Top 8 # Phát Triển Du Lịch Hội An Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Samthienha.com

Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Hội An

Với những tiềm năng phát triển du lịch Hội An sẵn có như những giá trị văn hóa, bề dày lịch sử, cùng với tiềm năng phát triển du lịch biển với nhiều bãi biển nổi tiếng và chính sách cởi mở chính là đòn bẩy mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Đôi nét về Hội An

Hội An là di sản văn hóa thế giới thuộc duyên hải miền Trung, hiền hòa và bình dị bên dòng sông Thu Bồn thơ mộng. Từ xa xưa, Hội An đã trở thành trung tâm hội tụ, giao lưu văn hóa và thương mại trên thế giới.

Hội An sở hữu diện tích tương đối nhỏ chỉ hơn 60 km2, nơi đây ghi dấu nhiều dấu tích lịch sử oai hùng thời kỳ kháng chiến và những triển vọng phát triển trong thời kỳ đổi mới. Hội An nổi tiếng với quần thể kiến trúc cổ kính có từ lâu đời của một đô thị thương cảng quốc tế lừng lẫy một thời, sở hữu hệ sinh thái rừng ngập mặn kiên cường vươn ra biển, hệ sông nước dày đặc, hải đảo Cù Lao Chàm xanh ngắt và thơ mộng in bóng những cánh Yến chao liệng trên bầu trời. Hội An được ví như một viên ngọc sáng của du lịch Việt Nam, đang từng ngày rũ bỏ những góc cạnh xù xí để phô ra những vẻ đẹp tinh khôi và tuyệt tác. Hội An đang dần vươn lên đầy mạnh mẽ của một sức sống trẻ những vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp cổ kính và lưu giữ những giá trị văn hóa từ ngàn đời. Với những sự phát triển hiện tại, Hội An đang là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách trong nước và quốc tế yêu thích một vùng đất hiền hòa với những bãi triển trong xanh với nếp sống bình dị đến lạ thường và những khung cảnh nên thơ.

Hội An không chỉ hấp dẫn bởi những nét văn hóa cổ kính còn nguyên giá trị, du khách còn được trải nghiệm kháp phá những làng nghề truyền thống, du ngoạn vẻ đẹp của mây núi đất trời, sông nước yên ả và dừng chân thư giãn tại những bài biển bình lặng… Ẩm thực cũng là nét độc đáo nơi đây, chắc chắn khách du lịch sẽ còn đọng mãi những kỷ niệm còn vương vấn về một vùng đất lịch sử vừa truyền thống vừa hiện đại. Với những gì Hội An sở hữu đây chắc chắn sẽ là những tiềm năng phát triển du lịch Hội An, khai mào cho những cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Tiềm năng phát triển du lịch Hội An – Cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Tiềm năng khai thác những giá trị văn hóa – lịch sử

Du lịch Hội An sở hữu nhiều giá trị văn hóa và lịch sử đáng trân trọng là tiềm năng phát triển du lịch Hội An. Phố cổ Hội An từng vang bóng một thời với hình ảnh là một cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất tại Việt Nam, hiếm có trên thế giới. Hội An bảo tồn và giữ nguyên những giá trị của những di tích kiến trúc chẳng hạn như phố xá, nhà cửa, hội quán….

Hội được tự hào là Di sản văn hóa của nhân loại, là liên tục góp mặt trong danh sách 10 thành phố du lịch được ưa thích nhất được bầu chọn bởi tạp chí uy tín hàng đầu Wanderlust. Hội An cũng lần lượt góp mặt vào danh sách 10 thành phố du lịch được bạn bè quốc tế yêu thích nhất, và lọt vào top 25 bãi biển đẹp nhất thế giới với đại diện bãi biển An Bàng.

Hội An đã định hướng một hướng đi mới, triển khai thành công một loại hình du lịch khi đưa các làng nghề truyền thống có từ xa xưa như làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng… vào phát triển du lịch tạo ra nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Tiềm năng phát triển du lịch Hội An về những giá trị văn hóa và bề dày lịch sử là những điểm cộng thu hút khách du lịch, mang lại những dấu ấn đậm nét về một Hội An truyền thống và hiện tại. Thông qua đó trở thành kênh đầu tư và khai thác bất động sản nghỉ dưỡng hiệu quả.

