hướng phát triển kinh tế. Tình hình chính trị hòa bình, ổn định của đất nước và các điều kiện an toàn với du khách. Điều kiện về tài nguyên du lịch: bao gồm tài nguyên nhân văn và tài nguyên tự nhiên. Điều kiện về sự sẵn sàng phục vụ khách du lịch Một số tình hình và sự kiện đặc biệt. 1.1.3. Các loại hình Du lịch. Dựa vào các tiêu thức phân loại khác nhau có thể phân du lịch thành các loại hình du lịch khác nhau và cơ bản có một số tiêu thức như sau: 1.1.3.1. Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ của chuyến đi du lịch: theo tiêu thức này du lịch được phân thành du lịch quốc tế và du lịch nội địa: Du lịch quốc tế: là hình thức du lịch mà ở đó điểm xuất phát và điểm đến của khách nằm ở lãnh thổ của các quốc gia khác nhau – khách du lịch phải đi qua biên giới và tiêu ngoại tệ ở nơi đến du lịch.. Bản thân du lịch Quốc tế được phân thành: Du lịch Quốc tế chủ động: Là hình thức du lịch của những người ở nước ngoài đến một quốc gia nào đó và tiêu ngoại tệ ở đó. Du lịch Quốc tế thụ động: là hình thức du lịch của công dân một quốc gia nào đó và của những người nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ quốc gia đó đi ra nước ngoài du lịch và trong chuyến đi đó họ đã tiêu tiến kiếm ra tai đất nước đang cư trú. Du lịch nội địa: là hình thức đi du lịch điểm xuất phát và điểm đến của du khách cùng nằm trong lãnh thổ của một quốc gia. 1.1.3.2. Căn cứ vào nhu cầu làm nảy sinh hoạt động du lịch: theo tiêu thức này du lịch được phân tành các loại sau: Du lịch chữa bệnh: ở loại hình này, khách đi du lịch do nhu cầu điều trị các bệnh tật về thể xác và tinh thần của họ. Du lịch chữa bệnh lại phân thành: Chữa bệnh bằng khí hậu: khí hậu núi, khí hậu biển. Chữa bệnh bằng nước khoáng: tắm, uống nước khoáng; Chữa bệnh bằng bùn. Chữa bệnh bằng hoa quả. Chữa bệnh bằng sữa (đặc biệt là sữa ngựa). Du lịch nghỉ ngơi, giải trí: là loại hình du lịch có tác dụng làm giải trí, làm cuộc sống thêm đa dạng và giải thoát cho con người khỏi công việc hàng ngày. Du lịch thể thao: gồm du lịch thể thao chủ động, du lịch thể thao bị động. Du lịch thể thao chủ động: khách đi du lịch để tham gia trực tiếp vào hoạt động thể thao. Du lịch thể thao chủ động bao gồm: Du lịch leo núi. Du lịch săn bắn; Du lịch câu cá; Du lịch tham gia các loại thể thao: đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ, trượt tuyết … Du lịch thể thao thụ động: là những cuộc hành trình đi du lịch để xem các cuộc thi thể thao quốc tế, các thế vận hội Olympic, … Du lịch văn hóa: nâng cao hiểu biết cho cá nhân về mọi lĩnh vực như: lịch sử, kiến trúc, kinh tế, hội họa,…cùng phong tục, tập quán của đất nước du lịch. Du lịch văn hóa gồm 2 loại: Du lịch văn hóa với mục đích cụ thể: khách du dịch thuộc thể loại này thường đi với mục đích đã định sẵn. Thường họ là cán bộ khoa học, sinh viên và các chuyên gia. Du lịch văn hóa với mục đích tổng hợp: gồm đông đảo những người ham thích mở mang kiến thức về thế giới và thỏa mãn những tò mò của mình. Du lịch công vụ: nhằm thực hiện mục đích chính là thực hiện nhiệm vụ công tác hoặc nghề nghiệp nào đó. Du lịch thương gia: mục đích chính là đi tìm hiểu thị trường, nghiên cứu dự án đầu tư, ký kết hợp đồng,.v.v. Du lịch thăm hỏi, du lịch quê hương Du lịch quá cảnh: nảy sinh do