Kỷ Niệm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam

--- Bài mới hơn ---

  • Ký Quỹ Trong Kinh Doanh Dịch Vụ Lữ Hành Là Gì?
  • Kẻ Mừng, Người Lo Chuyện Ký Quỹ Du Lịch
  • Ký Sự Du Lịch Cuba (St: Đạt)
  • Ký Sự Du Lịch Cuba
  • Ký Sự Du Lịch Nhật Bản : Mùa Xuân Sang Có Hoa Anh Đào
  • Ngày 9/7, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2019) và phát động Cuộc thi sáng tạo ý tưởng, sản phẩm du lịch Cao Bằng năm 2022. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các công ty, hợp tác xã, doanh nghiệp.

    Qua 59 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch của đất nước, mở ra hướng đi mới phát triển kinh tế – xã hội. Ngành du lịch phát triển mạnh, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Năm 2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15,5 triệu và 80 triệu khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt trên 620.000 tỷ đồng.

    Cao Bằng có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 10- CT/TU ngày 29/4/2016 về phát triển du lịch Cao Bằng giai đoạn 2022 – 2022. Du lịch Cao Bằng phát triển nhanh, năm 2000, Cao Bằng đón gần 11.000 lượt khách, năm 2022 tăng lên 1.231.200 lượt khách, tổng thu 363,3 tỷ đồng, nộp ngân sách 36 tỷ đồng. Tăng trưởng du lịch đạt 42%, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 799,2 tỷ đồng.

    6 tháng đầu năm 2022, Cao Bằng đón 750.297 lượt khách, tăng 33% so với cùng kỳ, tổng thu du lịch 207,8 tỷ đồng, tăng 207% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng 38%. Phát triển du lịch Cao Bằng đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sinh kế, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

    Nhân dịp này, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phát động Cuộc thi sáng tạo ý tưởng, sản phẩm du lịch Cao Bằng năm 2022. Thể lệ cuộc thi gồm: Ý tưởng, sản phẩm du lịch: Sáng tác bộ nhận diện du lịch (logo), thông điệp khẩu hiệu (slogan), bài hát, ấn phẩm sách, truyện, tranh, ảnh, tượng…; Ý tưởng về sản phẩm du lịch mới có thể khai thác hiệu quả ở Cao Bằng. Sản phẩm dự thi có tính sáng tạo, mỹ thuật đặc trưng riêng Cao Bằng; Ưu tiên cho sản phẩm có tính ứng dụng cao, giá thành phù hợp với mọi đối tượng khách.

    Địa điểm nhận sản phẩm dự thi: Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, số 47, đường Lý Tự Trọng, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Điện thoại: 02063 953 763. Thời gian nhận sản phẩm dự thi tính từ ngày 9/7 – 15/11/2019, tổng kết trao giải tháng 12/2019.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bình Thuận Tổ Chức Nhiều Hoạt Động Kỷ Niệm Ngày Du Lịch Việt Nam 9/7
  • Sẽ Có Nhiều Hoạt Động Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Đà Nẵng Chào Mừng Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Hưởng Ứng Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam (9/7/1960
  • Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Hưởng Ứng 54 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Ưu Thế Và Sức Hấp Dẫn Của Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch
  • Ngưng Du Lịch Đảo Bình Ba, Thực Hư Như Thế Nào?
  • Chàng Trai Việt Đi Vòng Quanh Thế Giới Bằng Xe Gắn Máy ‘Cà Tàng’
  • Việt Nam Là Điểm Du Lịch Mùa Thu Ưa Thích Của Người Nga
  • Tìm Hiểu Tâm Lý Khách Du Lịch Người Nga
  •           Năm 2014, ngành du lịch Việt Nam kỷ niệm 54 năm Ngày truyền thống của Ngành (09/7/1960 – 09/07/2014) trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước tác động của tình hình căng thẳng trên Biển Đông do Trung Quốc gây nên.

    Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại Tháp bà Ponaga

              Các địa phương, doanh nghiệp, người dân cần tích cực liên kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, áp dụng các hình thức khuyến mại, nâng cao chất lượng dịch vụ để tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa; tri ân những người đóng góp vào hoạt động của ngành, phát động phong trào thi đua lao động, sáng tạo để hưởng ứng kỷ niệm Ngày truyền thống của ngành du lịch một cách thiết thực nhất.

             Bên cạnh đó, để chào mừng 54 năm Ngày truyền thống Ngành Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì tổ chức lễ mít tinh tuyên truyền, cổ động hưởng ứng Ngày truyền thống của Ngành.

              Dự kiến lễ mít tinh sẽ diễn ra vào 8h sáng ngày 07/7/2014 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm hưởng ứng Ngày truyền thống của Ngành; tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam thanh bình, thân thiện, an toàn, mến khách và thúc đẩy khách du lịch nội địa.

              Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 23,4 triệu lượt khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2013. Dự kiến, lượng khách nội địa sẽ tiếp tục tăng cao trong mùa cao điểm du lịch hè 2014. 

              Sau lễ mít tinh sẽ có chương trình diễu hành xe đạp chào mừng Ngày thành lập Ngành Du lịch, đoàn diễu hành qua các tuyến Phố cổ, Hồ Hoàn Kiếm, Đường Thanh Niên – Lăng Bác, Văn Miếu Quốc Tử Giám và kết thúc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

    ND – Tham khảo nguồn:http//vietnamtourism.gov.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gặp Mặt Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Việt Nam Học (Chuyên Ngành Văn Hóa Du Lịch)
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì ? Khái Niệm Về Văn Hóa Du Lịch
  • ​du Lịch Là Một Ngành Kinh Tế Tổng Hợp
  • Sức Bật Của Ngành Du Lịch Hậu Covid
  • Kỷ Niệm 54 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam: Tuyên Dương Nhiều Nhiều Tập Thể, Cá Nhân
  • Ngành Du Lịch Làm Những Công Việc Gì? Có 7 Nghề Đang Cực Thịnh Hành
  • Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam Thiếu Và Năng Lực Nghề Kém
  • Review Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch
  • Giới Thiệu Về Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch, Có Nên Học Không
  • Tới dự có lãnh đạo Tổng cục Du lịch; đại diện các cơ quan, đơn vị của: Bộ VHTTDL, các Bộ, ban ngành T.Ư; Dự án EU, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Tổng cục Du lịch.

    Tham dự còn có hơn 300 giáo viên, sinh viên khoa Du lịch của Viện ĐH mở, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, và Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

    ” Du lịch Việt Nam đã và đang chứng tỏ được sự vươn lên mạnh mẽ của mình, tạo nên một hình ảnh Du lịch Việt Nam năng động, thân thiện, với những dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, đầy sức hấp dẫn, mới lạ, thu hút được ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và khách quốc tế đến Việt Nam”- Tổng cục trưởng khẳng định.

