Thực Trạng Và Tiềm Năng Phát Triển Của Du Lịch Mice Tại Việt Nam

--- Bài mới hơn ---

  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Mộc Châu
  • Du Lịch Mộc Châu Và Những Tiềm Năng Phát Triển
  • Thực Trạng Phát Triển Du Lịch Tại Khu Du Lịch Quốc Gia Mộc Châu
  • Nâng Cao Hiệu Quả Xúc Tiến, Quảng Bá Du Lịch Nghệ An
  • Tiềm Năng Và Định Hướng Phát Triển Du Lịch Nghỉ Dưỡng Nha Trang
  • Trong những năm gần đây du lịch MICE tại Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Vì sao vậy ? Bởi thế mạnh là một đất nước có nền chính trị ổn định, an toàn về nhiều mặt lại thân thiện cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Cùng Viet Vision Teambuilding tìm hiểu về thực trạng và tiềm năng phát triển của du lịch MICE trên thị trường hiện nay.

    Xu Hướng Du Lịch MICE Tại Việt Nam

    Khi các doanh nghiệp đang “ngập đầu” trong việc kinh doanh, khi những biểu hiện tiêu cực của việc căng thẳng kéo dài đã xuất hiện thì khi đó du lịch MICE là con đường duy nhất, hoàn hảo nhất để cải thiện và giải quyết được cả hai vấn đề này.

    Hoạt động tập thể này mang lại niềm vui hứng khởi mới cho nhân viên, là sự khích lệ, kết nối tinh thần nhân viên và củng cố sức mạnh tập thể. Chẳng có loại thuốc Tây thuốc Nam nào mà chưa khỏi được bệnh văn phòng, chỉ có du lịch Mice mới có thể “xốc” lại tinh thần cho bạn mà thôi.

    Du Lịch MICE Tại Việt Nam Trên Du Thuyền

    Hình thức Du lịch MICE tại Việt Nam lại được yêu thích nhất chính là du lịch nước ngoài bằng du thuyền 5 sao.

    Có thể nhắc đến tour du thuyền Disney/ Princess/ Caribean/ Carnival Cruise đi các nước Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Campuchia, Myanmar,…

    Hơn 10 năm kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều sự kiện thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau: truyền thông, giải trí, ngoại giao với lượng khách lên tới con số 500 người, những con thuyền được chúng tôi chọn lựa như Paradise Peak, Paradise Luxury, Paradise Elegance Hạ Long cung cấp cơ sở vật chất và dịch vụ cao cấp trên cả tuyệt vời.

    Thực Trạng Du Lịch MICE Tại Việt Nam

    Địa điểm thông thường được lựa chọn cho tổ chức du lịch Mice là các đô thị nghỉ dưỡng lớn có hệ thống khách sạn và cơ sở lưu trú tối tân, sang trọng và đạt chuẩn về nhiều hạng mục.

    Bên cạnh đó, các trung tâm mua sắm, hệ thống siêu thị, dịch vụ Spa, resort cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách. Ví dụ: Mũi Né – thiên đường Resort chuẩn 4 – 5 sao.

    Hệ thống giao thông là yếu tố quan trọng quyết định sự lựa chọn của khách MICE như có sân bay quốc tế, đường quốc lộ, cầu cảng, các giải pháp ngăn chặn ách tắc giao thông…

    Nguồn Nhân Lực

    Tất nhiên nếu bạn lựa chọn những khách sạn 5 sao uy tín thì chắc chắn bạn không cần phải lo lắng bất kể một vấn đề gì về phòng họp, sự kiện, ánh sáng, âm thanh,…

    Trên thị trường du lịch MICE, bạn có thể tìm và chọn cho mình đơn vị tổ chức sự kiện uy tín tại Việt Nam để giao trách nhiệm thổi hồn vào thông điệp cho sự kiện của bạn. Từ khâu đăng ký, tư vấn, lên ý tưởng, chuẩn bị tài liệu, kịch bản, ẩm thực,… đều được trau chuốt từng ly từng tý nhằm mang đến những trải nghiệm khó quên nhất.

    Nằm ở trung tâm của khối kinh tế ASEAN, là đầu mối giao thông quan trọng từ Thaias Bình Dương – Ấn Độ Dương, giữa Châu Úc – Đại Tây Dương nên Việt Nam thường được các đoàn MICE quốc tế lựa chọn là nơi tổ chức hội nghị – hội thảo, hay các sự kiện chính trị, văn hóa thể thao như Hoa Hậu Hoàn Vũ, cuộc thi pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, hội nghị APEC, chạy đua Marathon quốc tế tại Phan Thiết,…

    Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch MICE Tại Việt Nam

    Mỗi Điểm Đến – Một Thế Mạnh

    • Tắm bùn khoáng Tháp Bà – Nha Trang
    • Bà Nà Hills – đường lên tiên cảnh
    • Thiên đường Resort đẳng cấp quốc tế – Mũi Né (Phan Thiết)
    • Không gian kiến trúc Pháp – Đà Lạt
    • Cơ sở hạ tầng du lịch MICE dành cho những vị khách khó tính nhất tại Đà Nẵng
    • Dịch vụ hội nghị du thuyền, trò chơi mạo hiểm, du lịch khám phá – Vũng Tàu, Hạ Long

    Chương Trình Hấp Dẫn Mới Lạ Cho Khách MICE

    Bạn đã bao giờ nghĩ đến hội họp mà lại kết hợp teambuilding chưa. Tổng hợp những trò chơi teambuilding trong nhà sẽ khiến cho những buổi học chuyên môn trở nên dễ chịu và cải thiện khả năng tiếp thu hơn.

    Các hoạt động giải trí, nghỉ dưỡng trải nghiệm đầy ấn tượng kết hợp du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng,…

    Lợi thế và xu hướng của du lịch MICE tại Việt Nam đang mang lại những ưu điểm tích cực hơn hẳn so với du lịch truyền thống thông thường cho công ty, cho doanh nghiệp. Có thể nói rằng loại hình này khá quen thuộc chỉ là khái niệm MICE tương đối lạ, nhưng để cảm nhận được sự sáng tạo tuyệt đối thì hãy liên hệ với Viet Vision Teambuilding để được tư vấn, hỗ trợ để cho ra đời những chương trình du lịch Mice tuyệt vời.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Mice Ở Việt Nam Đầy Tiềm Năng Trong Thời Hội Nhập
  • Ttlv: Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Lễ Hội Tại Huế
  • Lễ Hội Dân Gian Và Sự Phát Triển Du Lịch
  • Lào Cai Phát Triển Du Lịch Thông Minh
  • Phát Triển Du Lịch Lào Cai Xứng Tầm Lợi Thế, Tiềm Năng
  • Phát Triển Du Lịch Mice Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Mua Bếp Ga Du Lịch Ở Hà Nội
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Buôn Ma Thuột (Cập Nhật 09/2020)
  • Xe Du Lịch Đi Gò Công
  • Xin Visa Nhật Bản Du Lịch, Công Tác & Thăm Thân
  • Cách Xin Visa Du Lịch Nhật Bản Tự Túc 2022
  • --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Nhật Bản
  • Cập Nhật Bản Đồ Du Lịch Ninh Bình 2022 Cho Du Khách
  • Du Lịch Mộc Châu 2 Ngày 1 Đêm
  • Du Lịch Chiang Mai Tự Túc 2022
  • Tour Du Lịch Đà Nẵng 4 Ngày 3 Đêm
  • Tiềm Năng, Lợi Thế Phát Triển Du Lịch Mice Ở Cà Mau

    --- Bài mới hơn ---

  • Bùng Phát Tiềm Năng Du Lịch Nghệ An Nhờ Hàng Không
  • Đơn Vị Phân Phối Bất Động Sản Hàng Đầu Việt Nam
  • Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Xứ Quảng
  • Du Lịch Quảng Ngãi: “Viên Ngọc Thô” Cần Mài Giũa
  • Thế Mạnh Của Du Lịch Quảng Ninh
  • MICE là

    loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành kinh tế du lịch. Đây là

    loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du

    lịch khen thưởng của các công ty, cơ quan hoặc đoàn thể dành cho nhân viên hoặc

    đối tác,… thường được tổ chức ở những địa phương có điều kiện phát triển du lịch

    mạnh mẽ như: Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quảng Ninh, Phú Quốc,…

    MICE –

    viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị,

    hội thảo) và Event (sự kiện). Các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm

    khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn các đối tượng khách du lịch khác.