Du lịch Biển

Một trong những tiềm năng phát triển du lịch Hội An đó là sở hữu nhiều bãi biển đẹp hút hồn và lãng mạn. Nhắc đến một Hội An cổ kính, rêu phong, người ta thường nghĩ tới những con đường nhỏ bình bị và hiền hòa đến nao lòng. Phố cổ Hội An đã “hớp hồn” bao du khách trong nước và quốc tế khi du ngoạn đến vùng đất nên thơ này. Không chỉ thế, Hội An còn đốn tim du khách với những đường bờ biển thơ mộng, trữ tình, đẹp nên xao xuyến. Chính vì sở hữu nhiều bãi biển đẹp và nổi tiếng thu hút đông đảo khách du lịch, du lịch biển Hội An chính là đòn bẩy, là bệ phóng cho sự phát triển ngành du lịch tại Hội An.

Bãi biển Cửa Đại tọa lạc tại vị trí lý tưởng nằm cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 5 km, đây là điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đặt chân đến Hội An. Cửa Đại mang nét đẹp độc đáo ví như dáng xuân nhẹ nhàng và trìu mến của một cô thiếu nữ e ấp. Nơi đây sở hữu những bờ cát vàng trắng mịn vươn dài ra ôm trọn lấy những con sóng xanh dập dình. Chắc chắn du khách sẽ lưu luyến mãi không phải những khoảnh khắc kì diệu và tuyệt vời mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Cửa Đại.

Ngoài ra Hội An còn sở hữu 3 bãi biển cuốn hút khác, tiềm năng phát triển du lịch Hội An. Khách du lịch sẽ còn đọng lại mãi vẻ đẹp bình dị và hiền hòa, một thiên đường du lịch biển của bãi biển An Bàng, hay một vẻ đẹp hoang sơ hòa quyện giữa những đám mấy trắng trôi lững lờ trên bầu trời in bóng trên mặt hiển trong xanh của bãi biển Hà My, hay là một vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình của bãi biển Bình Minh.

Với 4 bãi biển nức tiếng như thế, đây chính là tiềm năng phát triển du lịch Hội An, thông qua đó thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và trên thế giới.

Tiềm năng về lượng khách du lịch

Theo kết quả thống kê du lịch Hội An, lượng khách du lịch đặt chân đến đây tăng trưởng nhanh. Trước đây, năm 1999, Hội An mới chỉ thu hút được 158.815 lượt khách du lịch trong đó óc 73.457 lượt khách quốc tế, con số này đã tăng trưởng mạnh mẽ đạt 648.774 lượt khách vào năm 2005 và đạt 1.105.950 lượt khách vào năm 2008 và con số hơn 2,6 triệu lượt khách đặt chân Hội An vào năm 2016 đã chứng minh sức hấp dẫn không thể chối từ của Hội An xinh đẹp.

Lượng khách du lịch tới Hội An tăng trưởng tốt qua các năm là dấu hiệu tốt, là tiềm năng phát triển du lịch Hội An đồng thời mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Nhu cầu về nghỉ dưỡng tăng cao chính là đòn bẩy thúc đẩy các nhà đầu tư bất động sản đầu tư mạnh mẽ và đồng bộ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Với lượng khách ấn tượng vào năm 2016 đạt 2,6 triệu lượt khách, dự kiến con số này sẽ còn tăng trưởng mạnh ước tính tăng 1,5 lần vào năm 2017, mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản dành cho những nhà đầu tư biết nắm bắt tiềm năng phát triển du lịch Hội An làm tiền đề định hướng cho phát triển các dự án bất động sản biển. Đây thực sự là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư trong năm 2017.

Định hướng phát triển mới của địa phương và chính phủ

Việc sở hữu nhiều giá trị văn hóa lịch sử và làng nghề truyền thống cùng những bãi biển xinh đẹp và nổi tiếng cùng sức mạnh truyền thông chính là những tiềm năng phát triển du lịch tại Hội An. Thế nhưng việc khai thác thế mạnh, tiềm năng đó như nào mới thực sự quan trọng. Trước đó mặc dù lượng khách du lịch đến Hội An tương đối đông thế nhưng việc quay trở lại nơi đây lần nữa là không nhiều, bởi tại thời điểm trước đó, cơ sở hạ tầng tại đây còn yếu kém chưa được đầu tư đúng lúc và trọng điểm, chất lượng dịch vụ chưa cao…

