Top 15 # Xây Dựng Thương Hiệu Du Lịch Là Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Samthienha.com

Diễn Đàn Xây Dựng Thương Hiệu Việt / 2023

Hoàng Giang Việt là Công ty thương mại Dịch vụ & du lịch với đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt về chuyên môn,linh động và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.Chúng tôi luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.HOÀNG GIANG VIỆT hiện đang là Đại lý Vé Máy Bay Cấp 1 của hơn 20 Hãng Hàng Không nổi tiếng trong nước và trên thế giới đang khai thác trực tiếp tại Việt Nam như: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Air France, Eva Airways, United Airlines, Korean Air, All Nippon Airways, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai Airways, Qantas Airways, Jetstar Asia Airways, Hong Kong Airlines, Shanghai Airlines, British Airways, Cathay Pacific Airways, … .Do đó chúng tôi chuyên cung cấp vé máy bay trong nước và quốc tế của các hãng hàng không nội địa và quốc tế hoạt động tại Việt Nam.Quý khách hàng sẽ được:

– Tư vấn miễn phí các đường bay thuận tiện nhất với giá cả hợp lý. – Đội ngũ nhân viên phòng vé chuyên nghiệp phục vụ tận tình, giao vé tận nơi trong khu vực nội thành.Công ty chúng tôi thường xuyên có những chương trình giá khuyến mãi của các hàng không dành cho Quý khách hàng.Ngoài ra, Công ty Hoàng Giang Việt còn có các dịch vụ khác như: Xin Visa nhập cảnh các nước, xin công văn nhập cảnh vào Việt Nam, dịch vụ bảo hiểm du lịch tòan cầu. Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam, Hòang Giang Việt đang dần khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

– Du lịch trong nước và nước ngoài.– Đại lý các hãng hàng không chính thức– Bán vé đi tòan cầu.– Visa các nước – hộ chiếu gấp– Đặt khách sạn tòan cầu.– Bảo hiểm du lịch tòan cầu.

LIÊN HỆ

Trụ sở chính:CÔNG TY TNHH TM – DV – DL HÒANG GIANG VIỆT– 80 Đinh Tiên Hòang, P.1, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM– Tel: (+84-8) 3.5171109 – Fax: (+84-8) 3.5171108– Hotlines : 0913 719 408– Email: hgv01@yahoo.com.vn- Website://hgv.vn

Thương Hiệu Du Lịch Và 4 Mẹo Xây Dựng Một Thương Hiệu Thành Công / 2023

Xây dựng thương hiệu luôn là bài toán hao tốn nhiều thời gian, nỗ lực và rất tốn kém, và tất nhiên không phải là một điều gì đó nhỏ bé và dễ dàng để mọi doanh nghiệp du lịch đều có thể tạo dựng. Nhưng với các kỹ thuật và phương pháp phù hợp, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một thương hiệu mang lại giá trị vượt trội hơn so với chi phí xây dựng.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu du lịch.

Thương hiệu mang lại giá trị gì cho hoạt động du lịch – lữ hành của bạn? 1.Thương hiệu xác định cá tính doanh nghiệp

Thương hiệu có thể là yếu tố trực quan, thông qua tiếng nói và hình ảnh giúp xác định bản sắc riêng của tour và hoạt động của bạn.

Trực quan: Thương hiệu là một trong những công cụ trực quan chính có thể giúp khán giả xác định doanh nghiệp của bạn. Hãy thử suy nghĩ xem mọi người ở mọi nơi có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu Coca Cola như thế nào.

Thông điệp: lời nói, dòng chữ hoặc thâm chí sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông đại chúng có thể giúp xác định tiếng nói của một thương hiệu.

Về hình ảnh: mọi tương tác của khán giả với thương hiệu phản ánh cá tính của bạn, cho dù khán giả đang tương tác với nhân viên hay website của bạn. Lululemon là một thương hiệu luôn đào tạo các nhân viên bán lẻ có cung cách thân thiện đề thể hiện bản sắc thương hiệu với khách hàng.

2.Thương hiệu mang lại lợi thế cạnh tranh.