    Cà Mau có điều kiện để phát triển Du lịch MICE

    Cà Mau có các khách sạn lớn được xếp theo các tiêu chuẩn sao như: Mường Thanh (5 sao), Phú Cường (4 sao) Ánh Nguyệt (3 sao), khách sạn Long Tỵ (3 sao), khách sạn OZON (3 sao),… Các khách sạn này phòng ốc đều hiện đại, đáp ứng nhu cầu cho việc tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị và các sự kiện mang tầm vóc Quốc tế   

    trường Thanh niên),

    Quảng trường Trung tâm Văn hóa, Công viên Văn hóa Hùng Vương,…thích hợp để tổ

    chức các buổi hội chợ triển lãm lớn, quy mô và hiện đại như các buổi mit – tinh,

    diễu hành cho các sự kiện thể thao và văn hóa lớn.

    Nguồn

    nhân lực cần được đào tạo bài bản để có thể cung cấp được chất lượng phục vụ tốt

    nhất. Trong những

    năm qua, nguồn nhân lực du lịch cho tỉnh Cà Mau có sự chuyển biến mạnh về lượng

    lẫn về chất.

    Nếu như trước kia là hoạt động kinh doanh du lịch tự phát, người dân làm du lịch một cách thụ động, chủ yếu là “quen tay hay làm” rồi dần sinh ra chuyên nghiệp. Ở ĐBSCL có các trường như Trường Đại học Cần Thơ (Trường Đại học trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long), Cao đẳng nghề Du lịch Cần Thơ, Đại học Tây Đô,… đã xây dựng và đào tạo chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch, Quản trị du lịch,… đã đáp ứng cho Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung nguồn nhân lực du lịch chuyên môn cho địa phương, một số trường Đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như đại học Hutech, Hoa Sen, Khoa học xã hội và nhân văn TP. HCM,… cũng đã đào tạo nguồn nhân lực du lịch và cũng có nhiều sinh viên trong các khóa tốt nghiệp về phục vụ tỉnh nhà. Bên cạnh đó, ngay trên địa bàn tỉnh nhà, Trường Cao đẳng Cộng Đồng Cà Mau, Đại học Bình Dương,… cũng đã đào tạo phát triển một số kiến thức về du lịch trong những năm gần đây. Nhà trường đã đưa ra những kế hoạch đào tạo chuyên sâu về thực hành (chiếm 40% số tiết trong chương trình học) trong sự phối hợp với trường với đội ngũ giảng viên chuyên sâu trong lĩnh vực du lịch. Hiện tại, nhiều cán bộ quản lý du lịch của địa phương đã tốt nghiệp thạc sĩ du lịch trong và ngoài nước, hứa hẹn sẽ đem lại cho du lịch Cà Mau những khởi sắc mới nhờ vào lực lượng này.

    Song song với việc đào tào nguồn nhân lực từ các

    trường cao đẳng, đại học thì tại các cơ sở kinh doanh du lịch, nguồn nhân lực

    du lịch cũng không ngừng được đào tạo, tu bổ kiến thức cho phù hợp với chuyên

    môn và thực tiễn hoạt động mà đơn vị đặt ra.

    Còn cư dân

    địa phương, những người trực tiếp tiếp xúc với khách du lịch cũng được sự quan

    tâm của các nhà chức năng tổ chức các lớp kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ du lịch,

    xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, kinh nghiệm

    bán hàng, tạo nghiệp đoàn cho người dân có điều kiện làm du lịch một cách văn

    hóa và khoa học. Trong năm 2022 Cà Mau có 500

    cán bộ quản lý, hướng dẫn viên du lịch để có đủ nguồn nhân lực phục vụ cho nhu

    cầu phát triển du lịch trong tình hình mới.

    Tóm lại, bản thân ngành du lịch ở Cà Mau đã không ngừng

    phát triển với sự quan tâm không ngừng của các cơ quan chức năng và nhân dân Cà

    Mau, nguồn nhân lực du lịch cũng theo đó mà phát triển. Hy vọng là trong tương

    lai chúng ta sẽ có đầy đủ lực lượng đáp ứng cho nhu cầu du lịch của tỉnh về số

    lượng và chất lượng.

    Việt Nam là một điểm đến an toàn trên thế giới và Cà Mau cũng không ngoại

    lệ, chính quyền và địa phương Cà Mau luôn cố gắng để giữ gìn trật tự an toàn xã

    hội và an ninh quốc phòng thì luôn luôn được đảm bảo. Hơn nữa hoạt động du lịch

    ở Cà Mau đang được sự quan tâm và phát triển mạnh mẽ của chính quyền địa phương

    các cấp. Hiện tại, Cà Mau đang thu hút các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong

    và ngoài nước (Cụm Công nghiệp Khí Điện Đạm; Các công ty thủy sản: Anh Khoa,

    Camimex, Quốc Việt, Minh Phú…; Các công ty có vốn đầu tư của nước ngoài. Các đối

    tượng này là khách hàng quan trọng của du lịch MICE, thường xuyên tổ chức các

    cuộc hội thảo khách hàng quan trọng, tạo không gian cho du lịch MICE ở Cà Mau

    phát triển. Bên cạnh đó, các sự kiện Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng thường

    xuyên tổ chức ở Cà Mau như: Liên hoan Đờn ca tài tử, Liên hoan tiếng hát, Hội

    thao, Hội chợ,…

    Cà Mau có nhiều thắng cảnh đẹp (Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc Gia U

    Minh Hạ, Hòn Đá Bạc, Hòn Khoai, Khu du lịch Sông Trẹm, Lâm Ngư Trường 184, Đầm Thị Tường,…),

    thiên nhiên khoáng đãng (rừng, biển và đảo), có nhiều di tích lịch sử được xếp

    hạng cấp quốc gia (Hòn Đá Bạc, Hòn Khoai, Bến Vàm Lũng, Căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước..).

    Đặc biệt Cà Mau với lợi thế là điểm cuối vùng cực Nam của Tổ Quốc, có Mũi Cà

    Mau vươn mình ra biển khơi, là nơi thu hút của nhiều đối tượng khách tham quan.

    Bên cạnh đó, người Cà Mau lại thân thiện mến khách trong đời sống văn hóa vật

    chất và tinh thần mang đậm nét truyền thống của cư dân miền biển, miền sông

    nước, cư dân cộng cư (Kinh, Hoa, Khmer). Chính những yếu tố này đã mang lại cho

    Cà Mau một mảng du lịch văn hóa đặc sắc không thể pha lẫn vào đâu được.

    Với những lợi

    thế và tiềm năng sẵn có như trên, Du lịch MICE Cà Mau đang bước đầu định hình

    và phát triển. Trong quá trình đi lên sẽ không tránh được những khó khăn và vướng

    mắt, nên địa phương cần có kế hoạch tuyên truyền và quảng bá cụ thể để loại hình

    Du lịch MICE có cơ hội phát triển mạnh mẽ ở Cà Mau.

    Dương Kim Chuyển

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tiềm Năng Và Thế Mạnh Của Du Lịch Trong Phát Triển Kinh Tế Ở Lào Cai
  • Đánh Thức Tiềm Năng, Thế Mạnh Để Phát Triển Du Lịch Lai Châu
  • Lai Châu: Tiềm Năng Và Thế Mạnh
  • Hòa Bình, Du Lịch Nghỉ Dưỡng Tiềm Năng
  • Hà Giang Sẽ Trở Thành Trung Tâm Du Lịch Lớn Ở Biên Giới Phía Bắc
  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Mice Tại Nha Trang

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Mice Ở Đông Nam Bộ
  • 5 Điểm Du Lịch Mice Nổi Bật Nhất Thế Giới
  • Gợi Ý 10 Địa Điểm Tổ Chức Mice Tại Tp.hồ Chí Minh
  • Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Mice Tại Thành Phố Hồ Chí Minh
  • 10 Điểm Du Lịch Miền Bắc Đẹp Nhất Không Thể Bỏ Lỡ
  • Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, cơ sở hạ tầng du lịch đã có nền tảng phát triển (khách sạn cao cấp, các trung tâm hội nghị tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống giao thông thuận tiện…), Nha Trang – Khánh Hòa có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo…).