nhu cầu đi qua lãnh thổ của một quốc gia nào đó trong một thời gian ngắn để đến một quốc gia khác. 1.1.3.3. Căn cứ vào đối tượng khách du lịch: Du lịch thanh thiếu niên; Du lịch dành cho những người cao tuổi; Du lịch dành cho phụ nữ, du lịch gia đình. 1.1.3.4. Căn cứ vào hình thức tổ chức chuyến đi Du lịch theo đoàn: các thành viên tham dự đi theo đoàn và thường có chuẩn bị chương trình du lịch từ trước, trong đó đã định ra những nơi sẽ đến thăm, nơi lưu trú và ăn uống. Du lịch theo đoàn có thể được tổ chức theo 2 hình thức sau: Du lịch theo đoàn có thông qua tổ chức du lịch: đoàn du lịch được các tổ chức trung gian (các doanh nghiệp lữ hành), các tổ chức vận tải (thường là các hãng hàng không), hoặc các tổ chức du lịch khác (khách sạn),…tổ chức cuộc hành trình. Các tổ chức đó chuẩn bị và thỏa thuân trước chuyến hành trình và lịch đi cho đoàn. Mỗi thành viên trong đoàn được thông báo trước chương trình của chuyến đi. Du lich theo đoàn không thông qua tổ chức du lịch: đoàn du lịch tự chọn chuyến hành trình, tự xác định thời gian đi, số ngày đi, những nơi sẽ đến thăm,…có thể đoàn đã được thỏa thuận trước hoặc tới nơi mới tìm cơ sở lưu trú, ăn uống,… Du lịch cá nhân: Du lịch cá nhân có thông qua tổ chức du lịch: cá nhân đi du lịch theo kế hoạch định trước của các tổ chức du lịch, tổ chức công đoàn hay tổ chức xã hội khác. Khách du lịch không phải đi cùng đoàn mà chỉ tuân theo những điều kiện đã được thông báo và chuẩn bị trước. Du lịch cá nhân không thông qua tổ chức du lịch (đi tự do). 1.1.3.5. Căn cứ vào phương tiện giao thông được sử dụng. Theo tiêu thức này, du lịch được phân thành: Du lịch bằng xe đạp; Du lịch bằng xe máy; Du lịch bằng ôtô;… 1.1.3.6. Căn cứ vào phương tiện lưu trú được sử dụng. Theo tiêu thức này, du lịch được phân thành: Du lịch ở khách sạn (Hotel); Du lịch ở khách sạn ven đường (Motel – khách sạn bên lề những chặng đường dài dành cho khách du lịch đi bằng ôtô); Du lịch ở lều trại (Camping); Du lịch ở làng du lịch (Tourism village). 1.1.3.7. Căn cứ vào thời gian du lịch. Theo tiêu thức này du lịch được phân thành. Du lịch dài ngày; Du lịch ngắn ngày (thường gọi là du lịch cuối tuần – Weekend holiday). 1.1.3.8. Căn cứ vào vị trí địa lý của nơi đến du lịch. Theo tiêu thức này du lịch được phân thành. Du lịch nghỉ núi; Du lịch nghỉ biển, sông, hồ; Du lịch thành phố; Du lịch đồng quê. 1.1.4. Du lịch biển và tài nguyên du lịch biển. Du lịch biển có thể hiểu là loại hình du lịch được phát triển ở khu vực ven biển nhằm phục vụ nhu cầu của khách du lịch về nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khám phá, mạo hiểm,… trên cơ sở khai thác tài nguyên du lịch biển bao gồm: tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn. Tài nguyên du lịch biển: Tài nguyên tự nhiên: là các điều kiện về địa hình, mà cụ thể là cảnh quan thiên nhiên ven biển; quần thể sinh vật trên cạn, dưới nước như cây cỏ, tôm, cá,…; khí hậu (số ngày mưa, số giờ nắng trung bình, nhiệt độ trung bình của không khí vào ban ngày, nhiệt độ trung bình của nước biển, cường độ gió, hướng gió). Tài nguyên nhân văn: là tổng thể các giá trị văn hóa, lịch sử, các thành tựu chính trị và kinh tế có ý nghĩa đặc trưng cho sự phát triển của du lịch biển như các viện bảo tàng hải dương học, các làng xã ven biển với nghề thủ công đặc trưng, các di tích đặc trưng của một triều đại hoặc một nền văn minh cổ xưa,… 1.2.TIỀM NĂNG DU LỊCH BIỂN CỦA VIỆT NAM. 1.2.1. Vị trí địa lý, dân cư, xã hội. Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược thuận lợi về biển. Lãnh thổ đất liền của Việt Nam được bao bọc bởi đường bờ biển Đông trải dài trên 3.200 km trên 3 hướng: Đông, Nam và Tây Nam. Trung bình cứ 100 km2 diện tích đất liền Việt Nam thì có 1 km bờ biển, tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ trung bình của thế giới (600 km2 mới có 1 km bờ biển). Vùng ven biển Việt Nam hiện gồm 29 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với diện tích tự nhiên là 140.413 km2, dân số 41,5 triệu bằng 41,5% diện tích và 53,4% dân số cả nước (theo số liệu điều tra năm 2000). Lãnh thổ Du lịch biển là nơi hội tụ của nhiều điểm thuận lợi và nguồn tài nguyên tự nhiên đa dạng và phong phú cho phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là du lịch bởi trên vùng lãnh thổ này hiện tập trung toàn bộ 6 di sản thế giới ở Việt Nam; phần lớn các vườn quốc gia, các khu bảo tồn thiên nhiên; nhiều di tích lịch sử – văn hóa;.v.v. 1.2.2. Hệ thống tài nguyên du lịch biển (nguồn Tổng cục Du lịch). Vùng biển Việt Nam có điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên thuận lơi cho phát triển nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Đặc điểm địa hình tạo nên nhiều cảnh quan đẹp và hấp dẫn du trên dọc chiều dài 3.260 km bờ biển như Đèo Ngang, Đèo Cả, vịnh Nha Trang (được công nhận là một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới, nơi có khoảng 125 bãi cát lớn nhỏ khác nhau),.v.v.Trong số các bãi biển, có bãi biển dài tới 15 – 18 km với chất lượng tốt có giá trị hình thành các khu du lịch tầm cỡ quốc tế. Ở vùng nước ven bờ, nơi tập trung tới 2.773 hòn đảo, có nhiều đảo có giá trị du lịch như Quan Lạn, Cát Bà, Cù Lao Chàm, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc,.v.v.Đặc biệt vịnh Hạ Long là nơi tập trung 2.000 đảo đá vôi lớn nhỏ là hình thái địa hình karst ngập nước với cảnh quan thiên nhiên đặc biệt hấp dẫn đã được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới. Vùng ven biển Việt Nam còn là nơi có nhiều hệ sinh thái điển hình, với tính đa dạng cao, trong đó có nhiều loại đặc hữu, quý hiếm. Những giá trị sinh thái tập trung chủ yếu ở hệ thống 13/28 vườn quốc gia; 22/55 khu bảo tồn thiên nhiên, trong đó có 2 khu bảo tồn biển là Hòn Mun (Khánh Hòa) và Cù Lao Chàm (Quảng Nam) và 17/34 khu rừng văn hóa lịch sử và môi trường ở vùng ven biển và hải đảo ven bờ trong đó tiêu biểu là vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới; rừng ngập mặn Cần Giờ là Khu dự trữ sinh quyển thế giới,.v.v. Bên cạnh giá trị tự nhiên, các yếu tố nhân văn giàu bẳn sắc văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc như Kinh, Hoa, Khơ Me, Chăm,.v.v.ở vùng ven biển cũng có ý nghĩa to lớn đối với phát triển du lịch biển. Hiện nay có tới 950/2509 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng quốc gia nằm ở vùng ven biển, đặc biệt trong số đó có 4 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận: Phố cổ Hội An, Cố đô Huế, Thánh địa Mỹ Sơn và. Nhiều lễ hội dân gian truyền thống, tiêu biểu là lễ hội Nghinh Ông hay lễ cúng cá Ông (cá voi); nhiều làng nghề truyền thống;.v.v. là những giá trị văn hóa hấp dẫn khách du lịch. 1.2.3. Điều kiện kinh tế – xã hội phát triển Du lịch biển ở Việt Nam . 