Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Những Đặc Trưng Của Sản Phẩm Du Lịch

--- Bài mới hơn ---

  • Sản Phẩm Du Lịch Mới Thu Hút Giới Trẻ Đến Du Lịch Hà Giang
  • Hà Giang Tập Trung Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù
  • Hà Giang: Tăng Cường Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Trong Liên Kết Vùng
  • Hà Giang Ưu Tiên Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Mang Bản Sắc Văn Hóa
  • Hội An Biến Rác Thải Thành Sản Phẩm Du Lịch
  • 1. Sản phẩm du lịch là gì?

    Sản phẩm du lịch là gì? Nó là những dịch vụ cần thiết để khách du lịch có thể thỏa mãn nhu cầu với những chuyến đi của mình. Có các loại dịch vụ như lữ hành, vận chuyển, ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, hướng dẫn thông tin để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

    Mỗi sản phẩm du lịch chính là sự kết hợp tinh hoa của giá trị vật chất và tinh thần của quốc gia, vùng miền khác nhau. Và khách du lịch chính là những người tận hưởng và trả tiền cho những dịch vụ đó. Các sản phẩm du lịch bao gồm sản phẩm tự nhiên – nhân tạo, vật thể – phi vật thể.

    Đối với quan điểm của nền kinh tế hiện đại thì các sản phẩm du lịch sẽ bao gồm cả sản phẩm vô hình và hữu hình. Chính vì vậy những sản phẩm này được xem là rất phong phú và có thể tùy chọn biến đổi theo nhu cầu của khách du lịch.

    CRM là gì? Tổng quan về CRM dành cho doanh nghiệp Top 10 phần mềm CRM tốt nhất dành cho doanh nghiệp

    2. Những đặc trưng cơ bản của sản phẩm du lịch

    Vô hình

    Các sản phẩm du lịch vô hình không phải là những sản phẩm không thể chạm hay nhìn thấy. Nó có nghĩa là dịch vụ có mục đích sử dụng vào 1 khoảng thời gian xác định. Ví dung như trong thời gian xác định có sẵn 1 phòng khách sạn.

    Rất dễ hỏng

    Tính rất dễ hỏng trong đặc điểm của sản phẩm du lịch là gì? Các sản phẩm không thể lưu trữ trong thời gian dài. Nếu như việc sản xuất và tiêu thụ diễn ra song song với hoạt động du lịch của khách mà chưa được sử dụng thì sẽ bị mất cơ hội.

    Các nhà đầu từ và đại lý cần phải biết rằng, khi họ sản xuất ra các sản phẩm thì không thể lưu trữ nó. Nếu như hoạt động tiêu dùng bắt đầu, những quá trình sửa đổi hay gián đoạn hoặc dừng lại không thể thực hiện. Vì vậy, ở những mùa ít khách du lịch, các tour du lịch hay khách sạn hay có chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng.

    Tính không tách rời

    Quá trình sản xuất và tiêu dùng được xem là diễn ra đồng thời trong cùng 1 khoảng không gian và thời gian.

    – Cùng thời gian: Thời gian hoạt động của máy bay, khách sạn, nhà hàng phải phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Những hoạt động phục phụ khách hàng vì thế luôn được diễn ra liên tục mỗi giờ, mỗi ngày.

    – Cùng không gian: Sản phẩm du lịch là gì? Nó khác với những sản phẩm hàng hóa thông thường. Khách du lịch sẽ phải đến tận nơi để tiêu thụ hàng hóa. Chính vì vậy, các sản phẩm du lịch cần phải luôn gắn liền với nguồn gốc của dịch vụ.

    Chính vì tính vô hình mà các sản phẩm du lịch sẽ không lặp lại. Vì thế khách hàng cần phải sử dụng để cảm nhận chất lượng. Điều đấy có nghĩa là bạn không thể kiểm tra trước sản phẩm và khó đưa ra những quyết định tốt nhất.

    Tính không dự trữ, tồn kho

    Các sản phẩm du lịch cần phải đặt trước như vận chuyển, nghỉ ngơi, ăn uống, khách sạn,… Vì thế mà các sản phẩm du lịch được xem là không có sự dự trữ hay tồn kho. Nếu để tồn kho hay dự trữ 1 ngày nào thì chắc chắn dịch vụ đó sẽ mất đi 1 khoản thu nhập.

    3. Sản phẩm du lịch gồm những gì?

    Điểm thu hút khách

    Những điểm thu hút khách của sản phẩm du lịch là gì? Nó bao gồm những di sản văn hóa quốc gia, công trình kiến trúc, phong tục tập quán, bãi biển,… Có những điểm du lịch tự nhiên như biển, rừng, núi,… là những gì thiên nhiên sở hữu. Cũng có những điểm được xem là nhân tạo bao gồm các hoạt động du lịch, nghệ thuật,….

    Đây chính là mức độ tiếp cận 1 cách dễ dàng của các địa điểm du lịch. Nó bao gồm: Cơ sở hạ tầng, phương tiện vận chuyển, hoạt động du lịch, dịch vụ và các chi phí. Ngoài ra, nó gồm có những quy định của nhà nước về giao thông.

    Tiện nghi

    Tiện nghi chính là sự đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cả về sản phẩm vô hình và hữu hình. Nó bao gồm những dịch vụ như chỗ ở, không gian sạch sẽ và tính hiếu khách có sẵn để phục vụ khách hàng. Chính vì thế đây là thành phần không thể tách rời cùng với cơ sở hạ tầng.

    Giá cả được xem là yếu tố quan trọng nhất của các sản phẩm du lịch. Nó chính là thước đo để khách du lịch so sánh với những sản phẩm khác nhau.

    4. Những nguyên tắc tạo nên sản phẩm du lịch chất lượng

    Chúng ta cần phải nghiên cứu để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng trong các vấn đề như mong muốn, tình trạng kinh tế,… Trong quá trình khai thác tài nguyên du lịch, việc đặt nhu cầu của khách hàng lên trên cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Các sản phẩm du lịch tạo ra cũng cần đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa dân tộc,…

    Mục đích của các sản phẩm du lịch chắc chắn là lợi nhuận. Chính vì thế, dù là dịch vụ nào cũng cần phải xem xét đến lợi ích kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên hiện nay, nguyên tắc này đang được áp dụng 1 cách quá triệt để tại Việt Nam. Có nghĩa là, nhà đầu tư sẽ khai thác tối đa mà không quan tâm đến các vấn đề môi trường. Từ đó làm ảnh hưởng đến trải nghiệm và lợi ích của khách hàng khi sử dụng.

    Nguyên tắc đặc sắc

    Mỗi quốc gia, vùng miền cần phải có đặc trưng để tạo nên những nét độc đáo và riêng biệt. Dù khai thác các sản phẩm du lịch như thế nào thì đây vẫn là yếu tố cần phải quan tâm. Nếu tu sửa quá mức 1 cách đại trà thì chắc chắn sẽ khiến cho khách du lịch nhàm chán.

    Bảo tồn và giữ gìn

    Khai thác tài nguyên du lịch chính là phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy mà đời sống tinh thần của người dân cũng được tăng lên. Tuy nhiên vì những hoạt động vô tình hay hữu ý mà gây ra những tác động làm tổn hại môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Chính vì thế nguyên tắc vàng trong khai thác sản phẩm du lịch là gì? Đó chính là bảo tồn và giữ gìn những giá trị tự nhiên.

    Khai thác tài nguyên du lịch 1 cách tổng thể sẽ làm tăng giá trị và lợi nhuận. Chính vì vậy cần phải khai thác những tài nguyên xung quanh như ẩm thực, văn hóa cộng đồng,…

    5. Những lĩnh vực sản phẩm du lịch tại Việt Nam

    Du lịch biển

    Du lịch biển đang là 1 sản phẩm du lịch phát triển hàng đầu tại Việt Nam. Có rất nhiều các bãi biển đẹp như Hạ Long, Nha Trang, Mũi Né,… Sản phẩm này cũng được kết hợp với các khu nghỉ dưỡng cao cấp hay các hoạt động giải trí khác nhau.

    Du lịch sinh thái

    Hệ sinh thái tại Việt Nam tương đối đặc trưng và đa dạng. Có rất nhiều các động vật quý hiếm như Cầy Gấm, Rùa đầu to, Voọc mũi hếch,… Ngoài ra, nước ta cũng có những hệ sinh thái đặc trưng như rừng ngập mặn, san hô,… Tuy nhiên dịch vụ này hiện nay vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

    Đây là loại hình du lịch thu hút sự chú ý của khách du lịch nước ngoài. Có rất nhiều những địa điểm du lịch vùng quê hay đồi núi hấp dẫn như Sapa, Tam Đảo, Fansipan,… Những khu homestay cũng được phát triển để khách du lịch có thể khám phá nền văn hóa của các vùng miền 1 cách dễ dàng hơn cả.