    Hiện nay, Việt Nam được xem là một trong những điểm đến an toàn nhất trong khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trong tình hình đầu tư nước ngoài ngày một nhiều vào Việt Nam như hiện nay, triển vọng du lịch MICE là rất lớn. Nha Trang – Khánh Hòa chính là một trong những địa chỉ tiềm năng của du lịch MICE. Thời gian gần đây, các khách sạn lớn như Vinpearl Land, Yasaka-Saigon-Nhatrang, Sunrise… đã được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện MICE dành cho khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh những sự kiện văn hóa như Festival biển, các cuộc thi hoa hậu trong nước, quốc tế, Nha Trang đang được biết đến như một địa điểm lý tưởng để tổ chức các hội nghị – hội thảo chất lượng. Đáng chú ý, Vinpearl Land từng được chọn để tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng và Thứ trưởng ngành Tài chính – Du lịch trong khuôn khổ Hội nghị APEC (tháng 10/2006); Hội thảo lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc về “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn – kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc” (tháng 11/2008)… Gần đây nhất, tháng 4/2010, Vinpearl Land được chọn để tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng ASEAN. Vinpearl Land cũng khá thành công trong việc thu hút khách MICE khi miễn phí toàn bộ chi phí tổ chức hội nghị như hỗ trợ phòng họp, tiệc trà… cho các đoàn khách. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị – Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đánh giá, với những gì đang có, Nha Trang – Khánh Hòa rất có tiềm năng phát triển du lịch MICE.

    Qua tham khảo các đơn vị lữ hành, có thể nhận thấy, lượng đoàn khách MICE đến Nha Trang ngày một nhiều. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, trong tháng 3/2010, Công ty đã tổ chức đưa đoàn MICE 400 khách của Công ty Tân Hiệp Phát, đoàn 100 khách của Công ty Pinaco, 1.000 khách của Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng đến Nha Trang. Bên cạnh Saigontouris, Viettravel cũng thường xuyên đưa các đoàn khách MICE đến Nha Trang – Khánh Hòa. Ghi nhận của các đơn vị này cho thấy, khách rất thích thú với cảnh quan thiên nhiên, khí hậu trong lành ở Nha Trang và phong cách phục vụ của các khách sạn… Tuy nhiên, lượng chi tiêu của khách chưa nhiều vì thiếu các điểm mua sắm cao cấp. Đây là điều mà những người làm du lịch ở Nha Trang cần suy nghĩ.

    MICE là thị trường được đánh giá là tạo doanh thu lớn cho ngành du lịch của một nước, nhờ đối tượng khách nhiều, tập trung và chi tiêu cao. So với khách đi lẻ, khách đi nhóm, thì khách du lịch của MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách… sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền. Khai thác thị trường MICE không chỉ giới hạn ở việc cho thuê phòng ốc để tổ chức các hội nghị mà còn phải đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua sắm, tham quan các điểm du lịch. Đây cũng là những hạng mục có tiềm năng đầu tư cao khi du lịch MICE phát triển.

    Có thể nói, phát triển du lịch MICE đang là hướng đi chung của Nha Trang. Tuy nhiên, để du lịch MICE có thể phát triển đúng như tiềm năng của nó, ngành Du lịch Khánh Hòa nói chung, các đơn vị tổ chức sự kiện nói riêng còn phải đầu tư rất nhiều về dịch vụ, cơ sở vật chất, đặc biệt là các khu mua sắm giải trí. Bởi hiện tại Nha Trang đã phát triển về các cơ sở lưu trú, nhưng lại thiếu các trung tâm mua sắm, giải trí… để phục vụ khách du lịch cấp cao. Ngoài ra, Nha Trang cũng cần phải hướng tới đối tượng khách hàng trong nước thay vì chỉ tập trung phát triển MICE cho khách du lịch nước ngoài.

    Hiện nay, Nha Trang – Khánh Hòa đang có nhiều dự án đầu tư du lịch – giải trí lớn. Với lợi thế này, thời gian tới, du lịch MICE ở Nha Trang sẽ phát triển.

    NDH – Tổng hợp từ website tỉnh Khánh Hòa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Mice Là Gì? Tìm Hiểu Về Các Loại Hình Du Lịch Mice Ở Việt Nam
  • Tháo “nút Thắt” Cho Du Lịch Mice
  • Phát Triển Du Lịch Mice Ở Đà Lạt
  • Nhật Ký Mèo Đi Bụi: Kinh Nghiệm Du Lịch Bụi Mexico
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Mexico Tự Túc 2022
  • Tiềm Năng Của Du Lịch Mice Tại Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Khai Thác Tiềm Năng Du Lịch Mice Ở Ninh Bình
  • Khám Phá Vẻ Đẹp Tiềm Ẩn, Giàu Tiềm Năng Du Lịch Của Ninh Thuận
  • Presstrip Trải Nghiệm Tiềm Năng Du Lịch Huế
  • Tiềm Năng Du Lịch Phú Yên
  • Vinpearl Nam Hội An Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Tại Quảng Nam
  • MICE – Meeting Incentive Conference Event (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) được đánh giá là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường. Cũng như một số công ty lữ hành khác, Vietrantour đã đưa du lịch MICE là một hướng đi chiến lược.

    Với tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, cùng với việc tham gia ngày càng nhiều vào các tổ chức quốc tế, Việt Nam đang nổi lên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng. Những năm gần đây, lượng khách MICE quốc tế và trong nước không ngừng tăng mạnh. So với các nước trong khu vực, có thể nói Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch Mice nổi trội. Khảo sát từ Vietrantour cho thấy các đoàn MICE thường chọn Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Pha Thiết, Vũng Tàu và Tây Nam bộ. Ngoại trừ thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị – xã hội tập trung các sự kiện mang tầm quốc tế và quốc gia, các địa phương được các đoàn MICE lựa chọn là các thành phố nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch nổi tiếng có cơ sở hạ tầng tốt, cảnh quan đẹp, không khí trong lành.

    Các thành phố như Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt đều là các thành phố du lịch nổi tiếng. Cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ được quan tâm đầu tư và không ngừng được nâng cấp, cải thiện. Mũi Né (Phan Thiết) được coi là thiên đường Resoft với các dịch vụ cao cấp tiêu chuẩn 4 đến 5 sao, Đà Lạt với hệ thống biệt thự kiến trúc Pháp cổ kính, lãng mạn nhưng không kém phần tiện nghi, sang trọng, Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, cao cấp thỏa mãn được những khách MICE khó tính nhất. Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Vũng Tàu có cảng biển, thỏa mãn dịch vụ hội nghị du thuyền, trò chơi mạo hiểm, du lịch khám phá.

    Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào nhiều tổ quốc quốc tế, khu vực. Ổn định chính trị, khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, Việt Nam ngày càng được tín nhiệm và đơn vị chủ nhà tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực. Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt là các thành phố có nhiều kinh nghiệm tổ chức sự kiện và đã gây được tiếng vang trong và ngoài nước. Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Trái đất tổ chức tại Nha Trang, Cuộc thi trình diễn pháo hoa, thi Robocon, thi Dù bay quốc tế tại Đà Nẵng, Lễ hội hoa Đà Lạt, Hội nghị APEC, Hội nghị cao cấp ASEAN tại Hà Nội, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, chạy đua bán Marathon quốc tế tại Phan Thiết, sự kiện Carnaval Hạ Long v.v.. là các sự kiện tiêu biểu nâng tầm Việt Nam ra khu vực và quốc tế. Kinh nghiệm, uy tín trong tổ chức sự kiện, hội nghị là vấn đề tiên quyết giúp đoàn khách MICE nhanh chóng đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm du lịch.

    Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, là đầu mối giao thông quan trọng từ Thái Bình Dương – Ấn Độ dương và châu Úc – Đại Dương nên các đoàn MICE quốc tế lựa chọn là nơi tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo đa quốc gia lý tưởng.Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới. Vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang cũng giúp Việt Nam trở thành 1/12 quốc gia có vịnh đẹp nhất. Với bãi biển đẹp, khí hậu thuận lợi là điều kiện tuyệt vời để quy hoạch các thành phố du lịch, phục vụ tốt nhuc cầu nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện, hội nghị của các đoàn MICE trong và ngoài nước. Việt Nam có 400 nguồn nước nóng từ 40-150 độ, trong đó nhiều suối có hạ tầng xây dựng khá tốt như suối nước nóng thiên nhiên Đam Rông, Lâm Đồng; suối nước nóng Kim Bôi Hòa Bình, suối nước nóng Bình Châu Bà Rịa-Vũng Tàu, suối nước nóng Quang Hanh Quảng Ninh. Những ưu đãi từ nhiên nhiên này, giúp hình thành các khu Resoft, trung tâm Spa, nghỉ dưỡng cao cấp giữ chân khách du lịch. Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.400 km với 125 bãi tắm trải dài qua 28 tỉnh thành, trên 20 khu du lịch quốc gia, 30 vườn quốc gia, 7 di tích được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, cùng với những lợi thế khác về khí hậu, vị trí địa lý, tình hình chính trị, có thể nói Việt Nam có cơ hội trở thành một quốc gia phát triển mạnh về loại hình du lịch MICE.

