Top 9 # Xu Hướng Du Lịch Của Người Việt Nam Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Samthienha.com

Xu Hướng Du Lịch Nhật Bản Của Người Việt Nam

Số lượng người Việt Nam đến Nhật năm 2017 lên đến khoảng 80.000 người là con số cao nhất từ trước đến nay. Trào lưu này bắt đầu từ năm 2010, và sau 8 năm số lượng người đã tăng lên một cách đáng kể. Việc mở rộng các đường bay trực tiếp từ Nhật Bản đến 3 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cũng góp một phần cho việc giải thích sự gia tăng trên. Thực tế các hoạt động thu hút khách du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng cao hơn so với hoạt động thúc đẩy du lịch tới Nhật Bản mà các công ty tại Việt Nam đang thực hiện. Năm 2012 có khoảng 55.000 lượt khách và năm 2017 là 309.000, tăng lên gần 6 lần.

Lượng khách sang du lịch chỉ chiếm 30% số người Việt Nam đến Nhật Bản

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy số lượng người Việt Nam đến Nhật bao gồm 30% số người đến với mục đích du lịch, 20% với mục đích công việc và 50% là với mục đích khác. Trong số 50% mục đích khác này phần lớn là du học sinh và thực tập sinh.

Riêng mảng du lịch, năm 2017 so với năm 2016 số lượt khách du lịch lên đã tăng 39%. Thêm vào đó, lượng du học sinh hay thực tập sinh dù sống trong thời gian ngắn hay dài, đối tượng này biết được cái đẹp của đất nước Nhật Bản. Đây chính là cầu nối dẫn đến quyết định chọn Nhật Bản là điểm đến trong tương lai. Xét theo vùng, tỉ lệ du học sinh và thực tập sinh đến từ Hà Nội có tỷ lệ khá cao, trong đó số lượt khách sang du lịch đến từ thành phố Hồ Chí Minh là 60%.

Độ tuổi trung bình có xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Nam là 30 tuổi [/su_heading]

Hiện tại Việt Nam có những nét khá tương đồng với Nhật Bản của những năm 1960 ~ 1980. Ví dụ như mọi người ở độ tuổi 30 sẽ yêu thích việc du lịch nước ngoài, các vấn đề ô nhiễm không khí đang trở nên khá nghiêm trọng. Hay việc mở cửa hàng ăn nhanh McDonald’s đầu tiên vào năm 2014, cửa hàng tiện lợi 7-eleven vào năm 2017. Tóm lại thị trường Việt Nam còn khá trẻ và khá tiềm năng nhất là trong mảng du lịch. Nếu là tầng lớp thượng lưu thì người Việt Nam có xu hướng du lịch đến các nước Âu Mỹ, còn tầng lớp trung lưu hoặc giới trẻ thường lựa chọn điểm đến là các nước không cần phải có visa như Đông Nam Á, hay lựa chọn điểm đến đẹp thì trong đó có Nhật Bản.

Về đặc điểm du lịch, nếu là lần đầu tiên thì mọi người có xu hướng đi theo các tour du lịch vì lý do phải có visa. Trung bình người Việt Nam có xu hướng chọn tour 5 hoặc 4 ngày đêm. Chi phí cho một chuyến đi 4 ngày 3 đêm vào khoảng 20 triệu đồng. Các thông tin được chia sẻ bởi những người có kinh nghiệm khá nhiều tuy nhiên nơi mà có được những thông tin hữu ích nhất vẫn là các trung tâm, đại lý du lịch. Ngoài ra, Facebook là một trong những công cụ tìm kiếm của phần lớn người Việt Nam nên các công ty du lịch cũng sử dụng công cụ này một cách tích cực.