    Thay mặt ngành Du lịch Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn kêu gọi và đề nghị các tầng lớp nhân dân và khách du lịch hãy hưởng ứng chiến dịch “Người Việt Nam du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”; đề nghị các bạn trẻ sinh viên hãy tỏa đi các tuyến phố, tuyến đường Hà Nội để đưa lời kêu gọi và thông điệp trên lan tỏa trong xã hội.

    Cũng tại lễ kỷ niệm, thay mặt Tổng cục Du lịch, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp đã tiếp nhận bộ tài liệu hướng dẫn về vận hành trung tâm thông tin du lịch từ bà Marry McKeon- cố vấn trưởng của dự án Tăng cường năng lực phát triển du lịch có trách nhiệm (dự án EU)- chuyển giao.

    Ngay sau lễ mít tinh, với tư cách là thế hệ tương lai của ngành Du lịch Việt Nam, 300 sinh viên du lịch của một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, với trang phục, cờ phướn mang biểu tượng và khẩu hiệu ” Việt Nam – vẻ đẹp bất tận” và ” Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã diễu hành trên các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội nhằm truyền đi thông điệp trên và khích lệ nhu cầu du lịch nội địa của người dân Việt Nam, qua đó thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

    Bài và ảnh: Minh Quân

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỷ Niệm 57 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Thư Chúc Mừng Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam Của Bộ Trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch
  • Khai Mạc Ngày Hội Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh 2022
  • Ngày Hội Kích Cầu Du Lịch Tp Hồ Chí Minh Và Đbscl
  • Ngày Hội Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh Lần Thứ 16
  • Gặp Mặt Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Chia Sẻ Kinh Nghiệm Du Lịch Thái Lan, Đi Du Lịch Thái Lan Cần Bao Nhiêu Tiền
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Ban Nha – Những Điều Bạn Cần Biết
  • Tổng Quan, Những Điều Cần Biết Về Bali Của Indonesia Du Lịch Sk Tour, Tầng 4 100 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
  • Máy Ảnh Nikon Siêu Zoom
  • Tại Sao Phú Yên Chưa Phát Triển Hết Tiềm Năng Vốn Có?
  • Chiều 7/7, Sở Du lịch tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (09/07/1960 – 09/07/2020). Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành du lịch, các sở, ban, ngành qua các thời kỳ, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

    Thay mặt Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ tỉnh, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tặng Sở Du lịch bức trướng mang dòng chữ “Năng động, đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển du lịch Quảng Ninh chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững”.

    Phát biểu tại chương trình gặp mặt, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định trong 60 năm qua, du lịch Quảng Ninh đã có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân. Du lịch cũng đang tạo ra sự thay đổi trong việc nhận diện thương hiệu của cả tỉnh. Tuy nhiên đồng chí nhấn mạnh du lịch Quảng Ninh vẫn còn rất nhiều tiềm năng, cần phải khai thác tốt hơn, tập trung phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt là cho dòng du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng, khai thác thế mạnh về truyền thống lịch sử, văn hóa bản địa.

    60 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, trải qua nhiều thời điểm lịch sử khác nhau, du lịch Quảng Ninh luôn tỏ rõ bản lĩnh năng động, sáng tạo, từng bước xây dựng và trưởng thành, khẳng định vai trò và vị thế ngày càng cao trong đời sống, kinh tế, chính trị của tỉnh.

    Đến hết năm 2022, du lịch Quảng Ninh đã đón trên 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 29,5 nghìn tỷ đồng.

    Trong năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, song du lịch Quảng Ninh đã kịp thời triển khai các giải pháp kích cầu để đẩy mạnh du lịch nội địa và bước đầu đạt được hiệu quả khả quan. 6 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch tới Quảng Ninh ước đạt trên 4,1 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt trên 8 nghìn tỷ, bằng 52% so với cùng kỳ.

    Các tập thể có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của du lịch Quảng Ninh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

    Đến nay, hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất dịch vụ du lịch Quảng Ninh ngày càng mở rộng về quy mô, từng bước nâng tầm chất lượng và gia tăng sức cạnh tranh cho du lịch của tỉnh. Sự xuất hiện của các khu vui chơi, giải trí, khách sạn, khu nghỉ dưỡng có quy mô, mang thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế như Vinpearl, Sunworld, FLC, Tuần Châu, BIM, Accor… đã đóng góp đáng kể vào tăng sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của du lịch Quảng Ninh.

    Đến tháng 6/2020, trên toàn tỉnh đã có 71 doanh nghiệp lữ hành, trên 2036 cơ sở lưu trú, trên 1176 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề. Công tác đầu tư phát triển sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực, theo định hướng tập trung, đồng bộ đã góp phần hình thành rõ nét các vùng động lực phát triển của du lịch Quảng Ninh.

    60 năm qua, đóng góp của ngành Du lịch vào kinh tế của tỉnh liên tục tăng. Giai đoạn 2022-2018, đóng góp trực tiếp của ngành vào GRDP lần lượt đạt 1,5 nghìn tỷ đồng; 2,1 nghìn tỷ đồng và 2,7 nghìn tỷ đồng. Năm 2022, con số này là trên 3,5 nghìn tỷ đồng. Du lịch góp phần tạo ra sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng của khối ngành dịch vụ từ 6,5% năm 2022 lên 10,7% năm 2022, đồng thời đóng góp chung vào cơ cấu tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ, thuế sản phẩm của tỉnh từ 43,7% năm 2022 lên 44,9% năm 2022.

    Những thành tựu trên có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh với các chủ trương, chính sách, định hướng và giải pháp chiến lược phù hợp với tình hình và xu thế phát triển của thời đại. Đây cũng là kết quả của cả chặng đường dài phát triển với sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành cùng sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành; sự năng động sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh.

    Trong giai đoạn tới, ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ tập trung các nguồn lực thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp mang tính đột phá nhằm duy trì nhịp độ tăng trưởng, hoàn thành tốt các mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra, trong đó trọng tâm là triển khai Nghị quyết 02-NQ/TU và Nghị quyết 07-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển.

    Các cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của du lịch Quảng Ninh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

    Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng thưởng và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 25 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của du lịch Quảng Ninh.

