Ngành Văn Hóa Học Là Gì? Ra Trường Làm Nghề Gì?

--- Bài mới hơn ---

  • Học Văn Hoá Du Lịch Và Hướng Dẫn Du Lịch
  • Ngày Hội Du Lịch Đồng Tháp
  • Ngày Hội Thành Phố Hồ Chí Minh 2022 Với Nhiều Hoạt Động Hấp Dẫn
  • Tp.hcm Tổ Chức Ngày Hội Du Lịch 2022 Trong 4 Ngày
  • Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam: Du Lịch
  • Cập nhật: 30/12/2019

    Văn hoá học là một ngành khoa học được hình thành trên vùng tiếp giáp của các tri thức xã hội, nhân văn về con người và xã hội, nhằm nghiên cứu văn hoá như một chỉnh thể toàn vẹn và như một chức năng đặc biệt. Ngành Văn hóa học trang bị những kiến thức cơ bản giúp sinh viên tiếp cận công việc đạt hiệu quả như mong muốn.

    1. Tìm hiểu ngành Văn hóa học

    • Chương trình đào tạo ngành Văn hóa học trang bị những kiến thức nền tảng về khoa học xã hội và nhân văn, trong đó có hệt thống kiến về văn hoá, văn hoá học lý luận và văn hoá học ứng dụng. Đồng thời, ngành học còn chú trọng về đào tạo các kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, phân tích, vận dụng tri thức đã học vào thực tiễn, kỹ năng về xử lý vấn đề và trách nhiệm xã hội.
    • Ngành Văn hóa học còn cung cấp thêm về cách tổ chức công việc, sử dụng được ngoại ngữ, công nghệ thông tin trong lĩnh vực nghề nghiệp, có khả năng tự bồi dưỡng, độc lập trong nghiên cứu, cập nhật kiến thức. Ngành học này giúp sinh viên có khả năng lập luận, trình bày vấn đề tốt trong nhiều môi trường khác nhau và có ý thức tự học suốt đời, biết cách quản lý thời gian, tổ chức công việc bản thân, hoàn thành mục tiêu đề ra.

    2. Chương trình đào tạo ngành Văn hóa học

    A. Khối kiến thức giáo dục đại cương B. Khối kiến thức chuyên nghiệp a. Bắt buộc b. Tự chọn theo định hướng chuyên ngành Theo Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

    3. Các khối thi vào ngành Văn hóa học

    Ngành Văn hóa học có mã ngành 7229040, xét tuyển các tổ hợp môn sau:

    • C00 (Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý)
    • C20 (Ngữ văn, Địa lí, Giáo dục công dân)
    • D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh)
    • D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh)
    • D15 (Ngữ văn, Địa Lý, Tiếng Anh
    • D78 (Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh)

    Mức điểm chuẩn của ngành Văn hóa học dao động trong khoảng từ 18 – 23 điểm đối với các tổ hợp môn C00, C20, D01, D14, D15, D78 dựa theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022.

    5. Các trường đào tạo ngành Văn hóa học

    Danh sách các trường đại học đào tạo ngành Văn hóa học tại nước ta hiện nay gồm:

    6. Cơ hội việc làm của ngành Văn hóa học

    Ngành Văn hóa học có khá ít trường đại học đào tạo nên đầu ra luôn không đủ đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của các công ty, doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp ngành Văn hóa học sẽ làm việc trong những lĩnh vực sau:

    • Nghiên cứu viên: chuyên nghiên cứu về văn hóa tại các Viện, Sở nghiên cứu hoặc các trung tâm nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn trên khắp cả nước.
    • Giảng dạy, đào tạo về khoa học văn hóa tại các trường đại học, cao đẳng, các trường trung cấp nghề, trường nghiệp vụ về văn hóa – thông tin, về chính trị hay hành chính Nhà nước và các tổ chức xã hội.
    • Quản lý tại các tổ chức, cơ quan Nhà nước về ngành văn hóa, thông tin, du lịch như: Sở văn hóa – thể thao du lịch, phòng văn hóa thông tin huyện, nhà văn hóa, phòng văn hóa các cấp từ Trung ướng đến địa phương.
    • Biên tập viên chuyên mục văn hóa tại các tạp chí, cơ quan truyền thông báo chí, hay biên dịch, biên soạn sách giáo khoa, soạn thảo văn bản, truyện tranh, thơ, văn…
    • Cán bộ nhà nước trong hoạt động quản lý văn hóa nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa, hay viện bảo tàng…

    7. Mức lương ngành Văn hóa học

    Mức lương ngành văn hóa học được phân thành 2 bậc như sau:

    • Đối với những cá nhân làm việc trong cơ quan hành chính, cơ quan quản lý nhà nước, lương cơ bản sẽ được tính theo cấp bậc lương quy định của nhà nước cho cán bộ, công chức.
    • Đối với những cá nhân làm việc tại những cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân sẽ có các mức lương khác nhau tùy thuộc vào vị trí công việc, đơn vị làm việc và kinh nghiệm, năng lực bản thân.

    8. Những tố chất phù hợp với ngành Văn hóa học

    Để học tập và thành công trong lĩnh vực Văn hóa học, bạn cần hội tụ những tố chất sau:

    • Có khả năng sáng tạo, linh hoạt;
    • Khả năng viết, biên soạn tốt, nhanh nhạy trong việc phát hiện và xử lý vấn đề;
    • Biết cách phân tích, tổng hơp thông tin;
    • Nghiêm túc, chịu khó trong công việc;
    • Tính nhẫn nại và tỉ mỉ;
    • Có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, có khả năng thuyết phục người nghe;
    • Tự tin, bản lĩnh trước đám đông;
    • Có ý thức trách nhiệm công dân, luôn tôn trọng và tự hào về tài sản văn hóa quốc gia và địa phương;
    • Có ý thức bảo tồn những kho tàng văn hóa các dân tộc thiểu số.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngành Hướng Dẫn Viên Du Lịch Yêu Cầu Những Gì?
  • Ngành Hướng Dẫn Du Lịch Học Những Gì?
  • Cuộc Cách Mạng Trong Ngành Du Lịch
  • Khách Trung Quốc Với Sức Mạnh Thay Đổi Ngành Du Lịch Nhiều Nước
  • Tại Sao Nên Du Học Trung Quốc Ngành Du Lịch? Trường Nào Tốt
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Nhật Bản Chỉ Với 540$ Cho Vé Khứ Hồi Từ Hà Nội
  • Giá Vé Vào Khu Du Lịch Tràng An 2022 Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Vé Máy Bay Đi Đà Nẵng Giá Rẻ Vietjet, Vietnam Airlines Và Bamboo
  • Đặt Vé Máy Bay Đi Du Lịch Hàn Quốc Vietjet Air
  • Săn Vé Máy Bay Đi Hàn Quốc Giá Rẻ, Nhiều Ưu Đãi Hấp Dẫn Tại Aivivu
  • Văn hóa du lịch là gì – Có thể thấy rằng, du lịch là nhu cầu mỗi người, mỗi gia đình và không ngừng dừng lại. Du lịch ngày nay bao hàm rất nhiều các loại hình du lịch khác nhau. Có thể điểm qua một số loại hình đặc trưng như du lịch tâm linh, du lịch tín ngưỡng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa, du lịch phượt trải nghiệm…

    Cùng cắt nghĩa của văn hóa du lịch

    Trong quá trình hội nhập, du lịch có lẽ là ngành dịch vụ mũi nhọn, trọng điểm ở nước ta. Cũng nhờ trong thời gian gần đây, chất lượng đời sống cả về vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao mà du lịch trong nước và ngoài nước rất phát triển. Hiện nay, đối với mỗi người, du lịch là một hoạt động không thể thiếu vào các ngày hội, hè, lễ tết. Xách ba lô lên đi du lịch, đó vừa là một phần thưởng cho bạn thân sau một thời gian lao động cố gắng, vừa là một trải nghiệm khó thể nào quên.

