Thực Trạng Khai Thác Và Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Tại Các Lăng Tẩm Ở Huế

--- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Cộng Đồng Các Làng Nghề Truyền Thống Ở Nha Trang
  • Du Lịch Nha Trang Đã Phát Triển Nhưng “không Trọn Vẹn”
  • Cho Thuê Hướng Dẫn Viên Du Lịch Tại Hà Nội
  • Thuê Hướng Dẫn Viên Du Lịch Tại Sài Gòn
  • “bóc Mẽ” Chiêu Trò Của Hướng Dẫn Viên Trung Quốc Dẫn Khách “chui” Ở Đà Nẵng
  • Du lịch – ngành công nghiệp “không khói”, là con gà đẻ trứng “vàng” của mọi quốc gia. Việt Nam là một quốc gia đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, do vậy cần phải tập trung mọi nguồn lực để phát triển, hướng tới mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2022. Và để hoàn thành mục tiêu này, chắc chắn du lịch là một ngành thiết yếu không thể thiếu để đẩy mạnh phát triển đất nước trong điều kiện nước ta còn nhiều khó khăn, gian khổ, nhằm mang lại nguồn thu lớn và sự thay đổi mạnh mẽ mọi mặt nền kinh tế – xã hội.

    Để hiện thực hóa những kế hoạch, mục tiêu trên, trước hết cần tập trung thu hút khách du lịch vào các địa điểm du lịch nổi tiếng, các trung tâm du lịch trên cả nước. Trong đó, Huế nổi bật lên như một trung tâm du lịch của miền trung, một thành phố đẹp của cả nước. Du lịch mang lại trên 60% nguồn thu cho Huế, đây là một con số không nhỏ so với hiệu quả mà một ngành dịch vụ như du lịch mang lại, có thể khẳng định rằng du lịch là nguồn thu sống còn của Huế. Nó góp phần lớn vào sự phát triển của Thành phố Huế cũng như Tỉnh Thừa Thiên Huế, là tiền đề cho các hoạt động văn hóa – chính trị – xã hội, thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế địa phương phát triển.

    Số lượng và chất lượng lăng tẩm nhiều là thế, cho nên đây chính là nguồn tài nguyên du lịch chính thúc đẩy du lịch Huế phát triển, bất cứ du khách nào mỗi lần đến với Huế đều mong muốn được viếng lăng một lần. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những gì mà du lịch Huế làm được vẫn chưa tương xứng với sự “giàu có” sẵn có trong nó. Với một nguồn tài nguyên du lịch nhân văn lớn, đặc biệt là số lượng lăng tẩm đồ sộ và có chất lượng, thế nhưng số lượng du khách viếng thăm lăng vẫn còn hạn chế, chưa khai thác một cách có hiệu quả những giá trị của các lăng tẩm cũng như trong quá trình khai thác xuất hiện hàng loạt những khó khăn bất cập nảy sinh.

    Chính bởi tầm quan trọng lớn lao của ngành du lịch đối với Huế cũng như cả nước, vai trò nòng cốt của lăng tẩm trong phát triển du lịch Huế và những tồn tại thực tiễn xung quanh việc khai thác lăng tẩm. Đây là lý do em xin mạnh dạn đề xuất đề tài ” Thực trạng khai thác và những giải pháp phát triển du lịch tại các lăng tẩm Huế”

    Lăng tẩm Huế là một vấn đề không mới bởi lẽ chúng có niên đại hàng trăm năm, và thực tế có hàng loạt nhà nghiên cứu, học giả, sách báo nói về các vấn đề xung quanh chúng như:

    Hàng loạt những cuốn sách hay và nổi tiếng về Huế và lăng tẩm Huế đã được xuất bản, tuy nhiên trong đó nổi bật lên 2 nhà “Huế học” là Nguyễn Đắc Xuân và Phan Thuận An như:

    “Chín đời chúa mười ba đời vua Nguyễn” của Nguyễn Đắc Xuân viết về các vị chúa và vua Nguyễn, Nhà xuất bản Thuận Hóa vào năm 1996.

    “Đi tìm lăng mộ vua Quang Trung”, Viện sử học, 1992 cũng do ông Nguyễn Đắc Xuân là tác giả.

    Nhà “Huế học” Phan Thuận An thì cho ra đời những ấn phẩm nổi tiếng về các lăng tẩm Huế như:

    Quần Thể Di Tích Huế (Việt Nam – Di Sản Thế Giới), Nhà xuất bản Trẻ, 2005.

    Huế Xưa Và Nay Di Tích – Danh Thắng, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, 2008.

    Có nhiều tạp chí viết bài về lăng tẩm Huế, trong đó xuất hiện hai tờ tạp chí tiêu biểu là Tạp chí Huế xưa và nay với 7 bài nói về 7 lăng tẩm các vị vua Nguyễn và Tạp chí Sông Hương với bài viết đáng chú ý do Phan Hương Thủy viết “Vài suy nghĩ quanh lăng tẩm Huế” ngày 6/12/2011.

    Còn về báo, bài báo ra ngày 25/5/2007 do http//: “Lăng tẩm những vị vua triều Nguyễn” có những nhận định hay về lăng tẩm Huế hoặc theo Việt Báo ngày 31/3/2007 cũng cho ra bài “Đi tìm lăng mộ vua Quang Trung” do Thanh Tùng viết.

    Đánh giá thực trạng khai thác du lịch tại các lăng tẩm Huế nhằm đem lại một lượng kiến thức khoa học, chính xác, đầy đủ về chúng.

    Đề xuất các biện pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động du lịch tại các lăng tẩm Huế, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Huế phát triển.

    Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng, đánh giá cơ hội và thách thức để phát triển du lịch tại các lăng tẩm ở Huế từ đó đưa ra giải pháp thúc đẩy phát triển.

    Phạm vi không gian được giới hạn đối với các lăng tẩm ở Huế. Bên cạnh đó đề tài còn kết hợp nghiên cứu các tour và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

    Đề tài nghiên cứu thực trạng phát triển du lịch tại các lăng tẩm ở Huế từ năm 2005 – 2012.

    Trong quá trình nghiên cứu các phương pháp chủ yếu được sử dụng:

    – Phương pháp thống kê: Các số liệu tư liệu được sưu tầm ở nhiều nguồn khác nhau vì vậy các số liệu đó cần được thống kê lại và sử dụng nhằm phân tích để đánh giá thực trạng và có cơ sở cho việc định hướng phát triển du lịch tại các lăng tẩm ở Huế.

    – Phương pháp khảo sát thực địa: Thông qua phương pháp này thông tin được thu thập có độ chính xác cao hơn, thuyết phục trong nghiên cứu. Đồng thời nhằm kiểm tra lại độ chính xác của các tư liệu trong nghiên cứu.

    – Phương pháp chuyên gia: Việc tranh thủ ý kiến của các lãnh đạo, chính quyền, cán bộ trong lĩnh vực nghiên cứu là những kinh nghiệm quý báu để vận dụng vào nghiên cứu. Công việc này rút ngắn quá trình điều tra phức tạp, đồng thời bổ sung cho các phương pháp điều tra cộng đồng.

    Đề tài góp phần vào việc phân tích, đánh giá thực trạng phát triển du lịch tại các lăng tẩm ở Huế. Đề tài cũng đưa ra những giải pháp nhằm phát triển du lịch tại các lăng tẩm ở Huế. Đây là nguồn tài liệu quan trọng góp phần vào việc giúp các nhà chức trách, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có cái nhìn tổng quát hơn về du lịch tại các lăng tẩm ở Huế, từ đó có chiến lược phát triển thích hợp mang lại lợi ích to lớn cho kinh tế thành phố.

    Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo đề tài được chia làm ba chương:

    Chương 1. Cơ sở lý luận về du lịch

    Chương 2. Thực trạng khai thác du lịch tại các lăng tẩm ở Huế

    Chương 3. Giải pháp khai thác du lịch tại các lăng tẩm ở Huế

    Sở văn hóa thể thao du lịch Thừa Thiên Huế,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhức Nhối Thực Trạng Hướng Dẫn Viên Du Lịch “chui” Tại Việt Nam
  • Dịch Vụ Foc Trong Du Lịch Là Gì ?
  • Thủ Tục Xin Visa Đi Du Lịch, Du Học Đài Loan, Thăm Người Thân
  • Kinh Nghiệm, Thủ Tục Xin Visa Du Lịch Úc Tự Túc Từng Bước Cụ Thể
  • Thủ Tục Xin Visa Du Lịch Trung Quốc Giá Rẻ Tại Tphcm
  • Đẩy Mạnh Khai Thác Tour Du Lịch Ẩm Thực

    --- Bài mới hơn ---

  • Bạc Liêu 1 Ngày Giá Tốt Nhất
  • Tour Du Lịch Bạc Liêu 1 Ngày Giá Tốt Nhất
  • Chương Trình Du Lịch Sóc Trăng
  • Tour Bạc Liêu Sóc Trăng Cần Thơ 3 Ngày 2 Đêm
  • Chương Trình Du Lịch Bangkok – Pattaya 5 Ngày 4 Đêm
  • Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá, ẩm thực ở Nha Trang – Khánh Hòa rất phong phú, phù hợp để phát triển các tour du lịch kết hợp dạy nấu ăn. Tuy nhiên, đến nay, số lượng đơn vị khai thác các dạng tour này chưa nhiều…

    Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ du lịch Tứ Hải vừa khai trương tour du lịch tham quan biển đảo, kết hợp dạy nấu ăn. Theo đó, những khách đi tour của công ty sau khi tham quan vịnh Nha Trang, lặn biển ngắm săn hô ở Hòn Mun sẽ được tham quan đảo Trí Nguyên tìm hiểu đời sống của ngư dân, đi thuyền thúng… Đặc biệt, khách sẽ được tham gia lớp học dạy các món ăn Việt: gỏi cuốn, bánh xèo. Du khách quốc tế rất háo hức tập làm gỏi cuốn, tập đổ bánh xèo. “Tôi rất thích ẩm thực Việt Nam. Thế nên, khi biết tour có chương trình dạy làm các món Việt, tôi đăng ký ngay. Món gỏi cuốn của Việt Nam rất ngon và cũng dễ làm, nên sau chuyến du lịch này, tôi sẽ đãi cả gia đình món gỏi cuốn”, chị Kim Young Ae – du khách Hàn Quốc chia sẻ. Ông Trương Thiết Vũ – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ du lịch Tứ Hải cho biết, công ty thiết kế tour du lịch kết hợp dạy nấu ăn dành cho khách Tây Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Tuy mới mở nhưng phản hồi của khách rất tốt. Khách Hàn Quốc đặc biệt thích 2 món ăn gỏi cuốn và bánh xèo.

     

    Khách du lịch tập làm món gỏi cuốn.

     

    Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa: Những tour du lịch dạy nấu ăn cho du khách nước ngoài không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn góp phần đưa văn hóa ẩm thực của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Du khách tới Nha Trang – Khánh Hòa, tham gia lớp học nấu ăn sẽ được tự mình “chạm tay” vào nền văn hóa “ẩm thực” của xứ Trầm Hương nói riêng và người Việt nói chung.

    Hơn 10 năm trước, khi đến Việt Nam, Philip Kotler, cha đẻ của học lý tiếp thị hiện đại đã khuyến khích: “Việt Nam hãy là bếp ăn của thế giới”, để thấy rằng ngoài giá trị mang tính chuyên chở lịch sử, văn hóa bản địa, thì ẩm thực Việt còn như một “đại sứ” đặc biệt để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong các hội thảo về du lịch, nhiều chuyên gia du lịch đánh giá, ẩm thực ở Nha Trang – Khánh Hòa rất phong phú, phù hợp để phát triển các tour du lịch ẩm thực. Ngoài món phở, nem cuốn, bánh xèo, có thể đưa thêm các món như: bún cá, gỏi, bánh mì, hủ tiếu… để dạy cho khách. Khánh Hòa cần khuyến khích các công ty lữ hành mở các tour du lịch ẩm thực. Các buổi học nấu ăn là một trong những cách quảng bá hình ảnh văn hóa ẩm thực xứ Trầm Hương đến bạn bè quốc tế một cách tốt nhất. Họ không những hiểu được cái ngon, cái độc đáo của món ăn mà còn thấy được đời sống, phương thức canh tác của người dân làm nên các nguyên liệu; ý nghĩa triết lý văn hóa sâu sắc trong từng món ăn. Đó cũng là cách để làm cho du lịch Nha Trang – Khánh Hòa thêm sức sống.

    XUÂN THÀNH

     

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chương Trình “ Du Lịch Và Ẩm Thực” Đài Phát Thanh Và Truyền Hình Hà Nội
  • Chuyên Mục: Kinh Tế Và Phát Triển, Quốc Phòng An Ninh, Đời Sống Pháp Luật, Văn Hóa Huế, Nông Thôn, Giáo Dục, Thể Thao, Nhịp Sống Trẻ, Phim Truyện
  • Cho Thuê Căn Hộ Đường D3 Gần Khu Du Lịch Văn Thánh Quận Bt
  • Phòng Trọ Cho Thuê Ngay Khu Du Lịch Văn Thánh, Phòng Cao Cấp, Bao Điện Nước
  • Học Bằng Hướng Dẫn Viên Du Lịch Tại Đà Nẵng
  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì
  • Du Lịch Nhật Bản Chỉ Với 540$ Cho Vé Khứ Hồi Từ Hà Nội
  • Giá Vé Vào Khu Du Lịch Tràng An 2022 Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Vé Máy Bay Đi Đà Nẵng Giá Rẻ Vietjet, Vietnam Airlines Và Bamboo
  • Đặt Vé Máy Bay Đi Du Lịch Hàn Quốc Vietjet Air
  • Thời gian gần đây, ẩm thực Việt được quan tâm đưa vào các sự kiện lớn nhằm quảng bá rộng rãi ra với du khách, cộng đồng quốc tế. Nhiều món ăn đã được định vị từ tên gọi, nguồn gốc.

    Tuy nhiên, trong thực tế khai thác khách du lịch thì mảng ẩm thực chưa có được vị trí tương xứng với tiềm năng phong phú và sự hấp dẫn, độc đáo; cũng như chưa được chú trọng đặt nó trong những không gian văn hóa cụ thể để hướng đến cái phần hồn cốt, tinh túy nhất của ẩm thực Việt.

    Săn chuột đồng trong trang trại lúa hữu cơ ở Đồng Tháp.

    Nếu chỉ nói phần chung nhất, phần “đại diện” thôi thì ẩm thực Việt Nam đã vô cùng đa dạng, phong phú, như: ẩm thực 3 miền, ẩm thực các dân tộc, ẩm thực xưa và nay… có thể nói không quá, đó là cả một thế giới đa sắc màu văn hóa.

    Ở đó, có sự cầu kỳ, tinh tế lẫn sự mộc mạc hoang sơ; sự kết nối giữa quá khứ đến hiện tại, sự giao thoa giữa dân tộc và thế giới, mà mỗi món ăn là một câu chuyện ly kỳ của lịch sử, văn hóa và những nét đẹp truyền thống về phong tục tập quán của dân tộc và vùng miền.

    Tuy nhiên, phần lớn chúng ta chưa khai thác được cái thế mạnh đặc biệt này; trong khi ẩm thực chính là một cấu thành cực kỳ quan trọng trong mỗi chuyến lữ hành của du khách.

    Xin nói “gọn gọn” ở khu vực đồng bằng Nam Bộ và một số định hướng đang mở ra niềm hy vọng lớn từ những tài nguyên du lịch sẵn có, nhưng có thể tạo nên sự hấp dẫn mới lạ, sự khác biệt.

    Đương nhiên, trong việc thiết kế tour để chào bán cho du khách, trong đó có ẩm thực, chúng ta phải tùy phân khúc, tùy dạng khách Âu, Á, Mỹ… mà có sự linh hoạt để phù hợp với “khẩu vị” của từng dạng khách, từng đoàn khách.

    Tuy nhiên, đối với dạng khách chuyên đề, chính là lúc chúng ta cần phát huy tối đa ý tưởng để có thể xây dựng những chương trình ẩm thực thật đặc biệt, để giới thiệu trọn vẹn cái “phần xác” lẫn “phần hồn” của văn hóa ẩm thực.

    Và cao hơn nữa là một chiến lược quảng bá thương hiệu mang tính vùng miền, quốc gia đối với văn hóa ẩm thực trong du lịch.

    Cũng cần ghi nhận trong nhiều năm qua, các công ty du lịch của Vĩnh Long đã có nhiều sáng kiến xây dựng các tour riêng biệt nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho du khách trong quá trình thưởng thức các món ăn bản địa.