    Những năm gần đây, nhu cầu du lịch MICE ngày càng tăng, du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trên cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam được quan tâm phát triển. Hạ tầng giao thông đô thị, hệ thống khách sạn, resoft, trung tâm mua sắm cao cấp cần chú trọng đầu tư đồng bộ. Vấn đề chất lượng dịch vụ, cảnh quan môi trường Viêt Nam cũng cần cải thiện nếu muốn giữ chân các đoàn MICE quốc tế. Khai thác du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại nguồn thu trước mắt từ du lịch mà thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế, du lịch MICE còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội trong nhiều lĩnh vực.

    Vietrantour: 33 Tràng Thi – Hà Nội. ĐT: 043.655.6789.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Lạng Sơn: Thực Trạng Và Định Hướng Phát Triển
  • Lạng Sơn: Tiềm Năng Phát Triển Kinh Tế Mũi Nhọn Về Du Lịch
  • Chào Mừng Đại Hội Đại Biểu Đảng Bộ Huyện Lạc Dương Lần Thứ Xi, Nhiệm Kỳ 2022
  • Tiềm Năng Của Du Lịch Đà Lạt
  • Tọa Đàm Khai Thác Tiềm Năng Du Lịch Tỉnh Lai Châu
  • Du Lịch Thể Thao: Tiềm Năng Phát Triển Của Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Bến Tre Phát Triển Chưa Tương Xứng Tiềm Năng
  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Văn Hóa Của Bến Tre
  • Phát Huy Tiềm Năng Phát Triển Đô Thị Du Lịch Biển Của Phú Quốc
  • Bình Định Với Nhiều Tiềm Năng Phát Triển Về Ngành Du Lịch
  • Đà Nẵng: Nhiều Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch ” Đô Thị & Phát Triển
  • Những sự kiện thể thao gắn với du lịch thường mang lại khoản doanh thu khổng lồ, góp phần quảng bá hình ảnh mỗi quốc gia.

    Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu. Loại hình này đem đến cho du khách những trải nghiệm, sự tham gia hoặc xem các hoạt động thể thao được tổ chức tại địa điểm du lịch nổi tiếng.

    Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để đầu tư theo xu hướng này, tuy nhiên thực tế chưa có sự gắn kết chặt chẽ khi tổ chức du lịch kết hợp với thể thao để cùng phát triển.

    Sức hút của du lịch thể thao

    Du lịch kết hợp thể thao thường mang lại khoản doanh thu khổng lồ, góp phần quảng bá hình ảnh mỗi quốc gia. Theo báo cáo của tổ chức SportBusiness Group (Anh), du lịch thể thao là một trong những phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất của ngành du lịch. Ở một số quốc gia, các sự kiện thể thao đã mang lại khoảng gần 30% tổng nguồn thu của ngành này.

    Sức hấp dẫn của du lịch thể thao đó là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ. Thị trường của loại hình này cũng hướng tới mọi đối tượng. Điều này đã giúp việc tổ chức du lịch kết hợp với thể thao mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương.

    Đặc biệt loại hình du lịch thể thao này sẽ vô cùng thu hút những tín đồ yêu thích thể thao, khám phá khi họ vừa có thể trải nghiệm vùng đất mới vừa luyện tập, rèn luyện sức khỏe.

    Giờ đây khái niệm du lịch không chỉ bó buộc trong kỳ nghỉ dưỡng, tham quan bình thường mà còn kết hợp với khám phá thiên nhiên, bản sắc văn hóa vùng miền thông qua nhiều hoạt động như leo núi, chạy bộ,…

    Với sức hút mạnh mẽ của loại hình du lịch thể thao, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những định hướng tập trung khai thác sức nóng của các giải đấu thể thao cho việc quảng bá hình ảnh, văn hóa của địa phương. Điển hình như giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp (Tour de France) kéo dài 3 tuần được tổ chức hàng năm có thể thu hút vài triệu cổ động viên trong suốt 2.500 dặm đua.

    Ngoài ra đại hội thể thao Olympic mỗi kỳ có thể đem lại hành triệu lượt khách du lịch cho các quốc gia đăng cai tổ chức trong khoảng thời gian diễn ra sự kiện. Từ đó hình ảnh điểm đến, văn hóa của quốc gia được quảng bá sâu rộng và có hiệu quả.

    Tiềm năng phát triển du lịch thể thao của Việt Nam

    Với địa hình đa dạng, khí hậu thuận lợi, Việt Nam có nhiều điều kiện và tiềm năng để tổ chức các sự kiệnthể thao gắn với du lịch. Riêng ở vùng Đông Bắc và Tây Bắc, những cung đường đèo uốn lượn hay hẻm núi hùng vĩ đã thu hút nhiều tín đồ du lịch thể thao mạo hiểm. Một số địa danh nổi bật có thể kể đến như Fansipan (Lào Cai) cao 3.143m, Bạch Mộc Lương Tử (Lai Châu) cao 3.045m, Tà Xùa (Sơn La) cao 2.865m,…

    Ngoài ra tại một số địa điểm, các hoạt động thể thao như chạy bộ, đua xe đạp địa hình, dù lượn đã được đầu tư tổ chức như đường đèo Mã Pì Lèng , dốc 9 khoanh cua M (Hà Giang), đèo Khâu Phạ (Yên Bái) hay Ô Quy Hồ (Lai Châu). Bên cạnh đó địa hình nhiều sông suối, thác ghềnh của Việt Nam cũng thích hợp để tổ chức các hoạt động đua thuyền, vượt thác, bơi lội.

    Du lịch thể thao đang trở thành một trong những xu hướng quan trọng của du lịch toàn cầu. Các sự kiện thể thao là đối tượng thu hút đông đảo khách du lịch tới các địa điểm tổ chức, tạo ra tác động lớn cả về kinh tế và xã hội. Du lịch kết hợp với thể thao trên phạm vi toàn cầu đang tăng trưởng nhanh gấp hai lần mức tăng trưởng của du lịch nói chung”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương khẳng định.

    Mặc dù nhu cầu hoạt động du lịch thể thao của khách hàng trong và ngoài nước ngày càng lớn, lĩnh vực du lịch kết hợp với thể thao ở Việt Nam vẫn còn khá mới bởi chưa có chiến lược phát triển toàn diện.

    Bởi vậy, từ vị thế là điểm đến an toàn, lý tưởng sau thời dịch bệnh, Việt Nam cần khảo sát, quy hoạch những địa điểm, khu vực phù hợp cho việc tổ chức các chương trình du lịch thể thao để xúc tiến quảng bá hình ảnh quốc gia, thúc đầy đà phục hồi của ngành du lịch.

    Ngọc Diễm Theo Báo Thể thao Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Yên Bái
  • Yên Bái: Giàu Tiềm Năng Để Phát Triển Du Lịch
  • Yên Bái Khai Thác Tiềm Năng Du Lịch
  • “home Stay” Dịch Vụ Tiềm Năng Ngành Du Lịch Yên Bái
  • Tiềm Năng Du Lịch Vĩnh Phúc
  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Văn Hóa Của Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Thành Phố Vũng Tàu Nổ Lực Trong Việc Phát Triển Du Lịch Chất Lượng Cao
  • Phát Triển Du Lịch Vùng Tây Bắc
  • Phát Triển Du Lịch Y Tế: Không Dừng Lại Ở Tiềm Năng
  • Phát Triển Du Lịch Y Tế Việt Nam Như Thế Nào Ở Thời 4.0?
  • Ngành Du Lịch Yên Bái Đang Được Đánh Thức
  • Những năm gần đây, Việt Nam ngày càng coi trọng phát triển du lịch bền vững, dựa trên các tài nguyên du lịch phong phú. Đồng thời, nhiều biện pháp có hiệu quả được thực hiện để thúc đẩy phát triển ngành du lịch trở thành một ngành trụ cột của nền kinh tế quốc gia. Xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa trở thành mục tiêu mang tính chiến lược dài hạn trong phát triển du lịch tại Việt Nam.

    Nói về tài nguyên thiên nhiên thì Việt Nam nằm trong bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Đường biên giới đất liền giáp với Trung Quốc là 1.281km, với Lào 2.130km và với Campuchia 1.229km; đường bờ biển dài 3444km thông ra Vịnh Bắc Bộ, Biển Đông và Vịnh Thái Lan. Diện tích hơn 331,212km 2, với ¾ là đồi núi được chia thành bốn vùng: Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc Trường Sơn và Nam Trường Sơn.