1.2.3.1. Hệ thống đô thị ven biển. Hệ thống đô thị Việt Nam tập trung chủ yếu ở ven biển với 43 đô thị từ cấp thị xã trở lên, trong đó có 1 đô thị đặc biệt (Thành phố Hồ Chí Minh); 3 đô thị loại 1 (bao gồm cả Thành phố Huế mới được công nhận năm 2004); 5 đô thị loại 2; 7 đô thị loại 3 và 27 thị xã (đô thị loại 4). Hệ thống đô thị có vị trí đặc biệt quan trọng trong tổ chức hoạt động du lịch theo lãnh thổ, trong đó các đô thị đặc biệt và đô thị loại 1 đều là các trung tâm vùng du lịch. Sự phát triển nhanh chóng của hệ thống vùng ven biển hiện nay sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của du lịch biển. 1.2.3.2. Cơ sở hạ tầng du lịch biển. Đường bộ: Hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến quốc lộ xuyên Việt (quốc lộ 1A) được nâng cấp cùng việc xây dựng quốc lộ 10, tạo điều kiện gắn kết các địa phương vùng ven biển trong phát triển kinh tế – xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Một số đường quốc lộ như quốc lộ 18, quốc lộ 51B, .v.v. đã được nâng cấp tạo gắn kết hoạt động du lịch của 2 Trung tâm quan trọng nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với du lịch biển. Từ các đô thị, cảng biển, hệ thống quốc lộ Đông Tây, nối liền vùng ven biển Việt Nam với những lãnh thổ phía Tây đất nước và xa hơn với các nước trong khu vực, góp phần vào sự phát triển của du lịch biển. Đường sắt: Quan trọng nhất và có ý nghĩa du lịch là tuyến đường sắt Thống Nhất Bắc – Nam từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường này sẽ góp phần đẩy mạnh sự phát triển của du lịch biển khi nó được hòa vào hệ thống đường sắt xuyên Á. Đường biển: Trên chiều dài 3.260 km bờ biển từ mũi Ngọc (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang), hiện có 73 cảng biển lớn nhỏ, phần lớn tập trung ở miền Trung và Đông Nam Bộ, trong đó có một số cảng biển đã đón tàu du lịch Columbus, Europa (Đức), Arion (Autralia),… cập bến như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Hiện có nhiều tuyến đường biển trong nước và quốc tế đang hoạt động như tuyến Hải Phòng – Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng – Đà Nẵng; Thành phố Hồ Chí Minh – Rạch Giá…và các tuyến quốc gia như Thành phố Hồ Chí Minh – Vladivostoc, Hồng Kông, Singapore, Băng Cốc; Hải Phòng đi Hồng Kông, Manila, Tôkyô,… Đường hàng không: Cả nước hiện nay có khoảng 14/18 sân bay, trong đó có 2/3 sân bay quốc tế đang được khai thác ở vùng ven biển, đó là: Cát Bi (Hải Phòng); Vinh (Nghệ An); Đà Nẵng; Phù Cát (Bình Định); Tuy Hòa (Phú Yên); Nha Trang, Cam Ranh (Khánh Hòa); Vũng Tàu, Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tầu); Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh); Cà Mau (Cà Mau); Rạch Giá, Phú Quốc (Kiên Giang). Trong số các sân bay trên có nhiều máy bay mới được nâng cấp và mở rộng như sân bay Phú Bài, Côn Đảo, Phú Quốc,.v.v.góp phần quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch biển phát triển. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH BIỂN Ở VIỆT NAM. 2.1. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH BIỂN Ở VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 1995-2004. 