    Du khách tham gia thu hoạch tôm càng xanh trong trang trại lúa- tôm của anh Huỳnh Chí Phương ở Kiên Giang.

    Trong đó, đáng chú ý như các tour: tát mương bắt cá, mò ốc, mò cua, hay như các tour dỡ chà, chài lưới…, những món ăn được chế biến từ chính sản phẩm mà du khách đánh bắt được.

    Tuy nhiên, dòng đời sản phẩm đến lúc nào đó cũng được kết thúc, khi mà câu chuyện được dẫn dắt như “diễn tuồng” hơn là sự thâm nhập thực tế vào đời sống, sinh hoạt văn hóa thực sự của một vùng đất.

    Ngược lại, nếu một tour thực tế được tổ chức trong môi trường sinh thái thiên nhiên thì sẽ tạo nên sự cuốn hút thực sự và du khách hiểu sâu hơn lịch sử, văn hóa thông qua không gian câu chuyện được dẫn dắt bởi những món ăn.

    Điển hình như chuyện giăng câu, cắm câu, chài lưới trong trang trại lúa mùa của ông Lê Quốc Việt ở Minh Lương (Kiên Giang); chuyện săn chuột đồng trong trang trại lúa của anh Tiếng ở Đồng Tháp.

    Ấn tượng như tour tham gia mùa thu hoạch tôm càng xanh trong ruộng lúa của Công ty ADS của anh Huỳnh Chí Phương ở Kiên Giang…

    Món ăn không đơn thuần được dọn sẵn lên bàn, mà được chính tay du khách khai thác trong môi trường sinh thái thực sự, tái hiện lại đúng như không gian Nam Bộ xưa, bên cạnh những ruộng lúa mênh mông, những bầy trâu đang ngâm mình trong nước; chính người miền Tây còn cảm thấy vô cùng hứng thú với những hoạt động này.

    Món ăn lúc này nó thể hiện trọn vẹn phần “vật thể” và “phi vật thể” của văn hóa ẩm thực trong một chương trình du lịch.

    Khai thác văn hóa ẩm thực theo hướng này nó cũng phù hợp với định hướng khai thác cái thế mạnh nông nghiệp trong du lịch đối với vùng đất ĐBSCL.

    Và nó thực sự là thế mạnh đối với những trang trại nông nghiệp kết hợp khai thác tour du lịch. Gần đây, một doanh nghiệp ở Vĩnh Long đang triển khai một mô hình bảo tàng nông nghiệp với quy mô lớn, hướng đến khai thác du lịch cùng với hệ thống nhà hàng, khách sạn, các cụm homestay liên hoàn, là một tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch.

    Hy vọng đây sẽ là định hướng mang tính bứt phá, tạo nên sự khác biệt rất đặc biệt khai thác được thế mạnh nông nghiệp và văn hóa ẩm thực Nam Bộ trong tương lai không xa.

    Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Hóa Ẩm Thực Trong Phát Triển Du Lịch Quảng Nam
  • Khám Phá Văn Hóa Ẩm Thực Trong Tour Du Lịch Hồng Kông
  • 4 Vấn Đề Trọng Tâm Của Du Lịch Việt Nam
  • Vấn Đề Môi Trường Du Lịch Ở Việt Nam
  • Những Vấn Đề Về Du Lịch Tâm Linh Ở Việt Nam
  • Văn Hóa Ẩm Thực: Tiềm Năng Khai Thác Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì?
  • Nét Đẹp Cố Đô Đậm Chất Văn Hóa Dân Tộc
  • Xu Hướng Hợp Nhất Tất Yếu Giữa Văn Hóa Và Du Lịch – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Pháp Luật Dân Sự
  • Ứng Xử Văn Minh Trong Hoạt Động Du Lịch Và Ứng Dụng Công Nghệ Để Phát Triển Du Lịch
  • Hội An – Di sản Văn hóa thế giới không chỉ được công nhận về quần thể kiến trúc khu phố cổ mà còn được biết đến như một thiên đường ẩm thực ở châu Á. Nền ẩm thực truyền thống khá lâu đời với nhiều món ăn độc đáo, nổi tiếng trong nước và thế giới. Cùng với sự phát triển của du lịch, Hội An đã khai thác và phát huy rất tốt giá trị văn hóa ẩm thực nhằm phục vụ du lịch.

    Du khách thưởng thức ẩm thực Hội An- Ảnh: Mỹ Lệ

    Lịch sử hình thành và phát triển của thương cảng Hội An, cùng với sự giao thoa văn hóa từ khắp nơi trên thế giới đã mang lại cho ẩm thực nơi đây sự kết hợp hài hòa tinh hoa từ các nền ẩm thực hàng đầu thế giới như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, các nước phương Tây… Yếu tố này cộng thêm bản sắc riêng trong cách chế biến, phối hợp nguyên liệu và thổ nhưỡng màu mỡ, sản vật phong phú tại địa phương tạo cho Hội An nhiều cơ hội để phát triển văn hóa ẩm thực.

    Khi nhắc đến Hội An, ẩm thực luôn là đề tài thú vị, mang sức hút đặc biệt. Du khách đến với Hội An thưởng thức ẩm thực đều cho hay các món ăn đều để lại một dấu ấn riêng không thể nhầm lẫn với nơi khác. Từ cao lầu, mì quảng, cơm gà đến bánh xèo, bánh canh, bánh bao, bánh vạc… tạo nên sự đa dạng của nền văn hóa ẩm thực Hội An.

    Du khách trải nghiệm cách chế biến ẩm thực Hội An- Ảnh: Phú Toàn

    Dựa trên giá trị văn hóa vốn có, người Hội An đã khéo léo lồng ghép ẩm thực vào các sản phẩm du lịch của mình. Ẩm thực Hội An mang hình hài, sắc thái riêng phù hợp với từng sản phẩm du lịch. Vì thế, khi trải nghiệm về các dịch vụ du lịch tại Hội An, du khách sẽ được khám phá “phong cách” ẩm thực mang đặc trưng từng điểm đến. Với mỗi sản phẩm du lịch và vị trí không gian khác nhau thì ẩm thực sẽ mang sắc màu khác nhau. Trong không gian phố cổ thì ẩm thực sẽ hòa quyện và mang đậm sự hoài cổ, về với vùng quê sinh thái thì các món ăn lại mang hương vị đồng quê, gắn với sản phẩm nông nghiệp, sản vật thiên nhiên của vùng đất đó.

    Hiện nay, ngoài các tour khám phá văn hóa, con người, ẩm thực tại các vùng thì loại hình du lịch kết hợp học nấu ăn được các doanh nghiệp lữ hành nghiên cứu mở rộng. Nhờ cách làm du lịch đầy sáng tạo này mà khách du lịch khi đến với Hội An vừa được thưởng thức ẩm thực vừa được học cách chế biến các món ăn yêu thích.

    Từ những món ăn dân dã, gần gũi và đậm chất địa phương, với sự sáng tạo và khéo léo, người dân Hội An đã từng ngày nâng tầm cho các giá trị ẩm thực phố Hội. Văn hóa ẩm thực Hội An đã và đang tạo sức hút rất lớn đối với các chuyên gia du lịch và du khách trên toàn thế giới. Không phải ngẫu nhiên khi Hội An được lựa chọn đến 4 lần để các đầu bếp thế giới giao lưu, hội tụ tại Liên hoan ẩm thực quốc tế. Gần đây nhất, tại sự kiện Hội An chào năm mới 2022, Hiệp hội du lịch Quảng Nam đã phối hợp với thành phố Hội An tổ chức thành công Chợ ẩm thực Di sản. Tại đây, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã khai thác và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực phục vụ cho du lịch, góp phần quảng bá ẩm thực Hội An đến bạn bè gần xa.

    Món mỳ quảng được công nhận là “Món ăn đạt giá trị ẩm thực Châu Á”– Ảnh: Mỹ Lệ

    Đại diện Công ty TNHH MTV Santa – Ông Lê Quốc Việt chia sẻ: “Đây là sự kiện rất hay, thú vị cho doanh nghiệp chúng tôi. Và chúng tôi tham gia với hào hứng, nỗ lực là muốn chia sẻ, quảng bá ẩm thực Hội An đến với đông đảo thực khách hơn nữa, không chỉ là khách Việt Nam mà còn khách quốc tế để mọi người biết và hiểu rõ hơn về đặc trưng ẩm thực của Hội An mình”.