Chính vì điều này, những năm gần đây tỉnh Quảng Nam đã chú trọng đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng để khai thác hiệu quả những giá trị và tiềm năng phát triển du lịch Hội An sẵn có. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, tỉnh cũng đưa ra nhiều cơ chế và những chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm kích thích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ chẳng hạn khuyến khích và tạo điều kiện cho việc xây dựng dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Nhờ vào những chính sách đầu tư mở, đã có rất nhiều ông lớn tham gia đầu tư bất động sản tại Hội An với những khu du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn có quy mô và mang đẳng cấp quốc tế tiêu biểu như khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hội An Resort & Villas của ông lớn Vingruop đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Không chỉ chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp tuyến đường huyết mạch từ phố cổ Hội An tới các điểm du lịch tại Hội An, Quảng Nam cũng đẩy mạnh quảng bá du lịch nhằm thu hút khách du lịch thông qua những sự kiến lớn độc đáo như ” Đêm phố cổ”, ” Đêm Cù Lao Chàm”…. cùng nhiều hoạt động nghệ thuật khác. Đây cũng là chất xúc tác hữu hiệu giữ chân khách du lịch tới Hội An.

Thông qua những định hướng phát triển mới của tỉnh Quảng Nam, các nhà đầu tư bất động sản sẽ có nhiều cơ hội đầu tư an toàn hơn và sinh lời hiệu quả khi những tiềm năng phát triển du lịch Hội An được khai thác đúng cách. Hội An đã và đang tạo ra những cơn sốt đầu tư trong giới đầu tư, tạo ra những cuộc đua kịch tính của nhiều ông lớn trong đó có Vingroup.

Thu hút nhiều tập đoàn kinh doanh bất động lớn

Trong những năm gần đây, với tiềm năng phát triển du lịch Hội An đã thu hút đầu tư của nhiều tập đoán lớn kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng như Vingroup, VinaCapital, HB Group… Điều này đã giúp thành phố giải quyết vấn đề phục vụ tốt các nhu cầu của khách du lịch về chất lượng dịch vụ, phòng ốc và những tiện ích hấp dẫn khác.

Một trong những dự án hấp dẫn nhất tại Hội An đó là dự án Vinpearl Hội An Resort & Villas của ông lớn Vingroup. Dự án Vinpearl Resort & Villas Hội An được triển khai xây dựng tại vị trí thuận lợi bên cạnh bãi biển Cửa Đại thơ mộng được đầu tư đồng bộ với những thương hiệu nổi tiếng và đẳng cấp của Vingroup trong đó có khu khách sạn nghỉ dưỡng hiện đại, biệt thự biển Vinpearl đẳng cấp, khu dịch vụ thể thao Vinpearl Golf tiện nghi, cùng với khu vui chơi giá trí Vinpearl Land cao cấp, khu VinEco – khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch độc đáo….Với việc đầu tư đồng bộ và đẳng cấp cùng với lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch Hội An chính là cơ hội vàng cho những nhà đầu tư.

Dự án Vinpearl Hội An Resort & Villas hứa hẹn tạo ra một làn sóng đầu tư với những chính sách ưu đãi hấp dẫn đến từ chủ đầu tư Vingroup. Theo đó các nhà đầu tư cũng được hưởng chính sách cam kết sinh lời không thấp hơn 10% giá trị biệt thự mỗi năm trong thời hạn 10 năm, đồng thời cam kết chia sẻ mức lời nhuận hấp dẫn lên đến 85%. Bên cạnh đó việc sở hữu những căn biệt thự biển Vinpearl Hội An với những tiện ích, tiện nghi đẳng cấp hiện đại mang tầm cỡ quốc tế cùng với tiềm năng phát triển du lịch Hội An, thì khả năng gia tăng giá trị căn biệt thự trong tương lai là tương đối lớn. Như vậy dự án Vinpearl Hội An là cơ hội đầu tư “béo bở” nhất cho các nhà đầu tư tính đến thời điểm hiện tại.