    Đào Linh

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trường Đh Nguyễn Tất Thành
  • Tiết Lộ Những Dự Đoán Về Tương Lai Ngành Du Lịch
  • Những Món Hàng Nên Mua Khi Du Lịch Hàn Quốc
  • ✅ Thắc Mắc Nên Đi Du Lịch Singapore Hay Malaysia
  • Vé Máy Bay Từ Hong Kong Đi Singapore Giá Rẻ Nhất
  • Làng Nghề Truyền Thống Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Lăng Tẩm Huế Đẹp Nhất Nên Ghé Thăm Khi Du Lịch Huế
  • Sản Phẩm Du Lịch Làng Quê Chưa Tạo Sức Hấp Dẫn Du Khách
  • Du Lịch Lạng Sơn 1 Ngày
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Lạng Sơn 1 Ngày
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Lạng Sơn 2 Ngày 1 Đêm
  • Thực trạng phát triển du lịch làng nghề tại Việt Nam

    Hiện cả nước có khoảng 3.000 làng nghề; trong đó có 400 làng nghề truyền thống, nhiều sản phẩm nghề có lịch sử phát triển hàng trăm, hàng nghìn năm. Tiềm năng là vậy nhưng ít khách đến làng nghề dù có khá nhiều chương trình tuor giới thiệuTại các làng nghề này chưa có những điều kiện để trình diễn, dịch vụ phục vụ khách tham quan nghèo nàn. Sự tham gia của cộng đồng và phát triển du lịch chưa cao, bởi họ chưa nhận thức được giá trị của du lịch đem lại. Bên cạnh đó, một số làng nghề hướng phát triển du lịch nhưng hạ tầng giao thông và môi trường còn nhiều bất cập.

    Nhiều về số lượng, phong phú về loại hình sản xuất, nhưng hàng nghìn “mỏ tài nguyên du lịch” làng nghề không tạo ra được một sản phẩm đồ lưu niệm đặc trưng của Du lịch Việt Nam. Ngay cả các làng nghề được coi là biết làm du lịch, mẫu mã, chủng loại sản phẩm cũng quá đơn điệu và không phù hợp với nhu cầu của thị trường. Người thợ mới chỉ để ý đến kỹ thuật, sản xuất theo ý thích bản thân hoặc rập khuôn theo truyền thống mà chưa có sự sáng tạo và tìm hiểu thị hiếu của khách du lịch.

    Giải pháp lâu dài

    Một là, rà soát và điều chỉnh quy hoạch phát triển làng nghề, gắn quy hoạch làng nghề với những điểm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái để đa dạng hóa lịch trình, tạo ra những tour hấp dẫn và có sức cạng tranh cao.

    Hoàn thiện kết cấu hạ tầng và bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan làng nghề đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. Mỗi làng nghề nên lựa chọn những gia đình còn giữ được nghề truyền thống, có mặt bằng rộng để giới thiệu cho khách du lịch tham quan hoặc tham gia vào một số công đoạn của quá trình sản xuất. Tùy điều kiện cụ thể, mỗi làng nghề có thể thành lập phòng giới thiệu sản phẩm chung ở từng hộ gia đình để tạo hệ thống dịch vụ, bán sản phẩm, đồ lưu niệm cho du khách, giúp tăng thu nhập cho nhân dân trong vùng. Ngoài ra, ở từng làng nghề cần có quy hoạch chi tiết các khu vực bãi đỗ xe, khu ăn uống, vệ sinh công cộng… để tạo nên các chương trình du lịch trọn gói và các dịch vụ liên hoàn.

    Hai là, hoàn thiện sản phẩm du lịch theo hướng bảo tồn và phát triển sản phẩm các làng nghề, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách đến tham quan. Tăng cường đầu tư máy móc thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải tiến mẫu mã sản phẩm tạo ra hàng hóa phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

    Mặt khác, cần duy trì các sản phẩm truyền thống mang đặc thù của từng làng nghề. Thực tế hiện nay, nhiều du khách muốn đến tận làng nghề để tham quan, tìm hiểu xem cách thức của người xưa sản xuất làm ra sản phẩm như thế nào và hơn thế nữa họ muốn được trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất ấy, thậm chí đó là một sản phẩm theo ý tưởng, mẫu thiết kế riêng cho du khách.

    Đẩy mạnh sự hợp tác du lịch giữa các địa phương trong nước để đa dạng hóa lịch trình điểm đến của tour. Một điểm quan trọng khi đến các làng nghề, khách tham quan thường có thói quen mua các đồ của địa phương làm kỷ niệm, chính điều đó đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút khách du lịch cho các làng nghề.

    Bốn là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển du lịch làng nghề. Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nghệ nhân sản xuất giỏi các mặt hàng thủ công mỹ nghệ ở các làng nghề truyền thống. Hằng năm, các địa phương nên tổ chức lễ hội làng nghề để tôn vinh các nghệ nhân, đồng thời tăng tính hấp dẫn và thu hút sự chú ý của khách du lịch.

    Có kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên du lịch từ những nghệ nhân, thợ giỏi ở các làng nghề. Nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương về lợi ích của du lịch làng nghề để họ tham gia tích cực vào các hoạt động đón tiếp du khách, cũng như ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống của sản phẩm làng nghề và văn hóa đặc sắc địa phương, tạo môi trường văn minh, lịch sự, hấp dẫn du khách đến tham quan làng nghề.

    Chính quyền địa phương cần có chính sách hỗ trợ công tác khôi phục lại các làng nghề truyền thống. Trong khi khai thác du lịch làng nghề, các doanh nghiệp du lịch đưa khách đến tham quan cần thực hiện phân chia lợi nhuận thu được qua các hình thức đóng góp xây dựng đối với cộng đồng làng nghề và trả lương cho những nghệ nhân, thợ thủ công và thuyết minh viên ở các cơ sở để họ yên tâm với nghề.

    Du lịch làng nghề sẽ thực sự hấp dẫn, có hiệu quả khi các cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành du lịch quan tâm tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách đúng đắn, thiết thực và mang tính chiến lược lâu dài. Bên cạnh đó là chú trọng công tác quảng bá, thu hút khách, nâng cao chất lượng sản phẩm và đội ngũ những người làm công tác du lịch làng nghề.

    Lê Thị Thanh Yến (Nguồn: Tạp chí Du lịch)

    --- Bài cũ hơn ---

  • 6 Làng Nghề Truyền Thống Nổi Tiếng Bậc Nhất Xứ Huế
  • Phát Triển Du Lịch Làng Nghề Ở Tt
  • Những Làng Nghề Truyền Thống Làm Nên Dáng Hình Hội An
  • Phát Triển Du Lịch Làng Nghề
  • Làng Nghề Du Lịch Là Gì? Vai Trò Và Đặc Điểm
  • Tổng Cục Du Lịch Tổ Chức Kỷ Niệm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam 9/7

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Ngành Du Lịch
  • Ngành Du Lịch Tiếng Anh Là Gì? Triển Vọng Nghề Du Lịch Việt Nam
  • 4 Điều Cần Biết Về Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch
  • Muốn Trở Thành Hướng Dẫn Viên Du Lịch Học Trường Nào?
  • Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch Quốc Tế
  • Cách đây 54 năm, ngày 9/7/1960, ngành Du lịch được thành lập theo Nghị định số 26/CP của Hội đồng Chính phủ, đánh dấu sự khởi đầu của một ngành kinh tế được định hướng phát triển trên cơ sở khai thác, phát huy các giá trị tài nguyên của đất nước. Trải qua 54 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của một ngành kinh tế đóng góp có hiệu quả cho công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước.

