Top 21 # Tiềm Năng Du Lịch Biển Ở Việt Nam / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Samthienha.com

Du Lịch Biển Việt Nam: Giàu Tiềm Năng / 2023

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về biển, hải đảo khi có hơn 1 triệu km2 diện tích mặt biển, bờ biển dài hơn 3.000km trải dài khắp Bắc-Trung-Nam; hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ cùng những bãi tắm cát trắng, nước xanh và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tài nguyên dồi dào

Vịnh Hạ Long, Vịnh Nha Trang là những địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam, trong khi bãi biển Đà Nẵng đã được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Đây chính là những điều kiện lý tưởng để Việt Nam khai thác tiềm năng du lịch biển.

Hiện nay, du lịch Việt Nam vẫn chưa trả lời được 4 câu hỏi quan trọng nhất của phát triển du lịch biển. Đó là Ai đến? Đến đây làm gì? Đến bằng cách nào? Để lại cái gì?

Các chuyên gia trong ngành có số liệu chung chung về du khách quốc tế chọn biển Việt Nam làm điểm đến, nhưng chưa phân tích rõ từng thị trường vì mỗi thị trường khách có nhu cầu khác nhau.

Câu hỏi đến đây để làm gì cũng chưa được trả lời thỏa đáng, vì biển Việt Nam thiếu quá nhiều dịch vụ bổ trợ hoặc không đa dạng sản phẩm vui chơi giải trí trên biển như các nước trong khu vực.

Ở một khía cạnh khác, du lịch Việt Nam đang lãng phí trong quá trình khai thác tiềm năng du lịch biển. Quy hoạch của nhiều bãi biển đẹp ở Việt Nam đã bị phá vỡ, phát triển manh mún và khó điều chỉnh.

Điển hình là bãi biển Mũi Né đang kẹt cứng trong không gian ven bờ khi có quá nhiều khách sạn, resort chen dày ở mặt tiền biển.

Ngành du lịch tàu biển ở Việt Nam chưa thu hút du khách vì hiện tại Việt Nam vẫn chưa có cảng hành khách tàu biển chuyên biệt. Các tàu biển du lịch đang phải cập cảng chung với cảng hàng hóa, nên chất lượng dịch vụ cũng như điều kiện kỹ thuật tại các cảng này chưa đảm bảo chất lượng cao cho khách du lịch.

Mặt khác, sản phẩm du lịch ở các điểm dừng chân của du khách còn đơn điệu, vấn đề an ninh du lịch còn nhiều bất cập, trình độ nhân lực phục vụ cho ngành du lịch còn nhiều hạn chế về kỹ năng, ngoại ngữ..

Nhu cầu khách đến biển vào dịp cuối tuần tăng rất cao, các trung tâm du lịch biển đều quá tải. Nhược điểm lớn nhất là dịch vụ ở các nơi này thiếu, yếu và ít dịch vụ bổ trợ cho du khách vui chơi, mua sắm.

Một số vùng biển còn tiềm năng lớn nhưng rất khó đưa khách đến với số lượng đông như Hà Tiên, Hòn Chông và Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, do thiếu hạ tầng, dịch vụ hoặc đường bay chưa thật thuận lợi.

An ninh trật tự và quản lý giá cũng là những vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp du lịch bức xúc. Rất nhiều khu du lịch lên giá vào giờ chót làm cho khách bất bình. Giá có thể cao vào những ngày cao điểm nhưng không nên vượt quá 50% so với ngày thường và điều này cần được thông báo trước cho khách, cũng như các công ty lữ hành.

Theo bà Trương Thị Như Ngọc, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Trà Vinh, các bãi biển Việt Nam cho đến nay phát triển theo lối tự phát và phần nào tùy tiện, mang tính riêng lẻ và không có đặc trưng.