Anh chị có thể xem thêm:

+ Cần kinh nghiệm gì cho những chuyến du lịch Hội An? + Cơn sốt mới cho các nhà đầu tư bất động sản tại Vinpearl Hội An + Cơ hội đầu tư biệt thự biển Vinpearl được ví như “Con gà đẻ trứng vàng”

Để Hội An Phát Triển Bền Vững

TP.Hội An là đô thị di sản của thế giới, được xác định phát triển theo hướng “sinh thái – văn hóa và du lịch”. Vì vậy 2 yếu tố sinh thái và văn hóa là giá trị cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Hiếm có nơi nào như Hội An – một thành phố có đến 2 di sản thế giới: một di sản văn hóa – phố cổ và một di sản thiên nhiên – khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm. Từ chỗ chỉ có 10 đơn vị hành chính cấp xã phường đến nay đã tăng lên 13 đơn vị gồm 9 phường và 4 xã với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH và đang trở thành một trung tâm du lịch của tỉnh cũng như của quốc gia.

Định hướng phát triển thành phố theo hướng vừa giữ gìn cẩn trọng khu phố cổ vừa mở rộng liên hoàn các khu đô thị mới, đảm bảo phát huy bản sắc riêng và yếu tố hiện đại bền vững, gần 45 năm qua, đặc biệt là 20 năm kể từ khi được UNESCO công nhận khu phố cổ Hội An là di sản văn hóa thế giới (4.12.1999), Đảng bộ và chính quyền thành phố thường xuyên tăng cường công tác quản lý, vận động nhân dân thực hiện bảo vệ nghiêm ngặt quần thể kiến trúc đô thị cổ. Không thể tránh khỏi những bất cập, thiếu sót nhưng kết quả đạt được như hiện tại thật đáng phấn khởi, đã được UNESCO Châu Á – Thái Bình Dương trao các giải thưởng kiệt xuất về công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Năm 2006 được Bộ xây dựng công nhận là đô thị loại 3, đầu năm 2008 được Chính Phủ ra Nghị định nâng thành Thành phố trực thuộc tỉnh. Ông Trần Ánh – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, một đô thị được hình thành cách đây mấy trăm năm chắc chắn sẽ gây cản trở, khó khăn nhất định đối với nhu cầu của con người hiện nay vì không dễ dàng để vừa bảo tồn những giá trị nguyên gốc nhưng vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh đương đại của thế kỷ XXI. “Chính vì vậy, rất nhiều nhiệm kỳ nay Đảng bộ thành phố luôn chú tâm vấn đề này, làm thế nào để vừa bảo tồn vừa phát triển. Thực tế bằng những giải pháp cụ thể, nhiều năm qua chúng tôi đã giải quyết hài hòa mối quan hệ này, vừa bảo tồn được giá trị truyền thống kiến trúc phố cổ vừa đáp ứng được nhu cầu của cư dân. Và điều đáng mừng là thông qua việc bảo tồn và phát huy di sản này, đại bộ phận người dân đã có thu nhập đáng kể và thậm chí nhiều người đã khá giả và giàu lên”, ông Ánh nói.

Thực tế là khu phố cổ Hội An bây giờ đã trở thành điểm đến được yêu thích của đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến tham quan ngày càng đông, năm sau luôn cao hơn năm trước. Sự phát triển kinh tế “quá nóng” thời du lịch thịnh hành ngay trong lòng di sản đã trở thành nguy cơ “tự đánh mất” của Hội An trong tương lai nếu không kịp điều chỉnh, thiết lập quy củ. Là vùng động lực, tạo sức lan tỏa trong quá trình phát triển du lịch của cả thành phố nhưng cũng từ đó đã đặt ra thách thức lớn. Khoảng cách phát triển, sự phân cực giàu nghèo giữa cộng đồng dân cư nội thành và ngoại ô, giữa phố cổ với phần còn lại của thành phố cũng đang là vấn đề không dễ khỏa lấp. Mật độ dân số trong phố cổ và của thành phố hiện cũng tăng cao gấp 7 – 8 lần mức bình quân của cả nước và gấp khoảng 40 lần so với mật độ chuẩn trên thế giới đang cảnh báo chính quyền sở tại hằng ngày. Cạnh đó là ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu, lũ lụt thường xuyên đe doạ vùng đô thị cửa sông – ven biển này. Bờ biển Cửa Đại đang bị xâm thực nặng nề cũng là vấn đề quá nan giải, chưa có phương án hữu hiệu. Giao thông đô thị ngày càng quá tải, tăng áp lực cho cuộc sống nhân dân và sự phát triển của thành phố… Ông Trần Chương – Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết:“Thành phố xác định, khi nâng lên đô thị loại 2 trong thời gian đến thành phố cố gắng để vừa có một quy hoạch chung hợp lý, quy hoạch về kiến trúc xanh và tạo cơ sở hạ tầng hợp lý để thoát ra khỏi ách tắt giao thông hiện nay”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã xác định, Hội An có 3 khu vực phát triển gồm: đô thị, biển đảo và làng quê luôn gắn kết, tương tác với nhau tạo động lực để phát triển đồng đều và ổn định. Hội An trong tương lai phát triển theo định hướng trở thành thành phố “sinh thái – văn hoá và du lịch” giàu bản sắc. Sinh thái và văn hóa là 2 giá trị để phát triển du lịch và kinh tế xã hội thành phố một cách bền vững. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Ánh nói: “Rút kinh nghiệm từ sự phát triển của các đô thị khác, phát triển rất nhanh rất “nóng” nhưng thiếu tính bền vững thì Hội An đang quyết tâm thực hiện, đảm bảo cho sự phát triển nhưng phát triển không “nóng”, phát triển theo tính bền vững, phát triển phù hợp với nguồn tài nguyên của mình. Chúng tôi cố gắng vừa bảo tồn phát huy các di sản văn hóa, vừa bảo tồn phát huy các di sản thiên nhiên: sông nước, cây cỏ, biển đảo…”