Thương hiệu là một yếu tố quan trọng nâng cao lợi thế cạnh tranh:

-Thương hiệu nắm giữ giá trị cho khách hàng

-Thương hiệu luôn tốn nhiều thời gian và kinh phí để xây dựng

-Thương hiệu rất khó bị đạo nhái.

Đáp ứng thị trường là một ví dụ về sự khác biệt giữa các thương hiệu để tạo ra lợi thế canh tranh.

H&M được biết đến là một thương hiệu nhanh chóng xây dựng diện mạo mới trên đường đua và trong các cửa hàng của họ. Để làm được điều đó, H&M đã đầu tư thời gian và tiền bạc để xây dựng các kênh phân phối, marketing, thiết kế,…

Điều đó đã mang lại cho H&M một lợi thế cạnh tranh không dễ dàng sao chép được từ các thương hiệu không có nguồn lực tương đương.

3.Thương hiệu là tài sản

Mỗi khách hàng lựa chọn sử dụng thương hiệu đều vì nhiều lý do:

-Khách hàng có cảm giác trung thành với thương hiệu

-Khách hàng có xu hướng đầu tư vào những gì thương hiệu đại diện

-Khách hàng biết được những gì có thể mong đợi từ thương hiệu

Apple được biết đến với việc sản xuất những sản phẩm công nghệ thân thiện với người dùng, kiểu dáng đẹp, đầy tính sáng tạo và mức giá cao. Tuy nhiên, những gì Apple thực sự bán không chỉ là máy tính. Đó là một phong cách sống tối giản, nghệ thuật, sáng tạo mà hàng triệu người trên thế giới cùng yêu thích.

Điều này đã tạo ra những khách hàng thân thiết có mối liên hệ cảm xúc với Apple mạnh đến nỗi họ không bao giờ nghĩ đến việc sử dụng sản phẩm của một thương hiệu khác.

4.Thương hiệu thiết lập sự mong đợi

Thương hiệu tạo nên kỳ vọng cho khach hàng và nhân viên:

-Khách hàng: việc xây dựng một thương hiệu tốt sẽ tạo cho khách hàng ý tưởng về sự mong đợi những gì thương hiệu mang lại

-Nhân viên: Xác định một thương hiệu rõ ràng sẽ giúp đội ngũ nhân viên có động lực và định hướng hoạt động tốt.

Ví dụ: Google

Google được biết đến với tính đổi mới và sáng tạo và tất nhiên, khách hàng luôn mong đợi những sản phẩm mang tính đổi mới và sáng tạo từ họ. Để tạo ra những sản phẩm/ dịch vụ như vậy, Google cung cấp cho đội ngũ nhân viên của họ môi trường làm việc có cùng đặc điểm: tính sáng tạo.

Làm thế nào để xác định thương hiệu của bạn

Trước khi bắt đầu thiết kế và tạo ra các biểu tượng, kênh marketing,v.v thì điều quan trọng nhất là xác định tầm nhìn tổng thể và định hướng cho thương hiệu. Định nghĩa:

– Ai: Ai sẽ tạo nên thương hiệu của bạn? Khách hàng của bạn là ai?

– Có gì: Sứ mệnh của công ty bạn là gì? Công ty du lịch – lữ hành của bạn mang lại lợi ích gì cho xã hội? Những phẩm chất, giá trị, cảm xúc nào bạn muốn gắn liền với thương hiệu của mình.

– Thời điểm: khi nào bạn muốn bắt đầu xây dựng thương hiệu

– Cách thức marketing và khuếch chương hình ảnh thương hiệu? Thông điệp của thương hiệu là gì? Ý tưởng thiết kế logo tốt nhất gắn với thương hiệu là gì?

Hãy nhớ rằng, quá trình xây dựng một thương hiệu rất phức tạp và tốn nhiều thời gian, hãy dành thời gian suy nghĩ từng yếu tố.

Các yếu tố tạo nên thương hiệu

Hãy hiểu rằng, mọi trải nghiệm khách hàng, hãy làm cho nó thật nhất quán và tích cực.

Tính cách thương hiệu cần được phản ánh qua thông điệp, thiết kế và mọi yếu tố khác trong thương hiệu.