    Năm 1990 là thời điểm khởi đầu của thời kỳ đổi mới, ngành Du lịch mới đón tiếp và phục vụ được 250 nghìn lượt khách quốc tế thì đến năm 2013, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trên 30 lần, đạt 7,57 triệu lượt khách. Trong thời gian đó, lượng khách du lịch nội địa cũng tăng trưởng mạnh mẽ, từ 1 triệu lượt khách năm 1990 đến 35 triệu lượt khách năm 2013. Sự tăng trưởng không ngừng về lượng khách đã thúc đẩy nhanh chóng hiệu quả kinh tế đóng góp cho công cuộc phát triển đất nước. Tổng thu từ khách du lịch năm 2013 đạt 200 nghìn tỷ đồng (tương đương 9,7 tỷ USD), chiếm khoảng 6% GDP. Sự lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp du lịch lữ hành, khách sạn, vận chuyển và nhiều khu du lịch, tổ hợp dịch vụ đã hình thành và khẳng định quy mô, năng lực cung cấp dịch vụ của ngành Du lịch trong những bước phát triển vượt bậc, thu hẹp khoảng cách với khu vực và quốc tế. Hiện nay, cả nước có 1.383 doanh nghiệp lữ hành quốc tế được cấp phép và hàng chục nghìn doanh nghiệp lữ hành nội địa. Về cơ sở lưu trú du lịch, hiện có 15.998 cơ sở lưu trú du lịch với trên 331.538 buồng. Lực lượng lao động ngành Du lịch cũng không ngừng lớn mạnh, đến nay đã có trên 570.000 lao động trực tiếp trong tổng số 1,8 triệu lao động du lịch.

    Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, ngành Du lịch cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là trước sự tác động của tình hình căng thẳng trên biển Đông do Trung Quốc gây nên. Nhằm duy trì và thúc đẩy sự tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế cũng như khách nội địa, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã triển khai một số giải pháp, trong đó chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

    Cũng nhân dịp này, Dự án EU đã trao Bộ tài liệu hướng dẫn về vận hành Trung tâm Thông tin Du lịch cho TCDL.

    Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 23,4 triệu lượt khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2013. Dự kiến, lượng khách nội địa sẽ tiếp tục tăng cao trong mùa cao điểm du lịch hè 2014.

    PV

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam: Du Lịch
  • Tp.hcm Tổ Chức Ngày Hội Du Lịch 2022 Trong 4 Ngày
  • Ngày Hội Thành Phố Hồ Chí Minh 2022 Với Nhiều Hoạt Động Hấp Dẫn
  • Ngày Hội Du Lịch Đồng Tháp
  • Học Văn Hoá Du Lịch Và Hướng Dẫn Du Lịch
  • Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam: Tuyên Dương Nhiều Nhiều Tập Thể, Cá Nhân

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngành Du Lịch Làm Những Công Việc Gì? Có 7 Nghề Đang Cực Thịnh Hành
  • Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam Thiếu Và Năng Lực Nghề Kém
  • Review Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch
  • Giới Thiệu Về Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch, Có Nên Học Không
  • Tạo Đàm Về Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch Quốc Tế, Nội Địa Hiện Nay
  • (BDO) Ngày 9-7, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành du lịch Việt Nam (9.7.1960 – 9.7.2020). Đến dự có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

    Lãnh đạo HĐND tỉnh, Sở VH-TT&DL trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều đóng góp cho ngành tỉnh nhà giai đoạn 2022-2020

    Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của ngành du lịch Việt Nam cũng như của ngành du lịch tỉnh Bình Dương. Trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh nhà đã và đang nỗ lực để củng cố và phát triển. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, ngành du lịch tỉnh nhà đã đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu rộng rãi hình ảnh du lịch Bình Dương đến người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước.

    Toàn tỉnh hiện có 27 đơn vị lữ hành, 743 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 12.700 phòng; hệ thống nhà hàng, cơ sở ăn uống ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu ăn uống của người dân và du khách. Chỉ tính riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đón trên 5,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ ngành du lịch đạt 1.440 tỷ đồng. Những năm gần đây, du lịch được tỉnh xác định và tập trung phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để thực hiện định hướng này, ngành du lịch tỉnh nhà đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác phát triển, đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các đề án, quy hoạch, kế hoạch về phát triển du lịch.

    Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Kim Oanh đã ghi nhận những kết quả mà ngành du lịch của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Bà mong rằng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành VH-TT&DL tiếp tục phát huy truyền thống, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần xây dựng ngành du lịch tỉnh nhà ngày càng phát triển và bền vững.

    Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 21 tập thể và 7 cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành du lịch tỉnh nhà giai đoạn 2022-2020.

    Tin, ảnh: Hồng Thuận

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỷ Niệm 54 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Kỷ Niệm 57 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Thư Chúc Mừng Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam Của Bộ Trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch
  • Khai Mạc Ngày Hội Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh 2022
  • Ngày Hội Kích Cầu Du Lịch Tp Hồ Chí Minh Và Đbscl
  • Truyền Thông Anh Nói Về Ngành Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Cơ Quan Của Tổng Cục Du Lịch
  • Tour Du Lịch Camping Là Gì? Các Điểm Thích Hợp Cắm Trại Tại Đà Nẵng
  • / Khoa Học Tự Nhiên / Địa Lý
  • Tổng Quan Ngành Du Lịch Việt Nam – Tiềm Năng Phát Triển Nhks
  • Văn Hóa Du Lịch Việt Nam – Đa Dạng Màu Sắc Văn Hóa
  • (Chinhphu.vn) – Trang chúng tôi của Anh mới đây đăng bài cho rằng Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 nhờ chiến lược ứng phó với dịch bệnh một cách chuyên nghiệp. 

    Theo báo trên, có một số lý do khiến Việt Nam sẽ trở thành điểm du lịch được lựa chọn nhiều nhất sau đại dịch. Đó là Việt Nam đã hành động nhanh chóng và dứt khoát trong ứng phó với dịch COVID-19. Ngay khi hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn đang điều tra về sự xuất hiện của loại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các biện pháp quyết đoán để bảo vệ người dân như đóng cửa biên giới, thực hiện giãn cách xã hội, đóng cửa trường học, nhà hàng và quán bar.  Người dân được yêu cầu chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Với những biện pháp trên, Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát dịch COVID-19 tốt nhất. Do đó, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhanh hơn so với các nước khác.