Để bảo đảm phát triển hiệu quả, thành phố tập trung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung, trọng tâm là quy hoạch không gian phát triển du lịch; ban hành các cơ chế chính sách phát triển vùng kinh tế sông nước, làng quê, biển đảo…

 Đỗ Huấn

Phát Triển Bền Vững Du Lịch Hội An

Áp lực môi trường du lịch, thiếu sản phẩm giải trí đẳng cấp, sức cạnh tranh yếu…, vấn đề không mới của du lịch Hội An một lần nữa được phân tích mổ xẻ tại buổi tọa đàm “Du lịch Hội An hội nhập và phát triển bền vững” vừa diễn ra sáng qua 1.11 tại TP.Hội An.

Sức chứa du lịch Hội An đang quá tải. Ảnh: G.K

Sức chứa quá tải

Qua gần 20 năm, kể từ khi khu phố cổ được công nhận di sản văn hóa thế giới, du lịch Hội An phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm. Thống kê 5 năm gần đây cho thấy, khách du lịch đến Hội An tăng gấp 2 lần, từ khoảng 1,6 triệu lượt (2013) lên trên 3,3 triệu lượt (2017), tốc độ phát triển bình quân 5 năm (2013 – 2017) gần 119%.  Riêng 9 tháng đầu năm 2018, Hội An đã đón 4,55 triệu lượt khách, tăng 76,84% so với cùng kỳ. Mặc dù khách lưu trú tăng 18,29% đạt con số 1,32 triệu lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú có chiều hướng giảm. Nếu năm 2013, bình quân ngày lưu trú của khách là 2,3 ngày thì năm 2017 con số này đã giảm xuống còn 2,11 ngày, 9 tháng đầu năm 2018 số ngày lưu trú ước khoảng 2,18 ngày, công suất sử dụng phòng đạt 54%.

Đặc biệt, vài năm gần đây, thị trường khách truyền thống Hội An (châu Âu, Bắc Mỹ) sụt giảm mạnh, ngược lại khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông tăng nhanh. Nguyên nhân chủ yếu ngày càng có nhiều đường bay thẳng từ Đà Nẵng đến các nước trên và ngược lại. Hiện tại đã có 16 đường bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 79 chuyến/tuần và 4 đường bay từ Hàn Quốc, tần suất 127 chuyến/tuần, đến Osaka là 11 chuyến/tuần.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh – Trưởng phòng VHTT TP.Hội An, sức cạnh tranh của du lịch Hội An còn yếu, chất lượng phát triển chưa cao, chưa có nhiều sản phẩm chủ lực. Kết cấu hạ tầng còn thiếu đồng bộ và chưa hiện đại, mật độ dân số cao (gấp 7 – 8 lần bình quân cả nước và khoảng 40 lần so với mật độ chuẩn thế giới), riêng mật độ dân trong khu phố cổ hiện đã hơn 10 nghìn người/km², dẫn đến quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường… Còn theo ông Hồ Tấn Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, sức chứa của Hội An đã đến ngưỡng, nên cần phải có những nghiên cứu cụ thể để tìm giải pháp hợp lý.

Nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp

Tại buổi tọa đàm, bên cạnh những tồn tại cố hữu như thiếu hụt nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường… một số ý kiến doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên thể hiện ở công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp với sự phát triển nhanh của du lịch. Bà Trịnh Diễm Vy – Tổng Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện ẩm thực Hội An nhìn nhận, để du lịch phát triển bền vững thành phố cần thành lập tổ tư vấn du lịch để giải đáp cho doanh nghiệp cũng như lãnh đạo thành phố những vướng mắc, giải pháp hữu hiệu. “Có nhiều vấn đề phát sinh hàng ngày thành phố cần phải biết để xử lý. Đơn cử như tình trạng taxi không chở khách đường ngắn hay cau có với khách, dù đây là vấn đề nhỏ nhưng nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch Hội An trong mắt khách” – bà Vy dẫn chứng. Theo ông Lê Thái Vũ – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tơ lụa Quảng Nam, một vấn đề cần quan tâm chính là xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. “Bên cạnh những lễ hội về gốm hay ẩm thực đã được tổ chức, thành phố cũng cần nghiên cứu nâng tầm nghề may đo, biến Hội An như là xưởng may đo du lịch của thế giới vì đây là một một sản phẩm riêng có từ rất lâu của Hội An kể từ khi thành phố làm du lịch” – ông Vũ đề xuất.

Ông Kiều Cư – Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng, những đóng góp của doanh nghiệp cho sự phát triển du lịch Hội An là không bàn cãi, nhưng doanh nghiệp không thể trông chờ và đổ hết trách nhiệm cho nhà nước. “Hội An thiếu khu vui chơi giải trí tầm cỡ, không có nhà hàng tầm cỡ, không có trung tâm thương mại phục vụ khách… thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất nhưng đã có doanh nghiệp nào đầu tư vào các lĩnh vực này chưa” – ông Cư đặt câu hỏi. Theo ông Kiều Cư, sắp đến thành phố sẽ xây dựng 3 trung tâm đón tiếp khách, ngoài ra cũng sẽ mở rộng phố đi bộ xuống đường Phan Bội Châu để giảm áp lực phố cổ. “Chất lượng sản phẩm du lịch Hội An phải dựa trên giá trị văn hóa của Hội An, đó là di sản, là sự nhân tình thuần hậu vốn trở thành nét riêng níu chân du khách. Đặc biệt, mỗi doanh nghiệp phải là một đại sứ du lịch để tuyên truyền giới thiệu hình ảnh, du lịch Hội An ra thế giới để Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện và hiếu khách” – ông Kiều Cư nói.

GIA KHANG

Cơ Hội Phát Triển Du Lịch Biển, Đảo

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định một trong ba nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm đến là đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đây chính là tiền đề, cơ hội để thu hút các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đến với Quảng Ngãi đầu tư, góp phần thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh phát triển mạnh mẽ trong những năm đến.

Tiềm năng, thế mạnh còn “ẩn mình”

Quảng Ngãi có vị trí quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hành lang kinh tế Đông Tây; có đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, gần sân bay Chu Lai, cảng nước sâu Dung Quất và sắp đến là tuyến đường ven biển nối liền các tỉnh miền Trung. Còn về cảnh quan, Quảng Ngãi có địa hình đa dạng với đầy đủ đặc điểm của vùng núi, trung du, đồng bằng ven biển, hải đảo. Từ xưa, Quảng Ngãi đã nổi tiếng với “Cẩm Thành thập nhị cảnh”.

Một góc đảo Bé – Lý Sơn.

Ở vùng núi phía tây Quảng Ngãi, thiên nhiên đã ban tặng cho tỉnh những thắng cảnh đẹp như Thác Trắng (Minh Long), suối Chí (Nghĩa Hành), suối Trà Bói, núi Cà Đam (Trà Bồng)… Đồng bằng thì có suối nước nóng Nghĩa Thuận, Mộ Đức. Bên cạnh đó, với truyền thống hào hùng, theo dòng chảy lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc đã tạo nên nhiều di tích lịch sử như: Khu chứng tích Sơn Mỹ; Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Khu di tích Ủy ban Kháng chiến hành chính Nam Trung Bộ; Đền thờ Trương Định; Bệnh xá Đặng Thùy Trâm…