Dove có tính cách phản ánh sự lành mạnh, lòng tốt, đạo đức và sự thuần khiết.

3.Thiết kế:

Logo: Logo là hình ảnh liên kết trực tiếp với thương hiệu của bạn để khách hàng lựa chọn.

Màu sắc: mỗi màu sắc gợi nên cảm xúc khác nhau ở mỗi người. Bạn nên chọn sơ đồ màu sắc phù hợp nhất với tính cách thương hiệu của mình.

Phông chữ: những gợi ý, liên tưởng hoàn hảo về tính cách thương hiệu của bạn.

4.Hình ảnh

Hình ảnh thông thường đều được thiết kế, nhưng đối với các nhà điều hành tour du lịch hoặc hoạt động, hình ảnh và nhiếp ảnh là một yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực du lịch.

Khách hàng tiềm năng không thể ngồi 1 nơi và cảm nhân dịch vụ về 1 tour du lịch bạn cung cấp, họ sẽ không thể cảm nhận được những trải nghiệm họ có thể có tuyệt vời đến đâu. Vì lý do này, các nhà khai thác du lịch hoặc hoạt động nên đầu tư vào hình ảnh chất lượng cao tạo cảm giác truyền tải trải nghiệm tour du lịch tuyệt vời.

Mỗi thương hiệu du lịch nên có những loại hình ảnh:

–Hero Photo: Hình ảnh nổi bật nhất trong website để thu hút sự chú ý của khách hàng.

–Activity Photos: cung cấp những hình ảnh khác nhau về những hoạt động khách hàng có thể trải nghiệm trong mỗi tour.

–Unique Photo: Hình ảnh khiến bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Điều gì tour du lịch của bạn cung cấp thêm cho khách hàng tạo một trải nghiệm đặc biệt hơn.

–Team Photo: đăng hình ảnh công ty bạn để cá nhân hóa thương hiệu của bạn.

Ví dụ: Travel Noire:

Travel Noire – một dịch vụ đặt tour du lịch – có một Instagram đầy đủ hình ảnh đẹp, chất lượng cao về những trải nghiệm họ cung cấp cho khách hàng.

5.Tương tác

Dịch vụ khách hàng luôn luôn quan trọng trong bất kỳ ngành công nghiệp dịch vụ nào. Đối xử với khách hàng theo cách bạn muốn họ đối xử với thương hiệu của mình,

Sony muốn cung cấp cho khách hàng tất cả những tương tác dễ chịu, dễ dàng và không lo lắng.

Dòng sản phẩm của Sony như thế nào để tạo cho khách hàng trải nghiệm thú vị?

Sony có hơn 3500 trung tâm dịch vụ khách hàng trên toàn thế giới để có thể trợ giúp khách hàng bất cứ khi nào họ cần và ở bất cứ đâu!

Sony cũng nỗ lực thiết kế các sản phẩm của mình thân thiện với người dùng để bạn chế khả năng họ phải yêu cầu hỗ trợ.

Là một doanh nghiệp du lịch – lữ hành, bạn có thể tạo ra một chiến lược thương hiệu tập trung vào khách hàng.

4 mẹo để xây dựng thương hiệu du lịch thành công

Tại sao phải tạo ra nhiều thương hiệu để thu hút khách hàng trong khi bạn có thể tạo ra một thương hiệu làm được tất cả điều đó? Hãy thực hiện ngay 4 mẹo sau đây để xây dựng thương hiệu du lịch thành công. 1.Là bản gốc, không sao chép

Việc là bản sao của một thương hiệu lớn sẽ:

– Khách hàng sẽ lướt qua bạn và cảm thấy không tin tưởng

– Và sự thật, điều đó rất khó thực hiện, vì mỗi thương hiệu lớn đều đầu tư rất nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc để xây dựng một thương hiệu không dễ dàng có thể bí ao chép.

Hãy dành thời gian xây dựng hình ảnh, thông điệp và cảm nhận duy nhất, bạn sẽ tạo được ấn tượng trong tâm chí khách hàng mục tiêu.