    Còn về từ văn hoá, văn hóa là một từ loại vốn rất thân quen và chẳng ai không biết đến văn hóa. Văn hóa có nhiều nghĩa, nhưng trong “văn hóa du lịch”, người ta thường quan tâm đến nghĩa về cung cách ứng xử, thái độ ứng xử văn minh và cả những nét đặc trưng riêng có ở mỗi nơi khác nhau. Mỗi vùng miền khác nhau cũng vì thế mà có những văn hóa du lịch khác nhau.

    Ngành văn hóa du lịch là gì

    Ngành văn hóa du lịch chúng ta có thể hiểu đây là những ngành học chủ yếu là nghiên cứu sâu xa, tìm hiểu chi tiết về văn hóa ẩm thực, con người của một đất nước nào đó. Khi theo học ngành văn hóa du lịch, chúng ta sẽ được mở mang kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lí, phong tục tập quán, ngôn ngữ, văn học…,Để phục vụ công việc sau khi ra trường. Đó có thể là nhân viên bán tour du lịch,hướng dẫn viên du lịch…

    Văn hóa du lịch tiếng anh là gì

    Văn hóa du lịch tiếng anh là Traveling culture, là thuật ngữ chuyên ngành mà các sinh viên du lịch phải nắm bắt.

    Bộ văn hóa thể thao và du lịch tiếng anh là gì

    Bộ văn hóa thể thao và du lịch tiếng anh là Ministry of Culture, Sports and Tourism

    Sự khác biệt giữa các vùng miền trong văn hóa du lịch

    Đất nước ta liền một dải hình chữ S từ Bắc vào đến Nam. So với thế giới, nước ta không phải là một nước có diện tích lớn, nhưng cách trải dài lãnh thổ như vậy cũng có rất nhiều các yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới phong tục tập quán và văn hóa ứng xử.

    Văn hóa mỗi vùng có sự khác nhau rõ nét đến nỗi, mỗi một tỉnh, thành phố đã có những nét đặc trưng riêng chứ không phải tính chung đơn vị lớn như 3 miền. Chỉ cần đi từ nơi này đến nơi lân cận, bạn đã có thể thấy được những đặc điểm này vô cùng rõ nét thông qua giọng nói, ngữ điệu, cách sinh sống và làm ăn. Chính vì thế, để đi đến một nơi khác du lịch, trước hơn hết, bạn cần tìm hiểu thêm về các phong tục tập quán và lối sống của con người nơi đây.

    Du lịch trên đất nước ta đã có sự khác biệt rõ ràng như thế, vậy, khi du lịch nước ngoài còn có khoảng cách văn hóa đến đâu? Khi phân tích về sự khác nhau giữa các vùng miền nước ta đã thấy, chỉ cần cách nhau một tỉnh thành đã có sự phân hóa rõ rệt, vậy trên khoảng cách địa lí với những nước xa xôi thì khoảng cách văn hóa cũng được nới rộng.

    Nếu bạn đi du lịch ở các nước lân cận, Đông Nam Á hay Châu Á nói chung, bạn ít nhiều cũng nhận thấy những nét tương đồng. Thế nhưng, ở mỗi nước này vẫn có một nét gì đó riêng biệt. Đi xa hơn về phương tây, văn hóa du lịch ở đây khác chúng ta rất nhiều. Nếu không tìm hiểu về văn hóa trước khi đi du lịch, bạn sẽ bị sốc văn hóa hoặc có những thái độ không phù hợp và lịch sự ở khắp các nơi.

    3 văn hóa tối thiểu bạn cần biết

    Không vứt rác, khạc nhổ bừa bãi

    Đây là một điều rất quan trọng. Không chỉ trong du lịch mà ở tất cả các khía canh trọng đời sống bạn đều phải tuân theo.

    Việc vứt rác, khạc nhổ bừa bãi vừa gây nên sự ô nhiễm môi trường, vừa làm nơi du lịch mất đi mĩ quan. Chính vì thế, nếu bạn vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi, chắc chắn sẽ bị nhắc nhở và bị người khác coi là thiếu văn minh.

    Xếp hàng, lấy đồ ăn đủ ăn

    Hình thức ăn buffet hiện nay đã rất phỏ biến ở các nước phát triển và cũng đang dần dần du nhập vào Việt Nam.

    Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu được văn hóa trong bàn ăn buffet khi lấy quá nhiều đồ ăn dẫn tới tình trạng dư thừa và lãng phí. Một số nước bản địa cực khó chịu với những ứng xử như vậy. Vì thế, là một người khách du lịch văn minh, hãy lấy ăn đủ, nếu thiếu có thể lấy thêm chứ không nên lấy gây tình trạng thừa mứa thức ăn như vậy.

    Ngôn từ thận trọng, trong sáng

    Du lịch là khoảng thời gian dành để vui chơi với bạn bè và người thân, vì thế không thể tránh khỏi những lời lẽ bâng quơ thiếu trong sáng. Tuy nhiên, ở những nơi công cộng đông người, bạn nên biết hạn chế chúng, chứng minh mình là một người lịch sự và có văn hóa.

    Đi khắp nơi trên thế giới, bạn có thể có được rất nhiều các trải nghiệm khác nhau, và ngoài ra, bạn cũng có thể biết thêm rất nhiều những nát văn hóa du lịch tại nơi mình đến. Ngoài những quy tắc riêng từng vùng miền không thể biết trước, bạn nên tham khảo và làm theo những quy tắc chung. Như bên trên, bạn có thể bỏ túi ngay 3 cung cách ứng xử cho thấy văn hóa du lịch văn minh rồi đấy!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Du Lịch
  • Văn Hóa Ẩm Thực Trong Phát Triển Du Lịch Quảng Nam
  • Khám Phá Văn Hóa Ẩm Thực Trong Tour Du Lịch Hồng Kông
  • 4 Vấn Đề Trọng Tâm Của Du Lịch Việt Nam
  • Vấn Đề Môi Trường Du Lịch Ở Việt Nam
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Nét Đẹp Cố Đô Đậm Chất Văn Hóa Dân Tộc
  • Xu Hướng Hợp Nhất Tất Yếu Giữa Văn Hóa Và Du Lịch – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Pháp Luật Dân Sự
  • Ứng Xử Văn Minh Trong Hoạt Động Du Lịch Và Ứng Dụng Công Nghệ Để Phát Triển Du Lịch
  • Top 5 Cách Mix Đồ Đi Du Lịch Khiến Nàng Cứ Diện Là Đẹp
  • Ngày nay, cuộc sống của con người càng được nâng cao và cải thiện với những công nghệ tiên tiến, hiện đại. Tuy nhiên chính sự phát triển đó dường như đã khiến mọi người luôn phải ở trong trạng thái bận rộn, quay cuồng với công việc.

    1. Văn hóa du lịch là gì?

    Văn hóa du lịch được hiểu là sự thể hiện nội dung văn hóa trong lĩnh vực du lịch, được tích lũy và sáng tạo trong hoạt động du lịch bởi bốn chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch là khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư nơi diễn ra hoạt động du lịch và chính quyền các cấp.

    Bên cạnh đó, văn hóa du lịch còn được hình thành và phát triển cùng với hoạt động du lịch và là một phạm trù lớn, vừa thể hiện những giá trị văn hóa của hoạt động quản lý, nghiên cứu, kinh doanh, trải nghiệm du lịch, vừa góp phần tuyên truyền, quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp ấy.

    2. Văn hóa vật thể

    Văn hóa là kết quả sáng tạo, sự tiến hóa, thích nghi của xã hội loài người. Có hai loại hình văn hóa du lịch được thế giới thống nhất, trong đó có văn hóa vật thể. Đây là kể quả của hoạt động sinh hoạt, sáng tạo, thiết kế, tạo ra những tác phẩm và giá trị mang tính hiện hữu, vật chất.