    Du lịch sáng tạo

    Đây là sản phẩm du lịch mới được khai thác tại Việt Nam những năm trở lại đây. Những trải nghiệm của nó như thưởng thức trà cung đình Huế, tham gia các tour chợ tại Hà Nội và được đầu bếp hướng dẫn nấu ăn,….

    – Du lịch cộng đồng Tây Bắc

    – Du lịch cộng đồng Vân Kiều

    – Suối nước nóng bang

    – Khám phá Hang Vòm

    – Sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh

    – Du lịch “Chợ phiên vùng cao”

    – Du lịch tâm linh dọc Sông Hồng

    – Du lịch “Sắc hoa Tây Bắc”

    – “Dấu chân huyền thoại” – Khám phá các cung đường hành quân trong chiến dịch Điện Biên lịch sử

    1 số sản phẩm du lịch ở Việt Nam

    Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã nắm được khái niệm sản phẩm du lịch là gì? Việt Nam hiện nay có rất nhiều các loại hình sản phẩm du lịch khác nhau. Và để thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư cần phải nắm rõ được những nguyên tắc xây dựng tổng quan nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặc Trưng Của Sản Phẩm Du Lịch
  • Thừa Thiên Huế: Xây Dựng Đề Án Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù
  • Xây Dựng Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù Của Quảng Trị
  • Du Lịch Bình Định Nâng Cấp Sản Phẩm
  • Chú Trọng Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch
  • Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Của Tp Hcm Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Định Hướng Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Du Lịch Hà Giang – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Xín Mần Phát Triển Đa Dạng Các Sản Phẩm Du Lịch
  • Tạo Sản Phẩm Du Lịch Từ Giá Trị Văn Hóa
  • Một Số Giải Pháp Về Sản Phẩm Du Lịch Thừa Thiên Huế – Trường Du Lịch – Đại Học Huế
  • Nhiều Sản Phẩm Du Lịch Mới
  • Thành phố Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu cả nước về thu hút khách du lịch. Năm qua, thành phố đón trên 5,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, chiếm hơn một nửa cả nước; khách du lịch nội địa đạt gần 22 triệu, chiếm hơn 1 phần 3 cả nước.

    Hiện thành phố có đội ngũ doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành, trường đào tạo nghề du lịch… nhiều nhất nước. Tuy nhiên, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì thành phố còn nhiều việc phải làm.

    Chợ Bến Thành (TP.HCM) – Ảnh: KT

    Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Viettravel cho rằng, để ngành du lịch phát triển nhanh và bền vững, thành phố cần tính toán và cơ cấu lại 4 yếu tố: lữ hành, lưu trú, vận chuyển và dịch vụ. Trên cơ sở đánh giá được thực trạng 4 yếu tố cấu thành ngành du lịch và yêu cầu phát triển thì mới có thể xác định được những lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư, mới chọn được sản phẩm du lịch chủ đạo để xúc tiến, quảng bá có trọng tâm, trọng điểm.

    Về việc lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng để phát triển, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề nghị tập trung vào 4 sản phẩm, trong đó có du lịch văn hoá đường phố, đó là về du lịch hội nghị – hội thảo (mice); du lịch về y tế và chữa bệnh; du lịch về mua sắm; du lịch văn hoá.

    Ông Kỳ cũng kiến nghị thành phố cần có cảnh sát du lịch vừa giỏi ngoại ngữ, vừa giỏi luật pháp để tư vấn, hướng dẫn cho khách du lịch quốc tế. Vấn đề giao thông cũng được ông Kỳ mong muốn cải thiện, chứ để khách du lịch quốc tế bị khuyến nghị ra sân bay trước 3 giờ đồng hồ như một số thời điểm đã từng xảy ra thì họ còn đâu thời gian để tham quan, mua sắm…

    Còn bà Dương Thanh Thuỷ, đại diện chuỗi mua sắm Miss Áo Dài tính toán, nếu Việt Nam thu hút được 10 triệu khách du lịch quốc tế và mỗi khách vào chi tiêu 1.000 USD thì chúng ta có nguồn thu nhập 10 tỷ USD mỗi năm.

    Bà Thuỷ cho biết, trên diện tích 1 ha, trạm dừng chân Mekong tại tỉnh Tiền Giang kết hợp mua sắm mỗi năm đạt doanh thu 180 tỷ đồng. Cũng xuất phát từ tình trạng du khách phải mất quá nhiều thời gian lưu thông trên đường, bà Dương Thanh Thuỷ đề nghị lãnh đạo thành phố tạo điều kiện để các doanh nghiệp dịch vụ du lịch có thể xây dựng những khu dừng chân, ăn uống, mua sắm tích hợp tại một điểm.

    Hiện các loại hình giao thông đến và đi khỏi thành phố như đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ đều chưa chiếm được sự hài lòng của du khách.

    Theo ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), vai trò của giao thông trong phát triển du lịch là rất quan trọng. Đặc biệt, các tuyến cao tốc kết nối thành phố với các địa phương trong vùng và giao thông nội địa còn chưa thông thoáng, tạo nhiều áp lực cho du khách và doanh nghiệp do mất quá nhiều thời gian di chuyển.

    Ông Tài cũng kiến nghị nhà nước cần nghiên cứu hỗ trợ thuế sử dụng đất cho những công trình phục vụ du lịch có diện tích lớn, tạo ra các mảng không gian xanh. Việc cấp Visa điện tử cần được mở rộng nhằm thu hút du khách du lịch nhiều hơn.

    Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch thế mạnh của TP Hồ Chí Minh như du lịch mice, đường thuỷ, mua sắm, du lịch sinh thái gắn với nông thôn, thời gian qua thành phố còn chú trọng phát triển các chương trình văn hoá nghệ thuật, lễ hội, các hoạt động thể thao, ẩm thực, chữa bệnh nghỉ dưỡng để thu hút khách du lịch. Thành phố cũng có nhiều chương trình hợp tác đa phương với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước để cùng phát triển ngành “công nghiệp không khói” này.

    Muốn ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh “đẻ trứng vàng”, theo nhiều chuyên gia thì phải có chiến lược và quy hoạch tổng thể, huy động được nhiều nguồn lực đầu tư xã hội, phải có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, phải tạo được điểm nhấn đặc sắc, riêng biệt…Đơn giản là phải trả lời được câu hỏi rất phổ biến của du khách là đến thành phố này thì ăn gì, chơi ở đâu, mua cái gì về làm quà?

    Trước mắt thành phố phải sớm khắc phục những bất cập như nhà vệ sinh còn thiếu và chưa sạch sẽ ở các điểm tham quan, tệ nạn ăn xin chèo kéo, cướp giật, ách tắc giao thông…

    Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch khá phát triển, người dân thành phố thân thiện, năng động, mến khách. Đó là những lợi thế rất căn bản. Nhưng để phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thể cạnh tranh được với các thị trường du lịch láng giềng như Singapore, Thái Lan, Malaysia…, thì thành phố cần có nhiều chính sách đột phá./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cần Thơ: Xây Dựng Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù Sông Nước Mời Gọi Du Khách
  • Thuê Xe Sài Gòn Đi Đại Nam Giá Từ 350,000Đ
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Hàn Quốc Nhất Định Bạn Nên Biết
  • Giới Thiệu Bộ Sách: Du Lịch Việt Nam (7 Tập)
  • Tải Về Du Lịch Việt Nam – Từ Lý Thuyết Đến Thực Tiễn Sách Miễn Phí Pdf • Thư Viện Sách Hướng Dẫn
  • Sản Phẩm Đặc Trưng Hội An

    --- Bài mới hơn ---

  • Nâng Tầm Thương Hiệu Sản Phẩm Du Lịch
  • Top 5 Du Thuyền Du Ngoạn Trên Sông Sài Gòn Chỉ 100K
  • Tour Du Ngoạn Sông Sài Gòn 100.000Đ
  • Du Lịch Nga 10 Thành Phố Đẹp Nhất
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Làm Visa Hàn Quốc – Embassy Of Vietnam In Seoul, Korea – 베트남 대사관
  • Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản là một sản phẩm văn hóa hữu nghị đặc sắc ở Hội An. Nhìn lại một năm ra đời và đi vào hoạt động, có thể nói đó cũng là một sản phẩm du lịch đặc trưng tại di sản văn hóa này trong thời giao lưu, hội nhập.

    Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản được hình thành từ mong muốn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam – NHật Bản (1973 – 2022) và chính thức được khai trương vào Tuần lễ cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng (11/11/2017), đặc biệt có sự tham dự và kéo băng khai trương của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Chương trình khai trương có nhiềuhoạt động đa dạng, đặc sắc về văn hóa và du lịch của 2 nước và các địa phương kết nghĩa của 2 nước, thu hút sự quan tâm, chú ý của giới truyền thong, báo chí trong nuớc và quốc tế. Và đáng nhớ hơn là thời điểm ấy, Hội An vừa trải qua những ngày mưa dầm nước ngập của cơn lũ lịch sử. “Thấm thoát mà 1 năm đã trôi qua. Nhớ những ngày đầu tháng này năm ngoái khi cơn lũ lớn làm phố cổ Hội An ngập chìm trong biển nước thì cũng là lúc thành phố Hội An chúng ta chuẩn bị cho công tác đón Hội nghị APEC cũng như khai trương Không gian văn hóa Việt – Nhật đầy trọng đại. Chị em chúng tôi – những thành viên và cộng tác viên của Trung tâm VHTT thành phố lội lụt, đi thuyền tham gia học trà đạo, học nghệ thuật gấp giấy Origami, trang phục Yukata mà các bạn Nhật Bản đã hướng dẫn. Phải nói lúc đầu rất là khó khăn!”, cộng tác viên Huỳnh Thị Kim Chi nhớ lại.

    Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai nhộn nhịp lên từ khi mở Không gian giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản- Ảnh: Đỗ Huấn

    Tuy mới hoạt động được 1 năm nhưng Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản đã trở thành một sản phẩm du lịch mới lạ, đặc trưng tại di sản văn hóa thế giới Hội An, mang đậm nét các giá trị văn hóa hữu nghị. Hoạt động của Không gian đã góp phần quảng bá du lịch Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệmcác hoạt động đường phố, thực hành, tìm hiểu văn hóa, trong đó có lượng khách Nhật Bản vốn là thị trường khách yêu thích Hội An.“Đến nay qua một năm triển khai Không gian này, chúng ta đã thực hiện được rất nhiều việc trong Đề án mà chúng ta đặt ra, cả phía Việt Nam và phía bạn Nhật Bản. Thông qua Không gian văn hóa này đã tạo thêm một sản phẩm du lịch mới cho Hội An và cũng đã góp phần thúc đẩy việc giao lưu văn hóa giữa Hội An với Nhật Bản nói riêng và giữa Việt Nam với Nhật Bản nói chung”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sơn nói.

    Theo thống kê, số lượng khách Nhật Bàn mua vé tham quan phố cổ sau khi có Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản (từ tháng 11/2017 đến nay) đạt 59.935 lượt, tăng hơn 14.538 lượt so với cùng khoảng thời gian trước đó (từ tháng 11/2016 đến 10/2017). Hoạt động thu hút nhiều du khách là trải nghiệm xem trình diễn và dịch vụ trà đạo, cao điểm vào tháng 7 vừa qua với số lượt thưởng thức trà là 104 ly và tháng 8 với 125 ly (không tính tổng số khách của các đoàn đến tham quan). Kế đó là các hoạt động dịch vụ xe cổ – mặc trang phục Việt Nam – Nhật Bản, gấp giấy Origami – gấp lá dừa… Di tích đình Cẩm phô cũng thu hút nhiều lượt khách đến tham quan, tăng gấp nhiều lần so với trước. Nhờ vậy, tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai trở nên nhộn nhịp, sinh động hơn. Bà Hồ Thị Phương Uyên – Phó Văn phòng HDTQ (Trung tâm VHTT thành phố) cho rằng: “Điều này đã giúp giảm tải, bớt một phần áp lực rất đông khách tập trung ở khu vực trung tâm phố cổ. Một điều đặc biệt quan trọng nữa là tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai hiện nay rất nhộn nhịp và chúng tôi không dám nói thu nhập của người dân trong tuyến phố được tăng lên từ khi có Không gian nhưng chúng tôi khẳng định một điều rằng du khách có thêm nhiều sự trải nghiệm và đến với những tuyến phố nằm trong Không gian nhiều hơn”.

    Đưa Không gian vào hoạt động, đình Cẩm Phô thu hút lượng du khách đến tham quan và trải nghiệm đông hơn- Ảnh: Đỗ Huấn

    Việc khai trương và đưa vào hoạt động Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tuy mới được một năm nhưng đã tạo ấn tượng tốt đẹp, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giới thiệu một cách sâu rộng những giá trị văn hóa của Nhật Bản trên mảnh đất Hội An, giữ và tăng cường mối quan hệ hữu nghị lâu dài, bền chặt giữa hai đất nước Việt Nam – Nhật Bản từ trong quá khứ đên hiện tại và tương lai. Cộng tác viên Suzuki Kazuo – giáo viên dạy tiếng Nhật tại đình làng Cẩm Phô tâm sự: “Từ một nước xa xôi đến đây sống, gắn bó với Hội An đã cho tôi cảm nhận đầy đủ được tình cảm của người dân phố Hội dành cho tôi nói riêng và du khách Nhật đến đây. Tôi rất hạnh phúc khi được dạy chữ cho các em nhỏ và các lễ nghi văn hóa tiêu biểu của người dân Nhật Bản. Điều này cho tôi cảm xúc rất lạ, rất hạnh phúc vì làm được một việc ý nghĩa kết nối thêm sâu sắc tình cảm bang giao giữa hai đất nước”.

    Là một đô thị thương cảng cổ “vang bóng một thời”, Hội An từng là nơi giao thương buôn bán của nhiều doanh nhân Nhật Bản từ thế kỷ XVI – XVII. Tại đây vẫn còn lưu dấu Phố Nhật (Nihon Machi) với vai trò là trung tâm thương mại của Nhật với Đông Nam Á cùng nhiều di tích, di chỉ văn hoá như: mộ người Nhật, gốm Hizen được tìm thấy qua khai quật khảo cổ và đặc biệt là Chùa Cầu (còn gọi là cầu Nhật Bản). Dựa trên mối tương đồng về văn hoá và quan hệ giữa 2 nước, hơn 15 năm qua thành phố Hội An đã đẩy mạnh nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác để vừa tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước vừa tạo cơ hội mở rộng thêm thị trường khách Nhật Bản. Việc hình thành và đưa vào hoạt động Không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản đã tạo thêm cho Hội An một sản phẩm văn hóa – du lịch đặc trưng, thu hút du khách Nhật Bản đến Hội An ngày càng tăng; đồng thời góp phần tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Hội An với các thành phố kết nghĩa của Nhật Bản cũng như giữa 2 đất nước, 2 dân tộc Việt Nam – Nhật Bản.

    Đỗ Huấn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hội An Ra Mắt Sản Phẩm Du Lịch Chưa Từng Có
  • Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Cạnh Tranh, Đảm Bảo Cho Du Lịch Việt Nam Phát Triển Bền Vững – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Sản Phẩm Du Lịch Gồm Những Gì? Những Sản Phẩm Tiêu Biểu
  • Các Nước Được Miễn Thị Thực Nhập Cảnh
  • Danh Sách 44 Nước Người Việt Được Tự Do Du Lịch Không Cần Visa
  • Hội An Với Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng

    --- Bài mới hơn ---

  • Tây Nguyên Phát Triển Thị Trường, Sản Phẩm Du Lịch
  • Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Sáng Tạo Ở Việt Nam
  • Bàn Về Sản Phẩm Du Lịch
  • Quảng Ninh: Thêm Những Sản Phẩm Du Lịch Mới, Đẳng Cấp
  • Quảng Ninh: Tiếp Tục Phát Triển Các Loại Hình Sản Phẩm Du Lịch Có Thế Mạnh Của Tỉnh
  • Thứ bảy – 10/01/2015 03:57

    Cổ vật, hiện vật trưng bày trong bảo tàng bao giờ cũng tạo sức thuyết phục lớn và khách quan đối với người xem và làm nên sự khác biệt giữa các không gian văn hóa trong quá khứ. Bảo tàng chuyên đề là một loại sản phẩm du lịch đặc trưng ở phố cổ Hội An.

    Hiện nay, với 6 bảo tàng và nhà trưng bày đang hoạt động gồm: Nhà trưng bày lịch sử – văn hóa, Nhà trưng bày truyền thống cách mạng, Bảo tàng gốm sứ mậu dịch, Bảo tàng gốm sứ Sa Huỳnh, Bảo tàng văn hóa dân gian, Nhà lưu niệm Cao Hồng Lãnh, Hội An đã tạo được một bản đồ du lịch thu nhỏ thuận tiện cho du khách khi đến tham quan phố cổ, góp phần quảng bá, giới thiệu rộng rãi hình ảnh di sản văn hóa thế giới đến với bè bạn gần xa.

    Hình thành sớm

    Ông Trần Văn An – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, tuy chưa có số liệu tổng hợp nhưng có thể khẳng định, từ khi có thêm hoạt động giới thiệu và trình diễn một số công đoạn của nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải tại Bảo tàng văn hóa dân gian Hội An, gần 4 năm qua lượng khách đến với bảo tàng ngày càng đông hơn. Vào mùa du lịch cao điểm, hầu như ngày nào cũng có khách, nhất là du khách nước ngoài đến tham quan, thưởng lãm cùng với việc tìm hiểu các hiện vật về văn hóa dân gian đang trưng bày tại đây.