2.Nhất quán

Hãy cung cấp cho khách hàng của bạn một trải nghiệm, tính cách và thiết kế thương hiệu nhất quán, điều này sẽ giúp khách hàng không ngạc nhiên khi họ tiếp xúc nhiều lần với thương hiệu của bạn. Tính nhất quán sẽ mang lại lòng trung thành của khách hàng.

VD: Tất cả khách hàng của Apple luôn mong muốn thương hiệu cung cấp những sản phẩm đổi mới và sáng tạo. 3.Tính cộng đồng

Những doanh nghiệp lớn như Google và Facebook hiểu tầm quan trọng của cộng đồng đối với thương hiệu của họ. Các mạng lưới cộng đồng lan rộng khắp nơi và có tác động tích cực đến thương hiệu của bạn, qua đó, bạn có thể xây dựng một tầm ảnh hưởng mạnh mẽ mà không cần quá nhiều nỗ lực.

Các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ nhỏ có thể xây dựng cộng đồng của mình bằng cách tận dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,…

4.Có giá trị

Để lôi kéo khách hàng sử dụng thương hiệu của bạn chứ không phải một thương hiệu nào khác, bạn phải cung cấp cho họ được một giá trị thật độc đáo, không dễ dàng bị sao chép.

Điều này có ý nghĩa nhiều hơn chỉ cung cấp mức giá thấp nhất. Chẳng hạn như giày Toms, giá của họ không thấp nhất, thiết kế cũng không phải tốt nhất, nhưng họ nổi bật khi đề cập đến trách nghiệm xã hội. Toms tặng một đôi giầy cho một trẻ em khó khăn mỗi khi có ai đó mua hàng của họ.

Toms cung cấp giá trị cho khách hàng: cho họ một cơ hội để có trách nghiệm với xã hội.

Trong trường hợp bạn vẫn còn phân vân, đây là những gì một thương hiệu được xây dựng thành công sẽ ảnh hưởng đến tour du lịch và hoạt động của bạn:

-Xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn phát triển mối quan hệ với khách hàng tốt hơn. -Cung cấp cho bạn một sự hiểu biết sâu sắc về mong muốn và nhu cầu của khách hàng -Giúp tăng doanh thu, chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tăng tương tác. -Giúp mang lại một thông điệp và định hướng nhất quán cho khách hàng và đội ngũ nhân sự. Mọi thành công đều đến từ nỗ lực, đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng. Đừng bỏ qua cơ hội khi thị trường ngày một cạnh tranh và chuyên nghiệp.

Xây Dựng Thương Hiệu Điểm Đến Cho Ngành Du Lịch Vn / 2023

Theo báo cáo tổng kết chín tháng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến hết tháng 9/2012, du lịch Việt Nam thu hút 4.853.155 lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 25,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt khoảng 110 ngàn tỉ đồng, lần lượt tăng 13%, 6,6% và 15% so với cùng kỳ năm trước. E-paper

Để tạo sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam cần sự chung sức của cả cộng đồng

Đây là một kết quả được đánh giá là khả quan trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước.

Bên cạnh đó, trong một báo cáo của Công ty Europe-Monitor International tại hội chợ du lịch World Travel Market vừa diễn ra tại Anh, ngành khách sạn tại Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng gộp hằng năm (Compound Annual Growth Rate – CAGR) tại khu vực châu Á trong giai đoạn 2012-2016, báo hiệu một nguồn cung lớn cho thị trường du lịch trong những năm sắp tới.

Ngành du lịch được đánh giá là một trong những ngành kinh tế trọng yếu của Việt Nam, góp phần tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động phổ thông và thu hút nguồn ngoại tệ lớn từ nước ngoài.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo tốc độ phát triển bền vững của ngành du lịch bản địa trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế khốc liệt hiện nay, những nhà quản lý du lịch công cần vạch ra một chiến lược xây dựng thương hiệu điểm đến rõ ràng và mang tính dài hạn.