Các khu nghỉ dưỡng ven biển ở Việt Nam có giá cao, chủ yếu nhắm vào đối tượng khách quốc tế và một phần du khách giàu có trong nước, rốt cuộc đã đẩy du khách có thu nhập trung bình đi du lịch ra nước ngoài. Trong khi đó, khách quốc tế vào Việt Nam chỉ đi theo mùa (thường là bốn tháng cuối năm), còn lại phần lớn thời gian không khai thác hết công suất phòng.

Trên suốt chiều dài 3.260km bờ biển, Việt Nam có nhiều lợi thế để xây dựng một trung tâm cho du khách, nhưng cho đến nay vẫn không có một cảng chuyên biệt nào dành cho du khách.

Nhiều tàu biển chở khách vào Việt Nam vẫn phải neo đậu nhờ các cảng hàng hóa, gây bất tiện và không khai thác được gì thêm các giá trị gia tăng khác như mua sắm, giải trí, ăn uống tại cảng.

Hành trình di chuyển từ cảng vào trung tâm thành phố mất quá nhiều thời gian, do đây là đoạn đường có nhiều xe tải chở hàng, khiến khách phàn nàn. Do đó, du lịch Việt Nam đã mất đi phần nào cơ hội từ thị trường khách này mang lại.

Bên cạnh đó, việc khai thác tiềm năng du lịch biển ở một số địa phương chưa hợp lý. Minh chứng là hệ thống di sản được thế giới công nhận nằm ven biển chỉ có Hội An, Hạ Long, Huế được khai thác tốt, còn Phong Nha-Kẻ Bàng thì chưa.

Du khách chủ yếu tập trung ở các bãi biển miền Trung, những bãi biển khác chỉ đón khách theo mùa. Việc phát triển các bãi biển không theo quy hoạch, khiến sản phẩm bị trùng lặp.

Chẳng hạn trong khi bãi biển Lăng Cô ảnh hưởng nhiều bởi khí hậu phía Bắc, mưa kéo dài trong năm, nhưng lại tổ chức các sản phẩm nghỉ dưỡng giống như Đà Nẵng, Quảng Nam chịu ảnh hưởng của khí hậu phía Nam.

Phát triển du lịch biển hấp dẫn nhất Đông Nam Á

Với định hướng đến năm 2020 du lịch biển Việt Nam đứng vào nhóm các nước có du lịch biển phát triển nhất Đông Nam Á (cùng Thái Lan, Indonesia, Malaysia), từ nay đến năm 2020, Việt Nam hình thành 5 khu vực du lịch biển có sức cạnh tranh cao trong khu vực gồm khu Hạ Long-Cát Bà; Lăng Cô-Sơn Trà-Hội An; Nha Trang-Cam Ranh; Phan Thiết- Mũi Né; khu du lịch Phú Quốc.

Bên cạnh đó, các khu du lịch biển giàu tiềm năng khác cũng được đầu tư phát triển như Vân Đồn-Cô Tô; bước đầu khai thác tour du lịch ra Trường Sa; đầu tư, khai thác cảng du lịch chuyên dụng.

Du lịch sinh thái được xem là một loại hình mới mẻ nhưng hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai vì tiềm năng sinh thái hết sức đa dạng. Việt Nam hiện có hơn 20 kiểu hệ sinh thái điển hình, thuộc 6 vùng đa dạng sinh học biển khác nhau.

Các hệ sinh thái này có giá trị dịch vụ rất lớn, là nơi cư trú, sinh sản, ươm nuôi của nhiều loài thủy hải sản sinh vật bản địa và di cư, cũng như một số hệ sinh thái có năng suất sinh học cao là rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn.

Toàn bộ vùng biển Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa với sự khác biệt đáng kể về khí hậu giữa các vùng biển, rất thuận lợi để hình thành những khu hệ động thực vật có tính đa dạng sinh học cao. Chính vì vậy, tổ chức thực hiện tốt công tác bảo tồn biển sẽ tạo đà cho việc phát triển thương hiệu “Biển Việt Nam.”