    Các dãy núi cao là nguyên nhân chính hình thành vùng cao nguyên khí hậu ôn đới. Những hang động, thác nước và khu nghỉ dưỡng đã thúc đẩy sự phát triển du lịch của nhiều địa phương. Có hai vùng đồng bằng chính là Sông Hồng và Sông Cửu Long với đất đai mầu mỡ, khí hậu ôn hòa, được mệnh danh là vựa lúa lớn nhất của Việt Nam. Địa hình của Việt Nam được chia thành ba phần: Bắc, Trung, Nam.

    Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, miền Nam có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô; miền Bắc có bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông; miền Trung có khí hậu gió mùa nhiệt đới điển hình. Việt Nam có 125 bãi biển rất đẹp, có lợi cho sự phát triển du lịch. Các bãi biển đẹp từ Bắc vào Nam có thể kể đến như: Trà Cổ, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, … Và điều giá trị nhất để nhắc đến là trong năm 1994 và 2000, Vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới. Ngoài ra, Việt Nam còn có rất nhiều nguồn tài nguyên rừng, khoáng sản và thủy sản.

    Nguồn tài nguyên nhân văn, Việt Nam với hơn bốn ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang đã khai sinh ra nền văn hóa mang bản sắc dân tộc lâu đời và huy hoàng. Cho dù đó là thời chiến hay hòa bình, nhân dân Việt Nam vẫn luôn luôn duy trì một thái độ nghiêm túc, tinh thần làm việc chăm chỉ và ý chí mạnh mẽ. Mặc dù diện tích đất không lớn, nhưng từ Nam chí Bắc đều có sự phân bố 54 dân tộc với thói quen sinh hoạt khác nhau đã trở thành nguồn tài nguyên mang nhiều ưu thế cho để phát triển du lịch văn hóa. Tính đến tháng 8 năm 2014, Việt Nam có 40.000 di sản và danh lam thắng cảnh, trong đó có 3.000 địa danh liệt vào hàng di sản cấp quốc gia, 5000 di sản cấp tỉnh, chủ yếu ở 11 tỉnh vùng đồng bằng Sông Hồng, chiếm 70% tổng số di sản và danh lanh thắng cảnh trên toàn quốc.

    Quần thể di tích Cố đô Huế luôn là điểm đến không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước mối khi đến Huế

    Các di sản quốc gia nổi tiếng bao gồm: quần thể di di sản Cố đô Huế, sườn phía bắc của hang động, dinh độc lập, hoàng thành Thăng Long, ATK Định Hóa Thái Nguyên, quần thể di tích chiến thắng Điện Biên Phủ, khu di tích khởi nghĩa Yên Thế, thánh địa Mỹ Sơn, tam cố bích động Tràng An, văn miếu Quốc Tử Giám, vương quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, Đền Hùng, cố đô Hoa Lư, khu di tích Kim Liên, Côn Sơn Kiếp Bạc, nhà tù Côn Đảo, phủ Chủ tịch, khu di tích các mạng Tân Trào, nhà lưu niệm cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng, thành Nhà Hồ … Trong các di sản trên thì có bảy di sản được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới, bao gồm: Thành Nhà Hồ, hoàng thành Thăng Long, quần thể di di sản Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.

    Việt Nam có 117 bảo tàng, chủ yếu ở hai thành phố lớn tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: Bảo tàng Lịch sử, bảo tàng Cách mạng, bảo tàng Hồ Chí Minh, bảo tàng Quân đội, bảo tàng Dân tộc học, bảo tàng Phụ nữ, … Hai bảo tàng quốc gia là Bảo tàng Cách mạng và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam Việt Nam đã trưng bày và tái hiện đầy đủ và sâu sắc về lịch sử phát triển của Việt Nam.

    Về nghệ thuật dân gian có đại diện nhất là nghệ thuật múa rối nước. Những con rối dưới sự điều khiển của những nghệ sỹ đứng ẩn sau bức màn sân khấu nước hòa cùng âm nhạc truyền thống đặc trưng bản sắc dân tộc Việt Nam đã thực sự hấp dẫn du khách mỗi khi đến với Hà Nội. Ngoài ra còn có những làn điệu chèo, quan họ, những ca khúc cải lương, tiếng đàn bầu, … đã làm say đắm lòng bao du khách trong và ngoài nước.

    Về tài nguyên du lịch xã hội, Việt Nam một trong những quốc gia có nhiều lễ hội cấp quốc gia. Lễ hội truyền thống phát triển cùng lịch sử là sản phẩm tinh thần và đời sống văn hóa của người Việt. Từ xưa người Việt Nam đã có câu “Uống nước nhớ nguồn” và lễ hội là một biểu hiện truyền thống cao đẹp của nhân dân về câu nói này, ca ngợi hình tượng Thánh thần, trong đó có anh hùng lịch sử dân tộc và những anh hùng huyền thoại. Sự tưởng nhớ của người dân thông qua các lễ hội đã góp phần rất lớn tô đẹp thêm hình ảnh những người hùng dân tộc có công lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

    Bảo tàng dân tộc học hàng năm đón hàng triệu khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu

    Thống kê năm 2014 cho thấy, Việt Nam có 7.966 lễ hội, trong đó có 7039 lễ hội quốc gia (chiếm 88,36%), 332 lễ hội lịch sử (chiếm 4,16%), 544 lễ hội tôn giáo (chiếm 6,28%) . Ngày lễ quan trọng nhất của Việt Nam là Tết Nguyên Đán. Ngoài ra còn có tết Đoan Ngọ, tết Trung Thu, Quốc khánh, tết Nguyên tiêu,… Các lễ hội thường diễn ra vào dịp mùa Xuân và mùa Thu. Lễ hội tâm linh lịch sử thu hút nhiều người dân nhất là Giỗ tổ Hùng Vương (Quốc lễ),

    Ngành du lịch Việt Nam qua gần 50 năm lịch sử phát triển và đã đạt được những thành quả rất lớn, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của phát triển kinh tế quốc gia. Trước năm 1991, hệ thống tổ chức du lịch Việt Nam vẫn thiếu một quy mô tổ chức thống nhất. Từ sau năm 1991, khi bắt đầu áp dụng hàng loạt các chính sách mở cửa du lịch, ngành du lịch đã ngày càng được coi trọng phát triển. Trong những năm sau đó, Việt Nam tập trung vào việc tạo ra thương hiệu du lịch, các khái niệm về thương hiệu dần dần hình thành để phát triển một số sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch di sản, du lịch tâm linh, du lịch khám phá , … mở ra nhiều co hội cho phát triển du lịch văn hóa đã và đang thu hút hàng triệu du khách quốc tế mỗi năm đến với Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Hoạch Phát Triển Du Lịch Tỉnh Phú Thọ Giai Đoạn 2011
  • Tiền Giang Hướng Tới Sự Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Thừa Thiên Huế Bàn Giải Pháp Phát Triển Du Lịch Theo Hướng Thông Minh Và Bền Vững
  • Đề Tài Phát Triển Du Lịch Thừa Thiên Huế Rất Hay 2022
  • Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tại Thành Phố Đà Nẵng
  • Du Lịch Mice Ở Việt Nam Đầy Tiềm Năng Trong Thời Hội Nhập

    --- Bài mới hơn ---

  • Thực Trạng Và Tiềm Năng Phát Triển Của Du Lịch Mice Tại Việt Nam
  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Mộc Châu
  • Du Lịch Mộc Châu Và Những Tiềm Năng Phát Triển
  • Thực Trạng Phát Triển Du Lịch Tại Khu Du Lịch Quốc Gia Mộc Châu
  • Nâng Cao Hiệu Quả Xúc Tiến, Quảng Bá Du Lịch Nghệ An
  • Du lịch MICE (du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo) là một loại hình du lịch xuất hiện từ lâu ở Việt Nam nhưng chưa hội tụ đủ điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi nước ta hội nhập cùng nền kinh tế thế giới thì MICE thực sự “bùng nổ” nhờ sự quan tâm chú ý, lựa chọn của các đối tác nước ngoài, bởi Việt Nam là một điểm đến hòa bình, an toàn, thân thiện và là môi trường đầu tư vô cùng hấp dẫn. Vậy du lịch MICE ở Việt Nam phát triển như thế nào? Mang đến cho khách du lịch những lợi ích gì?

    Tên đầy đủ của MICE là Meeting Incentive Conference Event, trong đó Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Từ đó, du lịch MICE có nghĩa là loại hình du lịch kết hợp giữa hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm của các công ty, doanh nghiệp cho nhân viên, đối tác. MICE là sản phẩm du lịch tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với việc tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định.

    Các đoàn khách tham gia du lịch MICE thường là các đối tượng cao cấp hơn so với các đoàn khách du lịch thông thường và số lượng khá đông. Do vậy, phát triển du lịch MICE sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho sự phát triển kinh tế.