Thoải mái đến Nhật Bản với LCC [/su_heading]

Gần đây xu hướng du lịch với dịch vụ hàng không giá rẻ (Low-cost carrier hay viết tắt là LCC) đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó có Jetstar Pacific Airlines (2017/9) hay VietJet (2018/11) đã mở những chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa Việt Nam – Nhật Bản. Nếu sử dụng những chuyến bay như vậy thì giá rẻ tương đối so với việc đi theo tour. Nó cũng khá phù hợp nếu đi du lịch cả công ty từ 30 ~ 5 0 người hay việc du lịch theo hình thức cá nhân. Khách du lịch người Việt Nam quan tâm nhiều nhất đó chính là ẩm thực và kèm theo đó là các hoạt động như ngắm hoa, trượt tuyết, leo núi Phú Sĩ, mua sắm… Chí phí trung bình của một người là 183.236 yên tương đương với 37 triệu đồng, trong đó mua sắm chiếm khoảng 40%. Lý do đó là sự tin tưởng vào hàng hoá mang thương hiệu Nhật Bản. Một phần trong mua sắm là do họ được người thân, bạn bè giới thiệu.

Việt Nam là một trong các nước Đông Nam Á khá quen thuộc đối với Nhật Bản, nếu như khả năng ngôn ngữ Nhật của người Việt tăng lên, sự ảnh hưởng của phim hoạt hình, ấn tượng về cuộc sống và đất nước Nhật Bản xinh đẹp sẽ là tiềm năng phát triển lớn ngành du lịch.

Xu Hướng Du Lịch Của Người Việt Có Nhiều Thay Đổi

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) vừa thực hiện khảo sát xu hướng du lịch của người Việt sau giãn cách xã hội. Khảo sát được thực hiện từ ngày 13 đến 19/5 với sự tham gia của gần 2.000 người. Kết quả cho thấy các xu hướng du lịch hậu Covid-19 có sự thay đổi đáng kể. Nắm bắt kịp thời xu hướng để có những quyết định phù hợp với tình hình mới là điều mà không chỉ các nhà quản lý, doanh nghiệp mà cả những người đam mê dịch chuyển quan tâm.

Du lịch trong nước đang là sự lựa chọn hàng đầu của du khách.

Covid-19 gây ra cơn bão khủng khiếp làm chấn động toàn thế giới. Không có ngành nghề nào là ngoại lệ trước sự tàn phá của “cơn siêu bão” này. Du lịch là ngành bị ảnh hưởng không chỉ trong dịch. Ngay cả khi dịch bệnh không còn lây lan trong cộng đồng, Covid-19 vẫn là nỗi kinh hoàng của những người làm du lịch Việt Nam. Các đường bay vẫn hạn chế, khách quốc tế gần như bằng không. Khách nội địa là cứu cánh cho du lịch Việt nhưng còn nhiều e dè.

Khảo sát của TAB chỉ ra 5 xu hướng mới của khách du lịch nội địa. Đó là: Nhu cầu du lịch ở Việt Nam bắt đầu phục hồi trở lại từ giữa tháng 4 đến nay khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Hơn 53% người khảo sát đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong mùa hè này; Covid-19 đã tác động đến việc du khách lựa chọn điểm đến du lịch an toàn với dịch bệnh (36%) và có an ninh an toàn (32%). Ngoài ra, dịch vụ du lịch có ưu đãi cũng là lựa chọn tiếp theo (gần 20%); Sau giãn cách xã hội thì nhu cầu du lịch biển tăng cao (67%), tiếp theo là nhu cầu du lịch thiên nhiên (56%) với các khu nghỉ dưỡng trên núi và khu du lịch sinh thái; Covid-19 tác động đến chi tiêu ngân sách khiến gần 50% lựa chọn tour ngắn ngày (2-3 ngày). Tâm lý e ngại dịch bệnh, thói quen giãn cách xã hội vẫn còn khiến gần 89% lựa chọn đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè; Covid-19 đã tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến (ít chạm). Xu hướng này thể hiện qua việc du khách lựa chọn tự đặt tour trực tiếp (62%) và đặt phòng khách sạn/ tour qua nền tảng trực tuyến (44%).

Cũng theo phân tích từ TAB, Covid-19 tác động lớn đến chi tiêu ngân sách, việc trẻ em nghỉ hè rất ngắn cũng là một nguyên nhân khiến du lịch bị ảnh hưởng. Ngoài ra, đối tượng khách của du lịch Việt Nam cũng thay đổi, trẻ hóa nên cần những chương trình phù hợp cho đối tượng này.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa cần được truyền thông và marketing hợp lý.