Để nâng cao tầm vóc và xây dựng thương hiệu du lịch biển Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 201/QĐ-TTg, về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Với quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nên ngay từ bây giờ, ngành du lịch Việt Nam cần sớm khắc phục được các mặt hạn chế, nhanh chóng phát triển du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, trở thành điểm đến hấp dẫn và tiện ích cho mọi du khách trong và ngoài nước./.

Cần Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Biển Việt Nam / 2023

Tiềm năng và vai trò của ngành du lịch biển đối với kinh tế Việt Nam hiện nay là rất lớn. Đánh thức tiềm năng du lịch sẽ đóng góp rất nhiều cho kinh tế, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng.

Tiềm năng du lịch biển Việt Nam

Theo sách “100 câu hỏi-đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam”, vùng biển Việt Nam có điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên thuận lợi cho phát triển du lịch biển, ven biển và đảo với nhiều loại hình du lịch khác nhau. Du lịch đóng góp một phần quan trọng vào phát triển kinh tế biển ở nước ta, đang là hướng ưu tiên phát triển và có mức tăng trưởng khá rõ rệt trong những năm gần đây. Đặc điểm địa hình ven biển tạo nên nhiều cảnh quan đẹp, hấp dẫn khách du lịch trên suốt chiều dài đất nước như đèo Ngang, đèo Hải Vân, đèo Cả… xen kẽ với các mũi nhô và vũng, vụng ven bờ với khoảng 126 bãi cát biển đẹp, trong đó khoảng 20 bãi cát biển đạt tiêu chuẩn quốc tế, dài 16 km, chưa kể đến hàng trăm bãi biển nhỏ, đẹp, nằm ven các vụng tĩnh lặng ven các đảo hoang sơ có thể phát triển loại hình du ngoạn, picnic,… Vùng biển ven bờ tập trung tới trên 2.500 đảo lớn nhỏ, nhiều đảo/cụm đảo có giá trị du lịch như Quan Lạn, Cát Bà, Bạch Long Vỹ, vịnh Nha Trang, Cù Lao Chàm, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc,…

Từ cơ sở mà sách nêu trên, chắc hẳn nhiều người đã nhìn thấy tiềm năng phát triển du lịch biển của Việt Nam nhưng cần làm như thế nào để đánh thức tiềm năng du lịch biển? Trách nhiệm này thuộc về mỗi người đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam, việc quảng bá du lịch biển Việt Nam ra thế giới là điều tất yếu và vô cùng cần thiết.

Du lịch biển Việt Nam

Các loại hình du lịch biển ở Việt Nam?

Cũng theo sách “100 câu hỏi-đáp về biển, đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam”, với tư cách là một trong 5 lĩnh vực kinh tế biển quan trọng được xác định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, du lịch và kinh tế đảo ngày càng khẳng định vị trí của mình đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nói chung và đối với bản thân sự phát triển ngành du lịch nói riêng.

Du lịch biển phát triển góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác; tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội dải ven biển, nơi hiện có khoảng 21,2 triệu người trong độ tuổi lao động và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường biển.

Ở Việt Nam du lịch biển có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định 7 khu vực trọng điểm ưu nên phát triển du lịch, trong số đó đã có tới 5 khu vực thuộc vùng ven biển. Mặc dù cho đến nay, nhiều tiềm năng du lịch biển đặc sắc, đặc biệt là hệ thống đảo ven bờ, chưa được đầu tư khai thác tương xứng, nhưng ở khu vực ven biển đã phát triển khoảng 70% các khu điểm du lịch trong cả nước, hàng năm thu hút từ 70– 80% lượng khách du lịch. Thu nhập từ hoạt động du lịch biển chiếm tỷ trọng cao trong thu nhập du lịch cả nước. Điều này đã khẳng định vai trò của du lịch biển đối với sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.