    Thành tích phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã nhận được sự khen ngợi của quốc tế và Việt Nam trở thành điểm đến nổi tiếng về sự an toàn và đáng tin cậy về sức khỏe. Tiêu chí này, chứ không phải là các điểm thu hút khách du lịch trong nước hoặc lòng hiếu khách, sẽ là yếu tố quyết định việc thu hút du khách quốc tế khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn. Cuối cùng, theo trang chúng tôi Việt Nam có một hệ thống thị thực kỹ thuật số hiện đại, cho phép khách du lịch xin thị thực trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng.

    Như đã đưa tin, năm 2022, bất chấp những tê liệt trong hoạt động vì “bão COVID-19”, du lịch Việt Nam vẫn ghi dấu bằng loạt giải thưởng quốc tế uy tín và có mặt thường xuyên trên các tạp chí lữ hành uy tín của thế giới.

    Tháng 11, vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký” tại cuộc bình chọn của Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA), du lịch Việt Nam đã giành được nhiều bình chọn ở nhiều hạng mục của giải thưởng được ví như giải Oscar của ngành du lịch thế giới, Việt Nam được trao tặng giải thưởng Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này.

    Ở khu vực châu Á, Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Văn hóa, Điểm đến Di sản và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á, cùng với danh hiệu Điểm đến Golf tốt nhất châu Á.

    Trong tháng 12/2020, tạp chí du lịch nổi tiếng của Australia Lonely Planet đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến có ẩm thực tốt nhất cho chuyến du lịch cá nhân năm 2022 với nhận định: “Nếu chỉ có một quốc gia ẩm thực Đông-Nam Á được coi là “tốt nhất trong những nước tốt nhất” thì đó là Việt Nam”. Trong khi đó, tạp chí Travel+Leisure của Mỹ đã xếp Việt Nam đứng thứ 16 trong danh sách 20 điểm đến dành cho du lịch cá nhân trong năm 2022. Với điểm bình chọn 92,12 điểm, bạn đọc của tạp chí du lịch uy tín của Mỹ Condé Nast Traveler (CNTraveler) đã bình chọn Việt Nam đứng ở vị trí thứ 9 trong 20 quốc gia là điểm đến yêu thích năm 2022. CNTraveler cũng lựa chọn Việt Nam đứng ở vị trí thứ 13 trong xếp hạng 21 điểm đến tốt nhất cho năm 2022 dựa trên đánh giá kiểm soát tốt đại dịch COVID-19.

    Bên cạnh đó, nhiều điểm đến của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ, Hang Sơn Đoòng, Ninh Bình, Sa Pa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Phú Quốc… luôn là những cái tên quen thuộc trong các bảng xếp hạng gợi ý điểm đến của các tạp chí và trang đánh giá du lịch của thế giới.

    An Bình

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bill Balo Du Lịch Hàn Quốc. Xbags.vn
  • Balo Du Lịch Hải Phòng. May Balo – Balo Du Lịch Giá Rẻ Nhất Chỉ 65K
  • Ba Lô Học Sinh Hải Phòng Đẹp – Ba Lô Du Lịch Theo Yêu Cầu Giá Rẻ Nhất
  • Mẫu Áo Thun Đồng Phục Du Lịch Cho Các Nhóm Đi Biển, Đi Chơi Tuyệt Cú Mèo
  • Mẫu Áo Thun Đi Biển Đẹp Giá Rẻ
  • Cần Làm Mới Những Điểm Đến Du Lịch Truyền Thống Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Việt Nam 2022
  • Hà Nội Tung Sản Phẩm Du Lịch “không Gian Áo Dài Việt”
  • Văn Hóa Miền Tây Và Những Điều Đặc Biệt Không Phải Ai Cũng Biết
  • Văn Hóa Con Người Miền Tây Có Gì Nổi Bật?
  • Khám Phá Nét Văn Hóa Đặc Sắc Miền Tây
  • Ở bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến đòi hỏi phải “làm mới” những điểm đến du lịch truyền thống của Việt Nam bằng việc đa dạng hóa loại hình du lịch thông qua nghiên cứu trường hợp tại Sa Pa – Lào Cai và Hạ Long – Quảng Ninh.

    Có thể nói, Sa Pa – Lào Cai và Hạ Long – Quảng Ninh điển hình cho hai điểm đến du lịch nổi tiếng phía Bắc Việt Nam, bởi địa thế, cảnh quan, tài nguyên nhiên nhiên ngoạn mục, tài nguyên nhân văn đa sắc, khí hậu đặc biệt và dễ chịu, con người hiền hòa và mến khách, những dấu ấn văn hóa lịch sử lâu đời… Đến nay, hàng triệu lượt du khách đã đ��n Hạ Long, nơi hai lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới và loại hình du lịch phổ biến nhất vẫn là thăm Vịnh bằng tàu, thuyền. Cuối những năm 90, những tuyến cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định đã hình thành. Du khách có thể lựa chọn các chuyến thăm Vịnh từ 4 – 7,8 tiếng qua những điểm cơ bản như các động Thiên Cung, Đầu Gỗ, Gà Chọi, Đỉnh Hương, Sửng Sốt, Ti Tốp… Ngoài ra, các dịch vụ khác cả trên bờ và dưới nước đều không có gì nổi bật.

    Là một huyện vùng cao phía Bắc tỉnh Lào Cai, nằm phía sườn Đông dãy Hoàng Liên Sơn, Sa Pa với độ cao tuyệt đối 1500m được người Pháp phát hiện từ đầu thế kỷ trước và cho xây dựng khu nghỉ mát khá sầm uất. Qua nhiều biến cố lịch sử, bị tàn phá, Sa Pa gần như bị lãng quên cho đến đầu những năm 90 được xây dựng trở lại và đang nỗ lực tìm lại hình ảnh thơ mộng của “xứ mận xứ đào” với bốn mùa khí hậu luân chuyển trong một ngày. Loại hình du lịch chủ yếu ở đây vẫn là nghỉ dưỡng và thăm thú đời sống dân tộc vùng cao thiểu số Việt Nam. Đặc biệt, đối với khách nội địa, các tour du lịch dường như chỉ gói gọn ở các dịch vụ chính và thăm quan một vài điểm quen thuộc như Thác Bạc, Cầu Mây, chợ, nhà thờ, khu du lịch Hàm Rồng… thêm chút cảm nhận bản dân tộc Cát Cát cách Sa Pa vài chục phút đi bộ. Nói chung hoạt động du lịch ở đây đã đáp ứng được nhu cầu của một số đông du khách đến Sa Pa. Nhưng chính sự thụ động trong việc tổ chức của các cơ sở du lịch và sự thụ động trong khuynh hướng du lịch thụ hưởng của du khách mà chủ yếu là du khách nội địa đã làm cho hình ảnh du lịch Sa Pa thiếu đi sức hấp dẫn một cách không đáng có.