Những vấn đề cần quan tâm trong tiếp thị du lịch

Trong quá trình xây dựng một kế hoạch quảng bá du lịch hiệu quả, mỗi điểm đến du lịch, dù lớn hay nhỏ, đều cần xác định và đánh giá những vấn đề cốt lõi sau:

(1) Văn hóa bản địa (ẩm thực, tôn giáo, nghệ thuật, âm nhạc, v.v…)

(2) Địa lý (tài nguyên thiên nhiên, các nước láng giềng, v.v…)

(3) Lịch sử địa phương

(4) Con người

(5) Chính trị

(6) Hạ tầng cơ sở ngành du lịch (đường sá, phương tiện đi lại, khách sạn, v.v…)

(7) Sự an toàn

(8) Các dịch vụ phụ trợ (công ty du lịch, thủ tục xuất nhập cảnh, v.v…)

(9) Các hoạt động du lịch (tắm biển, leo núi, viếng thăm di tích lịch sử/văn hóa, v.v…)

(10) Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của kế hoạch tiếp thị du lịch

Tư duy khác biệt hóa trong tiếp thị điểm đến

Xu hướng quảng bá du lịch hiện nay vẫn tập trung vào khai thác hình ảnh “cát vàng, biển xanh, nắng ấm” cho các điểm đến du lịch gần biển. Vô hình trung, việc này khiến cho du khách quốc tế khó phân biệt và lựa chọn giữa những điểm đến du lịch bờ biển hiện nay.

Khi các điểm đến du lịch hàng đầu chạy đua phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ địa phương và đẩy mạnh quảng bá, câu hỏi được đặt ra liệu du khách quốc tế mong muốn những sản phẩm dịch vụ cao cấp giống nhau ở mọi điểm đến, hay họ sẽ lựa chọn những địa danh với những đặc trưng riêng?

Du khách hiện đại cần gì?

Cuộc chiến đấu tranh giành khách hàng trong thế kỷ XXI sẽ diễn ra trong tâm trí và trái tim của họ và đó là lý do quảng bá du lịch cần có một chiến lược quản lý thương hiệu hiệu quả.

Một thương hiệu mang đến những giá trị về tinh thần, tình cảm và góp phần định hình “cái tôi” của người sử dụng; mỗi thương hiệu có những cá tính riêng và là sự kết tinh của những giá trị của sản phẩm.

Khi du khách đưa ra một lựa chọn về thương hiệu, trong trường hợp này là lựa chọn một điểm đến để du lịch, họ đang đặt ra một khẳng định về phong cách sống riêng của mình.

Những ví dụ rõ ràng hơn là các bưu thiệp địa phương, những món đồ lưu niệm, những bức hình được chia sẻ cùng người thân và bạn bè, nhằm khẳng định chủ nhân đã đặt chân đến những điểm đến nổi tiếng.

Những đặc điểm của du khách hiện đại là niềm đam mê đối với những thương hiệu lớn, một quỹ thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp, chi tiêu tiết kiệm và thông minh hơn, cũng như khó tính hơn trong việc lựa chọn một điểm đến du lịch.

Những vấn đề tiềm ẩn trong xây dựng thương hiệu điểm đến

Một trong những vấn đề đặc trưng của tiếp thị du lịch là sự phức tạp trong mối liên hệ giữa những nhóm quyền lợi và khó khăn trong kiểm soát tuyệt đối.

Người quản lý du lịch công không chỉ phải quan tâm những đặc điểm tự nhiên của sản phẩm du lịch mà còn cần biết về các yêu cầu chính trị, xã hội và kinh tế.

Ngoài ra, họ ít có quyền kiểm soát đối với một số nhóm quyền lợi, ví dụ như các công ty tư nhân và các cơ quan chính phủ khác. Có thể liệt kê sáu nhóm quyền lợi chính sau:

1. Các cơ quan chính phủ cấp trung ương và địa phương

2. Phòng thương mại

3. Các công ty tư nhân

4. Các tổ chức bảo vệ môi trường

5. Các hiệp hội chuyên ngành

6. Các tổ chức vận động xã hội

Một nhà quản lý du lịch thành công cần phải biết cân bằng giữa việc sử dụng những công cụ quảng bá du lịch hiện đại và đảm bảo các quyền lợi của địa phương, khu vực và quốc gia.