    Hơn 15 năm qua, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An đã thu thập và trưng bày 8.700 hiện vật giới thiệu về văn hóa và lịch sử cách mạng Hội An, đầu tư hơn 400 triệu đồng xây dựng gần 3.850 hồ sơ hiện vật và nâng cấp các bảo tàng văn hóa dân gian và gốm sứ mậu dịch để phục vụ du khách. Số lượng khách đến tham quan các bảo tàng tăng dần qua từng năm. Từ hơn 202.000 lượt khách vào năm 1999, đến năm 2014 đã tăng lên hơn 928.000 lượt. Tổng lượt khách đến tham quan 15 năm qua đạt hơn 9.545.000 lượt. Bên cạnh đó, các bảo tàng cũng đã mở được 73 cuộc triển lãm lưu động và bắt đầu khởi động chương trình “Chúng em cùng nhau khám phá bảo tàng” để giáo dục, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy di sản cho các em học sinh.

    Thu hút du khách

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Trung – Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, loại hình bảo tàng chuyên đề, bảo tàng mi-ni là hướng phát triển đúng đắn của Hội An và thành phố cũng là đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh duy nhất trên cả nước có mô hình hoạt động này. Trong thời gian tới, Hội An không chỉ tiếp tục nâng chất mà còn mở thêm vài điểm bảo tàng để phục vụ tham quan và du lịch. Theo ông Nguyễn Chí Trung, nhà cổ Đức An thường được xem như một “Bảo tàng danh nhân” mi-ni, nơi lưu giữ và giới thiệu hình ảnh hoạt động của nhà lão thành cách mạng Cao Hồng Lãnh (tức Phan Thêm), một học trò ưu tú của Bác Hồ kính yêu, từ ngày thành lập (tháng 5.2010) đến nay đã thu hút cả chục ngàn lượt khách đến tham quan, trong đó chủ yếu là khách quốc tế. Còn hiện tại, lãnh đạo thành phố đã đồng ý cho phép Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An xúc tiến hình thành một bảo tàng về nghề y Hội An tại nhà số 46 đường Nguyễn Thái Học. Nơi đây không chỉ tập hợp hàng trăm bài thuốc và nhiều dụng cụ quý hiếm do ông Jean Cousso (người Pháp) – Chủ tịch Hội những người bạn hữu Huế gửi tặng mà còn là điểm giới thiệu, giúp du khách tìm hiểu khám phá về nghề thuốc đông y cổ truyền một thời thịnh hành từ thời thương cảng cổ xưa.

    Cổ vật, hiện vật trưng bày trong bảo tàng bao giờ cũng tạo sức thuyết phục lớn và khách quan đối với người xem, người tham quan tìm hiểu và làm nên sự khác biệt giữa các không gian văn hóa trong quá khứ. Điều đó đã tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách gần xa. Hội An – vùng đất “hội thủy, hội nhân, hội văn” với nhiều tầng nấc văn hóa phong phú là nơi có thể hình thành và phát triển nhiều hơn nữa các bảo tàng chuyên đề – một loại sản phẩm phục vụ du lịch đặc trưng ở di sản phố cổ. Là đô thị thương cảng xưa với tấp nập thuyền buồm các nước đến giao lưu buôn bán, rồi có thể Hội An sẽ có một bảo tàng về thuyền buôn đến Hội An qua các thời kỳ. Hoặc cũng có thể một bảo tàng nhiếp ảnh Hội An vì nơi đây là nơi hội nhập sớm, phát triển mạnh loại hình nghệ thuật này… Đó là ý tưởng của một số chuyên gia tâm huyết về văn hóa và du lịch dành cho Di sản văn hóa thế giới Hội An.

    Tác giả bài viết: ĐỖ HUẤN

    Nguồn tin: baoquangnam.com.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ninh Bình Giới Thiệu Sản Phẩm Du Lịch
  • “mưa Huế” Trở Thành Sản Phẩm Du Lịch Tại Festival Huế 2012
  • Đến Huế Trải Nghiệm Du Lịch Mưa
  • Điểm Mặt Những Sản Phẩm Du Lịch Mới Tại Quảng Bình
  • Phát Triển Lễ Hội Thành Sản Phẩm Du Lịch
  • Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Cho Phú Quốc

    --- Bài mới hơn ---

  • Phú Quốc Xây Dựng Các Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng
  • Học Nhanh Đại Học Du Lịch Tại Cần Thơ
  • Top 5 Trường Đào Tạo Ngành Du Lịch Tốt Nhất Tp Hồ Chí Minh
  • Top 7 Trường Hàng Đầu Tại Osaka Nhật Bản Dành Cho Các Du Học Sinh
  • Học Chính Quy Đại Học Du Lịch Ở Vũng Tàu
  • Sản phẩm du lịch đặc trưng cho Phú Quốc

    Từ những ý tưởng sáng tạo và tiềm lực của các nhà đầu tư là yếu tố quyết định trong xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có giá trị cao và thu hút đông đảo du khách, nhất là với các loại hình du lịch chuyên biệt như du lịch mạo hiểm, du lịch vườn và tổ hợp giải trí. Nhận định này có thể thấy rõ trong quá trình xây dựng và phát triển của Phú Quốc, vùng đặc khu kinh tế phía nam.

    Du Lịch Phú Quốc Mùa Thấp Điểm- Tại Sao Không?

    Từ những ý tưởng sáng tạo và tiềm lực của các nhà đầu tư là yếu tố quyết định trong xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có giá trị cao và thu hút đông đảo du khách, nhất là với các loại hình du lịch chuyên biệt như du lịch mạo hiểm, du lịch vườn và tổ hợp giải trí. Nhận định này có thể thấy rõ trong quá trình xây dựng và phát triển của du lịch Phú Quốc , vùng đặc khu kinh tế phía nam.

    Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, hơn mười năm qua, sự đa dạng của các tổ hợp giải trí được đầu tư đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực của ngành du lịch trong nước. Nếu Việt Nam có thêm nhiều tổ hợp khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí thì có thể thu thêm hơn 3,2 tỷ USD mỗi năm khi đón khoảng mười triệu lượt khách du lịch. Một trong những điển hình trong tạo dựng sản phẩm du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam là các tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí của Sun Group được xây dựng ở các vùng, miền trong cả nước.

    Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, khu du lịch JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay của Sun Group đã cho thấy tính hiệu quả trong tận dụng thế mạnh tài nguyên du lịch để xây dựng các sản phẩm. Tại khu du lịch nghỉ dưỡng này đã được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới” tại lễ trao giải của tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards. Chủ tịch tổ chức này, ông Gra-ham Cúc-cơ khẳng định: “Đây là thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp” của biển đảo.

    Giải thưởng của JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay không chỉ tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng thương hiệu của du lịch Việt Nam, giúp tăng giá trị thương hiệu chung của du lịch Phú Quốc. Nếu như trước đây huyện đảo đã nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn với những khách sạn 4 – 5 sao thì bây giờ nơi đây đã trở thành khu nghỉ dưỡng với thương hiệu toàn cầu, đẳng cấp thế giới với các khu du lịch như JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay, giúp du lịch Việt Nam thay đổi phân khúc khách hàng, bổ sung một dòng phân cấp cho đối tượng khách cao cấp mà vẫn không làm giảm lượng khách ở các phân khúc khác.

    Phú Quốc không chỉ có JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay. Tại vùng Hòn Thơm của huyện đảo, Sun World Hòn Thơm Nature Park của Sun Group cũng được kỳ vọng là điểm dừng chân thu hút đông đảo du khách quốc tế thời gian tới khi hòa quyện một cách hài hòa tài nguyên thiên nhiên và văn hóa vào sản phẩm du lịch. Những trải nghiệm du lịch đặc trưng như tắm biển, lặn biển, trượt jetski, phao chuối, đi bộ dưới đáy biển, dù lượn… khiến du khách lưu lại dài ngày hơn với các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng hấp dẫn. Những miệt vườn đầy hoa trái là thế mạnh của miền nam quanh năm ngập nắng cũng có mặt ở đây cùng làng ẩm thực với đủ món ngon ba miền, giá cả hợp lý. Khách mong muốn có các trải nghiệm, có thể tham gia các tua du lịch khám phá các đảo lân cận, ngồi thuyền ra Hòn Móng Tay, Mây Rút… mang lại cho du khách những cảm giác vô cùng thú vị.