    Trong những năm đầu thế kỷ 21 này, với sự năng động ban đầu, vịnh Hạ Long và Sa Pa đã chuyển mình một bước, xóa đi cái cảm giác đơn điệu của những tour du lịch với lộ trình quen thuộc, dịch vụ thiếu đa dạng, cung cách và thái độ phục vụ thiếu đổi mới, sáng tạo. Đây là một tín hiệu mừng, và sẽ là bài học cho những điểm du lịch truyền thống khác của Việt Nam đang bị “cũ hóa” trong con mắt du khách, đặc biệt là du khách quốc tế vốn có nhu cầu rất cao.

    Đa dạng hóa loại hình du lịch

    Đưa vào khai thác những loại hình du lịch ở trình độ cao, khai thác những mặt còn ẩn giấu của tài nguyên, đảm bảo tính sinh thái – bền vững, không tương khắc với cộng đồng – là cách mà nhà quản lý và đặc biệt là những nhà kinh doanh du lịch ở Hạ Long và Sa Pa đã làm và đang mang đến hình ảnh mới cho du lịch của hai điểm đến này, cũng là mang đến cho du khách sự háo hức khám phá một hình ảnh mới của Việt Nam.

    Kayaking tour (đối với vịnh Hạ Long) và trekking tour (đối với Sa Pa) chính là hai loại hình du lịch có thể coi là điểm nhấn hiện tại, cũng là mấu chốt của biện pháp làm “mới hóa” hai điểm đến truyền thống này.

    1. Hạ Long với kayaking tours

    Kayaking tour là một loại hình du lịch thể thao – mạo hiểm có sử dụng phương tiện là thuyền kayak để di chuyển, khám phá những vùng nước hẹp, sông, suối, vịnh và trên biển. Kayaking tour đòi hỏi du khách phải dùng tay chèo thuyền để tự thẩm nhận, khám phá thiên nhiên điểm đến. Rõ ràng, điểm đến của du lịch kayaking phải mới lạ, ít bị tác động và tiếp cận của con người. Vịnh Hạ Long với hàng ngàn đảo đá, hang động, với rất nhiều trong số đó còn chưa được con người đặt tên, chắc chắn sẽ hứa hẹn với du khách những khám phá cá nhân đáng giá.

    Một đặc điểm của kayaking tour là chứa đựng những yếu tố mạo hiểm. Du khách được tham gia vào các hoạt động bằng chính sức lực của mình, họ trở thành những vận động viên không chuyên. Và việc xử lý những tình huống mạo hiểm, với những kỹ năng sống vốn có và được cung cấp, với những phương tiện an toàn được đảm bảo tới mức tối đa, sẽ trở thành một kỷ niệm khó quên của du khách. Đó là giá trị của chuyến du lịch mà du khách muốn được trải nghiệm và thu nhận.

    Vào năm 1996 – 1998, kayaking tour chính thức xuất hiện ở Hạ Long đáp ứng nhu cầu một bộ phận du khách chuyên biệt. Đến nay, kayaking tour đã được khai thác thường xuyên bởi nhiều hãng lữ hành tên tuổi, tiêu biểu nhất là Buffalo và Handspan. Du khách có thể mua kayaking tour từ 2 ngày đến 7 ngày được thiết kế khá đa dạng có tính đến nhu cầu riêng của du khách khám phá vịnh Hạ Long.

    Như vậy, sự xuất hiện của kayaking tour càng làm nổi bật hơn vẻ đẹp độc đáo, đặc sắc của vịnh Hạ Long với những vũng nước kín, những hang tối, các bãi tắm hoang sơ được du khách tự khám phá, những nơi mà trước đây với thuyền to du khách không thể tiếp cận được. Càng khám phá vịnh Hạ Long, du khách càng bị thuyết phục bởi những vẻ đẹp tiềm ẩn cần phải được tiếp tục khám phá trong những lần tới Việt Nam tiếp theo.

    2. Sa Pa với trekking tour

    Trong lịch sử phát triển các loại hình du lịch, trekking tour là một loại hình tương đối mới, khởi phát từ châu Âu vào khoảng những thập kỷ đầu của thế kỷ 20 và mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng những năm 90 (thế kỷ 20). Trên phạm vi thế giới nói chung và Việt Nam, trekking tour lại có được sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng trở thành một trong những loại hình du lịch có sức hấp dẫn nhất hiện nay.

    Trekking tour là loại hình du lịch đi bộ mạo hiểm.

    Do vậy, tour này mang tính thách thức bởi độ dài và những tình huống mạo hiểm, đòi hỏi sự nỗ lực cao về sức khỏe, tinh thần và vật chất của người thực hiện. Chính yếu tố mạo hiểm lại là sự lựa chọn của du khách ưa thích du lịch chủ động, và nét độc đáo của trekking tour là ở đó.

    Trekking tour là loại hình đặc biệt thích hợp với các Vườn quốc gia, các Khu bảo tồn thiên nhiên. Đây là những nơi hay vùng sinh thái đòi hỏi vấn đề bảo tồn được đặt lên hàng đầu, nên chỉ phát triển hệ thống đường mòn, các điểm dừng chân, cắm trại mà không xây dựng đường giao thông, cơ sở lưu trú trong các phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái.

    Du lịch Sa Pa vài năm gần đây đạt tốc độ phát triển khá cao, số lượng khách nội địa và khách quốc tế đến Sa Pa ngày càng gia tăng. Khách quốc tế đến Sa pa chủ yếu theo loại hình trekking tour đến các bản làng để tìm hiểu văn hóa các dân tộc thiểu số và khám phá thiên nhiên trong Vườn quốc gia Hoàng Liên. Điều tra cho thấy tỷ lệ khách nội địa đến Sa Pa với động cơ tham gia trekking tour là rất ít (3%), chủ yếu là đến Sa Pa với lý do: khí hậu và nghỉ ngơi (96%), cảnh quan (82%), thăm bản làng các dân tộc thiểu số (57%). Ngược lại, du khách quốc tế đến Sa Pa tham gia trekking tour là rất cao (41%). Số khách còn lại đến Sa Pa với các lý do khác: cảnh quan (92%), thăm bản làng các dân tộc thiểu số (84%), nghỉ ngơi (9%). Nắm bắt được xu thế chuyển dần từ du lịch thụ động sang chủ động, Sa Pa rõ ràng đang tự “làm mới” mình.