    Năm 2022, giá trị dịch vụ lĩnh vực du lịch ước đạt hơn 4 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2022. Ngành du lịch Hội An tiếp tục được một số tổ chức, tạp chí chuyên ngành du lịch lớn trên thế giới bình chọn và trao các thương hiệu du lịch hết sức ý nghĩa và cao quý, trong đó Hội An lọt vào top 17 điểm nghỉ dưỡng có giá ăn uống rẻ nhất thế giới. Trước đó, Hội An được vinh danh trong “Top 25 điểm đến có ẩm thực tốt nhất thế giới” từ TripAdvisor, dịch vụ dạy nấu ăn tại Hội An nằm trong top 10 trải nghiệm hấp dẫn nhất hành tinh” do tạp chí Lonely Planet bình chọn, món mỳ quảng và cao lầu được công nhận là “Món ăn đạt giá trị ẩm thực Châu Á”, chợ Hội An được bình chọn là “Thiên đường ẩm thực”… Những danh hiệu cao quý đó đã khẳng định sức hút của văn hóa ẩm thực Hội An. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Thời gian qua, cùng với ngành du lịch phát triển, chúng ta đã khai thác và phát huy giá trị về văn hóa ẩm thực phục vụ cho du lịch góp phần quảng bá, giới thiệu nền ẩm thực Hội An đến với bạn bè xa gần và cũng là sản phẩm du lịch để thu hút, giới thiệu cho du khách đến với Hội An”.

    Có thể nói, văn hóa ẩm thực giữ vị trí khá quan trọng trong việc tạo sức hút cho một điểm đến. Với sự phong phú về nền ẩm thực, trong tương lai xu hướng du lịch ẩm thực nhất định sẽ chiếm vai trò không nhỏ trong cơ cấu du lịch thành phố Hội An. Đó sẽ là một bước đi quan trọng thúc đẩy sự phát triển nền công nghiệp không khói của thành phố cổ bên bờ sông Hoài thơ mộng.

    Mỹ Lệ

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 8 Địa Chỉ Mua Vali Du Học Tốt Nhất Tp. Hcm
  • Top 10 Địa Chỉ Mua Vali Di Lịch Đẹp Và Chất Lượng Tại Tp Hcm
  • Lưu Ngay Top 7 Cửa Hàng Bán Vali Hải Phòng Đẹp Và Chất Lượng
  • Mua Vali Kéo Ở Đâu Vừa Tốt Vừa Rẻ? Top 6 Showroom Bán Vali Tp Hcm
  • Top 5 Shop Vali Giá Rẻ Tphcm Uy Tín, Chất Lượng Nhất
  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Dịch Vụ Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Nét Đặc Trưng Trong Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì? ⋆ Vietnam Tours 24/7
  • Du Lịch Văn Hóa Và Văn Hóa Du Lịch
  • Văn Hóa Du Lịch Hà Nội
  • Xây Dựng Thành Phố Huế Văn Hóa Và Du Lịch Thông Minh
  • (QBĐT) – Trong những năm gần đây, văn hóa ẩm thực trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Văn hóa ẩm thực không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho khách du lịch, tạo ra việc làm và mang lại thu nhập cho một bộ phận người dân địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn có vai trò quan trọng trong việc giới thiệu những nét đặc trưng trong bản sắc văn hóa dân tộc.

    Quảng Bình xưa nay đã nổi tiếng những món dân dã đặc sắc như: khoai deo, bánh lọc, bánh canh Ba Đồn, cơm bồi Minh Hóa, bánh đúc, bánh tráng Tân An, mắm ruốc Lệ Thủy, rượu làng Tuy Lộc, bánh xèo Quảng Hòa, lẩu cá khoai, rượu Võ Xá, mắm lẹp, canh nấm tràm, cháo hàu. Không thể không kể đến các loại hải sản Quảng Bình mà tiếng thơm của nó không chỉ nằm lại ở đất nước hình chữ S nói chung mà đã có tên trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia hải dương học thì vùng biển Quảng Bình có dòng hải lưu nóng chảy qua, vì vậy các hải sản nơi đây có vị ngọt, vị thơm rất riêng. Những con mực, con tôm, con cá… dưới bàn tay khéo léo của người dân Quảng Bình đã được chế biến thành những sản phẩm ẩm thực ngon miệng. Vì vậy, du khách dù đã nếm đủ sơn hào hải vị các vùng miền, vẫn cho rằng món ăn ở đây có hương vị đậm đà riêng.

    Đặc biệt, du khách còn được giới thiệu một trong những món hải sản tươi ngon, bổ dưỡng và được coi là “độc chiêu”, đó chính là đẻn biển. Món ăn này đã trở thành niềm tự hào của người dân Quảng Bình. Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác tiết đẻn pha rượu trắng và ram đẻn.

    Khoai deo được nhiều du khách lựa chọn để làm quà cho mỗi chyến đi.

    Quảng Bình giàu văn hóa ẩm thực là vậy, tuy nhiên, hầu hết các món ăn đều được sản xuất theo quy mô nhỏ, hộ gia đình, tiêu thụ nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra chỉ phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của dân bản địa; chưa có sự quản lý đồng bộ nên chất lượng còn chưa đồng đều; hệ thống phân phối sản phẩm chưa được đầu tư nên việc khai thác các món ăn phục vụ du lịch còn hạn chế.

    Phát triển du lịch dựa trên cơ sở các yếu tố ẩm thực không chỉ thu hút khách du lịch mà còn có mục đích phổ biến các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Chính vì vậy cần có những cơ chế, chính sách của tỉnh phù hợp như: Xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư kinh phí cho việc phát triển văn hóa ẩm thực, gắn liền ẩm thực với các tour du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng các hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nói chung và ẩm thực nói riêng; hỗ trợ các vùng trồng cây nông nghiệp mang tính chất đặc sản, mở rộng quy mô và chuyển hướng dần sang khai thác phục vụ du lịch; quy hoạch xây dựng phố ẩm thực là giải pháp tạo điểm nhấn cho việc thưởng thức món ăn của du khách.

    Khai thác văn hóa ẩm thực không chỉ góp phần vào việc thu hút du khách, hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch mà đây còn để phổ biến các yếu tố văn hóa ẩm thực đến du khách trong và ngoài nước. Vì vậy, vấn đề khai thác các giá trị của văn hóa ẩm thực để tổ chức xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch cần được các cơ quan quản lý quan tâm đặc biệt.

    Phạm Hà

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nét Văn Hóa Ẩm Thực Đặc Sắc Trong Du Lịch Xứ Quảng
  • Dịch Vụ Vận Chuyển Du Lịch Chưa Phát Triển
  • Khái Niệm Kinh Doanh Vận Chuyển Du Lịch
  • Top 3 Địa Điểm Mua Vali Giá Rẻ Đẹp Ở Tp.hcm
  • Cẩn Thận Lừa Đảo Khi Mua Vali Du Lịch Ở Sài Gòn
  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Để Phát Triển Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Huy Giá Trị Ẩm Thực Việt Nam Trong Phát Triển Du Lịch Tphcm
  • Văn Hóa Ẩm Thực: Sản Phẩm Du Lịch Việt Đặc Sắc
  • Ăn Gì Khi Du Lịch Đà Nẵng? Hãy Đến Nơi Đây!
  • Ăn Đặc Sản Gì Khi Đi Du Lịch Đà Nẵng 3 Ngày 2 Đêm?
  • Ăn Gì Khi Du Lịch Đà Nẵng Hội An 3 Ngày 2 Đêm Ngon Bổ Rẻ?
  • Để đến một đất nước, khu, điểm DL nào đó, ngoài việc tìm hiểu những thông tin quảng bá DL, như: khách sạn, điểm DL, cảnh quan, các phương tiện vận chuyển, điều kiện giao thông… thì ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng, được rất nhiều du khách quan tâm nhằm thưởng thức các món ăn, đồ uống đặc trưng, tiêu biểu, phù hợp với hành trình DL nhằm trải nghiệm những khía cạnh văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực còn tác động đến tâm lý, kích thích tính tò mò và kích cầu khách DL tiềm năng. Do đó, thông tin về vấn đề ăn, uống không kém phần quan trọng vì nhiều khách DL rất quan tâm đến vấn đề này.