    Những tác phẩm của văn hóa vật thể có thể nhắc đến như các tác phẩm tranh ảnh, nghệ thuật, văn học, dụng cụ. Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu những văn hóa vật thể được công nhận trên thế giới như trống đồng Đông Sơn, cồng chiêng Tây Nguyên.

    3. Văn hóa phi vật thể

    Văn hóa du lịch là gì? là một trong câu hỏi khiến nhiều khách du lịch phải băn khoăn và suy nghĩ. Văn hóa du lịch là những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc được thể hiện thông qua hoạt động du lịch giúp gắn kết cộng đồng làm du lịch, cộng đồng cư dân địa phương, chủ nhân các tài nguyên du lịch, góp phần xây dựng con người của quốc gia dân tộc.

    Ngoài văn hóa vật thể thì loại hình du lịch văn hóa phi vật thể cũng được thế giới thống nhất với nhau. Văn hóa phi vật thể là tất cả những giá trị văn hóa về mặt tin thần, hay còn gọi là vô hình, những thứ không cầm nắm được, là đời sống tâm linh của con người.

    Các loại hình văn hóa phi vật thể có thể kể đến như ca dao tục ngữ, các câu chuyện thần thoại trong dân gian, các hình thức diễn xướng, ca hát, làn điệu nghệ thuật. Một trong những di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là Nhã nhạc cung đình Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Dân ca quan họ Bắc Ninh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Hóa Ẩm Thực: Tiềm Năng Khai Thác Du Lịch
  • Top 8 Địa Chỉ Mua Vali Du Học Tốt Nhất Tp. Hcm
  • Top 10 Địa Chỉ Mua Vali Di Lịch Đẹp Và Chất Lượng Tại Tp Hcm
  • Lưu Ngay Top 7 Cửa Hàng Bán Vali Hải Phòng Đẹp Và Chất Lượng
  • Mua Vali Kéo Ở Đâu Vừa Tốt Vừa Rẻ? Top 6 Showroom Bán Vali Tp Hcm
  • Du Lịch Văn Hóa Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Giới Thiệu Website Về Du Lịch Sầm Sơn Thanh Hóa
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Lào Bằng Xe Máy, Ô Tô Tự Lái Cực Dễ
  • Trọn Bộ Kinh Nghiệm Đi Du Lịch Lào Bằng Xe Máy
  • Kinh Nghiệm Đi Du Lịch Bụi Ở Gia Lai Pleiku Kontum
  • Du Lịch Gia Lai Pleiku, Kinh Nghiệm Phượt Bụi Du Lich Pleiku
  • Đề tài du lịch luôn là những câu chuyện vô tận. Khi mà đời sống càng ngày càng được nâng cao. Nhu cầu đi du lịch dường như trở thành một nhu cầu thiết yếu của con người trong xã hội hiện đại. Có nhiều mục đích khi người ta đi du lịch. Nhưng nhìn chung kết quả thu về là một tâm lý tươi mới, thư giãn và tích lũy được thêm kiến thức.

    Và hình thức du lịch văn hóa đang là mục đích được ưu tiên và là xu hướng của du khách hiện tại.

    Khái niệm Du lịch văn hóa

    Thực tế trên thế giới, người ta vẫn chưa có một lý thuyết chung nhất về du lịch. Mỗi một quốc gia lại có một định nghĩa riêng cho mình về thế nào gọi là du lịch.

    Nhưng cách hiểu đơn giản nhất thì du lịch chính là di chuyển khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình để tới một nơi khác nhằm mục đích thăm quan, khám phá, nghỉ dưỡng, vân vân … và thời gian cho chuyến đi đó dài hơn 24h và không nhằm mục đích học tập, làm việc hay các công việc mang tính chất liên tục.

    Về khái niệm văn hóa, đó là một khái niệm mang nội hàm rất rộng. Văn hóa hiểu chung nhất đó chính là tất cả những thứ cấu thành nên cuộc sống hàng ngày của con người, từ vật chất cho đến tinh thần.

    Vậy du lịch văn hóa nên được hiểu theo nghĩa là một chuyến viếng thăm mang mục đích khám phá, tìm hiểu, tiếp xúc, học hỏi về một cuộc sống của người dân ở nơi khác biệt so với đời sống thường nhật của bản thân tại nơi cư trú thường xuyên.

    Vai trò của du lịch văn hóa

    Khi mà toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Thì bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa bản sắc cần được quan tâm đặc biệt. Và du lịch là một hoạt động vô tình thúc đấy các cơ quan chức trách chú ý tới bảo tồn văn hóa nhiều hơn. Bởi lẽ nếu không có đặc sắc và sự khác biệt trong văn hóa, thì sẽ không có gì hấp dẫn du khách tới thăm. Các hoạt động du lịch văn hóa vừa tạo ra nguồn thu nhập lớn, lại vừa là cơ hội để những loại hình bản sắc dân tộc được lên ngôi.

    Tuy nhiên, việc bảo tồn sự đa dạng và nguyên bản nhưng phải lược bỏ những vấn đề tiêu cực, giữ gìn những giá trị tích cực lại là một điều không hề đơn giản. Bởi cùng với sự phát triển trong cuộc sống, các xu hướng hiện đại hóa, và nhất là trong thời đại 4.0, khi mà công nghệ len lỏi vào từng ngóc ngách trong cuộc sống.

    Giữ gìn những giá trị xưa cũ là điều cực kì nan giải. Và khi ý thức con người thay đổi thì những giá trị cũ cũng thay đổi theo. Những câu hỏi này được đặt ra luôn yêu cầu những nhà chức trách phải đề ra chiến lược và hành động cần thiết để duy trì mỗi ngày.

    Ví dụ như Hà Nội – thành phố ngàn năm văn hiến, nổi tiếng với những di tích lịch sử, những giá trị nghệ thuật, đời sống con người qua hàng ngàn năm đến nay vẫn cần phải lưu giữ những nét đẹp. Trong bối cảnh mỗi năm có hàng ngàn người nhập cư vào Hà Nội từ những nơi khác nhau cũng có phần gây ảnh hưởng tới văn hóa nơi đây. Khu phố cổ với những ngôi nhà có tuổi đời hàng trăm năm đến nay chỉ còn lưu giữ được lại một số. Và đến nay vẫn tiếp tục được nhà nước bảo tồn. Thay thế vào đó, nhà quản lí đã có những phương án như xây bảo tàng và các trung tâm để có thể giữ lại những kỉ vật và giá trị một cách tốt hơn.

    Và không chỉ riêng Hà Nội, mà bất kì nơi nào cũng đều có những tình trạng về việc biến đổi như vậy. Và du lịch văn hóa, du khách thập phương đã góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn những giá trị ấy bằng việc tới tham quan, đề cao, đóng góp chi phí dành cho những hoạt động bảo tồn.

    Các sản phẩm du lịch văn hóa

    1.Văn hóa vật thể

    Là kết quả của hoạt động sinh hoạt, sáng tạo, thiết kế, tạo ra những tác phẩm và giá trị mang tính hiện hữu, vật chất. Các sản phẩm của văn hóa vật thể có thể kể đến như những tác phẩm tranh ảnh, nghệ thuật, văn học, dụng cụ. Có thể ví dụ một điển hình là Trống đồng Đông Sơn, tượng trưng cho một nền văn hóa có bề dày lịch sử, mang những giá trị nghệ thuật trân quý.

