Top 8 # Thời Vụ Du Lịch Là Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Samthienha.com

Tính Thời Vụ Du Lịch (Seasonality In Tourism) Là Gì? Đặc Điểm

Khái niệm

Tính thời vụ du lịch trong tiếng Anh được gọi là Seasonality in tourism.

Quan niệm về tính thời vụ du lịch được nhiều tác giả cùng quan điểm như sau:

Tính thời vụ du lịch là sự dao động lặp đi, lặp lại hàng năm đối với cung và cầu các dịch vụ và hàng hóa du lịch, xảy ra dưới tác động của một số nhân tố nhất định.

Cung du lịch mang tính tương đối ổn định về lượng trong năm còn cầu du lịch lại thường xuyên biến động do phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác nhau. Cho nên, nếu lượng cầu dao động quá lớn thì lượng cung không thể nào đáp ứng được.

Biểu đồ: Biến động cung cầu trong thời vụ du lịch

Khi xem xét tính thời vụ của một khu vực, một đất nước nào đó cần chú ý đến những loại hình du lịch được kinh doanh tại đó là gì. Mỗi một loại hình du lịch có một đặc điểm khác nhau vì vậy thời vụ du lịch cũng diễn ra khác nhau.

Vì thế, tính thời vụ của một vùng sẽ là tập hợp các dao động theo mùa của cung và cầu các loại hình du lịch được phát triển ở đó.

Sự chênh lệch về thời gian giữa các loại hình du lịch và cường độ biểu hiện của từng loại chính là nguyên nhân tạo ra đường cong thể hiện các dao động thời vụ du lịch của toàn bộ hoạt động du lịch.

Sự dao động của cung và cầu du lịch đó đã tạo ra các mùa du lịch trong năm.

Các mùa trong du lịch

Cường độ nhu cầu du lịch không giống nhau giữa các tháng trong năm tạo ra các thời kì có lượng cầu khác nhau, đó là các mùa du lịch. Bao gồm:

– Mùa chính du lịch: là khoảng thời gian có cường độ tiếp nhận khách du lịch cao nhất.

– Mùa trái du lịch: là khoảng thời gian có cường độ tiếp nhận khách du lịch thấp nhất.

Ngoài ra, người ta còn xác định khoảng thời gian kề trước và sau mùa chính du lịch:

– Trước mùa chính du lịch: là khoảng thời gian có cường độ tiếp nhận khách du lịch thấp hơn mùa chính, xảy ra trước mùa chính.

– Sau mùa chính: là khoảng thời gian có cường độ tiếp nhận khách du lịch thấp hơn mùa chính, xảy ra sau mùa chính.

Đặc điểm tính thời vụ du lịch

Dưới tác động của những nhân tố khác nhau, tính thời vụ du lịch có những đặc điểm quan trọng như sau:

– Tính thời vụ trong du lịch là một hiện tượng phổ biến và khách quan ở tất cả các nước, các vùng có hoạt động du lịch.

– Một quốc gia, một vùng du lịch có thể có một hoặc nhiều thời vụ du lịch, tùy thuộc vào thể loại du lịch được phát triển ở đó.

– Độ dài thời gian và cường độ của thời vụ du lịch không bằng nhau đối với các thể loại du lịch khác nhau.

– Cường độ của thời vụ du lịch không bằng nhau theo thời gian của chu kì kinh doanh.

– Độ dài thời gian và cường độ của thời vụ du lịch phụ thuộc vào mức độ phát triển và kinh nghiệm kinh doanh của các quốc gia du lịch, điểm du lịch và các nhà kinh doanh du lịch.

– Độ dài thời gian và cường độ thời vụ du lịch phụ thuộc vào cơ cấu của khách đến vùng du lịch.

– Độ dài thời gian và cường độ của thời vụ du lịch phụ thuộc vào các cơ sở lưu trú chính.

Doanh Thu Dịch Vụ Là Gì?