Đặc biệt, Quảng Ngãi có hơn 130km bờ biển trong xanh, sạch đẹp, với nhiều bãi biển nổi tiếng như Khe Hai, Mỹ Khê, Đức Minh, Sa Huỳnh. Vùng biển trải rộng trên 11.000km2, ngoài khơi có đảo Lý Sơn còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ vĩ. Tất cả những địa danh nói trên cho thấy tiềm năng, thế mạnh của ngành du lịch Quảng Ngãi, nhất là du lịch biển, đảo.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, mặc dù tỉnh có chủ trương tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch, nhưng đến nay ngành du lịch của tỉnh vẫn chưa thể bứt phá. Nhiều cảnh đẹp, di tích lịch sử ở miền núi, đồng bằng trên địa bàn tỉnh chưa được phát huy. Sự kết nối các tour, tuyến du lịch vẫn còn rời rạc; du lịch Quảng Ngãi chưa có một điểm nhấn cụ thể, rõ ràng để làm đầu tàu “kéo” ngành du lịch của tỉnh đi lên một cách mạnh mẽ.

“Với tiềm năng, thế mạnh vượt trội về du lịch, có thể khẳng định Lý Sơn là hạt nhân lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch biển, đảo thành loại hình du lịch chủ đạo của tỉnh”.

Ưu tiên phát triển du lịch biển, đảo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh phát triển du lịch trong 5 năm đến là: “Tích cực thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược đầu tư các khu, điểm du lịch quy mô lớn, hiện đại. Tạo điều kiện thuận lợi để khai thác có hiệu quả các khu, điểm du lịch đã được đầu tư. Phát triển du lịch biển, đảo trở thành loại hình du lịch chủ đạo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân. Đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh trên cơ sở nâng tầm giá trị di sản văn hóa Sa Huỳnh, Trường Lũy Quảng Ngãi, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Kêu gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái ở núi Cà Đam, gành Yến, suối nước nóng Thạch Bích…”.

Du khách tham quan đảo Bé – Lý Sơn. Ảnh: P.DANH

Lý Sơn với bao thế hệ người hướng về phía biển, nhắc đến hòn đảo này lại vọng bóng tiền nhân, những trai tráng tuân mệnh triều đình giong thuyền mở cõi Hoàng Sa, Trường Sa. Tinh thần yêu nước, yêu biển của người Lý Sơn được kết tinh qua Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Tiếp nối quá khứ hào hùng, ngày nay Lý Sơn vẫn giữ vị thế đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Không những thế, du khách đến với Lý Sơn trong những năm qua bởi sức hút đặc biệt từ “tài nguyên” du lịch của huyện đảo. Toàn huyện có 7 di tích cấp quốc gia, 19 di tích cấp tỉnh như đình làng An Hải, An Vĩnh; mộ gió Âm Linh Tự.

Bên cạnh đó là các thắng cảnh có giá trị địa mạo, địa chất độc đáo hình thành từ sự phun trào núi lửa cách đây hàng chục triệu năm như hang Câu; hòn Đụn; chùa Hang; cổng Tò Vò; giếng Tiền. Ngoài ra, Lý Sơn có hệ sinh thái biển đa dạng, đặc sắc với nhiều rạn san hô đẹp nguyên sơ tự nhiên. Bởi vậy, Lý Sơn được tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn nằm trong 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy cho biết: Hiện nay, hạ tầng du lịch của Lý Sơn đang từng bước hoàn thiện theo hướng phát triển du lịch cộng đồng, người dân sẽ là trung tâm của sự phát triển. Toàn huyện hiện có 133 cơ sở lưu trú với hơn 1.000 phòng, từ khách sạn, nhà nghỉ đến homestay cho du khách lựa chọn. Khoảng cách đất liền với Lý Sơn cũng đã rút ngắn chỉ còn 40 phút bởi những đội tàu siêu tốc. Nhiều sự kiện lớn tổ chức ở Lý Sơn như Giải dù lượn quốc tế; Giải Marathon Báo Tiền phong vừa qua đã góp phần làm cho Lý Sơn thêm phần sinh động.

Trên bản đồ du lịch hiện nay, Lý Sơn đã có tên trong nhiều hành trình của du khách trong và ngoài nước. Du lịch, dịch vụ đã trở thành kinh tế chủ đạo của huyện đảo, đóng góp hơn 50% GRDP của huyện.