Căn cứ vào đặc điểm địa lý lãnh thổ nơi diễn ra hoạt động du lịch, có thể được chia thành du lịch biển, du lịch núi, du lịch cao nguyên,… Du lịch biển là hoạt động du lịch được tổ chức phát triển trên lãnh thổ vùng ven biển và vùng biển ven bờ (bao gồm cả các đảo ven bờ) và vì vậy hoạt động phát triển du lịch biển chủ yếu dựa vào đặc điểm tự nhiên và tiềm năng du lịch của lãnh thổ địa lý này. Biển, vùng ven biển và hải đảo nước ta đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, giàu có về đa dạng sinh học và các hệ sinh thái cho nên các loại hình du lịch cũng khá phong phú và đa dạng. Bao gồm du lịch ngắm xem (bằng du thuyền và lặn), du ngoạn, nghỉ dưỡng, tắm biển, văn hóa biển, khoa học biển, du lịch hang động, du lịch sinh thái gắn với các khu bảo tồn biển, đảo; du lịch thể thao biển (còn chưa phát triển nhiều) và các loại hình du lịch picnic,…

“Du Lịch Nghỉ Dưỡng Ở Việt Nam Rất Tiềm Năng…” / 2023

Đó là chia sẻ của ông Antoine Sirot, nhà sáng lập PHD Property & Hospitality Management, người đã chọn Việt Nam làm nơi gắn bó với ngành dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.Ông có thể giới thiệu đôi nét về bản thân với độc giả của Robb Report? Tôi sinh ra và lớn lên ở Pháp. Sau khi tốt nghiệp Cao học chuyên ngành Quản lý Khách sạn tại Trường Lausanne Hotel Management danh tiếng ở Thụy Sĩ vào năm 1985, tôi đảm nhận vị trí Senior Operation Manager tại tập đoàn Accor khu vực châu Á Thái Bình Dương, phụ trách quản lý và phát triển các thương hiệu Sofitel, Novotel, Mercure cùng Ibis ở Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Từ năm 2002, tôi chuyển đến đất nước hình chữ S xinh đẹp của các bạn và bắt đầu sự nghiệp riêng của mình vào năm 2008 với công ty PHD chuyên về Tư vấn và Quản lý ngành Khách sạn. Đến 2014, tôi cùng PHD bước vào hành trình mới khi gia nhập Tập đoàn Sovico. Hiện tại, PHD đang điều hành khu nghỉ dưỡng cao cấp L’Alyana ở vịnh biển Ninh Vân. Như vậy, tôi đã gắn bó với Việt Nam 15 năm.Là 1 trong 3 resort nổi tiếng ở vịnh Ninh Vân, theo ông, L’Alyana có những điểm gì nổi bật để thu hút du khách? Ngoài phong cảnh đẹp hút hồn như địa đàng giữa biển xanh với rừng dừa rợp bóng, vườn cây trái xanh tươi, hồ bơi vô cực lớn, bãi biển sạch đẹp và môi trường trong lành, L’Alyana là nơi mang đậm nét văn hóa Việt, từ cách bài trí đến ẩm thực, giải trí… Chúng tôi chú trọng đến sự sang trọng trong từng chi tiết, trong khi vẫn tôn trọng nét tinh hoa bản địa, giúp du khách quốc tế khám phá nhiều điều mới mẻ, thú vị. Chính vì những nỗ lực này, khu nghỉ dưỡng của chúng tôi được du khách đánh giá rất cao. Tôi bắt đầu tiếp quản L’Alyana sau 3 năm kể từ thời điểm khai trương. Đến năm ngoái, chúng tôi vừa thay mới toàn bộ nội thất của khu nghỉ dưỡng đồng thời tôn tạo cảnh quan, lối đi… Tôi đặc biệt tự hào về 33 biệt thự nghỉ dưỡng của L’Alyana, một nơi đặc biệt riêng tư và tiện nghi. Mỗi căn biệt thự rộng 120m2 với tầm nhìn ngoạn mục, ôm trọn cảnh quan thơ mộng của biển khơi, xung quanh là khu vườn rộng 500m2 cùng hồ bơi riêng.Nằm tách biệt trong khu rừng nhiệt đới, cách xa khu nghỉ dưỡng, Spa của L’Alyana sẽ mang lại trải nghiệm mới mẻ bằng những liệu pháp trị liệu đặc biệt. Chúng tôi còn rất quan tâm đến môi trường, bởi L’Alyana sống nhờ vào thiên nhiên, hòa nhập cùng thiên nhiên. Mọi đồ vật ở đây đều được làm