2.1.1. Nhóm chỉ tiêu về khách du lịch. 2.1.2.1. Khách du lịch quốc tế. Vùng ven biển hàng năm thu hút trên 73% số lượt khách du lịch quốc tế đến các địa phương tăng trưởng với tốc độ trung bình khoảng 15,2%/năm. Năm 1997 số lượng khách du lịch quốc tế đến vùng ven biển đạt 2.127 ngàn, năm 2000 là 3.299 ngàn và đến năm 2002 các tỉnh ven biển đã đón gần 5,3 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2003, do ảnh hưởng của dịch SARS, lượng khách du lịch quốc tế đến vùng ven biển có hơi giảm so với năm 2002, tuy nhiên năm 2004 lại tăng trở lại cùng với việc tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam (Bảng 1). Số liệu trên thống kê ở phạm vi toàn vùng ven biển Việt Nam từ năm 1995 đến năm 2004 cho thấy số lượt khách du lịch quốc tế đến các khu vực trọng điểm du lịch vùng ven biển tăng nhanh với tốc độ bình quân khoảng 12,6%/năm. Riêng khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng và Huế – Đà Nẵng có tốc độ tăng khá cao (trên 41%/năm ); tiếp đến là Nha Trang – Khánh Hòa (2,5%/năm), Bà Rịa – Vũng Tàu (12,6%/năm). Khách du lịch quốc tế đến vùng ven biển Việt Nam phân bố không đồng đều theo lãnh thổ. Có 4 khu vực thu hút khách nhiều nhất đó là: Tp Hồ Chí Minh, Vũng Tàu (hơn 40% tổng lượng khách quốc tế đến vùng ven biển), Quảng Ninh – Hải Phòng (trên 25%); Huế – Đà Nẵng (12%) và Nha Trang – Khánh Hòa (xấp xỉ 4%). Bốn khu vực trọng điểm này đã thu hút tới 80% tổng số khách quốc tế đến nghỉ ngơi tham quan trong toàn vùng ven biển. Đây là những khu vực có những đô thị lớn với điều kiện cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tương đối tốt, đồng thời là những nơi tập trung nhiều tài nguyên du lịch có giá trị. Khách du lịch Việt Nam và vũng ven biển ngày càng tăng và hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất (27% tổng số khách quốc tế), sau đó là Việt kiều, khách Mỹ (12%), Nhật Bản (>6%). Khách du lịch đường biển chủ yếu từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và một số nước Tây Âu tăng nhanh trong thời gian qua. Năm 1993 mới có 18.414 khách (chiếm 3,07% thị phần) đến năm 2001 đã tăng lên 284.612 khách (chiếm 12,2% thị phần khách khách quốc tế; và khoảng 1- 2% thị phần thu nhập), tốc độ tăng bình quân 40,5%/năm. Bảng 1: Số lượt khách du lịch quốc tế đến các tỉnh ven biển giai đoạn 1995 – 2004 Đơn vị: 1.000 lượt Năm 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 Tổng số lượt khách 1.865 2.208 2.127 1.973 2.246 3.299 4.092 5.299 4.720 5.960 Tỷ lệ đến vùng Bắc Bộ(%) 10,97 9,46 10,44 12,22 14,83 21,37 20,59 21,37 23,40 22,56 Tỷ lệ đến vùng Bắc Trung Bộ (%) 11,67 11,85 11,46 11,28 10,84 12,20 13,66 14,21 16,75 17,21 Tỷ lệ đến vùng Nam Trung Bộ và Nam Bộ (%) 50,15 56,10 51,66 48,09 45,71 39,93 39,56 38,17 32,10 34,15 Tỷ lệ so với cả nước (%) 72,79 77,41 73,56 71,59 71,38 73,50 73,81 73,75 72,25 73,92 Nguồn: Tổng cục Du lịch, Viện NCPT Du lịch 2.1.2.2. Khách du lịch nội địa. Vùng ven biển Việt Nam là nơi luôn thu hút tới trên 50% số lượt khách du lịch nội địa đi lại giữa các vùng trong cả nước với tốc độ tăng trung bình thời kỳ 1995 – 2004 là 12,5%/năm. Năm 1997 toàn vùng đón 5.742 ngàn lượt khách; năm 2000 đón được 7.465 ngàn lượt khách; và năm 2002 đạt 1