    Khách du lịch MICE gồm khách trong nước và quốc tế. Ngoài phục vụ lợi ích cho ngành dịch vụ du lịch, MICE còn có tác động không nhỏ đến các ngành kinh tế khác. MICE mang đến hiệu quả tích cực nhờ lượng khách đông đúc và thường xuyên. Đặc điểm của các đoàn khách du lịch MICE là giàu có, sang trọng, mức tiêu dùng cao, sử dụng các dịch vụ cao cấp và thời gian lưu lại dài ngày.

    Một số loại hình du lịch MICE phổ biến hiện nay

    Là hoạt động do một công ty, tổ chức, tập thể lập ra để khen thưởng và khuyến khích các đội nhóm, cá nhân có thành tích làm việc nổi trội. Chi phí sẽ do công ty, tập thể chịu trách nhiệm chi trả. Khách tham gia không chỉ để dự họp mà còn vui chơi, thư giãn với những buổi vui chơi, tham quan.

    Là hoạt động hội nghị, hội thảo giữa các công ty với nhau để tiến hành trao đổi về việc đầu tư, hợp tác kinh doanh…

    MICE là những buổi hop mặt, hội thảo, khen thưởng kết hợp với du lịch, tham quan. (Nguồn: Internet)

    Đây cũng là thế mạnh của du lịch MICE. Hàng năm, các công ty, tổ chức, doanh nghiệp thường có các hội nghị, hội thảo với quy mô từ nhỏ đến lớn, và thậm chí là quy mô quốc tế nhằm bàn bạc các ý kiến riêng để đi đến thống nhất chung. Các hoạt động này được tổ chức trước thềm các sự kiện quốc tế, quốc gia tầm cỡ và bao gồm hai loại: convention orgnized by members và bid to hot a convention. Việc kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi thư giãn sẽ giúp hiệu quả công việc vượt trội.

    Những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch MICE

    – Cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng: Phòng ốc hiện đại, cao cấp, có trung tâm hội chợ triển lãm đạt tiêu chuẩn để tổ chức những sự kiện, hội họp, hội nghị quốc tế tầm cỡ.

    – Nguồn nhân lực phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất.

    – Địa điểm tổ chức du lịch MICE cần thay đổi đa dạng các kiểu để tạo sự thoải mái cho khách quan, nhất là những tập đoàn, tổ chức quan trọng.

    – Là điểm đến an toàn trên thế giới, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài (đây là đối tượng quan trọng của du lịch MICE)…

    – Sở hữu các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, có nhiều di sản văn hóa thế giới, ở mỗi tỉnh, thành phố đều có những nét đặc trưng độc đáo về lịch sử, văn hóa…

    Tiềm năng phát triển du lịch MICE ở Việt Nam

    Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng gia tăng, nhất là lượng khách đến Việt Nam thông qua du lịch MICE để tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Do đó, việc khai thác loại hình du lịch MICE hiệu quả không chỉ mang lại doanh thu trong lĩnh vực du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế – xã hội thông qua các sự kiện hội nghị, hội thảo mang tính quốc tế.

    Sau những buổi họp mặt, vui chơi, tham quan giúp các thành viên trong tổ chức gần gũi nhau hơn. (Nguồn: Internet)

    Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, mỹ miều, ấn tượng cùng văn hóa lịch sử đa dạng, lâu đời, nền chính trị ổn định, Việt Nam có nhiều ưu thế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này. Hiện tại, TP. HCM và Hà Nội là hai thành phố trung tâm có khả năng khai thác thế mạnh này. Ở TP. HCM, du lịch MICE được xác định là một trong bốn loại hình du lịch chính cần chú trọng phát triển mạnh trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Còn thủ đô Hà Nội đã được bình chọn là một trong năm thành phố tốt nhất châu Á, thời gian qua, Hà Nội luôn được chọn để tổ chức các sự kiện lớn của khu vực và quốc tế, gắn kết với nhiều chương trình du lịch.

    Vui chơi và tham quan còn là thời gian thư giãn sau những buổi họp mặt, hội thảo. (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra, nhờ sự ưu ái của tạo hóa về cảnh đẹp, cơ sở hạ tầng du lịch khá phát triển (khách sạn hạng sang, các trung tâm hội nghị đạt tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống giao thông thuận tiện…), thành phố Nha Trang cũng có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Điển hình là sự lôi cuốn du khách quốc tế đến Nha Trang thông qua những sự kiện văn hóa như Festival biển, các cuộc thi nhan sắc trong nước, quốc tế. Hay Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và thành phố ngàn hoa Đà Lạt cũng đang mở ra triển vọng mới về việc thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

    Du lịch MICE ở Việt Nam cũng được chú ý nhiều hơn bởi chi phí khá rẻ, nhưng dịch vụ lại rất ổn định. Các chương trình du lịch trong nước vừa đưa du khách đến với những thắng cảnh đẹp, ấn tượng vừa có thể vui chơi, nghỉ dưỡng lại có nhiều không gian sang trọng để tổ chức những buổi họp mặt, hội nghị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ttlv: Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Lễ Hội Tại Huế
  • Lễ Hội Dân Gian Và Sự Phát Triển Du Lịch
  • Lào Cai Phát Triển Du Lịch Thông Minh
  • Phát Triển Du Lịch Lào Cai Xứng Tầm Lợi Thế, Tiềm Năng
  • Khái Niệm Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch
  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Nam Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Tour Du Lịch Đà Nẵng Nam Giang Tây Giang Quảng Nam 1 Ngày
  • Tour Du Lịch Quảng Nam
  • Top 20 Địa Điểm Du Lịch Nam Kinh Đẹp Nổi Tiếng Nhất Định Tham Quan
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Nam Kinh Trung Quốc
  • Nam Kinh Một Trong Những Cố Đô Lớn Của Trung Quốc
  • (NGO) – Huyện Nam Giang là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam. Cách thành phố Đà Nẵng gần 70 km về phía Tây Nam, cách tỉnh lỵ Tam kỳ 120 km về phía Tây Bắc, cách cửa khẩu Đắc Ốc – Đắc Tà Ọc 70 km về phía Đông. Có chung đường biên giới hơn 70 km với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Toàn huyện có 12 xã, thị trấn với 63 thôn. Dân số toàn huyện có trên 23.000 người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số.

    Theo quốc lộ 14B, cách Đà Nẵng 60km về phía Tây, du khách sẽ ngược về Nam Giang, nơi đây là địa bàn sinh sống của đồng bào các dân tộc, Cơ Tu, Ve, Tà riềng…. phong cảnh hữu tình trải suốt chiều dài 60 km, một bên là núi một bên là dòng sông Vu Gia huyền thoại.

    Ở hạ lưu trước khi phân 2 nhánh, 1 nhánh đổ vào sông Yên, một đổ vào sông Thu Bồn, sông vu gia đã làm ta gợi nhớ đến câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Thanh Quế “trước nhà em sông Vu Gia, sau nhà em cũng lại là dòng sông, hay nước sông con đổ vào sông cái – anh trai Thu Bồn em gái Hà Nha – chiều nay hò hẹn đôi ta, mít non gởi xuống, cá chuồn gởi lên.

    Không khí u hoài của núi rừng có thể sẽ khiến du khách mang một chút băn khoăn nhưng chỉ là một thoáng thôi bởi những đồi thơm đẹp mê hồn đâu đó trên đường xe chạy, những vườn keo thẳng tắp, xanh rì sẽ đưa tâm trí du khách theo tầm mắt.chỉ cách đô thị lớn nhất miền trung hơn 1 giờ xe chay, Nam Giang là vùng đất của những chiến công hiển hách của lịch sử, những địa danh, Thạnh mỹ, Bến Giằng, làng Rô đã làm nên một tên tuổi huyện giằng nổi tiếng trong thi ca.

    Ngược dòng sông Cái lên trung tâm hành chính bến Giằng, nơi 2 con sông Bến Mỹ, Sông Thanh, một trong một đục gặp nhau mà nghe chan chứa tâm sự trong lòng, có truyền thuyết kể rằng, trên đường xuôi Nam, Huyền Trân công chúa đến vùng thượng đạo Quảng Nam. Khi đến một bến sông nước trong vắt, xót cho phận mình, Huyền Trân công chúa nhỏ giọt nước mắt. Kỳ lạ thay, giọt nước mắt ấy lắng xuống đáy sông, kết tinh thành một viên ngọc màu đỏ, mỗi đêm ngọc nổi một lần, chiếu sáng cả dòng sông. Để rồi bến sông, nơi công chúa nhỏ giọt nước mắt ấy được gọi là bến Giằng, nay thuộc huyện vùng cao Nam Giang, huyện giáp giới với tỉnh bạn Lào.