bằng vật liệu tái chế để giảm tác động đến môi trường. Nguồn nước của khu nghỉ dưỡng được lấy từ núi cao và được tinh lọc để sử dụng.Khu nghỉ dưỡng có cung cấp dịch vụ cá nhân hóa không, thưa ông? Mọi dịch vụ ở đây đều được cá nhân hóa tối đa. Mỗi căn biệt thự đều có một quản gia riêng, sẵn sàng thực hiện mọi yêu cầu của du khách về lưu trú, giải trí, ẩm thực. Chúng tôi còn chung cấp dịch vụ tiệc cưới, tuần trăng mật, các dịch vụ chèo thuyền kayak, thuyền buồm thể thao, thuyền câu cá truyền thống, bè nổi trên biển ngắm bình minh, hoàng hôn, các tour khám phá xuyên rừng, leo núi với hướng dẫn viên riêng…Với phong cách khá thuần Việt như vậy, hẳn lượng khách lưu trú ở đây chủ yếu là người nước ngoài? Ồ ngược lại, khách Việt chiếm đến 20%, châu Âu 50%, còn lại đến từ Nhật, Hàn, Trung Quốc. Trung bình khách sẽ ở từ 5 – 9 đêm cho một chuyến nghỉ dưỡng.Vịnh Ninh Vân có 3 khu resort 5 sao kề nhau, liệu có chăng sự cạnh tranh quyết liệt? Không hẳn, vì phong cách và dịch vụ của L’Alyana, An Lam và Six Senses rất khác nhau, ít bị trùng đối tượng khách. Tôi cho rằng sự hiện diện của chúng tôi như thế chân kiềng vững mạnh, thúc đẩy nhau phát triển hơn, giúp vịnh Ninh Vân thu hút nhiều du khách đến hơn. Với tôi, L’Alyana có phong cách rất riêng, vì thế, hầu như không có đối thủ cạnh tranh. Đối thủ chính của chúng tôi là những khu nghỉ dưỡng có phong cách tương tự ở Thái Lan, Mã Lai, Bali, hay Maldives…Ông đánh giá như thế nào về thị trường du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam? Tôi cho rằng thị trường này rất tiềm năng. Phân khúc khách nội địa cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh. Người Việt có xu hướng thích trải nghiệm ở những khu nghỉ dưỡng cao cấp, và du khách nước ngoài cũng thích tiếp xúc với khách bản xứ, chứ không như nhiều khu nghỉ dưỡng ở Ma Rốc hay Tây Ban Nha, nơi chỉ thấy toàn khách ngoại quốc mà rất ít người bản địa.Ông có những chiến lược gì để thu hút du khách cũng như phát triển L’Alyana? Chắc chắn là bằng những gì tốt đẹp nhất của chúng tôi, từ vị trí đắc địa, tiện ích xứng tầm, và dịch vụ hoàn hảo. Là những người khắt khe, lớp du khách triệu đô ngoại quốc sẽ tìm đến những trang web, blog, hay dịch vụ uy tín chuyên giới thiệu những khu nghỉ dưỡng cao cấp như L’Alyana. Với lớp khách Việt, chúng tôi vẫn tập trung “đánh” vào online, mạng xã hội, các tạp chí nổi tiếng, hợp tác với những thương hiệu lớn như Mercedes Benz chẳng hạn. Tỷ lệ lấp đầy ở L’Alyana là 60%, một con số khá tốt, và tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng nhận được nhiều hơn thế nữa.Có sự đổi mới nào cho ‘LAlyana trong tương lai gần? Chúng tôi sắp xây thêm 25 biệt thự hướng rừng, nâng tổng số lên 58 biệt thự, một số có thể sẽ được bán hoặc cho thuê dài hạn. Các dịch vụ trải nghiệm, hoạt động vui chơi giải trí sẽ được hoàn thiện và sáng tạo thêm.Riêng về bản thân ông, đã sống và làm việc tại Việt Nam 15 năm, ông có nghĩ đến sự thay đổi? Từng sống ở Indonesia 10 năm, ở Thái Lan hơn 1 năm, từng chu du đến 59 quốc gia, nhưng tôi thích Việt Nam hơn cả. Việt Nam là một xứ sở xứng đáng để yêu, để sống, để làm bạn với những con người tuyệt vời, đầy thân thiện. Tôi không lập gia đình, cuộc sống của tôi chỉ xoay quanh công việc của ngành dịch vụ nghỉ dưỡng, và tận hưởng vẻ đẹp của đất nước Việt Nam.Chân thành cảm ơn ông!