    Mắm – một trong những món đặc sản của An Giang

    Theo các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực DL, trong xu thế phát triển đa dạng trong nhu cầu DL, thời gian tới, loại hình DL ẩm thực sẽ phát triển mạnh mẽ bằng những tour ẩm thực. Bởi, ẩm thực là văn hóa tinh tế, đóng vai trò nhất định, làm tăng hiệu quả, tạo nên thành công chung cho mỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh DL của địa phương. Ẩm thực không chỉ là đại diện cho văn hóa của từng địa phương mà còn là bản sắc văn hóa, là phần hồn của cả dân tộc.

    Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nước đã tổ chức những chương trình DL ẩm thực với mục đích chủ yếu phục vụ nhu cầu du khách về thưởng thức những hương vị truyền thống đặc sắc tại các khu, điểm DL. An Giang là tỉnh có 4 dân tộc: Kinh, Hoa, Chăm, Khmer cùng sinh sống với những nền văn hóa đa dạng. Vì thế, những món ngon của An Giang đều mang đậm bản sắc riêng, đặc biệt. Một số món ăn đã đi vào tiềm thức của người dân địa phương nói chung và du khách nói riêng mỗi khi có dịp đến An Giang tham quan DL đã thưởng thức sẽ nhớ mãi, như: bánh bò thốt nốt, mắm ruột, lẩu mắm, bún cá Châu Đốc, tung lò mò, gà đốt Ô Thum, gỏi sầu đâu, cá lóc nướng trui… Vào mùa nước nổi, nhiều món ăn phong phú được chế biến từ cá linh, như: canh chua cá linh bông súng, điển điển; cá linh kho mía; cá linh chiên bột; lẩu mắm cá linh, cá linh non kho xả…

    Chị Võ Trần Mỹ Tiên (du khách đến từ Phan Thiết) cho biết: “Ở quê tôi thì khô, cá biển rất nhiều, món ăn cũng phong phú, đa đạng. Tuy nhiên, cách nêm nếm, khẩu vị của mỗi vùng, miền khác nhau. Hàng năm, tôi thường tổ chức chuyến đi vài ngày cho gia đình và mấy bạn làm ăn đến An Giang. Trước là để cúng Bà Chúa Xứ núi Sam đã phù hộ trong việc kinh doanh mua, bán. Sau là du ngoạn và thưởng thức các món ăn đặc trưng của An Giang. Tôi thường đến đây vào mùa hè, nghe nói canh chua cá linh và các món ăn từ cá linh ngon lắm nhưng chưa có dịp thưởng thức. Năm sau, tôi sẽ chọn đi vào mùa nước nổi để có thể thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền Tây nói chung và An Giang nói riêng”.

    Trong xu thế phát triển DL, ẩm thực không chỉ đóng vai trò phục vụ về ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của du khách trong các chuyến DL. Chính vì thế, để phát huy tiềm năng và khai thác thế mạnh của ẩm thực, góp phần phát triển DL, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của du khách, ngành DL tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm ẩm thực, tạo sản phẩm DL mới phù hợp thực tế của địa phương. Đồng thời, quảng bá các ấn phẩm tuyên truyền về ẩm thực để cung cấp cho du khách địa chỉ và các món ngon trong các tuyến tham quan DL. Nâng cao kỹ năng nghề pha chế, quan tâm đến chất lượng phục vụ, nội dung trình bày bắt mắt… và thỏa mãn nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách. Mặt khác, phối hợp các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành xây dựng các chương trình tham quan, mua sắm các đặc sản truyền thống giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm hành trang của du khách khi đến tham quan DL và thưởng thức ẩm thực.

    MINH THƯ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khám Phá Khu Du Lịch Bình Quới 3 Độc Đáo Quên Lối Về
  • Các Món Ăn Ngon Ở Lạng Sơn (Cập Nhật 01/2021)
  • Du Lịch Lạng Sơn Và Văn Hóa Ẩm Thực
  • Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Khám Phá 5 Hòn Đảo Thiên Đường Cho Chuyến Du Lịch Gần Hà Nội
  • Thái Lan Khai Thác Giá Trị Văn Hóa Ẩm Thực

    --- Bài mới hơn ---

  • Lạc Lối Giữa Thiên Đường Ẩm Thực Thái Lan
  • Một Lần Nếm Thử Ẩm Thực Thái Nguyên Mà Không Quên Cả Đời
  • Khám Phá Thế Giới Ẩm Thực Thái Nguyên Có Gì Ngon?
  • Top 9 Món Ăn Nổi Tiếng Không Nên Bỏ Qua Khi Du Lịch Thái Nguyên
  • 8 Trường Phái Văn Hóa Ẩm Thực Trung Quốc Căn Bản
  • Quảng bá ẩm thực Thái Lan Xác định thương hiệu cho ẩm thực Thái Lan

    Với tham vọng phát huy giá trị ẩm thực tuyền thống dân tộc, đưa ẩm thực Thái Lan trở thành “Nhà bếp của thế giới”, Chính phủ Thái Lan đã có nhiều chính sách khuyến kích mở rộng chuỗi nhà hàng Thái đưa món ăn Thái đến gần với mọi dân tộc trên thế giới. Người Thái có hẳn một chương trình quốc gia tập trung phát triển chuỗi nhà hàng Thái thông qua cấp giấy chứng nhận thương hiệu “Thai Brand”, mở các lớp đào tạo nhân viên chế biến, bếp trưởng về món ăn truyền thống của Thái Lan. Chính phủ sẵn sàng cho vay vốn, cung cấp thiết bị, nhân lực và cả nguyên liệu. Đồng thời, có cả một đơn vị chuyên giám sát chất lượng và cấp giấy chứng nhận định kỳ. Theo quy định của Chính phủ, muốn mở một cửa hàng ăn Thái Lan tại nước ngoài, nhà hàng đó phải có ít nhất hai đầu bếp người Thái thuần thục chế biến món ăn truyền thống của Thái. Thông qua chuỗi nhà hàng, người Thái vừa quảng bá hình ảnh đất nước, vừa thu hút các thực khách đến với đất nước Thái Lan xinh đẹp và mến khách.

    “Nhãn hiệu Thái”, “Thai Brand” sẽ được cấp cho các nhà hàng Thái ở nước ngoài khi hội đủ các tiêu chuẩn do Chính phủ Thái Lan đưa ra. Hiện nay, có khoảng 9.000 nhà hàng Thái trên khắp thế giới và họ đang lập kế hoạch đào tạo các đầu bếp Thái để làm việc cho các nhà hàng này ở nước ngoài.

    Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, để thực hiện thành công Chiến dịch Thailand – Kitchen to the World, Bộ Giáo dục và Bộ Lao động Thái Lan đã phối hợp đào tạo đầu bếp phục vụ trong các nhà hàng của Thái Lan ở nước ngoài. Số đầu bếp này có trách nhiệm mở rộng ảnh hưởng văn hóa ẩm thực Thái Lan ở các nước. Để có thể đạt tiêu chuẩn làm “đại sứ ẩm thực” của Thái Lan ở nước ngoài, mỗi đầu bếp phải biết sử dụng ngoại ngữ và chế biến thành thạo ít nhất năm món ăn chủ lực như súp tôm chua cay, cà ri đỏ, rau trộn, mỳ xào, cơm rang dứa…

    Bên cạnh đó, để quảng bá các nhà hàng Thái trên thế giới, Chính phủ Thái Lan thành lập Công ty Global Thai Restaurant chỉ để làm công tác xúc tiến quảng bá ẩm thực Thái Lan trên toàn thế giới. Song song với các chiến dịch ngắn hạn, Cục Xúc tiến (trực thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan – TAT) phối hợp với công ty CAD xuất bản ấn phẩm Tin tức về nhà hàng Thái và tổ chức hội thảo để giúp các nhà đầu tư Thái phát triển thương hiệu nhà hàng Thái ở nước ngoài.

    Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan còn hỗ trợ Dự án phát triển chuỗi nhà hàng Thái mang thương hiệu Con voi xanh (Blue elephant) theo hình thức nhượng quyền (franchise) phổ biến hiện nay trên thế giới. Theo đó, Chính phủ Thái Lan hỗ trợ cung cấp thiết kế trang trí nhà hàng, bếp trưởng và đội ngũ phục vụ đã huấn luyện đúng chuẩn, nguyên liệu nấu thức ăn và cả hàng mỹ nghệ của Thái bán tại các cửa hàng. Với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào sau khi đã đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được cho vay vốn, được huấn luyện, cung cấp thiết bị, nhân lực và cả nguyên liệu cho việc kinh doanh nhà hàng.