Homestay Là Gì? 6 Đặc Trưng Làm Nên Loại Hình Homestay

Homestay là thuật ngữ chỉ một loại hình lưu trú khá phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Vậy bạn có biết Những đặc trưng của loại hình Homestay? Nếu chưa, hãy tìm hiểu cùng Homestay là gì? Hoteljob.vn!

Bạn có biết Homestay là gì? Những đặc trưng của loại hình Homestay là gì?

Homestay là loại hình du lịch mà khách du lịch sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân địa phương, nơi mà họ đặt chân đến nhằm giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền tại địa phương đó.

Hiểu một cách đơn giản và bao quát nhất, Homestay là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tức lưu trú tại nhà dân, địa phương nơi khách đến, giúp nơi đó quảng bá văn hóa, con người và cảnh đẹp một cách chân thật nhất. Loại hình du lịch Homestay được đánh giá là đặc biệt phù hợp với quốc gia đa văn hóa như Việt Nam, phát triển nhất tại các tỉnh, thành phố phát triển du lịch như Hà Nội, Yên Bái, Mộc Châu, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Bến Tre, Long An,…

Homestay là gì? – Homestay là loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ ngủ, nghỉ tại nhà người dân địa phương để khám phá văn hóa vùng miền…

6 đặc trưng làm nên loại hình Homestay​

Là hình thức du lịch dựa vào cộng đồng, Homestay là loại hình du lịch lưu trú mà tại đó, khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt với người dân bản địa, được coi như là người nhà, được tham gia vào các công việc thường ngày cũng như lễ hội tại đó. Đây là cách hữu hiệu để du khách nhanh chóng và trực tiếp hòa nhập, cảm nhận về vùng đất mà họ đang đến, chứ không đơn thuần chỉ là tham quan.

Là một phương thức hoạt động kinh doanh mà cộng đồng dân cư chính là người cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch, bao gồm dịch vụ lưu trú và ăn uống, đôi khi còn “bao” luôn cả vai trò của một hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn du khách tìm hiểu đời sống văn hóa cũng như tinh thần, các danh lam thắng cảnh đẹp, lạ, hoang sơ mà nếu không phải người bản địa, chưa chắc người khác đã biết.

Mọi khách du lịch tìm đến Homestay đều đa phần không quen biết trước đó. Lưu trú tại đây, nghĩa là bạn và những du khách khác cùng tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt chung và cùng tìm hiểu đời sống văn hóa của người dân bản địa tại đó. Vì vậy, loại hình du lịch này sẽ là cầu nối cho những mối quan hệ mới, đồng thời nếu bạn muốn trau dồi thêm vốn ngoại ngữ, nhất là khả năng giao tiếp thì homestay chính là môi trường lí tưởng nhất cho bạn.

Theo tìm hiểu, các homestay đa phần thường được hình thành và phát triển ở những vùng, khu vực có tài nguyên hoang dã cần bảo tồn, các khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú, có những nét đặc trưng văn hóa tộc người, các khu vực mà không đủ điều kiện (kinh phí, quy mô, quy hoạch,…) để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng, quán ăn phục vụ nhu cầu của du khách.

Để có thể kinh doanh loại hình du lịch Homestay, các hộ gia đình sẽ tự cải tạo ngôi nhà của mình đáp ứng các yêu cầu thiết yếu rồi xin giấy phép kinh doanh tại chính quyền địa phương và bắt đầu đón khách. Theo đó, thông thường, mỗi gia đình có thể đón khoảng từ 10 đến 30 du khách (tùy thuộc vào quy mô) với giá dao động khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn cho một phòng (tùy quy mô, địa phương và trang thiết bị,…)

Dù chỉ dừng lại ở mức trung bình khá nhưng các dịch vụ tại Homestay đều khá đầy đủ, phục vụ các nhu cầu cá nhân như ăn uống, nghỉ ngơi một cách thoải mái, dễ chịu với giá tốt nhất.

Kinh doanh Homestay muốn đông khách bên cạnh giá phòng ưu đãi và dịch vụ tiện nghi thì phong cách thiết kế – yếu tố tạo nên ấn tượng ban đầu, vô cùng quan trọng nhằm kích thích du khách click vào link để tìm hiểu chi tiết trước khi ra quyết định đặt phòng. Bạn dự định kinh doanh loại hình lưu trú Homestay nhưng “bí” ý tưởng? – Đừng lo! Dưới đây là một số gợi ý thiết kế độc đáo để bạn tham khảo…

Đây là phong cách thiết kế homestay được ưa chuộng nhất, thu hút khách đặt phòng là giới trẻ mê check-in, các cặp đôi thích “đưa nhau đi trốn” hay những ai sở hữu “gu” thẩm mỹ có tầm. Với vintage homestay, mọi ngóc ngách đều mang hơi thở của nét cổ điển, đậm vẻ đẹp cổ xưa đầy lãng mạn.