    Hiện nay, Sa Pa đang khai thác khoảng 10 tuyến trekking tour khác nhau với sức hấp dẫn riêng, có tới 6 tuyến được khai thác trong Vườn quốc gia Hoàng Liên. Các tuyến này được khai thác trên cơ sở điểm đến là các làng bản và có đi qua một số hệ sinh thái của Vườn quốc gia. Trong đó có một tuyến có sức hấp dẫn đặc biệt, chinh phục đỉnh Fansipan, cao 3143m – nóc nhà của Đông Dương, là không đi qua làng bản nào ngoại trừ điểm xuất phát. Toàn bộ chuyến đi sẽ phải xuyên rừng, vượt dốc. Du khách sẽ tận mắt chứng kiến sự đa dạng và phong phú của hệ thực vật cùng với các kiểu thảm thực vật thay đổi theo đai cao, tính đa dạng của sinh thái, cảnh quan. Dân cư địa phương có thể tham gia du lịch rất hữu hiệu vào trekking tour và có lợi cho chính họ như làm nhân viên khuân vác, nấu ăn, dẫn đường, tổ chức ngủ bản (homestay), bán đồ thủ công cho du khách…

    Một số kết luận ban đầu

    – Hiện nay, sự chuyển hóa các khuynh hướng nhu cầu du lịch rất đa dạng và nhanh chóng. Đặc biệt là xu hướng chuyển hóa từ du lịch thụ hưởng sang du lịch chủ động với tính tích cực vận động, tính trách nhiệm đối với môi trường và nhu cầu được trải nghiệm của du khách. Nắm bắt để cung ứng và tiếp cận phù hợp là một yêu cầu rất quan trọng đối với chính quyền địa phương và những nhà đầu tư, kinh doanh tại điểm đến.

    – Những điểm đến truyền thống đã được khẳng định là “vốn” quan trọng cho sự phát triển du lịch của mỗi quốc gia, giúp định hình hình ảnh du lịch của quốc gia đó. Tuy nhiên, sẽ chỉ duy trì một hình ảnh duy nhất nếu các điểm đến truyền thống đó không được “làm mới” trong khi còn khả năng chưa khai thác hết.

    – Tính đa dạng (persity) của văn hóa và thiên nhiên Việt Nam đã và đang được thế giới công nhận. Tuy nhiên, nếu đã đến Việt Nam một lần, du khách thường cảm nhận sự thiếu đa dạng trong các loại hình du lịch. Điều này làm giảm giá trị của tài nguyên.

    – Mỗi khi tiếp cận các công cụ truyền thông để có thông tin về Việt Nam thì dù đã qua nhiều năm, Việt Nam vẫn chỉ có một hình ảnh du lịch như thế. Họ gần như buộc phải chuyển sang sự lựa chọn điểm đến khác.

    – Từ thực tế của vịnh Hạ Long và Sa Pa, cần học tập để áp dụng cho các điểm đến truyền thống khác có điều kiện, tuy nhiên cũng cần tổng kết hiện trạng tại hai điểm đến này để rút kinh nghiệm khắc phục những yếu kém tồn tại.

    – Hướng vào chiều sâu, phát triển hoạt động kinh doanh, phục vụ tổ chức tour du lịch có tính chuyên nghiệp, quan tâm đến các mục tiêu bền vững, các đối tượng cần được hưởng lợi, chọn lựa và tập trung vào những thị trường mục tiêu sẽ là hướng đi quan trọng của các nhà kinh doanh du lịch tại những nơi này, hơn là hướng vào số lượng khách, ở mọi đối tượng như cách làm du lịch ồ ạt những năm trước đây.

    Bài viết hy vọng nêu thêm một cái nhìn về hiện trạng và tính cấp bách của việc xây dựng hình ảnh du lịch luôn mới của một điểm đến – một công việc quan trọng của xúc tiến Du lịch Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 21.

    TRỊNH LÊ ANH

    --- Bài cũ hơn ---

  • 30 Điểm Đến Du Lịch Xinh Đẹp Nhất Việt Nam
  • 10 Địa Điểm Du Lịch Việt Nam Bạn Phải Thử Đến Một Lần
  • ‘việt Nam Trong Trái Tim Tôi Và Những Nụ Cười’
  • Kinh Nghiệm Đạp Xe Xuyên Việt Và Những Khó Khăn Gặp Phải Trên Đường ” Fansypan Việt Nam
  • Trải Nghiệm Du Lịch Xuyên Việt Bằng Thuê Ô Tô Tự Lái
  • Khám Phá 8 Làng Nghề Truyền Thống Ở Quảng Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Khám Phá 7 Làng Nghề Nổi Tiếng Tại Quảng Nam
  • Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Làng Nghề
  • Tour Du Lịch Lễ Hội Lạng Sơn 1 Ngày
  • Tour Du Lịch Lạng Sơn 3 Ngày 2 Đêm
  • Lạng Sơn – Nam Ninh 3 Ngày 2 Đêm
  • 1. Làng trống Lâm Yên

    Lâm Yên nay là ấp Nam xã Ðại Minh, huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam.Nghề làm trống ở Lâm Yên là nghề phụ nhưng rất được ưa chuộng, hàng năm nơi đây có từ 1500 đến 2000 sản phẩm bán ra thị trường.Nghề làm trống đòi hỏi ở người thợ tính cần cù nhẫn nại, chịu khó và khéo tay khi bắt đầu đến khi hoàn thành sản phẩm.

    Mỗi chiếc trống làm ra đều có quy cách và kích cỡ nhất định theo từng loại: trống chầu, trống chiên, trống chùa…Hàng năm không phải mùa nào nghề trống ở Lâm Yên cũng đắt khách mà phải chờ vào tháng 3 (thanh minh) và tháng 8 âm lịch. Hai tháng này có nhiều lễ cúng tế có nhiều người đến đặt trống thì người thợ Lâm Yên mới có điều kiện và thời gian để làm trống.

    2. Làng hoa trái Đại Bường

    Làng hoa trái Đại Bường thuộc xã Quế Trung, huyện Quế Sơn. Làng nằm về hữu ngạn sông Thu Bồn, cách Hội An khoảng 20km. Đây là một ngôi làng trù phú, cung cấp trái cây cho cả Đà Nẵng và Hội An.

    Với nhiều loại trái cây khá phong phú và đa dạng, đến với Đại Bường du khách không chỉ được thưởng thức nhiều loại hoa quả lạ mà làng còn hiện lên nét văn hóa của làng quê Việt Nam xưa. Làng hoa trái Đại Bường ai đến đây cũng phải sững sờ trước những loại cây ăn quả từ nơi khác đều có ở Đại Bường. Mặc tình ai muốn gọi gì cũng được, có điều chắc chắn chính sự đa dạng, phong phú, đầy đủ của cây trái đã làm cho làng Đại Bường như một cõi lạ giữa miền Trung,

    3. Làng mộc Kim Bồng

    Làng mộc Kim Bồng thuộc phường Cẩm Kim , thị xã Hội An, Quảng Nam, từ lâu làng đã nổi tiếng bởi nghề trạm chổ, điêu khắc gỗ, Nghệ nhân làng mộc Kim Bồng từng tự hào với việc cha ông họ đã được vua chúa nhà Nguyễn mời ra kinh đô xây dựng và tôn tạo các công trình thành quách, lăng tẩm.