    2.Văn hóa phi vật thể

    Trái ngược với văn hóa vật thể. Văn hóa phi vật thể là tất cả những giá trị văn hóa về mặt tinh thần, hay còn gọi là vô hình, là những thứ không cầm nắm được, là đời sống tâm linh của con người. Ví dụ như ca dao tục ngữ, các câu chuyện thần thoại trong dân gian, các hình thức diễn xướng, ca hát, làn điệu nghệ thuật,…

    3.Tầm quan trọng của sản phẩm văn hóa

    Kể cả nếu chúng ta có bỏ yếu tố du lịch và các lợi ích sang một bên, thì sản phẩm văn hóa vẫn có một tầm quan trọng không thể nào coi nhẹ. Vì sản phẩm văn hóa chính là đời sống, là những gì gắn liền với con người hàng ngày hàng giờ. Và nó đã được tạo ra và duy trì nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ con người đã từng sinh sống tại vùng đất ấy. Và cũng chính vì yếu tố đặc biệt này, không phải quốc gia nào cũng có thể phát triển được loại hình du lịch văn hóa.Những đất nước non trẻ, chỉ mới thành lập được một vài thế kỉ trở lại đây gần như không thể phát triển du lịch văn hóa, vì bề dày văn hóa, lịch sử, giá trị văn hóa còn rất ít ỏi. Việt Nam ta với lợi thế 4 ngàn năm lịch sử văn hiến, 54 sắc tộc, đa dạng về văn hóa trải dài suốt dải đất hình chữ S thì quả là một tiềm năng to lớn cho việc phát triển loại hình du lịch này.

    Văn hóa là cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi, là cái vẫn thiếu khi người ta đã học tất cả – Edouard Herriot.

    Trải qua hàng trăm ngàn năm, văn hóa dần dần được bồi đắp, tích lũy, nhưng cũng mai một và mất dần đi mỗi ngay. Sự thay thế văn hóa là điều tất yếu xảy ra trong cuộc sống mà cho dù không muốn thì nó vẫn xảy ra. Nhưng đối với mỗi chúng ta, bảo tồn và lưu giữ được những giá trị tốt đẹp là điều phải làm, vì đó là linh hồn, là tiếng gọi từ ngàn xưa đưa đường dẫn lối chúng ta tiến bước tới tương lai. Sẽ thế nào khi một dân tộc không có văn hóa riêng? Sẽ thế nào khi một dân tộc tự đánh mất lịch sử của chính mình?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Địa Điểm Du Lịch Ở Sơn La (Cập Nhật 09/2020)
  • Logo Và Slogan Du Lịch Các Nước Đông Nam Á
  • Hướng Dẫn Làm Hồ Sơ Visa Du Lịch Australia
  • Tour Du Lịch Trong Nước
  • Có Thể Đi Du Lịch Tại Phú Quốc Vào Mùa Đông Hay Không?
  • Du Lịch Văn Hóa Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Du Lịch Văn Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Giao Lưu Văn Hóa Quảng Bá Và Thúc Đẩy Du Lịch Việt Nam Tại Israel
  • Giới Thiệu Về Làng Văn Hóa
  • Giới Thiệu Về Làng Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam
  • Văn Hóa Và Con Người Phú Quốc
  • Văn Hóa Bản Địa Lồng Ghép Ý Nhị Trong Du Lịch Phú Quốc
  • Nguồn gốc của du lịch văn hóa có lịch sử từ lâu đời và được cho rằng đây là hình thức ban đầu của du lịch. Theo nhiều nghiên cứu, du lịch văn hóa đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng du lịch của nhiều quốc gia.

    Tài nguyên du lịch văn hóa

    Tài nguyên du lịch (Tourism resources) là cơ sở để phát triển của ngành du lịch, bao gồm tất cả những nhân tố được sử dụng để thu hút, kích thích động cơ du lịch của con người với mục đích sinh ra lợi ích kinh tế, xã hội. Tài nguyên du lịch là những yếu tố tự nhiên, văn hóa và xã hội.

    Tài nguyên du lịch văn hóa bao gồm những di tích lịch sử – văn hóa, công trình kiến trúc nghệ thuật, di tích cách mạng, các giá trị văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống, các công trình lao động sáng tạo của con người được sử dụng cho mục đích du lịch.

    Du lịch văn hóa tâm linh là gì? Loại hình này khai thác yếu tố văn hóa tâm linh làm cơ sở và mục tiêu đáp ứng nhu cầu tâm linh của con người. Nói cách khác, đó là những hoạt động du lịch về các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể gắn với lịch sử, giá trị về tín ngưỡng, tôn giáo và những giá trị tinh thần đặc biệt khác.

    Du lịch văn hóa tâm linh được thể hiện qua việc con người di chuyển tới các địa điểm, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng để tham quan; cúng bái, cầu nguyện; hoặc tìm hiểu về các triết lý, giáo pháp.

    Thực trạng du lịch văn hóa ở Việt Nam

    Du lịch văn hóa là xu hướng của nhiều quốc gia và rất phù hợp với bối cảnh phát triển của Việt Nam. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia vô cùng tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa. Một số loại hình du lịch văn hóa đã và đang phát triển ở Việt Nam như: du lịch lễ hội, du lịch bảo tàng, du lịch di sản, du lịch ẩm thực,…

    Với bề dày lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước, nền văn hóa Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc đã phát triển rất nhiều giá trị to lớn. Việt Nam có 54 dân tộc với những phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt, tín ngưỡng khác nhau, đây chính là nguồn tài nguyên du lịch văn hóa phong phú. Không những thế, Việt Nam còn có hơn 44.000 danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, trong đó hơn 3000 địa danh là di sản cấp quốc gia, hơn 5000 địa danh di sản cấp tỉnh và 7 di sản văn hóa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

    Trong đời sống xã hội, Việt Nam có tới 8.000 lễ hội trong đó 90% là lễ hội dân gian và có rất nhiều lễ hội cấp quốc gia. Có thể kể đến một số lễ hội phổ biến như Lễ hội văn hóa Tây Bắc kết hợp với sự kiện chính trị 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (Du lịch Điện Biên Phủ), Lễ hội văn hóa dân gian vùng Đồng bằng Nam bộ (Lễ hội Đất Phương Nam), Lễ hội dân gian kết hợp tham quan những di sản văn hóa được UNESCO công nhận (Con đường Di sản miền Trung), Festival Huế,…

    Ngành du lịch của Việt Nam trong những năm qua đã đạt được rất nhiều thành công nhất là khi bắt đầu áp dụng những chính sách mở cửa du lịch. Đặc biệt là về du lịch văn hóa, Việt Nam đã không ngừng phát triển tạo ra thương hiệu du lịch cho quốc gia với những sản phẩm du lịch văn hóa khác biệt.

    Địa danh du lịch văn hóa nổi bật

    Du lịch văn hóa tại Hà Nội

    Trong lịch sử giữ nước, Hà Nội chiếm vị trí quan trọng nên nơi đây không chỉ mang dấu ấn bản sắc dân tộc mà còn ảnh hưởng rất nhiều từ nền văn hóa khác nhau. Đến với Hà Nội, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc ấn tượng và nghệ thuật ẩm thực độc đáo. Tham quan các địa danh lịch sử, các viện bảo tàng để tìm hiểu về quá khứ lịch sử huy hoàng của dân tộc. Khám phá khu phố cổ Hà Nội để trải nghiệm cuộc sống từ thời xa xưa, tìm đến các đền thờ, chùa chiền với cấu trúc nghệ thuật đặc sắc. Thưởng thức chương trình nghệ thuật múa rối nước để trải nghiệm hình thức giải trí truyền thống giúp tinh thần thoải mái.

    Du lịch văn hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh

    Nhắc đến du lịch văn hóa Việt Nam thì không thể bỏ qua thành phố Huế thân thương. Nơi đây là cố đô với các di tích văn hóa, cung điện, đền đài, lăng mộ,… thể hiện lịch sử phong kiến Việt Nam. Đến Huế, bạn sẽ được tìm hiểu về các cuộc chiến tranh trong quá khứ, khám phá các công trình kiến trúc nghệ thuật cổ đại và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của cảnh quan thiên nhiên.