    Thái Lan đã triển khai chiến dịch “Amazing Thailand” qua nhiều năm, trong đó hoạt động quảng bá nền ẩm thực Thái Lan chiếm vị trí quan trọng.

    Chọn lựa các món ăn tiêu biểu để quảng bá, giới thiệu với du khách

    Trong những năm qua, ngành Ngoại giao phối hợp với Cơ quan Du lịch Thái Lan và các Văn phòng Đại diện Du lịch Thái Lan liên tục tổ chức các Tuần lễ ẩm thực Thái Lan ở nước ngoài. Tuần lễ ẩm thực Thái Lan là dịp đặc biệt dành cho các thực khách thưởng thức các món ăn đặc sắc như bánh bột gạo giòn ăn kèm thịt lợn xay và bánh hấp nhân lạc, nộm đu đủ, mì chantaburi xào, súp tôm chua cay, cari gà xanh ngọt, chuối nước cốt dừa… Đây là cách làm trực tiếp rất ấn tượng và hiệu quả, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

    Kinh nghiệm cho ẩm thực Việt

    Qua nghiên cứu kinh nghiệm khai thác văn hóa ẩm thực thu hút khách du lịch quốc tế của Thái Lan, Việt Nam có thể tham khảo một số kinh nghiệm để áp dụng trong điều kiện thực tế:

    Thứ nhất, phát huy giá trị ẩm thực truyền thống dân tộc, tạo ra món ăn từ những nguyên liệu đặc sản chất lượng. Lựa chọn các món ăn đặc trưng đại diện cho cả quốc gia và tổ chức xúc tiến tại các thị trường nhằm thu hút khách du lịch, quảng bá rộng rãi các món ăn đó ra thế giới.

    Thứ hai, c ác nhà hàng cần sớm liên kết với nhau cũng như liên kết với công ty lữ hành để xây dựng thương hiệu và tour ẩm thực Việt Nam. Trước hết, các nhà hàng cần cung cấp thông tin về những sản phẩm, món ăn đặc sắc cho các hãng lữ hành để họ kịp thời tuyên truyền, thông tin đến du khách. Các hãng lữ hành cũng cần chủ động nghiên cứu thị trường, phối hợp với nhà hàng để xây dựng các tour chuyên đề về ẩm thực.

    Thứ ba, quan tâm phát triển nguồn nhân lực cho ngành Du lịch Việt Nam nói chung, cho lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống nói riêng. Trong các nhà hàng, khách sạn chỉ sử dụng lao động chế biến món ăn đã qua đào tạo. Để duy trì và phát triển món ăn truyền thống, cần tôn vinh các nghệ nhân, chuyên gia trong lĩnh vực chế biến món ăn, không để món ăn bị thất truyền.

    Thứ tư, song song với các nhà hàng phục vụ ăn uống kiểu Việt Nam truyền thống, cần có chiến lược phát triển đa dạng các loại nhà hàng với phong cách khác nhau như châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản… tạo ra các phong cách riêng, độc đáo sang trọng phù hợp với nhiều đối tượng khách từ các vùng văn hóa khác nhau. Điều quan trọng là lựa chọn được xu hướng ẩm thực giao thoa giữa ẩm thực châu Á, ẩm thực châu Âu đan xen với ẩm thực Việt Nam.

    Thứ năm, tăng cường tổ chức các lễ hội, sự kiện gắn với ẩm thực như Tuần Văn hóa ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài, Lễ hội trái cây 3 miền, Hội thi ẩm thực, Thi nấu các món ăn trong các lễ hội…, thông tin kịp thời đến du khách, các hãng lữ hành để kịp thời chào bán tour gắn với những sự kiện đó. Từ đó, xây dựng thương hiệu cho các món ăn đồ uống đặc sản của Việt Nam.

    Thứ sáu, tăng cường xúc tiến quảng bá món ăn Việt Nam, đặc biệt là món ăn tiêu biểu, đặc sắc của Việt Nam đến du khách quốc tế.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Trịnh Xuân Dũng (2011), Một số vấn đề về ẩm thực và phát triển du lịch tại Việt Nam, Bài báo đăng 16/5/2011 tại web Viện nghiên cứu phát triển du lịch.

    2. Trọng Quang (2014), Du lịch Thái Lan trong cơn khủng hoảng, Bài báo đăng ngày 13/3/2014 tại Samthienha.com 3. Hoàng Minh Khang, Lê Anh Tuấn (2011), Giáo trình Văn hóa ẩm thực, NXB Lao động Hà Nội.

    4. Lê Anh Tuấn và cộng sự (2009), Một số giải pháp xúc tiến các món ăn tiêu biểu của Việt Nam đối với thị trường khách du lịch Tây Âu, Đề tài khoa học cấp Bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

    ThS. Phạm Mạnh Cường – ThS. Trần Hữu Nhân – Hoàng Minh Khang

    (Tạp chí Du lịch)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 7 Món Ngon Đại Diện Tiêu Biểu Cho Nền Ẩm Thực Thái Lan 2022
  • Văn Hóa Ẩm Thực Thái Lan Vô Cùng Phong Phú, Đa Dạng Và Không Kém Phần Độc Lạ
  • 10 Món Ăn Khó Quên Khi Đến Singapore 2022
  • Tour Ẩm Thực Singapore Trong 1 Ngày
  • Cẩm Nang Thưởng Thức Ẩm Thực Singapore
  • Bước Đầu Khai Thác Du Lịch Sinh Thái Đầm Phá Ở Thừa Thiên Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Rú Lịnh Quảng Trị
  • Hệ Sinh Thái Trong Lành Rừng Tràm Trà Sư
  • Sóc Trăng Tạo Sức Hút Từ Du Lịch Sinh Thái, Cộng Đồng
  • Khai Phá Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Ba Vì
  • Tour Vườn Quốc Gia Ba Vì: Khám Phá Thiên Nhiên Trên Từng Bước Chân
  • Vùng đầm phá Tam Giang – Thừa Thiên Huế được xem là vùng đất ngập mặn lớn nhất Đông Nam Á, có diện tích trên 22.000 ha mặt nước, trải dài qua 5 huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc, với hệ sinh thái đa dạng phong phú, nơi sinh tồn của hàng ngàn loài sinh thủy có giá trị kinh tế cao và tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch sinh thái.

     

    Tiềm năng vùng đầm phá Thừa Thiên Huế hiện được chia làm 3 vùng để khai thác là Tam Giang – Cầu Hai, Chân Mây, Lăng Cô – Hải Vân – Sơn Chà. Tại đây có các bãi biển Thuận An, Vinh Hiền, Cảnh Dương, Lăng Cô với hệ sinh thái đa dạng. Riêng khu vực Lăng Cô – Hải Vân – Sơn Chà đã phát hiện được 1.580 loài sinh vật biển, sinh vật trên cạn, với các loài quý hiếm, đặc hữu được xác định theo sách đỏ Việt Nam. Cảnh quan thiên nhiên khu vực này rất đẹp, có vị trí địa lý thuận lợi trên hành trình Di sản miền Trung. Lăng Cô cũng là nơi xuất phát lý tưởng cho các chuyến du lịch sinh thái với phong cảnh khác nhau như thăm Vườn Quốc gia Bạch Mã, đèo Hải Vân, du lịch biển-đảo.. rất thuận lợi cho hình thức phát triển du lịch thân thiện với môi trường.

    Hiện nay, tiềm năng của vùng đầm phá chỉ được khai thác tập trung chủ yếu vào đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, còn tiềm năng du lịch chỉ mới bắt đầu được khai thác. Vài năm trở lại đây, một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch ven đầm phá được triển khai. Một số lễ hội đặc trưng của cư dân vùng đầm phá được tổ chức qui mô rầm rộ hơn như, lễ hội Cầu ngư làng An Truyền, Lăng Cô huyền thoại biển, Thuận An biển gọi và mới đây là lễ hội “sóng nước Tam Giang”…, nhưng cũng chỉ là những tour du lịch riêng lẻ và khai thác theo mùa vụ, lại chưa nằm trên bản đồ tour, tuyến du lịch của ngành du lịch Thừa Thiên Huế nên hiệu quả chưa cao. Gần đây tại Quảng Điền, Phú Vang tour du lịch đầm phá được triển khai qua dự án phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế ở đầm phá Tam Giang. Dự án thực hiện với 2 tuyến du lịch sinh thái cộng đồng ở Quảng Điền và Phú Vang. Sau 1 năm thực hiện, dự án đã góp phần cải thiện cảnh quan các cộng đồng, tạo sản phẩm du lịch mới, tăng thêm nguồn thu nhập trực tiếp và gián tiếp cho người dân.