Kinh doanh dịch vụ là hoạt động cung ứng lao vụ, dịch vụ cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và đời sông xã hội cũng như đáp ứng nhu cầu của quá trình sản xuất, kinh doanh. Kinh doanh dịch vụ là một trong những hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nó tạo ra các khoản thu của doanh nghiệp làm tăng của cải, vật chất cho xã hội.

Theo chuẩn mực kế toán Việt Nam sô’ 01 “Chuẩn mực chung” thì doanh thu hay doanh thu dịch vụ là “Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kê’toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuâ’t, kinh doanh thông thường, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu, không bao gồm khoản góp vốn của cổ đông hoặc chủ sở hữu”.

Theo đó, doanh thu dịch vụ làm tăng giá trị tài sản và vôh chủ sở hũu của doanh nghiệp trong một thời kỳ. Bao gồm các khoản tiền đã thu được hoặc sẽ thu được trong tương lai từ việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các khoản tiền đã thu được hoặc sẽ thu được trong tương lai đểu là doanh thu dịch vụ và không phải tất cả các khoản làm tăng vôn chủ sở hữu đều là doanh thu. Doanh thu dịch vụ

chỉ bao gồm các lợi ích kinh tế doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được trong tương lai từ việc cung câp dịch vụ cho khách hàng.

Doanh thu dịch vụ được ghi nhận từ các hoạt động cung cấp dịch vụ râ’t đa dạng và phong phú bao gồm: Dịch vụ vận tải; Dịch vụ khách sạn, nhà hàng; Dịch vụ hướng dẫn du lịch; Dịch vụ bưu chính, viễn thông; Dịch vụ sửa chữa; Dịch vụ khoa học kỹ thuật; Dịch vụ tư vân, thiết kế; Dịch vụ cho thuê; Dịch vụ vui chơi, giải trí…

Để đáp láng yêu cầu quản lý doanh thu dịch vụ phải được phân loại theo những tiêu thức nhất định. Doanh thu dịch vụ có thê được phân loại theo một sô’ tiêu thức cơ bản sau:

* Một là, căn cứ vào nội dung dịch vụ

– Doanh thu dịch vụ khách sạn nhà hàng: Nhóm này bao gồm doanh thu các dịch vụ cung cap chỗ ăn ở trong khách sạn, nhà trọ hoặc các cơ sở khác cung cấp chỗ ở tạm thời. Dịch vụ đặt chỗ cho khách du lịch, cụ thể là qua các hãng du lịch hoặc môi giới du lịch;

– Doanh thu dịch vụ du lịch: Nhóm này bao gồm doanh thu các hoạt động dịch vụ tour du lịch trong nước, quôc tế, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, các dịch vụ phụ trợ khác…

– Doanh thu dịch vụ viễn thông: Nhóm này chủ yếu gồm doanh thu các dịch vụ cho phép ít nhất một người liên lạc với

một người khác bằng phương tiện cảm biến. Đó là những dịch vụ: Cho phép một người đàm thoại với một người khác, Truyền tin nhắn từ người này tới người khác, Để một người liên lạc với một người khác bằng cách nghe hoặc nhìn (radio và vô tuyên truyền hình).

– Doanh thu địch vụ y tế: Nhóm này chủ yêu bao gồm doanh thu chăm sóc y tế, chăm sóc vệ sinh và chăm sóc sắc đẹp cho người và động vật do các cá nhân hoặc cơ sở thực hiện.

– Doanh thu dịch vụ pháp lý: Nhóm này gồm doanh thu các dịch vụ an ninh nhằm bảo vệ người và tài sản; Các dịch vụ cá nhân và xã hội được cung cấp bởi người khác phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của cá nhân;

Cách phân loại doanh thu dịch vụ này giúp cho doanh nghiệp thây rõ doanh thu của các loại dịch vụ cung ứng cho khách hàng để từ đó có kế hoạch tổ chức kế toán chi tiết doanh thu dịch vụ theo yêu cầu quản lý.

* Hai là, căn cứ vào phương thức thanh toán:

– Doanh thu dịch vụ nhận trước: Nhóm này bao gồm doanh thu dịch vụ mà bên cung ứng dịch vụ được nhận trước doanh thu cho việc cung ứng dịch vụ trong nhiều kỳ sau.