    Với bàn tay khéo léo và nghệ thuật tài hoa của mình, thợ mộc làng Kim Bồng đã góp phần tạo nên một phố cổ Hội An cổ kính đầy quyến rũ như ngày nay.Không chỉ bó hẹp trong phạm vi Quảng Nam, các chế tác của Kim Bồng vươn xa ra phạm vi cả nước. Đặc biệt, đã có rất nhiều thợ đã được triều đình Huế mời về thực hiện các cung điện, đình chùa.

    4. Làng đúc đồng Phước Kiều

    Làng đúc đồng Phước Kiều thuộc xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, Quảng Nam là một trong số những làng nghề truyền thống nổi tiếng trong số những làng nghề truyền thống của đất Quảng. Danh tiếng của làng không bó hẹp trong địa phận của Quảng Nam – Đà Nẵng mà vươn ra xa khắp các tỉnh thành trong cả nước.

    Nnghệ nhân Phước Kiều có đôi tay tài hoa và đôi tai nhạy bén biết “nghe, cảm” từng loại âm thanh để tạo ra nhiều nhạc cụ có âm riêng biệt, rất đặc thù và sắc nét. Một trong những bí quyết đó là kỹ thuật pha trộn các kim loại khác trong lúc nấu đồng ở những mức nhiệt độ mà chỉ có những người trong nghề mới được truyền đạt. Đến làng đúc đồng Phước Kiều, ngoài việc lựa chọn, mua sắm các vật dụng, hàng lưu niệm với đa dạng mẫu mã, kích thước, du khách còn có cơ hội được trực tiếp tham quan các công đoạn sản xuất của nghề đúc đồng và được xem các nghệ nhân danh tiếng biểu diễn các loại nhạc cụ cồng, chiêng do chính mình khai sinh ra.

    Tham khảo 15 điểm du lịch hấp dẫn ở Quảng Nam

    5. Làng gốm Thanh Hà

    Làng gốm Thanh Hà thuộc phường Thanh Hà, Thị xã Hội An, Quảng Nam nằm ngay bên bờ sông Thu Bồn, cách phố cổ Hội An chừng 3 km về hướng Tây.

    Các sản phẩm gốm của Thanh Hà mang nhiều hình dáng, màu sắc, độ bền rất riêng biệt. Đến thăm làng, ngoài việc thỏa sức lựa chọn các sản phẩm lưu niệm bằng gốm, du khách còn được tận mắt chứng kiến những thao tác điêu luyện từ đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Qua bàn tay của những người thợ lành nghề, có kỹ thuật cao, những viên đất sét vô hồn bỗng chốc hóa thân thành những tác phẩm tuyệt vời. Quy trình làm gốm của Thanh Hà rất khắc khe.

    6. Làng dệt lụa Duy Trinh

    Làng dệt lụa Duy Trinh nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa, Duy Trinh nỗi tiếng với những mãnh lụa mềnh mịn, những đường chỉ thêu vô cùng khéo léo với nhiều màu sắc.

    Điều thú vị khi du khách đến đây sẽ được tận mắt chứng kiến các công đoạn thao tác tạo ra những dải lụa mềm mại nổi tiếng của các nghệ nhân, sự phong phú của nghề dệt và văn hóa Chăm vô cùng đặc sắc. Đến với làng lụa Duy Xuyên bạn sẽ được trải nghiệm và hòa mình vào không gian của một ngôi làng cổ, nơi những cô thôn nữ mặc áo bà ba đang tỉ mẩn ươm tơ, dệt lụa bên khung cửi cách đây hàng thế kỷ.

    7. Làng chiếu cói Thạch Bàn

    Từ thị trấn Nam Phước đi về hướng Đông khoảng 5km, du khách sẽ bắt gặp những bãi đay, cói xanh tốt nằm dọc hai bên bờ hữu ngạn con sông Thu Bồn. Đây là nguồn nguyện liệu chính của làng nghề dệt chiếu Bàn Thạch. Sợi đay đơn sơ những qua bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ Bàn Thạch đã trở thành những chiếc chiếu trắng, chiếu hoa, chiếu trổ.

    Thôn Đông Bình được xem là cái nôi của nghề chiếu cói Bàn Thạch vốn nổi tiếng xưa nay. Làng có 355 hộ dân thì cỡ khoảng 300 hộ làm chiếu, vì nghề này cần ít vốn, có thể làm vào những lúc rảnh rỗi. Để dệt một chiếc chiếu thường cần có hai người: một người giữ khổ và một người cầm thoi. Tùy theo hình dáng hoa văn mà người dệt sẽ điều khiển mặt cửi chạm nổi âm dương, mắc cửi đơn hay kép cho phù hợp. Bàn tay phải khéo léo điều khiển sợi đay lúc nâng lên, lúc chìm xuống, cải ba, cải hai… để cho ra các hình hoa văn thật ăn khớp nhau. Du khách đến đây được tận mắt xem người dân ở đây làm chiếu, hoặc cũng có thể tham gia làm chiếu, Ngoài ra du khách còn có thể mua những chiếc chiếu từ tay những người dân ở đây làm để về sử dụng hoặc làm quà.

    8. Làng rau Trà Quế

    Trà Quế là làng rau nằm cách Hội An 3km về phía Đông Bắc và được hình thành từ 300 năm về trước. Tại đây du khách quốc tế có thể dạo quanh bằng xe đạp giống như người Việt.

    Làng rau Trà Quế vốn nằm giữa con sông Đế võng và đầm rong Trà Quế nên đất đai ở đây rất màu mỡ, người nông dân lại vớt rong dưới đầm lên bón cho rau khiến cho rau ở đây có mùi vị thơm ngon hơn hẳn sao với các vùng khác, tạo nên thương hiệu riêng cho nó. Lá rau ở đây không to dày như các vùng khác, mà be bé xinh xinh, do đó nó còn một cái tên khác: rau con Trà Quế. Khi trộn lẫn các loại rau lại thì sẽ có đủ 5 vị: ngọt, chua, cay, đắng, chát.

    Bước đến làng rau Trà Quế, du khách sẽ cảm thấy thật thích thú khi trải ra trước mắt mình là một cánh đồng rau xanh non mơn mởn. Những thửa rau é, rau xà lách, rau thơm, quế…nằm san sát nhau tạo nên một sắc xanh hài hòa, tươi tắn. Bên cạnh đó, mùi rau thơm xộc vào mũi tạo cho ta một cảm giác thật thú vị, rất yên bình và dễ chịu.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • 7 Điểm Du Lịch Làng Nghề Của Thành Phố Hà Nội
  • Sản Phẩm Du Lịch Làng Nghề Truyền Thống
  • Tìm Hướng Phát Triển Cho Du Lịch Làng Nghề Việt Nam – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • 7 Làng Nghề Truyền Thống Hội An Giữ Nguyên Bản Sắc Việt
  • Vòng Quanh Hội An Ghé Thăm 5 Làng Nghề Truyền Thống
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100