Natural hay green living là những từ chỉ phong cách thiết kế homestay đậm chất “xanh”, gần gũi với thiên nhiên, mang đến cho khách lưu trú cảm giác tươi tắn, thoải mái, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những chuỗi ngày lao động mệt nhoài chốn phố thị. Thông thường, những homestay chuộng phong cách này sẽ ưu tiên sử dụng các nguyên liệu như gỗ, mây tre, nứa, lá cọ… trong thiết kế và trang trí không gian. Một số mô hình natural homestay được yêu thích như: ngôi nhà trên cây, con nhộng, mái lá view biển, nhà sàn…

Đây sẽ là sự kết hợp độc đáo giữa những yếu tố cổ điển và hiện đại, vừa hoài niệm nhưng không nhàm chán cho du khách, nhất là những bạn trẻ năng động, mê khám phá và trải nghiệm. Với kiểu thiết kế này, mô hình sẽ đa dạng các ý tưởng trang trí và sắp đặt, mang đến những cảm nhận về không gian nội thất đa chiều.

Sắc trắng tinh khôi là màu sắc chủ đạo để nói đến phong cách Scandianvivan, từ những mảng tường cho đến chăn, ga, gối, nệm hay rèm, tủ treo quần áo… Homestay theo lối thiết kế này mang đến cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế.

Mô hình homestay theo phong cách rustic style tuy giản dị nhưng mang tính ứng dụng cao, phù hợp trong cả những không gian lưu trú có diện tích không quá thoải mái. Do đó, những chiếc giường pallet đơn giản hay giường tầng được ưa chuộng hơn cả. Chú trọng khâu bày trí và sắp đặt, thêm thắt những vật dụng tạo điểm nhấn cho không gian, tạo background check-in cực chất để thu hút và làm hài lòng khách hàng.

Homestay thiết kế theo phong cách này thường chọn những họa tiết trang trí cầu kỳ như hoa văn thổ cẩm hay tua-rua để làm điểm nhấn. Hình ảnh này được thể hiện đậm nét trên vỏ gối, chăn, đến tường, sàn nhà, cầu thang hay thậm chí cả những chiếc võng quen thuộc. Tuy nhiên, nên cân nhắc khi sử dụng và kết hợp nhiều món đồ vì có thể gây rối mắt, tạo cảm giác mọi thứ trở nên lộn xộn, bừa bãi.

Cũng chuộng tông màu trắng chủ đạo, mininalism homestay mang đến cảm giác tươi mới và hiện đại cùng lối thiết kế thông minh, tối ưu nhu cầu sinh hoạt của du khách bằng cách loại bỏ triệt để những vật dụng thừa thải trong không gian sống, trả lại cảm giác thoải mái, tự do và phóng khoáng.

Đúng như tên gọi, Industrial homestay là những công trình mô phỏng lại hình ảnh nhà máy, công xưởng hay khu sản xuất với những đường nét mạnh mẽ, dứt khoát, toát lên sự giản đơn nhưng không kém hiện đại và năng động, thể hiện rõ hơi thở của nhịp sống thành thị. Trắng – xám – đen – nâu… là những màu sắc chủ đạo của phong cách này. Ngoài ra, những thiết bị lộ thiên hay các mảng tường sơn dở hoặc vài điểm nhấn decor độc – lạ, tuy trông có vẻ lộn xộn, đổ nát nhưng vô cùng bắt mắt, hấp dẫn và sắc nét.

Nhiều homestay còn thiết kế kết hợp thêm một hay một số phong cách khác để tạo sự khác biệt. Theo đó, nên kết hợp Industrial với Rustic, Scandinavian hay Minimalism; tránh kết hợp với Vintage hoặc Bohemian để đảm bảo tính hài hòa và nhất thể.

Để kinh doanh hiệu quả – thu hút khách hàng – tăng lượng phòng bán – tối ưu doanh số, hiện nay, hầu hết các chủ Homestay đều đăng ký trở thành Host, lựa chọn bán phòng trên (một trong những kênh OTA bán phòng hiệu quả nhất). Tham khảo chi tiết quy trình đăng bán phòng trên Airbnb (nhận ngay 47$):

>>>> Tiết lộ thêm bí mật: Cách thức đặt phòng và thanh toán với Airbnb để nhận được 47$ bạn cần biết Tại đây

Ms. Smile Ảnh nguồn Internet