    Du lịch văn hóa tại Đà Lạt

    Là một trong những thành phố nổi tiếng nhất của Việt Nam, Đà Lạt mang nét đẹp văn hóa hiện đại. Những hoạt động du lịch văn hóa tại nơi đây chủ yếu là tham quan những danh lam thắng cảnh, địa điểm tâm linh, thưởng thức ẩm thực độc đáo, khám phá các quán cà phê và các sản phẩm văn hóa đặc biệt,…

    Du lịch văn hóa tại Hội An

    Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Nơi đây sẽ cho bạn những trải nghiệm khám phá nền văn hóa phong phú của Việt Nam và sự pha trộn văn hóa từ nhiều quốc gia khác mà Việt Nam đã giao thương từ những thế kỷ trước.

    Du lịch văn hóa tại Hà Giang

    Nếu bạn muốn khám phá những phong tục tập quán khác nhau của các nhóm dân tộc anh em khác, đặc biệt là dân tộc thiểu số thì Hà Giang là một địa điểm tuyệt vời. Đến Hà Giang, bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ mà còn được khám phá các ngôi làng của người dân tộc thiểu số và trải nghiệm những phong tục thú vị của họ. Tham gia các khu chợ địa phương như chợ lùi (chợ Phiên) và thưởng thức những món ăn ngon độc đáo.

    Những địa điểm du lịch đẹp nhất Hà Giang như: Cao nguyên đá Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú, Đèo Mã Pí Lèng, Thung lũng Sủng Là, Dinh thự họ Vương, Phố cổ Đồng Văn,…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tour Du Lịch Văn Hóa Đà Lạt Là Gì? 2022 Có Nên Đi Tour Này Hay K?
  • Tour Khám Phá Văn Hóa Đà Lạt
  • Tour Vĩnh Long 1 Ngày (Vhv)
  • Tour Du Lịch Làng Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam
  • Tour Du Lịch Tây Nguyên Tết Dương Lịch 2022
  • ¬ Ngành Việt Nam Học (Chuyên Ngành Văn Hóa Du Lịch)

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghỉ Hè Nên Đi Du Lịch Ở Đâu
  • Mua Việt Nam Văn Hóa Và Du Lịch
  • 3N2Đ Ở Vinpearl Phú Quốc Ocean Resort & Villas + Vé Máy Bay + Buffet 6 Bữa + Vinpearl Land + Safari Chỉ 5.350.000 Đồng
  • 9 Villa Biệt Thự Vip Phú Quốc Cho Thuê Du Lịch Ngắn Ngày
  • 10 Villa Phú Quốc Giá Rẻ Được Đánh Giá Tốt Nhất 2022
  • Ngành Việt Nam học sẽ mang đến cho người học một bức tranh tổng thể về Việt Nam với những giá trị như sau:

    Cung cấp cho người học hệ thống kiến thức sâu sắc và toàn diện về Việt Nam, giúp thấu hiểu các giá trị cốt lõi và bản sắc riêng của cá nhân, cộng đồng, đất nước. Từ đó, khiến mọi người có thái độ trân trọng và yêu quý Việt Nam hơn. Ở phương diện đối tượng của một ngành đào tạo, Việt Nam học là một trong những ngành có tính nhân văn cao cả.

    Sự đặc sắc về cảnh quan của Việt Nam khiến cho đất nước này trở thành một điểm đến du lịch quyến rũ, có sức hút bậc nhất ở châu Á. Vì vậy, Việt Nam học còn là một hành trình vui chơi và khám phá qua quá trình học về hệ thống di tích danh thắng cùng những điểm đến du lịch nổi tiếng trên khắp mọi miền đất nước trong chương trình học.

    Kết hợp với ngành Việt Nam học, phân môn Tiếng Việt cho người nước ngoài tại Khoa KHXH&NV – Duy Tân vừa là phương tiện, vừa là chìa khóa giúp bạn bè quốc tế có thể tiếp cận và thích ứng dễ dàng hơn khi đến Việt Nam. Nơi đây là địa chỉ học tập lí tưởng cho những ai có niềm say mê với Văn hóa Việt và mong muốn sinh sống – làm việc tại mảnh đất ” Nghìn năm văn hiến”.

    Ngành Việt Nam học, chuyên ngành Văn hóa Du Lịch sẽ đào tạo trên cơ sở chọn lọc, tích hợp nhiều điểm ưu việt của cả 2 hệ thống kiến thức Văn hóa và Du lịch; trang bị cho người học hệ thống kiến thức cốt lõi của chuyên ngành Việt Nam học trong bối cảnh ngành du lịch đang có bước phát triển mạnh ở Việt Nam; chú trọng gia tăng hàm lượng các môn kỹ năng, trang bị cho sinh viên những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết; chú trọng gia tăng hàm lượng giảng dạy thực tế. Những chuyến đi thực tế tìm hiểu kiến thức môn học trên thực địa là đặc thù nổi trội của chương trình đào tạo Việt Nam học.

    Hơn nữa, Việt Nam học là ngành học có tính liên ngành, đậm nét hàn lâm văn hóa. Xây dựng chương trình theo hướng ứng dụng với chuyên ngành Văn hóa – Du lịch, sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức về văn hóa, lịch sử của nhiều nền văn hóa muôn màu muôn vẻ khi khám phá hệ thống kiến thức và những trải nghiệm thực tiễn về: Văn hóa ẩm thực, Văn hóa ứng xử, giao tiếp, trang phục, âm nhạc, kiến trúc v…v… cùng với kỹ năng thiết thực, sát với định hướng nghề nghiệp ở lĩnh vực Văn hóa và Du lịch sau khi ra trường.

    Để hoàn thành chương trình học Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa Du lịch) sinh viên cần phải tích lũy 132 tín chỉ (chưa tính Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và các buổi sinh hoạt ngoại khóa khác). Trong quá trình theo học, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức chuyên ngành thuộc lĩnh vực văn hóa như: Phong tục tập quán lễ hội Việt Nam, Văn hóa Làng và Du lịch bản làng, Tín ngưỡng các dân tộc Việt Nam, Di sản mỹ thuật thế giới và Việt Nam; và các môn thuộc lĩnh vực du lịch như: Ẩm thực Việt Nam – lý thuyết và thực hành, Nghiệp vụ nhà hàng, Nghiệp vu bàn, Tiếp thị du lịch, Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch

    Điểm nhấn của ngành Việt Nam học, chuyên ngành Văn hóa Du lịch là chương trình tài năng tạo cơ hội cho sinh viên nhiều cơ hội trau dồi kỹ năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ nâng cao. Đặc biệt các em sẽ có cơ hội giao lưu với các bạn sinh viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau của khu vực Asean. Những hoạt động quảng bá văn hóa, điền dã, ngoại khóa sẽ giúp cho sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm và tăng cường hiểu biết nhiều nền văn hóa hết sức đa dạng của đất nước Việt Nam xinh đẹp.

    Ngoài ra, trong khung chương trình đào tạo ngành Việt Nam học còn có hệ thống những môn học đại cương, tạo nền nền tảng văn hóa, như: Tri thức triết học (trong các học phần Triết học và tư tưởng phương Đông, phương Tây); Văn hóa tranh luận và phản biện (trong học phần Hướng Nghiệp 2, Logic học); Văn hóa thực học và tinh thần học tập suốt đời (trong học phần Hướng nghiệp 1); Văn hóa ứng xử giữa con người với tự nhiên và xã hội (trong học phần Môi trường và con người, Xã hội học đại cương, Lịch sử văn minh thế giới; Văn hóa đạo đức và chính trị (trong học phần Đạo đức nghề nghiệp; Hướng nghiệp 2, Các thể chế chính trị); Tầm nhìn chiến lược, tự quản bản thân (trong Hướng nghiệp 2).

    * Thời gian đào tạo: 4 năm (132 tín chỉ).