    Chính những miệt vườn đầy hoa trái, những tua du lịch biển đảo đã tạo nên các sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của Phú Quốc. Từ các loại hình du lịch biển, du lịch khám phá, thể thao, mạo hiểm… sẽ hình thành nhiều loại hình du lịch khác nhau theo từng tua du lịch của các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến. Có thể nói, Sun Group đã chọn được một cách đi ấn tượng và sáng tạo trong tư duy kinh doanh của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 12 Đặc Sản Quảng Bình “gây Thương Nhớ” Níu Chân Du Khách
  • Top 10 Địa Chỉ Mua Đặc Sản Cần Thơ Không Thể Bỏ Qua Khi Du Lịch
  • Đặc Sản Cần Thơ Mua Về Làm Quà
  • Liên Kết Du Lịch Mùa Thấp Điểm
  • Dừng Phát Triển Du Lịch Bình Ba, Bình Hưng
  • Những Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Của Đà Nẵng

    --- Bài mới hơn ---

  • Hà Giang: Xây Dựng Những Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù
  • Hà Giang Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Trong Liên Kết Vùng
  • Định Hướng Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Du Lịch Hà Giang
  • Làm Mới Sản Phẩm Du Lịch Hội An: Cần Thiết, Nhưng Phải Phù Hợp
  • Du Khách Đến Huế Sẽ Được Trải Nghiệm Nhiều Sản Phẩm Du Lịch Mới
  • Những sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng

    Hiện Đà Nẵng xác định sản phẩm du lịch đặc trưng và đâu là giá trị cốt lõi, đâu là giá trị bổ sung để tập trung đầu tư khai thác, giúp phân biệt và tạo lợi thế giữa các điểm đến…

    Du lịch Đà Nẵng đi bộ dưới đáy biển Cù Lao Chàm

    Hiện Đà Nẵng xác định sản phẩm du lịch đặc trưng và đâu là giá trị cốt lõi, đâu là giá trị bổ sung để tập trung đầu tư khai thác, giúp phân biệt và tạo lợi thế giữa các điểm đến…

    Theo ý kiến của những người làm trong ngành du lịch thì Đà Nẵng có các giá trị rất độc đáo về sinh thái biển (Đà Nẵng sở hữu một trong 6 bãi biển quyễn rũ nhất hành tinh, Vịnh Đà Nẵng…), hệ sinh thái rừng núi (với Sơn Trà, Bà Nà, Hải Vân…), sinh thái sông hồ (với sông Hàn, sông Cu Đê, sông Cổ Cò…).

    Đà Nẵng có hạ tầng hiện đại, có dịch vụ xứng tầm, có môi trường trong lành, an ninh, mến khách. Hai nhóm yếu tố này kết hợp với nhau mới tạo ra được nét đặc trưng rất riêng của Đà Nẵng. Từ sản phẩm du lịch đặc trưng này sẽ làm xuất hiện những nhóm sản phẩm chính như:

    Du lịch nghỉ dưỡng biển, hội nghị hội thảo, giải trí, mua sắm… và các nhóm sản phẩm bổ sung như : Văn hóa lịch sử, tâm linh… Như vậy, có thể thấy những “sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng là sự kết hợp khéo léo giữa tài nguyên du lịch sẵn có và sự định hướng, đầu tư khai thác phù hợp của cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp”.

    Sản phẩm du lịch đặc trưng cũng được hiểu là một khái niệm rất rộng, bao gồm tất cả thành phần trong đó, như một dịch vụ, một khu nghỉ mát cao cấp nào đó cũng là một sản phẩm đặc trưng. Đà Nẵng có những lợi thế so với hai đầu đất nước, song cũng có những hạn chế nhất định so với u lịch Huế và du lịch Hội An những sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, sản phẩm của tự nhiên… Chính vì điều đó, nhiều năm qua du lịch Đà Nẵng đã và đang chủ động tạo ra những sản phẩm du lịch rất đa dạng.

    Từ những điểm đến Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, các bảo tàng mới… Đà Nẵng cũng chủ động tạo ra các sự kiện mới hoàn toàn chứ không khai thác từ cái cũ để lại như Lễ hội pháo hoa quốc tế, các sự kiện thể thao mang tầm quốc tế… Trong thời gian ngắn, Đà Nẵng phát triển rất mạnh về dịch vụ lưu trú cùng hàng loạt những điểm vui chơi giải trí và các sự kiện lễ hội…

    Ngoài ra đón những đoàn khách hội nghị, hội thảo, du lịch sự kiện kết hợp nghỉ dưỡng, nên được phát triển thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng. Con người là “sản phẩm” du lịch đặc biệt, đặc trưng nhất của Đà Nẵng

    Thời gian qua, lượng du khách quốc tế tới thăm Đà Nẵng ngày càng tăng, đặc biệt các nhóm khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á tạo thành các tuyến phố du lịch rất riêng ở phố An Thượng, Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ… kéo theo sự phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ riêng tại các khu vực này.

    Tuy nhiên,các sản phẩm du lịch tại các khu vực trên mới dừng lại ở mức độ nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Khu du lịch An Thượng đang được Sở Du lịch tham mưu thành phố đầu tư đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một điểm đến cho du khách quốc tế về đêm.

    Theo đại diện các đơn vị lữ hành, những phố chuyên doanh ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, thời trang Lê Duẩn hoạt động vài năm trở lại đây tại Đà Nẵng chủ yếu phục vụ cho người địa phương, chưa thực sự trở thành sản phẩm thu hút khách du lịch do thiếu sự đa dạng và đồng bộ.

    Cái du khách đến Đà Nẵng đang cần là các khu chợ đêm, phố đi bộ, phố vui chơi giải trí… Ngoài ra, Đà Nẵng nên nhanh chóng triển khai các sản phẩm du lịch biển như dù bay, dù lượn, lặn ngắm san hô, đi bộ dưới nước, tour trong vịnh…, các sản phẩm gắn với văn hóa bản địa, các chương trình biểu diễn qui mô lớn, các điểm mua sắm tập trung cho khách du lịch…

    Có nghĩa là có rất nhiều việc để làm trong cuộc tìm kiếm, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố bên bờ sông Hàn.

    Hiện sở du lịch đang xúc tiến rất nhiều kế hoạch cho du lịch, trong đó có một hoạt động đang được triển khai mạnh là phối hợp hỗ trợ các địa phương tăng cường quảng bá, xúc tiến giới thiệu các sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của Đà Nẵng trong sự kết nối với các tỉnh thành trong khu vực và trong thời gian tới sẽ có nhiều cuộc thị hấp dẫn hơn thế.

    Những sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Của Phú Quốc, Kiên Giang
  • Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Sản Phẩm Du Lịch Là Gì?
  • Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Thành Phần Cơ Bản Của Sản Phẩm Du Lịch
  • Kỹ Năng Và Quy Trình Sale Tour Du Lịch Giúp Tăng Đơn Hàng
  • Chia Sẻ Kỹ Năng Sale Tour Du Lịch Cho Bạn
  • Du Lịch Bình Định: Tìm Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Đà Lạt Tháng 12 Có Gì Hot, Thời Tiết, Kinh Nghiệm Khi Đi
  • Tour Du Lịch Ngắn Ngày Hà Nội
  • Những Điểm Du Lịch Lý Tưởng Ở Đông Anh
  • Nhộn Nhịp Chợ Du Lịch Vũng Tàu
  • Tour Du Lịch Biển Quan Lạn 3 Ngày 2 Đêm, Tour Đi Đảo Quan Lạn 3 Ngày 2 Đêm
  • Nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Bình Đình là một điểm nối các vùng du lịch của cả nước trên các trục giao thông quan trọng: Quốc lộ 1A Bắc – Nam, quốc lộ 1D và quốc lộ 19 Đông – Tây. Bình Định còn là cửa ngõ ra phía Đông của khu vực Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia và Nam Lào. Bình Định có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch, nổi bật là tài nguyên du lịch nhân văn với các dấu ấn, di tích gắn với Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, các nhà văn hóa lớn của đất nước như Đào Tấn, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử… Bình Định có nhiều di tích lịch sử, văn hóa nghệ thuật kiến trúc độc đáo, tiêu biểu là hệ thống tháp Chăm Dương Long, tháp Bánh Ít, tháp Cánh Tiên… cùng nhiều loại hình nghệ thuật hát Bội (Tuồng), hát Bài Chòi và đặc biệt là võ đã trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia.