Nguồn: langvietonline.vn

Xu Hướng Du Lịch Tại “Nhà Của Mình” Của Người Thành Phố

“Mình chỉ chụp ảnh bằng điện thoại, nhưng thú thật, chính bối cảnh, không gian của khu nghỉ dưỡng, nơi mọi thành viên có cơ hội tận hưởng cuộc sống với nhiều hoạt động thể thao, hòa mình vào thiên nhiên khiến mọi người thích thú. Có người hỏi: Sao gia đình nhiều tiền thế, tuần nào cũng thấy đi nghỉ. Một số người còn nghĩ chúng tôi thường xuyên đi du lịch nước ngoài. Nhưng thực tế, 4 thành viên chỉ “lên núi” để nghỉ cuối tuần ở “Ngôi nhà thứ 2”, chị Lan bộc bạch.

Trong lần nghỉ dưỡng ở Flamingo Đại Lải Resort vào cuối năm 2014, chị Lan và chồng là anh Trần Quốc Quân đã quyết định đầu tư một biệt thự với mức giá vừa phải ở nơi “yêu ngay từ khi đặt chân đến”. Sau thời gian chờ đợi, những tháng gần đây, 4 người trong gia đình chị Lan thường xuyên “về thăm nhà” vào dịp cuối tuần và tất nhiên không thể thiếu những cuộc tụ họp với người thân, bạn bè lên thăm-chơi-tiệc tùng. “Không gian sống đầy mê đắm, ai cũng hài lòng nên tôi muốn chia sẻ với mọi người trên Facebook”.

“Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã xây dựng khu resort mang vóc dáng tầm cỡ khu vực. Từ đó, Flamingo Đại Lải hình thành nhiều khu biệt thự khác nhau, với những mẫu thiết kế độc đáo, phong cách riêng và đặc biệt là mở để hòa hợp không gian biển, núi rừng được kiến tạo. Với mức giá từ 2,2 tỷ-3,2 tỷ đồng/căn kèm theo hàng loạt các ưu đãi cực kỳ hấp dẫn từ tài chính đến dịch vụ tiện ích, Flamingo Đại Lải Resort đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng về một biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp”, đại diện bộ phận kinh doanh của Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải, chủ đầu tư, cho biết.

Theo anh Quân, Đại Lải xứng đáng là khu nghỉ dưỡng cao cấp khi có bãi biển nhân tạo với nhiều môn thể thao dưới nước, sân golf, tennis, bể bơi nước nóng ngoài trời, khu vui chơi công viên,… đáp ứng nhiều hơn cả nhu cầu. Điểm đặc biệt, khu resort thuộc tỉnh Vĩnh Phúc nhưng thực tế lại nằm sát Hà Nội nên là địa điểm lý tưởng cho việc di chuyển dưới 1 giờ đồng hồ. “Di chuyển trên 30 phút, lại được ở nhà mình với những người hàng xóm vốn đã thân quen từ trước. Đúng là “đi xa vẫn ở nhà mình, gần bạn gần bè”, anh Quân chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Nam Sơn, Tổng giám đốc Vietnam Capital Partners cho rằng, kinh tế càng phát triển, nhu cầu du lịch và mua bất động sản nghỉ dưỡng càng cao. Thời điểm cách đây một thập kỷ, nhiều người chỉ nghĩ đến mua căn nhà đầu tiên để ở và đi du lịch thì cũng chỉ ở khách sạn 2-3 sao. Nhưng hiện nay, rất nhiều người Việt giàu có đã có khả năng ở khách sạn 3-4 sao, đồng thời, xu hướng mua bất động sản nghỉ dưỡng để cho thuê lại cũng bắt đầu phổ biến.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Công ty tư vấn bất động sản DTJ cho biết, nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng hiện vẫn rất lớn và tiền trong dân vẫn còn rất nhiều. Bởi thế, sau một thời gian dài chìm trong “giấc ngủ đông”, sự phục hồi và khởi sắc của thị trường bất động sản nói chung đã kích thích những người có tiền nhàn rỗi đổ tiền mua bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ngoài thời gian để nghỉ dưỡng, người mua đã chú ý nhiều hơn đến doanh thu từ cho thuê lại. “Thực tế, chủ đầu tư khi chào bán biệt thự đã thành lập hoặc liên kết với công ty BĐS du lịch để làm nhiệm vụ là thuê lại của khách. Mục đích những đơn vị này sẽ thực hiện kinh doanh du lịch, trả lại một phần lợi nhuận cho những chủ nhân”, lãnh đạo công ty chuyên về tư vấn bất động sản cao cấp phân tích.