Liệu Việt Nam Thực Sự Có Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Biển? / 2023

Các bãi biển đẹp nhiều đến nỗi ngay cả ở Việt Nam dọc từ Bắc vào chúng ta cũng không hề nhớ hết. Có thể kể tên như Hạ Long của Quảng Ninh, Cát Bà của Hải Phòng, Bãi Lữ của Nghệ An, Lăng Cô của Huế, Cửa Đại của Quảng Nam, Sơn Trà của Đà Nẵng, Lý Sơn của Quảng Ngãi, Vũng Rô của Phú Yên, Bãi Dài của Khánh Hòa, các bãi biển hoang sơ khác ở Côn Đảo và Phú Quốc. Chắc chắn là còn rất nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ khác mà tác giả vẫn chưa biết đến để kể tên.

Với mật độ quá nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ chưa được khai thác trên thế giới như vậy thì thực sự các bãi biển đẹp có được coi là tiềm năng về du lịch? Câu trả lời là “không”, bởi thực tế tác giả đã được tham quan hội trợ du lịch ITB lớn nhất thế giới tổ chức ở Berlin và thấy rằng hầu hết các nước đều tập trung xúc tiến du lịch thông qua các giá trị văn hóa, giá trị tâm hồn khám phá con người bản địa, các công trình kiến trúc lịch sử, nền văn hóa ẩm thực hay các trung tâm mua sắm. Chỉ duy có Việt đem tiềm năng du lịch biển đi xúc tiến du lịch.

Du lịch biển chỉ có phục vụ cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng, ở đó có spa, có matxa, có các resort cao cấp, có thêm các môn thể thao dưới nước, và thực sự những thứ đó chẳng có gì khác biệt so với tất cả các bãi biển khác trên thế giới. Đó là vì sao Việt luôn than phiền là không có sản phẩm du lịch đặc trưng. Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ du khách lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số lượng khách du lịch hàng năm trên thế giới. Mà khi một du khách muốn nghỉ dưỡng tại một bãi biển nào đó thì họ cần gì đến tận Việt để tận hượng một dịch vụ mà họ có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới này.

Nói như vậy không phải Việt không có tiềm năng phát triển du lịch, mà là đã đến lúc các hoặch định ngành du lịch cần tập trung phát triển du lịch theo một hướng khác đó là tập trung vào các giá trị văn hóa cổ. Chúng ta vẫn đó một Huế đầy chất đặc trưng của một thời đại phong kiến, còn đó Hội An quá khác biệt với thế giới, còn đó Vịnh Hạ Long được coi là di sản thiên nhiên thế giới (Unesco công nhận những bãi biển là di sản thiên nhiên của thế giới), còn đó Sapa tuyệt đẹp với các thửa ruộng bậc thang và đời sống văn hóa của dân tộc thiểu số.