– Doanh thu địch vụ thanh toán theo mức độ hoàn thành: Nhóm này bao gồm doanh thu của các loại dịch vụ được thực hiện trong nhiều kỳ mói hoàn thành nhưng được khách hàng thanh toán theo mức độ dịch vụ đã cung ứng.

– Doanh thu dịch vụ thanh toán theo từng kỳ: Nhóm này bao gồm doanh thu của các loại dịch vụ được cung ring và thanh toán theo từng kỳ kế toán.

Mỗi cách thức thanh toán doanh thu dịch vụ có đặc điểm riêng ảnh hưởng đến kế toán doanh thu dịch vụ. Do đó, cách phân loại này giúp kê’ toán thuận lợi trong việc vận dụng tài khoản kế toán trong kế toán doanh thu dịch vụ theo từng phương thức thanh toán.

* Ba là, căn cứ theo môi quan hệ với khu vực địa lý:

-Doanh thu dịch vụ cung cap trong nước: Nhóm này bao gồm doanh thu của những dịch vụ cung ứng cho khách hàng trong nước.

– Doanh thu dịch vụ cung cap ra nước ngoài: Nhóm này bao gồm doanh thu của các dịch vụ cung ứng cho khách hàng ở nước ngoài.

Theo cách phân loại này giúp cho doanh nghiệp nhận diện được doanh thu dịch vụ theo đơn vị tiền tệ thanh toán để thuận lợi trong kế toán doanh thu dịch vụ bằng ngoại tệ.

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

Dịch Vụ Du Lịch Là Gì? Có Những Dịch Vụ Du Lịch Hiện Nay?

Dịch vụ du lịch là gì? Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và những dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch

Theo Luật du lịch năm 2005 của Quốc hội Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và những dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.”

Hiện tạiLuận Văn 24đang triển cácDịch Vụ Xử Lý Số Liệu SPSSnếu bạn đang gặp khó khăn trong việcLàm Bài spss, hãy liên hệ với đội ngũLuận Văn 24để được hỗ trợ sử dụngDịch Vụ Xử Lý Số Liệu SPSSngành dịch vụ du lịch. Với kinh nghiệm và đội ngũ trình độ cao, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích nhất.Hãy gọi ngay tới tổng đài tư vấnLuận Văn 24– 0988 5524 24 nhậnxử lý số liệutheo yêu cầu, đảm bảo chuẩn giá, chuẩn thời gian và chuẩn chất lượng, giúp bạn đạt được điểm cao với thời gian tối ưu nhất mà vẫn làm được những việc quan trọng của bạn.

2.Vai trò của dịch vụ du lịch

– Du lịch là một ngành dịch vụ mang lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, làm tăng thu nhập quốc dân, tăng tỷ trọng GDP của ngành dịch vụ, góp phần tích cực trong việc cân bằng cán cân thanh toán quốc tế.

– Du lịch tạo ra việc làm trực tiếp và gián tiếp cho các tầng lớp dân cư, góp phần nâng cao dân trí, đời sống vật chất tinh thần cho người dân, mở rộng giao lưu giữa các vùng, miền trong nước và nước ngoài, tăng cơ hội việc làm cho người lao động, khôi phục các làng nghề thủ công và lễ hội truyền thống có nguy cơ bị mai một và giảm bớt tình trạng đói nghèo, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn được chỉnh trang sạch đẹp hơn.

– Du lịch là một ngành được mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng” đã giúp nhiều quốc gia có nguồn thu ngoại tệ hàng tỷ USD mỗi năm, bởi du lịch là hoạt động xuất khẩu hiệu quả nhất. Tính hiệu quả trong kinh doanh du lịch được thể hiện chỗ Du lịch là ngành “xuất khẩu tại chỗ” rất hiệu quả những dịch vụ, hàng hoá công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng nông sản thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ,…

Du Lịch Công Vụ Là Gì? Các Loại Hình Du Lịch Công Vụ Hiện Nay

Du lịch MICE (tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.