    Quả thật, đến Nam Giang, không chỉ nghe truyền thuyết về Bến Giằng, người ta còn có thể nghe nhiều câu chuyện lý thú và hấp dẫn. Đặc biệt, được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú và hùng vĩ của vùng cao Nam Giang, với khung cảnh hoang sơ, những khu rừng nguyên sinh, trùng trùng điệp điệp những ngọn núi cao chót vót, những vực thẳm sâu hun hút, những vách đá cheo leo, hiểm trở, không kém phần ngoạn mục như bức tranh kỳ vĩ làm say hồn du khách.

    Xuất phát từ Bến Giằng, theo con đường ngoằn ngoèo, như con rắn trườn dần lên vách núi. Nhiều đoạn vô cùng ngoạn mục: một bên đường dựa vào vách núi, khoét theo vách núi, bên kia là vực sâu thăm thẳm. Núi cao, vực sâu, những khu rừng nhấp nhô khi thì bên trái, khi sang bên phải, với các thảm thực vật đa sắc màu, góp phần tạo nên phong cảnh đẹp lạ lùng và cũng thật hiếm có của mảnh đất Nam Giang. Khi đã thấm mệt với cuộc hành trình, du khách có thể nghỉ lại một Gươi bất kỳ nào đó để thưởng thức Rượu Tà vạt, đây là thứ nước được lấy từ buồng của cây tà vạt, một loại cây có hình thức giống như cây dừa nhưng to hơn, lá dài hơn, rồi hòa cùng ít vỏ cây chuồn, thành một thứ rượu mà khi uống không bao giờ đau đầu.

    Một năm được mùa; cái rẫy lên xanh tốt. Cây bắp trái to như đầu gối. Cây lúa hạt oằn cả thân. Thấm thoắt, hạt lúa ngả sang màu vàng chóe, trái bắp sắp khô vỏ thì có lũ khỉ lén lút vào tuốt lúa, bẻ bắp để ăn. Cụ già giữ rẫy tiếc của, tiếc công sức mình, giận lũ khỉ, kiên trì rình rập ngày đêm. Ở cạnh rẫy, có cây tà vạt. Trước khi vào bẻ bắp, tuốt lúa, lũ khỉ thường đu mình qua buồng tà vạt để vào rẫy. Tức mình, cụ già liền chặt phứt đi nhằm làm cho chúng không thể qua lối này nữa. Khi vừa chặt xong, có những giọt nước từ trong ấy chảy ra. Tò mò, cụ dùng tay hứng rồi nhấm thử. Chất nước ngòn ngọt, mát lạnh khiến cụ cảm thấy khỏe khoắn lạ lùng.

    Thế là, cụ tìm đốt lồ ô ra hứng cho kỳ hết. Những ngày sau đó, cụ lặn lội tận rừng sâu tìm các loại vỏ cây hòa vào thứ nước ấy. Cuối cùng, lúc thử vỏ cây chuồn, nước sủi bọt, lên men, có mùi vị không khác gì một loại rượu nhẹ. Và, nhờ sự khám phá tình cờ của cụ, rượu tà vạt dần dần được dân bản ưa chuộng và nhanh chóng trở thành thứ nước giải khát phổ biến giữa chốn núi rừng heo hút trong những ngày hè oi bức, nếu khách du lịch thích thổ cẩm thì chỉ cần quá bộ lên làng dệt zơ ra để thấy những người phụ nữ cơ tu đang dệt những chiếc túi, những bao gối, khăn thổ cẩm… trên đường đến làng du lịch Tà Bhing du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác trên những chiếc cầu treo đung đưa, hòa mình vào tiếng rì rào của thác nước, rì rào của gió đưa là rừng đạt ngàn trường sơn hùng vĩ.

    Lên non tắm thác, về làng xem… tay”, đó hẳn là sự trải nghiệm thú vị của những ai đã từng rong ruổi trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, qua bến Giằng và ngược lên thác Grăng, huyện Nam Giang hay tiếp tục lang thang qua các địa danh như làng Rô, đèo Lò Xo cho đến Khâm Đức (Phước Sơn). Mỗi địa danh đi qua ngoài sự trải nghiệm thú vị khi được chiêm ngưỡng phong cảnh núi non hùng vĩ, nhiều tầng thác đẹp như huyền thoại du khách còn được say sưa ngắm nghía bàn tay thoăn thoắt của những phụ nữ Cơtu bên khung dệt, bên những sợi đan lát trong các làng nghề truyền thống.

    Và nếu chỉ muốn khám phá một địa chỉ du lịch có tên Nam Giang, bạn chỉ mất khoảng 30 phút từ Đại Lộc trên quốc lộ 14B là dừng chân ở làng Rô, nơi che chở nuôi nấng cố nhà thơ Tố Hữu cùng nhiều chí sĩ cách mạng trong những lần băng rừng vượt ngục. Rồi dừng chân ở bến Giằng để lắng nghe khúc giao thủy của dòng sông Bung từng một thời là địa điểm gắn với các chiến công oai hùng. Là mạch nguồn của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Sông Thanh. Những điều thú vị bỗng chốc ùa đến với bạn khi được tận mắt chiêm nghiệm những điều đã từng biết, đọc qua ở đâu đó hoặc với cảnh núi non hùng vĩ của núi rừng Trường Sơn bắt đầu từ ngã ba sông Bung.

    Từ đây bạn có thể ngược trên quốc lộ 14D như dải lụa mềm vắt lưng chừng núi. Một ngã ba có biển hướng dẫn, rẽ qua rẫy lúa, nương bắp, lúc ngang dọc qua suối là con đường dẫn đến thác Grăng. Đây là đoạn đường để lại dấu ấn nhiều nhất nơi du khách trong hành trình chinh phục “tam thác Grăng” bởi phải qua nhiều đoạn dốc, đường hẹp, ghềnh đá hiểm trở. Nhưng, bạn sẽ không dễ bỏ cuộc khi trên đường vào Grăng đã được kiến tạo sẵn những bộ ván dã chiến bằng thân cây, nhiều chiếc võng rừng bằng rễ cây tự nhiên làm những trạm nghỉ chân tiếp sức cho du khách. Tất cả khó khăn sẽ tan biến khi bạn đang đứng trước thác Grăng tung bọt trắng xóa, bồng bềnh trong cõi âm u Trường Sơn. Đẹp nhất ở Grăng có lẽ là thác 3 với độ cao hơn 30 mét, tung bụi nước mịt mù, xõa trắng trên những vách đá bám rêu.

    Nam Giang không những đẹp mà giá trị hơn nữa chính là việc bảo tồn văn hóa truyền thống cồng chiêng, Du khách hẳn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt nhìn thấy những em bé mới chỉ học lớp 5 lớp 6 mà đánh chiêng điêu luyện. Đôi tay mềm mại gõ từng nhịp tấu lên bản nhạc chiêng đón khách khiến ai cũng phải mê mẩn

    Trước kia, người dân ở đây chỉ biểu diễn cồng chiêng những khi có sự kiện đặc biệt nào đó nhưng hiện nay, ngoài những lễ hội đặc biệt của họ, biểu diễn cồng chiêng cho du khách xem là dịp để giao lưu, trao dồi, cố kết cộng đồng ngày thêm bền chặt, trao truyền cho thế hệ kế tiếp, chứ không hề thương mại hóa, làm qua loa chiếu lệ”. Những nghệ nhân của làng chào đón du khách qua bài đầu tiên với âm thanh thật trong trẻo, rộn rã như tiếng suối chảy, tiếng chim hót trong rừng thẳm.Thỉnh thoảng họ lại đồng loạt cất tiếng hú bi hùng, họ đang gọi mời Thần linh về tham dự lễ hội cùng với họ.

    Sau một lúc ngỡ ngàng lặng đi vì xúc động, nếu thích thú du khách có thể cùng hòa vào vòng xoay theo nhịp cồng, tiếng chiêng, những tiếng cồng chiêng trầm hùng, tiếng đinh tút réo rắt ngân nga đem lại cho người xem nhiều cảm xúc khó tả. Mỗi giai điệu như đưa người xem quay về với những câu chuyện tình yêu lứa đôi, các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, săn bắn, chống kẻ thù, thú dữ; những lễ hội mừng lúa mới, mừng làng mới của đồng bào dân tộc sống trên dãy trường sơn hùng vĩ từ bao đời. cùng với sưu tầm truyện cổ, văn hóa ẩm thực cồng chiêng cũng là nét văn hóa truyền thống mà huyện đang gìn giữ và phát triển.