    Bình Định có nhiều món ngon và đặc sản nổi tiếng như rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, bún chả Quy Nhơn, bánh tráng nước dừa và các loại hải sản tôm hùm, cua Huỳnh Đế… Với bờ biển dài 134km tạo nên cho Bình Định nhiều bãi biển đẹp Quy Nhơn, Ghềnh Ráng, Quy Hòa, bán đảo Phương Mai, đầm Thị Nại, Nhơn Lý…

    Đồng thời, Bình Định còn có sự đa dạng về các kiểu địa hình vùng núi, sông hồ và gần 15.000ha rừng tự nhiên tạo nên một bức tranh thiên nhiên đa sắc màu với nhiều thắng cảnh đặc sắc như: núi Bà, Hầm Hô, hồ Núi Một, suối khoáng nóng Hội Vân…

    Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc Sở VHTTDL, Chủ tịch HHDL Bình Định cho biết, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng lượng khách đến với Bình Định hàng năm vẫn còn khiêm tốn. Theo thống kê của Sở VHTTDL Bình Định, năm 2012 có 1.462.314 lượt khách, trong đó có 120.747 lượt khách quốc tế đến với Bình Định, tốc độ tăng bình quân 22%/năm. Tuy tốc độ tăng trưởng một số chỉ tiêu của Du lịch Bình Định tương đối cao so với mặt bằng chung của cả nước, nhưng về số lượt khách và doanh thu du lịch thuần tuý vẫn còn thấp, chưa khai thác hết tiềm năng và lợi thế. Cho đến nay, ở Bình Định vẫn chưa có khu du lịch lớn nào đi vào hoạt động nên sản phẩm du lịch còn đơn điệu. Nhiều điểm đến như suối khoáng nóng Vân Hội, lặn biển ngắm san hô ở Hòn Khô… vẫn còn hoang sơ, chưa thực sự hấp dẫn du khách. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa được đầu tư đúng mức, nhất là giao thông đến các làng nghề truyền thống, các làng võ tiêu biểu. Mặc dù ngành Hàng không đã mở đường bay nhưng quy mô nhỏ, khó có thể khai thác thị trường xa. Năng lực của các doanh nghiệp trên địa bàn còn yếu, thiếu sự liên kết, hợp tác xây dựng tour, tuyến du lịch. Kinh phí cho công tác quảng bá, xúc tiến còn hạn chế, thiếu nguồn nhân lực có chất lượng cao… từ đó chưa thực sự tạo động lực cho du lịch phát triển.

    Cần những giải pháp đồng bộ

    Ông Nguyễn Quang Lân – Chủ tịch HHDL Hà Nội cho rằng, để phát triển, thu hút khách, Bình Định cần nghiên cứu, đầu tư xây dựng những sản phẩm đặc trưng như du lịch tâm linh gắn với Tây Sơn – Nguyễn Huệ; khai thác suối nước nóng Vân Hội để đẩy mạnh loại hình du lịch chữa bệnh; đầu tư phát triển các loại hình du lịch biển, lặn biển ngắm san hô. Du lịch Bình Định cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, kết nối với Hà Nội, Samthienha.com với các công ty lữ hành lớn để chào bán sản phẩm và đưa khách đến. Ông Nguyễn Văn Hải – Phó Chủ tịch HHDL Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải trí Hà Nội chia sẻ, Bình Định nói chung và TP Quy Nhơn nói riêng rất đẹp và ấn tượng, có nhiều điều thú vị dành cho du khách khám phá. Du lịch Bình Định cần quan tâm, đầu tư về cơ sở hạ tầng, nhà vệ sinh du lịch tại các điểm đến, khai thác nét ẩm thực độc đáo như là một lợi thế hấp dẫn du khách. Ngoài ra, cần quan tâm đến việc đăng ký thương hiệu, xây dựng thương hiệu.

    Từ kinh nghiệm thực tiễn, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội – Phạm Quang Hưng lưu ý, để thu hút khách cần xây dựng sản phẩm điểm đến, trong đó cơ quan quản lý nhà nước có vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu. Du lịch Bình Định cần có cơ chế, chính sách phối hợp liên ngành, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Đồng thời, cần sự chủ động của doanh nghiệp ở địa phương trong quá trình liên kết xây dựng sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm.

    Bài và ảnh: Mạnh Hà

    Trong định hướng phát triển, Du lịch Bình Định sẽ tập trung phát triển 4 điểm nhấn: Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hội, Khu du lịch Hải Giang – Hòn Ngọc Việt, tuyến ven biển Đề Gi – Tam Quan, tuyến Quy Nhơn – An Nhơn – Tây Sơn – Vĩnh Thạnh và phụ cận.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Quanh Hà Nội 1 Ngày Nên Đi Đâu?
  • Nên Đi Tour Hay Tự Túc Khi Du Lịch Singapore?
  • Tour Du Lịch Singapore Malaysia Từ Đà Nẵng 5 Ngày 4 Đêm
  • Bài Viết Hay Nên Đi Du Lịch Đà Nẵng Theo Tour Hay Tự Đi Tiết Kiệm
  • Một Số Kinh Nghiệm Khi Đi Du Lịch Rome
  • Phú Quốc Xây Dựng Các Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Nhanh Đại Học Du Lịch Tại Cần Thơ
  • Top 5 Trường Đào Tạo Ngành Du Lịch Tốt Nhất Tp Hồ Chí Minh
  • Top 7 Trường Hàng Đầu Tại Osaka Nhật Bản Dành Cho Các Du Học Sinh
  • Học Chính Quy Đại Học Du Lịch Ở Vũng Tàu
  • Danh Sách Các Trường Ởđào Tạo Ngành Khách Sạn
  • Phú Quốc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng

    Trong những năm qua, mặc dù lượng khách đến Phú Quốc liên tục tăng, nhưng mức chi tiêu trung bình của khách lại có xu hướng giảm. Kết quả điều tra của Tổng cục Du lịch gần đây nhất cho thấy tổng chi tiêu trung bình cho một chuyến đi của khách du lịch quốc tế đến đảo. Vì thế, khi cơ cấu lại ngành du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng cần tận dụng lợi thế tài nguyên thiên nhiên và văn hóa để xây dựng các sản phẩm.

    Du Lịch Phú Quốc Mùa Thấp Điểm- Tại Sao Không?

    Trong những năm qua, mặc dù lượng khách đến Phú Quốc liên tục tăng, nhưng mức chi tiêu trung bình của khách lại có xu hướng giảm. Kết quả điều tra của Tổng cục Du lịch gần đây nhất cho thấy tổng chi tiêu trung bình cho một chuyến đi của khách du lịch quốc tế đến đảo. Vì thế, khi cơ cấu lại ngành du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng cần tận dụng lợi thế tài nguyên thiên nhiên và văn hóa để xây dựng các sản phẩm.

    Những năm qua, sự đa dạng của các tổ hợp giải trí được đầu tư đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực của ngành du lịch. Nếu có thêm nhiều tổ hợp khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí thì có thể thu thêm hơn 3,2 tỷ USD mỗi năm khi đón khoảng mười triệu lượt khách du lịch. Một trong những điển hình trong tạo dựng sản phẩm du lịch, thu hút khách quốc tế đến đó là tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí của Sun Group được xây.

    Tại khu du lịch JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay của Sun Group đã cho thấy tính hiệu quả trong tận dụng thế mạnh tài nguyên du lịch để xây dựng các sản phẩm. Năm qua khu du lịch nghỉ dưỡng này đã được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới” tại lễ trao giải của tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards. Đây là thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp.

    Giải thưởng của JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay không chỉ tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng thương hiệu của du lịch Việt Nam, giúp tăng giá trị thương hiệu chung của du lịch Phú Quốc. Nếu như trước đây huyện đảo đã nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn với những khách sạn 4 – 5 sao thì bây giờ nơi đây đã trở thành khu nghỉ dưỡng với thương hiệu toàn cầu, đẳng cấp thế giới với các khu du lịch như JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay, giúp du lịch Việt Nam thay đổi phân khúc khách hàng, bổ sung một dòng phân cấp cho đối tượng khách cao cấp mà vẫn không làm giảm lượng khách ở các phân khúc khác.

    Phú Quốc không chỉ có JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay. Tại vùng Hòn Thơm của đảo, Sun World Hòn Thơm Nature Park của Sun Group cũng được kỳ vọng là điểm đến thu hút đông khách quốc tế thời gian tới khi hòa quyện một cách hài hòa tài nguyên thiên nhiên và văn hóa vào sản phẩm du lịch. Những trải nghiệm du lịch đặc trưng như tắm biển, lặn biển, trượt jetski, phao chuối, đi bộ dưới đáy biển, dù lượn… khiến khách du lịch lưu lại dài ngày hơn với các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng hấp dẫn. Những miệt vườn đầy hoa trái là thế mạnh của du lịch, cùng làng ẩm thực với đủ món ngon ba miền, giá cả hợp lý. Khách mong muốn có các trải nghiệm, có thể tham gia các tua du lịch khám phá các đảo lân cận, ngồi thuyền ra Hòn Móng Tay, Mây Rút… mang lại cho du khách những cảm giác lý thú.

    Chính những miệt vườn đầy hoa trái, những tua du lịch biển đảo đã tạo nên các sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của Phú Quốc. Từ các loại hình du lịch biển, du lịch khám phá, thể thao, mạo hiểm… sẽ hình thành nhiều loại hình du lịch khác nhau theo từng tua du lịch của các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến. Có thể nói Phú Quốc đang là điểm đến thu hút đông đảo du khách gần xa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Cho Phú Quốc
  • 12 Đặc Sản Quảng Bình “gây Thương Nhớ” Níu Chân Du Khách
  • Top 10 Địa Chỉ Mua Đặc Sản Cần Thơ Không Thể Bỏ Qua Khi Du Lịch
  • Đặc Sản Cần Thơ Mua Về Làm Quà
  • Liên Kết Du Lịch Mùa Thấp Điểm
  • Sản Phẩm Du Lịch Là Gì

    --- Bài mới hơn ---

  • Sản Phẩm Du Lịch Gồm Những Gì? Những Sản Phẩm Du Lịch Tiêu Biểu
  • Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Việt Nam
  • 7 Tàu Du Lịch Trên Sông Sài Gòn Và Sông Mê Kông
  • Cho Thuê Tàu Du Lịch Theo Giờ Giá Rẻ Sông Sài Gòn
  • Top 5 Thành Phố Phải Đến Du Lịch Và Trải Nghiệm Ở Việt Nam
  • Du lịch là một trong những ngành kinh tế đặc thù, mang tính văn hóa – xã hội phức tại. Tại Việt Nam, du lịch có khả năng marketing rất tốt nhưng không phải ai cũng biết sản phẩm du lịch là gì? Sản phẩm du lịch gồm những gì?