    – Có khả năng giao tiếp, kết nối và kỹ năng thuyết phục thu hút mọi người.

    – Có khả năng vận dụng hiểu biết về văn hóa, lịch sử… vào trong vấn đề nhìn nhận, đánh giá các di sản vật thể và phi vật thể; nhìn nhận những vẫn đề xã hội theo hướng tiếp cận có chiều sâu; phát hiện những giá trị tiềm ẩn của cá nhân, tổ chức

    – Có khả năng nhận ra trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp, tuyên truyền quảng bá văn hóa dân tộc cho bạn bè quốc tế để tăng cường sự thấu hiểu hơn đối với Việt Nam.

    – Có khả năng làm việc nhóm hiệu quả, thiết lập mục tiêu, kế hoạch và đáp ứng các nhiệm vụ.

    – Có khả năng nghiên cứu điền dã, điều tra xã hội học để đưa ra những nhận định, phát hiện ở những lĩnh vực văn hóa, lịch sử….

    – Có khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết bằng cách sử dụng các chiến lược học tập phù hợp.

    – Hướng dẫn viên du lịch

    – Điều hành tour

    – Thiết kế, tổ chức sự kiện

    – Quản lý buồng, phòng, … trong các khu resort, khách sạn, nhà hàng

    – Làm việc tại các, ban phòng phụ trách văn hóa các cơ quan, Hội Văn hóa Dân gian các khu vực, vùng miền

    – Làm việc ở các tổ chức văn hóa ở các tổ chức quốc tế, các TC CP & phi chính phủ

    * Tổ hợp môn xét tuyển

    Tổ hợp môn xét tuyển theo Học Bạ và theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngành Việt Nam Học (Hướng Dẫn Viên Du Lịch)
  • Việt Nam Học (Văn Hóa Du Lịch)
  • Canada Và Việt Nam Có Tiềm Năng Rất Lớn Để Hợp Tác Phát Triển Du Lịch
  • Việt Nam Có Mấy Vùng Kinh Tế Trọng Điểm?
  • Dịch Vụ Làm Visa Hà Lan Trọn Gói Tại Hà Nội Và Hồ Chí Minh
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì? ⋆ Vietnam Tours 24/7

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Văn Hóa Và Văn Hóa Du Lịch
  • Văn Hóa Du Lịch Hà Nội
  • Xây Dựng Thành Phố Huế Văn Hóa Và Du Lịch Thông Minh
  • Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Và Du Lịch Sài Gòn Tuyển Sinh 2022
  • Những Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Đến Văn Hóa Ẩm Thực Mỗi Quốc Gia?
  • Ngày nay, cuộc sống của con người càng được nâng cao và cải thiện với những công nghệ tiên tiến, hiện đại. Tuy nhiên chính sự phát triển đó dường như đã khiến mọi người luôn phải ở trong trạng thái bận rộn, quay cuồng với công việc.

    1. Văn hóa du lịch là gì?

    Văn hóa du lịch được hiểu là sự thể hiện nội dung văn hóa trong lĩnh vực du lịch, được tích lũy và sáng tạo trong hoạt động du lịch bởi bốn chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch là khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư nơi diễn ra hoạt động du lịch và chính quyền các cấp.

    Bên cạnh đó, văn hóa du lịch còn được hình thành và phát triển cùng với hoạt động du lịch và là một phạm trù lớn, vừa thể hiện những giá trị văn hóa của hoạt động quản lý, nghiên cứu, kinh doanh, trải nghiệm du lịch, vừa góp phần tuyên truyền, quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp ấy.

    2. Văn hóa vật thể

    Văn hóa là kết quả sáng tạo, sự tiến hóa, thích nghi của xã hội loài người. Có hai loại hình văn hóa du lịch được thế giới thống nhất, trong đó có văn hóa vật thể. Đây là kể quả của hoạt động sinh hoạt, sáng tạo, thiết kế, tạo ra những tác phẩm và giá trị mang tính hiện hữu, vật chất.

    Những tác phẩm của văn hóa vật thể có thể nhắc đến như các tác phẩm tranh ảnh, nghệ thuật, văn học, dụng cụ. Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu những văn hóa vật thể được công nhận trên thế giới như trống đồng Đông Sơn, cồng chiêng Tây Nguyên.

    3. Văn hóa phi vật thể

    Văn hóa du lịch là gì? là một trong câu hỏi khiến nhiều khách du lịch phải băn khoăn và suy nghĩ. Văn hóa du lịch là những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc được thể hiện thông qua hoạt động du lịch giúp gắn kết cộng đồng làm du lịch, cộng đồng cư dân địa phương, chủ nhân các tài nguyên du lịch, góp phần xây dựng con người của quốc gia dân tộc.

    Ngoài văn hóa vật thể thì loại hình du lịch văn hóa phi vật thể cũng được thế giới thống nhất với nhau. Văn hóa phi vật thể là tất cả những giá trị văn hóa về mặt tin thần, hay còn gọi là vô hình, những thứ không cầm nắm được, là đời sống tâm linh của con người.

    Các loại hình văn hóa phi vật thể có thể kể đến như ca dao tục ngữ, các câu chuyện thần thoại trong dân gian, các hình thức diễn xướng, ca hát, làn điệu nghệ thuật. Một trong những di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là Nhã nhạc cung đình Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Dân ca quan họ Bắc Ninh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nét Đặc Trưng Trong Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam
  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Dịch Vụ Du Lịch
  • Nét Văn Hóa Ẩm Thực Đặc Sắc Trong Du Lịch Xứ Quảng
  • Dịch Vụ Vận Chuyển Du Lịch Chưa Phát Triển
  • Khái Niệm Kinh Doanh Vận Chuyển Du Lịch
  • Học Chuyên Ngành Văn Hóa Việt Nam, Chúng Tôi Làm Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • #54 Biệt Thự Villa Phú Quốc Đẹp Rẻ Gần Biển Nguyên Căn Có Hồ Bơi 2022
  • #123 Villa (Biệt Thự) Phú Quốc Cho Thuê Giá Rẻ Gần
  • Villa Phú Quốc Resort Cho Thuê Giá Rẻ, Đẹp, Gần Biển, Hồ Bơi
  • Top 80 Villa Vũng Tàu View Biển Đẹp Giá Rẻ Có Hồ Bơi Cho Thuê Tốt Nhất
  • # Cho Thuê Biệt Thự (Villa) Vũng Tàu Giá Rẻ, Gần
  • Học chuyên ngành Văn hóa Việt Nam, chúng tôi làm gì?

    Ngày đăng: 16-07-2020

    Lê Thuận- Cựu sinh viên Văn hóa học 7 – Chuyên ngành Văn hóa Việt Nam (Khóa 2013 -2017).

    Sau ba năm ra trường, Thuận từng trải qua các vị trí công việc như: Content Development Specialist tại Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng; Copywriter cho các khách hàng riêng về những lĩnh vực: Apple Pie Kindergarten (giáo dục), Galuti Shoemaker (thời trang), WECARE 247 (y tế), …

    Hiện cô là Content Planner/Freelance Copywriter cho một số công ty. Với Thuận, những kiến thức, kỹ năng được trang bị từ ngành Văn hóa học, chuyên ngành Văn hóa Việt Nam đã mang đến rất nhiều thuận lợi cho công việc hiện tại của cô.

    Cùng lắng nghe những chia sẻ của Thuận về khoảng thời gian mang lại nhiều cảm xúc và trải nghiệm dưới mái nhà Văn hóa học:

    Ấn tượng về ngành Văn hóa học, chuyên ngành Văn hóa Việt Nam

    Ba 3 năm ra trường, ngoảnh lại như một cái chớp mắt, cụm từ “Văn hóa học” mỗi khi vang lên là cả vùng ký ức dịu hiền, đầy cảm xúc, đặc biệt vì tôi là “đứa con” bước ra từ mái nhà Văn hóa học, chuyên ngành Văn hóa Việt Nam – Khóa 7 thuộc Đại học Văn hóa TP.HCM.