Đại diện Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải cho biết, khi khách sở hữu biệt thự Flamingo, chủ đầu tư cam kết tỷ suất lợi nhuận hàng năm lên đến 12%, trong vòng 10 năm cùng giá trị bất động sản liên tục tăng trưởng. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng vô vàn quyền lợi tại khu resort. Như vậy, ngoài việc ở miễn phí biệt thự kèm theo hệ thống dịch vụ, khoản đầu tư của chủ nhân vẫn tiếp tục sinh lời trong quá trình sử dụng.

Còn theo các chuyên gia của Savills nhận định, bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam đang có tiềm năng tăng trưởng cao nhất so với loại bất động sản khác ở các quốc gia trong khu vực. Đơn cử như căn hộ cao cấp tại Bangkok có giá trung bình từ 4.500-8.000 USD/m2, tại Jakarta khoảng từ 3.000-4.000 USD, cao gấp 2-3 lần tại Hà Nội và chúng tôi vào khoảng từ 1.700-2.500 USD/m2.

“Nếu so sánh với các kênh đầu tư khác thì tôi khuyên các nhà đầu tư nên thông thái. Giữa một bên có tài sản đất, có biệt thự để ở, được vui chơi mà vẫn có tiền so với chỉ có tiền gửi vào ngân hàng, hưởng lãi suất để rồi tìm kiếm chỗ vui chơi, thì bạn nên chọn hướng nào?”, Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế phân tích. “Với xu hướng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và chính sách song hành của chủ đầu tư thì phương án một nhìn thấy hiệu quả rõ nét hơn”.

P V

Dự Báo Xu Hướng Du Lịch Tại Việt Nam Năm 2022

Du lịch theo các đường bay mới mở

Với sự mở rộng đường bay của các hãng hàng không, liên tục mở các đường bay thẳng kết nối các điểm đến, khách du lịch Việt Nam cũng đã sẵn sàng cho các hành trình này. Cuối năm 2019, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), trước đó hành trình này đã được Vietjet Air khai thác rất hiệu quả.

Đà Nẵng có thêm đường bay đi Chiang Mai (Thái Lan), Cao Hùng (Đài Loan); Cần Thơ có chuyến bay thẳng đi Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và trong năm 2020 sẽ có đường bay thẳng đi Seoul (Hàn Quốc), Cao Hùng (Đài Loan); hàng không Edelweiss Air mở đường bay thẳng từ chúng tôi đi Thụy Sĩ… Tất cả sẽ góp phần tạo nên sự nhộn nhịp của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2020.

Sự trỗi dậy của dịch vụ du lịch dành cho thế hệ Z

Năm 2019, thị trường du lịch dành cho người Việt chứng kiến sự trỗi dậy của các dịch vụ du lịch riêng lẻ. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi thế hệ Z (những người sinh từ năm 2000 về sau) thích được tự do trải nghiệm riêng hay tự chuẩn bị cho chuyến đi du lịch theo cách tiết kiệm nhất.

Các ứng dụng đặt dịch vụ du lịch như Traveloka, Klook, Airbnb, Booking… đã trở nên quen thuộc với những người đi du lịch “bụi”. Với thời gian du lịch thoải mái, dễ dàng thích nghi, sử dụng điện thoại thông minh thành thạo, những người đi du lịch tự do có thể dễ dàng “săn” được những dịch vụ, phòng khách sạn với giá hời vào phút cuối hoặc lên kế hoạch trước vài tháng.

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức du lịch tự do này, các công ty du lịch tại Việt Nam cũng bắt đầu có những chiến lược để thay đổi dịch vụ cho phù hợp. Tuy nhiên, quá trình này còn diễn ra khá chậm.