    I. Khái niệm về sản phẩm du lịch là gì?

    Sản phẩm du lịch là bao gồm cả sản phẩm vô hình và hữu hình nhằm phục vụ nhu cầu cho khách hàng trong tour du lịch. Chính vì vậy mà sản phẩm du lịch rất phong phú, luôn biến đổi theo nhu cầu của khách du lịch và sự phát triển của nền kinh tế của mỗi quốc gia.

    Một sản phẩm du lịch được đánh giá và bán thông qua các kênh phân phối và nó cũng có vòng đời sản phẩm.

    Tóm lại, Sản phẩm du lịch = Tài nguyên du lịch + các dịch vụ và hàng hóa du lịch.

    II. Phân loại sản phẩm du lịch

    Bất kỳ sản phẩm du lịch nào cũng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch. Sản phẩm du lịch có thể là sản phẩm đơn lẻ hoặc tổng hợp do một đơn vị cung ứng trọn gói hay do nhiều đơn vị kinh doanh cùng làm gia cung ứng.

    Sản phẩm đơn lẻ: là sản phẩm do các nhà cung ứng đưa ra nhằm thỏa mãn một nhu cầu cụ thể của khách hàng.

    Ví dụ: một khách sạn có dịch vụ cho khách du lịch thuê xe tự lại. Nhà cung ứng xe tự lại có thể là khách sạn, hãng vận chuyển,…

    Sản phẩm tổng hợp: là sản phẩm phải thỏa mãn đòng thời một nhóm nhu cầu – mong muốn của khách du lịch.

    Ví dụ: trong một tour du lịch trọn gói bao gồm nhiều dịch vụ đơn lẻ như: vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí,…

    III. Đặc điểm của sản phẩm du lịch

    Một sản phẩm du lịch cần có 4 đặc điểm sau:

    Tính vô hình:

    • Sản phẩm du lịch không cụ thể tồn tại dưới dạng vật chất. Do đó, không thể sờ, thử và không thể thấy sản phẩm để kiểm tra chất lượng trước khi mua.
    • Do tính chất vô hình nên khách du lịch đánh giá chất lượng sản phẩm qua địa điểm, người phục vụ, trang thiết bị, thông tin được cung cấp,…
    • Sản phẩm du lịch dễ dàng bị sao chép, bắt chước.

    Tính không tách rời:

    Quá trình phục vụ và tiêu dùng sản phẩm du lịch diễn ra gần như đồng thời trong cùng một thời gian và không gian.

    Không chuyển giao sở hữu, sử dụng:

    Sản phẩm chỉ thực hiện quyền sử dụng mà không thực hiện quyền sở hữu bởi khi sử dụng thì sẽ mất đi giá trị trở thành trải nghiệm của bản thân không thể sang tên đổi chủ được.

    Tính không đồng nhất:

    • Do tính vô hình nên sản phẩm du lịch thường có chất lượng không lặp lại
    • Chỉ tiêu dùng sản phẩm khách mới cảm nhận được.
    • Khó lượng hóa

    Tính mau hỏng và không dự trữ được:

    • Để thực hiện được sản phẩm du lịch, công ty lữ hành phải đặt trước các dịch vụ: vận chuyển, lưu trú, ăn uống,… Không thể để tồn kho dù chỉ một ngày bởi không sử dụng được sẽ mất.
    • Cung vị thụ động khi cầu biến động (Nếu khách hàng không có nhu cầu đi du lịch thì sản phẩm du lịch sẽ không tiêu thụ được)

    IV. Các nguyên tắc tạo nên sản phẩm du lịch chất lượng

    Để tạo nên một sản phẩm du lịch chất lượng, các đơn vị lữ hành bắt buộc phải dựa theo một số nguyên tắc nhất định.

    Một trong những nguyên nhân tạo nên tính phức tạp và phong phú của du lịch là nhu cầu của khách du lịch thường xuyên thay đổi. Do đó để tạo ra được lợi nhuận thì các sản phẩm du lịch phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều đó thì đơn vị lữ hành phải luôn luôn nghiên cứu khách hàng, thị trường (sở thích, mong muốn, thu nhập,..)

    Bất cứ một hoạt động sản xuất đầu tư du lịch nào đều bắt buộc phải xem xét đến các lợi ích kinh tế mà sản phẩm du lịch mang lại. Bởi mục đích cuối cùng của hoạt đông kinh doanh là LỢI NHUẬN.

    Tuy nhiên, nếu khai thác du lịch một cách ồ ạt, quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường, thiên nhiên, hệ sinh thái,… từ đó ảnh hưởng tới lợi ích, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm du lịch.

    Để tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của sản phẩm du lịch. Vì vậy khi khai thác tài nguyên du lịch bắt buộc phải chú ý đến tính đặc trưng, độc đáo của điểm đến (thiên nhiên, phong tục tập quán, văn hóa,…)

    Khai thác sản phẩm du lịch ở một địa phương không chỉ làm tăng sức hút của sản phẩm đó mà còn tăng giá trị lợi nhuận.

    Vì vậy, khi khai thác một sản phẩm du lịch nào đó, hãy khai thác luôn cả những tài nguyên xunh quanh (ẩm thực, văn hóa, tập quán,…)

    Là nguyên tắc không thể bỏ qua nếu muốn duy trì chất lượng sản phẩm du lịch bền vững. Bởi khi bị tổn thương sẽ mất thời gian để phục hồi nhiều trường hợp sẽ không thể phục hồi được như cũ nữa.

    Mục đích của hoạt động khai thác tài nguyên du lịch là cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần của con người. Thế nhưng trong quá trình khai thác thì có thể vô hình mà con người đã phá hoại tài nguyên, làm mất tính cân bằng sinh thái, cảnh quan thiên nhiên.

    V. Các yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch

    Đối với khách du lịch, một sản phẩm du lịch bao gồm những trải nghiệm hoàn chỉnh từ khi họ rời khỏi nhà đến khi họ trở về. Một sản phẩm du lịch bao gồm:

    Là điểm đến thu hút khách du lịch có thể là điểm đến tự nhiên, nhân tạo,… Mỗi điểm đến đều có một sức hấp dẫn khác nhau.

    Các điểm du lịch tự nhiên: là các hình thức thuộc sở hữu của tự nhiên (biển, núi, hồ, thung lũng, thác nước, sông, rừng,…)

    Các điểm đến nhân tạo: bao gồm các điểm du lịch văn hóa (múa rối, nghi lễ truyền thống, nghi lễ,…)

    Là một trong những thành phần cơ bản của sản phẩm du lịch. Bao gồm các phương tiện đưa đón khách đến thăm quan các điểm du lịch bằng phươn tiện giao thông hiện nay (ô tô, xe máy, máy bay, thuyền, xe đạp,…) thể hiện qua tuyến du lịch và tần xuất.

    Cụ thể là mức độ dễ dàng tiếp cận điểm đến du lịch.

    Quy định của chính phủ: những quy định về hoạt động giao thông

    Là thành phần chính giúp cấu thành nên sản phẩm du lịch. Nó bao gồm các dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu của người đi du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng,…)

    Mức giá là một trong những yếu tố quan trọng bởi đây là những thông số được sử dụng giúp khách hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm du lịch khác nhau.

    VI. Các sản phẩm du lịch phổ biến tại Việt Nam hiện nay

    Là dòng sản phẩm du lịch được ưu tiên phát triên nhất tại Việt Nam. Sở hữu chiều dài đường bờ biển hơn 3200 km với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ. Đặc biệt có nhiều bãi biển được xếp vào top những bờ biển đẹp nhất thế giới (Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Côn Đảo,..) Chính điều này đã tạo điều kiện cho du lịch biển Việt Nam phát triển và thu về nguồn lợi nhuận lớn.

    Đến với du lịch biển tại Việt Nam có thể kết hợp với một số hoạt động giải trí như lướt sóng, thả dù trên biển, lặn biển ngắm san hô,…

    Việt Nam là nước có điều kiện khí hậu và địa hình được mẹ thiên nhiên ưu đãi nên rất có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái.