    Vẫn còn nhiều tiềm năng du lịch vùng đầm phá cần được khai thác, vừa làm phong phú sản phẩm du lịch, tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương, vừa góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc bảo tồn sinh thái vùng đầm phá.

     

     

    Nguồn : Netcodo

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Vấn Đề Đặt Ra Trong Phát Triển Du Lịch Sinh Thái Ở Việt Nam – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • 9 Địa Điểm Du Lịch Quảng Nam
  • Khám Phá Điểm Du Lịch Sinh Thái Côn Đảo
  • Khu Du Lịch Sinh Thái Nghỉ Dưỡng Bãi Hõm
  • Khu Du Lịch Sinh Thái Tiền Giang Bến Tre: Du Lịch Sinh Thái Mỹ Tho Điểm Hấp Dẫn Du Khách
  • Nhật Bản Khai Thác Giá Trị Ẩm Thực Phát Triển Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Nhật Bản
  • Nắm Rõ Các Nguyên Tắc Quay Phim, Chụp Ảnh Khi Du Lịch Nhật Bản
  • Khám Phá Địa Điểm Du Lịch Nhật Bản
  • Khám Phá Du Lịch Nhật Bản Dịp Cuối Năm 2014
  • 10 Lễ Hội, 5 Món Ăn Sẽ Được Khám Phá Khi Du Lịch Nhật Bản
  • Trong các chương trình xúc tiến du lịch, JNTO đã sử dụng các hình thức đa dạng như: tổ chức tuần văn hóa Nhật Bản ở nước ngoài, tham gia các hội chợ triển lãm du lịch quốc tế, trình diễn quá trình chế biến một cách trực tiếp và có sự trải nghiệm của khách hàng; tổ chức chế biến và phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn; trình chiếu các phim phóng sự, băng hình và sử dụng các hình ảnh tĩnh về văn hóa ẩm thực… Mỗi hình thức có những đặc điểm khác nhau và thường được áp dụng phối hợp trong các chương trình xúc tiến du lịch.

    Nghiên cứu, lựa chọn, khai thác các món ăn tiêu biểu, chuẩn bị nội dung cho các hoạt động xúc tiến

    Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu đặc điểm các món ăn tiêu biểu của mỗi vùng miền như: nguồn gốc, xuất xứ, sự hình thành và phát triển, quy trình chế biến, các trang thiết bị phục vụ quá trình chế biến, cách thức tiêu dùng sản phẩm, vị trí của món ăn trong hệ thống các món ăn Nhật Bản, ý nghĩa, nguyên liệu đặc trưng, giá trị dinh dưỡng, vai trò của nó trong cuộc sống cộng đồng. Sau đó, quyết định lựa chọn các món ăn có thể sử dụng để phục vụ cho hoạt động tiếp thị; lựa chọn hình thức thức thể hiện món ăn để hấp dẫn khách. Nhật Bản đã tiến hành lựa chọn ra các món ăn tiêu biểu của đất nước mình và phân chia theo 3 cấp độ, quốc gia, vùng – khu vực và địa phương.

    Tổ chức các hoạt động tuần lễ văn hóa du lịch tại nước ngoài Tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế

    Tuần lễ văn hóa Nhật Bản tại nước ngoài được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động như cung cấp các ấn phẩm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống, biểu diễn chế biến các món ăn đặc trưng, giới thiệu về văn hóa ẩm thực truyền thống Nhật Bản. Mục đích của hoạt động này là thông qua văn hóa ẩm thực để tăng cường giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản với các quốc gia và tăng sức hấp dẫn cho Du lịch Nhật Bản.

    Tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các văn phòng đại diện ở nước ngoài

    Nhật Bản đã thiết lập mối quan hệ với nhiều cơ quan báo chí, truyền hình ở nước ngoài để tuyên truyền quảng bá Du lịch Nhật Bản. Theo đó, một loạt chương trình phim tư liệu có sự tham gia của các ký giả người nước ngoài, các bài ký sự giới thiệu về tiềm năng du lịch Nhật Bản được đăng tải trên các tạp chí, báo; nhiều bài phóng sự về Du lịch Nhật Bản nói chung và ẩm thực nói riêng được đăng tải trên các chương trình truyền hình của các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, nhiều sách hướng dẫn guide book cũng được liên kết và hợp tác để xuất bản: hợp tác với Mỹ xuất bản sách hướng dẫn “Frommers”, “AA Explorer”, “Fordor” và “Berlizt”; hợp tác với Anh Quốc xuất bản “Rough Guide”, “Lonely Planet”….

    Sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ nghe nhìn

    Hiện nay, Nhật Bản có 15 chi nhánh của JNTO ở các thị trường trọng điểm là thành phố lớn của các quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Seoul, Bắc Kinh, Hồng Kông, Đài Bắc, Bangkok, Sydney, London, Paris, Frankfurt, New York, Chicago, San Fransisco, Los Angeles, Toronto và Sao Paulo. Trong đó, Nhật Bản tập trung khai thác mạnh thị trường Mỹ và thị trường Trung Quốc.

    Công nghệ thông tin – mạng internet được Nhật Bản khai thác một cách triệt để trong quá trình giới thiệu văn hóa ẩm thực, cung cấp thông tin thu hút khách du lịch. Hình ảnh các món ăn Nhật Bản và thông tin về các nhà hàng được đưa lên các trang thông tin điện tử. JNTO đưa lên trang web những món ăn tiêu biểu của mỗi địa phương, giới thiệu về nguồn gốc, xuất xứ, ý nghĩa, cách thức tiêu dùng.

    Không chỉ sử dụng internet như một kênh cung cấp thông tin về các món ăn của nước mình, Nhật Bản còn nỗ lực thu hút khách du lịch thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter…

    Sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp nhà hàng ẩm thực ở nước ngoài

    Bên cạnh đó, Nhật Bản còn tổ chức chụp ảnh, sản xuất các clip, các phim tư liệu phóng sự giới thiệu với khách du lịch tiềm năng tại các thị trường trọng điểm về các loại món ăn truyền thống Nhật Bản. Ngành Điện ảnh Nhật Bản cũng tham gia sản xuất những bộ phim có nội dung về những món ăn nổi tiếng nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực của nước nhà: Shushi – Ouji (2007); Osen (2008); Ramen Girl (2008); Jiro’s dream of Sushi (2011)…

    Nhật Bản thường xuyên tổ chức các lễ hội ẩm thực không chỉ nhằm bảo tồn giá trị văn hóa ẩm thực của quốc gia mình mà còn nhằm giới thiệu nét độc đáo của nền ẩm thực nước nhà với du khách trên thế giới. Hoạt động này thường xuyên được Nhật Bản tổ chức tại các thị trường trọng điểm ở nước ngoài. Thực khách tham gia sẽ được thưởng thức nhiều món ăn và đồ uống đặc biệt của Nhật Bản do các chuyên gia ẩm thực phục vụ.

    Tài liệu tham khảo

    Có thể thấy, Nhật Bản đã có những hướng đi rõ ràng và cách làm hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa ẩm thực như một thương hiệu du lịch quốc gia. Việt Nam với một nền ẩm thực phong phú có thể tham khảo kinh nghiệm này.

    1. Xuân Tuyến (2013), Người Nhật đã bảo tồn di sản ẩm thực như thế nào? http://baodientu.chinhphu.vn/Quocte/Nguoi-Nhat-bao-ton-di-san-am-thuc-nhu-the-nao/188725.vgp.