Ngoài ra, một vấn đề khác mà những người làm công tác quảng bá du lịch tại các thị trường quốc tế thường gặp phải là sự cạnh tranh gay gắt đến từ các thương hiệu sản phẩm toàn cầu khác, vốn có một ngân sách quảng bá lớn hơn nhiều.

Chính vì vậy, những thương hiệu điểm đến du lịch cần tập trung đầu tư vào các thị trường ngách với chi phí thấp hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, những giá trị này cần được đánh giá có phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng và mức độ cạnh tranh đối với các điểm đến tương tự.

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt giữa nhiều điểm đến hiện nay, việc định hình một thương hiệu độc đáo và khác biệt là vô cùng cần thiết, giúp tạo ra các lợi thế cạnh tranh lâu dài và dễ dàng hơn cho các công tác quảng bá.

Cuối cùng, người phụ trách phát triển thương hiệu du lịch địa phương cần nắm vững câu nói nổi tiếng của Darwin về Thuyết tiến hóa “Không phải những giống loài mạnh hoặc thông minh nhất sẽ tồn tại, mà là những giống loài thích nghi nhanh nhất với những thay đổi trong môi trường sống”.

Xây Dựng Thương Hiệu Du Lịch Địa Phương Tại Việt Nam / 2023

Thương hiệu du lịch quốc gia và du lịch địa phương

Thương hiệu điểm đến là tổng hợp những nhận thức, cảm giác và thái độ của khách du lịch đối với điểm đến, cho phép khách du lịch xác lập một hình ảnh có thể so sánh của một điểm đến với những điểm đến khác. Thương hiệu điểm đến là tổng hợp của các giá trị cốt lõi mà điểm đến mang lại, tổng hợp các giá trị do khách du lịch trải nghiệm, những sự khác biệt của điểm đến, niềm tin của khách du lịch. Thương hiệu điểm đến gắn liền với những giá trị và đặc trưng cốt lõi của một điểm đến, được thể hiện trong những đặc trưng, giá trị của các dịch vụ du lịch tại điểm đến đó. Thương hiệu không chỉ gắn với hình ảnh về điểm đến có từ nhận thức của khách du lịch mà còn đi liền với hoạt động của người quản lý du lịch trong việc tạo lập và duy trì những nhận thức, giá trị và niềm tin đó.

Khi nhắc tới thương hiệu điểm đến du lịch, người ta hay nhắc tới thương hiệu du lịch của một quốc gia. Điều này không chỉ do đặc trưng thống nhất của sản phẩm du lịch của một nước, do nhận thức của khách du lịch gọi tên du lịch của từng nước mà cũng do định hướng xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia mang đặc trưng riêng của các quốc gia đó.

Không ít quốc gia bao gồm nhiều vùng, nhiều điểm đến du lịch khác nhau với những đặc trưng riêng, đem lại cho khách du lịch những giá trị nhất định. Thương hiệu du lịch quốc gia được xây dựng từ những đặc trưng này. Một số điểm du lịch này tạo lập được cho mình những thương hiệu riêng như du lịch Phuket (Thái Lan), Vennice (Italia) hay nhiều điểm du lịch khác. Thương hiệu du lịch quốc gia sẽ bao trùm thương hiệu của các vùng, các điểm du lịch trong quốc gia đó. Thương hiệu của một vùng, điểm du lịch trong một nước sẽ mang những đặc trưng, thuộc tính của thương hiệu du lịch quốc gia (Hình 1).

Hình 1: Thương hiệu du lịch quốc gia, vùng du lịch và dịch vụ

Thương hiệu du lịch nằm ở các cấp độ khác nhau từ cấp độ quốc gia, vùng, tỉnh thậm chí là tới từng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Các giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch quốc gia được thể hiện nhiều ít khác nhau ở các điểm đến du lịch cấp vùng, tỉnh hay ngay trong từng sản phẩm của các doanh nghiệp du lịch, tùy theo đặc điểm của các điểm đến, các nhà cung cấp dịch vụ. Một số điểm đến làm nổi bật giá trị cốt lõi này của thương hiệu quốc gia trong khi điểm đến khác làm nổi bật những giá trị cốt lõi khác. Có những điểm đến có tài nguyên du lịch đặc sắc sẽ thể hiện giá trị cốt lõi đậm đặc hơn những điểm đến có tài nguyên du lịch kém đặc sắc hơn (Hình 2).