Du lịch trải nghiệm dịch vụ cao cấp

Không thể không nhắc đến những blogger, những người sáng tạo nội dung trong lĩnh vực du lịch đã góp phần hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp. Những blogger này đều mang đến những chuyến đi trải nghiệm với dịch vụ cao cấp, những trải nghiệm riêng biệt mà các du khách thông thường hiếm khi chi tiền để thử. Bên cạnh đó, những người nổi tiếng như diễn viên, người mẫu, hoa hậu… cũng góp phần không nhỏ trong việc chia sẻ những chuyến đi sang trọng, nghỉ dưỡng ở những resort, khách sạn hạng sang.

Lữ hành Saigontourist là công ty duy nhất trên thị trường hiện đang cung cấp các hành trình trọn gói dịch vụ đẳng cấp với phương châm “đi chậm hơn, trải nghiệm sâu hơn”. Cũng là điểm đến đó, hành trình đó nhưng khách sẽ tận hưởng chuyến đi trên khoang hạng thương gia của các hãng hàng không, ở khách sạn hoặc resort 5 sao, các bữa ăn fine dining, phương tiện vận chuyển đời mới nhất… Sản phẩm này đã đón nhận những dấu hiệu tích cực cho thấy năm 2020 sẽ đón làn sóng du lịch đẳng cấp mới.

Mở rộng nhiều điểm đến độc đáo

Chưa bao giờ vai trò của những blogger du lịch lại có sức ảnh hưởng nhiều như lúc này. Họ chính là những người khai phá những điểm đến mới và với sự đầu tư về hình ảnh cho các chuyến đi để đăng lên mạng xã hội sẽ khiến những người ở nhà “nung nấu” ý định được đặt chân đến một lần trong đời.

Năm vừa qua, các điểm đến ghi dấu ấn của họ là Vương quốc Maroc, quốc gia nằm ở Tây Bắc Châu Phi, nơi có khu chợ đêm Marrakech nổi tiếng thế giới; những media (khu phố cổ) đậm chất Ba Tư; thành phố Casablanca gắn liền với bộ phim huyền thoại cùng tên, cửa ngõ đến với sa mạc Sahara huyền thoại…

Các nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam cũng đã đặt chân đến Pakistan, quốc gia Nam Á từng là trung tâm của nền văn minh lưu vực sông Ấn cổ đại và lĩnh hội nhiều nền văn hóa độc đáo. Dù trải qua nhiều biến cố chính trị nhưng Pakistan vẫn sở hữu những cảnh quan vô cùng ngoạn mục. Đó là những dãy núi Karakoram và Pamir cao ngất, những đồng bằng rộng lớn và cảnh quan thay đổi bốn mùa tuyệt đẹp. Chắc chắn với những hình ảnh do các nhiếp ảnh gia ghi lại, điểm đến này sẽ thu hút nhiều bạn trẻ lên đường trong năm nay.

Về phía Nam Mỹ, sau cơn sốt Cuba, hai quốc gia gắn liền với điệu tango lãng mạn và điệu samba cuồng nhiệt là Argentina và Brazil sẽ là điểm dừng chân mới. Vào cuối tháng Một, năm 2020, đoàn khách đầu tiên do Lữ hành Saigontourist tổ chức sẽ đặt chân đến hai quốc gia Nam Mỹ này. Peru, Chile và Bolivia cũng là các quốc gia đang được các travel blogger hướng đến nhưng vẫn khá kén chọn khách.

Trở về với thiên nhiên và những khu vườn xanh mát, quan tâm hơn đến môi trường

Riêng với thị trường du lịch Việt Nam, những điểm đến mang hơi thở gần gũi với thiên nhiên sẽ ngày càng được ưa chuộng. Sau những ngày ở thành phố làm việc, các bạn trẻ, gia đình có xu hướng tìm đến những nơi có phong cảnh thiên nhiên thoáng đãng, vừa được tận hưởng bầu không khí trong lành và bình yên, vừa có dịp trải nghiệm những thú vui vườn tược mà người thành phố không có được.

Với những nỗ lực quan tâm đến môi trường của cả thế giới, ngành du lịch Việt Nam cũng không đứng ngoài “cuộc chiến” này. Các công ty du lịch đang bước đầu có hướng dẫn dành riêng cho hướng dẫn viên nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng. Từ đó, tạo tiền đề để khách du lịch hiểu rõ hơn về du lịch xanh, về cách đi du lịch như thế nào để bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.