    Ở Việt Nam có hệ sinh thái, hệ động thực vật phong phú thậm chí có nhiều động vật có tên trong sách đỏ (Cầy Gấm, Hạc Cổ Trắng, Voọc mông trắng,… thực vật có Sưa, Lim xanh, Thông đỏ, Chò,…)

    Chưa kể, Việt Nam còn sở hữu hệ sinh thái đặc trưng như: rừng ngập mặn, san hô, rừng nhiệt đới,…

    Là loại hình du lịch có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với du khách nước ngoài. Trước đây, du lịch miền quê chỉ dừng lại ở việc tham quan, ngắm cảnh hoặc nghỉ dưỡng ở những điểm nổi bật như Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt,… Ngày nay đã xuất hiện thêm một số địa điểm mới (Hang Én, Pù Luông, Đồng Văn, Fansipan,…)

    Hơn nữa, du khách cũng rất ưa thích được khám phá văn hóa phong tục, tập quán bản địa. Khách du lịch có cơ hội ăn, ngủ, sinh hoạt, lao động,… cùng chủ nhà, tham gia các hoạt động truyền thống (lễ hội cồng chiêng, hát đồng dao, nhảy sạp,…)

    Là loại hình du lịch mới được khai thác và phát triển ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Chẳng hạn như: những ngày mưa tại Huế thì thưởng thức trà cung đình, học làm đồ lưu niệm,…

    Tại Hà Nội, loại hình du lịch mới này được khai thác và phát triển ở mảng dạy nấu ăn. Khi lưu trú tại Sofitel Metropole Hotel hoặc đến nhà hàng Ánh Tuyết, du khách sẽ được tham gia tour đi chợ, tự chọn thực phẩm, rau – thịt – cá,… sau đó sẽ được các đầu bếp hướng dẫn cách nhặt rau, thái thịt, xào nấu và cuối cùng du khách sẽ tự sáng tạo để làm ra được món ăn của riêng mình.

    Là sản phẩm du lịch rất phù hợp và phổ biến trong bối cảnh tại Việt Nam. Những sản phẩm này thường tập trung vào đặc điểm văn hóa cũng như lịch sử của vùng đó.

    Loại hình du lịch này đang trở thành một thành phần ngày càng phù hợp trong chuỗi giá trị du lịch. Mua sắm dần chuyển đổi thành một yếu tố quyết định đến lựa chọn điểm đến trong trải nghiệm du lịch tổng thể.

    Ngoài ra, cũng còn một số hoạt động sản phẩm du lịch khác như:

    Tóm lại, sản phẩm du lịch là một tập hợp các dịch vụ cần thiết để tạo thành một gói du lịch hoàn chỉnh giúp thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong chuyến đi du lịch. Mong rằng những thông tin và khái niệm sản phẩm du lịch trong bài viết này sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn.

    Tôi là Phượng, hiện đang là CEO tại Design Webtravel – đơn vị thiết kế website du lịch hàng đầu Việt Nam. Tôi đam mê đi du lịch và thiết kế website. Tôi mong rằng những kiến thức chia sẻ này sẽ giúp mọi người có thể lựa chọn được đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thành Phố Hội An Phát Triển Đa Dạng Các Sản Phẩm Du Lịch
  • Củng Cố Sản Phẩm Du Lịch Hội An
  • Tổng Hợp Danh Sách Các Nước Miễn Visa Du Lịch Cho Người Việt Nam
  • Các Nước Xin Visa Không Cần Chứng Minh Tài Chính
  • Các Nước Đi Du Lịch Không Cần Xin Visa Từ Việt Nam
  • Những Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Của Phú Quốc, Kiên Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Của Đà Nẵng
  • Hà Giang: Xây Dựng Những Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù
  • Hà Giang Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Trưng Trong Liên Kết Vùng
  • Định Hướng Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Du Lịch Hà Giang
  • Làm Mới Sản Phẩm Du Lịch Hội An: Cần Thiết, Nhưng Phải Phù Hợp
  • (VOV5) – Phú Quốc, Kiên Giang không chỉ đẹp về phong cảnh hữu tình mà còn có nhiều sản phẩm đặc trưng như nước mắm, tiêu, rượu, siro sim…Chính những sản phẩm mang thương hiệu của Phú Quốc này đã góp phần thu hút khách du lịch đến với hòn đảo xinh đẹp này.

    Những thùng gỗ làm mắm ở Phú Quốc

    Đến Phú Quốc ngoài những cảnh đẹp của biển thì nhà thùng nước mắm cũng là địa điểm thu hút du khách. Sản xuất nước mắm ở huyện đảo Phú Quốc là nghề truyền thống, hình thành cách đây khoảng 200 năm. Sản phẩm nước mắm Phú Quốc chất lượng thơm ngon, nổi tiếng trong và ngoài nước. Những chiếc thùng gỗ khổng lồ xếp thẳng hàng đem lại cho khách tham quan sự choáng ngợp. Du khách thích thú tận mắt chứng kiến quy mô của cơ sở sản xuất nước mắm và cả một quy trình tạo thành những giọt nước mắm hảo hạng. Muối và Cá cơm là hai nguyên liệu chính để làm nước mắm. Cá cơm có nhiều chủng loại như : Sọc Tiêu, Cơm Ðỏ và Cơm Than, cho chất lượng nước mắm ngon. Bà Hồ Kim Liên, chủ hãng nước mắm Khải Hoàn, Phú Quốc, cho biết: “Nước mắm Phú Quốc làm theo quy trình truyền thống. Nếu tính giá trị và vòng quay kinh tế thì so với du lịch thì hiệu quả kinh tế không cao nhưng đó là làng nghề truyền thống của ông cha để lại. Bản thân tôi rất tự hào để phát huy làng nghề truyền thống này mặc dù lợi nhuận kinh tế không cao. Khải Hoàn luôn nâng cao chất lượng sản phẩm mục đích để phục vụ cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt là khách du lịch đến đây để cảm nhận được nước mắm truyền thống chính hiệu, đó là niềm tự hào của người dân Phú Quốc”.

    Một nhà thùng làm nước mắm

    Tiêu ra trái từng chum, được hái xuống, đem phơi khô dưới nắng. Trái tiêu từ màu đỏ ối đổi sang màu đen đậm. Tiêu được phơi ít nhất mười hôm rồi mới sàng sẩy cho sạch bụi. Tiêu được người dân Phú Quốc thu hoạch từng đợt và hoàn toàn làm thủ công. Họ chọn lựa những quả chín riêng tách nhau ra thành 3 loại: tiêu đỏ, tiêu sọ và tiêu đen. Ông Ruffino, du khách người Pháp tỏ ra thích thú khi chứng kiến các công đoạn làm tiêu: “Tôi rất may mắn tới đây và biết được tiêu xanh, vàng chín và tiêu đen và tận mắt nhìn thấy chủ vườn tiêu lựa chọn tiêu. Bản thân tôi rất thích vị của tiêu và vô đây không chỉ nhìn thấy được các màu sắc của tiêu, các loại tiêu mà còn biết được người ta dùng tiêu để chế biến thành nhiều món rất đặc biệt”.

    Cùng với nước mắm, hồ tiêu thì các mặt hàng làm từ quả sim ở Phú Quốc trở thành món quà đặc biệt, khiến du khách đến đây đều muốn được thưởng thức. Và trong hành trình đến với Phú Quốc, du khách rất thích đến thăm các vườn sim và tìm hiểu quy trình sản xuất các sản phầm làm từ sim. Ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ vườn sim ở Phú Quốc, cho biết: “Hiện nay, những sản phẩm làm từ sim cũng là thế mạnh và đặc sản du lịch sau hồ tiêu, nước mắm và hải sản khác. Sim hiện nay làm rất nhiều sản phẩm về rượu như rượu vang, trà, siro, mứt…rất nhiều sản phẩm sạch. Sản phẩm này được người tiêu dùng đón nhận rất tốt. Cây sim là cây rừng nên tuyệt đối sạch và những sản phẩm từ sim và có giá trị dinh dưỡng. Trước nay cây sim mọc trên rừng năng suất không cao và không ổn định nên hiện nay chúng tôi nghiên cứu giống và xây dựng quy trình sản xuất sau đó chuyển giao cho người dân để bà con trồng trong vườn nhà”.

    Chia tay Phú Quốc, du khách không khỏi quyến luyến khi tạm rời xa những bãi cát trắng mịn, nước biển xanh ngắt, những món ăn lạ miệng. Trong hành lý trở về nhà của mỗi du khách đều có ít nhiều một vài sản phẩm du lịch chỉ có ở Phú Quốc.

    Lan Anh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Sản Phẩm Du Lịch Là Gì?
  • Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Thành Phần Cơ Bản Của Sản Phẩm Du Lịch
  • Kỹ Năng Và Quy Trình Sale Tour Du Lịch Giúp Tăng Đơn Hàng
  • Chia Sẻ Kỹ Năng Sale Tour Du Lịch Cho Bạn
  • Kỹ Năng Sale Tour Trong Du Lịch
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100