Hình 2: Các cấp độ thương hiệu

Nếu như thương hiệu du lịch doanh nghiệp tập trung cho những đoạn thị trường cụ thể, thương hiệu du lịch một điểm đến, một vùng du lịch có xu hướng hướng tới nhiều đoạn thị trường hơn. Cũng tùy vào đặc trưng của tài nguyên di lịch, tiềm năng, quy mô cũng như hiện trạng phát triển của từng vùng mà một điểm du lịch có thể tập trung vào một đoạn thị trường hoặc một số đoạn thị trường. Ở phạm virộng hơn là quốc gia, cũng vậy. Có những quốc gia tập trung vào một số đoạn thị trường nhất định. Trong khi các nước có tài nguyên du lịch đa dạng như Việt Nam có thể lựa chọn thị trưởng rộng rãi hơn.

Một đề xuất của Dự án ESRT (2013) giới thiệu bốn đặc trưng thương hiệu của du lịch Việt Nam là thời gian (time), bí ẩn (mistery), cam kết (commitment) và tập trung (intensity). Một đề xuất khác có thể phát triển dựa trên kết quả nghiên cứu của đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ ” Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam ” (Chủ nhiệm đề tài Đỗ Cẩm Thơ, 2013), với bốn đặc trưng của du lịch Việt Nam là duyên dáng, truyền thống, năng động và cởi mở. Các đặc trưng này thể hiện các giá trị mà sản phẩm du lịch Việt Nam đem tới cho khách du lịch.

Từ thương hiệu du lịch quốc gia, các thương hiệu du lịch phát triển cho các dòng sản phẩm đang được phát triển. Đó là những đặc trưng của các lợi ích, những trải nghiệm du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch sinh thái và dừng chân tham quan thành phố (city break – loại hình du lịch dừng chân và tham quan thành phố được xem xét như là một loại hình du lịch văn hóa trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhóm chuyên gia xây dựng tư vấn của dự án EU hỗ trợ xây dựng Kế hoạch marketing du lịch Việt Nam giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030 mà tác giả tham gia dựa trên nghiên cứu, đánh giá của các chuyên gia, các nhà kinh doanh du lịch đề xuất đưa loại hình du lịch City break như một dòng sản phẩm du lịch riêng do những giá trị hấp dẫn và tính đặc trưng phổ biến của nó). Đây là những gợi ý quan trọng trong việc phát triển thương hiệu du lịch địa phương.

Xây dựng thương hiệu du lịch địa phương tại Việt Nam

Ở cấp địa phương, hoạt động xúc tiến nói chung và phát triển thương hiệu đang bắt đầu được quan tâm. Xuất phát từ nhu cầu quảng bá, xúc tiến, một số vùng đã bước đầu quan tâm tới xây dựng thương hiệu du lịch của vùng mình, địa phương mình mà trước hết là bộ nhận diện thương hiệu. Điển hình là TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng một thương hiệu du lịch riêng. Các tỉnh Tây Bắc, với sự hỗ trợ của SNV cũng đã xây dựng cho mình bộ nhận diện thương hiệu. Tuy đây mới chỉ là những hoạt động mang tính thử nghiệm bước đầu nhưng cũng đánh dấu những thay đổi lớn trong nhu cầu và nhận thức của cá địa phương về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch một cách hệ thống và bài bản.

Việc đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu địa phương cũng được các địa phương đưa ra như một trong các hoạt động trọng tâm trong quản lý du lịch. Có thể kể tới là sự tiên phong của các tỉnh Trung Bộ, đặc biệt là Đà Nẵng, Hội An, Huế hay Lào Cai trong việc xây dựng thương hiệu và chiến lược thương hiệu du lịch địa phương mình. Trong thời gian tới, nhiều thương hiệu du lịch địa pương tại Việt Nam sẽ được giới thiệu.