    Đến Nam Giang không những được ngắm cảnh thiên nhiên kỳ diệu, ngoạn mục của miền tây đất Quảng, được tận mắt nhìn thấy cột mốc biên giới của Tổ quốc với nhiều cảm xúc dạt dào…, mà còn được thưởng thức hương vị tuyệt vời của rượu tà vạt giữa khung cảnh núi rừng, trên độ cao gần nghìn mét của đại ngàn Trường Sơn.

    Nam Giang không chỉ hùng vĩ mà còn mang vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa lạ lùng, có sức cuốn hút lạ kỳ. Nếu được đầu tư đúng mức, quảng bá bài bản, có chiều sâu, Nam Giang sẽ là địa điểm du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm rất hấp dẫn với du khách gần xa…

    Theo Văn Thủy ( Nam Giang Quảng Nam)

    Du lịch, GO!

    --- Bài cũ hơn ---

  • 6 Địa Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Ở Nam Định
  • Gợi Ý Lịch Trình Thăm Quan Nam Đảo Phú Quốc
  • Review Tour Tham Quan Đông Nam Đảo Phú Quốc Trong 1 Ngày
  • Tour Du Lịch Nam Đảo Phú Quốc Giá Rẻ Hàng Ngày Tại Cty Toptravels
  • Tour Tham Quan Nam Đảo Phú Quốc
  • Du Lịch Biển Đảo Việt Nam: Tiềm Năng Và Hướng Phát Triển

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Rừng Tràm Trà Sư Điểm Đến Nổi Tiếng Của Tỉnh An Giang
  • Du Lịch Đà Lạt 3 Ngày Từ Hải Phòng Giá Rẻ
  • Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Du Lịch Lăng Cô Huế 1 Ngày Từ Thổ Địa
  • Tour Du Lịch Bali Giá Tốt, Trọn Gói A
  • Đi Du Lịch Pháp Cần Chuẩn Bị Những Thủ Tục Gì ?
  • Du lịch biển đảo ngày càng trở thành một xu hướng và động lực mới, với nhiều tiềm năng ở Việt Nam.

    Thực tế cũng cho thấy, với lượng khách đến tăng nhiều trong những năm qua và luôn chiếm khoảng 70% tổng khách du lịch cả nước, du lịch biển đảo hiện đang là loại hình du lịch chủ đạo, góp phần quan trọng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

    * Giàu tiềm năng

    Việt Nam có nhiều tiềm năng về du lịch biển đảo khi sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.260 km và hơn 3.000 hòn đảo, với những bờ cát trắng, vịnh biển hoang sơ, những hòn đảo nhiệt đới quanh năm tươi tốt…

    Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới và là nước có diện tích ven biển lớn ở khu vực Đông Nam Á. Và có tới 125 bãi biển mà hầu hết là các bãi tắm đẹp, trong đó bãi biển Đà Nẵng đã được tạp chí Forbes bầu chọn là 1 trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh. Việt Nam cũng là 1 trong 12 quốc gia có các vịnh đẹp nhất thế giới là Vịnh Hạ Long, Vịnh Nha Trang.

    Về mặt hành chính, 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là các địa phương có biển, với diện tích tự nhiên là 126.747 km2, dân số (năm 2010) là 37,2 triệu người, bằng 38,2% diện tích tự nhiên và 41,1% dân số cả nước.

    Bên cạnh đó, lãnh thổ vùng đất ven biển, vùng biển và hệ thống các đảo, nơi diễn ra du lịch biển đảo và vùng ven biển tập trung tới 7/13 di sản thế giới ở Việt Nam; 6/8 các khu dự trữ sinh quyển; nhiều vườn quốc gia, các khu bảo tồn thiên nhiên…

    Biển trong xanh và yên bình thu hút nhiều du khách đến với Điệp Sơn (Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN)

    * Phát huy lợi thế

    Nắm bắt thế mạnh trên, thời gian qua, nhiều khu du lịch biển tiềm năng đã được quy hoạch và đầu tư phát triển như: bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa); bãi biển Non Nước, Mỹ Khê (Đà Nẵng); vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa); bãi biển Mũi Né (Bình Thuận); bãi biển Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu)…

    Việt Nam đã hình thành 3 trung tâm du lịch biển có sức hút với khách quốc tế, gồm vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) với những cơ sở lưu trú hiện đại 4-5 sao, có thể đón những đoàn khách đến nghỉ dưỡng và phát triển du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo).

    Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, nhiều dịch vụ giải trí, thể thao biển đã được đưa vào hoạt động như: chèo thuyền du lịch, kéo dù bằng ca nô, lướt ván, đua thuyền, bóng đá, bóng chuyền bãi biển… Đặc biệt, loại hình ngắm biển bằng dù lượn, khinh khí cầu, máy bay mô hình (ở biển Nha Trang, Đà Nẵng) hay bằng máy bay trực thăng (ở vịnh Hạ Long) đang được rất nhiều khách du lịch yêu thích.

    Với sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ giải trí, du lịch biển đã thu hút hàng triệu lượt khách đến thăm quan và nghỉ dưỡng mỗi năm. Hoạt động du lịch biển đảo hiện chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam.

    Việc du lịch biển, đảo Việt Nam có lượng du khách lớn, đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này. Đến năm 2022, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du lịch biển, đảo đã có ở 23 tỉnh/thành phố của cả nước, chiếm trên 70% số các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Trong đó có một số dự án lớn như: Dự án của tập đoàn Platinum Dragon Empire (Mỹ) phát triển khu du lịch vui chơi giải trí tại Bà Rịa-Vũng Tàu với số vốn lên đến 550 triệu USD; dự án đầu tư của Tập đoàn Rockingham (Anh) xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp và các khu vui chơi giải trí, trường đua ô tô 1.000 ha tại Phú Quốc, quy mô dự án lên đến 1 tỷ USD…

    Du lịch biển phát triển cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác; tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội dải ven biển, nơi hiện có khoảng 21,2 triệu người trong độ tuổi lao động và góp phần bảo đảm an ninh – quốc phòng, bảo vệ môi trường biển.

    * Để làm giàu từ biển

    Việc phát triển mạnh mẽ của du lịch biển đảo trong những năm qua, đã mang lại cơ hội xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân ở vùng ven biển nhiều địa phương trong cả nước.

    Song theo đánh giá của các chuyên gia, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của du lịch biển, đảo Việt Nam. Thực tế cho thấy, du lịch biển, đảo ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Dịch vụ du lịch còn thiếu, nghèo nàn; sản phẩm du lịch biển chưa đa dạng; an ninh trật tự và việc quản lý giá tại một số khu, điểm du lịch chưa đảm bảo; quy hoạch của nhiều bãi biển đẹp đã bị phá vỡ, phát triển manh mún và khó điều chỉnh…

    Nhằm khắc phục những hạn chế cũng như tạo sức bật cho du lịch biển, đảo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt đề án “Phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2022”. Mục tiêu của đề án là đến năm 2022, du lịch biển sẽ trở thành động lực của kinh tế biển Việt Nam, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển và bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu mạnh. Đề án cũng đề ra mục tiêu vào năm 2022, du lịch biển thu hút 22 triệu lượt khách quốc tế, 58 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch biển đạt 200.000 tỷ đồng.

    Các chuyên gia cũng nhận định, việc chú trọng đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo là một định hướng đúng đắn, phù hợp với thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam và mang ý nghĩa đặc biệt trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước. Tuy nhiên, để du lịch biển đảo phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng và tạo được thương hiệu riêng thì ngoài việc phải khắc phục những hạn chế đã tồn tại nhiều năm qua, cần có sự đầu tư và quản lý một cách chiến lược cả về cơ sở vật chất, dịch vụ và con người cho các trung tâm du lịch biển đảo đã được xác định. Đặc biệt, cần phát huy yếu tố văn hoá của từng địa phương trong phát triển du lịch biển để tạo dấu ấn riêng và thu hút khách du lịch quay trở lại nhiều lần./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Có Gì Ở Khu Dã Ngoại Trung Lương: Điểm Đến Được Check In Nhiều Nhất Bình Định Hè Này
  • Có Nên Đi Biển Sầm Sơn Mùa Đông?
  • Mua Gì Làm Quà Khi Đi Du Lịch Bali?
  • Phê Duyệt Quy Hoạch Tổng Thể Phát Triển Khu Du Lịch Quốc Gia Mộc Châu
  • Tour Du Lịch Sầm Sơn 3 Ngày 2 Đêm
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100