    Những “đứa con” bước ra từ mái nhà Văn hóa học 

    Ba ấn tượng khó quên nhất trong quá trình gắn bó với ngành Văn hóa học (tôi nghĩ không phải của riêng mình mà còn của nhiều bạn học cùng ngành). Một là, trước khi khi vào nhập học năm Nhất, mọi người đều hỏi đại khái câu “ủa học ngành đó lạ quá, ra trường khó tìm việc”. Hai là, xuyên suốt quá trình học hầu như ai cũng thắc mắc “học ngành này mai mốt ra làm ở Xã, làm công tác cộng đồng, … cực lắm, khổ lắm”. Ba là, giai đoạn sắp tốt nghiệp ra trường và mới ra trường “ngành này ít ai tuyển dụng lắm, lương thấp lắm”. Thời điểm này tôi đã đi làm 3 năm ở lĩnh vực Marketing, cụ thể là Copywriter ở nhiều lĩnh vực khác nhau và có một số thành công nhất định.

    Vào nghề Copywriter cùng những cộng sự 

    Nghĩ lại thấy vui vì những nhận định của mọi người về ngành Văn hóa học, vì đôi khi những quan điểm chưa đúng đó lại là động lực để mình có bước tiến mạnh dạn hơn, để khẳng định và phát triển thương hiệu của ngành và của cả bản thân.

    Khi bước vào hành trình đó, chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể song hành thực hiện hai mơ ước lớn trong một khoảng thời gian: Tốt nghiệp đại học một ngành mà mình thích và tìm hiểu về con người, dân tộc, quê hương Việt Nam nơi mình sinh ra, vì tôi là kẻ yêu màu da vàng, tiếng nói và yêu đất nước hình chữ S đặc biệt này. Ngành Văn hóa học cho tôi thực hiện hai giấc mơ đó một cách trọn vẹn.

    Ký ức những ngày học hành, gắn bó với Khoa hiện về rõ nhất là những bài giảng của học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học, Văn hóa Nam Bộ, Văn hóa ẩm thực, Tiếng Việt thực hành, Cơ sở văn hóa Việt Nam, … Là miệt mài ở thư viện, họp nhóm và đi nhiều nơi trong thành phố để nghiên cứu và làm bài.

    Đó là những tiết học mà chúng tôi luôn được khuyến khích nói lên quan điểm của cá nhân, được tôn trọng, được là chính mình trong những suy nghĩ, hành động. Và khó quên với những giờ thực hành đầu tư mà cả nhóm cùng thức khuya dậy sớm để thực hiện.

    Với bản thân mình thì tôi thích những chuyến đi điền dã, đi thật xa để sống những ngày thật khác lạ, nửa tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con người Mạ (Đắk Nông). Một tháng sinh hoạt, ghi chép, nghiên cứu về cách ngành nghề, văn hóa lối sống tại Cù lao An Bình (Vĩnh Long), thầy trò lang thang trên những chiếc xe máy đi đến Cần Giờ để tìm hiểu về lễ hội Nghinh Ông, … và rất rất nhiều những chuyến đến rất nhiều địa điểm lịch sử, văn hóa khác để hiểu sâu sắc về giá trị văn hóa mà nơi đó mang lại.

    Chắc chắn còn một điều nữa mà sinh viên Văn hóa nào cũng ấn tượng là học phần Quân sự đúng nghĩa và những buổi giao lưu văn hóa được tổ chức hoành tráng tại hội trường C (Cơ sở 1). Những khoảng thời gian đầy cảm xúc, tươi đẹp dù đã qua nhưng mai này có đi đến đâu trên hành trình dài rộng ngoài kia tôi cũng không bao giờ quên.

    Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn Văn hóa học

    Tốt nghiệp, các nhà tuyển dụng ở nhiều công ty thường hỏi tôi một câu khi cầm CV (Curriculum Vitae – bản tóm tắt thông tin cá nhân) “ngành Văn hóa học, cụ thể là chuyên ngành Văn hóa Việt Nam mang đến cho em những lợi thế gì so với các ứng viên khác?”, thú thực thời điểm mới ra trường với tôi đó là một câu hỏi khó nhưng tôi luôn có cách trả lời cho riêng mình. Trong quá trình làm việc, cụ thể là một Biên tập viên (vị trí ở công ty đầu tiên khi mới ra trường) tôi nhận thấy mình có tư duy logic trong một vấn đề, biết cách khai thác sâu, rộng để làm sáng tỏ một cách thuyết phục bằng con chữ để hiệu quả công việc luôn chất lượng.

    Áp dụng kiến thức, kỹ năng ngành Văn hóa học vào công việc

    Ở những công ty tiếp theo, hay những khách hàng của riêng mình tôi vẫn luôn áp dụng rất nhiều kiến thức được học tại Khoa Văn hóa học để làm việc và giao tiếp. Sẽ có rất nhiều giá trị chúng ta được cảm thụ trong quá trình học nhưng đôi khi ta ít nhận thấy, nó giúp ích nhiều trong cuộc sống. Ví dụ tôi cảm thụ được sự cởi mở khi nhìn một vấn đề từ thầy cô, bạn bè trong Khoa, tư duy logic, cái nhìn sâu sắc hơn. Và khi học sâu về văn hóa, con người Việt Nam tôi áp dụng tốt hơn vào việc thấu hiểu tâm lý khách hàng Việt Nam trong những sản phẩm của mình và công ty.

    Đó là những thành công nhất định mà tôi có được ngày hôm nay, một phần không nhỏ đó chính là nhờ quá trình trau dồi kiến thức tại mái nhà Văn hóa học.

    Nếu được chọn lại tôi vẫn chọn Văn hóa học vì đây là một trải nghiệm đẹp trong đời với một cô gái tha thiết yêu văn hóa dân tộc, hơn nữa là áp dụng được những điều mình học vào công việc hiện tại là một hạnh phúc lớn. Vì điều đẹp đẽ đó, tôi sẽ quy ước trong tôi có một “di sản” mang tên Văn hóa học 7.

    Bài và ảnh: Lê Thuận-Cựu sinh viên khoa Văn hóa học (khóa 2013-2017)

    Ban Truyền thông Khoa VHH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngành Hướng Dẫn Viên Du Lịch Cần Học Gì?
  • Học Ngành Hướng Dẫn Viên Du Lịch Ra Trường Làm Gì ?
  • Việt Nam Học (Chuyên Ngành: Hướng Dẫn Du Lịch)
  • Tuyển Dụng Việc Làm Nhà Hàng Khách Sạn Đà Nẵng Tuyển Gấp
  • Chiến Lược Của Biển Đảo Việt Nam
  • Phát Triển Du Lịch Văn Hóa Thành Ngành Công Nghiệp Văn Hóa Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Hàn Quốc Phát Triển Ngành Du Lịch Công Nghiệp Ở Việt Nam
  • Ngành Công Nghiệp Casino Ở Việt Nam Còn Nhiều Thách Thức
  • Ngành Du Lịch Đã Chuẩn Bị Tốt Nhất Để Phục Vụ Nhân Dân
  • Công Bố Biểu Trưng Của Ngành Du Lịch Bến Tre
  • Khai Thác Tài Nguyên Bản Địa Làm Du Lịch
  • Du lịch văn hóa là một trong những hình thức căn bản của du lịch, là loại hình du lịch khai thác các giá trị văn hóa tạo thành sản phẩm du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách, mang lại lợi ích kinh tế – xã hội cho quốc gia, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa Việt Nam trong thời hội nhập. Hơn thế, các giá trị của di sản văn hóa Việt Nam không chỉ tạo nên sự hấp dẫn, sự khác biệt trong sản phẩm du lịch, mà còn là nguồn lực, là sức mạnh mềm cho phát triển bền vững và quảng bá thương hiệu quốc gia. Việc phát triển du lịch văn hóa thành một ngành công nghiệp văn hóa là phù hợp với tiềm năng, thế mạnh, chiến lược và kiến tạo cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa khác ở nước ta hiện nay. Bài viết nhằm diễn giải và bàn luận về phát triển du lịch văn hóa ở Việt Nam thành ngành công nghiệp văn hóa.