Tuy vậy, việc xây dựng thương hiệu du lịch địa phương cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Trước hết, từ góc độ hệ thống, trong khi thương hiệu du lịch Việt Nam đang trong quá trình xây dựng thì những định hướng xây dựng thương hiệu du lịch địa phương dường như chưa được đề cập. Điều này làm các địa phương, các doanh nghiệp lúng túng trong việc vận dụng thương hiệu du lịch Việt Nam để xây dựng thương hiệu du lịch địa phương mình cũng như tích hợp tuyên truyền quảng bá du lịch địa phương trong du lịch quốc gia. Các doanh nghiệp cũng không khỏi khó khăn khi không thấy được sự gắn kết rõ ràng giữa thương hiệu du lịch quốc gia, du lịch địa phương với thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Một vấn đề khác là nhận thức và năng lực không đồng đều giữa các địa phương dẫn tới khả năng phát triển và quản lý thương hiệu địa phương cũng khác nhau. Điều này là khó tránh khỏi trong điều kiện có những địa phương có giầu tiềm năng và truyền thống phát triển du lịch trong khi một số địa phương khác mới giới thiệu và phát triển du lịch.

Phát triển thương hiệu du lịch địa phương tại Việt Nam

Song song với việc xây dựng chiến lược thương hiệu du lịch Việt Nam, việc phát triển thương hiệu du lịch địa phương cũng cần được đặt ra. Một số đề xuất của bài biết cho việc phát triển thương hiệu du lịch địa phương thời gian tới là:

Từ chiến lược thương hiệu tới cấu trúc thương hiệu quốc gia. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia là quan trọng nhưng quản lý và hiện thực hóa thương hiệu với một chính sách thương hiệu rõ ràng còn quan trọng hơn. Một trong những nội dung quan trọng của chiến lược thương hiệu quốc gia là cấu trúc thương hiệu với những định hướng cho phát triển thương hiệu các địa phương.

Trong khi sản phẩm du lịch Việt Nam chưa làm rõ được đặc trưng, thương hiệu thì nhiều vùng, nhiều địa phương tại Việt Nam có những sản phẩm du lịch ” na ná ” giống nhau, thậm chí là bắt chước nhau. Điều này làm giảm sự đa dạng của sản phẩm, tăng mức độ cạnh tranh giữa các địa phương trong khi làm giảm giá trị và mức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Chìa khóa giải quyết vấn đề là việc định vị sản phẩm du lịch của các địa phương, nhằm dị biết hóa hình ảnh và đặc trưng của sản phẩm. Đây chính là cơ sở cho việc xây dựng thương hiệu du lịch địa phương.

Từ nhận thức đến xây dựng công cụ truyền thông thương hiệu. Thương hiệu điểm đến du lịch là một công cụ marketing quan trọng. Xây dựng thương hiệu đi liền với một hệ thống các công cụ truyền thông cũng như các công cụ quản lý thương hiệu. Phát triển thương hiệu song song với quá trình phát triển sản phẩm, quảng bá và xúc tiến sản phẩm du lịch địa phương.

Với đa dạng các loại hình, tiềm năng và sản phẩm du lịch, việc phát triển thương hiệu du lịch địa phương đang và sẽ là một vấn đề cần quan tâm trong việc phát triển Du lịch Việt Nam. Việc phát triển du lịch địa phương trước hết là từ nhận thức và hoạt động của các địa phương. Tuy vậy, vai trò của nhà nước trong việc định hướng thương hiệu du lịch địa phương thông qua cấu trúc thương hiệu du lịch quốc gia cũng rất quan trọng. Ngược lại, thành công của thương hiệu du lịch các địa phương sẽ góp phần quan trọng trong thành công của thương hiệu du lịch quốc gia Việt Nam.

Một phần trong bài viết này là nội dung nghiên cứu của tác giả được thực hiện trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, 2013, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch. Tác giả cảm ơn TS. Đỗ Cẩm Thơ, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch – chủ nhiệm đề tài.

PGS.TS. Phạm Trương Hoàng

(Nguồn: Tạp chí Du lịch