    2. Kazuaki Nagata (2013), Japan achieves 10 million tourist target for 2013,

    3. Kumakura Isao (2013), WASHOKU, traditional dietary cultures of the Japanese, Culture, No.18 Jan 30, 2014. http://www.japanpolicyforum.jp/en/archives/culture/pt20140130140607.html

    ThS. Nguyễn Thị Hồng Tâm

    4. www.jnto.go.jp/jpn

    (Tạp chí Du lịch)

    --- Bài cũ hơn ---

  • #1✅ 5 Ngôi Chùa Cổ Đẹp Nên Đến Khi Du Lịch Nhật Bản
  • Tour Du Lịch Tận Hưởng Mùa Xuân Ở Nhật Bản
  • Top Các Trường Đào Tạo Ngành Kinh Tế
  • Du Học Nhật Bản Ngành Du Lịch Con Đường Phát Triển Bản Thân
  • Học Ngành Du Lịch Ở Nhật Bản
  • Thực Trạng Du Lịch Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Tài Nckh Cấp Bộ Năm 2013 “giải Pháp Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Việt Nam”
  • Tăng Cường Hoạt Động Quảng Bá, Xúc Tiến Du Lịch
  • Làng Du Lịch Bình Quới: Lưu Giữ Tinh Hoa Văn Hóa Và Ẩm Thực Việt
  • Đà Nẵng Chào Đón Chuyến Bay Airasia Đầu Tiên Từ Chiang Mai
  • Đà Nẵng Kỳ Vọng Du Lịch Quốc Tế Sẽ Quay Lại Từ Quý 2 Năm Sau
  • Thực trạng du lịch Việt Nam hiện nay

    Như đã biết, đất nước chúng ta có thế mạnh cực kỳ lớn để phát triển ngành du lịch. Có thể kể đến một số điều kiện để phát triển du lịch cực kỳ mạnh như là nền thiên nhiên đa dạng nguyên sơ. Cùng với đó là vô số danh lam thắng cảnh nổi tiếng cả trong nước và trên thế giới. Đi kèm với địa điểm du lịch là lịch sử truyền thống văn hóa lâu đời : các phong tục tập quán độc đáo và tốt đẹp cha ông xưa truyền lại.

    Ngoài ra với những di tích lịch sử, tôn giáo được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Việt Nam cũng không hề thua kém đất nước nào với những kiến trúc nghệ thuật đặc sắc. Con người có bản tính lương thiện, cần cù và giàu lòng nhân ái.

    Vậy thì so với thực trạng du lịch Việt Nam 2022 thì đến nay chúng ta đã làm được những gì. Cùng tổng kết qua các con số sau đây.

    Các di sản văn hóa được công nhận

    Ở Việt Nam, các di sản văn hóa, di tích lịch sử được UNESCO công nhận cực kỳ nhiều. Số lượng thống kê cho thấy các địa điểm du lịch được tôn vinh luôn là điểm đến sáng giá của hàng triệu lượt khách. Có thể kể đến một số điểm đi vào TOP du lịch thế giới như vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, hang động Phong Nha-Kẻ Bàng, …

    Hay nếu bạn thích một chuyến du lịch nghỉ dưỡng để xưa tan căng thẳng thì có thể ghé qua biển Mũi Né, Phú Quốc, du lịch sự kiện Nha Trang… Chính nhờ những nơi này mà đất nước hình chữ S tươi đẹp ngày càng thu hút được sự quan tâm của khách du lịch và các vốn đầu tư từ nước ngoài.

    Kỹ thuật chạy tiếp sức là gì là câu hỏi được nhiều người quan tới khi muốn tham gia hay theo dõi cuộc thi chạy tiếp sức chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư hiện nay.

    Nhưng với thế mạnh như vậy, tại sao thực trạng du lịch Việt Nam hiện nay vẫn chưa phát triển đúng như mong muốn. Chúng ta cần phải biết được lý do. Một trong số đó là các cấp ban ngành vẫn chưa chú trọng đầu tư đúng mức, hoặc khai phá quá triệt để dẫn đến cạn kiệt tài nguyên. Những tệ nạn như chèo kéo, móc túi, ăn xin “giả” là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thực trạng du lịch Việt Nam 2022 chậm phát triển. Rất may là đến nay vấn đề này đã được giải quyết gần như hết sạch. Trả lại cho du lịch Việt Nam vẻ tươi đẹp, yên bình vốn có.

    Con số khách du lịch đến Việt Nam

    Theo con số thống kê của bộ du lịch, số khách quốc tế đến Việt Nam luôn tăng lên chứ chưa bao giờ thuyên giảm. Đến 2022 thì chúng ta chiếm thị phần là 4,6% trong khu vực Đông Nam Á và 1,7% trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là con số đáng ngưỡng mộ chỉ sau Thái Lan và Singgapore trong khu vực Đông Nam Á.

    Sau nhiều sự phát triển, cải cách, đến nay Việt Nam đã phát triển vượt bậc với con số đáng nhìn lại. Đó là 8.6% thị phần khu vực ASEAN; 2,4% khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hơn nữa trong số rất nhiều quốc gia mạnh về du lịch, chúng ta vinh dự chiếm khoảng 0,68% thị phần khách du lịch toàn cầu.

    Thực trạng du lịch Việt Nam đang tồn đọng

    • Chiến lược phát triển ngành du lịch chưa rõ ràng. Kể cả du lịch đất nước nói chung lẫn du lịch các tỉnh nói riêng.
    • Chưa biết cách nắm biến động kinh tế chính trị, để hiểu rõ sự suy chuyển của thị phần khách du lịch.
    • Các công ty du lịch nhỏ lẻ phát triển yếu kém, bị động
    • Du lịch nội địa phát triển yếu, khách trong nước còn chưa thực sự yêu thích du lịch nước nhà.
    • Cơ sở hạ tầng còn yếu kém, chưa đạt chuẩn chất lượng quốc tế đề ra.
    • Nhiều vấn đề phát sinh như chèo kéo khách du lịch, “chém” giá khách nước ngoài,…
    • Giao thông ách tắc, vệ sinh môi trường kém làm mất mỹ quan đô thị.

    Phát triển ngành du lịch tại Việt Nam hiện nay

    Các vấn đề về thực trạng du lịch Việt Nam hiện nay

    Thực trang du lịch Việt Nam hiện nay đã có nhiều thay đổi hơn so với thực trạng du lịch Việt Nam 2022. Nhưng đầu tiên chúng ta cần thật sự hiểu tại sao lại phát sinh vấn đề đã. Cần phải làm rõ nguyên do, vấn đề mới ra được giải pháp được.

    • Một số vấn đề về năng lực quản lý, đội ngũ nhân viên chưa có đủ trình độ.
    • Chưa phối hợp hiệu quả giữa các ngành để phát triển. Có một số bộ chưa chủ động liên kết để cùng nhau nâng cao như là thể thao du lịch, văn hóa du lịch,…
    • Hạn chế về đầu tư các cơ sở hạ tầng
    • Chính sách về du lịch còn lằng nhằng rắc rối, gây khó dễ cho khách du lịch
    • Chưa đảm bảo an ninh tại các điểm du lịch cũng như lễ hội cho khách tham quan.
    • Chính sách quy định tại các di tích lịch sử còn chưa chặt. Gây ra sự mất mát, tổn thất cho ngành du lịch như là mất các đồ vật, pho tượng bảo vật,…

    Các phương pháp phát triển

    • Nâng cao trình độ học vấn, quản lý, ý thức của đội ngũ nhân viên.
    • Chú trọng về cái nền móng tức cơ sở hạ tầng.
    • Các chính sách cần tiêu giảm, làm gọn, tạo điều kiện tối đa cho khách du lịch.
    • Đề ra quy định an ninh chặt chẽ tại các điểm du lịch.
    • Nắm rõ xu hướng du lịch hiện nay để thu hút khách đến với Việt Nam.

    Chỉ cần giải quyết hết các vấn đề nhức nhối ở trên là chúng ta hoàn toàn có thể mạng lại thực trạng ngành du lịch Việt Nam tươi sáng hơn. Đây là ngành kinh tế mũi nhọn của nước nhà, vì vậy hãy chú trọng và ý thức phát triển ngay từ bây giờ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Marketing Nhằm Phát Triển Du Lịch Lễ Hội Tại Huế, Bài 2
  • Đề Xuất Nhiều Giải Pháp Thiết Thực Về Phát Triển Du Lịch Huế
  • Du Lịch Huế: Đi Tìm Giải Pháp Phát Triển Du Lịch
  • Miền Trung Và Tây Nguyên Tìm Giải Pháp Đột Phá Phát Triển Du Lịch
  • Phát Triển Du Lịch Ẩm Thực Trở Thành Sản Phẩm Riêng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100