    1. Du lịch văn hóa

    Du lịch văn hóa là một trong hai hình thức quan trọng nhất của ngành du lịch, đó là du lịch tự nhiên và du lịch văn hóa. Từ lâu, du lịch văn hóa đã được nhiều tác giả và tổ chức quan tâm kiến giải. Du lịch văn hóa là hình thức du lịch phát triển dựa trên các giá trị văn hóa, đó là việc khai thác các giá trị của di sản văn hóa tạo các thành sản phẩm du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, chính trị, xã hội và góp phần bảo tồn văn hóa. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) định nghĩa: “Du lịch văn hóa bao gồm hoạt động của những người với động cơ chủ yếu là nghiên cứu, khám phá về văn hóa như các chương trình nghiên cứu, tìm hiểu về nghệ thuật biểu diễn, về các lễ hội và các sự kiện văn hóa khác nhau, thăm các di tích và đền đài, du lịch nghiên cứu thiên nhiên, văn hóa hoặc nghệ thuật dân gian và hành hương”. Luật Du lịch giải thích: “Du lịch văn hóa là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh những giá trị văn hóa mới của nhân loại”. Theo Nguyễn Phạm Hùng: “Du lịch văn hóa là hoạt động đa dạng của du khách rời khỏi nơi cư trú của mình trong một không gian và thời gian nhất định, nhằm thưởng thức, trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ và khác biệt về văn hóa. Du lịch văn hóa là toàn bộ các dịch vụ du lịch do con người tạo ra, các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên văn hóa nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới lạ và khác biệt phục vụ nhu cầu thưởng, trải nghiệm, khám phá của du khách trong một không gian và thời gian nhất định”. Trần Thúy Anh (chủ biên), Du lịch văn hóa những vấn đề lý luận và nghiệp vụ, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2014, tr. 7.

    . Lê Hồng Lý (chủ biên), Quản lý di sản văn hóa với phát triển du lịch, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2010, tr. 24.

    . Dương Văn Sáu, Văn hóa du lịch, Nxb Lao động, Hà Nội, 2022, tr. 41.

    . Đặng Hoài Thu và Phạm Bích Huyền, Các ngành công nghiệp văn hóa, Nxb Lao động, Hà Nội, 2012, tr. 9.

    . Hà Giang, Nhà hát múa rối Thăng Long, sáng tạo là mệnh lệnh sống còn, chúng tôi ngày 15/8/2020.

    . Đinh Thị Vân Chi, Nhu cầu trong của du khách trong quá trình du lịch, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2004.

    . Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2022, tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội, 2022.

    [14]. Phạm Hồng Thái (chủ biên), Sự phát triển của công nghiệp văn hóa ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 2022.

    Bài viết và hình ảnh: TS. Nguyễn Văn Bốn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Check In Là Gì? Tất Cả Những Khái Niệm Cần Biết Về Check In
  • Những Điều Thú Vị Bạn Nên Biết Khi Đi Du Lịch Singapore
  • 10+ Những Sản Phẩm Đặc Sắc Khi Đi Du Lịch Singapore Bạn Nên Mua?
  • 14 Món Quà Khi Đi Du Lịch Singapore Nên Mua
  • Chọn Mua Máy Ảnh Du Lịch Nên Chọn Mua Hãng Nào Tốt Nhất?
  • Việt Nam Học (Chuyên Ngành Văn Hóa Du Lịch)

    --- Bài mới hơn ---

  • Gặp Mặt Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Hưởng Ứng 54 Năm Ngày Truyền Thống Ngành Du Lịch Việt Nam
  • Ưu Thế Và Sức Hấp Dẫn Của Nghề Hướng Dẫn Viên Du Lịch
  • Ngưng Du Lịch Đảo Bình Ba, Thực Hư Như Thế Nào?
  • Chàng Trai Việt Đi Vòng Quanh Thế Giới Bằng Xe Gắn Máy ‘Cà Tàng’
  • CÔNG VIỆC SINH VIÊN CÓ THỂ ĐẢM NHẬN SAU KHI TỐT NGHIỆP

    – Có thể làm công tác giảng dạy về Việt Nam học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trường đại học và cao đẳng trong cả nước khi đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về trình độ, năng lực và được bổ sung thêm kiến thức về nghiệp vụ sư phạm.

    – Có thể làm công tác nghiên cứu tại các trung tâm khoa học xã hội và nhân văn, các cơ quan văn hóa – du lịch, viện nghiên cứu khoa học Việt Nam học.

     

    KHẢ NĂNG HỌC TẬP, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ SAU KHI RA TRƯỜNG

    – Có năng lực học tập suốt đời, đảm bảo kiến thức về chuyên môn và nghiệp vụ để học lên bậc thạc sĩ, tiến sĩ thuộc các chuyên ngành thuộc lĩnh vực  Việt Nam học.

     

    – Có thể thực hiện được các đề tài nghiên cứu về lĩnh vực Việt Nam học ở các cấp khác nhau.

    GIỚI THIỆU

    Trong xu thế toàn cầu hoá, quan hệ hợp tác và giao lưu giữa Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng được mở rộng và phát triển. Những vấn đề văn hoá, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội… của Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại đang được nhiều người Việt Nam và nước ngoài quan tâm. Chính vì thế ngành Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa – Du lịch) là một ngành học được rất nhiều bạn lựa chọn,  nhất là đối với những ai yêu thích du lịch, thích đi và khám phá những miền đất mới.

    Nếu bạn tham gia học ngành Việt Nam học, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản về Việt Nam học như: kiến thức về văn hoá Việt Nam, lịch sử Việt Nam, địa lý Việt Nam, văn học Việt Nam… Bạn sẽ hiểu biết nhiều về đất nước và con người Việt Nam.

     

    CHUẨN ĐẦU RA

    VỀ KIẾN THỨC

    – Có kiến thức cơ bản và chuyên sâu, hệ thống, hiện đại và thiết thực về lĩnh vực Việt Nam học, văn hóa và nghiệp vụ du lịch; đáp ứng tốt yêu cầu công việc sau khi tốt nghiệp và tiếp tục học lên các bậc học cao hơn.

    – Có khả năng nghiên cứu khoa học Việt Nam học nói chung, nghiên cứu về văn hóa – du lịch nói riêng.

    VỀ KỸ NĂNG

    – Có kỹ năng vận dụng kiến thức về Việt Nam học (văn hóa và du lịch) trong

     đời sống xã hội, hướng dẫn và giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

    – Có kỹ năng tự học suốt đời, làm việc độc lập và làm việc hợp tác theo nhóm.

    VỀ THÁI ĐỘ

    – Có ý thức trách nhiệm công dân, có 

    phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong phù hợp với chuẩn xã hội và pháp luật, tận tụy trong công việc.

    – Có phương pháp làm việc và tư duy khoa học, biết giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nghề nghiệp và xã hội.

    – Có tinh thần học hỏi, có ý chí không ngừng nâng cao kiến thức và rèn luyện bản thân, sẵn sàng hợp tác với cộng đồng.

     

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì ? Khái Niệm Về Văn Hóa Du Lịch
  • ​du Lịch Là Một Ngành Kinh Tế Tổng Hợp
  • Sức Bật Của Ngành Du Lịch Hậu Covid
  • Triển Vọng Tích Cực Cho Du Lịch Việt Nam Trong Năm 2022 Và Tương Lai
  • Tổng Quan Cơ Sở Lưu Trú Tại Việt Nam
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100