Các đoàn khách MICE thường rất đông khách và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn các đoàn khách du lịch thông thường. Do đó du lịch MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành kinh tế.

So với hình thức du lịch, du lịch MICE mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, có thể nói tới như:

– Cơ hội để các thành viên có thời gian du lịch, nghỉ dưỡng

– Kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi, đem lại hiệu quả ngạc nhiên

– Đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa cá nhân vs doanh nghiệp, với các tổ chức

– Là dịp để các doanh nghiệp giao lưu, tìm hiểu, đầu tư và hợp tác

Du lịch MICE có đặc điểm nổi bật nào?

Mục đích chính của tổ chức du lịch công vụ chính là để các công ty, doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, tìm kiếm các khách hàng, đối tác mục tiêu nhằm phát triển thị trường và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Du lịch MICE là hình thức du lịch đẳng cấp với những đặc trưng nổi bật như:

– Thời gian: MICE tour tùy theo yêu cầu của đơn vị tổ chức có thể diễn ra vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

– Địa điểm tổ chức: Với tính chất đặc biệt cùng với những yêu cầu hoàn hảo từ khách sạn lưu trú sang trọng, dịch vụ ăn uống tốt, thái độ phục vụ chuyên nghiệp… địa điểm tổ chức du lịch MICE thường được diễn ra ở các khách sạn, resort đẳng cấp từ 3 – 5* hoặc các trung tâm tổ chức hội nghị lớn.

– Đối tượng tham dự: Đa phần là quan chức, những người có địa vị, có tiếng nói trong một ngành nghề, lĩnh vực nào đó. Họ cũng là người có thu nhập và khả năng chi trả cao.

– Dịch vụ sử dụng: Đây là loại hình du lịch cao cấp dành riêng cho khách hàng thu nhập cao, do đó chất lượng các dịch vụ cung ứng trong tour du lịch MICE đòi hỏi sự hoàn hảo tuyệt đối. Ngoài các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo trong tour, chương trình du lịch MICE còn tập hợp rất nhiều các hoạt động khác nhau như nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí… do đó đơn vị tổ chức phải biết cách thỏa mãn tối đa nhu cầu sử dụng của khách tham dự.

Nguồn khách là thành viên các tổ chức quốc tế, các nhà cung ứng, các nhà thiết kế sản phẩm.

Phần lớn khách hàng này là doanh nhân, thậm chí là doanh nhân cao cấp nên họ khó tính và kén chọn. Họ thường yêu cầu chất lượng dịch vụ rất cao, rất đặc biệt.

Hoạt động nhằm trao thưởng và khuyến khích cho các nhóm nhân viên hoặc cá nhân đạt dược mục tiêu kế hoạch công ty. Phần lớn chi phí do hãng, công ty phải trả. Khách tham dự không chỉ để họp mà còn để nghỉ ngơi, hưởng thụ.

Là hoạt động hội nghị, hội thảo giữa công ty này với công ty khác nhằm trao đổi với nhau về việc hợp tác, đầu tư trong kinh doanh và những phát minh mới,…

Cuộc gặp gỡ quy mô lớn giữa những người ở cùng lĩnh vực lao động nhằm trao đổi ý kiến riêng của họ với nhau.

Thông thường hoạt động này được tổ chức trước thềm các sự kiện quốc tế, quốc gia và bao gồm hai loại: Convention orgnized by members và Bid to hot a convention.

Hoạt động nhằm giới hiệu hàng hoá và dịch vụ cho thị trường mục tiêu và những đối tượng có quan tâm, qua đó quảng bá rộng rãi cho công chúng. Bao gồm 2 loại: Trade show và consumer show.

Những hạn chế khi phát triển tại Việt Nam

Bên cạnh những tiềm năng, phát triển du lịch công vụ ở nước ta vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Đó là hệ thống cơ sở vật chất và tiêu chuẩn phục vụ chưa đảm bảo để phục vụ những đoàn khách lớn quốc tế.